Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 7 năm 2023

Update 19 - 07 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Baodienbienphu.com.vn (12/7): Điện Biên trong top 10 địa phương dẫn đầu về nhân lực số

Chiều ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm về chuyển đổi số quốc gia và Đề án Phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi là Đề án 06). Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới điểm cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.  

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, đồng thời là công việc mới, khó, nhạy cảm. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển.

6 tháng đầu năm 2023 toàn quốc đã rà soát sửa đổi, đơn giản hóa gần 400 thủ tục hành chính, đạt 34%; Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp trên 4.400 dịch vụ công trực tuyến, có hơn 7,7 triệu tài khoản, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đến nay, 63/63 địa phương hoàn thành cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Các dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, nhiều dịch vụ công được người dân hưởng ứng tham gia thực hiện với tỷ lệ cao; tiết kiệm cho Nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Tại Điện Biên, tỉnh đã triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết trên 124.000 hồ sơ; trong đó, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường trực tuyến trên 113.000, đạt trên 91%; thu nhận trên 24.000 hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân, trên 76.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử. Tính đến ngày 29/5/2023, tỉnh Điện Biên hoàn thành việc thu nhận 100% cấp thẻ căn cước công dân đối với công dân đủ điều kiện, hoàn thành sớm hơn 64 ngày so với kế hoạch của Bộ Công an giao.

Đối với công tác chuyển đổi số, tỉnh Điện Biên là 1 trong 10 địa phương dẫn đầu về nhân lực số; 100% cơ quan nhà nước các cấp đã thực hiện việc gửi nhận văn bản điện tử ký số,…

Hội nghị đề ra 8 nhiệm vụ chung của các bộ, ngành địa phương; trong đó, tập trung rà soát các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án 06 và đề xuất sửa đổi theo hướng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; tập trung nguồn lực đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính...

 

* Laodong.vn (12/7): Sân bay Điện Biên sắp hoàn thành, người dân vẫn chờ đường tránh

Dự án Sân bay Điện Biên sắp hoàn thành, nhưng đến nay, hàng vạn người dân vẫn phải đi vòng vèo qua các thôn, bản để chờ làm đường tránh.

Dự án Sân bay Điện Biên chính thức được khởi công ngày 22.1.2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III năm 2023, để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên sau đó, thời gian hoàn thành dự án lại được điều chỉnh đến cuối tháng 12.2023.

Sau gần một năm rưỡi triển khai, chỉ còn hơn 5 tháng nữa dự án này sẽ kết thúc theo kế hoạch, nhưng tuyến đường tránh sân bay phục vụ khoảng 1 vạn dân vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng để thi công.

Trước đó, từ ngày 26.2.2023, tuyến đường dân sinh huyết mạch từ TP Điện Biên Phủ đi xã Thanh Luông, huyện Điện Biên và ngược lại đã bị đóng để thi công đường băng thuộc Dự án Sân bay Điện Biên. Đây là tuyến đường quan trọng, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện và người dân qua lại. Do vậy, việc đóng đường khi chưa triển khai tuyến đường tránh như phương án đã được phê duyệt khiến người dân lo lắng, thiếu đường đi.

Mặc dù ngay sau đó, Ban quản lý Dự án các công trình TP Điện Biên Phủ - đơn vị được giao thi công tuyến đường tránh - đã triển khai máy móc, phương tiện để thi công. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng, tuyến đường tránh vẫn chưa thành hình hài. Hàng ngày, người dân vẫn phải đi vòng vèo qua các thôn bản, xa hơn đường cũ từ 4-6km.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Sáng - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP Điện Biên Phủ - cho biết, hiện đơn vị đã phải rút hết người và phương tiện về vì huyện Điện Biên mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng hơn 60%.

"Do chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công, nên chúng tôi cũng chưa thể xác định được thời gian hoàn thành tuyến đường tránh này" - ông Sáng nói.

Sáng 11.7, có mặt tại công trường thi công tuyến đường tránh Sân bay Điện Biên, PV Báo Lao Động chỉ thấy có vài công nhân đang thi công hạng mục cống thoát nước, còn lại cả công trường vắng lặng. Nhiều hộ dân thuộc diện di dời của dự án vẫn còn nguyên nhà cửa, vườn tược...

Giải thích về hiện trạng trạng này, ông Đặng Văn Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên - cho hay, hiện vẫn còn vướng mắc khoảng hơn 10 hộ dân. Trong đó có 2 trường hợp, gồm 4 hộ đã niêm yết công khai (đến ngày 17.7 kết thúc) và 7 trường hợp liên quan đến tái định cư và bồi thường bằng đất.

"UBND huyện Điện Biên đã có văn bản đề nghị UBND TP Điện Biên Phủ có phương án bố trí tái định cư, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát và sớm phê duyệt phương án. Lúc đó, UBND huyện Điện Biên phê duyệt phương án thu hồi đất ở thì việc giải phóng mặt bằng mới hoàn thiện" - ông Tuấn cho biết thêm.

Như vậy, trong khi chờ bố trí tái định cư và giao đất cho hơn 10 hộ dân thì hơn 1 vạn dân xã Thanh Luông vẫn tiếp tục phải đi theo các đường vòng qua các thôn bản để tuyến đường tránh Sân bay Điện Biên.

 

*Baodienbienphu.com.vn (12/7): Điều chỉnh giảm hơn 30.000ha các dự án trồng cây mắc ca

Đến hết quý II năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 13 dự án trồng cây mắc ca được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 85.814ha. Hiện nay có 5/13 dự án được các nhà đầu tư phê duyệt dự án đầu tư; 2/13 dự án hoàn thành lập dự án đầu tư và tổ chức lấy ý kiến tham gia thẩm định của các sở ngành liên quan và chính quyền các địa phương nơi thực hiện dự án. Đến nay, các dự án đã đo đạc, quy chủ đất đai được 23.103ha, đạt 27% so với tổng diện tích phải đo đạc; tổ chức trồng được 4.871,85ha cây mắc ca, đạt 15% so với tiến độ phê duyệt năm 2023.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, tiến độ triển khai thực hiện dự án trồng cây mắc ca của các nhà đầu tư rất chậm. Hiện tại, đang mùa trồng rừng song chỉ có 7/13 dự án thực hiện công tác chuẩn bị hiện trường, cây giống để trồng (trong đó 4 dự án đang thực hiện trồng); 5/13 dự án chưa triển khai. Hầu hết nhà đầu tư chưa tích cực, nghiêm túc trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt dự án, làm căn cứ, cơ sở pháp lý cho việc triển khai các bước tiếp theo, đặc biệt là các thủ tục về đất đai.

Thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các địa phương và các nhà đầu tư cơ bản thống nhất với tổng hợp đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về đề nghị điều chỉnh giảm quy mô các dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh giảm quy mô các dự án theo 2 phương án. Phương án 1, điều chỉnh giảm 30.430ha thuộc 8/13 dự án trồng cây mắc ca, trong đó: Diện tích Nhà nước cho thuê giảm 18.397ha; diện tích liên kết với người dân giảm 12.030ha. Tổng diện tích sau khi điều chỉnh giảm quy mô còn 57.438ha; trong đó, diện tích Nhà nước cho thuê là 38.862ha; liên kết với người dân là 18.575ha. Phương án 2, do các dự án trồng mắc ca đều có hệ số sử dụng đất khoảng 60 – 65% nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giảm quy mô phần diện tích thực trồng. Phương án này bao gồm diện tích đã giảm quy mô 8 dự án tại phương án 1 và tiếp tục đề xuất giảm quy mô diện tích 5 dự án còn lại. Tổng diện tích sau khi điều chỉnh giảm quy mô còn 41.826ha; trong đó, diện tích Nhà nước cho thuê là 27.751ha, liên kết với người dân 14.076ha.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến khẳng định: Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng mắc ca thống nhất thực hiện nghiêm túc Thông báo số 611-TB/TU ngày 11/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xem xét giảm quy mô đối với các dự án chậm tiến độ so với cam kết của nhà đầu tư. Ban Chỉ đạo thống nhất xem xét điều chỉnh quy mô các dự án đầu tư trồng cây mắc ca thành 2 đợt: Đợt 1, xem xét điều chỉnh giảm 30.430ha đối với 8/13 dự án đầu tư trồng mắc ca theo đề xuất phương án 1 của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đợt 2, Ban Chỉ đạo xem xét điều chỉnh quy mô vào cuối tháng 11/2023. Ban Chỉ đạo đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố và các nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về việc điều chỉnh giảm quy mô các dự án đợt 1 chậm nhất ngày 20/7.

 

*Baodienbienphu.com.vn (12/7): Hơn 10 tỷ đồng chi trả người dân góp đất trồng cao su

 Thực hiện thỏa thuận giữa người dân và Công ty Cổ phần cao su Điện Biên về việc góp đất thực hiện dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên vừa tổ chức chi trả hơn 10 tỷ đồng tiền phân chia sản phẩm mủ cao su khai thác năm 2022 cho các hộ gia đình, cá nhân góp đất.


Theo đó, tổng diện tích đất góp, đủ điều kiện khai thác và chia sản phẩm là 4.681ha thuộc địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo và TP. Điện Biên Phủ.  Từ ngày 20/6 đến nay, Công ty đã hoàn thành chi trả tiền cho các hộ dân góp đất trên địa bàn 3 huyện: Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo. Hiện nay, Công ty tiếp tục chi trả cho các hộ dân thuộc địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ.

Sáng 12/7, Công ty tiến hành chi trả cho 610 gia đình, cá nhân ở 9 bản thuộc xã Mường Pồn sau đó chi trả cho người góp đất tại các xã: Thanh An, Thanh Xương, Hua Thanh, Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Công ty dự kiến kết thúc đợt chi trả trước ngày 20/7/2023.

Để việc chi trả tiền đến người dân góp đất được chính xác, thuận tiện, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên đã xây dựng lịch chi trả cụ thể, gửi thông báo về UBND các xã - nơi có người góp đất dự án, đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, thông tin công khai về thời gian, địa điểm chi trả để người dân nắm rõ. Đồng thời, đề nghị các xã cử cán bộ hỗ trợ, giám sát trong quá trình chi trả.

 

* Laodong.vn (10/7): Chuẩn bị xét xử các bị cáo trong vụ án sân bay Điện Biên

TAND tỉnh Điện Biên vừa công bố lịch xét xử sơ thẩm 9 bị cáo trong vụ án sân bay Điện Biên. 9 người này bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo đó, phiên xét xử sơ thẩm vụ án sân bay Điện Biên (vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27.7.2023.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1977) - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ; Trần Thị Vân (SN 1978) - cựu Giám đốc Trung tâm quản lý đất đai; Phạm Trung Kiên (SN 1984) - cựu Phó trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch; Trần Xuân Mạnh (SN 1984), Nguyễn Đình Hiệp (SN 1976) - cựu Phó trưởng Phòng TNMT TP Điện Biên Phủ.

