Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 10 năm 2017

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Điện Biên TV (12/10): Xử lý nghiêm nếu phát hiện lạm thu trong trường học

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc kiểm tra việc thực hiện thu, chi đầu năm học và các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể.

Nội dung kiểm tra, gồm: Các khoản thu dịch vụ theo quy định của UBND tỉnh (trông giữ xe đạp, xe máy, dạy thêm, học thêm, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên). Các khoản đóng góp thoả thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh (mua sắm quần áo đồng phục, thẻ học sinh; các khoản đóng góp thực hiện nấu ăn, chăm sóc bán trú, nước uống, vệ sinh...); các khoản kinh phí vận động xã hội hóa giáo dục; việc quản lý các khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành; việc tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, nội trú (các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà ăn, bếp ăn tại các cơ sở giáo dục). Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm trong việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản kinh phí huy động, vận động, các khoản thu, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện; khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/10/2017.

 

* Báo Điện Biên Phủ (11/10): Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hơn 3%/năm

Theo Kế hoạch số 2894/KH-UBND ngày 5/10/2017 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, Ðiện Biên phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020) từ 48,14% năm 2015 xuống dưới 33% năm 2020 (bình quân giảm trên 3%/năm). Ðối với các huyện không phải là huyện nghèo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5%/năm trở lên trong 5 năm liên tục; các huyện là huyện nghèo giảm từ 7%/năm trở lên trong 5 năm liên tục; giảm tỷ lệ hộ nghèo đối với xã được phân công giúp đỡ từ 2%/năm trở lên trong 5 năm liên tục.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp Trung ương, địa phương trên địa bàn tỉnh phải xem việc thực hiện phong trào là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm hay, cách làm sáng tạo; biểu dương, tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào...

 

* Báo Điện Biên Phủ (12/10): Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung: Đo đạc, kiểm đếm đạt 68% diện tích phải thu hồi

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (gọi tắt là Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung) có tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng; được UBND tỉnh phê duyệt tháng 2/2017. Dự án được thực hiện từ năm 2017 - 2021 trên địa bàn phường Him Lam và phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) với tổng diện tích cần san gạt gần 17ha.

Ðến nay, TP. Ðiện Biên Phủ đã thông báo thu hồi đất đối với 356 hộ gia đình, cá nhân có đất trong phạm vi thực hiện dự án. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng với 11,5ha, đạt 68% diện tích phải thu hồi. Hiện còn gần 60 hộ gia đình (tổ 16, 17, 18 phường Him Lam) có diện tích 5,43ha chưa đo đạc kiểm đếm (trong đó, có 15 gia đình thuộc các khu tái định cư số 1, 2, 3 phường Him Lam chưa hợp tác đồng ý kiểm đếm với diện tích 1,35ha phải thu hồi để xây dựng các khu tái định cư). Hiện thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Sở Tài nguyên và Môi trường vận động và hoàn tất các thủ tục thực hiện kiểm đếm bắt buộc. UBND TP. Ðiện Biên Phủ cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 188 hộ gia đình, cá nhân với tổng kinh phí 70,1 tỷ đồng; giao đất ở cho 17 trường hợp là đối tượng được giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá tại các khu tái định cư Khe Chít 1 và Khe Chít 2.

 

* Báo Điện Biên Phủ (12/10): Bổ sung 530 triệu đồng thực hiện công tác y tế dự phòng

Trước diễn biến phức tạp của các loại dịch, bệnh, nhất là các loại dịch bệnh truyền nhiễm; vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tăng cường công tác phòng tránh sốt xuất huyết; Bộ Y tế ban hành kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 - 15 tuổi năm 2017 - 2018. Ðể thực hiện và triển khai có hiệu quả các hoạt động trên, UBND tỉnh vừa quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách cho Sở Y tế để thực hiện phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2017 và tiêm bổ sung vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 - 15 tuổi.

Theo kế hoạch UBND tỉnh đã phê duyệt, năm 2017 - 2018, toàn tỉnh có trên 54.000 trẻ thuộc 4 huyện có nguy cơ cao mắc viêm não Nhật Bản được tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh, gồm: Ðiện Biên 18.728 trẻ, Nậm Pồ 12.326 trẻ, Mường Nhé 10.358 trẻ và Ðiện Biên Ðông 13.415 trẻ.

 

* Báo Điện Biên Phủ (12/10): Quá tải giường bệnh thời điểm giao mùa

Bây giờ đang là thời điểm giao mùa, bệnh nhân tới khám và nhập viện điều trị tăng đột biến, khiến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xảy ra tình trạng quá tải giường bệnh.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận 400 lượt bệnh nhân tới khám bệnh, đa số là trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp, đường ruột, người già bị đau dây thần kinh, viêm khớp.

Cùng với đó, số bệnh nhân nhập viện cũng tăng trên 40% so với ngày thường (trung bình 100 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày), chủ yếu vào khoa Nhi, khoa Thần kinh, dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ.

Hiện nay, 550 giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều kín chỗ, Ban Giám đốc Bệnh viện đã điều thêm 50 gường bệnh tại phòng chuyên môn, tận dụng các phòng chuyên khoa và tăng cường thêm bác sỹ, điều dưỡng để khám và chữa bệnh kịp thời cho người dân.

* Nhân Dân (11/10): Cần xử lý nghiêm sai phạm đối với doanh nghiệp khai thác tại mỏ đá Mường Ẳng 4

Tùy tiện cấm đường, tự mở đường đấu nối ra quốc lộ 279 và xây dựng, thay đổi hiện trạng nhiều hạng mục công trình so thiết kế ban đầu và bán sản phẩm ra thị trường khi chưa công bố hợp quy... là những sai phạm của Công ty cổ phần Cao nguyên Hà Giang (gọi tắt là Công ty Hà Giang) đang trực tiếp khai thác đá tại mỏ đá Mường Ẳng 4 trên đèo Tằng Quái, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên).

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trong phát triển công nghiệp gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, cuối năm 2015, Huyện ủy Mường Ảng (tỉnh Ðiện Biên) ban hành Chương trình hành động Phát triển công nghiệp, chế biến giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, ưu tiên các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, chế biến sâu thân thiện với môi trường nhằm giải quyết nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người sản xuất... Song, tính đến hết năm 2016, toàn huyện mới có hai doanh nghiệp (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Minh Quý và Công ty cổ phần Cao nguyên Hà Giang) được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, việc chính quyền cấp phép cho Công ty Hà Giang khai thác đá ở vị trí ngang đèo Tằng Quái là chưa hợp lý, do việc dùng mìn để khai thác đá có thể khiến cho đất, đá sạt lở bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng con người. Chưa kể khu vực đèo này còn tồn tại nhiều hang động nguyên sơ được xếp vào danh mục tài nguyên phát triển du lịch của huyện nói riêng, tỉnh nói chung.

Chứng kiến cảnh nổ mìn khai thác đá tại đèo Tằng Quái, mới thấy hết những lo lắng của người dân địa phương từ việc khai thác đá là hoàn toàn có cơ sở. Sau các tiếng nổ đinh tai nhức óc, những tảng đá lớn bé thi nhau đổ ập từ lưng chừng núi xuống, bụi bay mù mịt. Cảm giác đất dưới chân cũng đang rung chuyển dữ dội, khiến chúng tôi không khỏi rùng mình. Nhìn xuống đường 279, tuyến đường huyết mạch của tỉnh Ðiện Biên, hàng đoàn xe nối đuôi nhau để chờ hết lệnh cấm đường để vượt qua đèo Tằng Quái, mà xót xa trước sự lãng phí thời gian, tiền bạc do phải thay đổi lịch trình giao thông của các phương tiện do việc cấm đường. Chỉ riêng buổi sáng 11-9 đã có hàng chục chiếc xe tải hạng nặng chở đá từ mỏ về TP Ðiện Biên Phủ gây nên cảnh tắc đường. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi trời mưa khiến cho giao thông trên toàn tuyến gần như tê liệt.

Không chỉ tự ý cấm đường, Công ty Hà Giang còn tự ý đấu nối đường dẫn từ khu khai thác mỏ ra đường 279; nghiêm trọng hơn, tại khu vực này, công ty không lắp hệ thống biển báo khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây phải đối mặt với những ẩn họa hiểm nguy...

Trước những bất cập từ việc khai thác đá trên đèo Tằng Quái của Công ty Hà Giang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trên địa bàn và an toàn cho tính mạng người dân cũng như cảnh quan khu vực, ngày 20-9, Phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện Mường Ảng đã phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ I.2, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 226 tiến hành kiểm tra, xử lý những sai phạm của Công ty Hà Giang. Song cuộc họp bất thành do đại diện Công ty Hà Giang là ông Ðào Sơn Hải, Phó Giám đốc (đồng thời là Giám đốc điều hành mỏ) không có mặt tại buổi làm việc. Tại công ty, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ số 444/QÐ-XPVPHC, ngày 3-5-2017, của Cục Quản lý đường bộ I.

Trước đó, vào ngày 30-8-2017, đoàn công tác của UBND huyện Mường Ảng đã có buổi kiểm tra đột xuất đối với Công ty Hà Giang. Tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của phóng viên, ông Ðào Sơn Hải đã thừa nhận nhiều vi phạm của đơn vị trong quá trình hoạt động; trong đó, có việc chặn quốc lộ để nổ mìn khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng; trong quá trình khai thác không có hệ thống biển báo, rào chắn khu vực nổ mìn, khu vực khai thác theo quy định. Việc đắp bờ bao để tránh đá lăn xuống đường trong quá trình khai thác cũng không bảo đảm các điều kiện an toàn và vi phạm nghiêm trọng hành lang đường bộ. Công ty đã tự ý mở đường đấu nối ra quốc lộ 279 và xây dựng, di chuyển nhiều hạng mục công trình không theo thiết kế ban đầu và bán sản phẩm ra thị trường khi chưa công bố hợp quy...

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Hà Giang có kế hoạch cụ thể khắc phục những tồn tại đã nêu, cụ thể: Công ty Hà Giang hoàn thiện việc thiết kế bờ bao trước ngày 15-9-2017; hoàn thiện toàn bộ thủ tục, công bố hợp quy xong trước ngày 31-12-2017. Trong thời gian chưa thực hiện công bố hợp quy, công ty không được phép đưa sản phẩm vào dự toán các công trình của huyện Mường Ảng... Mặt khác, từ ngày 3-5-2017, Cục Quản lý đường bộ I cũng đã ra Quyết định số 444/QÐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đình chỉ thi công, buộc Công ty Hà Giang phải dừng ngay việc san lấp trái phép, khôi phục hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.2 Nguyễn Duy Thành, trong thời gian tới, nếu Công ty Hà Giang không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, sẽ tiến hành rào chắn, đổ đá tại khu vực đấu nối và thậm chí làm văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép khai thác mỏ của Công ty Hà Giang... Tuy nhiên đến nay các biện pháp xử phạt vẫn chưa được thực hiện.

