VPUB - Năm 2017, tai nạn giao thông cả nước giảm trên cả 3 tiêu chí

Dienbien.gov.vn - Sáng 3/1, Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác trật tự, an toàn giao thông năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2017 là thời điểm cả nước diễn ra nhiều sự kiện lớn, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp (lũ lụt ở miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc). Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo Quyết liệt của Chính phủ, các ngành các cấp, đặc biệt sự vào cuộc quyết liệt của  một số Bộ, Ngành như Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, một số cơ quan thông tấn Trung ương… tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; trật tự  tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người, giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2016. Cụ thể, giảm 1.509 vụ tai nạn giao thông (6,99%); giảm 406 người chết (4,67%); giảm 2.240 người bị thương (11,62%).

Tình hình vận tải trong các dịp nghỉ lễ, tết được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, không để xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm; tình hình an ninh trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.

Đặc biệt, Theo báo cáo độc lập của Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á, sau 10 năm thực hiện quy định pháp luật về Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (2007 - 2017) tại Việt Nam, đã giúp kéo giảm trên 15.300 người chết do tai nạn giao thông, trên 500.000 ca chấn thương đầu, giảm thiệt hại kinh tế do tai nạn giao thông gây ra khoảng 3,5 tỉ USD.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành; Ban An toàn giao thông một số tỉnh, thành phố đã báo cáo tham luận về một số nội dung như: các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất; kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; kinh nghiệm triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông…

Đối với tỉnh Điện Biên, năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông không có diễn biến phức tạp như ùn tắc giao thông, đua xe trái phép xảy ra. Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế (giảm về số người chết; tăng về số vụ, số người bị thương). Cụ thể: toàn tỉnh xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông làm chết 30 người, bị thương 42 người, tăng 5 vụ, giảm 1 người chết, tăng 13 người bị thương so với năm 2016. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều yếu tố tiềm ẩn làm gia tăng tai nạn giao thông; Ý thức của đại bộ phận người tham gia giao thông cơ bản được nâng lên song chưa thực sự tự giác; Vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia tham gia giao thông gây tai nạn, va chạm giao thông. Đặc biệt, các đối tượng trong độ tuổi thanh niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng vẫn còn diễn ra./.

Đặng Phương