Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 03 năm 2023

Update 23 - 03 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Baodienbienphu.info.vn (22/3): Chậm nhất đến ngày 25/3 hoàn thành di dời, trả mặt bằng khu vực Di tích Cầu Mường Thanh

 Đó là kết luận của Ban Quản lý di tích tỉnh trong buổi gặp mặt, đối thoại với các hộ kinh doanh chưa chấp hành tháo dỡ tài sản, vật kiến trúc, hoàn trả mặt bằng khu vực Di tích Cầu Mường Thanh, thuộc khu Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hay còn gọi là chợ tạm Mường Thanh), diễn ra chiều ngày 21/3.

Thực hiện công tác bảo vệ, phát huy giá trị các di tích trên địa bàn, đặc biệt là Quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Ban Quản lí di tích đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động và ban hành nhiều thông báo “yêu cầu các hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động buôn bán và tháo dỡ vật liệu kiến trúc, hoàn trả mặt bằng khu vực Di tích Cầu Mường Thanh”. Đồng thời có các biện pháp phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ trong khu vực khoanh vùng, bảo vệ di tích đã tồn tại nhiều năm. Đến nay còn 7 hộ kinh doanh triển khai việc di dời chậm, thậm chí mới di chuyển hàng hóa, chưa tháo dỡ tài sản, vật kiến trúc.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các hộ kinh doanh đã trao đổi nhiều ý kiến, chia sẻ về nguồn gốc đất, nguyên nhân còn chậm trễ. Các hộ đều bày tỏ đồng thuận, chấp nhận việc di chuyển, trả lại mặt bằng cho Di tích, song đề xuất một số mong muốn: Nhà nước hỗ trợ đền bù giải tỏa do cuộc sống khó khăn; các cơ quan hỗ trợ việc tháo dỡ, di chuyển; gia hạn thêm thời gian, lùi việc di chuyển lại đến khi xây xong chợ mới...

Trả lời các hộ dân, cơ quan chức năng thể hiện rõ quan điểm, việc lấn chiếm, kinh doanh tại khu vực Di tích là vi phạm luật định. Các hộ cần thực hiện đúng trách nhiệm của mình, sớm hoàn trả đất cho Di tích, cùng tham gia bảo vệ di tích cũng như chung tay vì sự phát triển của tỉnh nhà. Việc gia hạn thêm thời gian cũng được trả lời rõ ràng rằng không thể. Hiện Ban Quản lí di tích đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu triển khai các quy hoạch, dự án cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang các điểm di tích, trong đó có khu vực này để kịp thời phục vụ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024).

Ông Nguyễn Anh Đạo, Giám đốc Ban Quản lý di tích kết luận: Việc giải tỏa, hoàn trả mặt bằng cho khu vực Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ cần được thực hiện nhanh chóng, dứt điểm. Chậm nhất đến ngày 25/3, các hộ kinh doanh hoàn thành việc di dời. Ban sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ tài sản, cùng với đó có Đội Quản lí trật tự TP. Điện Biên Phủ giúp về phương tiện vận chuyển. Sau khi giải quyết, Ban có các biện pháp để ngăn chặn việc tái lấn chiếm, cam kết với người dân không để hộ khác vào kinh doanh buôn bán. Ban lắp đặt các biển thông tin, hàng rào và cắt cử cán bộ thường xuyên giám sát; phối hợp với các lực lượng xử lý bất cứ gia đình, cá nhân nào đưa hàng ra buôn bán tại khu vực này...

 

*Baodienbienphu.info.vn (22/3): Nhiều sản phẩm, ít điểm bán

Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 56 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm đạt 4 sao và 52 sản phẩm đạt 3 sao. Xây dựng, phát triển được nhiều sản phẩm nhưng đến nay toàn tỉnh chưa có điểm bán sản phẩm OCOP, trong khi đây là kênh quan trọng để giới thiệu, lan tỏa sản phẩm đến người tiêu dùng. Đây là lý do chính khiến nhiều sản phẩm OCOP vắng bóng trên thị trường địa phương.

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được các cấp, ngành tăng cường giới thiệu, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các hội nghị xúc tiến thương mại, trên các sàn thương mại điện tử... Song tại thị trường địa phương, khi cần mua trực tiếp, người dân vẫn loay hoay tìm địa điểm bán sản phẩm OCOP.

Chị Nguyễn Phương Dung, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Để mua được sản phẩm OCOP tại thị trường thành phố rất khó. Vào siêu thị hoặc ra các chợ truyền thống cũng chỉ có một vài sản phẩm chính như: Chè Tủa Chùa, gạo Điện Biên, cà phê Mường Ảng. Thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Ban vừa qua, tôi có đoàn khách từ quê lên chơi, muốn mua sản phẩm OCOP miến dong, lạc đỏ để làm quà nhưng tìm khắp các chợ, điểm du lịch hay siêu thị ở thành phố đều không có.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, phát triển được 56 sản phẩm nhưng đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa có điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP chính thức. Trước đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã liên kết với Siêu thị Hoa Ba mở 1 điểm bán sản phẩm OCOP tại siêu thị tuy nhiên quy mô gian hàng nhỏ, số lượng sản phẩm hạn chế.

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm địa phương là một trong những nội dung được ưu của Siêu thị Hoa Ba. Thời gian đầu, Siêu thị đã dành gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại vị trí trung tâm với diện tích phù hợp. Tôi cho rằng, sản phẩm OCOP là sản phẩm mới, cần sự giới thiệu, quảng bá tới khách hàng về những đặc tính vượt trội, ưu việt của sản phẩm OCOP so với các sản phẩm bình thường khác thì mới thu hút hách hàng quan tâm. Thực hiện việc đó, các chủ thể phải có người ở siêu thị để giới thiệu, hướng dẫn sử dụng... Tuy nhiên, các chủ thể kinh tế ít quan tâm mà phó mặc toàn bộ cho Siêu thị. Do đó, sau một thời gian, nhận thấy hoạt động của gian hàng kém hiệu quả trong khi nhu cầu mở rộng các gian hàng khác lớn nên siêu thị đã thu gọn quy mô gian hàng và số lượng sản phẩm bày bán.

Tại nhiều tỉnh, sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại các điểm trung tâm đông người qua lại; tại các khu du lịch, gắn việc giới thiệu, bán sản phẩm OCOP vào các hoạt động du lịch địa phương. Đơn cử như tỉnh Quảng Ninh, cửa hàng bày bán sản phẩm OCOP trong khuôn viên siêu thị GO! ở TP.Hạ Long bày bán 100 loại sản phẩm OCOP, không chỉ của tỉnh mà còn là sản phẩm OCOP chất lượng của các tỉnh, thành phố khác. Hoặc như huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), Trung tâm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP của huyện được đầu tư đúng quy chuẩn, vị trí ngay tại trung tâm huyện. Đây cũng là 1 điểm trong các tour tuyến du lịch của tỉnh, huyện. Như vậy, sản phẩm thu hút được đông đảo khách hàng tìm hiểu, mua và sử dụng.

Xúc tiến thương mại là khâu quan trọng trong liên kết sản xuất sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các ngành chức năng, các chủ thể kinh tế đang quá chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm ra thị trường ngoài tỉnh và các sàn thương mại điện tử mà chưa chú trọng thị trường địa phương. Thiết nghĩ, việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá để người dân địa phương biết, tìm hiểu và sử dụng sản phẩm OCOP là khâu đóng vai trò quan trọng. Thực hiện hiệu quả công tác này thì mỗi người dân, người tiêu dùng sẽ là một tuyên truyền viên cho sản phẩm OCOP từ đó tạo sức lan tỏa, thúc đẩy mở rộng thị trường. Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa công tác mở rộng mạng lưới phân phối. Là Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thì ít ra một địa phương cần có một điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Đó có thể là cửa hàng bày bán sản phẩm OCOP chuyên biệt, hoặc lồng ghép trưng bày, bán sản phẩm OCOP, hoặc những “địa chỉ” có nhiều khách hàng tiềm năng như: chợ truyền thống, điểm du lịch...

Được biết, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công Thương chủ trì, đầu tư xây dựng 1 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ). Hiện nay, dự án này đang được triển khai. Hi vọng, thời gian tới, việc xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP tại địa phương sẽ có bước đột phá.

 

*Nhandan.vn (21/3): Đóng tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên kể từ ngày 15/4

Ngày 21/3, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã ký Quyết định 270/QĐ-BGTVT về việc đóng tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên.

