VPUB - Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Dienbien.gov.vn - Đó là chủ đề của Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam (tháng 10) trên địa bàn tỉnh năm 2017 được đề ra trong Kế hoạch số 2900/KH-UBND ngày 5/10/2017 của UBND tỉnh.

Bác sỹ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh khám mắt và tư vấn chăm sóc mắt miễn phí cho  NCT huyện Điện Biên.

Kế hoạch nhằm mục đích tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ” của con cháu với bố mẹ, ông bà; Góp phần hỗ trợ đời sống của NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân, gia đình và các tầng nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT, đặc biệt vận động các nguồn lực xã hội để chăm sóc NCT.

Để đạt được chỉ tiêu phấn đấu 80% NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ, kế hoạch đã đưa ra các nội dung cần thực hiện: Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật NCT và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì NCT Việt Nam; Đẩy mạnh việc thực thi chính sách đối với NCT, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, gia đình cộng đồng đối với NCT nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCt trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền các gương điển hình, các mô hình tiêu biểu của cộng đồng trong công tác chăm sóc NCT, vận động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo đời sống NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nguồn lực giúp đỡ NCT trên địa bàn tỉnh; Vận động gia đình có NCT thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm chăm sóc, tặng quà, thăm hỏi, lập sổ tiết kiệm phụng dưỡng ông bà, cha mẹ.

Tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT. Khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, các gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng NCT cô đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, không tự phục vụ, quan tâm NCT ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phát triển các loại hình Câu lạc bộ, đặc biệt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau nhằm tăng cường chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò NCT trong cộng đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cơ quan thường trực Ban Công tác NCT tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh. Có trách nhiệm tổng hợp tình hình thực hiện công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT và kế hoạch trên, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam và UBND tỉnh theo quy định./.

Đặng Phương