Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023

Update 04 - 10 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Baodienbienphu.com.vn (01/10): Đặc sắc Tết Khẩu Hó ở Pa Xa Lào

Pa Xa Lào là bản vùng biên giới thuộc xã Pa Thơm, huyện Điện Biên; là nơi sinh sống, quần cư của đồng bào dân tộc Lào với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Tết Khẩu Hó.

Tết Khẩu Hó hay hiểu nôm na là tết cơm mới, tết lúa mới là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân tộc Lào. Giống như nhiều dân tộc khác, dân tộc Lào quan niệm vạn vật hữu linh. Mỗi dòng suối, mảnh nương… đều có thần linh ngự trị. Từ ngàn xưa, dân tộc Lào thường sinh sống cạnh các dòng suối lớn, tập quán sinh sống gắn liền với nông nghiệp và đánh bắt cá. Chính vì vậy, tết cơm mới là nghi lễ nông nghiệp quan trọng, khắc họa rõ nét nhất phong tục, tín ngưỡng truyền thống của đồng bào dân tộc Lào trong đời sống cộng đồng.

Tết lúa mới thường được tổ chức vào rằm tháng 8 âm lịch hàng năm. Để chuẩn bị cho ngày tết quan trọng này, mỗi thành viên trong gia đình sẽ được phân công tìm kiếm, chuẩn bị các lễ vật cho mâm cúng. Có ba loại mâm cúng, cúng trong nhà để mời bố mẹ, tổ tiên về ăn tết; cúng ngoài hiên để mời thần núi, thần nước về dự cùng; mâm còn lại sẽ được đặt trong bếp, nơi bày biện các vật dụng quen thuộc, thiết yếu, không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày.

Lễ vật trong mâm cúng rất đa dạng, như: Xôi cốm, cá suối, nhộng, bọ đất, rau củ… Đa số đều là các nguyên liệu được thu hái, tìm bắt ở nương rẫy của gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình sẽ được phân công chuẩn bị các đồ lễ. Khi đã sắp lễ xong, gia chủ thắp nến, khấn vái mời bố mẹ, ông bà tổ tiên, các vị thần linh về chứng giám, chung vui, ăn tết với gia đình, bản làng.

Năm 2023, Tết Khẩu Hó (tết cơm mới) ở Pa Xa Lào được tổ chức trong một ngày. Đây không chỉ là dịp thể hiện sự biết ơn tổ tiên, các vị thần đã phù hộ, che chở cho gia đình, bản làng, mà còn là dịp cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, con người, vạn vật ít bệnh tật, khỏe mạnh. Không chỉ có ý nghĩa đặc biệt về văn hóa, tín ngưỡng, tết cơm mới còn là dịp để người thân, bạn bè gặp mặt, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm làm ăn bên mâm cơm lúa mới. Mặc dù chỉ tổ chức trong gia đình nhưng gia chủ luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống mời khách, mọi người sẽ thay nhau đến chơi, chúc tết từng nhà trong bản. Trong nhà, ngoài ngõ tiếng cười nói rôm rả, từng lời chúc tụng sau chén rượu vui… Tất cả đều phấn khởi, chờ mong một vụ mùa bội thu, một năm tới thuận lợi.

*dienbientv.vn (02/10): Gameshow Âm vang Điện Biên sắp lên sóng Đài PT&TH Điện Biên

Trong tháng 10/2023, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên sẽ lên sóng Gameshow Âm vang Điện Biên, đây là một chương trình giải trí cho học sinh ở các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện nay các đơn vị trường học tham gia gameshow đang tích cực tập luyện, chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng cho ngày ghi hình và phát sóng.

Gameshow Âm vang Điện Biên được diễn ra với 4 phần chơi. Phần mở màn chiến dịch. Đây là phần để các đội chơi tự giới thiệu về ngôi trường mình đang học và các thành viên của đội mình. Phần tập kích cứ điểm. Phần chơi này giúp các em trau dồi, hiểu biết thêm về các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá của Điện Biên. Âm vang Điện Biên là phần chơi thứ 3. Đây là phần chơi nhằm kiểm tra và bổ sung kiến thức lịch sử, văn hoá địa phương cho các đội chơi. Phần 4 được mang tên: Điện Biên anh hùng. Đây là phần chơi thể hiện khả năng ghi nhớ, am hiểu về lịch sử, văn hoá địa phương cũng như khả năng tư duy, diễn thuyết, tinh thần đồng đội của các thành viên trong đội chơi. Nội dung của Gameshow là kiến thức lịch sử, xã hội, bao gồm: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Lịch sử Đảng bộ tình Điện Biên; có sự kết hợp với nghệ thuật sân khấu và nghệ thuật truyền hình.

Gameshow Âm vang Điện Biên là chương trình giải trí do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh sản xuất; thông qua chương trình giúp các em học sinh phát triển tư duy, khả năng hiểu biết, đồng thời đa dạng hoá các hình thức giáo dục nhằm tăng cường tính chủ động và hiệu quả tiếp thu kiến thức của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Gameshow Âm vang Điện Biên sẽ được Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên phát sóng vào tháng 10/2023.

*Baodienbienphu.com.vn (02/10): Vướng mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội và đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, trong đó có những công trình trọng điểm theo kế hoạch phải hoàn thành trước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/2024). Có nhiều nguyên nhân, song nguyên chính là giải phóng mặt bằng (GPMB) và công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, quyết liệt, vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm có tổng mức đầu tư hơn 981 tỷ đồng (vốn ODA); thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài hơn 14,5km, đi qua 4 xã huyện Ðiện Biên và 6 phường của TP. Ðiện Biên Phủ, với 643 hộ thuộc diện phải thu hồi đất. Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), hiện nay ngoài 2 gói thầu số 6, 7 (xây kè từ Bom La và các công trình trên tuyến; xây lắp, nạo vét, thanh thải lòng sông từ cầu C4 đến cầu C9) đã khởi công thì các gói thầu khác của dự án vẫn vướng mắc về công tác GPMB. Dự án chậm do việc xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn, khu vực GPMB nằm ở ven sông suối, nguồn gốc đất có sự tranh chấp; người dân mua bán chỉ có giấy viết tay, mua bán nhiều lần nên rất khó xác minh chủ sở hữu đất. Bên cạnh đó, 45 hộ dân thôn Bãi Màu, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) không đồng ý với đơn giá bồi thường GPMB; không đồng ý cho thu hồi khu đổ thải công trình; không muốn nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB mà muốn phương án đất đổi đất. Trong khi đó, theo yêu cầu của cơ quan phát triển Pháp AFD (cơ quan viện trợ nguồn vốn), trước khi cho lệnh khởi công yêu cầu phải có mặt bằng sạch và báo cáo về kế hoạch hành động GPMB và tái định cư, kèm theo kế hoạch quản lý môi trường và xã hội do nhà thầu xây lắp lập.

Dự án Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 (dự án Ðường động lực), sau 20 tháng từ ngày phát lệnh khởi công (tháng 1/2022) đến nay nhiều gói thầu vẫn chưa thể thi công vì không thể GPMB. Theo kế hoạch, thời hạn thi công dự án chỉ còn hơn 1 năm là phải hoàn thành (2021 - 2024). Ðến hết ngày 25/8 khối lượng thi công dự án mới đạt 29,3%, chủ yếu là thi công xong 3 cầu vượt sông Nậm Rốm và một phần nền đường, công trình thoát nước tuyến chính, tuyến nhánh. Từ tháng 6/2023 đến nay gần như không thể thi công được phần việc nào thuộc dự án vì thiếu mặt bằng.

Lý do chủ yếu là nhiều trường hợp phải điều chỉnh lại tên sử dụng đất, ranh giới, diện tích các thửa đất. Công tác xác minh nguồn gốc đất trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ rất khó khăn do lịch sử quản lý đất đai để lại. Do vậy, khi triển khai hoàn thiện hồ sơ đất đai và thực hiện theo đúng quy chế của UBND thành phố thì gặp nhiều vướng mắc, tốn rất nhiều thời gian, dẫn đến tiến độ lập phương án rất chậm. Cùng đó, khó khăn đối với diện tích trùng lặp giữa dự án Ðường Tây lòng chảo (đã quyết toán) với tuyến chính Dự án Ðường động lực. Ðây chỉ là 2 trong số hàng loạt dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ. Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, hiện nay toàn tỉnh đang triển khai 11 dự án trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và 26 dự án phát triển nhà ở đô thị, các khu đô thị, thương mại, dịch vụ. Riêng tổng mức đầu tư của 11 dự án về phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là hơn 3.439 tỷ đồng. Trong số đó, dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm có thời gian thực hiện đến năm 2025; 7 dự án có thời gian thực hiện đến năm 2024 và 3 dự án phải hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, đến hết tháng 8/2023, chỉ có Dự án xây dựng cầu Thanh Bình cơ bản đảm bảo tiến độ, khối lượng thi công đạt khoảng 84% giá trị hợp đồng, còn lại các dự án đều chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Bên cạnh nguyên nhân do vướng mặt bằng, thì công tác phối hợp thực hiện giữa các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt; trách nhiệm chưa cao. Ðơn cử như Dự án Ðường động lực trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, ngày 10/8/2023, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ của 29/34 hộ dân và đã chuyển về Trung tâm Quản lý đất đai thành phố trình thẩm định, điều chỉnh thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên sau 20 ngày, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố vẫn chưa thẩm định xong để trình thành phố phê duyệt.