Theo đó, để bảo đảm triển khai thi công các hạng mục Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 27/3/2021, Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên trong 8 tháng 2 ngày, kể từ 0 giờ ngày 15/4 đến 23 giờ 59 phút ngày 17/12/2023.

Trước đó, Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên được khởi công từ tháng 1/2022, có tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), với quy mô xây dựng đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay tương đương.

 

*Vov.vn (22/3): Điện Biên còn hơn 4.100 hộ nghèo cần hỗ trợ làm nhà ở

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện còn hơn 4.100 hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà ở. Nhiều hộ đồng bào ở vùng cao, biên giới cuộc sống khó khăn, mong muốn được hỗ trợ sinh kế, tạo thu nhập ổn định.

Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội” tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phát động vào giữa tháng 5/2022 trong khuôn khổ Lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là chương trình ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024); đồng thời tri ân các gia đình chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ngay khi phát động, chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, tổng số tiền tài trợ nhận được là hơn 60,4 tỷ đồng.

Tính từ thời điểm phát động đến hết năm 2022, đã có gần 1.200 ngôi nhà được hỗ trợ làm mới, sửa chữa và đã hoàn thành, bàn giao cho các hộ đưa vào sử dụng, tập trung ở các huyện khó khăn như: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, thị xã Mường Lay... Các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà rất vui mừng, phấn khởi; nhiều gia đình có thành viên trong độ tuổi lao động sau khi được hỗ trợ làm nhà đã làm đơn cam kết phấn đấu xin thoát nghèo.

Tuy nhiên với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn với hơn 47.000 hộ nghèo (chiếm khoảng 35%), nên hiện nay, Điện Biên vẫn còn hơn 4.100 hộ nghèo đang ở trong các nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ làm nhà ở; nhân dân các khu vực vùng cao biên giới cuộc sống còn nhiều khó khăn, mong muốn được hỗ trợ sinh kế, tạo thu nhập ổn định.

 

*Dangcongsan.vn (21/3): Gió lốc, mưa đá gây nhiều thiệt hại tại Điện Biên

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, gió lốc, mưa đá xảy ra chiều ngày 18-19/3 đã làm 152 nhà hư hỏng mái, thiệt hại dưới 30% (Mường Ảng: 6; Điện Biên: 146). Bên cạnh đó, 771,16 ha lúa và hoa màu bị hư hại, 970 con gia cầm bị chết. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 506 triệu đồng.

Hiện địa phương đang huy động lực lượng giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống và tiếp tục thống kê thiệt hại.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, ngày 21/3, khu vực vùng núi phía Tây từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng. Ngày 22/3, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; các nơi khác ở Bắc Bộ và khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Từ ngày 21-22/3, khu vực miền Đông Nam Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ C. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.

Về tình hình xâm nhập mặn khu vực Nam bộ, khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai, độ mặn 4‰ xâm nhập cách cửa sông khoảng 56-60km. Trên sông Tiền, sông Hậu, độ mặn 4‰ xâm nhập sâu nhất từ 35-50km.

Dự báo ngày 21/3/2023, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng dần, đạt mức cao nhất vào giữa tuần, sau đó giảm dần. Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức tương đương độ mặn cao nhất tháng 3/2022. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long: cấp 2.

Ngoài ra, về triều cường khu vực ven biển Nam Bộ, dự báo, ngày 21/3, mực nước triều cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể đạt 4-4,1m. Do ảnh hưởng của triều cường, khu vực ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, vùng ven sông và vùng ngoài đê bao, làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông. Cảnh báo cấp độ rủi do thiên tai do triều cường: Cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai, nắng nóng, triều cường, xâm nhập mặn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Tổ chức trực ban, thường xuyên nắm bắt tình hình thiên tai; báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

 

*Baodienbienphu.info.vn (19/3): Tháo gỡ nhanh, dứt điểm những vướng mắc Dự án Cảng hàng không Điện Biên

Thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; một số hạng mục đã hoàn thành, một số gói thầu đang tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, xét về tổng thể tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đang rất chậm so với kế hoạch và có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án. Cụ thể: Hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ khởi công ngày 15/9/2022, tuy nhiên đến ngày 12/12/2022 mới triển khai thi công; hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ có nguy cơ chậm tiến độ (dự kiến khởi công vào tháng 1/2023, tuy nhiên theo báo cáo thì tháng 4/2023 mới có thể khởi công); hạng mục đài kiểm soát không lưu chậm 4 tháng; hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS, chậm 3 tháng.

Một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh Điện Biên cũng chưa đạt tiến độ đề ra, như: Chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp và công bố giá vật liệu xây dựng đất đắp tại điểm mỏ bản Pom Loi, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ (chậm khoảng 5 tháng so với yêu cầu); công tác giải phóng mặt bằng phục vụ nguồn vật liệu đất đắp từ dự án xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên đến nay chưa được phê duyệt phương án đền bù và việc cấp phép khai thác vật liệu đất đắp chậm khoảng 5 tháng theo yêu cầu…

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung tháo gỡ nhanh, dứt điểm những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ACV có đủ nguyên vật liệu để triển khai các hạng mục của dự án; tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của tỉnh và cam kết tiến độ đề ra. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư khu cấp nhiên liệu bay theo quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ với dự án. Hướng dẫn về chuyên môn và phối hợp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đã đề ra theo kế hoạch; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc sớm mở cửa lại sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ACV, VATM tăng cường nguồn lực và chủ động phối hợp với tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ gói thầu đường cất hạ cánh; kịp thời đề xuất với ban chỉ đạo xử lý hoặc cho ý kiến đối với các nội dung thuộc thẩm quyền. Đề nghị VATM khẩn trương triển khai các dự án thành phần, có kế hoạch thực hiện dự án phù hợp với tiến độ chung của toàn bộ dự án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ACV trong quá trình thi công các hạng mục khu bay như: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống đèn tín hiệu và biển báo khu bay để có kế hoạch triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đối với các tuyến cáp điện, cáp điều khiển cho Đài kiểm soát không lưu và hệ thống thiết bị khí tượng hàng không, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

 

*Baodienbienphu.info.vn (21/3):  Xử phạt cựu Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng 7 năm tù về tội tham ô tài sản

Ngày 21/3, Toà án Nhân dân tỉnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Vì Văn Biến (SN 1967, trú tại bản Noong Pết, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Từ năm 2018 đến năm 2022, khi được phân công trực tiếp chỉ đạo, quản lý, điều hành thi công hạng mục xây dựng đường giao thông, kênh thủy lợi nội đồng thuộc phương án dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp xã Thanh Hưng, Vì Văn Biến lợi dụng chức vụ lập khống chứng từ chiếm đoạt số tiền hơn 698 triệu đồng, sử dụng chi tiêu cá nhân. Trong quá trình điều tra Biến và gia đình đã nộp tiền khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Áp dụng Điểm a, Khoản 3, Điều 353 BLHS, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vì Văn Biến 7 năm tù.

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (21/3): Việt Nam tăng 12 bậc trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023

Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 được công bố, đánh dấu tròn 1 thập kỷ Liên hợp quốc thực hiện sáng kiến thúc đẩy hạnh phúc quốc gia. Trong báo cáo lần này, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc, từ vị trí 77 vào năm 2022 lên vị trí 65.

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Liên Hợp Quốc chính thức công bố vào tháng 6/2012. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người dân tin rằng thành công của một quốc gia nên được đánh giá bằng hạnh phúc của người dân. Thúc đẩy hạnh phúc quốc gia trở thành mục tiêu của các chính phủ. 

Báo cáo Hạnh phúc thế giới là một ấn phẩm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững (Liên hợp quốc) dựa trên số liệu được thu thập từ người dân tại hơn 150 quốc gia.

Các tiêu chí được đánh giá gồm: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức về tham nhũng.

Quốc gia Bắc Âu và các nước láng giềng như Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na Uy đều đạt điểm rất cao trong các tiêu chí, bao gồm tuổi thọ khỏe mạnh, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tham nhũng thấp. Cùng với đó là sự rộng lượng trong cộng đồng nơi mọi người chăm sóc cho nhau và tự do đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

 

* Dantri.com.vn (21/3): Thủ tướng giao bố trí kinh phí, đặt hàng báo chí để truyền thông chính sách

Nhấn mạnh phải tăng cường công tác truyền thông chính sách, Thủ tướng nhận định việc thiếu chuyên nghiệp, chủ động trong cung cấp thông tin đã dẫn đến những khủng hoảng truyền thông ở một số lĩnh vực.

