VPUB - Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

Dienbien.gov.vn - Ngày 24/8, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tuyến tỉnh Điện Biên do đồng chí Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Nhằm tăng cường giám sát hoạt động kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản pháp quy quy định hoạt động này. Hiện nay hầu hết các bệnh viện đã áp dụng và triển khai việc thực hiện kê đơn điện tử đã giảm được nhiều sai sót trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân ngoại trú. Tuy nhiên việc thực hiện quy chế đơn thuốc trong điều trị ngoại trú vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại nhất là ở vùng nông thôn, phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn ở thành thị chiếm 88%, ở nông thôn chiếm 91%. Xuất phát từ cơ sở thực tiễn trên, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”. Tuy nhiên, hoạt động cung ứng thuốc đang gặp nhiều thách thức như mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt mua bán, sử dụng thuốc kháng sinh không có đơn thuốc… Trước tình hình đó, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành nghị quyết số 20/NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược là thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn; ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc…Ngoài thí điểm triển khai tại 4 tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, đến nay đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố khác tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Hiện trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có nhà thuốc có 71,15% các cơ sở có kết nối Internet, nhưng chỉ có gần 48% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc của cơ sở với 23 phần mềm đang được sử dụng. Đến nay, Bộ y tế cũng đã chuẩn hóa được 52.000 trong khoảng 60.000 danh mục thuốc y tế

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định việc thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc là giải pháp quan trọng, cần thiết nhằm triển khai các chỉ đạo về tăng cường hiệu quả quản lý thuốc tại Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết cụ thể cho các địa phương; cần có sự đồng lòng, quyết liệt trong thực hiện của các cấp, ngành và toàn bộ hệ thống chính trị để hướng tới mục tiêu chung vì sức khỏe nhân dân.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu đã bấm nút triển khai hệ thống kết nối các nhà thuốc.

Thanh Tâm