Bùi Thị Ánh (SN 1967), Bùi Mạnh Cường (SN 1990) - nhân viên Phòng TNMT, Trần Thị Hoà (SN 1985) - viên chức Trung tâm quản lý đất đai và Nguyễn Thị Khương (SN 1965) nhân viên hợp đồng Trung tâm quản lý đất đai TP Điện Biên Phủ.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Điện Biên, liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án sân bay Điện Biên, trước đó, UBND TP Điện Biên Phủ đã giao cho Trung tâm quản lý đất đai chủ trì thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo phải hoàn thành xét xử vụ án này trong tháng 6.2023. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm này đã được ấn định vào ngày 27.7.

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

TIÊU ĐIỂM

*Chinhphu.vn (11/7): Siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành

Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn nữa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, biến thách thức thành cơ hội; siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chủ động, tích cực giải quyết các công việc theo thẩm quyền thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý; tiếp tục kiên định, kiên trì, tập trung thực hiện mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai nhanh, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đã ban hành, ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và tiếp tục cải thiện đời sống của Nhân dân; nỗ lực phấn đấu toàn diện để hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2023.

Tập trung nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về phía cung và phía cầu bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; tiếp tục triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt nghiêm túc, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc theo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

Đồng thời, tập trung nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, các dự án công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ trọng điểm; công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch quốc gia, ngành quốc gia, vùng, tỉnh và triển khai quyết liệt các quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức chống chịu và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Các bộ, cơ quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan.

Trong thời gian văn bản hướng dẫn chưa được ban hành, các bộ quản lý ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn áp dụng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư khi có yêu cầu cụ thể của địa phương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động lập yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng dự án.

 

*Markettimes.vn (11/7): Trưởng nhóm nghiên cứu PCI cấp tỉnh Việt Nam tiết lộ những địa phương được xem là hình mẫu của cải cách thể chế

Theo GS Edmund Malesky – Trưởng nhóm nghiên cứu bộ Chỉ số PCI cấp tỉnh ở Việt Nam, khi nói đến những địa phương là ví dụ tiêu biểu của cải cách thể chế, sẽ không thể thiếu những địa phương đã có sự phát triển vượt trội như Bình Dương, Quảng Ninh hay Bắc Ninh. Tuy nhiên, đối với vị giáo sư đã dành gần 20 năm nghiên cứu về quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam, địa phương khiến ông ấn tượng và tò mò nhất lại là Đồng Tháp.

Theo kết quả PCI trong những năm gần đây, Quảng Ninh giữ vị trí quán quân ‏‏‏6 năm liên tiếp về chất lượng điều hành kinh tế. Theo ông Edmund Malesky, điều có thể giúp Quảng Ninh giữ vững được thứ hạng trong nhiều năm như vậy là do Quảng Ninh luôn rất coi trọng các kết quả đánh giá của PCI. Họ theo dõi rất sát sao các chỉ số thành phần. Thậm chí, hàng năm, địa phương đều có báo cáo riêng về việc làm thế nào để cải thiện các chỉ số đó.‏

‏Ngoài ra, có một điểm mà ông nhìn thấy ở Quảng Ninh đó là các lãnh đạo của địa phương như Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh đều xuất hiện trong sự kiện PCI hàng năm. Với ông, đây là một minh chứng rất rõ cho sự đồng lòng của các cấp lãnh đạo Quảng Ninh trong việc cải thiện chất lượng của địa phương.‏

‏Mặc dù Quảng Ninh luôn giữ vị trí quán quân ‏‏trong 6 năm liên tiếp nhưng dường như việc cải thiện của tỉnh đã có dẫu hiệu chững lại. Minh chứng rõ nhất trong PCI là số lượng các chỉ số thành phần giảm điểm so với các năm trước đang nhiều hơn số lượng các chỉ số tăng điểm. Đánh giá về điều này, ông Edmund Malesky nói: ‏Theo báo cáo PCI mới nhất, điểm số của các chỉ số thành phần ở Quảng Ninh như chi phí đầu vào, chi phí gia nhập thị trường hay chi phí thời gian đều giảm so với những năm trước. Nhóm nghiên cứu của ông vốn đã nhìn thấy điều này từ trước.‏

‏Trên thực tế, không chỉ riêng Quảng Ninh, khi một địa phương phát triển thì số lượng doanh nghiệp đến nơi này để hoạt động kinh doanh sẽ tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thủ tục hành chính sẽ ngày một nhiều hơn, thời gian để hoàn thành thủ tục có thể cũng sẽ bị kéo dài hơn. Việc có thể giải quyết tất cả các nhu cầu của nhiều doanh nghiệp sẽ ngày càng khó khăn hơn.‏

‏Thật ra không chỉ riêng Quảng Ninh đang gặp phải vấn đề này mà các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh hay Bình Dương đều có tình trạng tương tự, ông Edmund Malesky cho hay.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Nếu để lựa chọn trong số các địa phương, đối với ông, địa phương nào có thể được xem là hình mẫu tiêu biểu của cải cách thể chế? , ông Edmund Malesky trả lời: ‏Có 5 địa phương mà tôi luôn nghĩ là những tỉnh thực sự dẫn đầu.‏ ‏Địa phương đầu tiên là Bình Dương. Thứ hai là Đà Nẵng. Mặc dù 2 nơi này không phải là những địa phương đổi mới nhất, nhưng trong nhiều năm, chỉ số PCI của những địa phương này luôn được đánh giá cao, đặc biệt ở những khía cạnh liên quan đên chính sách đất đai, cơ sở hạ tầng hay quản trị điện tử.

Còn ở khu vực phía Bắc, chúng ta có Quảng Ninh và Bắc Ninh. Hai tỉnh này có thể xem là những địa phương kiểu mẫu có nền kinh tế của tăng trưởng đáng kể nhờ cải thiện các vấn đề liên quan đến quản trị ở cấp địa phương.‏

‏Địa phương cuối cùng mà tôi luôn chú ý là Đồng Tháp. Đối với tôi, đây là một địa phương vô cùng thú vị và khiến tôi tò mò. Các kết quả về PCI của Đồng Tháp luôn được đánh giá khá tốt, luôn nằm trong top 10, tỷ lệ tham nhũng luôn ở mức thấp, ông Edmund Malesky dành lời khen cho địa phương này.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (11/7): Thành lập 4 Hội đồng điều phối vùng

Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định 824/QĐ-TTg, 825/QĐ-TTg, 826/QĐ-TTg, 827/QĐ-TTg thành lập Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng Sông Hồng và vùng Tây Nguyên.

4 Hội đồng điều phối vùng được thành lập nhằm đổi mới cơ chế điều phối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Hội đồng điều phối vùng là tổ chức phối hợp liên ngành do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, điều phối, giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành về liên kết vùng, phát triển bền vững 4 vùng.

Các Hội đồng điều phối vùng do Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng

Theo Quyết định số 825/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải; Khoa học và Công nghệ; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường.

Theo Quyết định số 826/QĐ-TTg, Hội đồng điều phối vùng đồng bằng Sông Hồng do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương.

Theo Quyết định số 824/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các Bộ: Công Thương; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Quyết định số 827/QĐ-TTg, Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Chủ tịch Hội đồng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Có thể thành lập các tiểu ban làm đầu mối điều phối theo ngành, lĩnh vực hoặc theo các tiểu vùng

Hội đồng điều phối vùng có thể thành lập các tiểu ban làm đầu mối điều phối theo ngành, lĩnh vực hoặc theo các tiểu vùng. Tiểu ban được tổ chức và hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm do Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng quy định.

Bộ máy tham mưu, giúp việc của Hội đồng điều phối vùng, các bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Văn phòng Hội đồng điều phối vùng, Tổ điều phối cấp bộ, Tổ điều phối cấp tỉnh và Tổ chuyên gia tư vấn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng điều phối vùng, sử dụng bộ máy giúp việc để thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng điều phối vùng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thành lập Văn phòng Hội đồng điều phối vùng. Biên chế công chức của Văn phòng Hội đồng điều phối vùng thuộc biên chế công chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Nhiệm vụ, quyền hạn

Các Hội đồng điều phối vùng có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh 4 vùng nêu trên; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án, các hoạt động liên kết vùng bảo đảm thực hiện đồng bộ, nhất quán và hiệu quả, phù hợp với quy định pháp luật và các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều phối các hoạt động lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện Quy hoạch quốc gia, quy hoạch 4 vùng, quy hoạch tỉnh, thành phố trong vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển vùng, thúc đẩy liên kết vùng, tiểu vùng bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách liên kết vùng, tiểu vùng được thực hiện đồng bộ, nhất quán, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương.

Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư; điều phối việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để định hướng, dẫn dắt các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước (FDI, vốn doanh nghiệp, tư nhân), thúc đẩy đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng chiến lược, cấp bách, quan trọng của vùng.

Điều phối các hoạt động liên kết phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng.

Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong vùng giải quyết những vấn đề liên tỉnh, thành phố không thuộc thẩm quyền của các địa phương trong vùng.

Phối hợp với các vùng khác trong việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội có tính chất liên kết giữa các vùng...

 

*Chinhphu.vn (10/7): Vướng mắc trong công tác định giá đất, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 634/CĐ-TTg ngày 10/7/2023 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất.

Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ:

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023, trong đó nêu rõ Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị và tình hình thực tế của địa phương thực hiện uỷ quyền cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể. Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất (Thông báo số 244/TB-VPCP ngày 26 tháng 6 năm 2023, Công điện số 469/CĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2023, Công văn số 4411/VPCP-NN ngày 14 tháng 6 năm 2023 và số 4923/VPCP-NN ngày 04 tháng 7 năm 2023).

Tuy nhiên, theo kiến nghị của nhiều địa phương, công tác định giá đất ở một số nơi vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, dẫn đến việc định giá đất cụ thể rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư. Để kịp thời giải quyết các vướng mắc của địa phương trong việc xác định giá đất cụ thể, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu:

1. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương:

1) Hoàn thành trước ngày 31 tháng 7 năm 2023 việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 về quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

2) Trước ngày 31 tháng 7 năm 2023, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về giá đất đã được Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 244/TB-VPCP ngày 26 tháng 6 năm 2023, Công điện số 469/CĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2023, theo hướng đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, dứt khoát không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và quy định của pháp luật.