Sau quá trình thanh tra, kiểm tra, những sai phạm của Công ty Hà Giang đều đã được làm rõ. Việc còn lại là xử lý những sai phạm này thế nào để vừa cương quyết vừa đủ sức răn đe, tránh tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp sau cấp phép, lợi dụng lỗ hổng trong chính sách trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư nhằm tự tạo ra đặc quyền cho mình. Một chủ trương đúng rất cần có cách làm đúng để có thể đưa đến thành công đang là mong mỏi không chỉ của người dân mà còn của chính quyền huyện Mường Ảng và tỉnh Ðiện Biên. Dư luận xã hội đang chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh Ðiện Biên.

 

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): 65 tỷ đồng xây dựng công trình Ðường nội thị trục 27m và khu TÐC thị trấn Mường Ảng (giai đoạn I)

Ngày 10/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 932/QÐ - UBND về phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng công trình Ðường nội thị trục 27m và khu tái định cư (TÐC) thị trấn Mường Ảng giai đoạn I, huyện Mường Ảng. Theo đó, giá trị dự toán xây dựng công trình là 65 tỷ đồng (trong đó, hơn 46,7 tỷ đồng là chi phí xây dựng).

Ðây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III do Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Giao thông Ðiện Biên Phủ - Công ty TNHH Tư vấn kiểm định Him Lam tổ chức khảo sát, lập thiết kế và dự toán xây dựng. Công trình có tổng diện tích san nền khoảng 51.573m2. Công tác san nền tiến hành theo giải pháp phân chia lô theo quy hoạch. Công trình sẽ xây dựng đường giao thông với tổng chiều dài hơn 2.272m2; hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, chiếu sáng…

 

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): Tạm thời điều chuyển hành trình đối với xe khách Điện Biên – Hà Nội và các tỉnh sang quốc lộ 12 do tắc đường

Sở Giao thông -  Vận tải tỉnh Điện Biên vừa có thông báo về việc tạm thời điều chuyển hành trình đối với tất cả các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh từ Điện Biên đi Hà Nội và các tỉnh.

Theo đó, từ ngày 12/10 các tuyến xe khách từ Điện Biên – Quốc Lộ 6 (đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình) sẽ điều chuyển sang hành trình mới: Điện Biên Phủ - Quốc lộ 12 (huyện Phong Thổ, Lai Châu) - Quốc lộ 4D (thành phố Lào Cai) - Cao tốc (Hà Nội – Lào Cai) - Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại. Giá vé vì thế cũng được điều chỉnh tăng thêm 120.000 đồng so với giá hiện hành.

Nguyên nhân của việc điều chuyển hành trình là do sự cố sạt lở, ngập úng, gây ách tắc giao thông hoàn toàn trên tuyến Quốc lộ 6 (km131+050 – km131+250), đoạn qua huyện Mai Châu (Hòa Bình). Giao thông sẽ quay trở lại bình thường sau khi sự cố được khắc phục và sẽ có thông báo cụ thể.

 

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): 28 vị trí xuất hiện khe nứt sụt lún tại khu vực Trung tâm xã Huổi Só

Kết quả điều tra hiện tượng sụt lún, trượt lở khu vực Trung tâm xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tại khu vực trung tâm hành chính xã Huổi Só hiện đã hình thành 2 cung trượt quy mô lớn đang hoạt động với biểu hiện tại 28 vị trí xuất hiện khe nứt sụt lún. Các khe nứt sụt lún phát triển liên tục với chiều dài thay đổi từ 0,5 - 4,5m đến 16 - 20m; chiều rộng (độ mở) thay đổi từ 0,5 - 2cm đến 5 - 7cm, cá biệt có nơi đến 20cm. Hoạt động sụt lún xảy ra trên hầu khắp phạm vi phân bố của khối vật liệu trượt lở cổ, với diện tích gần 2,25ha; chiều dài khoảng 250m từ trụ sở UBND xã Huổi Só và Trường Tiểu học đến ngã ba suối; chiều rộng khoảng 70m ở phần địa hình cao và khoảng 135m ở phía bờ suối.

Thiệt hại do hoạt động sụt lún gây ra trong thời gian qua đã làm hư hại hầu hết các công trình trong khu vực, bao gồm: các công trình trụ sở UBND xã, Trường tiểu học, Trường mầm non, Trạm y tế, Bưu điện và 8 nhà dân thuộc thôn 2.

Do khối vật liệu hiện đã bị biến dạng, mất cân bằng, hai cung trượt quy mô lớn ở thời kỳ đầu phát triển và đang hoạt động; dự báo, trong thời điểm nào đó có tác nhân như mưa lớn kéo dài, nước suối dâng cao thì hiện tượng sụt lún, trượt lở tiếp tục xảy ra. Phạm vi ảnh hưởng rất rộng có chiều dài khoảng 470m, chiều rộng từ 120 - 190m, diện tích hơn 7,5ha. Vì vậy, việc di chuyển các công trình kiên cố, nhà dân ra khỏi khu vực này được xác định là giải pháp để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại mang tính ổn định lâu dài.

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): 1,1 tỷ đồng thực hiện công trình nhân đạo tại huyện Mường Nhé

Ðó là số tiền do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các nhà tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh để thực thiện công trình nhân đạo trên địa bàn huyện Mường Nhé trong thời gian vừa qua.

Qua đó, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Mường Nhé, khảo sát, lập hồ sơ, xây dựng điểm Trường Tiểu học bản Pờ Nhù Khò, xã Sín Thầu và điểm Trường Mầm non bản Tả Khoa Pá, xã Sen Thượng (mỗi điểm trường trị giá 300 triệu đồng).

Cũng tại xã Sen Thượng và Nậm Vì, mỗi xã có 5 hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà Chữ thập đỏ (mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng). Hiện nay, 2 điểm trường và 10 ngôi nhà Chữ thập đỏ cơ bản đã hoàn thành; dự kiến cuối tháng 10/2017, sẽ tiến hành bàn giao đưa vào sử dụng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): Báo động tình trạng phá hoại gương cầu trên tuyến quốc lộ 4H

Kéo dài từ huyện Mường Chà đến Mường Nhé, quốc lộ 4H là tuyến giao thông nguy hiểm với nhiều khúc cua tay áo, đèo cao... Ðể đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống gương cầu lồi được cơ quan chức năng lắp đặt nhằm giúp lái xe tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên thời gian gần đây, gương cầu liên tục bị phá hoại khiến việc lưu thông của các phương tiện tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hầu hết gương cầu lồi được lắp đặt ở vị trí những khúc cua đều bị lỗ chỗ phần mặt trước do tác động của gạch, đá hoặc bị đập vỡ toàn bộ phần gương nên không phát huy tác dụng. Người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, nguyên nhân là do một số thanh thiếu niên thường xuyên đi chơi vào ban đêm, thiếu ý thức dùng gạch, đá ném vào mặt trước gương gây hư hại.

Tuyến từ Mường Chà đến Mường Nhé có nhiều khúc cua nguy hiểm; hơn nữa, thời tiết ở những nơi đèo cao bao phủ bởi mây mù nên mặc dù di chuyển chậm, nhưng vẫn hạn chế tầm nhìn, rất nguy hiểm khi gặp xe ngược chiều. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông, trước nhất là tính mạng người dân, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong công tác quản lý, sử dụng và điều tra làm rõ những đối tượng phá hoại; có chế tài xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Ðồng thời, tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các ngành chức năng với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống, tố giác tội phạm.

 

* Báo Điện Biên Phủ (13/10): Ðến năm 2020, dự kiến 10 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động

Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh có 10 dự án thủy điện triển khai đầu tư xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động, đấu nối lên lưới 110kV tổng công suất dự kiến lắp máy là 200,5MW.

Cụ thể gồm: Thủy điện Huổi Vang (11MW), Thủy điện Long Tạo (44MW), Thủy điện Mường Mươn (29,8MW), Thủy điện Huổi Chan 1 (15MW) và Thủy điện Mường Tùng (10MW) trên địa bàn huyện Mường Chà; Thủy điện Sông Mã 1 (14MW), Thủy điện Sông Mã 2 (21MW) và Thủy điện Sông Mã 3 (29,5MW), trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông; Thủy điện Nậm Mu 2 (10,2MW) tại huyện Tuần Giáo; Thủy điện Phi Lĩnh (16MW) trên địa bàn huyện Nậm Pồ.

 

* Điện Biên TV (13/10): Huyện Tủa Chùa: Trồng hơn 203,4ha rừng phòng hộ

Thực hiện mục tiêu, kế hoạch giao về công tác trồng rừng, huyện Tủa Chùa giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (làm đại diện chủ đầu tư) chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng rừng. Với sự đồng thuận, tích cực tham gia từ phía người dân; trong 2 năm (2016 - 2017) huyện đã trồng được hơn 203,4ha rừng phòng hộ trên diện tích đất sản xuất bạc màu, khó canh tác các loại cây lương thực; đạt 99,3% kế hoạch giao.

Trong đó, đã trồng 19,6ha rừng phòng hộ và trên 183ha diện tích rừng phòng hộ thay thế chuyển đổi mục đích. Qua đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các gia đình, cá nhân tham gia trồng rừng thông qua các chính sách hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ rừng.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Pháp Luật TPHCM (12/10): Chủ tịch nước Trần Đại Quang điều hành phiên bế mạc

Sáng 11-10, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp phiên bế mạc tại Hội trường. Ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Theo đó, tại buổi làm việc cuối cùng của Hội nghị Trung ương 6, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Bộ Chính trị đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến Trung ương thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018.

Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, thay mặt Bộ Chính trị đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến Trung ương thảo luận về Đề án tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thay mặt Bộ Chính trị đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến Trung ương thảo luận về Đề án về công tác dân số trong tình hình mới.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Bộ Chính trị đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến Trung ương thảo luận về Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến Trung ương thảo luận về Đề án một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/10): Trung ương dành cả ngày thảo luận về tinh gọn bộ máy

Ngày 10-10, trong ngày làm việc thứ sáu của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã làm việc tại hội trường cả ngày, thảo luận về đề án Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Chiều ngày trước đó (9-10), Trung ương đã nghe ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đọc tờ trình của Bộ Chính trị về đề án này. Sau đó các đại biểu làm việc ở tổ, thảo luận nội dung trên.

Đây là đề án đặc biệt quan trọng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Trong phát biểu khai mạc hội nghị hôm 4-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gợi mở, lưu ý, nhấn mạnh thêm một số vấn đề. Theo Tổng Bí thư, cho đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo; cơ cấu bên trong chưa hợp lý; tổ chức bộ máy của khối MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập chậm được đổi mới; tổ chức và biên chế ngày càng phình to; số lượng cấp phó, số người được hưởng chế độ hàm không hợp lý; số lao động phục vụ gián tiếp quá nhiều trong khi thiếu nhân lực trực tiếp làm chuyên môn nghiệp vụ. Số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước ở các đơn vị sự nghiệp công và người hoạt động không chuyên trách cấp xã ngày càng nhiều…

“Các nhiệm vụ và giải pháp đề ra phải phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra đối với tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị cũng như các tổ chức cụ thể của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là tổ chức bộ máy bên trong từng cơ quan, đơn vị...” - Tổng Bí thư gợi mở.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/10): Tổng Bí thư nói về việc kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh

"Làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 trưa 11-10.

