Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023

Update 26 - 12 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

*Baodienbienphu.com.vn (22/12): Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Thanh Yên

Sáng ngày 22/12, tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Điện Biên gồm 5 đại biểu đã có buổi tiếp xúc cử tri hai cấp tỉnh, huyện sau kỳ họp HĐND thường lệ cuối năm 2023 tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. 

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thông báo tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XV. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; chất vấn và trả lời chất vấn nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, xây dựng, tài chính... HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, thông qua 30 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, quyết định thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024 và những năm tiếp theo.

Kết quả kỳ họp thứ 16, HĐND huyện Điện Biên được thông báo tới cử tri với việc thông qua 10 nghị quyết về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách nhà nước, đầu tư công, giám sát, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu...

Tại hội nghị, đã có 15 cử tri xã Thanh Yên phát biểu với 27 ý kiến, kiến nghị về các nội dung: Đẩy nhanh tiến độ thi công đường động lực; bê tông hoá kênh mương; đầu tư xây dựng cầu qua suối, đường nội thôn, bản; định hướng sản xuất cho bà con để sản phẩm nông nghiệp của bà con có thể trở thành hàng hoá, phục vụ khách du lịch trên địa bàn; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất lúa của những hộ dân đã thực hiện việc dồn điền đổi thửa...

Các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của xã đã được đại diện lãnh đạo xã Thanh Yên giải trình, làm rõ. Đại biểu Cao Thị Tuyết Lan, Bí thư Huyện uỷ Điện Biên, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Điện Biên đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của huyện để chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

*Baodienbienphu.com.vn (24/12): Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Điện Biên

Trong chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên, sáng nay (24/12), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Tham gia đoàn có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự hi sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để cho hôm nay quê hương, đất nước đang trên hành trình phát triển, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trước anh linh liệt sĩ, các đại biểu nguyện đoàn kết, nỗ lực tu dưỡng đạo đức cách mạng, không ngừng học tập, phấn đấu bảo vệ thành quả cách mạng, năng động, sáng tạo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

*Vtv.vn (24/12):Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông quan trọng

Sáng 24/12, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời 4 dự án giao thông quan trọng gồm: Cảng hàng không Điện Biên; các tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cầu Thơ; cầu Mỹ Thuận 2.

Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính thành phố Điện Biên Phủ kết nối các điểm cầu tại các tỉnh có các dự án trên địa bàn: Phú Thọ, Vĩnh Long, Tiền Giang.

Dự sự kiện tại 4 điểm cầu có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có các dự án trên địa bàn; các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kết, tư vấn giám sát và đông đảo nhân dân.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng. Sau khi khánh thành, Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm. Hiện, đã khai thác các đường bay Hà Nội - Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Dự án được khởi công đầu năm 2021.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021. Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô bốn làn xe, vận tốc 80km/h.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công. Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ mà còn kéo liền khoảng cách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Tại lễ khánh thành cùng với nêu bật nỗ lực của các bộ, ngành, đơn vị, doanh nghiệp người dân trong triển khai các dự án; vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án được khánh thành trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, lãnh đạo các địa phương đã điểm lại quá trình thực hiện các dự án, trong đó, nêu bật vai trò chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong ban hành các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trực tiếp tới hiện trường kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng triển khai các dự án.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi lần đầu tiên khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông quan trọng cả ở 2 miền đất nước, trong đó có dự án Cảng hàng không Điện Biên, trước sự chứng kiến của 20 chiến sĩ Điện Biên Phủ và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Thủ tướng chỉ rõ, thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả và đặc biệt là giảm chi phí logistics.

Thủ tướng cho biết, trong giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Trong khi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, cả nước cần phải triển khai đầu tư, xây dựng số km đường bộ cao tốc gấp gần 4 lần so với đã xây dựng trong hơn 20 năm qua.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, dành nguồn lực rất lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động xã hội hóa cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Về hàng không, đã khánh thành cải tạo nâng cấp cảng hàng không Điện Biên, Phú Bài, đường cất hạ cánh cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đang triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không Cát Bi, Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 Nội Bài.

Về đường bộ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 729 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.892 km và đang triển khai thi công 37 dự án/dự án thành phần trải dài trên cả nước với tổng chiều dài 1.658 km, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc.

Theo Thủ tướng, để triển khai Nghị quyết của Đảng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai đầu tư nhiều dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Việc khánh thành, đưa vào khai thác 4 dự án: Cảng hàng không Điện Biên; các tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cầu Thơ; cầu Mỹ Thuận 2, là bước hiện thực hóa chủ trương phân cấp cho địa phương, huy động nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cho rằng, trong quá trình triển khai các dự án, gặp nhiều vướng mắc về: pháp lý; kinh phí đầu tư có hạn nên phải huy động nhiều nguồn khác nhau cho các công trình; khan hiếm vật liệu thông thường điều kiện thi công khó khăn như nền đất yếu, dịch bệnh, thiên tai; các khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường…

Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND các tỉnh: Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và các địa phương có dự án đi qua đã nỗ lực triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn.

Trong đó, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, cung cấp nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công không quản ngày đêm với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "ý trí kiên cường, chiến thắng đại dịch", "làm việc xuyên ngày nghỉ, xuyên Tết" để hôm nay các dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ.

Để có kết quả trên, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành của Quốc hội, HĐND các địa phương; sự ủng hộ của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân có dự án đi qua; sự nỗ lực của các bộ, ngành, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các nhà tư vấn, thiết kế, nhà thầu và công nhân trên công trường. Đặc biệt, cảm ơn nhân dân các địa phương nơi triển khai các dự án đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa, nơi sinh sống của mình để bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Từ kết quả và ý nghĩa của các công trình này, Thủ tướng chỉ ra nhiều bài học kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các dự án này cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng.

Trong đó, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân. Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương. Đồng thời, phải thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai các dự án.

Các địa phương phải tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay khối óc của mình, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ, ỷ lại; xóa bỏ cơ chế xin cho; đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng giao thông theo hướng thực chất, hiệu quả.

"Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó; sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, cơ quan trong hệ thống chính trị và tranh thủ sự vào cuộc của nhân dân", Thủ tướng chỉ rõ.

Đặc biệt, Thủ tướng nêu bật bài học về việc phải kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; các vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết, tránh đùn đẩy trách nhiệm; kiên quyết chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khai thác, sử dụng các công trình có hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đồng bộ hóa các hạng mục, công trình, với các công trình liên quan; tiếp tục rà soát đảm bảo đời sống của người dân đã nhường đất cho các dự án nơi ở mới phải tốt hơn, ít nhất là bằng với nơi ở cũ.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ môi trường, hoàn nguyên các mỏ khai thác nguyên vật liệu; kiểm đếm, thanh quyết toán công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tiêu cực.

"Mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án đúng tiến độ với tinh thần tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố và cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành đưa vào khai thác đồng thời 4 dự án giao thông quan trọng gồm: Cảng hàng không Điện Biên; các tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cầu Thơ; cầu Mỹ Thuận 2.

Thủ tướng cũng thực hiện nghi thức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng quà 20 chiến sĩ Điện Biên Phủ; bày tỏ tri ân đối với công lao của các cựu chiến binh trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

*Baodienbienphu.com.vn (26/12): Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Nậm Pồ

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 26/12, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Nậm Pồ gồm các đại biểu: Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ; Đại tá Thào A Của, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Giàng Thị Mai, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Tổ đại biểu thông báo tới cử tri Si Pa Phìn kết quả kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, kỳ họp được tổ chức trong 2,5 ngày, từ ngày 6 - 8/12/2023; với tinh thần làm việc khẩn trương, không khí thảo luận sôi nổi, chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, kỳ họp đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; tiến hành thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp; xem xét, thông qua 30 nghị quyết, có ý nghĩa quyết định thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024 và những năm tiếp theo. Tổ đại biểu cũng phổ biến, giải thích nội dung cơ bản của các nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp.