3) Thường xuyên theo dõi, kịp thời hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai đẩy mạnh công tác định giá đất, quyết định giá đất. Thành lập tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, xử lý các vướng mắc về định giá đất của địa phương, cơ quan, đơn vị.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Tập trung chỉ đạo công tác định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm quyền, không lòng vòng, không gây phiền hà, chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư; thực hiện việc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện xác định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ. Kịp thời báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

3. Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các Bộ trưởng Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất theo chức năng và thẩm quyền được giao.

4. Bộ trưởng các Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức, thực hiện Công điện này.

5. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương trong việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện./.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn (10/7): Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh cải cách thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Thực hiện Luật Lý lịch tư pháp và các quy định của pháp luật chuyên ngành, thời gian qua công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp và khai thác thông tin lý lịch tư pháp đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cũng như người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính quy định phải có Phiếu lý lịch tư pháp; một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp làm cơ sở tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động; một số tỉnh, thành phố chưa chủ động giải quyết để kịp thời đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến thời gian gần đây, dẫn tới tình trạng chậm trễ, ùn ứ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chính của tồn tại, hạn chế trên là: (1) Nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về Phiếu lý lịch tư pháp và pháp luật về lý lịch tư pháp chưa đầy đủ; (2) Các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp mà chủ yếu yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp; chưa chủ động rà soát các quy định của pháp luật có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong thủ tục hành chính để cắt giảm hợp lý; (3) Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ở một số địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; (4) Nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất và việc tổ chức công việc tại một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu trước nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế nguyên nhân nêu trên, tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, tuân thủ đúng quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp; có các giải pháp hiệu quả và tiến tới chấm dứt yêu cầu người dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp không đúng quy định. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả ngay một số nhiệm vụ sau:

a) Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp về quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm giữ bí mật thông tin lý lịch tư pháp theo quy định.

b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; các cơ quan nhà nước chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp, không yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp; có các giải pháp phù hợp, hiệu quả ngăn chặn tình trạng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp gây khó khăn, phát sinh chi phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư không đúng quy định pháp luật gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm các quy định, thủ tục này trong tháng 8 năm 2023.

c) Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ, số hóa và tái sử dụng theo đúng yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6 tháng 12 năm 2021 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 452/TTg-KSTT ngày 23 tháng 5 năm 2023; quan tâm bố trí nguồn nhân lực, điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lý lịch tư pháp bảo đảm theo đúng quy định pháp luật hiện hành, phù hợp yêu cầu, điều kiện thực tiễn của bộ, cơ quan, địa phương.

2. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan:

a) Phân quyền cho Sở Tư pháp khai thác, tra cứu Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tăng tính chủ động, chịu trách nhiệm, giảm thời gian, chi phí thực hiện.

b) Tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An, trình Chính phủ sớm nhất có thể.

c) Đẩy mạnh số hóa, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

d) Khẩn trương rà soát và đề xuất giảm mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp để khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến gửi Bộ Tài chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3561/VPCP-KSTT ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ.

đ) Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID theo yêu cầu tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ.

Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

3. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, Cơ sở dữ liệu của cơ quan thi hành án dân sự, Cơ sở dữ liệu do ngành Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật.

b) Phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID theo Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ. Trên cơ sở đó sơ kết, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc triển khai thực hiện toàn quốc.

 4. Đề nghị các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị này đối với các thành viên để hạn chế việc lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

5. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tuyên truyền các quy định về cấp Phiếu lý lịch tư pháp để các tổ chức, doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng, hạn chế tình trạng lạm dụng yêu cầu người dân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp; chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phối hợp chặt chẽ với cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà khi người dân có nhu cầu.

6. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả thực hiện trong báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương.

Văn phòng chính phủ giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị này./.

 

* Chinhphu.vn (8/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Nâng cao hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 5/7/2023 về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023 – 2030.

Mục tiêu chung của Nghị quyết là thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách lớn đã đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong bối cảnh nước ta đang triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030, trong đó trọng tâm là: Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; nhanh chóng phục hồi kinh tế vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả nhằm thu hút nguồn lực bên ngoài cho phát triển, tăng cường sự gắn kết lợi ích với các đối tác và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, bảo đảm an ninh quốc gia.

Tăng cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 610/CĐ-TTg ngày 03/7/2023 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo. 

Công điện yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo, ổn định, bền vững, hiệu quả; linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp giữa hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm duy trì, củng cố các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống; đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá, dự báo nhu cầu nhập khẩu và khả năng tiến hành xúc tiến thương mại gạo vào các thị trường nhập khẩu; kịp thời cập nhật thông tin cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân xuất khẩu gạo để phục vụ cho định hướng kinh doanh, xuất khẩu...

Rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 616/CĐ-TTg ngày 4/7/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030. 

Công điện yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24 tháng 12 năm 2018 về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã, Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đặc biệt là công tác quy hoạch, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cần sớm hoàn thành để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Điều kiện cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện về tài chính để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam. 

Theo quy định, tổ chức góp từ 10% vốn điều lệ trở lên thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện quy định tại các Điều 64, 65, 66 Luật Kinh doanh bảo hiểm và điều kiện về tài chính sau:

a- Tổ chức góp vốn hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định hoặc vốn điều lệ tối thiểu hoặc vốn tối thiểu phải đảm bảo vốn chủ sở hữu trừ đi vốn pháp định hoặc vốn điều lệ tối thiểu hoặc vốn tối thiểu lớn hơn hoặc bằng số vốn dự kiến góp;

b- Trường hợp tổ chức góp vốn là tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán thì các tổ chức này phải đảm bảo duy trì và đáp ứng các điều kiện an toàn tài chính và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép tham gia góp vốn theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật liên quan không yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản chấp thuận thì tổ chức góp vốn phải có văn bản xác nhận việc này;

c- Trường hợp tổ chức góp vốn là doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, tập đoàn tài chính, bảo hiểm nước ngoài thì phải đảm bảo duy trì và đáp ứng các điều kiện an toàn tài chính và được cơ quan có thẩm quyền của nước nơi các tổ chức này đóng trụ sở chính cho phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm tại Việt Nam. Trường hợp quy định của nước nơi tổ chức này đóng trụ sở chính không có yêu cầu phải có văn bản chấp thuận thì phải có văn bản xác nhận của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nước đó;

d- Có báo cáo tài chính 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần.

An toàn trong thiết kế, chế tạo, xây dựng, vận hành công trình dầu khí

Chính phủ ban hành Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, trong đó quy định về an toàn trong thiết kế, chế tạo, xây dựng, vận hành công trình dầu khí.

Cụ thể, công trình dầu khí phải được thiết kế, chế tạo, xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài được thừa nhận và áp dụng rộng rãi tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm các yêu cầu sau: An toàn về công nghệ; an toàn về xây dựng; an toàn về phòng chống cháy nổ; vùng và hành lang an toàn; các quy định về bảo vệ môi trường; chịu được các tải trọng dự kiến trong quá trình vận hành và khi xảy ra sự cố; không tạo ra sự cố dây chuyền từ sự cố đơn lẻ.

5 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 792/QĐ-TTg ngày 4/7/2023 ban hành 5 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp bao gồm:

1- Trường Đại học Luật Hà Nội.

2- Nhà Xuất bản Tư pháp.

3- Trường Cao đẳng Luật miền Bắc.

4- Trường Cao đẳng Luật miền Trung.

5- Trường Cao đẳng Luật miền Nam.

Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 6/7/2023 phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Theo phê duyệt, phạm vi, quy mô lập quy hoạch gồm toàn bộ diện tích khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk theo Quyết định số 1820/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Quy mô lập quy hoạch có diện tích là 23.481,7 m2; trong đó, Khu vực bảo vệ I là 16.361,7m2 và Khu vực bảo vệ II là 7.120 m2 .

Thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 815/QĐ-TTg ngày 7/7/2023 thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở tổ chức lại Viện Khoa học môi trường trực thuộc Tổng cục Môi trường và Viện Nghiên cứu biển và hải đảo trực thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. 

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Hanoimoi.com.vn (12/7): Việt Nam vẫn là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu

Theo EuroCham, số doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý III-2023 tăng lên và Việt Nam vẫn củng cố vị trí là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu.

Bất chấp nhiều thách thức, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

Đây là một trong những nội dung của báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố ngày 10-7.

Cũng theo báo cáo, Việt Nam vẫn củng cố vị trí một trong năm điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.

Theo EuroCham Việt Nam, dù chỉ số niềm tin kinh doanh quý II giảm nhẹ 4,5 điểm xuống 43,5 điểm, nhưng Việt Nam cũng có những tín hiệu khích lệ giữa bối cảnh thách thức. Một trong số đó là việc số lượng nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh của Việt Nam trong quý 3 tăng 9% so với đánh giá của họ cho quý trước.

Việc lập kế hoạch cho lực lượng lao động của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn ổn định, phản ánh cam kết duy trì sự ổn định trong bối cảnh hiện tại.

Với bối cảnh kinh doanh hiện nay, doanh nghiệp tham gia khảo sát nhấn mạnh cải cách quy định và lực lượng lao động lành nghề là động lực tăng trưởng then chốt cho các công ty châu Âu tại Việt Nam.

Cũng theo kết quả khảo sát của báo cáo BCI, có hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Không chỉ EuroCham, đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, mới đây, nhiều tổ chức quốc tế cũng đã đưa ra những dự báo tích cực.

Trong Báo cáo kinh tế vĩ mô được Ngân hàng Standard Chartered công bố ngày 7-7, đơn vị này dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 và tăng trưởng ở mức 7,0% so với cùng kỳ (từ mức 3,7% trong nửa đầu năm).

Dữ liệu thương mại được cải thiện liên tục hàng tháng từ đầu năm 2023 cho thấy sự phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm.

Trong khi đó, ông Andrea Coppola, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhận định: “Nhìn chung, các thách thức từ bên ngoài sẽ tạo ra những tác động khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ có thể ở mức vừa phải trong năm 2023. Các dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho thấy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6% vào năm 2023 nhưng triển vọng này vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Theo ông Coppola, thúc đẩy đầu tư sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay và những năm tiếp theo, đồng thời giúp Việt Nam thực hiện tham vọng trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045 trong bối cảnh có nhiều thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu như hiện nay.

 

*Vtv.vn (12/7): TP Hồ Chí Minh phát triển du lịch y tế

TP Hồ Chí Minh đã ra mắt loại hình du lịch y tế với sự tham gia của hàng chục bệnh viện để thu hút khách nước ngoài.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh. Trong đó 40% là tập trung tại TP Hồ Chí Minh. Tiềm năng là rất lớn. Do đó, TP Hồ Chí Minh đã ra mắt loại hình du lịch y tế với sự tham gia của hàng chục bệnh viện để thu hút khách nước ngoài.