Đề cập đến nội dung về công tác cán bộ trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 (ngày 11-10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào vi phạm kỷ luật thì chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bằng hình thức cách chức bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cách chức ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và cho thôi giữ chức ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là mức kỷ luật vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc.

Nhấn mạnh đây là bài học đau xót cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với ông Nguyễn Xuân Anh mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị từng ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác tự gột rửa). Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.

Vì sao việc xử lý một số vụ án, xử lý kỷ luật một số cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp trong thời gian gần đây lại được đông đảo cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, cán bộ hưu trí và nhân dân đồng tình, ủng hộ đến như thế? Cần khẳng định ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết sau khi xem xét Tờ trình của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận, đánh giá cao việc chuẩn bị và thống nhất cao với đề nghị của Bộ Chính trị về việc bầu bổ sung 2 ủy viên Ban Bí thư khóa XII. Ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và ông Nguyễn Xuân Thắng, ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đã trúng cử với số phiếu rất tập trung.

Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu các đồng chí mới được bổ sung vào Ban Bí thư cần phát huy tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là trên lĩnh vực công tác quan trọng được phân công.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Chinhphu.vn (12/10): Chính sách đối với cán bộ, công chức vùng đặc biệt khó khăn

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Dự thảo đề xuất các mức phụ cấp thu hút như sau: Mức 70% tiền lương hàng tháng, bao gồm mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) đối với các xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, thôn đặc biệt khó khăn.

Mức bằng 50% tiền lương hàng tháng bao gồm: Mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) đối với các xã khu vực II thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm.

Dự thảo cũng đề xuất về các mức phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cụ thể, mức 0,5 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 5 năm đến dưới 10 năm.

Mức 0,7 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm.

Mức 1,0 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 15 năm trở lên.

Về trợ cấp lần đầu và trợ cấp chuyển vùng, dự thảo nêu rõ: Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 03 năm trở lên đối với nữ và từ 05 năm trở lên đối với nam được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở.

Trường hợp có gia đình chuyển đi theo thì ngoài trợ cấp lần đầu, còn được trợ cấp tiền tàu xe, cước hành lý cho các thành viên trong gia đình cùng đi và hưởng trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương cơ sở cho hộ gia đình…

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (12/10): Chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam

 Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2017/NĐ-CP quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975.

Nghị định này quy định chế độ trợ cấp một lần; trợ cấp hằng tháng; trợ cấp mai táng và chính sách vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến trong thời gian từ ngày 26/3/1965 đến ngày 30/4/1975 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Nghị định quy định thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam có đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp một lần, tính theo số năm thực tế tham gia thanh niên xung phong cơ sở. Trường hợp có thời gian tham gia thanh niên xung phong cơ sở ở các đợt khác nhau hoặc gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ.

Cụ thể, từ đủ 2 năm trở xuống, mức trợ cấp một lần bằng 2.500.000 đồng; trên 2 năm thì từ năm thứ 3 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng. Khi tính thời gian thực hiện chế độ trợ cấp một lần, nếu có tháng lẻ thì từ đủ 6 tháng trở lên được tính tròn một năm, dưới 6 tháng được tính nửa (1/2) năm.

Trường hợp thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam có giấy tờ gốc hoặc giấy tờ liên quan quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này nhưng không thể hiện cụ thể thời gian tham gia kháng chiến thì được hưởng mức 2.500.000 đồng.

Trường hợp thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam đã từ trần trước ngày 20/11/2017 (ngày Nghị định này có hiệu lực) thì thân nhân của người từ trần được hưởng chế độ trợ cấp một lần bằng 3.600.000 đồng.

Nghị định quy định thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa thì được xét trợ cấp hằng tháng mức 540.000 đồng. Mức trợ cấp này sẽ được điều chỉnh tương ứng khi Chính phủ điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

 

CHỈ THỊ - NGHỊ ĐỊNH MỚI

* TVPL (12/10): Tổng hợp điểm mới Nghị định có hiệu lực từ đầu tháng 10/2017

1. Người nhận Bằng khen của Thủ tướng được thưởng 3,5 lần lương cơ sở

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật thi đua, khen thưởng có hiệu lực từ ngày 01/10/2017.

   Theo đó, thay đổi mức tiền thưởng đối với một số danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng dành cho tập thể, cá nhân so với quy định hiện hành tại Nghị định 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 như sau:

- Khen thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” cho cá nhân được tặng Bằng và thưởng 3,5 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 1,5 lần);

- Danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” đối với tập thể được tặng cờ và thưởng 12,0 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 24,5 lần);

- Danh hiệu Cờ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được tặng cờ và thưởng 8,0 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 15,5 lần).

Đối với “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và “Giải thưởng Nhà nước” về khoa học và công nghệ; văn học nghệ thuật được cấp Bằng và mức thưởng cụ thể sau:

- “Giải thưởng Hồ Chí Minh” thưởng 270,0 lần mức lương cơ sở;

- “Giải thưởng Nhà nước” thưởng 170,0 lần mức lương cơ sở.

2. Công bố 20 loại hàng hóa, dịch vụ độc quyền nhà nước

Từ ngày 01/10/2017, Nghị định 94/2017/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại chính thức có hiệu lực. Theo đó, công bố Danh mục 20 loại hàng hóa, dịch vụ nhà nước độc quyền hoạt động thương mại, như là:

- Hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh;

- Sản xuất vàng miếng;

- Phát hành xổ số kiến thiết;

- Nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà (trừ trường hợp nhập khẩu để kinh doanh bán hàng miễn thuế);

- In, đúc tiền;

- Phát hành tem bưu chính Việt Nam;

- Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia...

3. Chế độ cho người được huy động làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ

Nghị định 83/2017/NĐ-CP về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực từ ngày 04/10/2017 thay thế Quyết định 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012. Theo đó, người được huy động làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn theo quyết định của cấp có thẩm quyền được hưởng chế độ như sau:

- Người hưởng lương từ ngân sách nhà nước được trả nguyên lương và các khoản phụ cấp, tiền đi đường, tàu xe, làm việc trong môi trường độc hại, nơi có phụ cấp khu vực được hưởng theo chế độ hiện hành;

Chi phí cho các khoản trên được tính vào ngân sách chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

- Người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước và cán bộ, chiến sĩ Công an được trợ cấp ngày công lao động, bố trí nơi ăn, nghỉ, hỗ trợ phương tiện theo quy định tại Điểm a, b Điều 19 Nghị định 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017.

4. 06 trường hợp phải ban hành Quyết định xử lý VPHC mới

Nghị định 97/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính (VPHC) có hiệu lực từ ngày 05/10/2017. Theo đó, người đã ban hành quyết định xử lý VPHC phải ban hành quyết định mới khi có các căn cứ sau:

- Vi phạm thẩm quyền, thủ tục xử lý VPHC;

- Ban hành quyết định xử phạt thuộc các trường hợp tại Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 65 Luật Xử lý VPHC;

- Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- Có sai sót làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định;

- Quyết định giải quyết khiếu nại của người hoặc cơ quan có thẩm quyền được ban hành làm thay đổi căn cứ, nội dung của quyết định về xử lý VPHC;

- Có bản án, quyết định của Tòa án về việc hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý VPHC bị khởi kiện.

 

TIN QUỐC HÔI 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h43 ngày (12/10): Khai mạc phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chiều 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp 15 với nhiều nội dung quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư diễn ra vào ngày 23 tới đây.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét các tờ trình về nhân sự lãnh đạo cấp cao để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tới. Hai vị trí nhân sự được xem xét miễn nhiệm chức vụ đó là Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa. Về quy trình, sau khi miễn nhiệm hai chức danh này, Chính phủ sẽ trình phương án nhân sự mới để Quốc hội phê chuẩn.

Ngay sau khai mạc, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ tư, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cử tri và nhân dân rất bức xúc về tình trạng lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; đề nghị các cơ quan Đảng, Nhà nước quyết tâm hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện suy thoái, nhằm nâng cao đạo đức công vụ.

Về báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ ba. Bên cạnh nhiều kết quả tích cực, báo cáo khẳng định còn nhiều hạn chế. Đáng chú ý, đối với các bộ, cơ quang ngang bộ, số lượng kiến nghị qua các kỳ họp Quốc hội chưa được giải quyết dứt điểm còn nhiều và có xu hướng tăng.

 

* Dân Trí (12/10): Tham nhũng chủ yếu được phát giác qua tố cáo, mâu thuẫn nội bộ!

Nhiều vụ tham nhũng được phát hiện do đơn tố cáo của người dân hoặc do mâu thuẫn nội bộ mà không phải qua hoạt động thanh tra, kiểm tra. Hiện tượng người dân phải chi “lót tay” để giải quyết công việc hay các thủ tục hành chính còn xảy ra khá phổ biến…

Đây là những nhận định được đưa ra trong báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp Quốc hội đầu năm 2017 do Ban Dân nguyện nghiên cứu, tập hợp. Báo cáo này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến chiều 11/10.

Báo cáo nội dung này của Ban Dân nguyện cho biết, thông qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 2.868 kiến nghị cử tri. Sau khi tổng hợp, phân loại các kiến nghị trùng nội dung, các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, có 2.458 kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Theo báo cáo, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiếp nhận, nghiên cứu, giải quyết và có văn bản trả lời 2.284/2.284 kiến nghị của cử tri (đạt 100%). Trong đó, có 1.695 kiến nghị (chiếm 74,2%) đã được trả lời giải trình, cung cấp thông tin với cử tri. 282 kiến nghị (chiếm 12,4%) đã được nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết xong. 307 kiến nghị (chiếm 13,4%) đang nghiên cứu đã có văn bản trả lời cử tri sẽ giải quyết trong thời gian tới.

Đánh giá chung, Ban Dân nguyện cho rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan đều rất nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm cao trong việc nghiên cứu, xem xét, giải quyết và trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri.

Mặc dù số lượng các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và các bộ, ngành là rất lớn (chiếm tới 91,6% tổng số kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ Ba) nhưng đều đã được các vị bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp chỉ đạo việc giải quyết.

Cụ thể, có 21/24 Bộ trưởng, Trưởng ngành trực tiếp ký các văn bản trả lời tới cử tri.

Ban Dân nguyện nhìn nhận, chính do sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp như vậy nên chất lượng việc giải quyết các kiến nghị tại kỳ họp này có một sự chuyển biến khá rõ rệt. Những sai sót đáng tiếc như trả lời không đúng với nội dung câu hỏi mà cử tri nêu hay cử tri huyện này hỏi lại trả lời sang huyện khác như đã nêu tại báo cáo trước đã được khắc phục khá triệt để.