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách, với nhìn nhận đây là một nhiệm vụ, chức năng quan trọng của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Ghi nhận công tác truyền thông chính sách vừa được triển khai tích cực, song người đứng đầu Chính phủ cho rằng việc này vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa có đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp; chưa thấy được tầm quan trọng của việc phải bố trí nguồn lực phù hợp (cả nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí) cho công tác truyền thông chính sách.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, lãnh đạo Chính phủ quán triệt công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời, quan tâm bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách.

Ngoài việc bố trí kinh phí để tăng cường công tác truyền thông chính sách, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nghiên cứu việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật.

Giao nhiệm vụ cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số, sử dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông chính sách.

Bên cạnh đó, chủ động đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ chính quyền với nhân dân, xuyên tạc chủ trương chính sách, gây mất đoàn kết trong xã hội; phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm và linh hoạt triển khai hoạt động truyền thông từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Vtv.vn (22/3): Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Quyết định số 264/QĐ-TTg Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15.

Theo Quyết định về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian hoàn thành rà soát trong tháng 4/2023. Thực hiện biên soạn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật và các văn bản thi hành Luật, hoàn thành trong tháng 3/2023.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân, người hành nghề về các quy định về quyền và nghĩa vụ, các nội dung mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức tập huấn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh cho cán bộ thuộc các bộ, ngành trung ương, địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thi hành Luật. Thời gian thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công và gửi về Bộ Y tế trong tháng 3/2023.

Các cơ quan được phân công chủ trì thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này có trách nhiệm lập kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm Kế hoạch triển khai thi hành Luật được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Đối với các nhiệm vụ triển khai trong năm 2023, các bộ, ngành, địa phương chủ động dự toán bổ sung và sắp xếp, bố trí trong nguồn ngân sách nhà nước được giao từ đầu năm 2023 để triển khai thực hiện.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương có trách nhiệm bố trí kinh phí chi thường xuyên, bảo đảm ngân sách nhà nước thực hiện Kế hoạch này.

Thủ tướng Chính phủ y​​​​êu cầu các bộ, ngành địa phương và cơ quan liên quan phải bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

Các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan phải có lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Trước đó, vào ngày 9/1/2023, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 gồm 12 chương và 121 điều, có một số điểm mới cơ bản như: Nâng cao kỹ năng hành nghề, tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; đổi mới một số quy định liên quan điều kiện bảo đảm thực hiện cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh…

Đáng chú ý, Luật đã quy định mở rộng đối tượng hành nghề; thay đổi từ việc cấp giấy phép hành nghề theo văn bằng chuyên môn sang quy định cấp giấy phép hành nghề theo chức danh chuyên môn.

Để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Luật đã thay đổi từ 4 tuyến chuyên môn thành 3 cấp chuyên môn; cho phép phòng khám đa khoa tư nhân tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tổ chức giường lưu để theo dõi và điều trị người bệnh nhưng tối đa không quá 72 giờ....

 

*Vtv.vn (22/3): Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

 Từ 0h ngày 22/3/2023, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới.

Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý. Đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Thông tư mới ban hành đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Cụ thể, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

 

* Chinhphu.vn (21/3): Đề nghị thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM

Ngày 20/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 38/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Chính phủ thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn tại một kỳ họp Quốc hội.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện trình Chính phủ cho ý kiến và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XV.

* Theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố) về quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của chính quyền Thành phố và thành phố Thủ Đức.

Về quản lý đầu tư, sau khi bố trí đủ vốn ngân sách địa phương cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ trong tổng số vốn đầu tư công trung hạn ngân sách địa phương đã được Quốc hội quyết định, trường hợp có tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn tăng thu ngân sách địa phương, Hội đồng nhân dân Thành phố được phân bổ cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ mới và bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Quốc hội kết quả vào giữa kỳ và cuối kỳ kế hoạch.

Hội đồng nhân dân Thành phố đảm bảo việc bố trí vốn cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ phải tuân thủ quy định Luật đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương, không làm tăng mức bội chi ngân sách hằng năm và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể có quy mô dự án nhóm B thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, cấp thoát nước, xử lý rác thải theo quy định của pháp luật về đầu tư công, có quyền quyết định cho phép tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể; quyết định mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm đầu tư của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể.

Căn cứ chủ trương đầu tư dự án tổng thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng trong phạm vi mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm thực hiện dự án tổng thể. 

Trường hợp điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng phát sinh yếu tố phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể, Hội đồng nhân dân Thành phố thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. 

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể và điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt được cấp thẩm quyền phê duyệt dọc theo tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) theo quy định của pháp luật để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư tại chỗ, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị theo quy định.

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công nhóm A theo tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công.

Hội đồng nhân dân Thành phố được quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tăng không quá 1,5 lần so với quy chuẩn hiện hành...

 

* Chinhphu.vn (21/3): Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ Lễ 30/4 và 1/5; nghỉ Lễ Quốc khánh 2023

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Ngoài 3 ngày nghỉ chính thức gồm Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng, Ngày Quốc tế Lao Động thì người lao động, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức còn được nghỉ bù thêm 2 ngày do Giỗ Tổ Hùng Vương (29/4) và Ngày Chiến thắng (30/4) rơi vào thứ bảy, chủ nhật. Kỳ nghỉ bắt đầu từ ngày 29/4/2023, kéo dài đến hết ngày 3/5/2023.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn (21/3): Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 33/2023/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Theo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) theo quy trình tại một kỳ họp.

Bên cạnh đó, bổ sung vào Chương trình để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) các dự án luật: Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị phân công cơ quan trình, cơ quan chủ trì thẩm tra, tham gia thẩm tra các dự án luật được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Cụ thể, đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi): Cơ quan trình là Chính phủ; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì thẩm tra; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra.

Về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Cơ quan trình là Chính phủ; Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì thẩm tra; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra.

 

* Chinhphu.vn (21/3): Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường công tác truyền thông chính sách

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách.

Thời gian qua công tác truyền thông chính sách được quan tâm triển khai tích cực và thường xuyên trong quá trình xây dựng thực thi và hoàn thiện chính sách. Tuy nhiên công tác truyền thông vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa có đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp; chưa thấy được tầm quan trọng của việc phải bố trí nguồn lực phù hợp (cả nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí) cho công tác truyền thông chính sách. Việc thiếu kế hoạch, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin và truyền thông đã để xảy ra những sự cố, khủng hoảng truyền thông trên một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

Thực hiện và chỉ đạo thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/2/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027". Chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các bộ, ngành, cơ quan làm công tác truyền thông chính sách.

Quan tâm bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Bố trí cán bộ phụ trách công tác truyền thông chính sách ở bộ, ngành, địa phương.

Xây dựng kế hoạch truyền thông hằng năm và linh hoạt triển khai hoạt động truyền thông từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách; bố trí bộ phận truyền thông chính sách tham gia góp ý, phản biện trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành. Nghiên cứu và triển khai các mô hình truyền thông chính sách mới trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế để vận dụng linh hoạt, phù hợp vào hoàn cảnh của Việt Nam.

Chủ động kết nối, phát triển mạng lưới truyền thông; bố trí kinh phí để tăng cường công tác truyền thông chính sách. Nghiên cứu việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật.

Văn phòng Chính phủ chủ động cung cấp thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí để thực hiện tốt, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện cơ chế, chính sách.

Xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông của các bộ, ngành, địa phương

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan, rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả của các cơ quan báo chí, truyền thông, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số. Sử dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông chính sách. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và các bộ, ban, ngành, địa phương chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền thông khác về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Chủ động đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ chính quyền với nhân dân, xuyên tạc chủ trương chính sách, gây mất đoàn kết trong xã hội; phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính. Xây dựng và triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ truyền thông của các bộ, ngành và địa phương trong công tác truyền thông chính sách, kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, kỹ năng, quy trình, cẩm nang xử lý thông tin và ứng phó với khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng.

Xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách và kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập các Tổ công tác xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông trong trường hợp cần thiết.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện tốt Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027".

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của người dân, trong đó có tăng cường truyền thông chính sách.

