Ðể phụ nữ được bình quyền

Chiếm trên 51% dân số, gần 50% lực lượng lao động toàn tỉnh, bằng nghị lực, tài năng, sáng tạo, phụ nữ Ðiện Biên có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển gia đình, cộng đồng, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tỷ lệ phụ nữ tham gia vào cấp ủy, chính quyền ngày càng tăng trong những năm gần đây đã giúp phụ nữ có điều kiện góp tiếng nói trong hoạch định chính sách, vì phát triển bền vững, vì lợi ích nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Hội thi “Bữa cơm gia đình điểm 10” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức thu hút đông đảo hội viên cơ sở tham gia.

Thực hiện bình đẳng giới, các cấp, các ngành trong tỉnh đã lồng ghép chỉ tiêu tăng cường sự tham gia của nữ giới vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới và từng bước thực hiện quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới định hướng đến năm 2020, trong đó tập trung tạo nguồn, tăng tỷ lệ cán bộ nữ đương chức và kế cận được quy hoạch, được đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và quản lý Nhà nước. Ðội ngũ cán bộ nữ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, trình độ quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ được quan tâm chú trọng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở và cán bộ mới được kiện toàn. Ngoài những chính sách ưu tiên trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nữ thì công tác bổ nhiệm đề bạt luôn được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để phát triển trình độ, nâng cao năng lực. Hiện có 1 cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HÐND tỉnh; 20 cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện, cấp sở, ban, ngành; 331 nữ giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng thuộc sở, ban, ngành và tương đương...

Hăng hái, nhiệt tình khi tham gia công tác xã hội, hoạt động cộng đồng và khi trở về mái ấm gia đình, người phụ nữ luôn dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con cái nên người, truyền “lửa” cho tổ ấm của chính mình. Ðây cũng là điều phù hợp với mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam nhằm xây dựng gia đình thật sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người. Các cấp, các ngành cùng các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và huy động cộng đồng tham gia ngăn ngừa phòng chống bạo lực gia đình để thúc đẩy bình đẳng giới; tuyên truyền kiến thức về tiền hôn nhân cho thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình; đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”; trong đó nhấn mạnh tiêu chí bình đẳng giới trong gia đình; xây dựng và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc, bình đẳng và không có bạo lực”... Nhờ đó số vụ bạo lực gia đình đã có chiều hướng giảm qua các năm; số nạn nhân bạo lực gia đình được tư vấn hỗ trợ pháp lý tăng lên; nhiều nạn nhân bị buôn bán được hỗ trợ tiếp cận với các cơ hội cải thiện cuộc sống thông qua dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ về giáo dục và giới thiệu vay vốn tín dụng để đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, tỷ lệ nữ lao động nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 19%; tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp trong toàn tỉnh đạt 9%; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ có địa chỉ”... đã giúp hàng nghìn phụ nữ có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Thực tế cho thấy, phụ nữ ngày nay có nhiều cơ hội để học hành, nâng cao trình độ, chuyên môn, lựa chọn việc làm, tham gia hoạt động xã hội nhưng áp lực cuộc sống nhiều hơn. Bởi còn đó là định kiến giới và tư tưởng trọng nam giới hơn phụ nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở một số gia đình và một bộ phận dân cư trong xã hội, với các biểu hiện, như: thích sinh con trai hơn con gái, coi việc nội trợ, chăm sóc con cái là công việc của phụ nữ, ưu tiên quan tâm đến con trai nhiều hơn, quan niệm nam giới là người trụ cột, đóng vai trò chính trong gia đình và xã hội. Vì thế mà, để vươn lên, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, người phụ nữ luôn phải nỗ lực, phấn đấu để đạt những chuẩn mực trong thời kỳ mới - thời kỳ đòi hỏi năng lực trí tuệ cao, kỹ năng lao động giỏi, nhân cách đạo đức tốt, biết đối diện và vượt qua áp lực, cân bằng trong cuộc sống, biết gìn giữ và phát huy đức tính quý giá của người phụ nữ. Hơn ai hết, con đường đi đến bình đẳng, thành công với phụ nữ ngoài sự quan tâm của xã hội, của gia đình thì chính bản thân chị em là người quyết định. Và nhân dịp 8/3 - ngày Quốc tế phụ nữ, chúc cho những ước mơ, khát vọng của mỗi người phụ nữ, người mẹ, người vợ sớm thành hiện thực và sớm thành công!

Theo baodienbienphu.com.vn