VPUB – Người dân cần chủ động ứng phó thiên tai do ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 4

Dienbien.gov.vn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lò Văn Tiến vừa ký Công điện số 05 yêu cầu các Sở, Ban ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hồ cần chủ động ứng phó thiên tai do ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 4.

Theo đó, Sở, Ban ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hồ phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến mưa lũ trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh. Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt thông báo, cảnh báo kịp thời cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra bảo vệ tại các khu vực xung yếu có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá khi có lũ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Chỉ huy cấp xã huy động lực lượng xung kích, dân quân tự vệ kiểm tra rà soát những vị trí có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất đặc biệt xảy ra trong thời gian vừa qua, sẵn sàng có các phương án ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản khi có tình huống xảy ra; phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Các đơn vị, chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập. Thông báo kịp thời cho người dân vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ, có nguy cơ xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng…

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa Tây hoàn lưu Bão số 4 nên từ đêm ngày 15/8 đến 7 giờ sáng ngày 16/8, tại Điện Biên đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Tổng lượng mưa các nơi trong tỉnh phổ biến từ 15 - 30mm; đặc biệt một số nơi cao như: Mường Lói 91mm; huyện Điện Biên 68mm, Tuần Giáo 36mm.

Mưa lớn đã gây thiệt hại ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên: 2 nhà bị sạt lở; 4,5ha lúa hoa màu bị sạt lở, trôi; 1ha ao cá và 6 phai tạm bị trôi. Dự báo trong những ngày tiếp theo, Điện Biên tiếp tục bị ảnh hưởng mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Tuyết Anh