Hướng dẫn vị trí việc làm, định mức biên chế công chức, viên chức làm công tác truyền thông

Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai công tác truyền thông chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Tài chính bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để thực hiện công tác truyền thông chính sách của các bộ, cơ quan trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong công tác truyền thông chính sách; tăng cường, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả truyền thông chính sách.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này.

 

* Chinhphu.vn (18/3): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; tập trung giải quyết những vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất; thành lập 5 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/3/2023.

Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. 

Mục tiêu của Nghị quyết là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản, trong đó:

- Tháo gỡ các vướng mắc về quy định pháp luật và trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai thực hiện các dự án bất động sản, nhất là liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, đấu giá…;

- Tập trung cao độ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

- Tháo gỡ khó khăn về các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, quỹ đầu tư… khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường.

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tăng nguồn cung, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý hơn, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân trong đó:

- Đẩy mạnh phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và kịp thời giải quyết các thủ tục về đất đai, xây dựng của các dự án bất động sản để tăng nguồn cung cho thị trường.

- Thúc đẩy thị trường bất động sản thông qua chính sách hỗ trợ nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án khả thi, hiệu quả.

- Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành ít nhất khoảng 01 triệu căn nhà ở xã hội.

Tập trung giải quyết những vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 17/3/2023 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. 

Nghị quyết đưa ra 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó, tập trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất. Cụ thể:

Về quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, trong giai đoạn 2023 - 2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, việc quản lý sử dụng đất của các công ty nông lâm nghiệp, việc quản lý, sử dụng quỹ đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường đã bàn giao về địa phương.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện, xử lý những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại địa phương, hoàn thành trong năm 2025.

Về đất có nguồn gốc từ sắp xếp trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước, di dời cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp, cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, trong giai đoạn 2023 - 2024, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định để xử lý những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai liên quan đến: thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời khỏi trung tâm đô thị lớn; đất thu hồi từ cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước…

Thành lập 5 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 235/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Thời gian kiểm tra, đôn đốc từ ngày 10 đến ngày 25 hằng tháng. 

Cụ thể, thành lập 05 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (trường hợp bộ, cơ quan trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước), cụ thể:

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng Tổ công tác số 1; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng Tổ công tác số 2; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Tổ trưởng Tổ công tác số 3; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng Tổ công tác số 4; Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Tổ trưởng Tổ công tác số 5.

Quyết định nêu rõ thời gian kiểm tra, đôn đốc từ ngày 10 đến ngày 25 hằng tháng.

Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công, nhất là dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công.

Thủ tướng yêu cầu các Tổ công tác phải báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất, kiến nghị cụ thể các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, gửi Thủ tướng Chính phủ trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra đối với bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam

Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 54/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. 

Nghị định này quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 54/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, gồm các nội dung sau:

1. Tiêu chí lựa chọn trại giam thực hiện thí điểm.

2. Tiêu chí lựa chọn tổ chức hợp tác với trại giam để thực hiện hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

3. Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề và thành lập khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

4. Cách thức, tiêu chí lựa chọn phạm nhân đưa ra lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam.

5. Chế độ, chính sách đối với phạm nhân khi lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam.

6. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký công văn 124/TTg-CN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, trình Chính phủ trong ngày 11/3/2023. 

Hoàn thiện quy trình để bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy

Tại Thông báo số 74/TB-VPCP ngày 14/3/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú. 

Rà soát vướng mắc trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1707/VPCP-CN ngày 16/3/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình thực hiện hoạt động đầu tư theo phương thức PPP. 

Trong đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan đánh giá tình hình thực hiện Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2020 và rà soát, tổng hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP (bao gồm loại hợp đồng BT). Trên cơ sở đó, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2023.

Thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch thành phố Buôn Ma Thuột

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà  ký Quyết định số 7/2023/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 quy định về thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Cụ thể, thí điểm phân cấp cho UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng trong phạm vi địa giới hành chính thành phố Buôn Ma Thuột, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột (điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung) trên cơ sở các đồ án quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

TIN QUỐC HỘI

* Chinhphu.vn (20/3): Hạn chế tình trạng tẩu tán tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Sáng 20/3, tham gia trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, thu hồi tài sản trong các vụ việc tham nhũng, kinh tế là một trong những trọng tâm, nhiệm vụ chính trị quan trọng đặt ra trong ngành tư pháp nói chung và hệ thống thi hành án dân sự.

Theo đó, trong 5 tháng qua (tính từ tháng 10/2022-3/2023), đã thu được trên 17.000 tỷ đồng, xét về số lượng tuyệt đối đã tăng gần 12.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Đây là số liệu rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định, bên cạnh những kết quả đã đạt được và sự cố gắng của toàn hệ thống, cũng còn một số vấn đề đặt ra. 

Phân tích nguyên nhân, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, về khách quan, có những khó khăn trong bản thân các vụ án, như số lượng tài sản trong hầu hết các vụ án lớn, nằm rải rác ở các địa phương khác nhau trên phạm vi cả nước; thứ 2 là về nguồn gốc, tính pháp lý của nhiều tài sản được kê biên, đưa ra xử lý phức tạp và mất nhiều thời gian để làm rõ. 

Bên cạnh đó, có trường hợp cần xác minh tài sản đó là tài sản chung hay tài sản riêng, làm rõ phần tài sản của người phạm tội và tài sản của người ngay tình, đặc biệt là tài sản chung như tài sản vợ chồng, của hộ gia đình, của các chủ sở hữu khác nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Về giải pháp trong thời gian tới, theo Bộ trưởng, ngành tư pháp tiếp tục bám sát, thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; bám sát các ý kiến kết luận của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Trong đó có cơ chế phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan điều phối của Đảng, tập trung vào các vụ án lớn đang được xã hội quan tâm; thường xuyên báo cáo Chính phủ hoặc đề ra các giải pháp thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp để thực hiện tốt hơn nữa công tác này.

Đồng thời, Bộ Tư pháp đề nghị các cơ quan dân cử, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội… tăng cường quá trình giám sát để tập trung vào việc này; hạn chế tình trạng tẩu tán, giấu các tài sản tại các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

 

* Dantri.com.vn (21/3): Ông Nguyễn Viết Dũng thôi làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam

Tại kỳ họp thứ 13, HĐHD tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức vụ đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng.

Tại kỳ họp, 54/56 đại biểu có mặt đã bỏ phiếu kín và kết quả 100% phiếu thống nhất cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng.

Trước đó, ông Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam - đọc tờ trình miễn nhiệm chức vụ đối với ông Nguyễn Viết Dũng.

Theo tờ  trình, ông Nguyễn Viết Dũng có đơn xin từ nhiệm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 theo nguyện vọng cá nhân.

Như Dân trí đã thông tin, ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng là người đã đánh nữ caddie (nhân viên sân golf) khiến dư luận bức xúc vào cuối năm ngoái.

Sau vụ việc, mới đây, ngày 14/3, Thị ủy thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thông  tin đã giao cho Chi bộ nơi ông Nguyễn Viết Dũng đang sinh hoạt tiến hành các bước kỷ luật Đảng đối với ông này.

Ông Dũng cũng đã có đơn xin thôi chức Bí thư chi bộ tại Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Nhandan.vn (22/3): 6 tháng đầu năm, Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 40-45% kế hoạch

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu, đến hết tháng 6/2023, kết quả giải ngân đầu tư công đạt từ 40-45%; cả năm 2023 đạt từ 95-100% kế hoạch đề ra.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 20/3/2023 thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó thành phố đặt mục tiêu, kết quả giải ngân đầu tư công đến hết tháng 6/2023, đạt từ 40-45%; cả năm 2023 đạt từ 95-100% kế hoạch đề ra.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố yêu cầu các đơn vị đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, trình Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố giữa năm 2023 (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7/2023) đối với 62 dự án mới đã được dự kiến nguồn vốn tại Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 mà đến nay chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với 106 dự án cấp thành phố thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án; hoàn thành trong quý II và quý III/2023.

Đối với các dự án chuyển tiếp cấp thành phố cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án mới được giải ngân năm 2023, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, các sở chuyên ngành thẩm định trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, hoàn thành trong tháng 4/2023.

Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố hoàn thiện hồ sơ 8 dự án; Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội 3 dự án; Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa 3 dự án; Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây 2 dự án; Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn 2 dự án; 14 đơn vị, địa phương khác với mỗi đơn vị, địa phương 1 dự án…

Đối với các dự án cấp thành phố chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình duyệt; Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoàn thành trong tháng 3/2023.