Một bước tiến khác được ghi nhận, trước đây, do không có quy định cụ thể về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực nên thường xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tồn đọng qua rất nhiều kỳ họp.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, ngày 25/7/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến. Việc ra đời của Quy chế đã khắc phục được tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm đối với các kiến nghị loại này.

Ngoài ra, Quy chế cũng xác định rõ việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác của các bộ, ngành, địa phương, là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu bộ, ngành, chính quyền địa phương, làm cơ sở cho việc giải quyết hiệu quả kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp tiếp theo.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (12/10): Quảng Ninh: Thực hiện kiêm nhiệm, sáp nhập để tinh gọn bộ máy

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều đột phá trong công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế. Bằng hình thức kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý, Quảng Ninh đã cắt giảm hơn 10.000 người hưởng lương, hưởng phụ cấp từ ngân sách, qua đó tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 6 đang bàn về việc sắp xếp lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, thực tiễn từ Quảng Ninh có thể coi là một kinh nghiệm quý.

Dù chưa chính thức hợp nhất nhưng hai cơ quan Văn phòng Huyện ủy Tiên Yên và Văn phòng Ủy ban Nhân dân, Hội đồng nhân dân huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đến nay đã gần như là một đơn vị. Ở đây chỉ có một Chánh văn phòng phụ trách chung thay vì 2 như trước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Huyện ủy và Ủy ban đều được quản lý và sử dụng chung, không còn tách bạch.

Không chỉ khối văn phòng, các đơn vị có chức năng tương đồng giữa khối Đảng và chính quyền cũng đã được sắp xếp gần nhau; cùng với đó là phụ trách các đơn vị này như Trưởng ban tổ chức với trưởng phòng Nội vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra với Chánh Thanh tra cũng đã được huyện bố trí kiêm nhiệm. Nhờ đó, trong năm vừa qua, Tiên Yên đã giảm được gần 50 biên chế và tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, 2 huyện cùng 40% số xã, thị trấn ở Quảng Ninh đã nhất thể hóa được chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân. 100% các đơn vị cấp thôn trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện xong chủ trương Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn hoặc Trưởng ban công tác mặt trận. Qua đó, bộ máy của địa phương này đã tinh gọn được hơn 10.000 người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách, mỗi năm tiết kiệm cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Quan trọng hơn cả, bộ máy vẫn hoạt động thông suốt.

Hiện tính trên cả nước, tổng số người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước lên tới gần 4 triệu người. Mỗi năm tiêu tốn tới 65% ngân sách. Nếu trừ chi cho trả nợ, chi cho quốc phòng an ninh, ngân sách hiện tại gần như không còn dư địa để chi cho đầu tư phát triển. Trong bối cảnh này, cách làm của Quảng Ninh có thể là một giải pháp.

 

* Báo Lâm Đồng ngày (12/10): Lâm Đồng: Hiệu quả từ mô hình cổng trường an toàn giao thông

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được Ban Thường vụ Huyện Ðoàn Ðam Rông triển khai tại các trường học trên địa bàn đã góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại một số khu vực trước cổng trường vào giờ cao điểm, góp phần nâng cao ý thức của phụ huynh và các em học sinh khi tham gia giao thông.

Thực tiễn cho thấy, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn huyện Đam Rông đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, đội viên trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Trên cơ sở đó, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong học sinh tại các trường; đồng thời tuyên truyền cho các em những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ. Nhờ triển khai có hiệu quả mô hình này, thời gian gần đây, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe... đã giảm đáng kể.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết. “Mục đích cử việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học trên địa bàn toàn huyện nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh và phụ huynh; đồng thời  làm giảm tình trạng dàn hàng ngang, hàng ba ở cổng trường khi tan học. Đặc biệt, đối với học sinh cấp 3 chưa đủ độ tuổi lái xe mô tô phân khối lớn theo quy định thì cũng được hạn chế”.

Sau 5 năm triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương đoàn phát động, đến nay, Ban Thường vụ Huyện Ðoàn Ðam Rông đã xây dựng được 28 cổng trường an toàn giao thông từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông.

Những mô hình này đã và đang góp phần nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tới mức thấp nhất các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với lứa tuổi học sinh.

Chị Nguyễn Thị Nhung cho biết thêm: “Ban đầu thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, chúng tôi triển khai điểm ở một số trường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Đến nay chúng tôi đã triển khai được 28 cổng trường từ tiểu học đến trung học phổ thông. Đối với trường trung học phổ thông thì gắn với mô hình này đó là thành lập đội thanh niên xung kích bảo đảm an toàn giao thông. Còn đối với các liên đội, tiểu học, trung học cơ sở thì chúng tôi thành lập đội măng non hoặc đội cờ đỏ để thực hiện nhiệm vụ này”.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP 

* Tiền Phong (12/10): Doanh nghiệp dồn dập truy cập cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử

Gần 36 nghìn lượt truy cập, tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử. Hiện cơ quan hải quan đã cấp quyền truy cập cho gần 1,1 nghìn tài khoản và tiếp tục tiếp nhận các yêu cầu cấp tài khoản, kết nối hệ thống tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sau 6 tháng đi vào hoạt động (từ tháng 3- 9/2017, Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử (địa chỉ: http://tkhqdt.customs.gov.vn) đã có gần 36 nghìn lượt truy cập, tra cứu thông tin tờ khai. Cơ quan hải quan đã cấp quyền truy cập cho gần 1,1 nghìn tài khoản và tiếp tục tiếp nhận các yêu cầu cấp tài khoản, kết nối hệ thống.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhờ có Cổng thông tin tờ khai điện tử, việc tra cứu thông tin được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu kiểm tra thông tin ngay tại thời điểm tiếp nhận giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Vì vậy mà hoạt động cấp C/O nhanh và chính xác hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả VCCI lẫn doanh nghiệp.

Trong số các nhóm khách hàng sử dụng Cổng thông tin tờ khai điện tử, khối ngân hàng có số lượng tra cứu lớn nhất.

Theo quy định của pháp luật, tờ khai hải quan được sử dụng trong nhiều hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan quản lý khác nhau như: Hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; hoàn thuế, thanh tra thuế, kiểm tra thuế; thanh toán, nộp thuế, bảo lãnh thuế nhập khẩu của các tổ chức tín dụng…

Việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử góp phần tích cực thực hiện các nội dung "giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu" và "kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành và với cơ quan hải quan" như mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP. Đồng thời góp phần triển khai Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (12/10): Hà Nội đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Môi trường đầu tư của Hà Nội đang ngày càng hấp dẫn và là một trong những điểm sáng về thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội vào tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Trong những năm tới, để tiếp tục phát triển, thành phố Hà Nội cần huy động trên 2,5 triệu tỷ đồng vốn đầu tư. Do đó làm thế nào để huy động được nguồn lực cho đầu tư phát triển đang là vấn đề thành phố Hà Nội hết sức quan tâm, nhất là khi vốn ngân sách mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu.

Một nhà máy cần tới trên 4.000 lao động chất lượng cao và đã được thành phố Hà Nội tạo điều kiện tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao. Đại diện doanh nghiệp cho biết, các thủ tục hành chính luôn được các Sở, ban ngành của thành phố giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Chính vì vậy, doanh nghiệp đang mở thêm một nhà máy với qui mô 3000 lao động tại Khu công nghiệp Quang Minh.

Hai năm qua, với sự quyết liệt, đổi mới trong phương thức chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo thành phố, đặc biệt trong công tác xúc tiến đầu tư, Hà Nội đã thu hút được 5,2 tỷ USD vốn đầu tư. Chín tháng đầu năm 2017, vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt gần 200 nghìn tỷ đồng. Để bảo đảm mục tiêu phát triển giai đoạn tiếp theo, Hà Nội tiếp tục kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định nguồn lực đầu tư xã hội là động lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Giai đoạn 2017 - 2020 tỷ lệ điều tiết ngân sách Nhà nước cho Hà Nội giảm từ 42% xuống còn 35%, trong khi nhu cầu đầu tư để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội lại càng tăng. Để huy động được nguồn lực cho đầu tư phát triển, Hà Nội đang trình Chính phủ và các Bộ, ngành một cơ chế đặc thù, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, hướng tới xây dựng thành phố thông minh là một mục tiêu lớn của Thủ đô. Toàn bộ các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ được công bố công khai, minh bạch.

Tất cả đều nhằm xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, để thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, để Hà Nội không chỉ là một trong hai trọng điểm kinh tế của cả nước mà còn xứng đáng với tầm vóc của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

 

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH 

* Đại Biểu Nhân Dân (12/10): Như “lửa thử vàng”!

Quy định việc luân chuyển cán bộ của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành không gì khác là đổi mới công tác tổ chức, tuyển chọn cán bộ từ vĩ mô.

Theo Quy định mới, dứt khoát không luân chuyển những cán bộ bị kỷ luật về Trung ương! Cán bộ đưa vào quy hoạch, đưa đi luân chuyển rèn luyện thực tiễn phải là những người trẻ, tài năng và tâm huyết. Càng thấy Đảng ta luôn đau đáu xây dựng đội ngũ “công bộc” đủ sức kế thừa để lãnh đạo đất nước với một chiến lược dài xa! Công tác cán bộ, chọn đúng người, xếp đúng vị trí là then chốt trong mọi then chốt và luôn được Đảng ta chỉ đạo quyết liệt.

Cẩn trọng là thế nhưng thời mở cửa đã lộ ra những lỗ hổng khi một bộ phận không nhỏ cán bộ được trao trọng trách nhưng không thắng nổi những cám dỗ vật chất, sa vào vụ lợi, kết bè, kéo cánh, thao túng quyền lực... làm mất uy tín của Đảng.

Phải nhìn thẳng: Những “đại án” đã, đang và sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử có nguyên do một phần từ việc chọn người đứng đầu chưa chuẩn, giám sát quyền lực chưa tốt. Chính vì người đứng đầu không chuẩn nên dẫn đến nhiều hệ lụy, buông lỏng quản lý dự án, tiền bạc... dẫn đến những sai phạm khác bất chấp cả quy định, quy trình trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ mà vụ việc của Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Công thương là một ví dụ điển hình.

Hội nghị lần thứ Sáu của Ban Chấp hành Trung ương  Đảng Khóa XII bàn về chiến lược kinh tế - xã hội đang nóng bỏng chuyện tinh giản bộ máy và con người. Các bộ, ngành có cần quá nhiều cục, vụ, tổng cục như hiện nay? Hết trung tâm nghiên cứu này đến viện chiến lược kia... phải rà soát, sáp nhập hay thậm chí bỏ bớt. Phải nhìn rõ hiệu lực, hiệu quả của  những đơn vị hành chính trung gian để có những quyết định dứt khoát có nên duy trì nữa hay thôi. Cũng nên hiểu rằng không phải cứ “đẻ ra” nhiều tổng cục, vụ... mới là giúp cho bộ, ngành phát triển. Lĩnh vực nào, ngành nào cũng phải hướng mạnh đến chất lượng đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phải chắt lọc cái tinh, chứ không phải ở số lượng.