Cử tri xã Si Pa Phìn có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến một số vấn đề như: Đầu tư kênh dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho bà con ở phía hạ lưu bản Pú Đao, Tân Phong, Nậm Chim 2 và một số bản khác trên địa bàn xã; xem xét hỗ trợ mô hình phát triển sản xuất (giống trâu bò, lợn, cây ăn quả, máy móc nông cụ...) cho nhân dân tái định cư và dân sở tại; đầu tư đường bê tông nội bản Chiềng Nưa, cầu qua suối Nậm Bai vào bản Long Dạo; xây dựng cầu ngầm tại bản Tân Phong…

Sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo huyện Nậm Pồ đã trả lời các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô tiếp thu và làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm, đặc biệt là các ý kiến về hạ tầng giao thông, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất; đồng thời ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, tổng hợp chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo huyện Nậm Pồ tiếp thu và có chỉ đạo đối với xã Si Pa Phìn giải quyết các kiến nghị của cử tri; quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Tiếp đó, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã đi kiểm tra, thực tế mô hình trồng rau sạch - Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Si Pa Phìn và mô hình trồng chanh leo tại bản Van Hồ, xã Si Pa Phìn; thăm động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Pa Phìn.

*Baodienbienphu.com.vn (26/12): Hội LHPN tỉnh nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Ngày 26/12, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6, nhiệm kỳ 2021 - 2026; đánh giá kết quả công tác năm 2023, xác định phương hướng nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2024. Đồng  thời đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng Hội LHPN tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện tích cực chủ đề “Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”; cụ thể hóa thực hiện 2 khâu đột phá của Trung ương Hội, triển khai tới 100% cơ sở Hội trong tỉnh. Hội LHPN tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án 01 “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Điện Biên, thành lập HTX do nữ quản lý. Tập trung hướng dẫn các cấp Hội, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, vun đắp giá trị gia đình Việt Nam tại 10/10 huyện, thị, thành phố.

Triển khai thực hiện sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đồng hành xây dựng chi hội vững mạnh”. Trong đó thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”; đa dạng hóa các hoạt động Hội để thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia; đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình hiệu quả...

Năm 2023, các cấp Hội đã ra mắt và thành lập mới 19 câu lạc bộ/mô hình phát triển kinh tế và phát huy lợi thế phát triển sản phẩm. Hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực cho 30 chị là thành viên tổ liên kết, doanh nghiệp, hợp tác xã do nữ làm chủ hộ; tổ chức 14 hoạt động phối hợp vận động xây dựng mỗi xã một sản phẩm, hoạt động gắn với phát triển du lịch. Phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, tham gia, ủng hộ chương trình “Mẹ đỡ đầu” được đông đảo các tầng lớp phụ nữ, cộng đồng quan tâm, ủng hộ với 190 cháu được hỗ trợ...

Tại hội nghị các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; thảo luận, trao đổi, thống nhất thông qua kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024. Trong đó đề ra 9 chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh năm 2024; 7 chỉ tiêu thực hiện chủ đề năm 2024. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phát động phong trào thi đua năm 2024 hướng đến các sự kiện quan trọng của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với chủ đề thi đua: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”, gắn với thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”.

Nhân dịp này, Hội LHPN Điện Biên vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 - 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 5 cá nhân được trao Kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Hội LHPN Điện Biên, 26 hội, chi hội cơ sở và 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng khen thưởng 36 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội năm 2023; 30 cá nhân đạt danh hiệu "Phụ nữ tiêu biểu" năm 2023.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Baochinhphu.vn (23/12): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 18-22/12/2023

Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024;... là những thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 18-22/12/2023                            

Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn cho trẻ em mầm non, học sinh bán trú, nội trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và việc thực hiện các chế độ chính sách khác đối với trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Tăng cường chỉ đạo, quản lý, kiểm tra việc thực hiện chính sách về giáo dục dân tộc, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ trong các cơ sở giáo dục.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về quản lý tài chính, tài sản, mua sắm trang thiết bị giáo dục và quy định về đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục; tích cực xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện. 

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhất là quy định về trình tự, thủ tục triển khai các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, khu đô thị mới để bảo đảm có hiệu lực đồng thời với các Luật, tránh khoảng trống pháp lý.

Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động Tổ Công tác quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa; đẩy nhanh việc phân cấp, ủy quyền, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án bất động sản, kiên quyết xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng gây chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp.

Tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền liên quan đến dự án bất động sản, nhất là các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế, thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu.

Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, thúc đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Đề xuất thêm giải pháp mới hiệu quả hơn thúc đẩy mạnh mẽ việc giải ngân cho nhà ở xã hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31 tháng 12 năm 2023. 

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để phát sinh lợi ích nhóm, tiêu cực trong tăng trưởng tín dụng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1403/CĐ-TTg ngày 22/12/2023 về tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả điều hành tăng trưởng tín dụng phục vụ tăng trưởng kinh tế. 

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, khả thi, khoa học, đúng quy định, sát tình hình, tuyệt đối không và dứt khoát không để phát sinh cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng… trong việc tăng trưởng tín dụng, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng lành mạnh, có trọng tâm, trọng điểm phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, không để tắc nghẽn, ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm hoặc tăng trưởng tín dụng không lành mạnh, phục vụ lợi ích nhóm, sân sau…

Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường hằng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa;…

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024

Chính phủ ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; trong đó, Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Mức thu phí sử dụng đường bộ được quy định cụ thể như sau:

Số

TT

Loại phương tiện chịu phí

 

Mức thu (nghìn đồng)

1

tháng

3

tháng

6

tháng

12

tháng

18

tháng

24

tháng

1

Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh

130

390

780

1.560

2.280

3.000

2

Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe quy định tại điểm 1 nêu trên); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ

180

540

1.080

2.160

3.150

4.150

3

Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg

270

810

1.620

3.240

4.730

6.220

4

Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg

390

1.170

2.340

4.680

6.830

8.990

5

Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg

590

1.770

3.540

7.080

10.340

13.590

6

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg

720

2.160

4.320

8.640

12.610

16.590

7

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg

1.040

3.120

6.240

12.480

18.220

23.960

8

Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên

1.430

4.290

8.580

17.160

25.050

32.950

Nghị định nêu rõ, mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

Phấn đấu cơ bản phê duyệt xong các quy hoạch trong năm 2023

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 202., trong đó nêu rõ, hoàn thành việc lập, thẩm định, phấn đấu cơ bản phê duyệt xong các quy hoạch trong năm 2023; khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch điện VIII, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Tập trung rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, chính sách để khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế; kịp thời phát hiện các bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, vướng mắc trong các quy định pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, biện pháp thi hành các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật, không để xảy ra khoảng trống pháp lý. Chú trọng công tác tổ chức thi hành pháp luật, tập trung nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng đông doanh nghiệp và Nhân dân.

Đẩy mạnh triển khai toàn diện, đồng bộ cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định; các bộ, cơ quan rà soát, tái cấu trúc 53 dịch vụ công thiết yếu tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm cắt giảm giấy tờ, thời gian đi lại và chi phí thực hiện; xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình điện tử liên thông đối với các nhóm thủ tục hành chính liên thông, hoàn thành trong tháng 4 năm 2024. Giao Văn phòng Chính phủ trực tiếp làm việc với các bộ, ngành, địa phương có liên quan để đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện.

Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội Giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Mục đích ban hành Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 99/2023/QH15 để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh; xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15. 

Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ VHTTDL

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1647/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023.

Quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến các ngành nghề kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Thể dục, thể thao; di sản văn hóa; du lịch.

Trong ngành nghề kinh doanh dịch vụ lữ hành, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa theo hướng: đơn giản hóa thành phần hồ sơ: "bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành" thay bằng "bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành".

Đối với thủ tục cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa là bãi bỏ thành phần hồ sơ: Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú; đơn giản hóa thành phần hồ sơ: "Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đã qua khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp" thay bằng "Bản sao giấy chứng nhận đã qua khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp".

Nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 30/2023/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Bộ Ngoại giao.

Theo đó, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan cấp tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại giao, giúp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Cơ cấu tổ chức của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gồm: 1- Vụ Nghiên cứu tổng hợp; 2- Vụ Thông tin - Văn hóa; 3- Vụ Kinh tế, Khoa học và Công nghệ; 4- Văn phòng.

Chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Biên giới quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 31/2023/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Biên giới quốc gia trực thuộc Bộ Ngoại giao. 

Ủy ban Biên giới quốc gia là cơ quan cấp tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại giao, giúp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về biên giới, lãnh thổ quốc gia.

Cơ cấu tổ chức của Ủy ban Biên giới quốc gia gồm: 1- Vụ Biên giới đất liền; 2- Vụ Biển; 3- Vụ Chính sách, Pháp lý và Thông tin; 4- Văn phòng.

*Chinhphu.vn (23/12): Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để phát sinh lợi ích nhóm, tiêu cực trong tăng trưởng tín dụng

Tiếp theo Công điện số 1224/CĐ-TTg ngày 26/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm 2023 và Thông báo số 527/TB-VPCP ngày 18/12/2023 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

a) Khẩn trương thực hiện ngay các nhiệm vụ được giao tại Công điện số 1224/CĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 527/TB-VPCP ngày 18 tháng 12 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ, tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, khả thi, khoa học, đúng quy định, sát tình hình, tuyệt đối không và dứt khoát không để phát sinh cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng… trong việc tăng trưởng tín dụng, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng lành mạnh, có trọng tâm, trọng điểm phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, không để tắc nghẽn, ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm hoặc tăng trưởng tín dụng không lành mạnh, phục vụ lợi ích nhóm, sân sau…

b) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo sử dụng các công cụ theo quy định đẩy mạnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc sử dụng hạn mức tăng trưởng tín dụng được giao của các tổ chức tín dụng, bảo đảm dòng vốn tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư), phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh an toàn, lành mạnh, bền vững nhưng thiếu vốn. Nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan của các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau… với lãi suất ưu đãi trong khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng, hợp pháp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng. Đồng thời thực hiện các công cụ kiểm soát lạm phát và giảm thiểu, hạn chế gia tăng nợ xấu đối với các tổ chức tín dụng yếu kém và có nguy cơ nợ xấu tăng.

c) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý nghiêm theo quy định việc tư vấn, giới thiệu khách hàng đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành, việc tư vấn, bán bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng không đúng quy định, gây thiệt hại tài sản cho khách hàng.

2. Yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung chỉ đạo chuẩn bị kỹ, thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm tăng trưởng tín dụng năm 2024, trong đó chú trọng rà soát, hoàn thiện tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch, lành mạnh, bền vững, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp và tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm chất lượng tín dụng, sử dụng vốn tín dụng đúng mục đích, hiệu quả, không để nợ xấu phát sinh.

3. Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản số 9444/VPCP-V.I ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng.

4. Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình, triển khai các biện pháp công tác, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng và cấp hạn mức tăng tín dụng trái các quy định, thiếu minh bạch, công khai, có tiêu cực, nhất là việc "xin - cho" trong việc cấp hạn mức tín dụng và tiêu cực trong môi giới, tư vấn bán bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng.

5. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

TIN QUỐC HỘI

*Daibieunhandan (22/12): Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì Phiên họp Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 22/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Chủ tịch Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của Hội đồng.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển; đại diện Hội đồng Dân tộc và một số Ủy ban của Quốc hội; các thành viên Hội đồng.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; sơ kết hoạt động triển khai năm 2023, kế hoạch năm 2024 của Đề tài cấp Bộ đặc biệt “Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Hội đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển nêu rõ, Hội đồng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện đầy đủ các phiên họp theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, đồng thời tổ chức linh hoạt, đa dạng các hoạt động và đóng góp thiết thực vào các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Một số thành viên Hội đồng đã tham gia làm Chủ nhiệm đề tài năm 2024 và thành viên của các Ban Chủ nhiệm đề tài; tham gia nghiệm thu, phản biện; góp ý sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các dự án luật trình Quốc hội trong năm 2023…, phục vụ có hiệu quả việc hoàn thiện các dự án luật và các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong năm 2024, Hội đồng sẽ tiếp tục triển khai tốt các nhiệm vụ, tổ chức nghiên cứu “từ sớm, từ xa” các dự án luật khó, phức tạp, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để nâng cao hơn nữa công tác nghiên cứu, tư vấn và tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức đầy đủ các phiên họp theo đúng Chương trình công tác; tiếp tục cải tiến, đổi mới, tổ chức các hình thức hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng hóa các hoạt động.

Về Đề tài cấp Bộ đặc biệt “Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiển cho biết, Viện Nghiên cứu lập pháp và Ban Chủ nhiệm đề tài, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Viện Nghiên cứu lập pháp đã chủ động, cố gắng tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu của năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra. Trong năm tới, Viện Nghiên cứu lập pháp sẽ tiếp tục chủ động đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan được phân công để hoàn thành các nội dung công việc; hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu sản phẩm giai đoạn năm 2024.

Các thành viên Hội đồng tham dự phiên họp thống nhất cao với Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Hội đồng; đánh giá cao các hoạt động của Hội đồng ngày càng nề nếp, quy củ và thực chất hơn. Hội đồng đã ban hành các nhiệm vụ khoa học của từng năm, phiên họp của Hội đồng gắn liền với việc cho ý kiến về các dự án luật, đặc biệt là những dự luật còn nhiều ý kiến khác nhau. Các thành viên của Hội đồng hoạt động ngày càng có trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, ngoài các phiên họp thường niên theo kế hoạch, thì Hội đồng cần tổ chức thêm các phiên họp chuyên sâu để thảo luận, tham mưu kịp thời cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, quyết định những vấn đề nổi cộm, còn nhiều ý kiến khác nhau. 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, các ý kiến phát biểu tại phiên họp cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo, đồng thời phân tích sâu sắc, làm rõ thêm nhiều nội dung, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và kỳ vọng lớn, nhiệt huyết, ý chí mong muốn tham gia đóng góp vào các hoạt động của Quốc hội.

Về nhiệm vụ của Hội đồng trong năm 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nghiên cứu các đề tài, triển khai Nghị quyết số 27/NQ-TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, trong đó tập trung vào đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Hội đồng cần tập trung hơn nữa cho những hoạt động song hành cùng Quốc hội, phục vụ đại biểu Quốc hội, tổ chức các nhóm nghiên cứu chuyên sâu. Đồng thời, huy động các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình nghiên cứu, hoàn thiện Đề tài cấp Bộ đặc biệt “Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

*Daibieunhandan (22/12): Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW

Chiều 22.12, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức tọa đàm “Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo”. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì tọa đàm.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng có nhiều chuyển biến. Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay cả nước có 1.886 cơ sở GDNN, trong đó có 1.196 cơ sở GDNN công lập (chiếm 63,4%). Số lượng tuyển sinh giai đoạn 2013 - 2023 đạt khoảng 21 triệu người, trong đó tuyển sinh trình độ cao đẳng đạt khoảng 2,41 triệu người (11,35%), trình độ trung cấp đạt khoảng 2,86 triệu người (13,51%).  

10 năm qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực GDNN từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Hệ thống GDNN được kiện toàn, thống nhất các trình độ đào tạo. Mạng lưới cơ sở GDNN phát triển đa dạng về hình thức sở hữu, mô hình hoạt động. Nguồn lực đầu tư cho GDNN được đa dạng hóa. Điều kiện bảo đảm chất lượng GDNN từng bước được cải thiện. Chất lượng GDNN từng bước được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về nhân lực phục vụ trực tiếp trong các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, quy mô GDNN còn nhỏ; cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo chưa phù hợp; chất lượng, hiệu quả đào tạo chưa cao, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành, nghề mới, kỹ năng tiên tiến; nguồn lực đầu tư cho phát triển GDNN chưa tương xứng; gắn kết giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp chưa chặt chẽ; công tác phân luồng học sinh sau THCS chưa hiệu quả; công tác đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động chưa được chú trọng, chưa tạo cơ hội và khuyến khích người lao động tham gia học tập suốt đời...