Đối với các dự án cấp thành phố chưa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công-dự toán, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, các sở chuyên ngành thẩm định trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, hoàn thành trong tháng 6/2023.

Đối với các dự án cấp huyện, giao Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn sớm hoàn thiện các báo cáo thẩm định để trình cấp có thẩm quyền thực hiện các thủ tục đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thiết kế kỹ thuật-dự toán; kết quả đấu thầu; quyết định điều chỉnh dự án... hoàn thành trong tháng 4/2023.

Đối với 98 dự án vướng mắc về giải phòng mặt bằng (tính đến ngày 1/3/2023), gồm 75 dự án cấp thành phố và 23 dự án ngân sách cấp thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện. Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân; đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để giải quyết hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố (hoàn thành trong tháng 4/2023 đối với các dự án có vướng mắc về nguồn gốc đất; hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với các dự án có vướng mắc về giá)…

 

*Hanoimoi.vn (21/3): Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 27,17 tỷ USD

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong kỳ đầu tiên của tháng 3-2023 (ngày 1 đến 15-3), tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 27,17 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 13,34 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,83 tỷ USD.

Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 122,95 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 62,94 tỷ USD (khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp 47,08 tỷ USD, tương đương 74,8%); kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 60 tỷ USD (khu vực FDI đóng góp 39,58 tỷ USD, chiếm tỷ trọng gần 66%). Hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác là những nhóm có trị giá xuất khẩu cao.

Với kết quả trên, cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 3-2023 ghi nhận nhập siêu 490 triệu USD. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến giữa tháng 3, cán cân thương mại ghi nhận xuất siêu 2,94 tỷ USD.

 

*Hanoimoi.vn (21/3): Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đang ở mức cao nhất khu vực Đông Nam Á, ở mức khoảng 15-16%. Đồng thời, việc hầu hết các sàn thương mại điện tử của Việt Nam đều nằm trong nhóm 10 sàn lớn nhất của khu vực Đông Nam Á là cơ hội rất thuận lợi cho bà con nông dân cũng như những sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.

Một lợi thế đáng kể nữa là việc gần đây các cơ quan nhà nước, các hiệp hội ngành nghề và các địa phương đã hỗ trợ bà con rất nhiều trong việc tham gia các sàn quốc tế như Alibaba hay Amazon. Hoặc các sàn của Việt Nam có tham vọng mở rộng ra quốc tế, ví dụ như Vỏ Sò của Viettel, Postmart của Vietnam Post.

Đơn cử như Vỏ Sò (voso.vn) là sàn thương mại điện tử khá chú trọng vào đặc sản vùng miền và được bảo trợ bởi Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel. Không đơn thuần chỉ kinh doanh sản phẩm hàng hóa thông thường, mà đây còn là môi trường kết nối hàng Việt, giúp đưa các nông sản vùng miền đến với mọi miền của cả nước thông qua sàn thương mại điện tử.

Nhằm hỗ trợ các hợp tác xã và hộ kinh doanh nông nghiệp tiếp cận, khai thác hiệu quả của thương mại điện tử, Vỏ Sò đã ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương để đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, doanh nghiệp này cũng ký kết hợp tác với iCheck - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm. Với công nghệ truy xuất nguồn gốc của iCheck, các mặt hàng nông sản bán trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò sẽ được thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói... giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm.

Từ năm 2021 đến nay, kinh tế số nông nghiệp nông thôn đã được tỉnh Lạng Sơn triển khai, duy trì phát triển nhanh và bền vững trên sàn thương mại điện tử portmart.vn và voso.vn. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Trọng Hùng cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 202.000 tài khoản bán và hơn 115.000 tài khoản mua trên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn, đưa 19.438 lượt sản phẩm là nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP lên gian hàng trực tuyến. Doanh thu bán hàng trên kênh thương mại điện tử đạt hơn 13,7 tỷ đồng. Riêng sản phẩm quả na trên hai sàn thương mại điện tử voso.vn và postmart.vn đến nay đã có 593 đơn hàng với khối lượng tiêu thụ là 2.945kg...

Tương tự, Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có được thành công lớn trong tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử. Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, từ giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, cùng với yêu cầu đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản, những năm qua, Bắc Giang đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử, mang lại hiệu quả rất cao.

Có thể nói, thương mại điện tử đã trở thành cầu nối giúp bà con phát triển nhanh trong giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, về lâu dài, cần phải có sự vào cuộc của các sở, ngành, các sàn thương mại điện tử trong việc tích cực hỗ trợ bà con, huấn luyện cách mở gian hàng, bán và giới thiệu hàng thông qua phát sóng trực tiếp (livestream), viết nội dung về sản phẩm, cũng như truy xuất nguồn gốc...

 

*Vtv.vn (20/3): Việt Nam đang dần đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Tờ Nikkei nhận định Việt Nam đang dần đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu và có thể trở thành nơi sản xuất chính chất bán dẫn, sản phẩm công nghệ cao.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay được dự báo thấp hơn mục tiêu đề ra, song dư địa để cải thiện vẫn còn rất lớn. Theo đánh giá của các thể chế tài chính, Việt Nam có thể cải thiện tốc độ và chất lượng tăng trưởng thông qua thúc đẩy khai các dự án đầu tư công.

Báo cáo "Điểm lại: Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam" tháng 3/2023 của Ngân hàng Thế giới nhận định: GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,3% trong năm nay do các khó khăn từ bên ngoài và cả bên trong, tuy nhiên tăng trưởng GDP sẽ cải thiện trong các năm tiếp theo.

Bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới nhận định: "Áp lực lạm phát tại Mỹ và châu Âu vẫn chưa dừng lại. Chính sách tiền tệ các nước vẫn tiếp tục thắt chặt, gây áp lực lên tỷ giá và lạm phát, đòi hỏi chính sách tiền tệ linh hoạt, được phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa. Việt Nam còn dư địa để triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng như triển khai Chương trình Hỗ trợ Kinh tế - chiếm khoảng 1,6% GDP, thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trọng điểm là một chìa khóa tăng trưởng trong cả ngắn và dài hạn".

Tờ Liên Hợp buổi sáng cho biết, kinh tế Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng nhờ vào cơ cấu nền kinh tế ngày càng cân bằng hơn và công cuộc đổi mới - cải cách.

Tờ Nikkei nhận định Việt Nam đang dần đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu và có thể trở thành nơi sản xuất chính chất bán dẫn, sản phẩm công nghệ cao. Theo một khảo sát năm 2022 của Nhật Bản, Việt Nam xếp hạng thứ 4 toàn cầu về địa điểm hứa hẹn nhất để mở rộng kinh doanh.

Tờ Wallstreet Online của Đức cũng đánh giá không có quốc gia nào có quy mô tương đương lại giành được thành tựu lớn về kinh tế như Việt Nam kể từ năm 1995. Bài báo nhận định, nếu tiếp tục con đường "Đổi mới", Việt Nam có cơ hội tốt để trở thành một trong những quốc gia mạnh về kinh tế trên thế giới.

 

* Nhipsongkinhte.toquoc.vn (20/3): GDP Việt Nam đứng thứ bao nhiêu thế giới năm 2022?

Theo Tổng cục Thống kê, GDP Việt Nam trong năm 2022 đạt 409 tỷ USD. Còn theo IMF, con số này nhỉnh hơn một chút là 413,81 tỷ USD.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 5. Việt Nam xếp sau Indonesia (1,29 nghìn tỷ USD), Thái Lan (534,76 tỷ USD), Malaysia (434,06 tỷ USD), Singapore (423,63 tỷ USD) và xếp ngay trên Philippines (401,66 tỷ USD).

Trên thế giới, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 37 về quy mô kinh tế. Indonesia đứng thứ 17, Thái Lan đứng thứ 26, Malaysia đứng thứ 35, Singapore đứng thứ 36.

Theo IMF, năm 2023, Việt Nam sẽ đứng thứ ba Đông Nam Á về quy mô kinh tế. Cụ thể, GDP đạt 469,62 tỷ USD, tăng trưởng 6,2%. Việt Nam xếp sau Indonesia (1.390 tỷ USD, tăng trưởng 5%) và Thái Lan (580,69 tỷ USD, tăng trưởng 3,7%). Việt Nam vượt qua Malaysia (467,46 tỷ USD, tăng trưởng 4,4%), Singapore (447,16 tỷ USD, tăng trưởng 2,3%), Philippines (425,66 tỷ USD, tăng trưởng 5%). Khi đó, Việt Nam sẽ là quốc gia có quy mô kinh tế lớn thứ 35 thế giới, Malaysia và Singapore lùi xuống đứng thứ 36 và 37.

