VPUB – Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2017

Dienbien.gov.vn - Sáng 8/2, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác CCHC năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh .

Năm 2017, được sự quan tâm, sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp tốt trong công tác kiểm tra của các thành viên Ban Chỉ đạo đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của chính quyền các cấp, góp phần trong triển khai các nhiệm vụ CCHC của các Bộ, ngành và địa phương. Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và được người dân, doanh nghiệp, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết đã giảm đáng kể so với năm 2016. Việc đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn giản hóa giấy tờ công dân đã có những bước tiến rõ rệt, góp phần thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân. TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, góp phần tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 127.000 doanh nghiệp thành lập mới, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, ngành địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. 

Tại tỉnh Điện Biên, công tác CCHC được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực CCHC. Công tác thông tin tuyên truyền CCHC, cải cách TTHC được thực hiện với nhiều hình thức phong phú đến cán bộ công chức viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Công tác cải cách TTHC đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ từ việc kiểm soát TTHC, công bố, công khai niêm yết TTHC, tiếp thu xử lý các kiến nghị về TTHC đến việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức... đều cơ bản đảm bảo thời gian, yêu cầu theo quy định, được cá nhân, tổ chức đánh giá cao. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan đơn vị hành chính các cấp được đẩy mạnh và duy trì; số lượng đơn vị đã đạt 100% các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện; chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của tổ chức và cá nhân khi đên giao dịch. Công tác cải cách tổ chức bộ máy nhà nước được thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành Trung ương, đảm bảo quy trình, trình tự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ngày càng giảm số lượng, chất lượng được nâng lên; Việc tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết các chế độ, chính sách... đối với cán bộ công chức được thực hiện đảm bảo quy trình theo quy định./.

Đặng Phương