VPUB - Phòng Cảnh sát Giao thông cải cách thủ tục hành chính vì nhân dân phục vụ

Dienbien.gov.vn - Dienbien.gov.vn - Thời gian qua, cùng với việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Cảnh sát giao thông (CSGT) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" trong toàn đơn vị, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo đơn vị quan tâm chú trọng, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Cán bộ chiến sĩ Đội Đăng ký Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và kế hoạch về cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, các phòng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tuyên truyền về các bộ thủ tục hành chính mới được Bộ Công an ban hành, đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; trong đó nổi bật là công tác cải cách thủ tục hành chính trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân tại Phòng CSGT Công an tỉnh.

Cụ thể, khi người dân đến phòng CSGT Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký phương tiện, sau khi điền các thông tin cần thiết để đăng ký xe, người dân sẽ được hướng dẫn nộp thuế ngay tại chỗ. Sau khi nộp thuế xong, người dân sẽ tiến hành bấm chọn biển, nhận biển kiểm soát và giấy hẹn lấy đăng ký xe trong thời gian nhanh nhất. Nhờ có bộ phận một cửa và việc đổi mới cải cách hành chính trong việc đăng ký, quản lý, xử lý vi phạm của phòng CSGT đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết công việc của mình. Anh Nguyễn Trường Hải, trú tại Đội 4B, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, đến làm thủ tục đăng ký phương tiện tại Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Khi đến đây, anh được các đồng chí cán bộ Đội Đăng ký phương tiện hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ hết sức tận tình. Sau khi nhập hồ sơ, anh nộp thuế ngay tại đây và tiến hành chọn biển số. Khi đã cầm biển số trong tay, anh nhận giấy hẹn lấy đăng ký, tất cả chỉ chưa đầy 30 phút.

Nhân dân đến đăng ký và chọn biển số ngay trong ngày với thời gian, thủ tục nhanh chóng.

Hiện nay, phòng CSGT Công an tỉnh tiếp nhận xử lý khoảng trên 100 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông mỗi ngày. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch và xử lý các phương tiện vi phạm, lãnh đạo phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo các tổ đội chuyên môn rà soát các văn bản pháp luật, các quy định của Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính. Tập trung vào các văn bản, nghị định, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; các quy trình về đăng ký quản lý phương tiện, quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Đồng thời chủ động rà soát, kiến nghị giảm bớt thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung những văn bản chưa hợp lý và hướng dẫn thực hiện đúng các quy định, quy trình cải cách thủ tục hành chính, tăng cường “Hiện đại hóa” - xử lý công việc trên máy vi tính để rút ngắn tối đa thời gian đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Đồng thời tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và các quy định về thủ tục hành chính, cải cách hành chính nói riêng đến nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, chú trọng việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với công việc, cũng như văn hóa ứng xử, giao tiếp với nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ. 

Không chỉ phòng CSGT Công an tỉnh, hiện nay, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp nhận, giải quyết công việc theo chế độ một cửa ở Phòng một cửa Công an tỉnh và trụ sở làm việc của các đơn vị độc lập như: phòng Cảnh sát giao thông, phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ... và tại Công an các huyện, thị xã, thành phố. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí những cán bộ có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời công khai số điện thoại cần liên hệ khi có yêu cầu, các quy định của Nhà nước về thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính để công dân biết, thực hiện và giám sát; tổ chức làm việc ngày thứ bảy để giải quyết kịp thời công việc của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Văn Vang - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt đến CBCS nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, yêu cầu của công tác cải cách hành chính, từ đó bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh. Ðồng thời gắn việc thực hiện cải cách hành chính với thực hiện các quy chế dân chủ trong Công an nhân dân và thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ" và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Với những kết quả bước đầu đã đạt được, phòng CSGT Công an Điện Biên đang từng bước thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân./.

Đặng Phương