Nhân viên y tế Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh đã được chuẩn bị từ lâu khi bệnh viện chuẩn bị tham gia vào chương trình du lịch y tế. Nhờ vậy, mỗi khi có khách người bệnh nước ngoài, các y bác sĩ đều dễ dàng trao đổi tình hình điều trị.

Ngoài chuẩn bị về nguồn nhân lực, các kỹ thuật công nghệ cũng được bệnh viện trang bị để có thể liên thông điều trị suốt quá trình cho bệnh nhân khi trở về nước.

Hiện có 13 bệnh viện công lập và tư nhân tại TP Hồ Chí Minh tham gia vào chương trình du lịch y tế. Trong đó có các bệnh viện có những lĩnh vực nổi bật vốn là thế mạnh y khoa của Việt Nam như răng hàm mặt, hiếm muộn, y học cổ truyền, kỹ thuật chuyên sâu…

Tiềm năng và sự chuẩn bị đã có. Tuy nhiên để thu hút và giữ chân khách nước ngoài cũng là bài toán đặt ra. Việc phát triển du lịch y tế cũng đòi hỏi các cơ sở tự nâng cấp.

 

*Vtv.vn (12/7): Đề xuất tăng trần giá vé máy bay

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư số 17/2019 về khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo dự thảo, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

 

*Chinhphu.vn (11/7):  Việt Nam xuất sắc giành 2 huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2023

Với kết quả này, Đội tuyển Việt Nam xuất sắc đứng thứ hạng cao tại Olympic Toán học quốc tế, tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh giỏi phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao.

Tối 12/7, Bộ GD&ĐT cho biết, cả 6 học sinh Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế năm 2023 đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng.

2 học sinh giành huy chương vàng là Phạm Việt Hưng (12A1, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) với 37 điểm, Nguyễn An Thịnh (12 Tin, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) với 35 điểm.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn có 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Cụ thể, 2 huy chương bạc thuộc về Hoàng Tuấn Dũng (12 Toán 1, Trường THPT Chuyên ĐHSP Hà Nội) 31 điểm, Nguyễn Đình Kiên (11 Toán, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) 29 điểm.

Với kết quả này, Đội tuyển Việt Nam xuất sắc đứng thứ hạng cao tại Olympic Toán học quốc tế (chỉ sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Rumania và chủ nhà Nhật Bản), tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh giỏi phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (12/7): Giữ người dân “ở lại” với dịch vụ công

Nghị quyết Kỳ họp thứ Năm của Quốc hội nhấn mạnh ưu tiên cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, người dân. Làm thủ tục hành chính - giấy tờ trực tuyến là một trong những giải pháp giúp đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ doanh nghiệp, đặc biệt là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp và gặp nhiều khó khăn khi sử dụng. Do đó, để “kéo” người dân tích cực sử dụng dịch vụ; và “giữ chân” người dân “ở lại” với các cổng dịch vụ công thì hoàn thiện chức năng cung cấp dịch vụ công; nâng cao trải nghiệm cho người dùng là hai nhóm công việc Chính phủ và các bộ ngành, địa phương cần ưu tiên làm sớm.

Xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số là một trong những mục tiêu chiến lược trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Chính phủ ban hành năm 2020. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính giấy tờ nhanh chóng hơn, tiện dụng hơn là một trong những trụ cột quan trọng nhất của Chính phủ điện tử. Chuyển đổi số - đưa công nghệ số vào hoạt động hàng ngày của bộ máy hành chính nhà nước để phục vụ người dân thì điều quan trọng sát sườn nhất, với người dân chắc chắn là giấy tờ, thủ tục. Do đó, ưu tiên chiến lược của Chính phủ là hoàn toàn hợp lý.

Ưu tiên đó đang được cụ thể hóa bằng hành động và kết quả. Về mặt pháp lý, Chính phủ đã cơ bản hoàn thiện các quy định pháp lý, trong đó gần đây nhất là ban hành Nghị định 42/2022/NĐ-CP về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (thay thế Nghị định số 43/2011/NĐ-CP). Từ tháng 12.2019, Chính phủ đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động cổng dịch vụ công quốc gia; cho phép doanh nghiệp người dân, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Như vậy, những nền tảng cơ bản nhất, gồm pháp lý và hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng và vận hành trên thực tế. Đến nay 63 tỉnh, thành phố, 100% bộ ngành đã có cổng dịch vụ công hoạt động.

Chính phủ, trực tiếp là Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số và Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chú trọng thúc đẩy việc hoàn thiện và mở rộng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bằng chứng là trong năm 2021, chủ đề cung cấp dịch vụ công trực tuyến được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là chủ đề chính trong Báo cáo thường niên đầu tiên về chuyển đổi số. Cách đây hơn 1 tháng, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số cũng chọn cung cấp dịch vụ công trực tuyến là chủ đề của phiên họp chuyên đề đầu tiên.

Bước đầu doanh nghiệp và người dân đã biết đến và thực hiện thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công. Cụ thể, thống kê của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2020 đạt 1,78%; năm 2021 đạt 9,51%; 7 tháng năm 2022 đạt gần 18%. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thực tế sử dụng dịch vụ ban đầu như vậy vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là chức năng của các dịch vụ trực tuyến chưa hoàn thiện và chưa dễ dàng sử dụng. Thực tế, số lượng dịch vụ công có thể làm “toàn trình” - tức trực tuyến hoàn toàn, vẫn còn rất ít ỏi. Nộp hồ sơ thường gặp lỗi, vẫn phải bổ sung bản giấy; và khi gặp khó khăn thì các hỗ trợ từ đường dây nóng, từ cán bộ nhận hồ sơ lại thường thiếu vắng.

Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng thấp cũng hàm ý rằng, cơ hội để mở rộng diện bao phủ dịch vụ và gia tăng lợi ích cho người dân trong thời gian tới rất lớn. Hai nhóm việc ưu tiên mà Chính phủ, đầu mối là Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, cần tập trung. Thứ nhất, hoàn thiện chức năng cung cấp dịch vụ công cho 25 dịch vụ công thiết yếu nhất, tức có nhiều người sử dụng nhất (chứ không nhất thiết phải triển khai đồng loạt với hơn 2.000 loại dịch vụ công, - tức là chạy theo số lượng - như hiện nay). Thứ hai, tập trung nâng cao trải nghiệm cho người dùng dịch vụ thông qua cải tiến giao diện dễ sử dụng và thân thiện hơn.

Làm được như vậy, “hành chính giấy tờ” từ chỗ là “nỗi ác mộng” của người dân, doanh nghiệp, sẽ trở thành điểm cộng của chính quyền số thân thiện và chuyên nghiệp trong mắt người dùng.

 

*Vtv.vn (12/7): Việt Nam bước qua đỉnh cao của ‘dân số vàng’: Chất lượng đã ‘vàng’ chưa?

Trong quãng thời gian còn lại của thời kỳ có một không hai "dân số vàng", Việt Nam cần phải tăng tốc ra sao để không bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế, xã hội.

DÂN SỐ GIÀ

Việt Nam đã giữ được cơ cấu dân số vàng suốt 22 năm qua nhờ giữ được tỉ suất sinh thay thế.

Cơ cấu vàng có nghĩa là dân số có khả năng lao động (trong độ tuổi từ 15 đến 64) chiếm tỷ lệ cao. Hiện nay chiếm khoảng 70% tổng dân số.

Và nhờ đó, chúng ta có được lợi thế lao động trẻ, trình độ ngày càng nâng cao.

Thế nhưng, Việt Nam lại nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Đến năm 2036, nghĩa là chỉ tầm 13 năm nữa thôi, Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ "dân số già".

Điều tra Quốc gia về Người cao tuổi cho thấy, hơn 60% số người cao tuổi đang có tình trạng sức khỏe yếu hoặc rất yếu cần người chăm sóc. Nếu không đảm bảo được tỷ lệ sinh thay thế, xu hướng lao động và dân số sẽ giảm đi, Việt Nam sẽ cần đến 1 triệu người nước ngoài nhập cư mỗi năm.

GIÀ HÓA NHANH DÂN SỐ - ÁP LỰC CHĂM SÓC NGƯỜI GIÀ

Một trong những thách thức về vấn đề dân số là tốc độ già hoá của Việt Nam nằm trong nhóm nhanh nhất thế giới. 10 năm trước, cứ 11 người dân mới có 1 người cao tuổi (tỷ lệ 11/1). Nhưng chỉ 6 năm nữa, tỉ số này dự báo là 6/1.

Đến năm 2036, tức là 13 năm nữa, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn cấu trúc dân số già. Khi tỉ lệ dân số cao tuổi càng lớn, gánh nặng lên những người chăm sóc như con, cháu càng nhiều. Đặc biệt hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng ít con. Nhiều gia đình chỉ có một con.

TẬN DỤNG LỢI THẾ GIAI ĐOẠN DÂN SỐ VÀNG

Phải khẳng định rằng "Dân số vàng" là thời kỳ có một không hai - mang lại cơ hội lớn để nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Nhiều quốc gia đã tận dụng triệt để cơ hội "dân số vàng" để tạo ra những kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế. Hãy cùng xem kinh nghiệm một số quốc gia.

Điều tra Quốc gia về Người cao tuổi cho thấy, hơn 60% số người cao tuổi đang có tình trạng sức khỏe yếu hoặc rất yếu cần người chăm sóc. Nếu không đảm bảo được tỷ lệ sinh thay thế, xu hướng lao động và dân số sẽ giảm đi, Việt Nam sẽ cần đến 1 triệu người nước ngoài nhập cư mỗi năm.

GIÀ HÓA NHANH DÂN SỐ - ÁP LỰC CHĂM SÓC NGƯỜI GIÀ

Một trong những thách thức về vấn đề dân số là tốc độ già hoá của Việt Nam nằm trong nhóm nhanh nhất thế giới. 10 năm trước, cứ 11 người dân mới có 1 người cao tuổi (tỷ lệ 11/1). Nhưng chỉ 6 năm nữa, tỉ số này dự báo là 6/1.

Đến năm 2036, tức là 13 năm nữa, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn cấu trúc dân số già. Khi tỉ lệ dân số cao tuổi càng lớn, gánh nặng lên những người chăm sóc như con, cháu càng nhiều. Đặc biệt hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng ít con. Nhiều gia đình chỉ có một con.

TẬN DỤNG LỢI THẾ GIAI ĐOẠN DÂN SỐ VÀNG

Phải khẳng định rằng "Dân số vàng" là thời kỳ có một không hai - mang lại cơ hội lớn để nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Nhiều quốc gia đã tận dụng triệt để cơ hội "dân số vàng" để tạo ra những kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế. Hãy cùng xem kinh nghiệm một số quốc gia.