Theo HSBC, kinh tế Việt Nam cũng được dự báo có mức tăng trưởng đứng đầu khu vực. Nhưng mức tăng chỉ 5,8% so với cùng kỳ (thấp hơn dự báo IMF). Đứng thứ hai là Philippines với tăng trưởng GDP năm 2023 được dự báo ở mức 4,8%. Với 4,3%, Indonesia đứng thứ ba về tăng trưởng trong ASEAN-6. Theo sau là Thái Lan, Malaysia và Singapore, với dự báo lần lượt ở mức 4,1%; 4% và 2,1%.

Tính riêng quý I/2023, HSBC dự báo tăng trưởng GDP Philippines cao nhất ASEAN-6, ước đạt 5,3%. Đứng thứ hai là Việt Nam, với GDP quý I/2023 tăng 5% so với cùng kỳ. Với 4,9%, Malaysia là được dự báo tăng trưởng kinh tế cao thứ ba ASEAN-6. Theo sau là Indonesia, Thái Lan và Singapore với dự báo lần lượt ở mức 4,1%; 3,6% và 1,7%.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Bienphong.com.vn (21/3): Đảm bảo “một cửa” thực chất

Từ ngày 1/1, sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hạn sử dụng, thay bằng hộ khẩu điện tử. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập, khiến thủ tục hành chính một cửa tưởng nhanh nhưng lại phải qua nhiều “cửa phụ”.

Thực tế, nhiều người dân đã “dở khóc, dở cười” khi đến cơ quan công quyền thực hiện một số thủ tục hành chính như: giao dịch ngân hàng, nhà đất, đăng ký điện nước, nhập học, việc làm, khai sinh, khai tử, kết hôn..., buộc phải đi xác nhận thông tin cư trú.

Đơn cử, để được UBND phường cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân, họ buộc phải sang công an phường để xin giấy xác nhận cư trú. Cán bộ tư pháp lý giải về sự bất tiện này do quy định yêu cầu người dân phải chứng minh được thời gian cư trú tại địa phương cũng như những nơi khác, nhưng khi bỏ hộ khẩu giấy thì cán bộ hộ tịch không chứng minh được do chưa được chia sẻ dữ liệu.

Theo nhiều chuyên gia tư pháp, Bộ Công an đã hướng dẫn 7 phương thức thay thế hộ khẩu giấy bao gồm căn cước công dân gắn chip, quét mã QRcode, truy cập ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công quốc gia, mã số định danh cá nhân hoặc giấy xác nhận cư trú. Tuy nhiên, hệ thống dữ liệu giữa các cơ quan chưa liên thông hoàn chỉnh, trong khi cán bộ nhà nước và cả người dân còn chưa sử dụng thành thạo các phương tiện điện tử.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: Để kết nối dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư, các hệ thống thông tin phải đạt cấp độ 3 trở lên. Do vậy, nhiều bộ, ngành cần phải đầu tư về công nghệ, đầu tư về hạ tầng thì mới đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đây chính là “lỗ hổng” trong việc triển khai, khai thác thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi phục vụ các bộ, ngành thực hiện thủ tục hành chính. Để khắc phục vấn đề này, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các bộ, ngành để nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng tiêu chuẩn về cấp độ thông tin. Thế nên, trong thời gian này, người dân vẫn phải ngược xuôi vì thủ tục hành chính khi bỏ hộ khẩu giấy.

Ngoài việc chậm trễ kết nối hạ tầng dữ liệu đồng bộ, nhiều người dân không rành về công nghệ thông tin, chưa cài đặt các app để tự khai báo, nhiều bất cập gây phiền toái doanh nghiệp như hầu hết UBND xã hiện nay không có thiết bị đọc mã QR cũng như đọc thẻ chíp trên căn cước công dân nên không đủ cơ sở để chứng thực, xác thực thủ tục hành chính cho người dân.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo địa phương cần quán triệt, minh bạch khi thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú giấy. Theo đó, rà soát quy định pháp luật liệt kê 48 danh mục thông tư, quyết định cần sửa đổi, trong đó, 267 danh mục thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình hộ khẩu, xác nhận cư trú để bãi bỏ trước ngày 20/3.

Rõ ràng, dữ liệu dân cư quốc gia, các dịch vụ hành chính công vẫn chưa được sử dụng thông suốt giữa các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là cấp cơ sở. Các công cụ lưu trữ, quản lý hồ sơ số của công dân để giúp cán bộ công chức yên tâm xử lý chính xác gần như chưa có.

Nếu còn chậm trễ về nâng cấp trang thiết bị, đường truyền, chia sẻ dữ liệu để đấu nối sử dụng chung thì những nỗ lực số hóa, giải quyết theo hồ sơ điện tử vẫn chỉ là khẩu hiệu, không thực chất, cũng như việc cấp mã định danh điện tử, tài khoản định danh điện tử và căn cước công dân có gắn chíp sẽ không phát huy giá trị.

Thiết nghĩ, để xây dựng thành công xã hội số, cần phải có công dân số, mà tiên phong chính là đội ngũ thực thi nhiệm vụ trong các cơ quan hành chính, nhất là chính quyền cơ sở. Đội ngũ này cần được trang bị đầy đủ các kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin để xử lý thủ tục hành chính cũng như hỗ trợ người dân, tránh mọi phiền hà cho người dân.

 

* Chinhphu.vn (21/3): Cải cách chính sách tiền lương: Cần ưu tiên lương giáo viên cao nhất khối hành chính, sự nghiệp

Gốc rễ vấn đề giáo viên bỏ nghề, bỏ việc vẫn là chính sách tiền lương. Do đó, nhà nước cần có cách làm đột phá, tiến hành cải cách chính sách tiền lương, theo hướng ưu tiên lương giáo viên có tính đặc thù, cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp.

Bày tỏ quan điểm trước việc một bộ phận giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, trên Báo Giáo dục và Thời đại, ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam đã đưa ra các giải pháp trên quan điểm cá nhân.

Về nguyên nhân giáo viên bỏ việc, nghỉ việc, ông Đặng Tự Ân cho biết: Năm 2022, cả nước có trên 16 nghìn giáo viên bỏ việc, bình quân cứ khoảng 100 giáo viên thì có 1 người ra khỏi ngành.

Theo ông Đặng Tự Ân, tình trạng nghỉ việc, chuyển việc của giáo viên do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, chúng ta có thể đưa ra 2 nhóm nguyên nhân cơ bản sau:

Lương giáo viên mầm non vừa ra trường chỉ bằng nửa tiền lương công nhân

Theo Tổng cục Thống kê, lương bình quân hằng tháng của giáo viên mầm non, phổ thông và giảng viên đại học (năm 2020) là 7,05 triệu đồng.

Tại những khu công nghiệp có sự chênh lệch lương quá lớn giữa giáo viên và công nhân lao động. 

Lương giáo viên mầm non mới ra trường chỉ trên dưới 3,5 triệu đồng/tháng, trong khi lương một công nhân làm việc cùng khu lại được 7-8 triệu đồng.

Cùng địa bàn, cùng phải chi phí sinh hoạt như nhau, nhưng giáo viên có thu nhập thấp chỉ bằng một nửa ngành nghề lao động khác.

Mức lương thấp khiến giáo viên bỏ nghề, mặc dù họ đang có uy tín, thậm chí ở trình độ nghệ thuật dạy học điêu luyện. 

Một số địa phương có quan tâm tới người tài như giáo sư, tiến sĩ hay thạc sĩ bằng cách trả lương cao gấp nhiều lần giáo viên giỏi lâu năm trong ngành. Tuy nhiên, nghề dạy học cần sự trải nghiệm nghề nhiều hơn so với người có trình độ đào tạo cao, sau đại học. Với quan điểm này cũng không thể thu hút động viên giáo viên giỏi đến và ở lại với nghề dạy học.

Giáo viên bỏ việc, nghỉ việc, chảy máu chất xám trong lĩnh vực giáo dục là dấu hiệu đáng báo động

Theo ông Đặng Tự Ân, việc giáo viên bỏ việc, nghỉ việc, chuyển nghề "chắc chắn để lại hệ lụy cho ngành và sự phát triển cũng như sự tăng trưởng kinh tế đất nước".

