VPUB - Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh, khích lệ khả năng nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật cho các em học sinh

Dienbien.gov.vn - Được phát động từ cuối tháng 2/2019, sau 5 tháng triển khai, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên, năm 2019 đã nhận được 97 sản phẩm của 10 huyện, thị, thành phố tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Qua chấm thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 36 sản phẩm tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo, khả năng áp dụng trong thực tế để trao tặng giải thưởng (5 giải A, 5 giải B, 9 giải C, 17 giải Khuyến khích). Những kết quả đạt được tại cuộc thi tuy còn khiêm tốn nhưng đáng khích lệ, góp phần hình thành ở các em thanh, thiếu niên, nhi đồng sự tự tin, niềm đam mê khoa học, khả năng tự học, tự nghiên cứu tìm tòi và biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Tác phẩm “Thổi hồn cho đá” đạt giải A tại cuộc thi.

Ngay sau khi được thành lập, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức họp thảo luận, thống nhất ý kiến và ban hành các văn bản: Kế hoạch tổ chức cuộc thi; Thể lệ Cuộc thi; tiêu chí đánh giá mô hình, sản phẩm dự thi theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đồng thời các ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về Cuộc thi, phổ biến, hướng dẫn các trường THCS, THPT, đông đảo các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo nhăm khuyến khích, động viên thanh, thiếu niên có đam mê sáng tạo, nghiên cửu khoa học kỹ thuật nhiệt tình hưởng ứng Cuộc thi.Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Cuộc thi, các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoản thanh niên, UBND các huyện thị xã thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền vận động hướng dẫn vê Cuộc thi. Công tác triển khai cuộc thi đã được các đơn vị phối hợp tổ chức khá chặt chẽ, đồng bộ, có hiệu quả nhờ đó mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh.

Sau khi phát động, Ban Tổ chức đã kiểm tra công tác triển khai Cuộc thi nhằm phát hiện thúc đẩy các ngành, các huyện thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động nhằm phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng; hướng dẫn, hỗ trợ các em nâng cao ý tưởng và hoàn thiện mô hình, sản phẩm dự thi. Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thu nhận hồ sơ, mô hình, sản phẩm dự thi.

Kết quả, sau 5 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 97 sản phẩm của 10 huyện, thị, thành phố tham dự cuộc thi cấp tỉnh, trong đó khối Tiểu học 17 sản phẩm, khối THCS 57 sản phẩm; Khối THPT 23 sản phẩm. Sau khi thẩm định hồ sơ dự thi, có 97 sản phẩm đủ điều kiện tham gia cuộc thi cấp tỉnh được sắp xếp ở 5 lĩnh vực.

Tiêu biểu, lĩnh vực các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khi hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế (16 sản phẩm) có sản phẩm: "Máy sấy thực phẩm sạch bằng năng lượng mặt trời điều khiển thông qua Smartphone" của tác giả Đặng Viết Tùng, Mai Trung Hiếu, trường THPT Lương Thế Vinh; Sản phẩm: “Máy nén khí đa năng” của tác giả Nguyễn Văn Công, trường THPT Mường Ảng, huyện Mường Ảng…. Lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường (25 sản phẩm) “Thổi hồn cho đá” của tác giả Bùi Mai Phương, Tống Hoảng Quân, Ngô Sương Nguyệt Ánh, Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà, huyện Điện Điên; Sản phẩm: “Rô bốt dò phá bom mìn” của tác giả Đào Minh Anh, trường THPT Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa… Lĩnh vực Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (36 sản phẩm): sản phẩm: “Nồi xông hơi gia đình” của tác già Bùi Mai Phương, Lường Yến Nhi, Ngô Sương Nguyệt Ánh, Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; sản phẩm: “Đồ chơi phát triển tư duy số cho trẻ lớp 1,2,3” của tác giả Lò Thị Kim Yến, Quàng Thị Phương Oanh, Trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên… Lĩnh vực Đồ dùng dành cho học tập (15 sản phẩm) “Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước thông qua việc sáng tạo ra truyện tranh: Những người anh hùng bất tử trong chiến dịch Điện Biên Phủ” của tác giả Nguyễn Thanh Hiền, Bùi Việt Dũng, Vũ Lệ Quyên, Trần Đại Nghĩa, Nhâm Xuân Thành, Trường Trung học cơ sở Him Lam. Sản phẩm: “Thiết bị hỗ trợ luyện tập bống chuyền” của tác giả Bùi Mai Phương, Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà Huyện Điện Biên… Lĩnh vực Phần mềm tin học (5 sản phẩm): “Website Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” của tác giả Khoàng Thị Chương, Lò Thị Kim, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên. Sản phẩm: “Không gian giải trí bằng Anime trên nền tảng PHP” của tác giả Ngô Đăng Hải, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ…

Thông qua các tiêu chí để chấm điểm sản phẩm dự thi gồm: Ý tưởng mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống, nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, trình độ kỹ thuật và mô hình, Ban Giám khảo đã trao 5 giải A, 5 giải B, 9 giải C, 17 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc. 5 sản phẩm, mô hình tiêu biểu này cũng sẽ được gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15.

Đồng chí Nguyễn Đình Kỳ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh đánh giá: Có thể nói, những mô hình, sản phẩm Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên, năm 2019 tuy còn ít so với tiềm năng của thanh, thiếu niên tỉnh nhà, nhưng đã thực sự có sức sống, phản ánh sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Nhiều mô hình sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội có khả năng ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập và đời sống. Các sản phẩm dự thi là những ý tưởng mới, sáng tạo mới đa dạng, là niềm tự hào của các nhà sáng tạo trẻ tỉnh Điện Biên. Thông qua cuộc thi các nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai tự tin hơn trong học tập, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng sáng tạo vào học tập, sản xuất và đời sống. Cuộc thi đã ghi nhận nhiều sản phẩm xuất phát từ những vấn đề thực tiễn lao động, học tập, vui chơi cần phải giải quyết. Các tác giả đã đưa ra những giải pháp tương đối khoa học, hợp lí và khá phù hợp với thực tiễn, giải quyết được vấn đề đặt ra với phương châm tiết kiệm, hiệu quả và giảm tác hại đến môi trường, đời sống con người và nhiều ý nghĩa thực tiễn khác. Những kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng đáng khích lệ, góp phần hình thành ở các em sự tự tin, niềm đam mê khoa học, khả năng tự học, tự nghiên cứu tìm tòi và biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; Giúp thanh, thiếu niên, nhi đồng yêu trường lớp, yêu quê hương. Hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong thời gian tới./.

Lan Phương