*dienbientv.vn (02/10): Dự kiến ngày 10/10 cầu Thanh Bình có thể thông cầu kỹ thuật

Sau nhiều ngày chậm tiến độ, công trình cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm có mức đầu tư 100 tỉ đồng đang được gấp rút thi công hoàn thành và chuẩn bị thông xe.

Tại công trường, các công nhân của Công ty THHH Thương mại số 6 cùng nhiều máy móc thiết bị đang tập trung thi công phần vòm trang trí và lát đá phần dành cho người đi bộ trên cầu. Theo đơn vị thi công cho biết, dự kiến đến ngày 6/10 công trình sẽ hoàn thành phần lắp đặt vòm cầu, sau đó sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa trên mặt cầu và có thể thông cầu kỹ thuật vào ngày 10/10. Cầu Thanh Bình có tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng được khởi công ngày 13.3.2023, với quy mô dài 93m, chiều rộng cho xe chạy 20m và chiều rộng cho người đi bộ là 10m, dải phân cách giữa 2m. Đây là công trình kiến trúc được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn về cảnh quan một thành phố văn minh hiện đại, góp phần quan trọng trong việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên.

*Baodienbienphu.com.vn (03/10): Siết chặt quản lý học sinh sử dụng xe đạp, xe máy điện

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó có nguyên nhân do thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe đạp điện và xe máy điện.

Xe máy điện là loại phương tiện nhỏ gọn, không cần bằng lái và khá dễ điều khiển, vì vậy những năm gần đây tỷ lệ học sinh, nhất là học sinh cấp THCS trở lên trên địa bàn tỉnh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến. Thế nhưng bên cạnh tiện ích, thì hiểm họa về tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện cũng rất khó lường. Thực tế, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra đối với học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí tai nạn thương tâm, chết người đã xảy ra. Ðiển hình như vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 5/9/2023 trên quốc lộ 12 đoạn qua phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ làm 2 học sinh đi xe đạp điện tử vong tại chỗ.

Ðã có quy định của pháp luật về độ tuổi học sinh được phép đi xe máy điện. Theo đó, học sinh THCS có độ tuổi từ 11 tuổi - 14 tuổi và học sinh THPT dưới 16 tuổi sẽ không được dùng xe máy điện để lưu thông trên đường. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh gần như không quan tâm, hoặc không biết đến quy định này và vẫn sắm cho con mình chiếc xe máy điện làm phương tiện đi học khi các em chưa đủ tuổi điều khiển. Vào mỗi đầu năm học, nhà trường quán triệt đến tất cả học sinh và phụ huynh về quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định của nhà trường khi học sinh tham gia giao thông, ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông và ký cam kết không tham gia điều khiển xe máy điện khi chưa đủ tuổi. Thế nhưng, để đối phó với quy định này không ít học sinh chưa đủ tuổi vẫn sử dụng xe máy điện đi học nhưng gửi ở nhà người quen, những hộ dân gần trường hoặc để trên vỉa vè ngoài đường. Ðiều đáng nói, đối với các em học sinh THCS, THPT đang ở độ tuổi mới lớn, khi tham gia giao thông, nhất là nam sinh, thường thích thể hiện nên ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông chưa cao, dẫn tới các vi phạm giao thông. Tình trạng học sinh điều khiển xe đạp, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường, đi ngược chiều, đeo tai nghe... vẫn diễn ra. Trong khi xe đạp điện, xe máy điện di chuyển trên đường gần như không có tiếng động lớn, tốc độ tối đa có thể lên tới 40 - 50 km/h.

Ðể ngăn ngừa TNGT từ xe máy điện, hạn chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ học sinh, những năm qua Sở Giáo dục và Ðào tạo đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến các trường học. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tại 142 trường học với 64.978 lượt học sinh, giáo viên tham gia; phát 39.020 tờ rơi và tài liệu tuyên truyền. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông công an TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho hơn 19.300 giáo viên, học sinh tại 33 trường học trên địa bàn. Cùng với tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông trình chiếu hình ảnh về các vụ TNGT để học sinh quan sát; lồng ghép các trò chơi, tiểu phẩm, giao lưu, trao đổi trực tiếp để các em nhận thức sâu sắc hơn về mức độ nguy hiểm của các TNGT liên quan đến xe máy điện nói riêng và các phương tiện giao thông nói chung. Lực lượng chức năng toàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng học sinh vi phạm quy định về giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã lập biên bản, xử lý gần 1.000 trường hợp là học sinh vi phạm liên quan đến việc điều khiển xe máy điện, như: Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, lái xe vượt quá tốc độ...

Ðể giảm thiểu TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cần sự quan tâm, chung tay của các cấp, cơ quan chức năng và toàn xã hội trong giáo dục ý thức tự giác của mỗi học sinh khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các nhà trường, các bậc phụ huynh tăng cường công tác phối hợp quản lý, giáo dục, nâng cao nhận thức cho con em mình tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt không giao xe gắn máy, xe máy điện cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*baochinhphu.vn (02/10): Quy định mới về mức thu phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm

Từ ngày 15/11/2023, mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 61/2023/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

Thông tư 61/2023/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm (đăng ký biện pháp bảo đảm) đối với động sản (trừ chứng khoán đã đăng ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, tàu bay), tàu biển, cây hằng năm theo quy định tại Luật Trồng trọt, công trình tạm theo quy định tại Luật Xây dựng, gồm:

a) Phí đăng ký giao dịch bảo đảm.

b) Phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.

c) Phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm.

Biểu mức thu phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm được quy định như sau:

Số TT

Nội dung

Mức thu

1

Phí đăng ký giao dịch bảo đảm

 

a

Đăng ký biện pháp bảo đảm lần đầu bằng động sản (trừ chứng khoán đã đăng ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, tàu bay), tàu biển, cây hằng năm, công trình tạm

80.000 đồng/hồ sơ

b

Đăng ký thay đổi nội dung biện pháp bảo đảm đã đăng ký

60.000 đồng/hồ sơ

c

Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi thông báo xử lý tài sản bảo đảm

30.000 đồng/hồ sơ

d

Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm

20.000 đồng/hồ sơ

đ

Cấp bản sao văn bản chứng nhận nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm

25.000 đồng/trường hợp

2

Phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ chứng khoán đã đăng ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, tàu bay), tàu biển, cây hằng năm, công trình tạm

30.000 đồng/hồ sơ

3

Phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm

a

Cấp mã số sử dụng để tự tra cứu một lần

 

-

Tra cứu dữ liệu theo tiêu chí cơ bản

10.000 đồng/lần

-

Tra cứu dữ liệu theo tiêu chí cơ bản, tiêu chí nâng cao và được cơ quan đăng ký trích xuất dữ liệu

2.000 đồng/giao dịch

b

Cấp mã số sử dụng để tự tra cứu thường xuyên

 

-

Tra cứu dữ liệu theo tiêu chí cơ bản

 300.000 đồng/khách hàng/năm đối với yêu cầu cấp mã số trước ngày 01/7 hằng năm.

 150.000 đồng/khách hàng/năm đối với yêu cầu cấp mã số từ ngày 01/7 hằng năm.

-

Tra cứu dữ liệu theo tiêu chí cơ bản, tiêu chí nâng cao và được cơ quan đăng ký trích xuất dữ liệu

2.000 đồng/giao dịch

 

Quản lý và sử dụng phí

Tổ chức thu phí là Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản được để lại 85% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí (bao gồm cả chi phí để Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm trang trải cho việc quản lý, vận hành, duy trì Hệ thống đăng ký trực tuyến, cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp); nộp 15% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước: Nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc cung cấp dịch vụ, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2023.

*moj.gov.vn (02/10): Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2023

Bãi bỏ 10 Thông tư về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức; người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tối đa 100 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2023.

Trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi

Có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, Nghị định số 60/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trong đó, Nghị định quy định ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm:

+ Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất;

+ Ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nghị định 62/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 của Chính phủ bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có hiệu lực từ ngày 05/10/2023. Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, chỉ đạo hoạt động phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt theo quy định của Nghị định số 81/2019/NĐ-CP ngày 11/11/2019 của Chính phủ về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ở nơi có cảng hàng không, sân bay và các công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng theo quy định của Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về an ninh hàng không.

Bãi bỏ 10 Thông tư về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức

Có hiệu lực từ 1/10/2023, Thông tư 12/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ bãi bỏ 10 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó bãi bỏ các Thông tư: Thông tư số 12/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức.

Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức. Thông tư số 04/2015/TT-BNV ngày 31/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức...

Từ ngày 16/10/2023, tăng 20% một số mức thu phí trong lĩnh vực y tế

Theo Thông tư số 59/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 16/10/2023, người nộp phí trong lĩnh vực y tế là tổ chức, cá nhân được cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các công việc thẩm định, gồm: thẩm định cấp tiếp nhận, nhập khẩu, xuất khẩu, xác nhận trong lĩnh vực chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn trong gia dụng và y tế; thẩm định cấp giấy phép lưu hành, nhập khẩu, xuất khẩu, công bố trang thiết bị y tế; thẩm định hoạt động, tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thuộc lĩnh vực y tế. Tổ chức thu phí là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được giao thực hiện các công việc thu phí và sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các công việc thu phí.

Người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tối đa 100 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 18/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực từ ngày 10/10/2023. Về mức vốn cho vay, Quyết định quy định đối với vay vốn để đào tạo nghề: Mức vốn cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù. Với cơ sở sản xuất kinh doanh: Mức vốn cho vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật. Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC ngày 7/9/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 22/10/2023, miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số với xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật. 

