Dienbien.gov.vn - Chiều ngày 2/11, đồng chí Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì hội nghị chuyên đề về bảo đảm ATGT đối với học sinh. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND cấp huyện, cấp xã. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, đồng chí Phạm Đức Toàn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 - 14/10/2023, trong cả nước, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (từ 6 - 18 tuổi) xảy ra 881 vụ (chiếm 8,61% số vụ TNGT toàn quốc), làm chết 490 người, bị thương 827 người (so với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương). Trong đó, 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người. Nguyên nhân xảy ra TNGT gồm: đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, tránh vượt không đúng quy định, không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn, sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đi bộ qua đường không đúng quy định… Tai nạn giao thông xảy ra để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân các em, gia đình, xã hội, trong đó 10 địa phương xảy ra nhiều là TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Tiền Giang, Bình Phước, Hà Nội, Vĩnh Long, Bình Dương, Long An, An Giang, Bến Tre.

Đ/c Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì hội nghị.
Ủy ban ATGT quốc gia đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Cụ thể, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, đi xe dàn hàng ngang, đua xe trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định… Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Phát động và xây dựng phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT, vận động từng gia đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển. UBND các địa phương phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là ATGT khu vực cổng trường. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT…

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND cấp huyện, cấp xã.
Đối với tỉnh Điện Biên, từ ngày 15/12/2022 - 14/10/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT liên quan đến các cháu trong độ tuổi học sinh (từ 6 - 18 tuổi), làm tử vong 6 cháu, bị thương 7 cháu, trong đó có 1 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm tử vong 2 cháu. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 6 vụ, 4 người chết, 7 người bị thương. Nguyên nhân do người điều khiển xe ô tô không giảm tốc độ khi đi vào đường cong, cua, xe mô tô đi không đúng phần đường quy định./.
Lan Phương