VPUB – Lấy ý kiến tờ trình về giao chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức năm 2021

Dienbien.gov.vn – Sáng nay (18/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Đô – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 (lần 1) tiếp tục lấy ý kiến vào tờ trình về việc giao biên chế công chức, số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP năm 2021. Dự phiên họp có đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Ông Lê Hữu Khang, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày tờ trình về việc giao chỉ tiêu biên chế.

Thực hiện Quyết định số 777/QĐ-BNV ngày 12/10/2020 của Bộ Nội vụ về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của tỉnh Điện Biên năm 2020; Văn bản số 4288/BNV-TCBC ngày 19/8/2020 của Bộ Nội vụ về số lượng người làm việc và hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Điện Biên năm 2021, theo đó năm 2021 tỉnh Điện Biên cắt giảm 29 biên chế công chức, 599 số lượng người làm việc, 59 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập so với số được giao năm 2020.

Do đó, kế hoạch giao biên chế công chức năm 2021 là 2.058 biên chế, giảm 29 biên chế so với năm 2020. Dự kiến giao kế hoạch biên chế công chức cho các cơ quan của HĐND, UBND các cấp năm 2021 gắn với thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị.

Đối với số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tổng số người làm việc được Bộ Nội vụ giao cắt tinh giản hàng năm rất lớn (bình quân trên 400 người/năm trở lên), năm 2021 là 599 người làm việc. Để đảm bảo giảm được số lượng tối thiểu 10% thì phần lớn số lượng người làm việc cắt giảm tinh giản biên chế tập trung chủ yếu vào sự nghiệp giáo dục, y tế và một số Sở được giao và sử dụng tỷ lệ số lượng người làm việc lớn, các đơn vị sự nghiệp có số lượng người làm việc từ 30 người trở xuống số lượng thực hiện tinh giản biên chế không đáng kể, mặc dù đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế còn thiếu nhiều người làm việc so với định mức nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản. Do vậy, dự kiến 2021 sẽ giao khoảng 20.470 số lượng người làm việc, giảm 599 số lượng người làm việc so với số giao năm 2020.

Theo đó năm 2021 Bộ Nội vụ sẽ cắt giảm 59 hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của tỉnh Điện Biên so với số giao năm 2020; sau khi tổ chức rà soát, thỏa thuận và thống nhất với các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên trình UBND tỉnh cắt giảm 59 chỉ tiêu hợp đồng và giao 1.094 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Kiên – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia ý kiến về chỉ tiêu biên chế.

Băn khoăn về chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của ngành giáo dục, ông Nguyễn Văn Kiên – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, năm 2021 ngành giáo dục được giao 154 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP, giảm 8 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP đã giao năm 2020. Do vậy rất khó khăn cho Sở, vì hiện nay ở các trường nội trú trên địa bàn tỉnh nếu không có hợp đồng lao động theo Nghị định 68 để nấu ăn cho học sinh, thì bắt buộc giáo viên phải làm, khi đó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của trường... Vì thế, mong Ngành Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét cân đối thêm cho sự nghiệp giáo dục. Một số đại biểu đề nghị Sở Nội vụ rà lại số liệu, chỉ tiêu cho đồng nhất.

Tiếp đó, đại biểu nghe, cho ý kiến vào Tờ trình đề nghị thông qua Nghị quyết Quy định xét tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên”. Mục đích của việc quy định xét tặng huy hiệu nhằm ghi nhận thành tích đóng góp của các cá nhân đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh góp phần tích cực trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo động lực cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn tích cực chủ động, hăng hái thi đua xây dựng Điện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Qua ý kiến thảo luận của đại biểu, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất 2 nội dung mà Sở Nội vụ đã trình, đồng thời đề nghị Sở Nội vụ rà soát đồng nhất lại số liệu giao chỉ tiêu biên chế. Đối tượng không xác định thời gian công tác trong quy định xét tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên”; đối với cá nhân người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội có thể xem xét nâng mức tiền thưởng…

Tuyết Anh