VPUB - Tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh covid-19

Dienbien.gov.vn – Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 2452/UBND-KGVX gửi các Sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 08/8/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thông báo số 300/TB-VPCP ngày 14/8/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch covid-19. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của tỉnh có trách nhiệm: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới; Công văn số 1212/UBND-KGVX ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 2158/UBND-KGVX ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch covid-19, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh covid-19, không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch covid-19, cụ thể như:

Khuyến cáo mọi người không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, hạn chế di chuyển khi không cần thiết; yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; không tụ tập nhiều hơn 30 người ngoài các công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân khai báo y tế điện tử tự nguyện.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết, như: Dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, các tụ điểm vui chơi giải trí, các cơ sở làm đẹp... 

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết đến khi có thông báo tiếp theo. 

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức của địa phương thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: Đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng, chống dịch (như không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang…); xử lý nghiêm các trường hợp mua bán khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế giả, chất lượng kém… Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. 

Thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác.

Sở Y tế, cập nhật diễn biến tình hình hình dịch, tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch covid-19. Chủ động triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện việc truy vết, lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ và người địa phương trở về từ vùng có dịch, người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tổ chức phân luồng, sàng lọc, thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh; tăng cường phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng yếu thế. Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ cho xét nghiệm và nâng cao năng lực cho cán bộ, lực lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Chuẩn bị lực lượng cán bộ y tế để tổ chức các đội phản ứng nhanh, các đội phục vụ cho phong tỏa y tế, cách ly xã hội và các chốt kiểm dịch...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh; Công an tỉnh: Tiếp tục duy trì các cơ sở cách ty tập trung hiện có, có phương án mở rộng khu cách ly; tăng cường chỉ đạo quản lý chặt chẽ biên giới, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ đối với từng nhân khẩu, hộ khẩu; phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và các trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh trên không gian mạng; xử lý các trường hợp không thực hiện việc cách ly...

“Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người”

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android

Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng. 

Thanh Tâm