TIN QUỐC HỘI

*quochoi.vn (02/10): KHAI MẠC HỘI NGHỊ LẦN THỨ 8 BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII

Sáng 02/10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng điều hành Phiên khai mạc.

Mở đầu Hội nghị, Trung ương dành một phút tưởng niệm Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và các nạn nhân đã bị thiệt mạng trong các đợt thiên tai, hỏa hoạn.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương sẽ bàn và cho ý kiến kết luận về các vấn đề: Tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024 - 2026 và lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV và một số vấn đề quan trọng khác.

Hội nghị Trung ương lần này xem xét, quyết định nhiều vấn đề trọng đại, phức tạp, nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII từ nay đến hết nhiệm kỳ.

Theo chương trình, Hội nghị làm việc đến ngày 8/10.

*tuoitre.vn (03/10): Chính phủ trình Quốc hội chế độ tiền lương mới từ 1-7-2024

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới theo nghị quyết số 27 kể từ ngày 1-7-2024.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng ký báo cáo gửi Quốc hội về công tác quản lý cán bộ, công chức.

Năm 2022 xử lý 10.442 công chức

Theo báo cáo giai đoạn 2020-2022 (tính đến tháng 6-2022), các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tuyển dụng 18.867 công chức. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các địa phương đã tuyển dụng 2.242 công chức để kịp thời bổ sung số công chức nghỉ hưu, nghỉ việc, thôi việc.

Riêng tuyển dụng thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, tính đến nay đã tuyển dụng được 334 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo quy định tại nghị định 140, cụ thể có 167 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, 167 cán bộ khoa học trẻ.

Trong năm 2021 đã xử lý vi phạm 12.651 công chức (chiếm tỉ lệ 5,11% trên tổng số 247.722 công chức). Năm 2022 xử lý 10.442 công chức (tỉ lệ 4,1% trên tổng 254.757 công chức); số công chức bị kỷ luật năm 2022 giảm so với năm 2021 là 2.209 người. Về chế độ tiền lương báo cáo nêu rõ thực hiện nghị quyết 27 của Trung ương, Chính phủ đã ban hành nghị quyết, giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan xây dựng 6 nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới theo chức vụ, chức danh, vị trí việc làm. Đồng thời, gắn với lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước và các giải pháp tài chính tạo nguồn cho cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay do tác động bất lợi của nhiều yếu tố, đặc biệt là đại dịch COVID-19 làm cho nền kinh tế và ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn nên Trung ương đã xem xét, quyết định lùi thời điểm thực hiện chính sách tiền lương mới theo nghị quyết 27. Từ ngày 1-7-2023, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nghị quyết điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng (tăng 20,8%). Việc này để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công theo mức lương cơ sở cho phù hợp.

Thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị và Quốc hội, Chính phủ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới theo nghị quyết số 27 kể từ ngày 1-7-2024.

Tiền lương thấp, chưa tạo động lực, khuyến khích cán bộ

Đánh giá chung, về kết quả báo cáo nêu rõ công tác quản lý cán bộ, công chức đã có nhiều đổi mới. Cơ chế, chính sách về công tác công vụ, công chức được sửa đổi, bổ sung bảo đảm thống nhất với quy định của Đảng.

Song báo cáo cũng nêu một số hạn chế như chưa có nhiều cơ chế, chính sách để thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ. Việc thể chế hóa chủ trương tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo còn chưa rõ nét. Việc đổi mới cơ chế quản lý công chức theo vị trí việc làm còn chậm, chưa đồng bộ. Công tác bổ nhiệm cán bộ vẫn còn tình trạng bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện...

Bên cạnh đó, trật tự, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, vẫn còn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức. Một số nơi, người đứng đầu chưa phát huy hết trách nhiệm, thiếu bản lĩnh, chưa gương mẫu, còn thụ động, né tránh, trông chờ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Trong số các nguyên nhân chủ quan, báo cáo đánh giá tiền lương và thu nhập của cán bộ, công chức còn thấp, chưa thực sự tạo động lực, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức tâm huyết, toàn tâm toàn ý cống hiến trong quá trình thực thi công vụ...

Thời gian tới, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

*daibieunhandan.vn (03/10): Kỳ vọng rất nhiều vào quyết định của hội nghị Trung ương

Hội nghị Trung ương lần thứ Tám đã chính thức khai mạc vào sáng qua, 2.10. Người dân và doanh nghiệp chờ đợi rất nhiều, bởi nhiều nội dung quan trọng được Trung ương đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định ở hội nghị lần này.

Trong 1 tuần làm việc, Trung ương sẽ bàn và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng. Trong đó có tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024; Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024 - 2026. Đây là nội dung mà cộng đồng doanh nghiệp và người dân rất quan tâm bởi liên quan đến sự ổn định của nền kinh tế, đến sự phát triển của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động.

Trải qua đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn, tăng trưởng giảm sút. Dù vậy, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp quyết liệt, kịp thời, sát thực, kể cả chưa từng có tiền lệ trong suốt 2,5 năm qua từ sau Đại hội XIII của Đảng đã giúp nền kinh tế duy trì được đà tăng trưởng và là “điểm sáng” trong “bức tranh màu xám” của nền kinh tế toàn cầu. Dù vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều thách thức lớn, có những mặt còn trở nên nghiêm trọng hơn so với năm trước, cuối năm còn khó khăn hơn đầu năm. Một trong những biểu hiện của những thách thức đó là tình hình “sức khỏe” của khu vực doanh nghiệp đáng báo động.

Nhận định về khó khăn của nền kinh tế vào những tháng cuối năm cũng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ trong phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 mới đây. Theo đó, từ quý IV.2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại, rất khó đạt chỉ tiêu cả năm 2023 là khoảng 6,5% theo Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội. Ngoài nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ”, các động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều khó khăn, tăng trưởng thấp.

Để khắc phục được tình trạng “giảm tốc”, nền kinh tế có sự hồi phục và phát triển bền vững, rất cần có những giải pháp hữu hiệu. Vấn đề quan trọng này sẽ được Trung ương tập trung thảo luận ở hội nghị lần thứ Tám. Hơn bao giờ hết, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các đại biểu dự hội nghị ngoài đánh giá những “điểm sáng” của nền kinh tế, tập trung thảo luận về những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng như  dự báo tình hình sắp tới để từ đó có những giải pháp hữu hiệu, bảo đảm sự ổn định vững chắc của kinh tế vĩ mô. Cùng với đó là đánh giá khách quan, toàn diện về những khó khăn, tiềm ẩn rủi ro về thị trường tài chính - tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, về sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn sau đại dịch Covid-19. Từ đó có những giải pháp để phát huy được sức mạnh của những thị trường này.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng khác nữa cũng được Trung ương thảo luận ở hội nghị đó là việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1.7.2024. Chế độ tiền lương là một trong những nội dung được cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt quan tâm. Chi tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức chính là chi cho đầu tư phát triển. Bảo đảm tiền lương thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng lực thực thi công vụ có hiệu quả hơn, giảm thiểu tham nhũng.

Thực tế cho thấy, những năm qua, dù vừa phải phòng, chống và khắc phục hậu quả Covid-19, vừa phải bảo đảm an sinh xã hội, nhưng chúng ta vẫn tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương trong các năm 2024, 2025 và 2026 theo Nghị quyết 27 của Trung ương Khóa XII. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nhằm hướng tới bảo đảm tiền lương phải tiệm cận với giá trị sức lao động trên thị trường, tiền lương hướng tới sự công bằng, thực chất. Làm được điều này thực sự sẽ là động lực rất lớn đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Những nội dung được Trung ương đưa ra thảo luận lần này đều là những vấn đề “trọng đại, phức tạp, nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII từ nay đến hết nhiệm kỳ”. Tin rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết của các đại biểu, những quyết định quan trọng của hội nghị Trung ương lần này sẽ đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*baochinhphu.vn (02/10): Xem xét vấn đề kinh tế-xã hội trên tinh thần thật sự khách quan, toàn diện

Vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023-2024 là một trong những nội dung lớn được Hội nghị Trung ương 8 lần này xem xét, thảo luận, cho ý kiến.

Đề cập đến nội dung này, trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc Trung ương xem xét, cho ý kiến về các vấn đề kinh tế -xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023 - 2024 được đặt trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, khó khăn, thách thức nhiều hơn, lớn hơn so với thời cơ, thuận lợi và so với dự báo đã ảnh hưởng tiêu cực, rất nặng nề đối với việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Trong khi ở trong nước, chúng ta vẫn phải tiếp tục đối mặt với "tác động kép" từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài đối với nền kinh tế có độ mở cao như nước ta và những tồn tại, hạn chế, yếu kém nội tại, kéo dài từ lâu của nền kinh tế tiếp tục bộc lộ rõ và gay gắt hơn trong quá trình khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đồng chí Trung ương nghiên cứu thật kỹ Tờ trình và các Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ, tập trung thảo luận, phân tích sâu những đặc điểm nổi bật của năm 2023, làm rõ những kết quả đã đạt được; những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải tiếp tục vượt qua; chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm; dự báo những khả năng, những tình huống sắp tới, trước hết là từ nay đến cuối năm 2023 và năm 2024 với tinh thần thật sự khách quan, toàn diện.

Đồng thời, chú ý đến những khó khăn, hạn chế đã và sẽ phải đối mặt như: Kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc do phải chịu nhiều áp lực từ thị trường nước ngoài; thị trường tài chính - tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn và tiềm ẩn rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn sau đại dịch COVID-19; một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật chậm được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện nghiêm minh; một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh giải quyết công việc thuộc thẩm quyền; tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở một số địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp...

