VPUB – 6 tháng đầu năm Điện Biên xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông

Dienbien.gov.vn – Chiều 22/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2019.

Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông làm chết 15 người và bị thương 13 người (so với cùng kỳ năm 2018, giảm 6 vụ, trong đó số người chết không tăng, không giảm, riêng số người bị thương giảm 11 người). Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng làn đường; các vụ tai nạn giao thông phần lớn liên quan đến người điều khiển xe mô tô, gắn máy và chủ yếu ở vùng nông thôn, ngoài đô thị…

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông luôn được lực lượng công an tỉnh Điện Biên thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện, lập biên bản 3.715 trường hợp, xử lý 2.949 TH; tước 332 giấy phép lái xe; tạm giữ 692 phương tiện.

Riêng 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người, trong đó: Xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây bức xúc dư luận xã hội. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 641 vụ, số người chết giảm 311 người, số người bị thương giảm 679 người.

Bên cạnh đó, có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2018 và 11 địa phương có người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 73.981 xe, trong đó có 7.592 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,2%), tước 2.658 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 77,96 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành kiểm tra, xử lý 22.773 trường hợp chở quá tải trọng (1,8%).

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nên đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 12 của Chính phủ và Kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi xe mô tô, xe máy” trong những tháng cuối năm, tại hội nghị, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã triển khai, phân giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho các đơn vị, địa phương.

Trọng tâm các Bộ, ngành Trung ương, tùy vào chức năng, quyền hạn, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT. Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT cần xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, trong tuyên truyền phải đổi mới về hình thức, chú trọng nội dung và hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tùy vào nhóm đối tượng mà có các tuyên truyền phù hợp. Đối với các địa phương thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, nghị quyết đã được ban hành trước đó, liên quan đến trật tự ATGT, phải triển khai những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương...

 

Ngọc Thủy