Càng thấy những quy định mới của Đảng trong chọn lựa, đào tạo, quy hoạch, luân chuyển để rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ với quy trình 5 bước vừa ban hành là rất chặt chẽ và cụ thể. Luân chuyển không thể là nơi “trú ẩn” cho những cán bộ sai phạm chờ thời cơ. Dứt khoát càng không thể đưa về Trung ương những cán bộ yếu kém từ cơ sở lên. Tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có năng lực vượt trội phát triển nhưng không vội vàng kiểu ép cho chín non, chín vội. Thử thách, rèn luyện, có những trải nghiệm từ cuộc sống sôi động, đầy biến hóa hằng ngày là “chảo lửa” đầy đủ nhiệt năng nhất, tinh luyện nên những “thỏi vàng mười”.

 

QUẢN LÝ 

* VTV.vn (12/10): Những nét mới trong quy định luân chuyển cán bộ

Quy định về luân chuyển cán bộ vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 7/10 được kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến công tác luân chuyển cán bộ, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, quan hệ dòng họ, thân quen.

Theo quy định luân chuyển một số chức danh lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương, cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ, trong quy hoạch, có triển vọng tốt, có phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực công tác, còn thời gian công tác ít nhất 2 nhiệm kỳ tính từ thời điểm luân chuyển, tức 50 tuổi đối với nam và 45 tuổi đối với nữ. Thời gian luân chuyển là 3 năm đối với một chức danh, trừ chức danh kiêm nhiệm.

Cũng theo quy định, quy trình lựa chọn cán bộ luân chuyển phải qua 5 bước gồm: xây dựng kế hoạch luân chuyển; trình cấp có thẩm quyền; sau khi cấp có thẩm quyền cho chủ trương, địa phương đề xuất nhân sự luân chuyển; cơ quan tham mưu lấy ý kiến nhận xét, đánh giá đối với nhân sự; lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ và đưa ra quyết định luân chuyển.

Nói về điểm mới của quy định lần này, ông Nguyễn Đức Hà – Nguyên Vụ trưởng Ban tổ chức Trung ương – cho biết quy định khá chi tiết và cụ thể, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, công minh về tất cả các khâu. "Quy định mới đã nêu rõ chỉ luân chuyển cán bộ cấp quản lý, không luân chuyển cán bộ chuyên môn, không luân chuyển cán bộ bị kỷ luật và những trường hợp có vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng. Phạm vi luân chuyển lần này cũng được quy định một cách cụ thể và rõ ràng", ông Nguyễn Đức Hà nhấn mạnh.

 

* Pháp Luật TPHCM (10/10): Tinh giản bộ máy: Nhiều đề xuất đột phá

Ngày 9-10, Hội nghị Trung ương 6 nghe Bộ Chính trị báo cáo và tập trung thảo luận về nội dung quan trọng bậc nhất của kỳ họp này: Đề án “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Đây sẽ là cơ sở để “tái cơ cấu” cả ba hệ thống cơ quan Đảng, Nhà nước cùng MTTQ và các tổ chức thành viên. Các hệ thống ấy từ lâu đã bộc lộ sự cồng kềnh, kém hiệu quả, nhiều lần được tính toán đổi mới, sắp xếp nhưng chưa được bao nhiêu. Hiện trạng ấy bộc lộ rõ qua các con số.

Chẳng hạn, tính chung các cơ quan Chính phủ, sau ba nhiệm kỳ (từ khóa XI đến nay là khóa XIV), số tổng cục tăng gấp đôi, lên 42 đơn vị. Chỉ tính riêng Chính phủ khóa XIII (2011-2016), số vụ, cục thuộc bộ và cấp phòng thuộc cục, vụ đã tăng trên 13% so với đầu nhiệm kỳ.

Các nghiên cứu, rà soát của Ban Tổ chức Trung ương cho thấy chức năng, nhiệm vụ một số bộ, ngành còn chồng chéo. Chẳng hạn ngành tài chính với Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải với xây dựng. Một số cơ quan tham mưu của Đảng cũng có phần chức năng, nhiệm vụ tương đồng với cơ quan nhà nước, như ban tổ chức với cơ quan nội vụ, ủy ban kiểm tra với thanh tra và tuyên giáo với Thông tin và Truyền thông.

Về đơn vị hành chính lãnh thổ, cả nước sau nhiều lần chia tách có 63 đơn vị cấp tỉnh, 713 cấp huyện và 11.162 cấp xã - quá nhỏ lẻ so với 38 tỉnh, thành, gần 500 huyện của năm 1976. Đáng chú ý, nếu xét theo các tiêu chí mà Quốc hội đặt ra năm 2016 thì có tới 49 huyện (9%), 3.363 xã (37%) chưa đạt hai tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số và có tới 724 xã chưa đạt một nửa tiêu chí…

Thực tế nhiều năm qua cho thấy công tác cán bộ vào rồi thì khó ra, đã lên thì khó xuống và cơ bản không ai muốn cắt giảm tổ chức của mình nếu không có áp lực từ bên ngoài.

Vậy nên lần này Ban Tổ chức Trung ương - cơ quan chủ trì xây dựng đề án kiến nghị bóc tách việc nào đã rõ, cần và có thể thực hiện thì làm ngay. Những gì còn mới, chưa tiền lệ nhưng thực tiễn đòi hỏi thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện.

Cụ thể, với ba ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, đến nay đã thấy rõ không còn cần thiết nữa thì cho kết thúc hoạt động. Văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương thì chuyển về Ban Nội chính và tổ chức lại cho phù hợp. Với các đơn vị hành chính cấp xã không đạt 50% tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên thì từ nay đến năm 2021 phải hoàn thành sắp xếp lại.

Ở cấp tỉnh và huyện thì thí điểm việc kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của Đảng, chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch MTTQ…

Các nội dung nêu trên mới chỉ là tính toán trong kiến nghị, đề xuất. Quan trọng là Hội nghị Trung ương 6 này phải ra được nghị quyết chuyên đề, trên cơ sở đó Bộ Chính trị ban hành kế hoạch thực hiện, xác định rõ việc nào cần làm ngay, việc nào theo lộ trình, phân công cụ thể và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Có vậy mới không lặp lại điệp khúc: Càng nỗ lực thu gọn, tinh giản, bộ máy, con người càng phình to.

20.000 theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu năm 2018-2020 mà giảm được 10% biên chế hành chính như mục tiêu đặt ra thì sẽ giảm được 0,7% chi thường xuyên - tương ứng 20.000 tỉ đồng. Đây sẽ là nguồn hỗ trợ cải cách tiền lương, qua đó tạo động lực cho cuộc sắp xếp tổ chức này.

 

* Thanh Niên (12/10): Cà Mau: Phải xin phép mới được đăng ý kiến phát biểu tại hội nghị

Ông Thân Đức Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, vừa ký ban hành quy chế phát ngôn báo chí.

Theo đó, khoản 3, điều 9, Quy chế phát ngôn của tỉnh Cà Mau, ban hành ngày 29.9.2017 quy định: Muốn đăng ý kiến phát biểu của cá nhân tại các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện, các nhà báo phải xin phép và được sự đồng ý của người phát biểu. Không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu.

Trong khi đó, điều 40 luật Báo chí năm 2016 (hiệu lực từ 1.1.2017) chỉ quy định: Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu.

Chiều 9.10, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, nói: “Có một chi tiết khoản 3, điều 9, bổ sung khác với điều 40 luật Báo chí, thật ra giới hạn một điều là có những cuộc họp, trao đổi mang tính chất nội bộ... mà người phát biểu nói là trao đổi nội dung này báo chí không đưa tin. Chỉ dừng lại chừng mực đó thôi. Chứ cuộc hội nghị, tổng kết, sơ kết đưa bình thường. Trong quá trình áp dụng, nếu không phù hợp thì sẽ xin ý kiến điều chỉnh”.

 

* Thanh Niên (12/10): Đà Nẵng quyết giảm 2.000 biên chế

Theo đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức, hoạt động đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) công lập giai đoạn 2017 - 2020, thành phố Đà Nẵng quyết tâm đến 2020 giảm ít nhất 2.000 biên chế (gần 10%) cùng với 21 ĐVSN.

Sau 10 năm trực thuộc Trung ương, số người làm việc tại các ĐVSN ở TP.Đà Nẵng từ 9.535 người tăng lên đến 22.065 người (gấp 2,5 lần), từ 285 ĐVSN lên 409 ĐVSN (1,5 lần). Nhưng theo Sở Nội vụ, chỉ có 5% ĐVSN tự chủ tài chính, 16% tự chủ một phần, còn lại do ngân sách đảm bảo.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, bảo nhìn vào những con số vừa báo cáo “thấy ớn lạnh”, riêng năm 2016 chi thường xuyên 6.133 tỉ đồng, chiếm 56% tổng chi ngân sách. “Lâu nay có rất nhiều nghị quyết, chúng ta nỗ lực nhưng chưa thật sự dám nhảy vào làm nên tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu. Trong 2.500 tỉ đồng tiền lương, ĐVSN chiếm 80%, một tỉ lệ không thể chấp nhận. Trụ sở, lãnh đạo nhiều, nhân viên ít, lương nhiều nhưng công việc trôi chảy không bao nhiêu”, ông nói.

Ông Thơ đơn cử, tại Trung tâm (TT) Giới thiệu việc làm khu công nghiệp (Ban quản lý Khu công nghiệp chế xuất Đà Nẵng), “nhìn vào toàn quan”. TT này chỉ 11 người mà có đến... 5 lãnh đạo đơn vị và các phòng, nhiều năm liền không hiệu quả, khi đề xuất nhập vào TT Giới thiệu việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) thì bị Sở này từ chối. Ông Lê Hoàng Đức, Phó Ban quản lý Khu công nghiệp chế xuất Đà Nẵng, giải thích rằng TT “có tính phát triển”, nhưng bị đánh giá yếu kém là do các năm trước Ban quản lý giao chỉ tiêu chưa phù hợp, giao ít nên… ỷ lại.

Nhưng Sở Nội vụ chỉ rõ, 6 tháng qua TT hầu như không tổ chức dạy nghề, chỉ đào tạo được 2 lớp (150 người), cơ sở vật chất kỹ thuật để đào tạo bỏ không nhưng lại cho Công ty CP tự động hóa Tấn Đức thuê một nửa diện tích (cả ngàn mét vuông) làm nhà xưởng, showroom với chỉ 8 triệu đồng/tháng.

Tương tự, TT Quản lý di sản cũng phải nhập trở lại Bảo tàng Đà Nẵng sau 6 năm tách ra. Nhìn danh sách 11 người, trong đó chỉ 3 người làm chuyên môn, 2 người quản lý dữ liệu, 5 người làm hành chính và 1 lãnh đạo, ông Huỳnh Đức Thơ phải thốt lên: “Không cơ quan nào bộ máy quản lý lại nhiều hơn người thực hiện như TT này”.