Trước thực trạng đó, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, yêu cầu đổi mới và phát triển GDNN, cần tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức về tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, đồng thời tiếp thu tinh thần các văn kiện của Đại hội Đảng XIII trong bối cảnh mới. Tiếp tục rà soát quy định hệ thống pháp luật về GDNN để phát hiện những bất cập, từ đó bổ sung, chỉnh sửa phù hợp. Tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng của các cơ sở GDNN, nâng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp GDNN có việc làm và làm việc đúng ngành nghề đào tạo… Đồng thời, bảo đảm tính mở và linh hoạt, cho phép liên thông giữa các ngành, cơ sở giáo dục tiếp cận các bậc trình độ khác nhau.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh 5 nhóm vấn đề liên quan đến phát triển GDNN. Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách cũng như công tác quản lý Nhà nước về GDNN. Thứ hai, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN cần bảo đảm về cả quy mô lẫn cơ cấu đào tạo. Trong đó, có chính sách cụ thể đào tạo một số ngành nghề thiết yếu cũng như đưa ra dự báo, quy hoạch ngành nghề mới để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Thứ ba, bảo đảm chất lượng  GDNN, bên cạnh đạt chuẩn đầu ra còn là mức độ đáp ứng yêu cầu thị trường, có sự đánh giá của nhà sử dụng lao động. Thứ tư, đặc biệt quan tâm bảo đảm nguồn lực tài chính cho GDNN, không chỉ từ ngân sách nhà nước mà còn là cơ chế khuyến khích đầu tư vào GDNN. Thứ năm, kết nối chặt chẽ Nhà trường - Nhà nước - Doanh nghiệp trong hoạt động GDNN.

“Những phân tích, đề xuất, kiến nghị của các nhà quản lý, các địa phương, chuyên gia… tại tọa đàm đã đề cập trực tiếp, toàn diện và sâu sắc đến các nhóm vấn đề trên. Đây là cơ sở quan trọng để Ủy ban nghiên cứu, tiếp thu và kiến nghị trong quá trình tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói.

*Daibieunhandan (22/12): Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành 3 Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thay mặt Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành Nghị quyết số 109/2023/QH15 về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư; Nghị quyết số 938/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết 939/NQ-UBTVQH15 về việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trong Nghị quyết số 109/2023/QH15, Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các Bộ, cơ quan liên quan trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề, chất vấn. Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm, với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm theo nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, việc triển khai một số nghị quyết còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến hoặc còn khó khăn, vướng mắc, cần phải khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề, chất vấn, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong 21 lĩnh vực cụ thể.

Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết này, kiến nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của cá nhân, cơ quan liên quan không hoàn thành các yêu cầu của Quốc hội tại kỳ họp cuối năm của năm cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm giám sát và vận động mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện Nghị quyết này. Nghị quyết đã được Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu ngày 29.11 vừa qua.         

Trong Nghị quyết 938/NQ-UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Cụ thể, thành lập thị xã Việt Yên trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 171,01 km2 và quy mô dân số là 229.162 người của huyện Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang; thị xã Việt Yên giáp thành phố Bắc Giang, các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng và tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, thành lập 9 phường thuộc thị xã Việt Yên. Sau khi thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, thị xã Việt Yên có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường: Bích Động, Hồng Thái, Nếnh, Ninh Sơn, Quang Châu, Quảng Minh, Tăng Tiến, Tự Lạn, Vân Trung và 08 xã: Hương Mai, Nghĩa Trung, Minh Đức, Thượng Lan, Tiên Sơn, Trung Sơn, Vân Hà, Việt Tiến; tỉnh Bắc Giang có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 8 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố; 209 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 175 xã, 19 phường và 15 thị trấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết nghị: Thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; thành lập Tòa án nhân dân thị xã Việt Yên trên cơ sở kế thừa Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; thành lập Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên trên cơ sở kế thừa Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trong Nghị quyết 939/NQ-UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, nhập xã Thiệu Phú với toàn bộ diện tích tự nhiên là 6,53 km2 và quy mô dân số là 9.175 người vào thị trấn Thiệu Hóa. Sau khi nhập, thị trấn Thiệu Hóa có diện tích tự nhiên là 17,21 km2 và quy mô dân số là 28.352 người. Thị trấn Thiệu Hóa giáp các xã Tân Châu, Thiệu Công, Thiệu Duy, Thiệu Long, Thiệu Nguyên, Thiệu Phúc, Thiệu Trung, Thiệu Vận và huyện Đông Sơn. Thành lập thị trấn Hậu Hiền trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 10,41 km2 và quy mô dân số là 12.061 người của xã Minh Tâm.

Sau khi nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa có 24 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 22 xã và 2 thị trấn; tỉnh Thanh Hóa có 27 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 23 huyện, 2 thị xã và 2 thành phố; 558 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 467 xã, 60 phường và 31 thị trấn.

Hai Nghị quyết nêu trên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Phiên họp thứ 28 vừa qua và đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2024.

*Daibieunhandan (23/12): Ủy ban Đối ngoại họp phiên toàn thể thứ 7

Ngày 23.12, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Ủy ban Đối ngoại đã tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 7 đánh giá kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024, cho ý kiến về dự thảo báo cáo giám sát một số chuyên đề quan trọng.

Tham dự cuộc họp có các nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng, Nguyễn Văn Giàu cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Lâm Đồng…

Nhiều đóng góp quan trọng trên “mặt trận” ngoại giao

Tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Ủy ban Đối ngoại trong năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Theo đó, Ủy ban Đối ngoại đã đạt được nhiều kết quả tích cực cả trong công tác xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát, khảo sát, giải trình cho đến hoạt động đối ngoại song phương, đa phương... 

Cụ thể, Ủy ban Đối ngoại đã tham mưu, tổ chức thành công chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội đến các nước như Cuba, Argentina, Uruguay, Bangladesh, Bulgaria, Lào, Thái Lan…; tham mưu, chuẩn bị tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Liên minh Nghị viện thế giới... 

Về công tác lập pháp, Ủy ban đã tham gia phối hợp, thẩm tra 16 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua hoặc cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Năm, thứ Sáu. Về hợp tác quốc tế, Ủy ban đã chủ trì tham mưu, xây dựng, tổ chức lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội nhiều nước. Về giám sát, khảo sát, Ủy ban đã tiến hành giám sát đối với nhiều chuyên đề quan trọng như: việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài; việc thực hiện các điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, thời gian qua, Ủy ban đã thực hiện nhiều cuộc giám sát chuyên đề quan trọng, đồng thời tăng cường công tác hậu giám sát. Theo đó, nhiệm kỳ này cũng đã ghi nhận công tác hậu giám sát đạt được nhiều kết quả, bước chuyển mới; nhiều kết quả giám sát được ghi nhận, đưa vào nội dung công tác điều chỉnh, sửa đổi luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng nhìn nhận, trong bối cảnh hoạt động ngoại giao của nước ta diễn ra sôi động, nhiều luật, bộ luật quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính… quốc tế được ký kết, các quy định liên quan đến lĩnh vực đối ngoại, có yếu tố nước ngoài hoặc thực hiện cam kết quốc tế cũng đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời. 

Tại phiên họp, các đại biểu ghi nhận hoạt động đối ngoại của Quốc hội thời gian qua đã góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội và đất nước trong khu vực và thế giới. Đối ngoại Quốc hội cũng đã đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện khuôn khổ chính sách, pháp luật. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng mong muốn, Ủy ban Đối ngoại cần nghiên cứu sâu hơn về đối ngoại kinh tế, đối ngoại văn hóa, đối ngoại chính trị… để đề xuất, tham mưu kịp thời, hiệu quả hơn nữa cho Quốc hội, cho Đảng và Nhà nước. Về hoạt động giám sát, cần tiếp tục chú trọng khâu hậu giám sát, đưa các kiến nghị giám sát của Ủy ban vào thực tiễn cuộc sống. Với những kiến nghị liên quan đến chính sách, pháp luật thì cần theo dõi sát sao hơn, thúc đẩy việc đưa vào các dự án luật liên quan để triển khai thực hiện. 

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến về báo cáo giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về Hàm, cấp ngoại giao và Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài”. Mục đích của giám sát chuyên đề này là nhằm đánh giá việc tổ chức thực hiện và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành pháp lệnh; tổng kết các kết quả phong hàm, thăng hàm, hạ hàm, tước hàm ngoại giao từ khi pháp lệnh có hiệu lực đến nay; đánh giá việc thực hiện các quy định về nghĩa vụ, quyền lợi của người mang hàm ngoại giao; xác định thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp lệnh để từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị. 

