VPUB - Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát tình hình thực hiện chính sách cử tuyển tại Điện Biên

Dienbien.gov.vn - Sáng 7/11, Đoàn khảo sát tình hình thực hiện chính sách cử tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Lê Như Xuyên - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hội đồng cử tuyển tỉnh Điện Biên nhằm khảo sát tình hình thực hiện chính sách cử tuyển trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Như Xuyên - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc phát biểu tại buổi làm việc.

Trong giai đoạn 2007 - 2016, tỉnh Điện Biên đã ra quyết định cử 803 người thuộc dân tộc thiểu số diện cử tuyển đi đào tạo trình độ Đại học đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định và chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 101 người thuộc nhóm ngành Sư phạm; 238 người thuộc ngóm ngành Y; 271 người thuộc nhóm ngành Kỹ thuật; 74 người thuộc nhóm ngành Nông Lâm; 47 người thuộc nhóm ngành Kinh tế; 72 người thuộc nhóm ngành Xã hội nhân văn.

Tuy nhiên việc thực hiện công tác cử tuyển còn những hạn chế: Đào tạo không gắn sát với nhu cầu sử dụng, sinh viên cử tuyển ra trường chưa được bố trí việc làm còn chiếm tỷ lệ cao; một bộ phận sinh viên chưa cố gắng trong học tập, rèn luyện, kết quả học tập thấp, phải ngừng học, thôi học; một số sinh viên sau khi tốt nghiệp có năng lực làm việc hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Ngoài ra thị trường lao động trên địa bàn tỉnh và khu vực nhỏ, không đa dạng; chưa có khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường càng thấp.

Tại buổi làm việc, Hội đồng Cử tuyển tỉnh Điện Biên đã khẳng định chính sách cử tuyển là cần thiết đối với địa bàn miền núi như Điện Biên, tạo động lực, điều kiện cho học sinh người dân tộc thiểu số được học tập, nâng cao trình độ. Để chính sách phát huy hiệu quả, tỉnh đã có một số đề xuất: điều chỉnh hoặc thay đổi về tiêu chí, tiêu chuẩn, hình thức xét tuyển, chú trọng chất lượng đầu vào hơn nữa; đề nghị Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức dào tạo nhan lực là người dân tộc thiểu số, góp phần vào xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân các dân tộc miền núi; Xây dựng cơ chế, chính sách cho vay vốn để học sinh khởi nghiệp…

Buổi làm việc nhằm giúp đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo tìm hiểu để có cái nhìn toàn diện về việc thực hiện chính sách cử tuyển, sự cần thiết và nhu cầu đào tạo cử tuyển trong thời gian vừa qua và sắp tới trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo Nghị định số 134/2006 và Nghị định sửa đổi, bổ sung số 49/2015 của Chính Phủ. Ông Lê Như Xuyên, trưởng đoàn công tác cho biết đoàn lĩnh hội, tổng hợp các ý kiến của tỉnh và sẽ báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo để có những điều chỉnh cần thiết./.

Đặng Phương