Từ đó, xác định rõ ràng, đúng đắn những quan điểm phát triển, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của những tháng còn lại của năm 2023 và cho năm 2024; trong đó có sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.

*tapchitaichinh.vn (03/10): Cơ hội đầu tư tháng 10: Tận dụng nhịp điều chỉnh

Đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index đang điều chỉnh khá sâu. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tiềm tàng nhiều cơ hội để nhà đầu tư nắm bắt cho chiến lược đầu tư trung và dài hạn.

Điều chỉnh sau chuỗi tăng dài

Tháng 9/2023, thị trường chứng khoán thế giới bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn với xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu và đồng USD mạnh hơn, đặc biệt là sau những phát biểu “diều hâu” của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về lạm phát và lộ trình cắt giảm lãi suất.

Theo Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect, thị trường trong nước đã có phản ứng tiêu cực với thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản khỏi hệ thống để hỗ trợ đồng tiền nội tệ. Bên cạnh đó, sau chuỗi tăng điểm mạnh, nhiều nhà đầu tư chốt lời, hạ tỷ trọng margin đã khiến áp lực bán tháo tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu nhạy với dòng tiền như Bất động sản, Dịch vụ tài chính, Xây dựng và Thép.

Ngược lại, nhóm ngành Nước, Khí đốt và Dầu khí tăng trưởng bất chấp yếu tố thị trường nhờ giá dầu tăng cao do lo ngại nguồn cung khan hiếm. Nhóm Vận tải cũng đi ngược xu hướng giảm nhờ kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu sẽ hồi phục trong cuối năm.

Tuy giảm mạnh trong tháng 9, nhưng so với đầu năm, thị trường chứng khoán vẫn có hiệu suất vượt trội, tăng 14,5%, nhờ giai đoạn tháng 5-7/2024 tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tăng trưởng này vượt qua nhiều thị trường chứng khoán lớn khác như: Mỹ (+13,0% so với đầu năm), Hàn Quốc (+11,6% so với đầu năm) và chỉ xếp sau Nhật Bản (+25,2% so với đầu năm) khi chỉ số này đang ở mức cao nhất trong 33 năm.

Giá trị giao dịch bình quân 3 sàn trong tháng 9 tăng 11,2% so với tháng trước, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2022 lên 28.624 tỷ đồng/phiên giao dịch (HOSE: 25.131 tỷ đồng/phiên, +12,7% so với tháng trước; HNX: 2.387 tỷ đồng/phiên, +9,0% so với tháng trước; UPCOM: 1.105 tỷ đồng/phiên, -11,3% so với tháng trước). Thị trường chứng khoán tiếp tục hút dòng tiền trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang hạ nhiệt nhanh và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang trầm lắng.

Trái ngược dòng tiền tích cực của nhà đầu tư cá nhân trong nước, khối ngoại tiếp tục bán trong tháng 9 với giá trị bán ròng đạt 3.580 tỷ đồng, tăng 16,9% so với tháng trước, trong bối cảnh đồng USD tăng khiến dòng vốn FDI ngắn hạn rút khỏi Việt Nam.

Đáng chú ý, ở những phiên cuối tháng, khối ngoại đã bất ngờ mua ròng với giá trị hơn 1.800 tỷ đồng khi chỉ số VN-Index ở vùng 1.130-1.170 điểm, tập trung vào các cổ phiếu SSI, HPG và DGC. Sau khi bán ròng 3.580 tỷ đồng trong tháng vừa qua, giá trị bán ròng lũy kế kể từ đầu năm 2023 của khối ngoại đạt 6.640 tỷ đồng. Tỷ trọng giá trị giao dịch của khối ngoại hồi phục mạnh lên mức 7,2% so với mức 5,9% hồi tháng 8/2023.

Vẫn còn nhiều cơ hội tiềm năng cho trung và dài hạn

Theo phân tích của VNDirect, chỉ số VN-Index đã giữ được ở trên đường MA200 tuần thành công và qua đó kỳ vọng hình thành vùng cân bằng để tích lũy trở lại. Xu hướng vận động tích lũy trong biên độ từ 1.130-1.210 điểm có thể sẽ là kịch bản cho thị trường trong tháng 10/2023.

Rủi ro của thị trường tập trung bởi 2 yếu tố, đó là áp lực tỷ giá nếu tiếp tục gia tăng sẽ gây sức ép lên chính sách tiền tệ tại Việt Nam và rủi ro giảm phát từ phía Trung Quốc, đặc biệt từ nhóm ngành Bất động sản có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư về nhóm ngành này. Qua đó, VNDirect khuyến nghị các nhà đầu tư nên lưu ý với nhóm ngành nhạy cảm về lãi suất hạn chế các vị thế mua rủi ro.

Tuy nhiên, các chuyên gia của VNDirect khẳng định, thị trường vẫn còn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong quý III/2023 dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn.

Dự báo P/E forward 2023 của Chỉ số VN-Index ở mức 12-12,5 lần, là mức hấp dẫn trong môi trường lãi suất thấp hiện nay và hoàn toàn đáng cân nhắc để giải ngân cho mục tiêu trung và dài hạn. Đồng thời, nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý như đầu tư công, xuất nhập khẩu, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp.

Theo VNDirect, đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, vốn nhà nước thực hiện trong tháng 9/2023 đạt 63.924 tỷ đồng, tăng 28,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng năm 2023, vốn thực hiện đạt hơn 415.000 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ, tương đương 57,4% kế hoạch cả năm.

Trong tháng 9/2023, hàng loạt các dự án cao tốc lớn (bao gồm Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Hà Giang – Tuyên Quang) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ các dự án thành phần. Đây sẽ là tiền đề giúp đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tăng tốc.

Bên cạnh đó, những tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn từ kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như sơ sợi, gỗ và sản phẩm gỗ, cá tra đã khởi sắc trong tháng 8/2023 với mức tăng trưởng 2 con số. Kể từ đầu năm 2023 đã có nhiều dự án FDI được kí kết hoặc triển khai với tổng vốn đầu tư liên tục gia tăng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp điện tử là lĩnh vực chủ chốt thu hút dòng vốn FDI với những các đầu tư tiêu biểu như: Foxconn, LG Innotek, Victory Giant Tech…

Việt Nam đã và đang thể hiện được tiềm năng để trở thành “bến đỗ”, trung tâm sản xuất mới của thế giới ở lĩnh vực điện tử, công nghệ, các ngành công nghiệp giá trị cao. Việt Nam đang hội tụ rất nhiều yếu tố tiềm năng từ nguồn nhân lực đến điều kiện địa lý, tự nhiên thuận lợi.

Với việc dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam trong thời gian tới, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp đang sở hữu diện tích đất sẵn sàng cho thuê lớn, tính pháp lý minh bạch, đặc biệt với các nhà phát triển có kinh nghiệm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện tử như KBC, BCM… sẽ nhanh chóng nắm bắt thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Danh mục cổ phiếu khuyến nghị của VNDirect trong tháng 10/2023 bao gồm: VHC, HHV, DGW, MWG, KBC

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*chinhphu.vn (01/10): Phát triển nhà ở xã hội: Nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư

Về vấn đề ưu đãi cho chủ đầu tư phát triển nhà ở xã họi, theo ông Sinh đây là nội dung được Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp chú trọng trong thời gian qua.

Liên quan các ý kiến tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% để hấp dẫn các nhà đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, việc này sẽ khiến giá bán nhà ở xã hội tăng lên. Tuy nhiên, nếu tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp thì giá bán nhà ở xã hội tăng theo. Điều này, sẽ làm khó khăn hơn cho người lao động có thu nhập thấp.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, sắp tới, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá X sẽ thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó nhóm chính sách nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực ngay. Do vậy, việc đẩy mạnh nhà ở xã hội sẽ ngày càng phát triển tốt và đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

*daibieunhandan.vn (03/10): Đội ngũ trí thức gửi gắm điều gì đến Kỳ họp thứ Sáu của Quốc hội?

Tại hội nghị lấy ý kiến của trí thức khoa học và công nghệ trước Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 2.10, đại diện đội ngũ này cho rằng, muốn đất nước phát triển, các chính sách pháp luật ban hành cần phải được thực thi, nhất là những chính sách liên quan đến khoa học và công nghệ.

TS. ĐẶNG VĂN THANH, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Bàn giải pháp đưa luật vào cuộc sống

Tại Kỳ họp lần này, chắc chắn Quốc hội sẽ đánh giá kết quả tăng trưởng GDP 9 tháng qua. Rõ ràng, mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho cả năm rất khó khăn, song điều tôi quan tâm hơn cả là chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động hiện rất thấp so với các quốc gia trong khu vực. Tôi rất mong Quốc hội sẽ bàn thảo để có chính sách cho vấn đề này. Đặc biệt, đội ngũ trí thức, nhà khoa học cũng phải quan tâm hơn để chúng ta cải thiện được về tăng trưởng, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, qua đó cải thiện năng lực cạnh tranh của quốc gia. Bên cạnh đó, năm nay, Quốc hội dành 35% tổng chi ngân sách cho đầu tư phát triển, song hiện tiến độ giải ngân không đạt yêu cầu. Quốc hội, Chính phủ cần tập trung đánh giá xem vướng ở đâu để phân tách, mổ xẻ và có giải pháp tháo gỡ triệt để.

