VPUB - Điện Biên thí điểm cấp phát thuốc Methadone về sử dụng tại nhà

Dienbien.gov.vn - Sáng 5/4, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Cục Phòng, chống HIV//AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Sự kiện khởi động cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn tỉnh, với 15 bệnh nhân đầu tiên đã được cấp thuốc Methadone mang về sử dụng tại nhà.

TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu tại sự kiện

Được biết, Điện Biên là 1 trong 3 tỉnh (Điện Biên, Lai Châu, Hải Phòng) đầu tiên của cả nước được chọn triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, giúp giảm thời gian đi lại cho người bệnh. Theo đó, những bệnh nhân đầu tiên tham gia Đề án thuộc Cơ sở Điều trị methadone Noong Bua, đã được xét chọn kỹ càng, đáp ứng nhiều tiêu chí. Mỗi bệnh nhân được cấp 1 túi đựng thuốc. Tháng khởi đầu, người bệnh nhận thuốc cách ngày 1 lần, tức nhận 1 liều mang về cho ngày hôm sau, 1 liều uống tại cơ sở. Người bệnh thực hiện tốt thì hàng tháng sẽ được tăng liều nhận lên đến 6 liều cho cả 1 tuần.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2021, sẽ có khoảng 300 người bệnh của 9 cơ sở điều trị, cấp phát thuốc thuộc 3 địa bàn: Thành phố Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng và huyện Điện Biên được lựa chọn tham gia chương trình. Đề án triển khai thí điểm trong 2 năm, dự kiến đến năm 2022 có khoảng 480 người được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc Methadone mang về sử dụng tại nhà.

Phát biểu khai mạc TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cam kết Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ phối hợp chặt chẽ với Điện Biên để triển khai chương trình; đồng thời kêu gọi huy động các nguồn lực hỗ trợ (như: công tác đào tạo, vật tư, thuốc, vật dụng liên quan) Điện Biên để triển khai thí điểm Đề án này. 

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cũng cam kết ngành Y tế Điện Biên (đội ngũ cán bộ y tế làm công tác phòng, chống HIV/AIDS Điện Biên) sẽ nỗ lực làm hết trách nhiệm, nghiêm túc triển khai tốt chương trình. Đồng thời, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế cũng lưu ý với người bệnh phải quyết tâm, tuân thủ các quy định khi mang thuốc về nhà điều trị, phát huy hiệu quả Đề án, vừa mang lại sức khỏe tốt, có thời gian lao động, chăm sóc gia đình…/.

Thanh Tâm