VPUB - Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Dienbien.gov.vn - Đánh giá về tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thời gian qua, Đại tá Nguyễn Quốc Hương - Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) - Công an tỉnh cho biết: “Trong năm 2017, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng liên tục sử dụng các phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng đa dạng, tinh vi như chia nhỏ lượng hàng hóa để vận chuyển nhiều lần, nhiều đoạn đường, dùng nhiều loại phương tiện khác nhau. Với các mặt hàng khác, chúng sử dụng hóa đơn xoay vòng để trốn thuế, hoặc mua bán hóa đơn bất hợp pháp để đối phó với lực lượng kiểm tra, gây khó khăn trong việc xử lý các hành vi vi phạm”.

Lực lượng CSKT Công an tỉnh kiểm tra mặt hàng rượu ngoại tại Siêu thị Hoa Ba.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Quốc Hương, để tránh sự phát hiện và qua mắt các lực lượng chức năng, các đối tượng thường vận chuyển, trao trả hàng vào những thời gian cao điểm, lợi dụng đêm khuya hoặc các ngày lễ, Tết. Địa bàn hoạt động phức tạp nhất vẫn là TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và thị xã Mường Lay với các mặt hàng chủ yếu là đồ điện lạnh, điện gia dụng, nước giải khát, giày dép, đồ may mặc, sản phẩm gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng. Đặc biệt có cả mặt hàng là ô tô, ngoại tệ cũng bị nhập lậu vào địa bàn.

Trước những khó khăn trên, Phòng CSKT Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn để nắm tình hình, nắm đối tượng; kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, tổ chức triển khai các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường thanh, kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời qua làm tốt công tác phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm, Phòng CSKT - Công an tỉnh đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế chính sách, pháp luật để tham mưu cho cấp có thẩm quyền kịp thời các biện pháp, giải pháp khắc phục, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Với các giải pháp trọng tâm, xuyên suốt, trong năm 2017, Phòng CSKT Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 120 vụ, qua đó đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 50 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 120 triệu đồng, tang vật thu 210 lóng gỗ nghiến nhóm IIA, 1 xe máy, 1 thuyền máy, 15 kiện nước tăng lực do Thái Lan sản xuất... chuyển cho các đơn vị chức năng tổ chức bán đấu giá tài sản, sung quỹ Nhà nước.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSKT kiểm tra tại các kho chứa hàng trên địa bàn.

Đặc biệt, vào tháng 3/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án 217H và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đình Hùng (sinh năm 1979) trú tại tổ 23, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ. Kết quả khám xét đã tạm giữ 2 chiếc ô tô mang biển kiểm soát Lào cùng nhiều tài liệu, giấy tờ có liên quan. Theo kết quả điều tra, từ tháng 1 - 3/2017, bằng thủ đoạn mua một số ô tô bên nước CHDCND Lào, sau đó móc nối với một số cá nhân, doanh nghiệp đứng tên đăng ký hộ, đồng thời làm các thủ tục, giấy tờ ủy quyền, hợp đồng lao động để hợp pháp hóa và mang xe về Việt Nam, Nguyễn Đình Hùng đã mua 3 chiếc ôtô và bán cho một số cá nhân trên địa bàn để hưởng tiền chênh lệch. Trước những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, đến ngày 9/10/2017, cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đình Hùng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, đặc biệt là trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phòng CSKT Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Trong đó tập trung kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh; các đại lý, đầu mối phân phối hàng hóa, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng danh nghĩa hoặc phương tiện cơ quan Nhà nước để luôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả trên địa bàn toàn tỉnh; các đối tượng vận chuyển hàng lậu, tiền tệ, kim khí, đá quý qua biên giới... từ các địa bàn tập trung đông như TP. Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay, huyện Tuần Giáo... cho đến các địa phương giáp biên như huyện Điện Biên, huyện Mường Nhé.

Lực lượng CSKT và Quản lý thị trường kiểm tra các đại lý phân phối hàng hóa trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Song song với công tác nghiệp vụ, Phòng CSKT tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng như Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, các cơ quan Thuế, Kiểm lâm, lực lượng Thanh tra chuyên ngành... để phối hợp kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Qua đó từng bước nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của toàn dân trong đấu tranh tố giác các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn./.

Đặng Phương