Trước mắt tạo ra góc nhìn trong xã hội: Sư phạm là loại hình lao động, tuy danh giá nhưng đang trở nên kém hấp dẫn người lao động. Giá trị nghề nghiệp của nhà giáo bị sụt giảm.

Giáo viên đang bị nhiều sức ép trong công việc. Việc quản lý và đổi mới giáo dục ít nhiều có ảnh hưởng, tác động không mong muốn đến đội ngũ nhà giáo.

Xu hướng dịch chuyển lao động, chảy máu chất xám từ lĩnh vực sư phạm sang các ngành nghề khác, đặc biệt lĩnh vực giáo dục công sang giáo dục tư. Đây đều là những dấu hiệu đáng báo động cho các nhà quản lý và ngành giáo dục.

Gốc rễ vẫn là chính sách tiền lương; phụ cấp đứng lớp, tăng lương cơ bản chỉ mang ý nghĩa tình thế

Theo ông Đặng Tự Ân, gốc rễ vấn đề giáo viên bỏ nghề, bỏ việc vẫn là chính sách tiền lương của giáo viên và cả khối công chức, viên chức hành chính sự nghiệp.

Phụ cấp đứng lớp hay tăng lương cơ bản cũng chỉ là các quyết định mang ý nghĩa tình thế, giải quyết khó khăn tức thời chưa phải là căn cơ lâu dài, ổn định.

Giải quyết vấn đề này, ông Đặng Tự Ân cho rằng, Nhà nước cần có cách làm đột phá, tiến hành cải cách tiền lương, theo hướng ưu tiên lương giáo viên có tính đặc thù, cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp.

Triển khai chính sách tiền lương: Cần coi trọng ở cả 2 cấp

Ngoài ra, ông Đặng Tự Ân cho rằng, khi xây dựng và triển khai chính sách tiền lương, cần coi trọng cả hai cấp vĩ mô và vi mô: Cấp vĩ mô là quan trọng, mở hướng, tạo nền, còn cấp vi mô quyết định thành công và được phép linh hoạt sáng tạo trong quá trình thực hiện.

Ông Đặng Tự Ân cho biết thêm: "Năm 2019, Value Champion - trang phân tích tài chính nổi tiếng có trụ sở tại Singapore đã công bố nghiên cứu 16 quốc gia, so sánh với GDP mỗi nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ và Pháp, cho kết quả: Lương của giáo viên Việt Nam đứng cuối cùng trong số các quốc gia này.

Giáo viên Việt Nam bỏ nghề vì lương thấp, nhưng các nước giáo viên có mức lương cao hơn nhiều so với giáo viên của chúng ta, họ cũng bỏ nghề. Lý do đơn giản bởi chi phí sinh hoạt đắt đỏ, các dịch vụ xã hội cao phi mã hay giá thuê nhà cao ngất ngưởng… khiến giáo viên phải tìm tới phương cách chuyển nghề để tồn tại…".

 

QUẢN LÝ

* Dantri.com.vn (21/3): Những xã, huyện nào trên cả nước sẽ được sáp nhập?

Bộ Nội vụ đề xuất quy định cả các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo.

Theo dự thảo, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 gồm: Huyện, xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022 (gọi tắt là Nghị quyết về tiêu chuẩn đơn vị hành chính);

Đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính.

Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030, theo đề xuất của Bộ Nội vụ, gồm: Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn; huyện có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính; xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn.

Bộ Nội vụ khuyến khích việc sắp xếp các đơn vị hành chính không thuộc diện sắp xếp như quy định trên để giảm số lượng đơn vị hành chính, tăng quy mô đơn vị hành chính, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước và đời sống của nhân dân.

 

* Dantri.com.vn (21/3): Đề nghị tiếp tục quy định "đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất"

Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thuế sử dụng đất chưa được quy định cụ thể, không có điểm mới, chưa đáp ứng yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích, nhiều nhà ở.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có báo cáo tổng kết kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cơ quan này đã nhận được hơn 8,3 triệu ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý cụ thể vào từng quy định trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Song bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật lần này cần thêm thời gian, việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân tuy cần thiết nhưng còn gấp gáp, không tránh khỏi tình trạng hình thức còn diễn ra ở nhiều địa phương, đơn vị.

Nhóm ý kiến này đề nghị lùi thời hạn thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV để có thêm thời gian tiếp thu, hoàn thiện.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhận thấy vẫn còn một số nội dung chưa thật sự phù hợp hoặc thể chế chưa đầy đủ Nghị quyết số 18.

Quy định cụ thể đối tượng bị áp thuế cao và trường hợp được miễn giảm

Một trong những quan điểm khác được đề cập trong Nghị quyết 18 của Trung ương là "quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, đất bỏ hoang".

Đối chiếu với mục tiêu này, Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề, thuế sử dụng đất chưa được quy định cụ thể, không thể hiện điểm mới, chưa đáp ứng yêu cầu mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích, nhiều nhà ở…

Theo MTTQ Việt Nam, nội dung này được đông đảo nhân dân quan tâm nhưng hiện nay vẫn chưa được cụ thể hóa bởi quy định pháp luật trong dự thảo Luật.

Cơ quan này vì thế đề nghị đưa vào dự thảo Luật các quy định cụ thể về đối tượng sẽ bị áp dụng mức thuế cao, đối tượng được áp thuế bình thường, các trường hợp miễn giảm, xây dựng một hệ thống để thông báo cho người dân biết số tiền thuế họ đóng vào được dùng vào những việc gì, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào công tác giám sát việc sử dụng thuế của Nhà nước.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam, riêng nội dung về thu hồi đất có hơn 650.000 ý kiến góp ý, do đây là vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi, sinh kế của nhiều người dân, là một trong những lĩnh vực nóng, nhạy cảm, có nhiều khiếu kiện.

Về việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, có ý kiến đề nghị bỏ quy định "thu hồi đất để làm nhà công vụ, nhà khách của lực lượng vũ trang" vì chưa thể hiện rõ bản chất của mục đích quốc phòng, an ninh; không thể hiện được tính cấp bách, cần thiết của yêu cầu quốc phòng, an ninh.

 

* Laodong.vn (20/3): Chế độ với đối tượng thôi việc ngay theo chính sách tinh giản biên chế

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định Quy định về tinh giản biên chế lấy ý kiến nhân dân, trình Chính phủ.

Chính sách tinh giản biên chế được ban hành tạo cơ sở pháp lý để áp dụng chế độ, chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm đó là các chế độ, trợ cấp với những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế thực hiện chính sách thôi việc.

Theo dự thảo nghị định, chính sách thôi việc tinh giản biên chế được chia thành chính sách thôi việc ngay và chính sách thôi việc sau khi đi học nghề.

Theo đó, với chính sách thôi việc ngay, những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi tối đa thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp đó là:

Được trợ cấp 3 tháng lương hiện hưởng để tìm việc làm; Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Với chính sách thôi việc sau khi đi học nghề, những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ đó là:

Được hưởng nguyên lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 6 tháng; Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 6 tháng lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;

Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 3 tháng lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm; Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội; Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm. 

 

* Daibieunhandan.vn (20/3): Sẽ tăng lương hưu cho khoảng 230.000 người nghỉ hưu trước năm 1995

Dự kiến từ ngày 1.7, sẽ có khoảng 230.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ trước ngày 1.1.1995 thuộc đối tượng điều chỉnh tăng thêm, kinh phí do ngân sách nhà nước chi trả khoảng 330 tỷ đồng…

Tại dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, ngoài việc thực hiện điều chỉnh theo tỷ lệ chung đối với tất cả đối tượng đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội còn đề xuất điều chỉnh thêm đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp từ trước ngày 1.1.1995 mà có mức hưởng dưới 3.000.000 đồng/tháng.

Đây là chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với những người đã có thời gian làm việc, cống hiến trong khu vực Nhà nước giai đoạn trước năm 1995 có mức hưởng thấp hơn so với mặt bằng chung.

Lần gần nhất Chính phủ thực hiện điều chỉnh chính sách này là từ ngày 1.1.2022, theo quy định tại Nghị định số 108/2021/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Cụ thể, đối với người nghỉ hưu trước ngày 1.1.1995 sau khi đã thực hiện điều chỉnh tăng thêm 7,4% mà có mức hưởng dưới 2,3 triệu đồng/tháng, thì được tăng thêm 200.000 đồng/người/tháng. Theo đó, mức hưởng trên 2,3 triệu đồng/người/tháng và dưới 2,5 triệu đồng/người/tháng thì được tăng lên bằng 2,5 triệu đồng.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ thực tiễn thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ trước ngày 1.1.1995 cho thấy, mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng đã được xác định dựa trên thời gian công tác thực tế và mức tiền lương tháng trước khi nghỉ việc của người lao động.

