VPUB - Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa Anh đào

Dienbien.gov.vn - Đến với Điện Biên vào mùa xuân, du khách không chỉ được thấy sắc hồng của hoa đào phai -“đặc sản” nơi núi rừng Tây Bắc mà còn được chiêm ngưỡng một loài hoa rực rỡ của đất nước mặt trời mọc, hoa Anh đào.

Đây là Quốc hoa của đất nước Nhật Bản, đã được trồng thành công và phát triển rất tốt, nở hoa rực rỡ trên đảo Hoa, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên. Với người Nhật, loài hoa này không chỉ đơn thuần là tuyệt phẩm do thiên nhiên ban tặng, mà còn tượng trưng cho tuổi thanh xuân, vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người và đặc biệt là tinh thần võ sĩ đạo. Việc trồng thành công, quảng bá, giới thiệu hình ảnh loài hoa này ngoài ý nghĩa về văn hóa, còn nhằm khai thác những tiềm năng, thế mạnh về du lịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa tỉnh Điện Biên với các tổ chức thuộc đất nước Nhật Bản nói riêng.

Chính bởi ý nghĩa sâu sắc đó, mà từ 5 - 7/1, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức sự kiện Hoa Anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2018 với với chủ đề “Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa Anh Đào” với nhiều hoạt động phong phú tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Sáng 6/1, sự kiện chính thức được khai mạc tại Đảo Hoa, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên. Mặc dù diễn ra trong thời tiết mưa phùn của những ngày đầu xuân, song sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo các vị đại biểu, người dân, du khách. 

Sau khi được trải nghiệm cảm giác mênh mông sông nước của vùng hồ Pá khoang, được thưởng ngoạn non nước hữu tình, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của mùa xuân Tây Bắc, các đại biểu, người dân du khách đã cùng thưởng thức Chương trình nghệ thuật khai mạc sự kiện, với 10 tiết mục hát, múa, biểu diễn nhạc cụ do các đơn vị: Trung tâm Văn hóa tỉnh; một số bản Văn hóa của huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ và Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam tham gia biểu diễn. Các tiết mục như: Tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Một thoáng Nhật Bản; Hải lạc; Sakura - Hoa Anh đào... đã khắc họa hình ảnh đất nước Nhật Bản với nền văn hóa đa dạng, vừa mang vẻ đẹp lãng mạn của hoa Anh đào, vừa có sự mạnh mẽ, quả cảm của tinh thần võ sĩ đạo.

Đồng thời, các tiết mục: Nhớ lắm chợ tình ơi; Tình yêu Điện Biên; Hội xuân vùng cao; Điện Biên mùa xuân về; Chợ vùng cao; Hoa bên suối... lại gợi đến không khí tưng bừng rộn rã của tiếng trống, chiêng, điệu múa sạp, múa xòe, thắm tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc nơi mảnh đất Điện Biên lịch sử đang dang tay gọi mời, chào đón du khách, bạn bè gần xa. 

Bên cạnh đó, trong tiết trời xuân, đông đảo người dân, du khách không giấu được sự thích thú, tranh thủ lưu giữ lại những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vườn hoa Anh đào lên tới hàng nghìn cây, với nhiều dáng vẻ khác nhau.

Và cũng nhân dịp này, tại bản Che Căn, xã Mường Phăng đã diễn ra hoạt động Giao lưu ẩm thực truyền thống Điện Biên - Nhật Bản. Các đơn vị: Nhà hàng Dân tộc quán; Nhà hàng cá hồi Tênh Phông; Nhà hàng Yamakawa; Mường Thanh Holyday đã giới thiệu một số món ăn đặc trưng của đất nước mặt trời mọc như: Cá tầm chiên; Salat rong biển tươi trứng cá chuồn; Mỳ Ý trộn trứng cá tuyết; Cơm cuốn kiểu Califonia. Và không thể thiếu được các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Thái nơi mảnh đất Điện Biên như: Cá nướng; Thịt lợn hun khói; Xôi ngũ sắc; Thịt lợn mán cuốn cải cay nướng; Sườn lợn nướng... Qua đó, hoạt động này cũng góp phần quảng bá đến người dân, du khách về nền văn hóa ẩm thực phong phú, riêng có của hai dân tộc Việt Nam, Nhật Bản.

Đặng Phương