VPUB - Điện Biên cần phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường

Dienbien.gov.vn - Điện Biên là phên giậu vững chắc ở Vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã có nhiều đóng góp to lớn trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng. Đặc biệt trên mảnh đất này, cách đây 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” góp phần quyết định vào thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Qua quá trình xây dựng và phát triển, với những thành tựu đạt được, với tiềm năng du lịch sẵn có, Điện Biên cần phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường để có những bước phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn và trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.

Sau 65 năm giải phóng, từ một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã nỗ lực đoàn kết phấn đấu từng bước vươn lên, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên.

Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng là xứ sở của hoa ban. Không chỉ chứa đựng vẻ đẹp tinh khôi, cây ban còn mang trong mình sức sống mãnh liệt, dù trên đất khô cằn hay bám vào vách đá cheo leo đều nở hoa kết trái. Hoa ban đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc tụ cư trên mảnh đất Điện Biên, trong đó tiêu biểu là dân tộc Thái. Hình ảnh hoa ban, thông qua kho tàng văn học dân gian và những làn điệu dân ca, dân vũ đã đi sâu vào tiềm thức, đời sống tinh thần đồng bào dân tộc nơi đây, tạo nên mối liên kết, giao hòa vồ hình giữa hoa ban và tâm hồn, cốt cách cư dân bản địa. Cảnh quan hùng vĩ cùng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và trên hết là con người Tây Bắc hòa quện cùng sắc đẹp hoa Ban tinh khôi và điệu Xòe mê mải đã làm Tây Bắc, làm Điện Biên trở thành một khu du lịch tiềm năng, một điểm đến lôi cuốn của nhiều người.

“Lễ hội Hoa Ban” một sản phẩm du lịch đặc sắc của Điện Biên, của vùng rừng núi Tây Bắc góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình văn hóa dân tộc. Hình tượng hoa ban nói riêng, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên, con người Tây Bắc nói chung đã và đang được giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại đêm khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VI, đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng, tiềm năng du lịch Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung rất lớn, cần được quan tâm chỉ đạo, thu hút đầu tư để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh trong vùng và cả nước, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Bên cạnh những chương trình, dự án đầu tư phát triển nâng cấp hạ tầng giao thông đường không, đường bộ cần tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư một số điểm du lịch có quy mô, tầm cỡ quốc gia, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc, có sức thu hút mạnh. Đặc biệt, cần phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy kết nối hình thành các tuyến du lịch gắn với các địa danh du lịch, các địa phương có di sản văn hóa, di sản lịch sử khác. Trên hết là con người. Không chỉ cần đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành du lịch mà còn cần sự chung tay của nhiều ngành có liên quan, cùa các cấp ủy, chính quyền và của mọi người dân. Không chỉ là chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi việc  làm tốt, thái độ ứng xừ văn hóa đều là một đóng góp cho ngành du lịch, cho phát triển kinh tế, cho xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, phát triển con người Việt Nam xứng đáng với truyền thống anh hùng, văn hiến của dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thế giới hiện đại.

Với truyền thống và tiềm năng, lợi thế, thành tựu đã đạt được trong 65 năm qua, cùng sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, sự đồng tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc anh em, Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, chúng ta có thể tin tưởng rằng, Điện Biên sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, là điểm đến yêu thích của du khách bốn phương trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng phát triển du lịch vùng Trung du, Miền núi Bắc Bộ và cả nước./.

Lan Phương