Một vấn đề nữa được các doanh nghiệp, người dân, trong đó có đội ngũ trí thức rất quan tâm là về chính sách thuế. Hiện mức giảm trừ gia cảnh là quá thấp, cần tính toán lại. Việc thuế khấu trừ tại nguồn là đúng, song nên có chính sách hoàn lại cho người bị khấu trừ. Chẳng hạn, với các nhà khoa học, khi nhận được 2 triệu đồng thì thực nhận chỉ có 1,8 triệu, để lấy lại 200 nghìn đồng kia thủ tục rất phức tạp nên đành chấp nhận bị mất.

Đặc biệt, tại Kỳ họp lần này, Quốc hội nên bàn thảo để có giải pháp đưa luật vào cuộc sống, vì hiện nhiều quy định đã không được áp dụng. Chẳng hạn, Luật Kế toán năm 2015 quy định về kiểm toán nội bộ, đến năm 2019 mới có Nghị định liên quan nhưng đến nay chỉ có ít đơn vị áp dụng. Hay kết luận của Kiểm toán Nhà nước được quy định rõ trong luật là có giá trị pháp lý, nhưng người ta vẫn không thực hiện… Do vậy, Quốc hội cần đánh giá xem lý do vì sao. Nếu không, quy định trong Luật dù tốt đến mấy cũng sẽ không thể được phát huy!

TS. NGUYỄN QUÂN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam:

Làm rõ vì sao ngân sách cho khoa học công nghệ không đạt 2%?

Hiện, chính sách đối với đội ngũ trí thức có nhiều. Ví dụ, Nghị định số 40/2014/NĐ-CP về sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, Nghị định số 87/2014/NĐ-CP về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam…

Tuy nhiên đến nay, hầu như chưa có nhà khoa học nào được hưởng các chế độ chính sách này. Ngay như quy định nghiên cứu viên cao cấp nếu có thành tựu xuất sắc như được giải thưởng quốc tế, Giải thưởng Hồ Chí Minh… sẽ được đặc cách nâng lương vượt 1 bậc trong cùng 1 ngạch -  thực tế nhiều nhà khoa học giỏi dù đủ tiêu chuẩn vẫn không được đặc cách nâng lương và cũng chẳng có ai chịu trách nhiệm về vấn đề này. Về đãi ngộ thu nhập, trí thức hiện là đối tượng thiệt thòi nhất trong xã hội, đặc biệt là những trí thức đầu ngành vì cũng không khác gì mấy so với trí thức bình thường do thiếu chính sách đãi ngộ, trọng dụng họ để đạt hiệu quả cao nhất.

Tôi cho rằng, đã đến lúc phải nhìn nhận rõ về vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển đất nước. Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, có 3 việc cần làm. Một là, lãnh đạo phải tin tưởng trí thức, bằng cách thường xuyên lắng nghe một cách chân thành. Hai là, giao việc cho trí thức. Hiện, nhiều bộ ngành, địa phương rải thảm đỏ mời trí thức về nhưng có khi mấy năm chẳng giao việc cho họ. Vậy làm sao trí thức phát huy được vai trò của mình? Ba là, tạo điều kiện tốt nhất cho trí thức được cống hiến, cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ đãi ngộ thỏa đáng, đặc biệt là phải trao cho họ quyền tự chủ như được chi tiền cho thực hiện đề tài ra sao, được mời những ai cùng tham gia nghiên cứu, thủ tục hóa đơn chứng từ cần phải đơn giản hóa vì hiện nhiều nhà khoa học rất mệt mỏi về giải ngân do thủ tục phức tạp.

Cùng với đó, để thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển, Quốc hội cần rà soát, đánh giá để đưa luật thực sự đi vào cuộc sống. Chẳng hạn, Luật quy định chi 2% tổng chi ngân sách hàng năm cho khoa học và công nghệ, nhưng theo Bộ Khoa học và Công nghệ thì năm ngoái chỉ chi có 0,82%, lúc cao nhất lên tới 1,52%. Quốc hội cần làm rõ, giám sát để bảo đảm các quy định luật phải được thực thi, như thế mới mong khoa học công nghệ phát triển, phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức!

Ông TRẦN MẠNH BÁO, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thái Bình Seed:

Có chính sách cho doanh nghiệp khoa học công nghệ phát triển

Đất nước muốn phát triển thì doanh nghiệp phải phát triển, trong đó các doanh nghiệp khoa học công nghệ đóng vai trò là động lực quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp khoa học công nghệ hoạt động rất yếu cả về trình độ, cơ sở vật chất cũng như cơ chế chính sách. Khác với các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp gặp phải nhiều rủi ro về thời tiết, dịch bệnh, vòng quay vốn dài song lợi nhuận lại thấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nông nghiệp chịu thuế giống như doanh nghiệp tài chính ngân hàng, viễn thông, bất động sản là 20% thì có phù hợp không? Hay có 3 người lập công ty về nông nghiệp, khi có lợi nhuận đã phải nộp 20% thuế, sau đó chia cổ tức lại phải nộp thêm 35%. Do đó, rất mong Quốc hội xem xét, quan tâm đến phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ, thông qua việc ban hành những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn.

Bản thân tôi có tham gia làm đề tài khoa học sử dụng ngân sách nhà nước, từ khi chưa thực hiện đã lo thanh toán đề tài đó như thế nào hơn là sản phẩm mà đề tài đó tạo ra vì thủ tục rất phức tạp. Do đó, vấn đề thủ tục, hóa đơn cũng cần đơn giản hơn. Liên quan đến hoàn thuế VAT, chúng tôi cũng đang rất vướng. Theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC, để được hoàn thuế phải nộp tất cả bản sao của những người góp vốn, nhưng công ty đã cổ phần hóa từ năm 2003, bây giờ bắt phải nộp hồ sơ từ năm 2003 mới được hoàn thuế thì làm sao doanh nghiệp đáp ứng được, đành chấp nhận bị “treo” số tiền hoàn thuế. Vì thế, cần gỡ chính sách về hoàn thuế cho doanh nghiệp, bởi nếu không làm sao doanh nghiệp sống được!

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*caicachhanhchinh.gov.vn (02/10): Trung ương bàn về tình hình KT-XH; thực hiện chế độ tiền lương mới; quyết định nhiều vấn đề trọng đại

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc trọng thể sáng nay (2/10) tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Mở đầu Hội nghị, Trung ương dành một phút tưởng niệm cố Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và các nạn nhân bị thiệt mạng bởi thiên tai, hỏa hoạn vừa qua.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam điều hành phiên khai mạc.

Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Trung ương sẽ bàn và cho ý kiến kết luận về các vấn đề sau:

Một là, Trung ương bàn về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024. Hai là, kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2024 - 2026 và lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới. Ba là, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020. Bốn là, tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Năm là, tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sáu là, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bẩy là, quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV và một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Hội nghị Trung ương lần này xem xét, quyết định nhiều vấn đề trọng đại, phức tạp, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII từ nay đến hết nhiệm kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương và các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

Tập trung thảo luận, phân tích làm rõ sự đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới

Về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023-2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương tập trung thảo luận, phân tích sâu những đặc điểm nổi bật của năm 2023, làm rõ những kết quả đã đạt được; những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải tiếp tục vượt qua; chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm.

Đồng thời, Trung ương tập trung dự báo khả năng, tình huống sắp tới, trước hết là từ nay đến cuối năm 2023 và năm 2024 với tinh thần thật sự khách quan, toàn diện.

Trung ương cần chú ý những khó khăn, hạn chế đã và sẽ phải đối mặt, từ đó, xác định rõ ràng, đúng đắn những quan điểm phát triển, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của những tháng còn lại của năm 2023 và cho năm 2024; trong đó có sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.

Ban hành Nghị quyết mới của Trung ương về chính sách xã hội

Về 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội, Tổng Bí thư nêu rõ: Các chính sách xã hội không ngừng được hoàn thiện, từng bước nâng cao chất lượng, mức hỗ trợ và mở rộng diện bao phủ theo hướng công bằng, tiến bộ, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, cơ bản bảo đảm an sinh của người dân theo quy định của Hiến pháp.

Tuy nhiên, chính sách xã hội và quản lý phát triển xã hội vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém, và nhìn chung chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ do Đại hội XIII của Đảng đề ra, Trung ương cần tập trung thảo luận làm rõ, tạo sự thống nhất cao về nhận định, đánh giá tình hình, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; sự cần thiết, đúng đắn của việc ban hành Nghị quyết mới của Trung ương về vấn đề đặc biệt quan trọng này.

Từ đó, phân tích, dự báo một cách có cơ sở khoa học về bối cảnh tình hình mới, yêu cầu, nhiệm vụ mới; xác định rõ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chính sách xã hội đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thời kỳ mới.

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Về tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Tổng Bí thư gợi mở một số vấn đề mong Hội nghị chú ý phân tích, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về bối cảnh tình hình mới, yêu cầu, nhiệm vụ mới, sự phát triển và thay đổi về nhu cầu, lợi ích của các giai tầng xã hội hiện nay; những kết quả, thành tựu chủ yếu cần tiếp tục được phát huy; những hạn chế, khuyết điểm cần sớm được khắc phục, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm được rút ra, và chủ trương, chính sách tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ đó, cho ý kiến về sự cần thiết, đúng đắn của việc ban hành Nghị quyết mới và những nội dung chủ yếu của dự thảo Nghị quyết về "Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí và sự đóng góp của đội ngũ trí thức nước nhà

Về xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, Tổng Bí thư cho rằng, thế giới ngày nay đã, đang và sẽ đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen đối với sự phát triển nhanh và bền vững dưới tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trí tuệ nhân tạo và một số thành tựu công nghệ mới có khả năng thay thế con người trên một số lĩnh vực, tạo ra khối lượng thông tin, tri thức khổng lồ và những hiệu ứng làm thay đổi cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, con người và lối sống. Bối cảnh tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải quan tâm xây dựng, phát triển và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí và sự đóng góp của đội ngũ trí thức nước nhà - Nguyên khí của quốc gia, đáp ứng yêu cầu chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương tập trung thảo luận, cho ý kiến đánh giá khách quan, toàn diện tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức, chỉ ra những kết quả chủ yếu đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; phân tích, dự báo bối cảnh tình hình mới.

