VPUB - Ngành Y tế nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Dienbien.gov.vn – Trong những năm qua, đặc biệt năm 2017, ngành Y tế tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực, đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh; các chương trình mục tiêu y tế được triển khai đồng bộ và hiệu quả; kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không có dịch lớn xảy ra; các vụ dịch nhỏ lẻ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong; đã kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả tình hình lây nhiễm HIV/AIDS. Qua đó, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ngành Y tế nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện nay tỉnh ta đã đạt tỷ lệ 12,16 bác sỹ/vạn dân, 1,32 dược sỹ đại học/vạn dân; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động 86,92%. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được quan tâm, chú trọng đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu, đào tạo lại và tập huấn nâng cao chuyên môn cho cán bộ từ tuyến tỉnh đến thôn, bản. Năm 2017, đã khám bệnh cho trên 1.022.228 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú trên 119.939 lượt, điều trị ngoại trú cho trên 7.039 lượt, kê đơn cấp thuốc tuyến xã trên 354.651 lượt. Đối với công tác khám chữa bệnh BHYT, đã tổ chức khám, điều trị cho 946.937 lượt bệnh nhân, trong đó: Điều trị nội trú cho 119.233 lượt, điều trị ngoại trú 827.704 lượt; khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền và kết hợp với y học hiện đại cho trên 332.500 lượt bệnh nhân. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế được nâng lên, không có tình trạng bức xúc, khiếu kiện của người dân về y đức và tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế. Công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền được thực hiện ngày càng có hiệu quả, đặc biệt sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh với Bệnh viện Vệ tinh Đức: duy trì triển khai thực hiện tốt 12 gói kỹ thuật đã được chuyển giao và đề xuất các gói kỹ thuật mới với Bệnh viện Việt Đức Trung ương… 

Công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát các ca truyền nhiễm được kiểm soát tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra; công tác quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các tuyến được quan tâm. Mạng lưới khám, chữa bệnh (KCB) các tuyến tiếp tục được củng cố, đầu tư và phát triển; công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyển ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, ngành Y tế đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%; 8 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, 29 cơ sở cấp phát hoạt động có hiệu quả, hiện đang điều trị cho 2.722 bệnh nhân; triển khai thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng, chống HIV/AIDS bước đầu đã có hiệu quả, nhất là test nhanh HIV tại trạm y tế và xét nghiệm khẳng định HIV tại tuyến huyện, đào tạo tập huấn, mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS. Công tác hợp tác quốc tế thực hiện đạt cơ bản các nội dung đã ký kết về hợp tác y tế giữa tỉnh Ðiện Biên và 3 tỉnh Bắc Lào, về: Ðào tạo, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh và HIV khu vực biên giới, công tác dược.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày cao của xã hội và nhân dân, năm 2018, ngành Y tế tiếp tục tham mưu và triển khai tổng thể các hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo đó, toàn ngành tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện tốt Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; đảm bảo chế độ chính sách cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng chính sách; đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở. Nâng cao y đức và thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh; tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại để phục vụ chuẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện. Đảm bảo cung ứng thường xuyên và đủ thuốc, vật tư hóa chất, sinh phẩm cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và hoạt động của các mục tiêu chương trình y tế. 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 1816 của Bộ Y tế và của tỉnh; đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt hỗ trợ cho các huyện khó khăn. Triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ VI, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục củng cố y tế cơ sở và đẩy mạnh việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường hợp tác quốc tế với 3 tỉnh Bắc nước CHDCND Lào trong công tác đào tạo cán bộ, khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh

Mặc dù đã đạt được những kết quả, song ngành Y tế tỉnh xác định, trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, ngành Y tế tỉnh tin rằng, với sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trong năm 2018, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt đẹp./.

Thanh Tâm