VPUB - Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua và vận động trong nhà trường

Dienbien.gov.vn - Trong những năm qua, với những giải pháp, cách làm hiệu quả nhằm thúc đẩy phong trào thi đua của nhà trường, tạo nên ảnh hưởng tích cực với hoạt động dạy và học nên trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) tỉnh Điện Biên đã nhiều năm liên tục đạt thành tích nổi bật trong công tác giáo dục, từ đó đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà phát triển đi lên và là một trong các đơn vị được vinh danh tiêu biểu trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục năm học 2017 - 2018.

Cô trò trường PT DTNT tỉnh Điện Biên luôn hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và thi đua.

Trường PT DTNT tỉnh Điện Biên là một trường đặc thù mang tính chất dân tộc và nội trú, số lượng học sinh hàng năm trung bình trên 500 học sinh duy trì từ 15 đến 17 lớp. Trải qua hơn 60 năm xây dựng, trưởng thành, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, ban ngành các cấp, được ưu tiên tuyển sinh và đầu tư cơ sở vật chất, học sinh được hưởng chế độ chính sách dân tộc, đội ngũ cán bộ giáo viên ổn định, đảm bảo về cơ cấu, chất lượng… Nhưng trước những thay đổi và thách thức trong tình hình mới, tập thể lãnh đạo và cán bộ, giáo viên trường PT DTNT tỉnh đã không ngừng tự đổi mới mình để hướng tới các mục tiêu cao cả của ngành giáo dục và niềm tin về đạo đức nhà giáo. Đứng trước cơ hội và thách thức mới, tập thể nhà trường đã xác định chỉ có đẩy mạnh thi đua, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả thì mới khơi dậy được nội lực, tạo chuyển biến đột phá cho công tác giáo dục và giữ vững niềm tin của cộng đồng xã hội với nhà giáo và nghề giáo.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là dạy và học, trường PT DTNT tỉnh còn thêm một nhiệm vụ đặc thù quan trọng không kém, đó là công tác giáo dục dân tộc, chăm nuôi học sinh, do đó cùng với toàn ngành, trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và thi đua như “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”… thì nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, thi đua riêng như “Tuổi trẻ trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên giữ gìn và phát huy nét đẹp bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số”; “Tập thể trường PT DTNT tỉnh Điện Biên viết tiếp trang sử 60 năm ”; “Trường là nhà - Thầy cô là cha mẹ - Bạn bè là anh em”…

Ngoài ra, bám sát chủ điểm các ngày lễ lớn trong năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên nhà trường cũng đã chủ trì phát động các hoạt động thi đua với mục tiêu ngắn hạn nhưng mang ý nghĩa tích cực lâu dài, được định lượng và đo lường bằng kết quả cụ thể. Từ đó, các cuộc vận động và phong trào thi đua trở nên gần gũi và dễ dàng bao trùm được các hoạt động giáo dục toàn diện, mỗi cuộc vận động thi đua phù hợp với những đối tượng và mục tiêu khác nhau, nhưng chung nhất nhằm tiến tới một mục tiêu chung là xây dựng một trường PT DTNT tỉnh Điện Biên có môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại, tích cực và giàu bản sắc, lấy chất lượng làm đầu.

Để đảm bảo cho các cuộc vận động, các phong trào thi đua đi vào chiều sâu và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, giáo viên và học sinh, Đảng bộ, các Đoàn thể nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tư tưởng nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh về vai trò cá nhân khi tham gia vào các hoạt động thi đua và các cuộc vận động; đề cao tính tập thể, trách nhiệm của bản thân trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Để làm được điều đó, trường PT DTNT tỉnh không chỉ sử dụng hiệu quả, chất lượng công việc cá nhân làm thước đo mà còn thêm một tiêu chí làm căn cứ để bình xét các danh hiệu thi đua, đó là uy tín của cá nhân với đồng nghiệp, với tập thể và với cấp trên và xét một cách công khai, dân chủ, minh bạch. Từ đó nhà trường có phong trào thi đua tốt là nhờ các thành viên đã tích cực, sáng tạo trong công việc hàng ngày, thúc đẩy nhau cùng tiến bộ chứ không chỉ phấn đấu vì danh hiệu.

Ngoài nhân tố con người và tinh thần đoàn kết, trường PT DTNT tỉnh cũng xác định yếu tố mang tích khích lệ tích cực cho hoạt động thi đua, đó là khen thưởng. Dù phần thưởng thi đua không lớn, nhưng các danh hiệu thi đua và khen thưởng là món quà tinh thần quý giá mà bất kì nhà giáo nào cũng mong nhận được sau một năm miệt mài cống hiến. Do đó lãnh đạo, Ban Giám hiệu nhà trường luôn trân trọng và ghi nhận đóng góp của mỗi giáo viên, nhân viên, và cả các em học sinh đã khắc phục khó khăn về điều kiện sinh hoạt cùng nhà trường. Đôi khi khó khăn, dù còn rất nhiều bộ phận và cá nhân khác cũng có những thành tích nhất định thì tuy không có danh hiệu, dù chỉ có khen mà không có thưởng vẫn là một niềm động viên khích lệ lớn, các cá nhân sẽ trở thành tấm gương sáng, lan tỏa tinh thần tự giác, tự nguyện cho tập thể.

Trao đổi về kết quả các phong trào thi đua và vận động trong nhà trường trong những năm qua, Nhà giáo Ưu tú Phạm Lệ Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các cuộc vận động thi đua của ngành Giáo dục đến nay được hưởng ứng tích cực ở nhiều tỉnh thành, địa phương, chứng minh được tính khả thi, ý nghĩa giáo dục. Từ đó Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã có những giải pháp riêng như lấy sức mạnh tập thể làm động lực, lấy chất lượng giáo dục làm mục tiêu, đổi mới sáng tạo làm phương tiện, lấy năng lực cá nhân làm nền tảng là định hướng xây dựng và tổ chức các phong trào thi đua tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và đã được hiện thực hóa. Tất cả những điều kể trên nhằm chia sẻ kinh nghiệm của nhà trường trong việc lan tỏa tinh thần các phong trào thi đua nói chung, tạo được sức lôi cuốn và đưa tinh thần ấy thành giá trị văn hóa của nhà trường trong những năm tiếp theo”.

Từ những cách làm hay, sáng tạo cùng kinh nghiệm trong công tác phát động thi đua và vận động trong nhà trường, trong những năm qua kết quả giáo dục toàn diện của trường PT DTNT tỉnh Điện Biên luôn đạt trên 90% học sinh có học lực từ trung bình trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 70%; hạnh kiểm đạt 99% trở lên. Chất lượng đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn tăng hàng năm, hiện đạt 45,2%. Đặc biệt qua năm học 2017 - 2018, về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có 100% học sinh đạt hạnh kiểm Trung bình trở lên; 81,2% đạt học lực khá, giỏi; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 100%; tỷ lệ đỗ nguyện vọng 1 xét tuyển Đại học của học sinh trong nhà trường đạt 70,6%. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đạt tổng sổ 176 giải các môn văn hóa (1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 52 giải Ba, 119 giải Khuyến khích), tăng 22 giải so với năm học 2016 - 2017; nhà trường có 1 dự án tham dự cấp Quốc gia đạt giải Tư. Song không chỉ bằng lòng với những kết quả trên, trường PT DTNT tỉnh Điện Biên cũng xác định còn cần nhiều nỗ lực và tinh thần đoàn kết lớn hơn nữa, đặc biệt là thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, chăm nuôi học sinh để giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới./.

Lan Phương