Từ đó đề ra quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ trí thức; chú ý kế thừa những nội dung còn nguyên giá trị của Nghị quyết Trung ương 7 khóa X, và bổ sung, phát triển những nội dung mới, phù hợp thời kỳ mới.

Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết mới về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc

Đối với việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là việc làm hết sức cần thiết. Hội nghị cần tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và phân tích nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm chủ yếu.

Chỉ rõ những mục tiêu, quan điểm, phương châm, tư tưởng chỉ đạo và những nhiệm vụ, giải pháp nào đã được thực tế kiểm nghiệm là đúng đắn, cần tiếp tục kiên trì, nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, Hội nghị phân tích thật thấu đáo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, thấy rõ những biến đổi sâu sắc, diễn biến phức tạp, khó lường và dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tới để kịp thời bổ sung, phát triển một số quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và điều chỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho phù hợp với tình hình mới.

Tập trung làm rõ những thuận lợi, cơ hội cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức phải vượt qua để chủ động từ sớm, từ xa, trong mọi tình huống đều bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ đó, cho ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết mới của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm góp ý quy hoạch nhân sự Trung ương khóa mới

Về quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, Tổng Bí thư nhấn mạnh xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, ngày 7/7/2023, căn cứ vào quy chế làm việc và Quy định số 50-QĐ/TW, ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TW về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.Trong đó xác định rõ các quan điểm, nguyên tắc; mục đích yêu cầu; tiêu chuẩn; số lượng và cơ cấu; đối tượng và độ tuổi; quy trình giới thiệu, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ nhân sự; số lượng phát hiện, giới thiệu đưa vào quy hoạch...

Theo Tổng Bí thư, thời gian qua, trên cơ sở phát hiện, giới thiệu của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031 đã khẩn trương, nghiêm túc phối hợp các cơ quan chức năng ở Trung ương rà soát, thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, cho định hướng hoàn thiện thêm một bước dự kiến quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV để trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị lần này.

Tổng Bí thư đề nghị các đồng chí Ủy viên Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thật sự khách quan, công tâm, thể hiện chính kiến của mình đối với Tờ trình và dự kiến Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là những gợi mở quan trọng để Trung ương nghiên cứu tập trung thảo luận, xem xét và quyết định.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (01/10): Vụ tập đoàn Tân Hoàng Minh: 'Làm đẹp' báo cáo tài chính, chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng

Trong bối cảnh nợ gần 20 nghìn tỉ đồng, ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo và thống nhất với con trai là Đỗ Hoàng Việt sử dụng 3 công ty để tạo ra các hoạt động kinh doanh giả mạo thông qua các hợp đồng khống. Bằng thủ đoạn này, 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và Tân Hoàng Minh chiếm đoạt của họ 8.600 tỉ đồng.

Câu kết với công ty kiểm toán

Hai cha con bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Kết quả của điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm đã sử dụng một số công ty con để phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, nhằm chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.600 nhà đầu tư.

Vẫn theo kết luận điều tra, Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) có vốn điều lệ 10.000 tỉ đồng, được ông Dũng sáng lập từ năm 1993. Ông Dũng đã thành lập, mua lại cổ phần, vốn góp của 45 công ty để hoạt động theo mô hình tập đoàn và chỉ định người đứng tên pháp nhân và các công ty này đều hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Dũng. Vào năm 2021, do nợ lớn, các dự án mới chưa triển khai và ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn về tài chính, nợ vay gần 20.000 tỉ đồng. Trong bối cảnh đó, ông Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu cách huy động vốn cho công ty. Sau đó, kế hoạch sử dụng các công ty con gian dối để phát hành trái phiếu nhằm huy động tiền cho Tân Hoàng Minh đã được hình thành.

Ông Dũng đã thống nhất với Việt sử dụng pháp nhân của 3 công ty giả để tạo ra các hoạt động kinh doanh giả mạo thông qua các hợp đồng khống như hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần để phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ huy động vốn.

Theo kế hoạch, Tân Hoàng Minh đã thông đồng với nhóm tại Công ty Kiểm toán Nam Việt (chi nhánh phía Bắc) và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu và làm đẹp báo cáo tài chính năm 2020 - 2021 nhằm hợp thức cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch, nhóm đã thống nhất không sử dụng pháp nhân của Tân Hoàng Minh để phát hành trái phiếu do đơn vị này có nhiều công ty con, dẫn đến "số liệu tài chính phức tạp". Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã sử dụng các công ty con thuộc tập đoàn để phát hành trái phiếu riêng lẻ có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin và thu hút nhiều người mua trái phiếu.

Ông Dũng cũng đã chỉ đạo ký các hợp đồng "giả cách" chuyển nhượng trái phiếu và thực hiện các dòng tiền "khống" để thể hiện việc thanh toán tiền từ Công ty Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành. Mục tiêu của việc này là tạo ra giá trị "ảo" cho các gói trái phiếu và trái chủ cho Tân Hoàng Minh, để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân.

Sử dụng 585 tỉ đồng lừa đảo đặt cọc tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm

Cơ quan điều tra cáo buộc, mục tiêu của Tân Hoàng Minh là "huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp", chủ yếu là người dân - những nhà đầu tư không chuyên. Với những thủ đoạn trên, Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỉ đồng thông qua việc phát hành, mua bán 9 gói trái phiếu vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra đã xác định hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng. Tập đoàn này đã sử dụng hơn 5.100 tỉ đồng tiền của người mua trái phiếu để thanh toán cho nhà đầu tư đến hạn trước. Tại cơ quan điều tra, ông Dũng khai số liệu thu chi liên quan đến việc bán trái phiếu đều được cấp dưới báo cáo hằng ngày.

Từ việc bán trái phiếu, Chủ tịch Tân Hoàng Minh chỉ đạo cấp dưới sử dụng không đúng mục đích. Tân Hoàng Minh đã chi trả nợ quá hạn cho hai ngân hàng SHB và Agribank, tổng cộng hơn 1.900 tỉ đồng; mua cổ phần hoặc hợp tác đầu tư cho nhiều dự án tổng cộng hơn 3.800 tỉ đồng. Đáng chú ý, năm 2022, Tân Hoàng Minh đã sử dụng 585 tỉ đồng từ việc huy động trái phiếu để đặt cọc khi tham gia đấu giá đất ở Thủ Thiêm (TP HCM). Lúc đó, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng, gấp 8,3 lần giá chào. Tuy nhiên, sau đó ông Dũng đã rút lui, xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất này.

Ngoài ra, ông Dũng còn sử dụng tiền để đầu tư vào chứng khoán và thua lỗ 153 tỉ đồng, số tiền còn lại được sử dụng cho việc trả nợ và tiêu dùng cá nhân.

*Tienphong.vn (03/10): Vụ Tân Hoàng Minh: Cơ quan điều tra kiến nghị nhiều biện pháp bịt lỗ hổng kinh doanh trái phiếu

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ngoài việc đề nghị truy tố các bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng kiến nghị các biện pháp nhằm bịt lỗ hổng trong phát hành trái phiếu và xử lý trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân.

Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, thẩm định giá

Cụ thể, trong kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và một số đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán Nhà nước tiếp tục xem xét, điều chỉnh các quy định liên quan để hoàn thiện quy trình tổ chức và giám sát việc giao dịch trái phiếu doanh nghiệp một cách công khai, minh bạch. Đồng thời, kiểm tra và xác nhận tính chuyên nghiệp của những nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và ngăn ngừa các hành vi vi phạm và tội phạm liên quan. Cũng theo đề nghị của cơ quan điều tra, cần áp dụng biện pháp xử lý nghiêm đối với các công ty kiểm toán, công ty thẩm định giá, kiểm toán viên và thẩm định viên có sai phạm trong vụ án, bao gồm việc đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, thẩm định giá, và thu hồi chứng chỉ hành nghề Kiểm toán viên, Thẩm định viên.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, và chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị kiểm toán, thẩm định giá, kiểm toán viên và thẩm định viên. Đồng thời, quản lý chặt chẽ chứng chỉ hành nghề, đăng ký con dấu pháp nhân, chữ ký kiểm toán viên, thẩm định viên để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ tính minh bạch trong quy trình kiểm toán và thẩm định giá. CQĐT - Bộ Công an cũng cho rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, đặc biệt là về định giá tài sản hình thành trong tương lai và hồ sơ, thủ tục định giá tài sản để đảm bảo cho quá trình phát hành trái phiếu. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật tại các công ty chứng khoán trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn phát hành, đại lý đăng ký, lưu ký trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhằm nâng cao vai trò và chịu trách nhiệm của các công ty chứng khoán trong việc phát hành trái phiếu của các tổ chức phát hành, và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Đề nghị rà soát các ngân hàng thương mại cổ phần

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước rà soát tổng thể các ngân hàng thương mại đang quản lý tài sản đảm bảo của các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Qua đó, yêu cầu đánh giá lại tính pháp lý và giá trị của tài sản để đảm bảo tính hợp lý và khả năng thanh toán, thanh khoản khi tổ chức phát hành không thể trả được gốc và lãi trái phiếu đến hạn. Đề xuất các ngân hàng thương mại cần thiết lập quy trình và thủ tục chặt chẽ trong việc tiếp nhận tài sản đảm bảo của trái phiếu và mở tài khoản trái phiếu đảm bảo. Cần giám sát dòng tiền luân chuyển vào tài khoản trái phiếu, ngăn chặn việc chuyển tiền ra khỏi tài khoản trái phiếu không đúng mục đích phát hành và quy định trách nhiệm của các ngân hàng khi cung cấp các dịch vụ liên quan đến phát hành trái phiếu.

