VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Dienbien.gov.vn - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội”, những năm qua, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Hồ Minh Tuấn - Chủ nhiệm Kho Kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật, Kho Nà Tấu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã tích cực chủ động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng thực tế vào công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí đạn dược, quản lý bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, tiết kiệm ngân sách Nhà nước lên tới hàng trăm triệu đồng, giảm công sức cho bộ đội và bảo đảm an toàn lao động.

Thiếu tá QNCN Hồ Minh Tuấn - Chủ nhiệm Kho Kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật, Kho Nà Tấu, Bộ CHQS tỉnh Điện Biên tích cực chủ động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Thiếu tá Hồ Minh Tuấn cho biết: “Kho Nà Tu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nm trên địa bàn xã Nà Tu, là xã khó khăn của huyện Điện Bn. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định, nhân dân các dân tộc trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và chính sách Pháp luật của Nhà nước, song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại các tệ nạn xã hội như nghiện hút, tàng trừ buôn bán và vận chuyển chất ma túy, tuyên truyền đạo trái pháp luật… Đây là những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất an toàn kho tàng. Nhiệm vụ của kho là quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, duy trì hệ số kỹ thuật; sẵn sàng tiếp nhận, cấp phát theo mệnh lệnh cấp trên và bảo đảm an toàn kho phục vụ cho các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang tỉnh.”

Nhận thấy cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, là cơ hội tốt để mỗi quân nhân trong Quân đội nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về truyền thống vẻ vang của dân tộc và Quân đội, đặc biệt là bản chất, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ ”, trong những năm qua, Thiếu tá Hồ Minh Tuấn đã cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ thông qua các hình thức như tổ chức sinh hoạt, học tập, tọa đàm, tuyên truyền trực quan, ngày chính trị và văn hóa tinh thần; ngày pháp luật... Hàng tháng Chi bộ chủ động ra Nghị quyết lãnh đạo; xác định mục tiêu, nội dung biện pháp thực hiện Cuộc vận động sát với đặc thù, nhiệm vụ đơn vị. Chính vì vậy, trong những năm qua, 100% cán bộ, chiến sỹ đều có nhận thức tốt về nhiệm vụ chính trị của đơn vị là quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn vũ khí đạn, duy trì hệ số kỹ thuật, bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thao, hội thi và các nhiệm vụ khác của lực lượng vũ trang tỉnh. Duy trì chặt chẽ công tác xây dựng nền nếp chính quy và chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, kết quả, từ năm 2014 đến nay, đơn vị không có trường hợp quân nhân vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý, đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trên cương vị là chỉ huy đơn vị, bản thân Thiếu tá Hồ Minh Tuấn đã nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của cuộc vận động và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung Chỉ thị 788 của Quân ủy Trung ương, các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện cuộc vận động của Đảng ủy quân sự tỉnh, Đảng ủy Phòng Kỹ thuật, phù hợp với thực tế tình hình nhiệm vụ của đơn vị và nhiệm vụ, chức trách được giao. Phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu của người cán bộ Đảng viên "nói đi đôi với làm". Tích cực, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, làm gương để cấp dưới học tập và làm theo. Tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng. Trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chế độ XHCN. Chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả với mọi biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có lối sống trong sạch, lành mạnh, luôn là hạt nhân đoàn kết nội bộ, gương mẫu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá QNCN Hồ Minh Tuấn luôn tích cực, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, làm gương để cấp dưới học tập và làm theo. 

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội”, Thiếu tá Hồ Minh Tuấn đã duy trì và thực hiện nghiêm nhiệm vụ công tác kỹ thuật; tích cực chỉ huy đơn vị chấp hành nghiêm nề nếp, chế độ theo quy định, thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí đạn bảo đảm an toàn. Đặc biệt đã tích cực, thực hiện cuộc vận động 50 “Quản lý, khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” đạt kết quả tốt, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những biện pháp trên, trong những năm qua hệ, số kỹ thuật vũ khí thiết bị đơn vị đang quản lý từng bước được nâng lên, vũ khí đạn dược làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu luôn có hệ số Kbđ = 1; Kt = 1. Phát huy truyền thống “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” của ngành kỹ thuật, Thiếu tá Hồ Minh Tuấn đã tích cực chủ động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng thực tế vào công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí đạn, quản lý bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, tiết kiệm ngân sách hàng trăm triệu đồng, giảm công sức cho bộ đội và bảo đảm an toàn lao động, điển hình như: Dụng cụ phun sơn, in kí hiệu trên đạn và hòm súng; giá đa năng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chừa súng cối 60mm. Những sảng kiến trên đã góp phần nâng cao công tác bảo đảm kỹ thuật, rút ngắn thời gian sửa chữa, tiết kiệm công sức của người thợ và bảo đảm an toàn, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt cho vũ khí, đạn dược, luôn phát huy được tính năng kỹ, chiến thuật trong mọi nhiệm vụ.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm (2014 - 2018), Thiếu tá QNCN Hồ Minh Tuấn là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 4 năm liền được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; tập thể chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị Kho Nà Tấu đạt vững mạnh toàn diện và 3 năm liền đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, năm 2018 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen./.

Lan Phương