VPUB – Đào, quất cảnh không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày Tết

Dienbien.gov.vn - Cây quất, cành đào là những loại cây cảnh không thể thiếu trong các gia đình mỗi độ tết đến xuân về. Ngoài việc đem lại không khí tươi vui, rộn ràng chào đón một năm mới an khang, hạnh phúc thì những cánh đào đỏ thắm cùng với những cây quất xum xuê kết hợp với các phụ kiện trang trí sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên bắt mắt và lộng lẫy hơn.

"Đào bonsai mini" cây cảnh mới của năm nay có giá 400 nghìn đồng/ cây, được bày bán cùng với các loại cây cảnh khác

Không biết tự bao giờ, con phố Nguyễn Hữu Thọ đã trở thành “Phố chợ đào”,  đặc biệt đào thuộc các “dòng” đào đá, đào mốc, đào phai xuất xứ từ những “miền thủ phủ” nổi tiếng về đào rừng tại các huyện vùng cao trên địa bàn, như Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Tuần Giáo rồi cả đào Nhật Tân… được hội tụ về đây bày bán, phục vụ nhu cầu mua sắm chơi Tết và thưởng lãm của du khách du xuân. dọc theo tuyến đường từ Bến xe khách tỉnh đến đầu cầu A1.

Những cành đào đẹp nhận được nhiều sự chú ý của người mua

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, trong vô số những loài hoa, cây cảnh có thể trưng bày thì người dân vẫn ưu ái, thiên về lựa chọn đào rừng, bởi lẽ đào rừng có vẻ đẹp riêng, không rực đỏ, thắm sắc như đào Nhật Tân mà phớt hồng, dịu nhẹ, thân và gốc cây đào rừng lại thì xù xì, rêu mốc hanh hao, thế dáng cây lại mang nhiều đặc điểm lạ, cổ. Theo đánh giá của giới buôn đào năm nay, do nhuận một tháng nên đào nở đẹp, nhiều chủng loại và  giá cũng rất đa dạng phục vụ mọi đối tượng khách hàng. Đặc biệt thị trường đào năm nay du nhập thêm cây đào bonsai mini có giá khoảng 300 – 500 nghìn đồng/chậu rất hợp để đặt trên bàn làm việc, bàn nước hay chưng bày ở bất kể không gian nào trong nhà.

Đào lên xích lô về nhà

Bà Nguyễn Thị Phương - Đội 11, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, người bán đào rừng cho biết: Năm nay bà bán khoảng 20 gốc đào rừng, lấy từ nguồn ở xã Pú Nhi của huyện vùng cao Điện Biên Đông với giá giao động từ 300.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/ gốc, cành. Còn đối với cành to hơn, có thế đẹp thì bán với giá từ 5 đến 7 triệu đồng, thậm chí có những cây đào thế, gốc cổ thụ có giá vài chục triệu đồng.

Đào năm nay được đánh giá là đẹp hơn mọi năm và đa dạng về chủng loại

Không kém phần sôi động và nhộn nhịp, thị trường quất cảnh năm nay khá đẹp với những cây quất thế, quất lùm dáng đẹp, quả đẹp, có lộc xanh, có cả nụ và hoa. Trò chuyện với anh Hoàng Văn Hưng – Doanh nghiệp tư nhân Hưng Phú chuyên về các loại cây cảnh cho biết: Năm nay anh nhập 600 cây quất lùm có giá dao động từ 300  – 3 triệu đồng/cây; 50 cây quất thế cao khoảng 2 – 3,5m có giá từ 3 – 5 triệu đồng/cây, quất được nhập chủ yếu từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên. Anh Hưng cho biết thêm giá quất năm nay cao nhẹ hơn so với năm trước từ 200 – 400 nghìn đồng/cây do nhuận một tháng nên chi phí cho việc chăm cây cũng tốn kém hơn, cộng với việc nhiều cây quất quá ngày đã không đạt, bị hỏng đã đẩy giá quất cao hơn mọi năm. Ngoài quất cảnh, gia đình anh còn nhập một số cây cảnh truyền thống: Cây cam canh, cây bưởi diễn, đào thế, đào nhật tân, mai vàng và đào bonsai mini mới lạ để bày bán cho phong phú.

Phải dùng đến máy cẩu để di chuyển những cây bưởi diễn khủng

Cũng là dân buôn quất cảnh nhiều năm nay, chị Hà Huyền Trang bán quất tại Cung Văn hóa thiếu nhi cho biết: Năm nay giá quất cao nên chị chỉ nhập khoảng gần 200 cây quất thế để bán, quất được lấy từ Văn Giang – Hưng Yên với giá dao động trong khoảng 1,3 – 2 triệu đồng/cây.

Quất được bày bán tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

Khảo sát thị trường ngày 22 Tết, theo ghi nhận của phóng viên, sức mua của người dân thời điểm này đã nhộn nhịp và sôi động hơn năm trước, khách hàng tìm đến mua đào, quất cảnh không chỉ bày trong biệt thự, Công ty hay Văn phòng mà trang hoàng trong ngôi nhà của mình khá nhiều. Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, hy vọng đào, quất là những loại cây tượng trưng cho điềm lành, cho may mắn. mang lại nhiều điều tốt lành, bình an cho mọi người trong dịp năm mới./.

Ngọc Thủy