"Yêu cầu các ngân hàng thương mại gồm VietinBank, VietcomBank, SHB tổ chức rà soát, kiểm điểm việc cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản, quản lý tài sản bảo đảm các gói trái phiếu riêng lẻ của Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông, trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm về mặt đảng và chính quyền đối với những cá nhân, đơn vị có liên quan", kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra nêu rõ”.

Cần kiểm soát dòng tiền, chống rửa tiền

Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng chỉ ra những "lỗ hổng" pháp lý và đề nghị bổ sung, sửa đổi quy định của pháp luật. Cụ thể, đề nghị cần xem xét và bổ sung quy định liên quan đến phòng, chống rửa tiền theo Luật, Nghị định 153/2020 và Nghị định 65/2022/NĐ-CP, cần tăng cường quy định về báo cáo về dòng tiền thanh toán qua tài khoản trái phiếu và tài khoản này chỉ dành riêng cho mục đích phát hành trái phiếu. Đồng thời, cần đưa ra biện pháp giám sát dòng tiền trái phiếu và ngăn chặn hành vi "khống" dòng tiền để tạo lập giá trị "ảo" của trái phiếu.

CQĐT còn đề xuất bổ sung và hoàn thiện các quy định của Nghị định 153/2020/NĐ-CP, Nghị định 65/2022 theo hướng quy định và hướng dẫn về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có tài sản đảm bảo, nguyên tắc xác định giá trị tài sản đảm bảo, trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá và quản lý tài sản đảm bảo. Yêu cầu mọi hoạt động mua bán, giao dịch trái phiếu phải được quản lý, giám sát, đảm bảo công khai, minh bạch thông tin và tuân thủ quy định pháp luật.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Tapchitaichinh.vn (27/8): Phấn đấu đạt mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023

Đây là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 9, quý III/2023 và kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 10, quý IV/2023 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 3/10/2023.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, thu ngân sách của ngành Hải quan tính đến ngày 30/9/2023 đạt 286.000 tỷ đồng, bằng 63,2% dự toán. Theo Tổng cục trưởng, kết quả này phù hợp với tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu, đặc biệt là kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, toàn ngành Hải quan sẽ tập trung mọi nguồn lực để thu nợ, tạo thuận lợi, chống thất thu… nhằm đạt chỉ tiêu của năm 2023 mà Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ là 355.000 tỷ đồng. Liên quan đến công tác chống buôn lậu, trong quý III/2023, cơ quan hải quan đã chủ trì bắt giữ trên 4.000 vụ vi phạm pháp luật hải quan, trong đó tập trung bắt giữ hàng cấm, ma tuý. Từ đầu năm đến nay, toàn Ngành chủ trì tại khu vực cửa khẩu bắt giữ trên 2 tấn ma tuý các loại, chưa kể các chuyên án phối hợp với Bộ Công an chưa công bố.

Thông tin về tình hình triển khai công tác của ngành Thuế, ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thu ngân sách nhà nước ước tháng 9 đạt 75.600 tỷ đồng, bằng 5,5% dự toán. Trên cơ sở theo dõi tình hình thực tế, Tổng cục trưởng nhận định, công tác thu quý IV/2023 còn rất khó khăn và thậm chí sang năm 2024 cũng tiếp tục có nhiều dấu hiệu khó khăn. Do đó, ngay từ giữa năm 2023, Tổng cục Thuế đã triển khai các biện pháp thu, đôn đốc thu hồi nợ… Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nên chỉ tiêu giảm nợ khó thực hiện. Về hoàn thuế, theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, ngay từ tháng 6/2023, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, của Bộ Tài chính, ngành Thuế đã có nhiều giải pháp triển khai chỉ đạo. Lũy kế 9 tháng năm 2023, kết quả hoàn thuế đạt 54,3% dự toán hoàn, bằng 63% số ước hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2023 đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội và bằng 92% cùng kỳ. Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cục thuế địa phương rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng trên tinh thần đối với các hồ sơ đủ điều kiện phải thực hiện hoàn ngay; đối với hồ sơ không đủ điều kiện phải thông báo ngay cho doanh nghiệp được biết, trong đó phải nêu rõ lý do không giải quyết hoàn.

Liên quan đến việc làm sạch dữ liệu mã số thuế, hiện nay, Tổng cục Thuế đang thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội trước khi triển khai trên toàn quốc và sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 10 để làm sạch dữ liệu toàn quốc, trên cơ sở đó, chuẩn hóa dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế.

Phát biểu tại hội nghị nội dung liên quan đến Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nguyễn Quang Vinh thông tin, Bộ Y tế đang trình Chính phủ để ban hành quyết định công bố hết dịch COVID-19 thuộc nhóm A. Sau khi Chính phủ phê duyệt, Kho bạc Nhà nước sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định cho giải thể Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19, cùng với đó, đóng tài khoản quyết toán và xin chỉ đạo xử lý số dư Quỹ.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn biểu dương, động viên những cố gắng của Ngành trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, quý III/2023 các đơn vị thuộc Bộ đã nỗ lực tập trung triển khai nhiều việc, từ chuẩn bị xây dựng dự toán, làm việc với các địa phương, trình Hội nghị Trung ương về đánh giá dự toán ngân sách 2023 và dự toán 2023… cùng nhiều đề án chuẩn bị trình các cấp, báo cáo Quốc hội (như quy trình rút ngắn thời gian quyết toán ngân sách, các luật thuế quan trọng…).

Chỉ đạo về một số nội dung trọng tâm trong tháng 10 cũng như quý IV/2023, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị các đơn vị thuộc Bộ chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng các tài liệu, nội dung cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV tới. Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu tăng cường phối hợp trao đổi với Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về dự thảo điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Đối với lộ trình rút ngắn quyết toán ngân sách, Thứ trưởng yêu cầu Kho bạc Nhà nước, bám sát kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, xin ý kiến lãnh đạo Bộ Tài chính để hoàn thiện báo cáo về vấn đề này…

Phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, toàn ngành Tài chính thời gian qua đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo Thứ trưởng, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các cân đối lớn được đảm bảo, tăng trưởng kinh tế quý III/2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022; thu ngân sách nhà nước 9 tháng đạt hơn 75% dự toán. Tuy nhiên, từ nay tới cuối năm, dự báo còn rất nhiều khó khăn, thách thức, do đó Thứ trưởng yêu cầu toàn Ngành cần phải tập trung, nỗ lực hơn.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu tập trung vào các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng thu đủ, thu kịp thời; tăng cường thu hồi nợ đọng, phấn đấu thu đạt mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước được giao. Từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi lưu ý, các đơn vị trong ngành Tài chính phải tập trung vào công tác xây dựng pháp luật; tăng cường quản lý giá cả, nhất là các mặt hàng quan trọng chiến lược để đảm bảo điều hành lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra; tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp…

THẾ GIỚI

*vnexpress.net (03/10): Động lực chính trị thúc đẩy Ba Lan quay lưng với Ukraine

Đảng cầm quyền Ba Lan tìm cách lôi kéo cử tri trước thềm bầu cử bằng cách chĩa mũi dùi vào Ukraine, song chiến thuật này có thể lợi bất cập hại.

Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan có cơ hội chiến thắng cao trong cuộc bầu cử vào ngày 15/10. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng lo lắng tỷ lệ cử tri đi bầu thấp sẽ khiến họ phải lập liên minh nắm quyền với đảng cực hữu Liên minh Tự do và Độc lập.

Để tránh kịch bản này, PiS đang nỗ lực thu hút cử tri đi bầu, bằng cách đưa ra giọng điệu cứng rắn, chĩa mũi dùi về mọi phía, từ Đức, Liên minh châu Âu, phe đối lập cho tới nước láng giềng Ukraine, quốc gia mà họ đã hỗ trợ rất nhiều kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát.

 

Tuyên bố của Thủ tướng Mateusz Morawiecki trong sự kiện chính trị ngày 21/9 rằng Ba Lan sẽ ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine đã gióng hồi chuông báo động đến các đồng minh phương Tây và cả Kiev. Nhiều nước châu Âu đã phản ứng mạnh, khiến Tổng thống Ba Lan sau đó tìm cách xoa dịu tình hình, nói rằng bình luận của ông Morawiecki bị hiểu sai và Warsaw chỉ muốn tăng cường khả năng phòng thủ trong nước. "Thông điệp của ông Morawiecki không phải là Ba Lan ngừng ủng hộ Ukraine, mà là Kiev đã quá vô ơn đối với ân nhân. Họ đáng lẽ chỉ cần chấp nhận những gì nhận được từ Ba Lan và cảm thấy biết ơn", Konstanty Gebert, nhà phân tích ở Warsaw, nói.