Chuyên đề giám sát cũng đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật, xác định các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành…

KINH TẾ - ĐẦU TƯ - HỘI NHẬP

*Tienphong.vn (23/12): Năm 2024, giá cà phê Việt Nam có thể cao nhất thế giới

Giá cà phê trong nước và trên sàn giao dịch quốc tế tăng liên tục những ngày qua. Giá cà phê nhân trong nước gần đạt 70.000 đồng/kg, mốc cao nhất trong hơn 30 năm trở lại đây dù đang vào chính vụ thu hoạch. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại không gom được hàng để bán.

Đầu tháng 12, giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa tăng mạnh so với cuối tháng 11. Diễn biến này trái với quy luật mọi năm khi vùng Tây Nguyên đang bước vào thời điểm thu hoạch, giá thường giảm do áp lực nguồn cung tăng lên. Ngày 19/12, giá cà phê trung bình ở khu vực Tây Nguyên ở mức 67.300 đồng/kg, tăng mạnh 10.000 đồng/kg (tương đương 17%) so với cuối tháng 11.

Chia sẻ với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, chưa bao giờ trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm qua của Việt Nam và trong chính vụ thu hoạch, giá cà phê lại cao đến như vậy. Theo ông Hải, giá cà phê tăng cao xuất phát từ việc xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu sụt giảm. Nguyên nhân do kinh tế toàn cầu gặp khó ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm 2023 cũng giảm khá nhiều về lượng, với mức giảm dự kiến cả năm là 15%. Đặc biệt, do ảnh hưởng về hạn hán, sản lượng cũng giảm so với mọi năm, đẩy giá cà phê nhân tăng cao, lên tới 70.000 đồng/kg.

“Nếu năm 2023, đến tháng 6, gần như không còn cà phê trong dân để các doanh nghiệp có thể thu mua, sang năm 2024, chỉ đến tháng 5, thậm chí tháng 4 là đã có thể hết hàng. Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubusta. Nhiều khả năng giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ ở mức cao nhất thế giới trong năm 2024”, ông Hải dự báo.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group cho rằng, việc giá cà phê nhân xuất khẩu tăng cao mang lại niềm vui cho doanh nghiệp và người trồng. Tuy nhiên, khi giá tăng lịch sử, nông dân không hưởng lợi được bao nhiêu vì khi giá cà phê lên, người dân đã ồ ạt bán cà phê ở mức 50.000 đồng/kg.

*Tienphong.vn (23/12): Hà Nội - TPHCM là 1 trong 4 đường bay đông khách nhất thế giới

Đường bay Hà Nội - TPHCM đứng thứ 4 trong top 10 đường bay nội địa có nhiều hành khách sử dụng nhất thế giới. 

Đơn vị nghiên cứu về dữ liệu du lịch OAG mới công bố danh sách hàng năm các tuyến bay quốc tế, nội địa bận rộn nhất thế giới. Kết quả này dựa trên số lượng ghế được bán trên tất cả chuyến bay trong suốt năm 2023.

Theo OAG, Hà Nội tới TPHCM là đường bay nội địa bận rộn thứ 4 trong năm 2023 với gần 10,9 triệu ghế được bán ra trong năm nay. Doanh thu bán vé của tuyến đường bay này lần lượt tăng 6% và 3% so với năm 2019 và năm 2022.

Đáng chú ý, châu Á thống trị bảng xếp hạng các đường bay nội địa bận rộn nhất, với Nhật Bản dẫn đầu. Các chuyến bay kết nối từ Tokyo tới các địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng Fukuoka - trung tâm ẩm thực lớn và cửa ngõ vào Hàn Quốc, Sapporo - được yêu thích với các môn thể thao mùa đông và Okinawa - được mệnh danh là “Hawaii của Nhật Bản” - lần lượt đứng ở vị trí thứ 2, thứ 3 và thứ 7.

Trong khi đó, đường bay nội địa bận rộn nhất nằm ở Hàn Quốc, nối giữa thành phố Jeju đến thủ đô Seoul với 13,7 triệu ghế bán ra. Đặc biệt, đây cũng là đường bay nội địa đông khách nhất trong cả năm 2019 và 2022.

Đường bay từ Singapore tới Kuala Lumpur (Malaysia) có nhiều người đi nhất với gần 4,9 triệu lượt, tăng 50% so với năm ngoái. Đường bay này chỉ kéo dài hơn một giờ nhưng vẫn thu hút hành khách, mọi người thích di chuyển bằng đường hàng không hơn là ô tô.

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Đaibieunhandan.vn/ (23/12): Chế tài đối với chậm giải ngân vốn đầu tư công!

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về đánh giá xếp loại tập thể lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị trong thực hiện đầu tư công năm 2023.

Theo đó, với tỷ lệ giải ngân dưới 50%, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng, đơn vị chỉ được đánh giá xếp loại cao nhất hoàn thành nhiệm vụ. Với tỷ lệ giải ngân từ 50% đến dưới 80%, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng, đơn vị chỉ được đánh giá xếp loại cao nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong cả hai trường hợp giải ngân dưới 50% và từ 50% đến dưới 80%, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị sẽ không được xét tặng Bằng khen của UBND thành phố và bộ, ngành Trung ương. Thủ trưởng các đơn vị này sẽ không được hưởng thu nhập tăng thêm quý IV.2023.

Với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân từ 80% trở lên, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng, đơn vị được đánh giá xếp loại cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị cũng được xét tặng Bằng khen của UBND Thành phố và bộ, ngành Trung ương; Thủ trưởng đơn vị được xét hưởng thu nhập tăng thêm quý IV.2023. Đây có thể coi là “chế tài” mạnh đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Chỉ đạo này của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh không chỉ có ý nghĩa đối với thành phố mà còn có ý nghĩa đối với một số địa phương khác khi mà tỷ lệ giải ngân khó có thể về đích theo yêu cầu. “Chế tài” này có ý nghĩa rất quan trọng khi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các bộ, công chức, viên chức trong năm 2023.

Tính đến hết tháng 11, ước giải ngân năm 2023 cả nước đạt khoảng 65,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó có nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao (có 3 bộ, cơ quan trung ương và 15 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 75%). Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, tính đến hết tháng 11 còn 21 bộ, cơ quan trung ương và 33 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao; có 41 bộ, cơ quan trung ương và 24 địa phương giải ngân thấp hơn mức trung bình của cả nước, trong đó có 15 bộ, cơ quan trung ương chỉ giải ngân dưới 15% và 8 địa phương giải ngân dưới 50%. Đây là một thách thức rất lớn để các bộ, ngành, địa phương này về đích đúng tiến độ yêu cầu được giao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân vốn đầu tư công của một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Trong đó, có nguyên nhân chủ quan được nhắc nhiều nhất trong thời gian qua đó là do công tác chuẩn bị dự án còn hạn chế dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần. Việc lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế và khả năng thực hiện, bố trí vốn còn dài trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Năng lực nhà thầu, ban quản lý dự án một số trường hợp còn hạn chế. Kỷ cương, kỷ luật trong đầu tư công chưa nghiêm; giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, cũng có những lý do khách quan một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật còn chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất, chậm được sửa đổi, bổ sung.

Chậm giải ngân vốn đầu tư công dẫn đến việc sử dụng nguồn vốn lãng phí, chưa hiệu quả. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Tình trạng này cần sớm phải chấm dứt bởi cơ chế xử lý trách nhiệm, mà cách làm như của TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ.

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, trong nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Quốc hội cũng nêu rõ, có giải pháp cụ thể để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án. Kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết, không để tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng “có tiền không tiêu được”, chấm dứt "điểm nghẽn" trong giải ngân vốn đầu tư công, cần đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn. Tăng cường phối hợp giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư công. Đặc biệt, hoàn thiện chế tài trong việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân hoặc để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Bởi “chế tài” đối với tập thể, cá nhân làm chậm giải ngân vốn đầu tư công cần được xử lý đồng bộ, tránh tình trạng nơi thì xử lý, nơi thì không.

