Chợ phiên Sín Thầu (A Pa Chải) – nét độc đáo nơi cực Tây Tổ quốc

Chợ A Pa Chải hay còn được gọi là Chợ ngã ba biên giới nằm trên vùng đất tiếp giáp giữa huyện Mường Nhé (Điện Biên – Việt Nam) với huyện Giang Thành (Vân Nam – Trung Quốc), gần cột mốc số 3 giữa biên giới Việt Nam- Trung Quốc. Được họp vào những ngày 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng, 6 năm trôi qua kể từ khi hình thành, chợ phiên A Pa Chải không chỉ trở thành một thói quen thân thuộc của nhiều thế hệ dân tộc, một nét đẹp văn hóa vùng biên cương mà còn là một địa chỉ hấp dẫn mời gọi du khách đến tìm hiểu, tham quan

Được thành lập từ năm 2010 với mục đích ban đầu là phục vụ nhu cầu mua sắm, giao thương của bà con hai bên biên giới. Mỗi phiên chợ thường họp từ sáng sớm đến 5 giờ chiều. Từ những ngày đầu còn đơn sơ, thưa thớt với những sạp hàng đơn lẻ, hàng hóa đơn điệu thì nay chợ đã phát triển có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của bà con nhân dân cũng như du khách tham quan.


Cảnh chợ phiên Sín Thầu             

Hiện quy mô chợ không ngừng phát triển, các gian hàng bày san sát và hàng hóa rất đa dạng nhiều chủng loại. Bên kia Trung Quốc, các gian hàng cũng rất phong phú với đủ các mặt hàng đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Từ thực phẩm, giày dép, quần áo đến các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng…Đến với phiên chợ không chỉ người Việt và người Trung Quốc mà còn có cả người Lào đến mua sắm, giao thương.

          Một điều lưu ý đối với mỗi người dân nói chung hay với những du khách nói riêng, để được vào chợ thì tất cả phải qua trạm kiểm soát của Đồn Biên phòng A Pa Chải và trình chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu. Các phương tiện đi lại được tập trung tại một khu vực riêng và có các chiến sỹ trông coi cẩn thận, miễn phí cho người dân.

Nét độc đáo của phiên chợ nơi cực Tây tổ quốc chính là không khí giao hảo thông thương nơi đây. Đó chính là cách người bán, người mua mặc cả mua bán. Dù là người Việt Nam hay Trung Quốc thì người bán và người mua không nhất thiết phải biết tiếng nước bạn. Người cần mua chỉ chọn hàng và giơ lên, tức khắc người bán sẽ lấy máy tính chỉ ra số tiền. Trong ví của người bán luôn có sẵn tiền các mệnh giá của cả Trung Quốc và Việt Nam. Khi được hỏi giá, họ liền mở ví, cầm số tiền tương ứng ra để người kia biết giá.

Cứ thế cho đến khi một cái gật đầu, nụ cười tươi rói giữa chủ và khách đánh dấu sự kết thúc của cuộc mua bán.
Hãy đến với Mường Nhé, với Chợ phiên Sín Thầu. Một hành trình đầy thú vị sẽ đón chờ bạn. Với điểm nhấn là cột mốc ngã ba biên giới, điểm cực Tây của Tổ quốc đã và đang là một địa chỉ đỏ đối với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là đối với du khách thích “phượt”. Ấn tượng sâu sắc khi chinh phục A Pa Chải không chỉ là thể hiện lòng quyết tâm, ý chí, thể lực mà còn là niềm tự hào khẳng định chủ quyền tổ quốc, niềm say mê trước vẻ đẹp phiêu bồng của vùng núi quanh năm mây phủ. Thêm vào đó là nét văn hóa của bà con vùng cao với những đặc trưng độc đáo, riêng biệt sẽ làm hài lòng bất cứ vị khách khó tính nào.

 

Tác giả : Mai Hoa - Ảnh: Mai Hoa - Nguồn : TTTTXTDL