VPUB – Hội thảo Tăng cường năng lực cho người hướng dẫn thực hành lâm sàng

Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 27/11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, Sở Y tế Điện Biên phối hợp với tổ chức JICA (Nhật Bản) và Cục Khoa học và Công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo Tăng cường năng lực cho người hướng dẫn thực hành lâm sàng.

Quang cảnh Hội thảo

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Dự án Tăng cường hệ thống đào tào lâm sàng cho điều dưỡng viên mới tốt nghiệp” do JICA, Cục khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) triển khai thí điểm tại Việt Nam và Điện Biên là một trong 4 tỉnh cùng với thành phố Hà Nội được lựa chọn. Dự án sẽ được nhân rộng trong cả nước vào năm 2020. Đây là cơ hội cho điều dưỡng mới tốt nghiệp tại địa phương được học tập nâng cao kỹ năng thực hành lâm sàng. Tại Điện Biên, Dự án đã triển khai khi đào tạo thí điểm chương trình đào tạo giáo viên/ người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (TOT) được 2 lớp với tổng số 42 học viên, các học viên này là nòng cốt trong công tác đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới.

Hội thảo Tăng cường năng lực cho người hướng dẫn thực hành lâm sàng là nội dung tiếp theo của Dự án tại Điện Biên với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản nhằm cập nhật kiến thức, kỹ thuật, phương pháp mới nhất cho Người phụ trách đào tạo, hướng dẫn thực hành lâm sàng; chia sẻ thông tin và thảo luận với chuyên gia Nhật Bản

Theo đó, các nội dung học viên được đào tạo gồm: Hỗ trợ học tập sử dụng biểu mẫu ghi chép dành cho điều dưỡng viên mới: Những kỹ thuật cần thiết về đào tạo cho người hướng dẫn phụ trách đào tạo điều dưỡng viên mới; cách tham gia của người hướng dẫn để điều dưỡng viên mới học tập quy trình điều dưỡng trên lâm sàng. Nhận định thực thể: Phương pháp nhận định tình trạng người bệnh dựa trên thu thập thông tin triệu chứng bệnh. Chăm sóc vết thương dựa vào bằng chứng: Lịch sử chăm sóc vết thương và sự cần thiết chăm sóc vết thương dựa bằng chứng; phương pháp nhận định trên lâm sàng và thực hành chăm sóc vết thương./.

Thanh Tâm