*Đaibieunhandan.vn (24/12): Băn khoăn trước ngày EPR có hiệu lực

Từ ngày 1/1/2024, quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là EPR) đối với tái chế sản phẩm, bao bì sẽ chính thức có hiệu lực.

Là điểm mới tiến bộ của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, EPR hướng tới mục tiêu tăng cường tái sử dụng, tái chế, giảm thiểu chất thải; đồng thời tác động thay đổi thói quen của nhà sản xuất và người tiêu dùng, mở rộng khả năng sử dụng nguyên nhiên vật liệu thân thiện với môi trường, giảm rác thải nhựa, tiến đến kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, nhà sản xuất, nhập khẩu sẽ có thêm 2 trách nhiệm: tái chế sản phẩm, bao bì và thu gom, xử lý chất thải. Trong đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì theo lộ trình: một số sản phẩm, bao bì sẽ bắt đầu từ ngày 1.1.2024; một số sản phẩm thực hiện từ đầu năm 2025 và từ đầu năm 2027. Nhà sản xuất, nhập khẩu có quyền lựa chọn một trong hai phương án: hoặc tổ chức tái chế, hoặc đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế.

Với trách nhiệm thu gom, tái chế chất thải, doanh nghiệp phải thực hiện ngay từ ngày 1.1.2022 - thời điểm Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực. Theo đó, nhà sản xuất, nhập khẩu phải đóng góp tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động thu gom, xử lý chất thải. Đây là khoản đóng góp bắt buộc đối với nhà sản xuất, nhập khẩu.

Như vậy, một tuần nữa, các nhà sản xuất, xuất khẩu sẽ phải thực thi trách nhiệm tái chế với mặt hàng bao bì, ắc quy, pin, dầu nhớt, săm lốp. Tuy nhiên, tại thời điểm này, các văn bản pháp lý định hình hoạt động của cơ chế EPR vẫn chưa được ban hành, chưa có định mức tái chế (Fs) làm căn cứ tính giá trị khoản đóng góp. Vì vậy, các doanh nghiệp không kịp để đưa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Bên cạnh đó, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai số tiền đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trước ngày 31.3 hằng năm với số tiền được tính dựa trên khối lượng sản phẩm được đưa ra của năm liền trước. Trước ngày 20.4 hằng năm, nhà sản xuất, nhập khẩu nộp tiền đóng góp tài chính hỗ trợ tái chế một lần vào Quỹ hoặc có thể lựa chọn nộp tiền thành hai lần: nộp tối thiểu 50% tổng số tiền trước ngày 20.4 và nộp phần còn lại trước ngày 20.10 cùng năm.

Tuy nhiên, theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Văn phòng EPR đã giải thích rằng, năm 2024 (năm đầu áp dụng), doanh nghiệp sẽ phải kê khai và đóng tiền từ ngày 31.3 với số tiền được tính dựa trên khối lượng sản phẩm được đưa ra năm 2023. Điều này có nghĩa doanh nghiệp phải nộp một khoản tiền rất lớn từ đầu năm, nhưng hệ thống EPR chưa thể vận hành và thực hiện các hoạt động tái chế ngay lập tức. Khi đó, một khoản tiền lớn sẽ tạm thời bị đóng băng, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang rất khó khăn, cần nguồn vốn để hoạt động.

Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ. Dự thảo đã bổ sung nhiều quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hoặc làm rõ phạm vi đối tượng phải thực hiện, đồng thời phân cấp giải quyết thủ tục. Các quy định này dự kiến sẽ giúp thuận lợi hóa, cải thiện nhiều thời gian và chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường cho doanh nghiệp.

Liên quan đến EPR, với những băn khoăn ở trên, cơ quan soạn thảo có thể cân nhắc cho phép lùi lộ trình áp dụng từ 6 tháng đến 1 năm để kịp thời hoàn thiện các văn bản hướng dẫn và doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, đặc biệt khi khoản đóng góp là không hề nhỏ với rất nhiều doanh nghiệp. Về thời điểm thực hiện khoản đóng góp Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam vào năm đầu tiên, nên cho phép doanh nghiệp được nộp vào kỳ kế tiếp, tức là năm 2025, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (25/12): Sáng tạo, đột phá trong cách làm

Phát biểu tại Hội nghị về phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu chính sách tiếp cận tín dụng cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp văn hóa, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước mắt, tính toán dành gói tín dụng ưu đãi khoảng 20.000 - 30.000 tỷ đồng.

Những năm qua, nhiều nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa đã được ban hành. Cụ thể Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16.7.1998; Nghị quyết số 33-NQ/TW năm 2014.

Quốc hội cũng đã ban hành các luật có liên quan đến lĩnh vực này như Luật Du lịch 2017; Luật Kiến trúc 2019; Luật Xây dựng sửa đổi 2020; Luật Điện ảnh 2022, Luật Sở hữu trí tuệ 2022... Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó khẳng định quan điểm các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân.

Từ những chủ trương, đường lối đúng đắn này, ngành công nghiệp văn hóa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đó là năm 2015, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 2,68% GDP. Sau 3 năm (từ 2016 - 2018) triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đến năm 2018, 12 ngành công nghiệp văn hóa đã đóng góp khoảng 3,61% GDP.

Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng (44 tỷ USD). Bình quân 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng về số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa đạt 7,21%/năm. Tính riêng năm 2022, có khoảng 70.321 cơ sở đang hoạt động có liên quan đến ngành công nghiệp văn hóa. Bình quân lực lượng lao động thu hút khoảng 1,7 triệu đến 2,3 triệu người, tăng 7,44%/năm.

Tuy vậy, ngành công nghiệp văn hóa vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách. Như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chưa quy định rõ vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm, quyền hạn đối với một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa; cơ chế phối hợp thiếu đồng bộ.

Thể chế, cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa chưa theo kịp thực tiễn. Công tác tổ chức thực hiện trong một số ngành, lĩnh vực thuộc công nghiệp văn hóa chưa hiệu quả. Các nguồn lực đầu tư cũng chưa tương xứng, còn dàn trải; việc huy động các nguồn lực ngoài nhà nước, phương thức đối tác công tư (PPP) chưa đạt yêu cầu.

Nội dung, hình thức sản phẩm, dịch vụ trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn hạn chế, thiếu những sản phẩm, tác phẩm lớn, phản ánh được hơi thở, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một số tác phẩm có biểu hiện "lệch chuẩn", dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như suy thoái kinh tế, dịch bệnh… Nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, cả về số lượng và chất lượng; thiếu chính sách đãi ngộ phù hợp. Nhiều lĩnh vực chưa chuẩn hóa phương pháp thống kê, thiếu hệ thống theo dõi nên khó đánh giá tình hình phát triển.

Vậy nên, ngành công nghiệp văn hóa phát triển nhanh, bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, ngoài vấn đề về vốn, điều quan trọng là cần nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế nhất là về cơ chế chính sách. Xác định những sản phẩm, dịch vụ cần tập trung đầu tư để tạo hiệu quả và sức lan tỏa cao. Xây dựng chiến lược phát triển chung và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Và vấn đề đặc biệt quan trọng, như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phải có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, tư duy đến hành động. Phải đổi mới, đột phá trong cách làm để xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam "Sáng tạo - Bản sắc - Độc đáo - Chuyên nghiệp - Cạnh tranh", trên nền tảng văn hóa "Dân tộc - Khoa học - Đại chúng" của Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Hanoimoi.vn (21/12): Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong thực hiện Đề án 06

Chiều 21/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06).

Cùng dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Tiết kiệm 2.505 tỷ đồng từ dịch vụ công trực tuyến

Theo báo cáo tại hội nghị, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06 đã hoàn thành 67/77 nhiệm vụ theo lộ trình Đề án và 200/216 nhiệm vụ thuộc các chỉ thị, nghị quyết, công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về hoàn thiện thể chế, đến nay đã hoàn thành 5/5 văn bản pháp luật theo lộ trình Đề án 06, gồm 1 luật; 2 nghị định, 2 thông tư… tạo hành lang pháp lý để triển khai các nhiệm vụ quan trọng của Đề án 06.