Với lực lượng lao động dồi dào của thời kỳ dân số vàng, nhiều quốc gia trên thế giới đã biết nắm bắt lấy cơ hội này để tạo nên những kỳ tích trong phát triển kinh tế, đưa đất nước phát triển bền vững.

Điển hình phải kể đến là các nước ở khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã phát huy tối đa thời kỳ dân số vàng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều việc làm, tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư cao, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân, cải thiện an sinh xã hội... Kết quả là đã đóng góp khoảng 1/3 vào tăng trưởng kinh tế. Còn Trung Quốc, tận dụng cơ hội này đã mang lại 15% tăng trưởng kinh tế trong hơn 20 năm qua.

Nhật Bản bắt đầu kỷ nguyên dân số vàng từ năm 1965 và kết thúc vào năm 2000. Trong thời kỳ này, chính phủ đã thực thi hàng loạt chính sách đồng bộ như công nghiệp hóa dựa trên nền tảng phát triển công nghiệp được thực hiện đồng bộ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Gắn liền chính sách kinh tế là hàng loạt chính sách nhất quán để xây dựng một hệ thống giáo dục tốt nhằm tạo một lực lượng lao động có giáo dục và kỹ năng. Chính sách y tế cũng được Chính phủ đặc biệt coi trọng với việc hướng tới chăm sóc y tế toàn dân, cùng với đó là xây dựng và thực hiện chiến lược an sinh xã hội sâu rộng, nhằm đảm bảo và hỗ trợ đời sống của hàng chục triệu người lao động.

Theo thống kê và dự báo dân số của nhiều nước, cơ cấu dân số vàng thường kéo dài từ 20 đến 40 năm. Quỹ Dân số thế giới của Liên hợp quốc khuyến nghị các quốc gia muốn phát huy được cơ hội vàng này cần phải có các chính sách để biến nguồn lao động này thành nguồn nhân lực chất lượng cao về tri thức, kỹ năng và tay nghề. Có như vậy mới tạo ra được nguồn của cải vật chất dồi dào, làm bệ phóng quan trọng giúp các quốc gia vươn lên thịnh vượng.

Việt Nam đạt dân số 100 triệu người trong bối cảnh đã duy trì vững chắc tỉ suất sinh thay thế 22 năm liên tục và là quốc gia duy nhất có chiến lược phát triển dân số đảm bảo tỷ suất sinh thay thế đến năm 2030.

Có được dân số vàng, nhưng chất lượng cũng phải vàng. Và phải chuẩn bị kĩ càng cho quá trình già hoá đang diễn ra. Đó chính là những yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của đất nước.

 

*Daibieunhandan.vn (11/7): "Gói" hỗ trợ thiết thực nhất!

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa là 92 quy định tại 8 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số quy định được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay lên 2.234 quy định tại 179 văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, chỉ có 2 bộ, cơ quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh. Một số bộ, ngành, cơ quan chưa trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa; chưa cập nhật đầy đủ, còn nhiều quy định cập nhật chưa chính xác, chậm công khai so với thời gian có hiệu lực của quy định. Bên cạnh đó, chưa thực hiện nghiêm việc tính toán chi phí tuân thủ nên chưa bảo đảm xác định chính xác tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa số quy định và chi phí tuân thủ theo yêu cầu của Chính phủ.

Cần nhấn mạnh rằng, Nghị quyết 68/NQ-CP đã yêu cầu không chỉ cắt giảm những quy định đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn nâng cao chất lượng thể chế, hạn chế tình trạng ban hành quá nhiều văn bản, không để "cắt" quy định này lại "mọc" quy định khác. Mặt khác, theo Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, phải có ít nhất 20% số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; phát triển công cụ kỹ thuật số hỗ trợ cải cách, đánh giá nỗ lực cải cách quy định của các bộ, ngành phải được cắt giảm... Vậy nhưng thực tế, như đánh giá của đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thì chưa bảo đảm tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa theo yêu cầu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do các yếu tố chủ quan. Đó là thiếu sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong tổ chức thực hiện; thiếu chủ động trong công tác phối hợp giữa các bộ ngành, cơ quan, đơn vị. Chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gắn kết, hỗ trợ, tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội, doanh nghiệp trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật.

Thực tế, những rào cản về điều kiện, môi trường kinh doanh không chỉ cản trở sự phát triển của doanh nghiệp mà còn gây khó khăn cho địa phương trong quá trình thực thi. Dẫn chứng cho nhận định này, tại Hội thảo Tháo bỏ rào cản điều kiện kinh doanh: Lựa chọn cải cách cho phát triển doanh nghiệp diễn ra mới đây, đại diện nhiều hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng, về mặt số lượng, ngành nghề kinh doanh có điều kiện có giảm trong những năm qua nhưng lại dẫn chiếu đến các quy định khác nên việc cắt giảm chưa khẳng định được là thực chất. Có những điều kiện kinh doanh cắt giảm ở nơi này, nhưng lại dẫn chiếu đến nơi khác, phức tạp hơn, ví dụ như với ngành nghề kinh doanh bất động sản, đây chỉ một ngành nghề nhưng lại có 9 ngành nghề bên trong.

Phân tích cụ thể hơn về vấn đề này, theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dù số lượng ngành nghề kinh doanh có điều kiện giảm nhưng nội hàm của ngành nghề lại mở rộng hơn, bao trùm hơn - cùng với các quy định về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kèm theo. Một số bộ, ngành tiếp tục ban hành và thực thi các điều kiện kinh doanh với mức độ chặt chẽ hơn. Nếu tình trạng này không được khắc phục có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh quốc gia của nền kinh tế.

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn là yêu cầu cấp bách, thậm chí được coi là "gói" hỗ trợ thiết thực nhất cho doanh nghiệp. Và để thực hiện được và thực hiện hiệu quả, điều quan trọng là cần có cơ chế, chính sách cụ thể. Bên cạnh đó, cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, tránh tình trạng bộ, ngành, địa phương, đơn vị nào cũng có quyền đưa ra quy định và có quyền thanh tra, kiểm tra, gây khó cho doanh nghiệp.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Chinhphu.vn (12/7): HĐND tỉnh Quảng Ninh: Livestream phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 11/7, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Điều đáng chú ý là hoạt động này được phát trực tiếp (livestream) thông qua các kênh truyền thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Đây là lần đầu tiên cử tri trong tỉnh Quảng Ninh được tham gia chất vấn trực tuyến lãnh đạo các sở, ngành và nhận câu trả lời qua Facebook QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7 của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thu hút 26.000 lượt xem, gần 600 lượt bình luận, gần 700 lượt like (thích).

Cách làm này của HĐND tỉnh nhận được sự đánh giá rất cao của cử tri và nhân dân.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá rất cao chất lượng phiên chất vấn-trả lời chất vấn (cả phần đặt câu hỏi cũng như trả lời), nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, đi thẳng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm... Trong đó có các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: Giá điện, an toàn vệ sinh thực phẩm, hạ tầng giao thông, vấn đề về quản lý nhà nước đối với trẻ em, vấn đề phòng chống tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên…

Các câu hỏi của người dân là các vấn đề cấp thiết đã được tiếp nhận và trả lời ngay tại hội trường. Nội dung trả lời cụ thể, trọng tâm, rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm, đưa ra được phương hướng, lộ trình cụ thể giải quyết vấn đề đại biểu, cử tri kiến nghị.

Theo HĐND tỉnh Quảng Ninh, việc livestream phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục là sự đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh. Đây cũng là cách thể hiện thực chất tinh thần cầu thị, gần dân, sự đổi mới và nâng cao hiệu quả một trong những hoạt động quan trọng tại kỳ họp HĐND tỉnh./.

 

QUẢN LÝ

*Dantri.com.vn (12/7): Kon Tum yêu cầu kiểm điểm vụ xã tự ý thu lại 80% tiền hỗ trợ dân

Hơn 70 hộ dân ở một xã ở Kon Tum được hỗ trợ mỗi nhà 10 triệu đồng để phòng, chống thiên tai, nhưng xã tự ý thu lại 8 triệu đồng. Tỉnh vừa yêu cầu những tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm.

Ngày 12/7, UBND tỉnh Kon Tum, cho biết vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Đăk Glei tiếp tục chỉ đạo xử lý thông tin vụ người dân bị thu lại 8/10 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đăk Glei chấn chỉnh, kiểm điểm nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thu tiền hỗ trợ nâng cấp nhà ở và mua vật dụng phòng chống thiên tai khác của người dân để sử dụng vào mục đích thuê máy san ủi khu tái định cư tập trung khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, chưa có ý kiến đồng thuận của người dân.

Xử lý tổ chức, cá nhân chậm hoàn trả lại khoản tiền đã thu chưa đúng quy định, gây mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đăk Glei phải thường xuyên theo dõi, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự.

 

*Dantri.com.vn (12/7): Hà Nội: Thu hồi "đất vàng", giao quận từng phải bốc thăm xây trường học

Chiều 11/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra tiến độ xây dựng trường học và các dự án đầu tư xã hội hóa trường học chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Đây là một trong những "vùng trũng" của thành phố vì mật độ cư dân tăng đột biến, gây thiếu trường học nghiêm trọng.

Thu hồi "đất vàng" để xây trường học

Trả lời phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã kiểm tra các ô đất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) để xây dựng trường công lập trên địa bàn phường Hoàng Liệt; kiểm tra dự án xã hội hóa xây dựng trường mầm non và tiểu học tại khu đô thị Ao Sào (phường Thịnh Liệt).

Cụ thể, thứ nhất có 19 ô đất mà Tổng Công ty HUD bàn giao cho quận Hoàng Mai, trong đó có 4 ô sẽ dùng để xây trường học.

Thứ hai, đoàn kiểm tra thực địa ở khu đô thị Ao Sào, đây là khu đô thị đã xây dựng gần 20 năm nhưng chỉ có một số biệt thự thấp và chủ đầu tư không triển khai tiếp.

Còn lại diện tích hơn 13 nghìn m2 ở khu đô thị này để xây trường mầm non và một trường tiểu học thì chủ đầu tư dừng lại.

Trên cơ sở đó, quận Hoàng Mai kiến nghị thành phố chỉ đạo, ban hành quyết định thu hồi đất chính thức 4 ô đất đã được Tổng HUD bàn giao nguyên trạng cho quận, làm cơ sở pháp lý giao quận thực hiện và đầu tư.

Quận cũng kiến nghị thành phố chấp thuận phương án hỗ trợ nguồn ngân sách thành phố giao quận thực hiện đầu tư công đối với 2 ô đất và chấp thuận thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 ô đất còn lại.