Nhìn nhận việc “đụng” đến vấn đề con người không đơn giản, nhưng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định “không thể chùn bước mà không làm”. Vì vậy, đề án của Sở Nội vụ được đánh giá là "mạnh mẽ, bứt phá" khi đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 21 ĐVSN (gồm sáp nhập, hợp nhất, giải thể 15 ĐVSN, cổ phần hóa 6 ĐVSN). Đồng thời, giảm ít nhất 2.000 biên chế, chuyển nguồn chi thường xuyên từ ngân sách sang nguồn thu dịch vụ của ĐVSN khoảng 200 tỉ đồng/năm.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/10): Chủ tịch cấp tỉnh không lập danh mục bí mật nhà nước

Ngày 10-10, góp ý dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước do Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội TP.HCM tổ chức, Thượng tá Lưu Thanh Long, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an TP.HCM), nêu quan điểm như trên.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho rằng có thể giữ quy định chủ tịch UBND tỉnh, TP lập danh mục bí mật nhà nước. Tuy nhiên, vị này cho rằng cần quy định thu hẹp danh mục, chủ yếu khu trú vào các vấn đề liên quan đến kinh tế như lập dự án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… nhằm tránh tình trạng lợi ích nhóm trong phổ biến thông tin. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng hiện đã có ngành công an, quân đội lập danh mục.

Ở góc độ khác, ông Lê Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM, cho rằng cần làm rõ một số quy định về những danh mục bí mật nhà nước, tránh lợi dụng bảo vệ bí mật nhà nước để không công khai ra bên ngoài những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Điều này có thể cụ thể hóa hơn trong nghị định hướng dẫn sau khi ban hành luật.

Tại hội thảo, nhiều ĐB cho rằng xu thế hiện nay là công khai hóa, minh bạch hóa công việc của Nhà nước để người dân biết, giám sát và phản biện. Do đó nội dung dự thảo cần được xây dựng thận trọng, chính xác, trong đó đặt lợi ích quốc gia là tiên quyết và không làm ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thông tin của nhân dân.

 

* Pháp Luật TPHCM (12/10): Bộ Tài nguyên mỗi ngày thanh tra 3 doanh nghiệp

Theo kế hoạch, trong năm 2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh tra hơn 750 doanh nghiệp ở 31 tỉnh/thành và kinh phí cho hoạt động này là hơn 43 tỉ đồng.

Từ vụ ông Nguyễn Xuân Quang mất gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra môi trường ở Long An, theo tìm hiểu, ông cùng lúc vừa làm trưởng đoàn thanh tra hai tỉnh phía Nam, vừa làm phó đoàn kiểm tra Formosa Hà Tĩnh.

Lý do là số doanh nghiệp (DN) do Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra trong năm nay lớn trong khi lực lượng thanh tra lại quá mỏng, nhiều cán bộ thanh tra phải “phân thân” như ông Quang.

Theo tài liệu phóng viên có được, năm 2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường phải thanh tra hơn 750 DN ở 31 tỉnh/thành. Tổng kinh phí chi cho hoạt động này là hơn 43 tỉ đồng. Con số này năm 2016 là 29 tỉ đồng.

Bình quân mỗi ngày Bộ Tài nguyên và Môi trường phải thanh tra hơn ba DN. “Danh sách DN được thanh tra trong năm 2017 hầu hết có quy mô sản xuất lớn, khối lượng nước thải, chất thải phát sinh cũng rất nhiều. Do đó nếu thanh tra bài bản, có chất lượng thì với lực lượng hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường khó có thể kham nổi” - một cựu lãnh đạo thanh tra môi trường cấp sở nhận định khi xem danh sách DN được thanh tra do chúng tôi cung cấp.

Theo tìm hiểu, công tác thanh tra môi trường hằng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước đây do lực lượng thanh tra của Tổng cục Môi trường phụ trách. Từ năm 2014 đến nay, công tác thanh tra chủ yếu do Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (thuộc Tổng cục Môi trường) đảm trách. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ có 25 người. Trong đó có ba lãnh đạo cấp cục, 13 lãnh đạo cấp phòng, sáu chuyên viên và ba hợp đồng lao động. Với số người này, nếu mỗi ngày phải thanh tra trên ba DN cùng với thời gian di chuyển khắp 31 tỉnh/thành, không hiểu mỗi cuộc thanh tra kéo dài được bao lâu.

Trở lại đoàn thanh tra môi trường ở Long An do ông Nguyễn Xuân Quang làm trưởng đoàn, hôm xảy ra vụ mất trộm, đoàn chỉ còn một mình ông Quang là người của đơn vị chủ trì. Vào thời điểm này, ông Đỗ Quốc Việt, thành viên thứ hai trong đoàn là người của Tổng cục Môi trường, không có mặt ở Long An vì phải tham gia đoàn kiểm tra môi trường ở Hà Tĩnh. Như vậy, chỉ tính riêng đoàn thanh tra môi trường này, có đến hai thành viên phải “phân thân”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, nhiều vị lãnh đạo thanh tra môi trường cấp tỉnh/thành cho rằng không có quy định cấm việc này. Tuy nhiên, nếu trong đoàn chỉ có một người thuộc đơn vị chủ trì thì việc giám sát lẫn nhau sẽ không thực hiện được. Bên cạnh đó, việc cùng lúc phải tham gia nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra như thế thì sẽ dẫn đến tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”. Như thế, hiệu quả thanh tra không cao mà chi phí chi cho công tác thanh tra lại tăng lên.

“Chi phí chi cho lực lượng thanh tra căn cứ vào quyết định phân công công tác. Anh tham gia 2-3 đoàn thì đương nhiên anh sẽ được hưởng 2-3 phần kinh phí. Đây là tiền do ngân sách chi trả. Do đó, việc có tên trong nhiều đoàn nhưng trên thực tế chỉ có thể tham gia một đoàn là không thể chấp nhận được” - một cựu thanh tra môi trường ở TP.HCM phân tích.

Theo nhận định của nhiều cán bộ cảnh sát môi trường, từ năm 2016 đến nay, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 155 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì có dấu hiệu “xí phần” thanh tra, kiểm tra DN.

“Theo Nghị định 155/2016, mỗi năm DN chỉ bị thanh tra một lần nhằm hạn chế tình trạng gây khó dễ cho DN. Nhưng nếu không có cơ chế điều phối, giám sát rất dễ dẫn đến tiêu cực. Vì với quyền hạn của mình, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh/thành có thể ban hành quyết định thanh tra cả ngàn DN/năm. Thanh tra nhiều như vậy làm sao phát hiện sai phạm?” - vị này phân tích thêm.

 

* Dân Trí (12/10): Lan tràn tin bịa đặt đề xuất cấm công chức đổ xăng tại trạm xăng Nhật

Chiều ngày 11/10, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc UBND thành phố Hà Nội nhận được công văn của Hiệp hội các doanh nghiệp xăng dầu tại Hà Nội đề xuất UBND thành phố ra quyết định cấm cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật Bản Idemitsu Q8 (IQ8).

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên ngay sau đó, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam khẳng định Hiệp hội không có bất cứ văn bản nào gửi lên UBND thành phố đưa ra đề xuất vô lý như trên.

Ông Ruệ khẳng định đó là tin bịa đặt và đề nghị mọi người cảnh giác với những thông tin vô căn cứ như vậy.

Những ngày gần đây, một doanh nghiệp lớn về xăng dầu của Nhật Bản là Idemitsu (IQ8) đã mở cửa hàng bán lẻ xăng dầu đầu tiên có 100% vốn nước ngoài tại thị trường Việt Nam với độ chính xác được quảng cáo lên đến từng 0,01 lít. Cùng với đó là các trạm xăng được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất từ Nhật Bản, các nhân viên cũng được đào tạo bàn bản, dịch vụ chuẩn Nhật Bản…

Trước đối thủ "đáng gườm", ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex, đơn vị chiếm thị phần lớn nhất hiện nay tại Việt Nam, cho biết, tập đoàn đã chuẩn bị cho việc cạnh tranh này từ hàng chục năm trước.

Theo đó, ông Dũng khẳng định: “Với sự định vị chắc chắn của mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên khắp thị trường, chúng tôi sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh sòng phẳng, minh bạch trên thị trường trong thời gian tới ở lĩnh vực bán lẻ xăng dầu”.

Để tạo cơ chế cạnh tranh, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam thì cho rằng: “Với sự tham gia của FDI, thị trường cần một sân chơi mới. Vì vậy, cần sớm bỏ giá cơ sở để tạo cạnh tranh sòng phẳng. Nhà nước chỉ nên ban hành khung giá định kỳ để doanh nghiệp vận dụng, như vậy mới tạo ra sự cạnh tranh bằng giá”.

 

* Dân Trí (12/10): Vụ "phê xấu" lý lịch công dân: Đề nghị họp rút kinh nghiệm

Ngày 11/10, PV Dân trí nhận được báo cáo kết quả kiểm tra của Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi về việc UBND xã Tịnh Khê bút phê sai quy định vào lý lịch công dân. Theo đó, đơn vị này đề xuất UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo UBND xã Tịnh Khê "họp rút kinh nghiệm".

Báo cáo kiểm tra của phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi, nêu rõ: Chủ tịch UBND xã có thẩm quyền chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân và công chức Tư pháp – Hộ tịch là người tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê thực hiện nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, công chức Văn phòng – Thống kê của UBND xã Tịnh Khê lại tham mưu lãnh đạo UBND xã phê vào lý lịch bà Trần Thị Thành với nội dung: “Bà Trần Thị Thành có hộ khẩu xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gia đình bà chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”.

Việc chứng thực nội dung này của ông Đỗ Minh Cường - PCT UBND xã Tịnh Khê là không phù hợp với quy định của pháp luật (trường hợp này Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm chứng thực chữ ký của bà Trần Thị Thành).

Trên cơ sở đó, Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi, nêu quan điểm: ông Đỗ Minh Cường - PCT UBND xã Tịnh Khê đã có sai sót trong việc chứng thực lý lịch công dân, vấn đề này thuộc thao tác nghiệp vụ chuyên môn.

Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi cho rằng, qua rà soát chưa có quy định để xử lý sai sót này. Do vậy, Phòng Tư pháp đề xuất Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo UBND xã Tịnh Khê tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc chứng thực lý lịch cho công dân. Đồng thời, chứng thực lại lý lịch theo đúng quy định của pháp luật nếu công dân có yêu cầu.

Như báo Dân trí đã phản ánh, ông Trần Tấn Huyên (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) cho rằng, việc UBND xã Tịnh Khê "phê xấu" vào lý lịch khiến con gái ông gặp khó khăn khi xin việc. Nội dung bút phê của UBND xã Tịnh Khê cũng được các cơ quan chức năng xác nhận với báo chí là không đúng quy định.

Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình của UBND xã Tịnh Khê vào ngày 29/8/2017 lại cho rằng, việc nhận xét gia đình ông Trần Tấn Huyên chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương trong sơ yếu lý lịch là chủ trương chung của địa phương; các cơ quan báo chí không có cơ sở để cho rằng xã làm sai quy định.

 

* Dân Trí (12/10): Thanh Hóa: Chủ tịch phường mặc váy đứng trên bè cho người kéo qua vùng nước ngập

Một số hình ảnh chụp lại nữ Bí thư, Chủ tịch UBND phường Đông Thọ - TP Thanh Hóa mặc váy đứng trên bè có người kéo qua vùng nước ngập được đăng tải lên mạng xã hội vào sáng ngày 11/10 khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng đó là một hình ảnh vô cùng phản cảm, nhất là trong hoàn cảnh nhiều nơi đang khốn đốn với thiên tai lũ lụt.

Sáng ngày 11/10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bà Nguyễn Thị Tâm, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Thọ cùng một nữ cán bộ nữa đứng trên bè vượt nước ngập trên phố Thành Thái (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), có người kéo phía trước. Hình ảnh được đưa kèm lời dẫn Bí thư kiêm Chủ tịch phường Đông Thọ đi "chống lũ". Những hình ảnh trên đã thu hút sự quan tâm của nhiều người với nhiều ý kiến trái chiều.

Trần tình về việc trên, bà Nguyễn Thị Tâm - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Thọ xác nhận mình là người đứng trên bè nhưng sự thật hoàn toàn khác với thông tin trên mạng xã hội.

“Đúng hình ảnh đó là của tôi và một người khác, lúc đó tôi đang cùng đoàn công tác đi chúc mừng ngày doanh nhân, nhưng thấy lụt chúng tôi dừng lại. Lúc đó có một chú bên Mặt trận đang đóng bè để tiếp tế cho dân, tôi và một người nữa đứng lên để chú cán bộ kéo đi thử xem thế nào. Thấy không ổn, sau đó tôi đã xuống và lội nước cùng mọi người”- bà Tâm phân trần.

Cũng theo bà Tâm, do đang đi chúc mừng ngày doanh nhân nên phải mặc kiểu công sở, tuy nhiên, sau khi thấy tình hình ngập lụt trên địa bàn, bà đã hủy chuyến đi chúc mừng doanh nhân và chỉ đạo lực lượng địa phương giúp dân.

“Hình ảnh đó phản cảm hay không, tôi không cần biết, tôi đã thay ba bộ quần áo từ sáng đến giờ rồi”- bà Tâm nói.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (12/10): Bộ Công Thương đơn giản hóa thủ tục hành chính 7 lĩnh vực

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.

 Theo Nghị quyết, sẽ thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong 7 lĩnh vực gồm: Điện lực; an toàn hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; xuất nhập khẩu; sở giao dịch hành hóa; thi đua khen thưởng; thương mại quốc tế.

Cụ thể, trong lĩnh vực điện lực, nhóm thủ tục về cấp giấy phép tư vấn chuyên ngành điện lực, cấp giấy phép hoạt động truyền tải điện, phát điện, phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện được đơn giản như sau: Sửa đổi Mẫu 3a và 3b (Danh sách trích ngang cán bộ quản lý, chuyên gia tư vấn chính lĩnh vực tư vấn chuyên ngành điện lực và Danh sách trích ngang cán bộ quản lý, vận hành) Thông tư số 12/2017/TT-BCT ngày 31/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi và thời hạn của giấy phép hoạt động điện lực theo hướng thay thế các trường thông tin cá nhân (ngày tháng năm sinh, quê quán) bằng số định danh cá nhân.

Trong lĩnh vực an toàn hóa chất, thủ tục cấp và cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất cũng được đơn giản hóa. Cụ thể, các trường thông tin về ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của Phụ lục II, III, IV quy định tại Thông tư số 36/2014/TT-BCT ngày 22/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất và cấp Giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toán hóa chất được sửa đổi theo hướng thay thế bằng số định danh cá nhân.

Nghị quyết cũng sửa đổi Mẫu 1a, 1b Phụ lục 1 Mẫu cấp phép hoạt động vật liệu nổ công nghiệp (các trường thông tin ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ thường trú, tạm trú) quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BCT ngày 21/9/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 23/2009/TT-BCT ngày 11/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương theo hướng thay thế bằng số định danh cá nhân...

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (12/10): Đơn giản hóa 22 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Xây dựng

Chính phủ vừa thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

          Theo đó, nội dung đơn giản hóa liên quan đến 22 thủ tục hành chính trong 4 lĩnh vực: Xây dựng (11 thủ tục); Nhà ở (7 thủ tục); Kinh doanh bất động sản (3 thủ tục); Xử phạt vi phạm hành chính (1 thủ tục).

Trong đó, lĩnh vực xây dựng, đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, bãi bỏ "bản sao giấy phép xây đựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp" trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo tại Điều 12 Thông tư 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng; đồng thời bổ sung thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép xây dựng tại Phụ lục I kèm theo Thông tư số 15/2016/TT-BXD.

Bổ sung vào mục 3.6 tại đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tại Phụ lục 1 kèm Thông tư 15/2016/TT-BXD thông tin về số, ngày cấp giấy phép xây dựng: "Đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa". Bãi bỏ yêu cầu cung cấp bản sao photocopy chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế các bộ môn tại Phụ lục số 3 kèm theo Thông tư 15/2016/TT-BXD.

Với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đơn giản hóa thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Cụ thể, bãi bỏ bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam tại khoản 2 Điều 10 của Thông tư 11/2015/TT-BXD ngày 30/12/2015 của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân trong đơn đăng ký dự thi.

Bãi bỏ các trường thông tin về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch (đối với người Việt Nam), số chứng minh nhân dân (hộ chiếu) của người đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trong đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư 11/2015/TT-BXD; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa được Chính phủ thông qua, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện và tổng hợp khó khăn, vướng mắc của Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ trong quá trình thực thi Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết này.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/10): Tinh gọn bộ máy và chuyện cắt giảm thủ tục hành chính

Chỉ trong ngày 10-10, Chính phủ đã thông qua phương án đơn giản hóa 22 thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng và nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong bảy lĩnh vực của Bộ Công Thương. Có thể nói đây là những bước cải cách thủ tục hành chính cần thiết nhưng lẽ ra phải làm từ lâu. Bởi lẽ bất kể người dân, doanh nghiệp và ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng nhận ra những rắc rối, phiền hà… của những thủ tục không cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ trong thời gian gần đây đều yêu cầu các bộ, ngành rà soát lại giấy phép con vô lý để tạo điều kiện thông thoáng cho sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Dư địa cải cách trong lĩnh vực này, như nhiều thành viên Chính phủ và chuyên gia đã khẳng định, còn rất rộng.

Nhưng có lẽ việc bãi bỏ những thủ tục hành chính, những giấy phép con vô lý, không cần thiết phải được tiến hành song song với việc thay đổi tư duy của các nhà hoạch định chính sách. Thông thường, khi giải trình về sự cần thiết của các chính sách, cơ quan quản lý nhà nước thường nói rằng: Mục tiêu của chính sách là để tăng cường quản lý nhà nước. Rất tiếc, đó là một tư duy không chính xác. Bởi lẽ tăng cường quản lý nhà nước không nên và chưa bao giờ là mục tiêu của mỗi chính sách nếu tuân thủ đúng nguyên tắc Chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính.

Mỗi một chính sách, mỗi một giấy phép con được ban hành bao giờ cũng tạo ra những chi phí rất lớn cho xã hội và sự cồng kềnh cho bộ máy nhà nước. Bởi những thủ tục hành chính, xét về bản chất, luôn tạo ra những rào cản cho cả doanh nghiệp và người dân trong kinh doanh cũng như tham gia vào đời sống xã hội. Chi phí chính thức đã đành, chi phí không chính thức vẫn đang là điều nhức nhối trong nhiều báo cáo khả tín về hành chính và kinh doanh...

Trung ương trong những ngày này đang bàn về đề án “đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và đề án “đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập”. Định hướng đúng đắn và cần thiết này hẳn nhiên phải có sự xúc tác từ việc cắt bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, vô lý.

Bởi khi đó Nhà nước sẽ không còn ôm đồm những việc mà xã hội và thị trường có thể tự điều chỉnh. Khi Nhà nước không còn ôm đồm thì cũng có nghĩa là cách thức quản lý cũng được cải tiến, nhân lực cũng không cần nhiều, đầu mối cũng được thu gọn lại. Và khi đó chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính mới có thể mau trở thành hiện thực.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VOV (12/10): Gánh nặng ngân sách: Thu tăng chậm, trả nợ và chi thường xuyên tăng

Tính chung 9 tháng qua, thu ngân sách nhà nước tăng 13,9%, chi ngân sách tăng 6,6%, riêng giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 7% kế hoạch năm.

Thông tin tại cuộc họp báo chiều 11/10, Bộ Tài chính cho biết, bội chi ngân sách trung ương khoảng 69% dự toán. Cụ thể, về thu ngân sách, lũy kế thu 9 tháng qua đạt 843.000 tỷ đồng, bằng 69,5% dự toán năm, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2016. Còn chi ngân sách 9 tháng đạt 904.600 tỷ đồng, bằng 65,1% dự toán năm, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2016.

          Đóng góp vào mức thu chung, Bộ Tài chính cho biết, thu nội địa đạt 663.700 tỷ đồng, bằng 67% dự toán năm, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016. Thu từ dầu thô tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 34.000 tỷ đồng. Đồng thời, sau khi hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ, thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 142.600 tỷ đồng, bằng 79,2% dự toán năm, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Báo cáo đánh giá chi tiêu công của Việt Nam mới được Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Việt Nam phối hợp nghiên cứu và công bố, có đánh giá cơ cấu chi thay đổi theo hướng chi thường xuyên chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Chi thường xuyên tăng lên và cao hơn mức tăng thu chủ yếu là do tăng chi để thực hiện các chính sách mới về an sinh xã hội, chi lương và phụ cấp và chi trả lãi các khoản vay.
Như vậy, bội chi ngân sách khoảng 61.600 tỷ đồng. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), bội chi ngân sách nhà nước tiếp tục duy trì ở mức thấp trong 3 quý đầu năm 2017. Mức bội chi tính đến cuối Quý 3 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây (2015: 136 nghìn tỷ; 2016: 154,2 nghìn tỷ). Tuy nhiên, tiến độ thu, chi ngân sách trong năm nay còn chậm so với cùng kỳ các năm trước.

Còn Bộ Tài chính đánh giá, tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán năm và tăng so với cùng kỳ năm trước. Ước tính có 43/63 địa phương thu đạt trên 72% dự toán năm và 58/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2016, 5 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ.