Về thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đã hoàn thành, cung cấp 25/25 dịch vụ công theo Đề án số 06 và 13/28 dịch vụ công theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, 23/25 dịch vụ công thiết yếu đã được thực hiện toàn trình. Năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương đạt 58,2% (cao hơn chỉ tiêu 40%); tại các bộ, ngành đạt 31,7% (chưa đạt chỉ tiêu 40%). Nhiều thủ tục hành chính có tỷ lệ người dân làm trực tuyến cao như: Thông báo lưu trú (97%), đăng ký cấp biển số xe ô tô lần đầu (80,5%); cấp hộ chiếu phổ thông (90,28%)... Việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu hằng năm đã tiết kiệm cho Nhà nước 2.505 tỷ đồng.

Đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều lĩnh vực tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, như an sinh xã hội (đã có 51/63 địa phương thực hiện chi trả qua tài khoản cho 340.177 người với số tiền hơn 674,3 tỷ đồng); lĩnh vực bảo hiểm (64% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 3% so với năm 2022); lĩnh vực y tế (có 87,9% bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế triển khai thanh toán không dùng tiền mặt); lĩnh vực tài chính (tỷ lệ thu ngân sách nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,84%)...

Bộ Công an đã cấp trên 70,2 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao), hoàn thành cấp hơn 84,7 triệu căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc, duy trì dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Triển khai các tiện ích trên ứng dụng VNeID vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó có những nội dung mang lại nhiều tiện ích cho người dân như: Sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai dịch vụ công thông báo lưu trú; tích hợp thẻ căn cước công dân, thông tin cư trú của công dân; tích hợp ví điện tử lên tài khoản VNeID; tích hợp dữ liệu giấy phép lái xe, thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, triển khai Sổ sức khỏe điện tử thí điểm tại thành phố Hà Nội...

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an đã kết nối với 15 bộ, ngành; 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương. Tiếp nhận trên 1,3 tỷ yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính và làm sạch dữ liệu, tiết kiệm trên 500 tỷ đồng cho các bộ, ngành, địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá thực chất tình hình, trung thực, khách quan, có minh chứng bằng số liệu cụ thể những kết quả đạt được trong 2 năm qua. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương mình.

Khẩn trương giải quyết các nhiệm vụ chậm tiến độ

Phát biểu tại hội nghị, về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ chủ yếu, trong đó chỉ rõ việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt về chi trả an sinh xã hội.

Về nhiệm vụ cả năm 2024, Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành khẩn trương tập trung giải quyết 10 nhiệm vụ chậm tiến độ theo lộ trình Đề án 06 và 17 nhiệm vụ chậm tiến độ theo các chỉ thị, nghị quyết, công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án 06 trong năm 2024, trong đó đề ra lộ trình chi tiết để hoàn thành 9 nhóm chỉ tiêu cơ bản về giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho Đề án 06 với phương châm một văn bản điều chỉnh nhiều văn bản, áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn; nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến; đẩy mạnh cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID; xây dựng cơ chế giám sát theo dõi, đánh giá việc triển khai Đề án 06 để đôn đốc trong quá trình triển khai và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương liên quan bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để triển khai hiệu quả Đề án 06 cho năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng đề nghị triển khai các nhiệm vụ theo lộ trình tại Nghị quyết của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia, tập trung vào phương án xây dựng, triển khai, tổ chức bộ máy của trung tâm; đồng thời sớm xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Nhấn mạnh yếu tố quyết định thành công của Đề án 06 là phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong thực hiện, Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực, quyết tâm, triển khai có hiệu quả để người dân và doanh nghiệp thấy được sự tiện ích, tiết kiệm, hiệu quả, từ đó đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Công an lựa chọn chủ đề của năm 2024 là “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh triển khai Đề án 06, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp”.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (22/12): Tuyên án các bị cáo trong vụ 'Thảm họa Carina' làm 85 người thương vong

Ngày 22/12, TAND TPHCM đã tuyên bản án sơ thẩm đối với hai bị cáo trong vụ cháy Chung cư Carina Plaza (1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TPHCM), khiến 85 người thương vong (trong đó có 13 người tử vong).

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng (42 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh) 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quốc Tuấn (34 tuổi, cựu Trưởng ban quản lý Chung cư Carina) 8 năm tù, cùng tội danh “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Bản án cũng tuyên tách các phần dân sự chưa được giải quyết, dành quyền khởi kiện cho các bên liên quan khi có yêu cầu.

HĐXX nhận định, qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa, đủ cơ sở khẳng định 2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn phạm tội. Hai bị cáo biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại Chung cư Carina đã bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục, dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống PCCC không có tác dụng, gây hậu quả, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Về nội dung vụ án, bản án nêu, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, ngọn lửa xuất hiện tại khu vực tầng hầm block A, Chung cư Carina từ chân 1 xe máy của người dân. 3 phút sau, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi lửa bùng lên cao ngang ống thông gió ở tầng hầm.

Đến 1h23 phút, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ô tô. Luồng khí nóng, độc luồn theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư, khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương. Tổng thiệt hại vụ án là 108 tỷ đồng.

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (25/12): Phần Lan trả tiền cho người xin tị nạn không thành công tự nguyện hồi hương

Bộ Nội vụ Phần Lan cho biết, chính quyền nước này đã quyết định cấp cho người tị nạn một khoản tiền, tạo động cơ tài chính để họ rời đi "càng nhanh càng tốt".

Theo đó, từ năm 2024, những người xin tị nạn bị từ chối ở Phần Lan có thể nhận được một khoản tiền lớn từ Helsinki nếu họ đồng ý trở về quê hương, Bộ Nội vụ Phần Lan tuyên bố hôm 21/12 khi công bố chương trình "hỗ trợ hồi hương tự nguyện" mới.

Với chương trình mới này, người tị nạn có thể nộp đơn xin trợ cấp để tự nguyện trở về và nhận được 5.300 Euro (5.833 USD) nếu họ làm như vậy trong vòng 30 ngày sau khi có quyết định từ chối đầu tiên về đơn xin tị nạn của họ hoặc họ tự rút lại yêu cầu, tuyên bố của Bộ Nội vụ Phần Lan thông tin. Nếu người tị nạn làm như vậy muộn hơn, số tiền sẽ giảm xuống còn 2.000 Euro (2.201 USD).

Tuyên bố cho biết, chương trình này sẽ được triển khai vào ngày 1/1/2024, được thiết kế để khuyến khích (người xin tị nạn) "rời khỏi Phần Lan càng nhanh càng tốt và hạn chế kháng cáo quyết định tị nạn". Người xin tị nạn có thể nộp đơn xin trợ cấp bất kể quốc gia xuất xứ của họ.

Theo chính quyền Phần Lan, số tiền này sau đó có thể được sử dụng để trang trải chi phí đi lại hoặc "hỗ trợ hàng hóa". Người di cư trở về cũng có thể sử dụng khoản trợ cấp này để "đi học hoặc bắt đầu kinh doanh nhỏ" tại nhà. Tuyên bố cho biết: "Khi trở về quê hương, người di cư cần có một giải pháp bền vững", đồng thời cho biết thêm rằng công tác "tư vấn hồi hương" của cơ quan nhập cư Phần Lan sẽ được tăng cường và các biện pháp thúc đẩy việc hồi hương tự nguyện sẽ được "đẩy mạnh".

Nạn nhân của nạn buôn người không có nơi cư trú ở Phần Lan, cũng như những người nhận được giấy phép cư trú vì họ đã bị ngăn cản rời khỏi nước này cũng có thể nộp đơn xin trợ cấp, nhưng số tiền dành cho họ sẽ chỉ là 3.000 Euro (3.301 USD) và sẽ không mở rộng quy mô, tùy thuộc vào thời điểm, theo Bộ Nội vụ Phần Lan.

Bộ này cho biết thêm, khoản tiền hỗ trợ sẽ không được cấp cho những người muốn chuyển đến một quốc gia EU hoặc Schengen khác hay đến một quốc gia nơi công dân có thể vào Phần Lan mà không cần thị thực.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Phần Lan đang nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư và người xin tị nạn ở biên giới phía Đông với Nga. Quốc gia Bắc Âu này đã phải đóng cửa dần dần các cửa khẩu biên giới với Nga trong tháng 11, với lý do ngày càng có nhiều người di cư từ các quốc gia thứ ba tìm cách vượt biên giới từ Nga vào lãnh thổ của Phần Lan.

