VPUB - Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em

Dienbien.gov.vn – Đó là chủ đề trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 được UBND tỉnh ban hành tại Kế hoạch 1502/KH-UBND nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện Luật trẻ em, các chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em; công tác chăm sóc cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tiết mục kịch của các em học sinh trong Diễn đàn trẻ em tỉnh Điện Biên năm 2019

Với các mục tiêu như: 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em và thực hiện các hoạt động trong tháng hành động vì trẻ em. 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập xã hội và có cơ hội phát triển. 100% số trẻ em bị xâm hại khi phát hiện được can thiệp sớm, được chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm lý để phát triển và hòa nhập cộng đồng

Tháng hành động vì trẻ em sẽ có các hoạt động trọng tâm như: Tập trung tuyên truyền về chủ đề và các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”; Tăng cường truyền thông về Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em, dịch vụ miễn cước cuộc gọi, phím số 111 - Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (trực 24/24) để mọi trẻ em, cá nhân cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em, các chính sách đối với trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời tuyên truyền phòng, ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, phòng, chống tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em; xây dựng phóng sự trên Đài Phát thanh và Truyền hình, các chuyên trang, chuyên mục trên báo Điện Biên Phủ, Cổng thông tin điện tử các đơn vị, các khẩu hiệu, thông điệp, áp phích, băng zôn, tờ rơi với các nội dung về chủ đề của Tháng hành động. Tặng quà, trao học bổng... cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo và một số cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, trường mầm non còn nhiều khó khăn trong dịp Quốc tế thiếu nhi (01/6). Vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em (Tổ chức vận động và tiếp nhận Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vào đợt cao điểm nhân Tháng hành động vì trẻ em). Tổ chức diễn đàn, chương trình tọa đàm…để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của trẻ em và lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em và một số các hoạt động khác.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2020. Xây dựng phóng sự, thông điệp tuyên truyền, chuyên trang chuyên mục về chủ đề Tháng hành động vì trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính; xây dựng nhân bản cấp phát tài liệu tuyên truyền về bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em. Vận động kết nối các nhà tài trợ hỗ trợ quà tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong Tháng hành động vì trẻ em và tiếp nhận ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Tổng hợp kết quả triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội theo quy định. Các Sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ và các nội dung của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai hoặc Kế hoạch hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em đảm bảo hiệu quả, thiết thực./.

Ngọc Thủy