Điểm rất đáng lưu ý trong cân đối ngân sách nhà nước 9 tháng qua là công tác phát hành trái phiếu Chính phủ đạt kết quả cao, nhưng giải ngân nguồn vốn này rất ít, thậm chí có thể nói èo uột trong bối cảnh nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển luôn được đặt ra là cấp thiết.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến hết ngày 30/9/2017, đã phát hành được 148.179,7 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bằng 80,8% kế hoạch giao năm 2017. Nhưng vốn trái phiếu Chính phủ được giải ngân đến nay chỉ đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, bằng 7% dự toán năm.

Bên cạnh đó, lũy kế 9 tháng chi đầu tư phát triển chỉ đạt 166,6 nghìn tỷ đồng, bằng 46,6% dự toán năm, tăng 4,1% cùng kỳ năm 2016. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách nhà nước cũng suy giảm, hiện ước mới đạt 53,1% dự toán năm, trong khi đó cùng kỳ năm 2016 đạt 56% dự toán.

Theo VEPR, trong bối cảnh tiến độ thưc hiện giải ngân vốn đầu tư phát triển còn chậm, ngày 3/8 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 70/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, nhằm mục tiêu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017. Việc đẩy mạnh giải ngân vốn vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng, vừa giảm tình trạng sử dụng lãng phí và kém hiệu quả vốn đầu tư công hiện nay.

Một điểm quan trọng nữa của cân đối ngân sách 9 tháng qua, ngân sách nhà nước đã chi trả nợ và viện trợ đạt 75,35 nghìn tỷ đồng, bằng 76,2% dự toán năm, tăng 15,6% so cùng kỳ năm 2016. Chi thường xuyên vẫn tiếp tục tăng khi 9 tháng đạt 659,25 nghìn tỷ đồng, bằng 73,6% dự toán năm, tăng 7% so cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, theo VEPR, phần lớn tổng chi (khoảng 73%) là dành cho chi thường xuyên với 623.000 tỷ đồng, đạt 69,5% so với dự toán. Tốc độ tăng chi thường xuyên thậm chí còn có xu hướng gia tăng về mặt danh nghĩa (2015: 7,3%, 2016: 5,8%, 2017: 8.5%). Đồng thời, chi trả nợ gốc và lãi lần lượt đạt 128 và 72,4 nghìn tỷ đồng, tương ứng đạt 78,1% và 73,2% dự toán.

Theo khuyến nghị của VEPR, với tình trạng bội chi NSNN dai dẳng trong thời gian qua, cải thiện cơ cấu chi tiêu theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên là một giải pháp quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả chi tiêu công, củng cố nguồn thu NSNN cũng là giải pháp cần chú trọng. Ví dụ, tăng thuế VAT giúp cải thiện nguồn thu trong ngắn hạn nhưng lại tăng gánh nặng lên nền kinh tế, giảm hiệu quả và động lực chung, từ đó ảnh hưởng tới tăng trưởng và do đó là cơ sở nguồn thu. Do đó, cần thận trọng khi dùng giải pháp tăng VAT.

 

PHÁP LUẬT

* VTV.vn (12/10): TPHCM: Đình chỉ 1 Tổ trưởng, 2 Tổ phó Thú y vụ tiêm thuốc an thần vào lợn

Chi cục Thú y TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác trưởng và hai phó trạm trưởng trạm thú y quản lý cơ sở giết mổ Xuyên Á, cơ sở tiêm thuốc an thần vào lợn.

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc đình chỉ các cán bộ để phục vụ công tác điều tra có hay không việc buông lỏng, tiếp tay cho hành vi tiêm thuốc an thần cho lợn trước khi giết mổ. Cơ sở giết mổ Xuyên Á hiện đang tạm ngừng hoạt động.

Đến thời điểm này, tổng số lợn bị tiêu hủy là 3.690 con/3.750 con phát hiện có thuốc an thần. 13 thương lái bị phạt hành chính với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Ngoài ra, các thương lái phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy.

Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm với người đứng đầu Chi cục Thú y thành phố để xảy ra vụ việc mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng này.

Trước đó, đêm 28 rạng sáng ngày 29/9, Đoàn thanh tra liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bắt quả tang hành vi tiêm thuốc an thần vào hơn 3.700 con lợn. Tại hiện trường, lợn bị tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn.

 

* Thanh Niên (12/10): Hà Tĩnh: Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện lừa dân “cuỗm” đất vàng

Ban thường vụ Huyện ủy Lộc Hà vừa ra quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Văn Thủy, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lộc Hà với hình thức cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ cơ quan UBND huyện (nhiệm kỳ 2015-2020) và cách chức Bí thư Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện (nhiệm kỳ 2017-2020).

Ông Thủy bị kỷ luật vì đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát hồ sơ, để xảy ra sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, sai quy định; có biểu hiện lợi ích cá nhân trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 1 hộ dân ở xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà).

Huyện ủy Lộc Hà cũng đã áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với 3 cán bộ thuộc cấp của ông Thủy và 3 lãnh đạo UBND xã Thịnh Lộc vì liên quan đến các sai phạm trên.

Trước đó, đầu năm 2015, sau khi có dự án Khu nghỉ dưỡng biển tại xã vùng biển Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà), ông Thủy cùng 3 nhân viên cấp dưới của mình đã lừa các hộ dân đang sở hữu những mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa, nói với họ là đất này không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi gạ dân bán với giá rẻ.

Dính kế của nhóm cán bộ trên, 2 hộ dân ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc là bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi) đã bán 1.293 m2 với giá 350 triệu đồng và anh Trần Xuân Thành (32 tuổi) bán 1.080 m2 với giá 200 triệu đồng. Sau khi mua được “đất vàng” với giá bèo, nhóm cán bộ trên đã “ép dưới, dối trên” cấp sổ đỏ, phân thành 5 lô bán lại cho người thân của mình với giá cao gấp nhiều lần.

Đầu năm 2017, khi nhóm cán bộ này đang làm hồ sơ thủ tục chuyển nhượng cho các hộ trên thì bị người dân phát giác, trình báo cơ quan chức năng.

Vào cuộc xác minh, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà đã xác định các cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường lừa gạt dân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định nhà nước trong việc trình cấp, chuyển nhượng đất, gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau khi có kết luận của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện Lộc Hà đã ra quyết định thu hồi toàn bộ số diện tích chuyển nhượng sai phạm trên.

 

* Thanh Niên (12/10): Nam Định: Tạm giam 3 cán bộ bán đất của thôn

Công an huyện Ý Yên vừa bắt tạm giam 3 cán bộ thôn Đông Thịnh (xã Yên Tiến) là Đinh Công Hiên (Bí thư chi bộ), Bùi Công Môn (trưởng thôn) và Đinh Văn Thao (tổ trưởng tổ dịch vụ HTX nông nghiệp Đông Thịnh) 3 tháng để điều tra về tội Lạm quyền.

Vụ việc xuất phát từ đơn thư của người dân thôn Đông Thịnh tố cáo các ông Hiên, Môn và Thao đã bán, chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất tại địa phương.

Chiều 9.10, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên, xác nhận đã nhận được đơn tố cáo của các công dân Đông Thịnh, sau khi thấy đơn tố cáo có cơ sở, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo công an huyện điều tra.

 

* VTV.vn (12/10): TPHCM: Bắt 2 cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 là Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành để điều tra xử lý về hành vi "Buôn lậu".

Quá trình điều tra cho thấy, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã phát hiện ông Lý Quốc Hưng có 14 tờ khai hải quan về 17 container nhưng đều không đúng chủng loại hàng hóa, tất cả khai báo đều là hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân.

Theo quy định, cán bộ hải quan phải kiểm hóa toàn bộ 100% trước khi cho thông quan. Trong quá trình điều tra, Cục Hải quan tạm giữ 1 container hàng hóa, còn lại 13 container đã xuất trót lọt đi nước ngoài.

 

* Pháp Luật TPHCM (12/10): Đồng Tháp: Chủ tịch LĐLĐ huyện Lai Vung bị khai trừ ra khỏi Đảng

Chiều 11-10, ông Tạ Văn Hội, Bí thư huyện Lai Vung (Đồng Tháp), cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy vừa có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Lê Minh Khánh - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lai Vung.

Trước đó, ông Khánh bị Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ cách chức ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2012-2017.

Ông Lê Minh Khánh được xác định đã có nhiều vi phạm trong việc lãnh đạo đảng viên chi bộ thực hiện không nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, không công khai dân chủ trong việc điều hành kinh phí cơ quan.

Bên cạnh đó, ông Khánh còn chủ trương làm chứng từ khống rút tiền ngân sách nhà nước, vận động tiền xã hội hóa tổ chức các phong trào để ngoài sổ sách, lập quỹ trái phép để sử dụng cho lợi ích riêng một số cán bộ thuộc LĐLĐ huyện với tổng số tiền gần 245 triệu đồng.

 

THẾ GIỚI 

* Đại Đoàn Kết (11/10): Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018

Ngày 10/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018.

Theo Reuters, đây cũng là kế hoạch tổ chức bầu cử với mốc thời gian chính xác nhất mà ông Prayuth Chan-ocha từng đưa ra kể từ khi lên năm quyền năm 2014. Thủ tướng Thái Lan cho biết ngày bầu cử chính thức sẽ được công bố vào tháng 6 năm 2018.

Chính quyền quân đội Thái Lan thời gian qua từng nhiều lần trì hoãn các cuộc bầu cử với lý do lo ngại về các vấn đề như thay đổi hiến pháp hay các vấn đề an ninh.

 

* Kênh VTV1 – Vấn đề hôm nay lúc 22h ngày (12/10): Trung Quốc sau 5 năm "đả hổ, diệt ruồi"

Ngay trước thềm Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến khai mạc vào ngày 18/10 tới đây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố báo cáo tổng kết 5 năm chiến dịch chống tham nhũng tại nước này. Chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" được triển khai theo Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào năm 2012 với cam kết "hạ cả hổ và ruồi", từ những nhân vật tham nhũng cấp cao đến cấp thấp. Đây cũng được coi là ưu tiên hàng đầu và cốt lõi trong nhiệm kỳ 5 năm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, hơn 70.000 cán bộ cấp tỉnh hoặc cao hơn đã bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng. Đây là một con số đáng ngại nhưng cũng phản ánh hiệu quả không thể phủ nhận kể từ khi chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" được triển khai.

Quan chức ngã ngựa bao gồm cả những cái tên như Chu Vĩnh Khang - nguyên Ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Bạc Hy Lai - Cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng - đều là nguyên Phó Chủ tịch quân ủy Trung ương.

Đi cùng với đó là Bộ quy tắc 8 điểm chống lãng phí nhằm giảm tham nhũng, củng cố niềm tin trong nhân dân. Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã triển khai một hệ thống báo cáo định kỳ ở tất cả các cấp để đảm bảo Bộ quy tắc 8 điểm được thực hiện hiệu quả.

Một khảo sát của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, 92,9% người dân nước này hài lòng với chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2016, tăng 17,9% so với năm 2012./. 

Nguồn tin: Công báo biên tập