Vào tháng 12, Hội đồng châu Âu đã chỉ trích quyết định đóng cửa biên giới của Helsinki, chỉ ra những lo ngại về khả năng tiếp cận hiệu quả quyền nhập cảnh hợp pháp cho những người xin tị nạn và "những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng" của người di cư. Chính quyền Phần Lan tuyên bố mở lại 2 trong số 8 cửa khẩu biên giới với Nga, nhưng các cửa khẩu này tiếp tục bị đóng cửa chỉ một ngày sau đó do "việc nhập cảnh trái phép vào biên giới Phần Lan đã ngay lập tức được nối lại".

*Vtv.vn (25/12): 60% hàng xuất khẩu của Nga hiện nay sang châu Á

Nga đang định tuyến lại phần lớn hoạt động xuất khẩu hàng từ thị trường EU sang các nước châu Á.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Lam Phật An hôm 18/12.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã đa dạng hóa ngoại thương, bao gồm cả nguồn cung cấp năng lượng. Bộ trưởng Siluanov cho hay, Moscow hiện đang "ở giai đoạn định hướng lại dòng xuất khẩu của mình sang các nước thân thiện", chủ yếu là sang Trung Quốc.

Ông Siluanov thông tin tại Diễn đàn Đối thoại Tài chính Nga - Trung Quốc ở Bắc Kinh: "Hiện nay, xuất khẩu hàng hóa của Nga sang các nước châu Á đạt gần 60%, trong khi trước đây con số này thấp hơn hai lần".

Bộ trưởng Siluanov nói thêm: "Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Nga cũng tăng đáng kể, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi".

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga, các loại tiền tệ phương Tây gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn trong thương mại Nga - Trung Quốc, do các nước đã thiết lập cơ sở hạ tầng tài chính cần thiết để giải quyết các giao dịch.

Theo Bộ trưởng Siluanov: "Trong hoạt động thương mại của chúng tôi, hơn 90% doanh thu được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia, bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Ruble của Nga". Ông nói thêm rằng thương mại song phương Nga - Trung đang bùng nổ bất chấp áp lực từ bên ngoài và "sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu".

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, khối lượng thương mại của Bắc Kinh với Nga đã tăng 26,7% trong 11 tháng đầu năm 2023, đạt mức kỷ lục 218,17 tỷ USD.

*Vtv.vn (25/12): Belarus tăng giá cước vận chuyển dầu sang EU

Việc vận chuyển dầu của Nga qua Belarus sẽ trở nên tốn kém hơn vào năm 2024 khi Minsk có kế hoạch tăng thuế quá cảnh thêm 10% trong năm tới.

Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm 23/12, trích dẫn thông tin từ công ty xuất khẩu năng lượng khổng lồ Transneft của Nga.

Theo báo cáo, nhà điều hành đường ống Druzhba của Belarus, Gomeltransneft Druzhba, đã đạt được thỏa thuận với Transneft về việc tăng thuế vận chuyển lên 10,2% bắt đầu từ ngày 1/2/2024. Một đại diện của Transneft đã xác nhận thông tin này với Kommersant.

Dầu của Nga được chuyển đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua Belarus thông qua nhánh phía Nam của đường ống Druzhba. Đường ống này cũng vận chuyển dầu Kazakhstan qua nhánh phía Bắc, qua cả Nga và Belarus tới Đức và Ba Lan.

Mức tăng thuế vận chuyển đối với dầu của Nga sẽ thấp hơn dự kiến trước đây của Belarus. Vào giữa tháng 11, Gomeltransneft Druzhba đã đề xuất tăng thuế vận chuyển dầu qua Belarus thêm 14,5%, lên 195,8 Ruble (2,1 USD) mỗi tấn, nhưng Transneft cho rằng mức tăng này là quá cao. Minsk giải thích vào thời điểm đó rằng việc tăng giá như vậy là cần thiết do sản lượng dầu giảm mạnh sau khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, trong đó bao gồm lệnh cấm vận một phần đối với nhập khẩu dầu của Nga. Theo nhà điều hành, tổng lượng dầu vận chuyển qua Belarus đã giảm gần 5 lần trong năm nay so với năm 2022.

Trong khi đó, Minsk cũng có kế hoạch tăng thuế vận chuyển đối với dầu Kazakhstan thêm 43%, lên 653,8 Ruble/tấn (7,1 USD), do vận chuyển dầu qua nhánh phía Bắc của đường ống giảm 17 lần trong năm qua. Astana đã phản đối việc tăng giá và được cho là có kế hoạch tranh chấp vấn đề này với Minsk.

Transneft chỉ ra rằng việc thảo luận về thuế quan đối với nhánh phía Bắc Druzhba không thuộc thẩm quyền của công ty vì phần đường ống đó không vận chuyển dầu của Nga. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Nikolai Shulginov trước đó lưu ý rằng Kazakhstan không tham gia vào các cuộc thảo luận về thuế quan vì đường ống này không thuộc về Kazakhstan. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng Astana và Moscow đã đạt được sự đồng thuận rằng Kazakhstan sẽ cung cấp 1,2 triệu tấn (100.000 tấn một tháng) dầu thông qua Druzhba vào năm 2024.

*Vtv.vn (25/12): Tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ trong thanh toán toàn cầu đang tăng lên

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã vươn lên để trở thành loại tiền tệ hoạt động mạnh thứ tư trong thanh toán toàn cầu tính theo giá trị vào tháng 11/2023.

Dữ liệu giao dịch mới nhất do dịch vụ nhắn tin tài chính toàn cầu SWIFT tổng hợp cho thấy.

Theo báo cáo được công bố trong tuần qua, đồng Nhân dân tệ được sử dụng trong 4,61% giao dịch thanh toán toàn cầu, tăng từ mức 3,60% trong tháng 10 và vượt qua tỷ trọng của đồng Yen Nhật, vốn giảm từ 3,91% xuống 3,41%.

Nhìn chung, giá trị thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ tăng 34,87% so với tháng 10. Tính theo năm, thị phần toàn cầu của đồng Nhân dân tệ đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 11/2022 với tỷ lệ 2,37% thanh toán.

Trong khi đó, tỷ trọng của các loại tiền tệ hàng đầu khác trên thế giới đã giảm trong cùng kỳ, với tỷ trọng của đồng USD giảm từ 47,25% trong tháng 10 xuống 47,08%. Tỷ trọng của đồng Euro giảm từ 23,36% xuống 22,95%, trong khi đồng Bảng Anh giảm từ 7,33% xuống 7,15%.

Báo cáo cho biết, tỷ trọng ngày càng tăng của đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới phản ánh xu hướng rời xa đồng USD của Trung Quốc, cũng như những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền quốc gia của mình.

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng Trung Quốc đang thúc đẩy thanh toán bằng các loại tiền tệ khác ngoài USD trong thương mại với Nga, Trung Đông và Nam Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng Toru Nishihama của Viện nghiên cứu Dai-ichi Life nhận xét: "Dường như các nước mới nổi khác cũng đang sử dụng đồng Nhân dân tệ khi nhập khẩu dầu thô của Nga".

Doanh nhân Nga Oleg Deripaska cho biết trong tháng 12 này rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow đã thúc đẩy đồng Nhân dân tệ Trung Quốc. Theo ông Deripaska, khối lượng thanh toán thương mại xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ sẽ vượt quá số tiền thực hiện bằng đồng Euro chỉ trong vòng 4 năm.

Kể từ khi áp dụng những lệnh trừng phạt vào năm 2022, Nga và các đối tác thương mại thuộc các quốc gia đang phát triển đã tăng cường nỗ lực nhằm giảm việc sử dụng hệ thống tài chính phương Tây và thay thế đồng USD và đồng Euro bằng đồng nội tệ, bao gồm đồng Nhân dân tệ, Rupee Ấn Độ và Dirham UAE.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    410 người đã bình chọn