Đối với dự án khu vực chức năng đô thị Ao Sào, quận kiến nghị thu hồi 2 ô đất trường học tại đây, giao quận đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngân sách của quận…

Ngoài ra, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng đề nghị TP cho phép nâng thêm tầng cao đối với các dự án trường học khi đầu tư xây dựng.

Đối với dự án chậm triển khai, đang thực hiện các bước điều chỉnh hoặc được UBND thành phố chấp thuận, đề nghị đẩy nhanh tiến độ.

Trường hợp các nhà đầu tư không triển khai, kiến nghị thu hồi và giao nhà đầu tư đủ năng lực…

 

* Laodong.vn (11/7): Yêu cầu Bộ Nội vụ báo cáo cải cách tiền lương, xây dựng bảng lương chức vụ

Ngày 11.7, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa có Nghị quyết số 99/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Chương trình).

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp của chương trình là các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và các chủ trương, quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Về tổ chức bộ máy, biên chế, quản lý công chức, viên chức, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý để khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bảo đảm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, xây dựng văn bản để thể chế hóa chủ trương của Đảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; khắc phục tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bên trong của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng tinh gọn; rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục và tổ chức tương đương, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, bảo đảm yêu cầu về tiến độ theo Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 17.2.2023 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện mô hình Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực gắn với nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm chính, cơ quan khác có liên quan chịu trách nhiệm phối hợp, bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp, bỏ sót nhiệm vụ quản lý nhà nước của Chính phủ.

Các địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ.

Hoàn thiện danh mục vị trí việc làm cùng với khung năng lực, bản mô tả vị trí việc làm của hệ thống chính trị làm cơ sở xác định biên chế của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn, gắn với đánh giá thực chất, xếp loại chính xác công chức, viên chức.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền về lộ trình cải cách chính sách tiền lương và việc bố trí kinh phí ngân sách nhà nước cho cải cách chính sách tiền lương giai đoạn sau năm 2023.

Trong đó có nội dung rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ theo phân cấp quản lý; xây dựng, ban hành bảng lương chức vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở ban hành kèm theo Kết luận số 35-KL/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị. 

 

* Tienphong.vn (11/7): Phó Chủ tịch Quốc hội: Xử lý hoặc thay thế cán bộ đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm

Sáng 11/7, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026, khai mạc Kỳ họp thứ XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự.

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải biểu dương kết quả Quảng Nam đạt được, đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

Tập trung cụ thể hóa, triển khai kịp thời, đồng bộ, toàn diện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu đã được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra, đặc biệt là các nội dung đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận trong các cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Phát huy vai trò của chính quyền địa phương trong công tác xây dựng thể chế, xây dựng pháp luật, góp ý, phản hồi, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của trung ương nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế.

Khẩn trương hoàn thành và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để bố trí không gian phát triển chắc chắn, bền vững, làm căn cứ để triển khai hợp lý, hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư. Thực hiện tốt công tác dự báo, chuẩn bị tốt các điều kiện để ổn định, sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; chỉ đạo, điều hành và có giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng triển khai, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi phát triển kinh tế, xã hội, giải ngân vốn đầu tư công...

"Đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong công vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế các cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu các đơn vị, cơ quan, tổ chức" - Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, chính quyền cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, chỉ đạo áp dụng thống nhất các quy định về nhân thân, hộ tịch… đã được pháp luật quy định rõ, tránh tình trạng cứng nhắc, gây khó khăn phiền hà cho dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần chú trọng giải quyết ngọn nguồn, hiệu quả, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, đơn, thư của cử tri, người dân. Tháo gỡ các nút thắt về đất đai, giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng, kéo dài về đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư sau thu hồi đất. Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, làm tốt công tác đại đoàn kết toàn dân.

"Mỗi vị đại biểu HĐND cần gần dân, sát dân hơn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 

*Vtv.vn (11/7): Đã xác định nguyên nhân vụ sạt lở ta luy tại Đà Lạt, Lâm Đồng

Chia tách lô trái phép, thi công chưa đúng với giấy phép đã được cấp là những nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở ta luy tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Công trình gây sạt lở ở đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Đà Lạt, hơn 10 ngày trước có nhiều dấu hiệu vi phạm, khiến 2 người thiệt mạng, 5 người bị thương. Thông tin do lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra trong buổi họp báo chiều 10/7.

Hạng mục taluy bị sạt lở đã xây xong cách đây khoảng 1 năm, theo giấy phép do UBND TP Đà Lạt cấp. Nhận định bước đầu của ngành chức năng là bờ tường taluy nơi xảy ra sạt lở xây cao 4,7 m, vượt quy định của địa phương. Chủ đầu tư cho đổ một lượng đất đá gia tải quá lớn, nên tường chắn không thể chịu nổi.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra, rà soát, cơ quan chức năng phát hiện địa phương cấp quyền sử dụng đất cho chủ công trình tại vị trí đất công cộng trước đây. Việc thi công chưa đúng với giấy phép đã được cấp. 

Thêm vào đó, từ 2 thửa đất ban đầu, chủ đất đã đổ bờ taluy để chia ra làm 4 lô. Công an TP Đà Lạt đã khởi tố hình sự vụ án này và đang tính toán việc khởi tố bị can.

 

* Chinhphu.vn (11/7): Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm về quản lý và sử dụng đất

Về lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tiến hành 30 cuộc thanh tra, đã ban hành kết luận 14 cuộc, kết quả thanh tra tại 39 đơn vị đã phát hiện sai phạm 20,5 tỷ đồng, 18.057 m2 đất

Ngày 11/7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, qua thanh tra đã phát hiện và kịp thời xử lý, chấn chỉnh những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước, góp phần thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Toàn tỉnh tiến hành 116 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành 59 kết luận thanh tra, kết quả thanh tra tại 202 đơn vị đã phát hiện sai phạm hơn 50,5 tỷ đồng và 18.057 m2 đất; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 39,6 tỷ triệu đồng và 18.057 m2 đất; kiến nghị chấn chỉnh, giảm trừ giá trị quyết toán, xử lý khác 10.930,641 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 71 tập thể, 111 cá nhân.

Trong đó, lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai: Tiến hành 30 cuộc thanh tra, đã ban hành kết luận 14 cuộc, kết quả thanh tra tại 39 đơn vị đã phát hiện sai phạm 20,5 tỷ đồng, 18.057 m2 đất; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 18,8 tỷ đồng, 18.057 m2 đất và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý khác 1.759,456 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 18 tập thể, 28 cá nhân.

Qua thanh tra phát hiện một số sai phạm như: Việc giao đất, cho thuê đất, cho "mượn" đất không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật; lấn, chiếm đất đường giao thông, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm để xây dựng nhà ở; chưa thực hiện đầy đủ thủ tục thuê đất có liên quan đến dự án; ký kết các hợp đồng cho thuê đất chủ yếu là thỏa thuận giữa UBND cấp xã với các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê đất; việc cho thuê đất đã được giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án; xác định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất không đủ cơ sở, không có hồ sơ chứng minh.

Thanh tra tỉnh cũng đã chuyển cơ quan điều tra 2 vụ. Cụ thể, sau khi tiến hành thanh tra việc sử dụng đất đai đối với dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh kiến nghị và đã chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật về hình sự.

Tại huyện Núi Thành, qua thanh tra toàn diện tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh đối với Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An, xã Tam Xuân I phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã chuyển Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng khu đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh thuê đất để thực hiện Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ Mường Thanh Quảng Nam tại phường An Xuân, thành phố Tam Kỳ. 

Qua thanh tra phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 18.604 triệu đồng; đồng thời, qua thanh tra đã kiến nghị và chuyển thông tin sang Công an tỉnh Quảng Nam để xem xét theo thẩm quyền đối với nội dung thanh tra nêu trên.

 

* Chinhphu.vn (11/7): Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông ít nhất 5% ở mỗi địa phương

“Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng và phương hướng nhiệm vụ quý III/2023 ngày 11/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra gần 5.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 2.800 người, bị thương gần 3.500 người. 

So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%), giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%).

TNGT giảm sâu tại nhiều thành phố lớn

Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình.

Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT. Số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cũng giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỉ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối.

Tuy nhiên, vẫn còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn "không có vùng cấm"

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ ra, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Theo thống kê, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 1,68 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 3,2 nghìn tỷ đồng, tước trên 328 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 528 nghìn phương tiện các loại.

So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 300 nghìn trường hợp (tăng 22,2%), tiền phạt tăng hơn 1,6 nghìn tỷ đồng (tăng 98,9%).

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Trong những tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ là thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Dantri.com.vn (12/7): Xét xử đại án "chuyến bay giải cứu": Cảm ơn ông Tô Anh Dũng bằng tiền tỷ

 Bị cáo Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh khai đã gửi cảm ơn ông Tô Anh Dũng 40.000USD và ông Vũ Hồng Nam 60.000USD vì họ đã nhiều lần giúp đỡ.

Chiều 11/7, sau khi công bố bản cáo trạng dài 102 trang, hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu việc xét hỏi 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu".

Hầu hết các bị cáo tham gia xét hỏi là lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp thực hiện chuyến bay giải cứu, đưa người Việt Nam về nước trong giai đoạn dịch Covid-19.

Gặp, cảm ơn tiền tỷ vì nhiều lần giúp đỡ

Bị cáo Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh khai, để xin phép tổ chức các chuyến bay cho công dân Việt Nam về nước thời điểm dịch Covid-19, bị cáo có liên hệ nhờ ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao giúp đỡ.

Ông Nghĩa sau đó được cấp phép 18 chuyến bay combo. Sau khi xong việc, ông Nghĩa khai đã biếu cảm ơn ông Tô Anh Dũng 40.000USD; ông Đỗ Hoàng Tùng, cựu Phó Cục trưởng Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) 40.500USD; bà Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) 20.000USD; ông Lưu Tuấn Dũng, cựu Phó trưởng phòng Bảo hộ công dân (Cục lãnh sự) 10.000USD...

Bị cáo cũng chuyển cho ông Vũ Anh Tuấn hơn 3 tỷ đồng", bị cáo Nghĩa khai và nói rằng ông Vũ Hồng Nam, cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đã giúp đỡ mình rất nhiều trong việc tổ chức chuyến bay nên gặp để cảm ơn. 

 

* Chinhphu.vn (11/7): Khởi tố 5 bị can trong đường dây vận chuyển trái phép hơn 4.355 tỷ đồng ra nước ngoài

Trong 2 năm, 5 đối tượng đã chuyển trái phép hơn 4.355 tỷ đồng ra nước ngoài.

Ngày 11/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; Quyết định khởi tố bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 5 bị can về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, quy định tại Khoản 3 Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang đấu tranh, làm rõ vụ án Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, xảy ra tại TP. Hà Nội, TPHCM và một số địa phương liên quan.

