VPUB - Hội thảo quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý gạo Điện Biên – thách thức và giải pháp

Dienbien.gov.vn - Sáng 13/12, Sở Khoa học Công nghệ phối hợp với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa tổ chức Hội thảo quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý gạo Điện Biên - thách thức và giải pháp. Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND 15 xã, phường nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý, các tổ chức, cá nhân trồng và kinh doanh lúa gạo trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 25/9/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3340/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00043 cho sản phẩm gạo Điện Biên. Chỉ dẫn địa lý Điện Biên cho sản phẩm gạo của tỉnh là tài sản được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam và được giao cho UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan quản lý. Sở Khoa học Công nghệ là tổ chức quản lý việc sử dụng và khai thác chỉ dẫn địa lý; chủ trì xây dựng, lấy ý kiến và ban hành các văn bản quản lý phục vụ cho công tác quản lý, sử dụng, khai thác chỉ dẫn địa lý, từ đó, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đánh giá sơ bộ thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa gạo trong vùng chỉ dẫn địa lý; tham gia ý kiến vào Dự thảo mô hình quản lý và hệ thống văn bản quản lý chỉ dẫn địa lý gạo Điện Biên, gồm: những quy định chung, điều kiện, thủ tục, quy trình đánh giá, cấp, thu hồi quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Điện Biên” dùng cho sản phẩm gạo Bắc Thơm số 7 và IR64 và việc tổ chức thực hiên. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến vào Dự thảo Hệ thống nhận diện sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, gồm: Quy chế về sử dụng biểu tượng, Quy chế sử dụng màu sắc của Logo; hệ thống nhận diện văn phòng và hệ thống nhận diện bao bì của sản phẩm.

Thông qua Hội thảo nhằm đóng góp, xây dựng hệ thống quản lý và sử dụng chỉ dẫn dịa lý gạo Điện Biên nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của địa phương và góp phần xây dựng thị trường kinh doanh gạo Điện Biên vững mạnh và lâu bền. Sau Hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện bộ quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Điện Biên cho sản phẩm gạo của tỉnh.

Trần Ngọc