VPUB - Nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Dienbien.gov.vn - Năm 2017, tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác phòng, chống ma tuý (PCMT), nhất là trong công tác đấu tranh, trấn áp với tội phạm ma tuý; công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa được quan tâm thực hiện và đạt hiệu quả cao, góp phần không nhỏ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ đắc lực phát triển các mục tiêu kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công an huyện Điện Biên cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân phá nhổ cây thuốc phiện tại xã Nà Tấu.

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh với các tỉnh Bắc Lào thuộc địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé và địa bàn nội địa như huyện Điện Biên Đông. Thủ đoạn của bọn tội phạm thường là móc nối với các đối tượng người Lào,  hình thành những đường dây vận chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” về tập kết tại một số khu vực biên giới, sau đó thẩm lậu vào địa bàn tỉnh Điện Biên và trung chuyển đi các tỉnh, thành phố khác hoặc sang nước thứ ba tiêu thụ. Trong quá trình phạm tội, chúng hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như: lợi dụng các tuyến đường mòn, rừng rậm, núi cao hiểm trở tại biên giới; giấu ma túy vào hàng hóa, vật dụng, phương tiện...  nhằm tránh sự phát hiện, kiểm tra của các cơ quan chức năng; nhiều đối tượng trang bị cả vũ khí "nóng" để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, vây bắt.

Bên cạnh đó, tình hình trồng, tái trồng cây thuốc phiện vẫn diễn ra tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa tại các huyện: Mường Ảng, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Nhé, Nậm Pồ.... Tỷ lệ người nghiện ma túy đã giảm so với năm 2016 nhưng vẫn ở mức cao (gần 9.300 người), nhiều đối tượng nghiện ma túy đã tham gia các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và trộm cắp tài sản, cướp tài sản... gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tình trạng người nghiện sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng đá có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục có các giải pháp đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở nhằm phòng, chống và kiểm soát có hiệu quả tội phạm và tệ nạn về ma túy; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, chương trình, dự án đề ra, lồng ghép với các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực; chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia PCMT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; rà soát các đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép ma túy; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự...

Công an huyện Mường Nhé tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy cho nhân dân.

Với vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và trung ương đưa hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác PCMT, gương người tốt, việc tốt, gương chiến đấu dũng cảm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và tệ nạn ma túy; phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm và hành vi vi phạm có liên quan đến ma tuý cho gần 4.200 người tham gia; tổ chức 284 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, PCMT thu hút hơn 38.402 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm, PCMT vào các buổi sinh hoạt chi đoàn thu hút hơn 17.126 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên.

Phối hợp các nhà trường trên địa bàn tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa như: Nói chuyện chuyên đề về PCMT, tác hại của ma túy, HIV/AIDS, mại dâm... thu hút hơn 11.917 học sinh, giáo viên tham gia, hưởng ứng nhiệt tình. Qua công tác tuyên truyền đã có 100% học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đăng ký cam kết với nhà trường không vi phạm pháp luật, không liên quan đến ma túy, tệ nạn xã hội. phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở với 560 đại biểu tham dự; phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án nhân dân các cấp đưa 26 vụ, 35 bị cáo xét xử lưu động, công khai tại các xã phức tạp về ma tuý nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương và tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và răn đe đối với người đang có ý định hoạt động phạm tội về ma tuý; tiếp tục duy trì hoạt động của 110 Câu lạc bộ Pháp luật thực hiện trợ giúp pháp lý được 648 vụ việc cho 702 người có đơn yêu cầu trơ giúp pháp lý; tổ chức 05 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 39 điểm, bản thuộc huyện Mường Nhé và Tủa Chùa thu hút 1.453 lượt người tham dự, qua đó đã góp phần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, PCMT cho nhân dân.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm ma túy; tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, triển khai thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ, tổng rà soát, lên danh sách các ổ nhóm tội phạm ma túy; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, đối tượng nghiện ma túy; thường xuyên kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi giáo dục, răn đe các đối tượng tại cộng đồng dân cư; lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy theo các Nghị định của Chính phủ; không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

(Từ trái sang phải) Các đối tượng Vừ Thị Đớ, Vừ A Ly và Hạng Thị Mi cùng tang vật 20 bánh heroin tại cơ quanbị Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ năm 2017.

Đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hải quan tỉnh... triển khai lực lượng xuống các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, khu vực biên giới mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý. Trong đó tập trung phát hiện, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới vào nội địa và trên tuyến giao thông; rà soát, phát hiện triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại các địa bàn trọng điểm. Kết quả trong năm đã phát hiện, điều tra, làm rõ 627 vụ, 736 đối tượng phạm tội về ma túy; vật chứng thu 42,56 kg hêrôin; 41,3 kg thuốc phiện; 275.424 viên và 5,24 kg ma túy tổng hợp, 108 điện thoại di động, 76 xe mô tô, 02 khẩu súng kíp; tạm giữ trên 216 triệu đồng và nhiều tang vật, tài sản khác.

Trong công tác hợp tác quốc tế, các lực lượng chức năng đã thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến tội phạm nhất là tội phạm về ma tuý với An ninh các tỉnh Bắc Lào và Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị; duy trì có hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc PCMT qua biên giới giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào và Giang Thành (Vân Nam - Trung Quốc). Kết quả đã tổ chức 5 đợt kiểm soát ma túy trên tuyến xe khách Điện Biên - Luông Pha Băng, Điện Biên - U Đôm xay, Điện Biên - Phong Sa Lỳ; Hà Nội - Điện Biên - Bo Kẹo; phối hợp phá thành công 3 chuyên án bắt 5 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, vật chứng thu giữ: 30 bánh hêrôin; 274.000 viên ma tuý tổng hợp, 37 triệu tiền Kíp (Lào), 1 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là công tác tuyên truyền PCMT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, thường xuyên tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, đầu dòng họ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn, đấu tranh, lên án, tố giác những trường hợp trồng cây có chứa chất ma túy... Đồng thời nâng cao hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa bàn, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa. Có như vậy công tác PCMT mới đạt hiệu quả và từng bước đi vào chiều sâu, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian tới./.

Đặng Phương