Kết quả điều tra xác định: Đào Thị Oanh (Giám đốc các Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ADIA, Công ty TNHH Hỗ trợ dịch vụ khu công nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH East Global Việt và Công ty TNHH Tư vấn du học DO Việt Nam) cùng đồng phạm với mục đích làm dịch vụ ra nước ngoài cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu, các đối tượng đã thành lập và điều hành hàng chục công ty, mở tài khoản ngân hàng, lập các hợp đồng nhập khẩu hàng hóa khống để làm thủ tục chuyển tiền điện tử qua ngân hàng, theo hình thức tạm ứng thanh toán trước từ 50% đến 70% giá trị hợp đồng nhập khẩu.

Sau khi chuyển tiền ra nước ngoài, các đối tượng không làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, không khai báo thuế, cho giải thể công ty để che giấu hành vi phạm tội.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2022, Oanh và đồng phạm đã chuyển trái phép hơn 4.355 tỷ đồng ra nước ngoài.

 

THẾ GIỚI

*Vietnamplus.vn (12/7): Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo có thể làm thay đổi tình hình việc làm

Theo OECD, sự phát triển nhanh chóng của AI đã làm dấy lên những quan ngại rằng công nghệ AI có thể thay thế nhiều thành phần trong lực lượng lao động thông qua những quy trình tự động hóa.

Các quốc gia giàu có nhất trên thế giới phải khẩn trương chuẩn bị cho tác động của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra sôi động có thể làm thay đổi tình hình việc làm, tạo ra những việc làm mới trong khi khiến một số việc làm trở nên lỗi thời.

Khuyến cáo trên được Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đưa ra ngày 11/7.

Sự phát triển nhanh chóng của AI, với những công cụ có thể sáng tạo văn bản, hình ảnh và thậm chí có thể vượt qua các cuộc kiểm tra y tế, đã làm dấy lên những quan ngại rằng công nghệ này có thể thay thế nhiều thành phần trong lực lượng lao động thông qua những quy trình tự động hóa.

Trong Báo cáo triển vọng việc làm 2023, OECD cho biết đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy AI có thể gây tác động tiêu cực đáng kể đến thị trường việc làm.

Dù AI vẫn còn chưa được ứng dụng nhiều nhưng sự tiến bộ nhanh chóng, chi phí ngày càng giảm và lực lượng lao động có kỹ năng vận hành AI ngày càng đông cho thấy các nền kinh tế OECD có thể đang cận kề cuộc cách mạng AI.

Theo OECD, dù có nhiều lợi ích tiềm năng nhưng AI cũng gây ra những nguy cơ đáng kể cần được quan tâm sớm.

Tổ chức quốc tế có 38 nền kinh tế thành viên, từ Australia đến Anh, Đức, Canada, Nhật Bản và Mỹ cho rằng cần tập hợp thêm nhiều dữ liệu về tình hình phát triển AI và ứng dụng công nghệ này trong lực lượng lao động, trong đó có các thông tin như việc làm nào sẽ thay đổi, được tạo ra hay mất đi và những kỹ năng cần thiết cho quá trình chuyển đổi.

Theo Giám đốc phụ trách vấn đề việc làm, lao động và các vấn đề xã hội của OECD, Stefano Scarpetta, việc ứng dụng AI nhìn chung đang diễn ra chủ yếu ở các công ty lớn vẫn đang thử nghiệm công nghệ mới. Nhiều công ty do dự khi phải thay thế nhân viên.

Tuy nhiên, việc ứng dụng AI có thể khiến người lao động phải làm việc trong môi trường tự động hóa gấp gáp hơn và cảm thấy bị vắt kiệt sức lực.

Theo OECD, những công việc có nguy cơ cao nhất bị thay thế khi AI được ứng dụng chiếm 27% số đầu việc. Việc sử dụng AI cũng gây ra một số thách thức đạo đức nghiêm trọng liên quan vấn đề bảo vệ và bảo mật dữ liệu, minh bạch và giải trình, phân biệt và thiên vị, quy trình đưa ra quyết định tự động và quy trách nhiệm.

Ông Scarpetta kêu gọi hành động ngay lập tức để đảm bảo AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và đáng tin cậy trong lực lượng lao động. Hay nói cách khác, cần đảm bảo lực lượng lao động và người sử dụng lao động tận dụng được mọi lợi ích mà AI mang lại khi ứng dụng công nghệ này, đặc biệt thông qua đào tạo và đối thoại xã hội./. 

 

*Vtv.vn (12/7): Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt tại Vermont

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Vermont, miền Đông Bắc nước này, trong bối cảnh các đợt mưa xối xả gây lũ lụt nghiêm trọng.

Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt tại Vermont, sẽ giúp giải ngân các quỹ hỗ trợ để thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, được đưa ra sau khi giới chức địa phương cảnh báo, nước trong đập Wrightsville gần thủ phủ Montpelier của bang Vermont sắp vượt sức chứa tối đa.

Trong tuyên bố vào cuối ngày 10/7 (theo giờ địa phương), quản lý hành chính thành phố Montpelier William Fraser nhấn mạnh chưa từng xảy ra vấn đề như vậy kể từ khi xây dựng đập, do đó không loại trừ khả năng có thiệt hại nếu nước vượt sức chứa của công trình này.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong do mưa lũ, nhưng các quan chức cho biết, nước lớn đã gây ngập trung tâm thành phố Montpelier với khoảng 8.000 dân. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng xuồng để đưa hàng chục người mắc kẹt trong các ngôi nhà ngập nước.

 

*Nhandan.com.vn (12/7): Thái Lan sẽ trở thành xã hội “siêu già” vào năm 2036

Bộ Y tế Thái Lan ngày 11/7 cho biết, Thái Lan sẽ trở thành xã hội “siêu già” vào năm 2036 và kêu gọi các gia đình nên đẻ ít nhất là 2 con để cải thiện tỷ lệ sinh.

Trong thông cáo đưa ra nhân kỷ niệm Ngày Dân số thế giới, Cục trưởng Cục Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan Suwannachai Wattanayingcharoenchai cho biết, từ năm 2021, Thái Lan đã trở thành một xã hội già hóa với số người từ 60 tuổi trở lên chiếm 20% dân số.

Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, thì đến năm 2036, sẽ có hơn 30% dân số Thái Lan bước vào nhóm người cao tuổi và đưa nước này vào danh sách “các xã hội siêu già”.

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, những người từ 60 tuổi trở lên sẽ được coi là người cao tuổi. Một quốc gia sẽ được coi là “xã hội đang già hóa” nếu có hơn 7% dân số trên 65 tuổi và là “xã hội già hóa” nếu số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 14% dân số.

Trong khi đó, tỷ lệ sinh của Thái Lan, vốn thường xuyên duy trì ở mức 1 triệu trẻ sơ sinh mỗi năm trong giai đoạn từ năm 1963 đến 1983, đã giảm xuống chỉ còn 502.000 trẻ sơ sinh trong năm 2022 và dự kiến sẽ tụt xuống thấp hơn 500.000 trẻ trong năm nay. Cục trưởng Cục Y tế kêu gọi mỗi gia đình ở Thái Lan nên đẻ ít nhất 2 con để giúp chặn đứng đà sụt giảm tỷ lệ sinh ở nước này.

Ông Suwannachai cho biết thêm, năm 2023 là năm đầu tiên Thái Lan chứng kiến số người nghỉ hưu (ở độ tuổi từ 60-64) cao hơn so với số người bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động (từ 20-24 tuổi).

Để giải quyết tình trạng giảm tỷ lệ sinh, Cục Y tế Thái Lan đã quyết định sẽ bắt đầu mở rộng các nhà trẻ và trung tâm phát triển trẻ em, tăng thời gian nghỉ thai sản có lương, nâng độ tuổi nghỉ hưu và thúc đẩy tiết kiệm hưu trí.

Trong khi đó, ông Bunyarit Sukrat, Cục trưởng Cục Sức khỏe sinh sản, cho rằng cần tính tới một số yếu tố khi tìm cách tăng tỷ lệ sinh. Theo ông, Chính phủ cần giải quyết vấn đề này một cách toàn diện và bước đi đầu tiên là cần thay đổi thái độ của giới trẻ khi nói đến chuyện có con.

Tuy nhiên, ông Bunyarit cũng bày tỏ lo ngại rằng dân số Thái Lan sẽ không thể tăng kịp thời để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. Điều này có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Ông cho rằng việc nhập khẩu lao động có tiềm năng cao có thể là một giải pháp mà Chính phủ cần cân nhắc tới.

Theo ông Suwannachai, ngoài Thái Lan, trên thế giới hiện còn có hơn 120 quốc gia khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng dân số già hóa, trong đó có các quốc gia lân cận trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Kể từ năm 1989, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc đề xuất chọn ngày 11/7 hằng năm là Ngày Dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số trên toàn cầu và ngày này đã được Liên hợp quốc công nhận là một ngày Lễ quốc tế.

 

*Vnexpress.net (12/7): Anh tuyên án nghi phạm vụ 39 thi thể người Việt trong container

Thẩm phán Anh tuyên án tù gần 13 năm với Marius Draghici, nghi phạm trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trong container năm 2019.

Thẩm phán Neil Garnham của tòa Old Bailey, London ngày 11/7 tuyên án tù 12 năm 7 tháng với Marius Draghici, 50 tuổi. "28 người đàn ông, 8 phụ nữ và ba trẻ em đã chết trong đau đớn... vì âm mưu mà anh tham gia", ông Garnham nói.

Theo thẩm phán Garnham, Draghici là "mắt xích quan trọng" trong âm mưu thu lợi bất chính từ việc lợi dụng những người khát khao được đến Anh. Điều kiện bên trong container, nơi các nạn nhân thiệt mạng, là "không thể diễn tả", bởi họ "không có hệ thống thông gió và đường thoát ra ngoài".

Draghici còn lĩnh án tù 4 năm hai tháng liên quan tội danh nhập cư trái phép và được thụ án đồng thời.

Thi thể 39 người Việt được phát hiện trong container đông lạnh ở khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex ngày 23/10/2019. Các điều tra viên cho biết họ lên xe ở phía bắc nước Pháp và nộp cho những kẻ buôn người tới hơn 23.000 USD để vượt biên sang Anh.

Giới chức Anh cho biết vai trò của Draghici, quốc tịch Romania, là tham gia vận chuyển 39 người Việt trong container sau khi họ tới nước này. Nghi phạm bị cảnh sát Romania bắt vào tháng 8/2022 rồi dẫn độ sang Anh. Nghi phạm nhận tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp trong phiên tòa cuối tháng 6.

