VPUB - Điện Biên có 66 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100kWp

Dienbien.gov.vn - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 66 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100kWp trở lên, trong đó: 10 khách hàng lắp đặt trên mái công trình nông nghiệp; 54 khách hàng lắp đặt trên mái công trình dân dụng và 2 khách hàng lắp đặt trên mái công trình khác.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Các khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà có đấu nối lên lưới điện 35/0,4kV và thực hiện ký kết hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Điện Biên đến hết năm 2020 (chủ yếu là các khách hàng thuộc địa bàn thành phố Điện Biên Phủ), tổng công suất lắp đặt 29.480,51kWp, sản lượng điện đã phát lên lưới là 5.914.466kWh. Và từ ngày 1/1/2021 đến nay Công ty Điện lực Điện Biên đã tạm dừng tiếp nhận các khách hàng có nhu cầu đăng ký đấu nối điện mặt trời mái nhà để chờ chủ trương chính sách và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành ở trung ương.

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh được các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư, góp phần khai thác hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời, đảm bảo cung ứng điện và tăng cường nguồn điện năng của tỉnh.

Tuy nhiên, hiện Điện Biên chưa có Quy hoạch phát triển điện mặt trời cấp tỉnh, do vậy trên địa bàn tỉnh chưa có dự án điện mặt trời được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án theo quy định. Việc phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh đã được các tổ chức, cá nhân (hộ gia đình) quan tâm triển khai đầu tư, lắp đặt với quy mô công suất nhỏ hơn 01MWp (nhỏ hơn 1000kWp), chủ yếu lắp đặt trên mái nhà các hộ gia đình, nhà xưởng và một số trên mái nhà công trình nông nghiệp thuộc dự án trồng cây công nghệ cao.

Tuyết Anh