Trong cuộc họp của đảng PiS hôm 1/10, Thủ tướng Morawiecki nói rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "không nên quên rằng chính Ba Lan đã chào đón hàng triệu người Ukraine, chính người Ba Lan đã chấp nhận người Ukraine".

Những tuyên bố như vậy được ông Morawiecki và một số quan chức cấp cao Ba Lan đưa ra sau chuỗi sự kiện căng thẳng giữa các nước láng giềng và đồng minh liên quan đến khủng hoảng Ukraine, đặc biệt là vấn đề nông sản giá rẻ của nước này. Giới quan sát cho rằng thay vì giải quyết căng thẳng theo hướng xây dựng, PiS đã chọn khai thác vấn đề với những tính toán chính trị nhằm giành lợi ích bầu cử. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 20/9 nói rằng "Ukraine hành xử giống như người chết đuối cố bám vào mọi thứ. Một người đuối nước vô cùng nguy hiểm khi có thể kéo cả bạn xuống nước". Ông đề cập tới gánh nặng của Ba Lan khi viện trợ nhân đạo và vũ khí cho Kiev, cũng như đón hàng triệu người tị nạn từ quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, đây cũng có thể được coi là nỗ lực đánh bóng hình ảnh của đảng PiS trước thềm cuộc bầu cử, nhằm cho cử tri thấy họ cứng rắn như thế nào trong điều hành đất nước, theo giới quan sát.

Ba Lan và Ukraine gần đây leo thang căng thẳng về vấn đề ngũ cốc. Các lô hàng ngũ cốc giá rẻ, chủ yếu là ngô và lúa mì, bắt đầu tràn ngập thị trường Ba Lan, Slovakia, Romania, Bulgaria và Hungary từ mùa xuân năm ngoái.

Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 5 cho phép 5 thành viên gồm Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, dầu hạt cải và hạt hướng dương Ukraine trong nước, song cho phép nông sản Ukraine quá cảnh để xuất khẩu đi các nơi khác, kể cả các nước EU. Lệnh cấm hết hạn vào ngày 15/9. Tuy nhiên, Ba Lan, Hungary và Slovakia tuyên bố tiếp tục duy trì biện pháp hạn chế với ngũ cốc Ukraine, động thái vấp phải phản ứng quyết liệt từ Kiev. Ba Lan viện dẫn lý do bảo vệ nông dân trong nước trước nguy cơ phải cạnh tranh với nông sản giá rẻ từ Ukraine. PiS rất cần phiếu của cử tri vùng nông thôn cho cuộc bầu cử sắp tới.

"Để có được lá phiếu ủng hộ ở vùng nông thôn, PiS sẵn sàng trả giá cao về mặt chính trị để quay lưng với Ukraine. Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ phiếu bầu của nông dân và số phiếu mà phe cực hữu giành được với lập trường phản đối Ukraine", chuyên gia Gebert nhận định.

Ukraine đã đổ dầu vào lửa căng thẳng khi chỉ trích Ba Lan tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hồi tháng trước. Tổng thống Zelensky cáo buộc một số nước EU "giả vờ đoàn kết trên sân khấu chính trị, nhưng thực chất gián tiếp ủng hộ Nga", điều khiến Warsaw khó chịu, bởi nước này vốn có lập trường cứng rắn với Nga. Một vấn đề khác mà PiS phải giải quyết trước thềm cuộc bầu cử là nhập cư. Đảng này phản đối kế hoạch về thỏa thuận di cư mới của EU, trong đó đặt ra hạn ngạch tiếp nhận người di cư cho các quốc gia và yêu cầu họ trả hơn 21.000 USD cho mỗi người mà họ từ chối. Ngoài 1,5 triệu người tị nạn Ukraine, Ba Lan năm nay cũng đón khoảng 20.000 người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông qua ngả Belarus. Bộ phim Green Border của Agnieszka Holland công chiếu tuần trước, trong đó phơi bày thực trạng về cách đối xử hà khắc của Ba Lan với người tị nạn ở biên giới, đã vấp phản ứng gay gắt từ chính phủ khi cho rằng đây là "sự phỉ báng nghiêm trọng" làm "tổn hại nhà nước và người dân Ba Lan". Dù những người tị nạn Ukraine tới nay vẫn nhận được sự hỗ trợ của Ba Lan, tình hình của họ đang thay đổi, theo các tổ chức phi chính phủ Logos và Spilno Hub. Hồi đầu tháng này, chính phủ Ba Lan thông báo sẽ chấm dứt các khoản trợ cấp cho người tị nạn Ukraine.

Người tị nạn Ukraine tới Ba Lan hồi năm ngoái được tiếp cận ngay lập tức với thị trường việc làm ở nước này, song sự hào phóng của Warsaw ngày càng suy giảm. Các nhà hoạt động Ukraine nói rằng tình trạng bạo lực chống lại người Ukraine đã xuất hiện ở Ba Lan. Liên minh Tự do và Độc lập, đối tác liên minh tiềm năng nhất của PiS, không che giấu quan điểm phản đối hỗ trợ Ukraine và những người tị nạn nước này. Sự hiện diện của đảng này trong liên minh cầm quyền do PiS lãnh đạo có thể khiến mối quan hệ của Ba Lan với Ukraine phần nào lao dốc và suy giảm cảm tình với người tị nạn Ukraine ở nước này. Một chính phủ theo đuổi chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ hơn ở Warsaw cũng có thể gây khó khăn cho triển vọng gia nhập EU của Ukraine. Giới quan sát thêm rằng khi Ba Lan dần quay lưng, Ukraine có thể sẽ phải đặt niềm tin vào các nước Pháp hay Đức, trong khi PiS công khai đối đầu với Brussels.

Nhưng những tính toán chính trị trong chiến dịch tranh cử của PiS có thể gây tổn hại cho hình ảnh của Ba Lan về lâu dài, nhà bình luận Marek Swierczynski cảnh báo trên tạp chí Polityka. "PiS đang đùa giỡn với các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược trong chiến dịch bầu cử. Họ cũng đang đùa giỡn với vấn đề đầy rủi ro là cơn phẫn nộ nhắm vào Ukraine, khiến Ba Lan giờ đây phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ dư luận toàn cầu. Tất cả chỉ vì đảng này muốn ghi điểm với những cử tri ủng hộ", Swierczynski cho hay.

Vị thế mà Ba Lan giành được trong một năm rưỡi qua nhờ nỗ lực hỗ trợ Ukraine không biết mệt mỏi có thể sụp đổ nếu lập trường của nước này lung lay chỉ vì một cuộc bầu cử, Paul Hockenos, nhà phân tích của Foreign Policy, nhận định.

*baomoi.com (03/10): Politico: Châu Âu không còn vũ khí viện trợ cho Ukraine

Theo Politico, các nước châu Âu đã viện trợ cho Ukraine mọi loại vũ khí mà họ có và không thể chuyển giao nhiều vì lý do an ninh.

Tờ Politico cho biết, các nước liên minh châu Âu (EU) đã cung cấp cho Ukraine tất cả vũ khí họ có thể mà không làm ảnh hưởng đến khả năng quốc phòng của những quốc gia này. Cũng theo Politico, Ukraine đang phải đối mặt với việc các đồng minh phương Tây cắt giảm nguồn cung vũ khí lẫn tài chính. Viện trợ cho Ukraine từ phương Tây đang sụt giảm. Politico dẫn lời một quan chức EU giấu tên cho biết: “Chúng tôi không thể tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine từ kho dự trữ của mình. Cam kết hỗ trợ cho Kiev vẫn được giữ nguyên nhưng chúng tôi đã làm mọi thứ có thể". Nguồn tin của Politico đưa ra thông tin trên ngay sau Diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế 2023 do Kiev tổ chức vào tuần trước. Tại sự kiện này Ukraine đang cố gắng thu hút các công ty phương Tây đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Tuy nhiên điều Kiev nhận được lại là "sự rạn nứt" trong các viện trợ quân sự từ phương Tây. Việc Quốc hội Mỹ tuần trước không phân bổ tiền viện trợ trong ngân sách tạm thời cho Ukraine, hay gần hơn là tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố sẽ ngừng viện trợ cho Kiev trong chiến dịch tranh cử chỉ là hai trong nhiều dấu hiệu cho thấy viện trợ cho cuộc xung đột đang bị cắt giảm. Chính phủ Ukraine ước tính sẽ nhận được ít nhất 42,8 tỷ USD viện trợ từ các nước đồng minh trong năm tới. Một nguồn tin ngoại giao nói với Politico rằng một cuộc khủng hoảng về ngân sách của EU có thể mang đến những thay đổi khó lường đối với viện trợ cho Ukraine.

Diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế 2023 là một phần trong nỗ lực tăng cường sản xuất vũ khí của Ukraine. Hãng Rheinmetall của Đức và BAE (Anh) đã đưa ra một số cam kết mở cơ sở sản xuất tại Ukraine. Chuyên gia phân tích Daniel Vajdich nói với Politico rằng, mục tiêu của Kiev là trở thành “một Israel ở châu Âu – tự cung tự cấp nhưng với sự giúp đỡ từ các nước khác” . Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra ý tưởng sử dụng tài sản của Nga bị phương Tây tạm giữ để thúc đẩy sản xuất quốc phòng của nước này nhưng chưa nhận được sự đồng tình của EU lẫn Mỹ.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết, có đến 37 cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga. Về phần mình, Nga nhấn mạnh rằng các địa điểm sản xuất vũ khí do nước ngoài xây dựng ở Ukraine sẽ được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.chú trọng trong

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    410 người đã bình chọn