Draghici là nghi phạm thứ 8 bị tuyên án ở Anh liên quan sự việc. 7 nghi phạm còn lại trong đường dây năm 2021 đã lĩnh án tù tổng cộng 92 năm.

 

*Vtv.vn (12/7): Thủ tướng Thái Lan rút khỏi chính trường

Sau 9 năm cầm quyền, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha ngày 11/7 đã tuyên bố rút lui khỏi chính trường.

Ông Prayuth Chan-o-cha cũng sẽ từ chức thành viên Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN). Thủ tướng Thái Lan đã gửi lời cảm ơn những người đã ủng hộ ông cũng như đảng UTN.

Ông Prayuth Chan-o-cha - Cựu tư lệnh Lục quân Thái Lan lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014. Ông đứng đầu chính quyền quân sự 5 năm và tiếp tục làm Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Ông Prayuth vẫn sẽ làm thủ tướng tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Trước đó, Chủ tịch đảng Quốc gia Thái thống nhất Pirapan Salirathavibhaga hôm 10/7 cho biết, đảng này sẽ không đề cử ông Prayuth hay cá nhân ông Pirapan (2 ứng cử viên thủ tướng của đảng) ứng cử cho vị trí thủ tướng trong phiên họp Quốc hội vào ngày 13/7 tới đây.

Theo ông Pirapan, đảng này không ủng hộ ý tưởng thành lập một chính phủ thiểu số với lo ngại sẽ gây tổn hại cho đất nước, đồng thời cũng sẽ không bỏ phiếu cho ứng cử viên của bất kỳ đảng nào có quan điểm muốn sửa đổi Điều 112 của Bộ Luật hình sự, còn được biết đến là điều luật chống khi quân.

Về lý thuyết, đảng Quốc gia Thái thống nhất có thể hợp tác với các đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay, bao gồm đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) để thành lập liên minh với 188 hạ nghị sĩ và đề cử Thủ tướng Prayuth tiếp tục ứng cử. Cùng với 250 thượng nghị sỹ, ông Prayuth có thể nhận được nhiều hơn 376 phiếu bầu cần thiết để tiếp tục tại vị. Tuy nhiên, một chính phủ với sự ủng hộ của thiểu số trong Hạ viện sẽ chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn.

 

*Moitruongvadothi.vn (11/7): Nhật Bản đưa mức cảnh báo cao nhất về mưa lũ trong năm

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản lần đầu tiên đưa ra mức cảnh báo cao nhất về mưa lũ trong năm nay đối với các tỉnh Fukuoka và Oita, kêu gọi người dân ngay lập tức thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn.

Theo cơ quan khí tượng, tại vùng Kurume, tỉnh Fukuoka đã ghi được lượng mưa kỷ lục trong 6 giờ ở mức 316 mm tính đến 10 giờ sáng ngày 10/7. Trong 24 giờ tính đến 6 giờ sáng ngày 11/7, cơ quan khí tượng dự báo lượng mưa lên tới 200 mm ở khu vực phía Bắc Kyushu, lên đến 100 mm ở khu vực Chugoku ở phía Tây Nhật Bản và lên đến 80 mm ở khu vực Hokuriku ở miền Trung Nhật Bản.

Do lượng mưa lớn dự kiến từ các khu vực phía Tây và phía Đông đối diện với Biển Nhật Bản cho đến ngày 11/7, cơ quan khí tượng kêu gọi người dân cảnh giác, thực hiện các biện pháp chống sạt lở đất, đối phó với lũ lụt ở các vùng trũng thấp và đề phòng lũ trên sông tràn về.

Mưa lớn trút xuống nhiều nơi ở khu vực Tây Nam Nhật Bản ngày 10/7, gây ra lở đất và lũ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác mất tích.

Do mưa lớn, các dịch vụ tàu cao tốc nối ga Hiroshima với Hakata trên tuyến Sanyo Shinkansen cũng như tuyến Kyushu Shinkansen nối ga Hakata với Kumamoto đã tạm ngừng hoạt động.

 

*Vtv.vn (11/7): Chuyến tàu 1 Euro khuyến khích du lịch tại Pháp

Giới chức khu vực Đông Bắc nước Pháp triển khai chương trình vé tàu 1 Euro, khuyến khích các gia đình khó khăn đi du lịch trong những ngày hè.

Vào một buổi sáng cuối tuần ở ga tàu thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp, các gia đình đang chờ chuyến tàu đưa họ đến Dunkirk, thành phố biển cách đó khoảng 80 km. Những chuyến tàu như thế này nằm trong chương trình khuyến khích du lịch dành cho người có thu nhập nhấp. Giá vé mỗi chiều chỉ là Euro, tương đương 26.000 đồng.

Ông Franck Dhersin, Phó Chủ tịch Hội đồng vùng Hauts-de-France, Pháp, nói: "Chương trình này dành cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt hướng tới những người có ngân sách eo hẹp. Chỉ mất 1 Euro để tới thăm các bãi biển hay nhà thờ ở vùng phía Bắc nước Pháp".

Tại Pháp, trong những tháng gần đây, kinh tế khó khăn, giá cả tiêu dùng tăng cao khiến những hộ gia đình thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Việc đi nghỉ mát là một điều gì đó xa xỉ. Khảo sát một số hộ gia đình thu nhập thấp tại Pháp cho thấy, nhiều gia đình không có xe ô tô. Kinh phí eo hẹp nên họ chỉ có thể đi chơi quanh thành phố. Việc đi ra bãi biển là một điều gì đó xa vời. Chính vì vậy, chương trình tàu du lịch 1 Euro được họ hưởng ứng rất tích cực.

Chị Angelique Renard chia sẻ: "Tôi chỉ có một con mà đã thấy rất hay rồi. Đi chơi cả ngày chỉ mất 4 Euro. Đối với những gia đình đông người, chương trình này thật là tuyệt vời".

Giới chức Pháp cho biết, chương trình tàu du lịch 1 Euro đã bán được khoảng 100.000 vé trong khoảng thời gian ngắn. Trong những ngày hè oi ả, du lịch giá rẻ giúp người dân giải tỏa căng thẳng và mang lại nụ cười cho cả người lớn và con trẻ.

 

*Hanoimoi.com.vn (11/7): NATO thu hẹp khác biệt về việc cho phép Ukraine gia nhập liên minh

Ngày 11-7, Reuters đưa tin, các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thu hẹp được sự khác biệt, trong lộ trình tìm lời giải cho bài toán gia nhập liên minh này của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO trong 2 ngày (11 và 12-7) tại Vilnius (Litva), đã thúc giục NATO cho nước này một con đường rõ ràng để trở thành thành viên trong thông cáo chung sau hội nghị. 

"Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về từ ngữ... nhưng chúng tôi đều hiểu rằng, Ukraine sẽ gia nhập liên minh" - nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Twitter. Ông cũng cho biết, Ukraine đang "làm việc để làm khai thông con đường đạt được tư cách thành viên rõ ràng và nhanh nhất".

Các nhà ngoại giao có mặt tại Vilnius cũng khẳng định, "vị trí xứng đáng của Ukraine là trong NATO" và nước này sẽ gia nhập "khi điều kiện cho phép" là một trong những cụm từ đang được thảo luận cho văn bản cuối cùng.

Các cuộc đàm phán cũng tập trung vào những điều kiện mà Ukraine sẽ phải đáp ứng để gia nhập NATO và tiến trình của nước này nên được theo dõi như thế nào.

Sự chia rẽ quan điểm trong NATO về vấn đề cho Ukraine gia nhập vẫn còn. Các thành viên NATO ở Đông Âu đã ủng hộ lập trường của Kiev, cho rằng, việc đưa Ukraine vào "chiếc ô an ninh tập thể" là cách tốt nhất để ngăn chặn Nga.

Tuy nhiên, các quốc gia như Mỹ, Đức lại thận trọng hơn với bất kỳ động thái nào mà họ lo ngại có thể lôi kéo NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga và có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Tình hình phức tạp với Ukraine trái ngược với Thụy Điển, khi hội nghị lần này đã chứng kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đồng ý gửi đơn gia nhập liên minh của Thụy Điển lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để phê chuẩn. Tổng Thư ký Jens Stoltenberg ca ngợi động thái này là "lịch sử".

 

*Vtv.vn (11/7): EU ban hành khung pháp lý về trao đổi dữ liệu với Mỹ

Ngày 10/7, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã thông qua khung pháp lý mới để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dân Liên minh châu Âu (EU) trong các trao đổi với Mỹ.

Đây là nỗ lực mới nhất của EC nhằm tạo lòng tin trong công dân của khối về dữ liệu của họ an toàn.

Theo quy định mới, các công ty Mỹ tham gia khung pháp lý này sẽ phải xóa dữ liệu cá nhân của công dân EU khi các dữ liệu này không cần thiết. Cơ chế này sẽ được áp dụng với 27 nước thành viên của EU.

Phía EC cho biết, thông báo trên được đưa ra sau khi Mỹ cập nhật các quy tắc về việc thu thập các luồng dữ liệu quốc tế để bảo vệ thông tin cho những người sinh sống ở EU.

Các nhóm đại diện cho những công ty công nghệ có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào trao đổi dữ liệu xuyên Đại Tây Dương ngay lập tức đã hoan nghênh khung pháp lý về quyền riêng tư dữ liệu giữa EU và Mỹ.

Ngày 25/3, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã công bố một thỏa thuận sơ bộ về di chuyển dữ liệu vào nhằm tìm kiếm giải pháp kết thúc rắc rối về pháp lý tại châu Âu của hàng nghìn công ty công nghệ Mỹ. Trước đó, Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu (CJEU) đã ra phán quyết bác bỏ hai thỏa thuận về vấn đề này do lo ngại về khả năng bảo vệ dữ liệu của châu Âu tại Mỹ.

Tại buổi họp báo chung tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, thỏa thuận sơ bộ đã tính đến lo ngại của phía CJEU và bao gồm các điều khoản mạnh hơn về bảo vệ dữ liệu.

Ông Biden cho biết: "Ngày hôm nay, chúng tôi đã đồng thuận các điều khoản chưa có tiền lệ về bảo vệ quyền riêng tư và an ninh dữ liệu cho công dân".

Bà von der Leyen phát biểu: "Tôi rất vui rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc cho một khung pháp lý mới trong vấn đề trung chuyển dữ liệu xuyên Đại Tây Dương. (Thỏa thuận này) sẽ cho phép dữ liệu di chuyển ổn định và đáng tin cậy giữa EU và Mỹ, trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư và tự do dân sự".

Một quan chức EU cho biết sẽ mất nhiều tháng để biến thỏa thuận sơ bộ thành một hiệp ước pháp lý hoàn chỉnh.

Xem chi tiết tại đây

 

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    410 người đã bình chọn