Tuy nhiên, với đặc thù của chính sách tiền lương giai đoạn trước năm 1995, cùng với các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại thời điểm đó, nên phần lớn người lao động nghỉ hưu, nghỉ việc theo chế độ mất sức lao động với thời gian làm việc ngắn và mức tiền lương trước khi nghỉ việc thấp. Từ đó ảnh hưởng đến mặt bằng chung về mức hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng của nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, một số nhóm đối tượng đã dừng hưởng theo quy định, sau đó được nhà nước ban hành chính sách cho tiếp tục hưởng trợ cấp hằng tháng từ nguồn ngân sách nhà nước, nên mức hưởng khá thấp so với mặt bằng chung (mức trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của người đang hưởng trợ cấp theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg và Quyết định số 613/QĐ-TTg là 1.443.633 đồng/người/tháng).

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vtv.vn (22/3): Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm chống thất thu thuế

Tháng 2 năm nay, thu ngân sách do ngành thuế quản lý ước đạt 105.200 tỷ đồng, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2022. Dù lũy kế 2 tháng đầu năm, thu ngân sách vẫn tăng, nhưng việc nguồn thu sụt giảm đáng kể của tháng 2 cũng đặt ra nhiều bài toán cho ngành thuế trong việc đảm bảo nguồn thu ngân sách cho đến cuối năm.

Tại Nghị quyết số 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế liên tục triển khai nhiều giải pháp chống thất thu thuế, đảm bảo thu ngân sách hiệu quả, bền vững. Một trong những giải pháp đó là áp dụng công cụ phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào công tác quản lý thuế.

Hóa đơn kê khai, mua vào, bán ra số lượng không trùng nhau. Cùng một loại hàng hóa nhưng giá cả mua bán có sự chênh lệch lớn giữa các doanh nghiệp, hay có doanh nghiệp chỉ bán mà không mua, hoặc chỉ mua mà không bán. Hóa đơn có dấu hiệu quay vòng để trốn thuế. Tất cả những dấu hiệu bất thường này đều bị cán bộ thuế dễ dàng nhận ra, thông qua hệ thống dữ liệu lớn của hóa đơn điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Hai tháng đầu năm nay, nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, toàn ngành thuế đã phát hiện ra 120.000 trường hợp có dấu hiệu rủi ro về thuế, với số tiền khoảng trên 400.000 tỷ đồng.

Dồn lực chống thất thu thuế thương mại điện tử

Để tăng cường quản lý thu, ngành thuế cũng đang triển khai nhiều giải pháp để thu thuế thương mại điện tử. Điển hình là đã khai trương Cổng thông tin điện tử dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài và cổng thông tin điện tử dành riêng cho các sàn thương mại điện tử trong nước.

Sau hơn 9 tháng triển khai cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, tính đến tháng 2/2023 đã có 46 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế với số tiền 5.244 tỷ đồng. Với những nhà cung cấp nước ngoài nào chưa đăng ký, kê khai thuế, ngành thuế sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc.

Còn đối với Cổng thông tin dành cho các sàn thương mại điện tử trong nước, sau hơn 2 tháng vận hành, đến nay đã có 258 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, sau khi có dữ liệu cung cấp từ các sàn thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ rà soát và đối chiếu thông tin của người nộp thuế. Trong trường hợp phát hiện có rủi ro sẽ hỗ trợ người nộp thuế kê khai và nộp thuế cho đúng.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (22/3): Nguyên chủ tịch xã giao hơn 1.600m2 đất trái thẩm quyền

Viện KSND tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn các quyết định khởi tố của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương, về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Ngày 20/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hưng (sinh năm 1971, trú tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt giai đoạn 2011-2019 và Trần Văn Tuấn (tức Trần Tuấn Hảo, sinh năm 1959, trú tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang), nguyên công chức Văn phòng HĐND - UBND, thống kê, thủ quỹ xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt), giai đoạn 2011-2016, về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2019, lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt, Quách Văn Hưng cùng Trần Văn Tuấn đã thực hiện việc bán và giao đất trái thẩm quyền 15 thửa đất với diện tích là 1.638,5 m2 tại xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (nay là thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), thu số tiền trên 7,3 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật

 

*Vtv.vn (22/3): Lai Châu: Chánh Thanh tra huyện bị bắt về hành vi đánh bạc

Chánh Thanh tra và Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sìn Hồ cùng 10 đối tượng khác ở Lai Châu bị bắt giữ vì đánh bạc.

Thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, ngày 20/3, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với Công an các huyện Sìn Hồ, Phong Thổ, TP Lai Châu và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt và tạm giữ hình sự 12 đối tượng đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

12 đối tượng gồm: Vũ Công Chính (SN 1982), Nguyễn Trung Tính (SN 1988), Phí Văn Cường (SN 1976), Vũ Hữu Hà (SN 1974), Hà Văn Chức (SN 1980), Nguyễn Xuân Ba (SN 1979), Nguyễn Duy Hoan (SN 1986), cùng trú tại thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ; Lê Đăng Sơn (SN 1989), phường Đông Phong, TP Lai Châu; Phạm Cát Lâm (SN 1985), phường Đoàn Kết, TP Lai Châu; Lý A Sơ (SN 1983), Phùng Đức Dũng (SN 1986), cùng trú tại xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ; Tao Văn Thòn (SN 1988), xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ.

Trước đó, qua sử dụng công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu phát hiện đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề trái quy định của pháp luật với số tiền lớn, trong đó có nhiều cán bộ thuộc cơ quan nhà nước tham gia. Qua điều tra, xác minh, các đối tượng đánh bạc rất kín đáo, tinh vi; không trao đổi trực tiếp mà chỉ nhắn tin qua mạng xã hội Zalo, còn giao dịch tiền thắng thu được thực hiện qua Banking.

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 20/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã đồng loạt bắt giữ 12 đối tượng trên. Đáng chú ý trong số các đối tượng bị bắt giữ khi mở rộng chuyên án là Chánh Thanh tra huyện và Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sìn Hồ. Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ 12 điện thoại di động, nhiều thẻ ngân hàng và tài liệu liên quan khác.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, bước đầu lực lượng Công an xác định số tiền các đối tượng đánh bạc lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

 

*Vtv.vn (21/3): Hòa Bình: Khởi tố Giám đốc và 2 cán bộ Trung tâm đào tạo lái xe

Do hành vi giả mạo chữ ký, chữ viết để ghi khống nội dung tài liệu, giám đốc và 2 tổ trưởng trung tâm sát hạch lái xe ở Hòa Bình đã bị khởi tố.

Ngày 21/3, VKSND tỉnh Hòa Bình phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Viết Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, thuộc Trường Cao đẳng nghề Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng tội danh trên, cơ quan tố tụng khởi tố ông Đỗ Hồng Quân (Tổ trưởng Giáo viên dạy lý thuyết) và ông Nguyễn Ngọc Khuyên (Tổ trưởng Giáo viên thực hành) thuộc trung tâm này.

Theo cơ quan tố tụng, số giáo viên của Trung tâm không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy cho tối đa lưu lượng học viên được phép đào tạo nên Giám đốc Trung tâm đã giao cho Phòng Đào tạo thông báo tuyển người có đủ điều kiện để tập huấn và ký hợp đồng làm giáo viên của Trung tâm. Tuy nhiên, hầu hết số giáo viên đã ký hợp đồng nhưng không trực tiếp giảng dạy tại Trung tâm, chỉ đứng tên trên hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch.

Để hợp thức hóa hồ sơ đào tạo cho phù hợp với số giáo viên không giảng dạy trên thực tế, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo Tổ giáo viên lý thuyết, Tổ giáo viên thực hành và nhân viên Phòng Đào tạo giả mạo chữ ký, chữ viết để ghi khống nội dung vào một số tài liệu nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và tránh bị kiểm tra, phát hiện.

Vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

 

* Tienphong.vn (21/3): Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình bị đề nghị khai trừ Đảng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hoà Bình đã họp để xem xét và đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên đối với ông Nguyễn Đồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cuộc họp trên diễn ra vào ngày 20/3. Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình, ông Đồng đã vi phạm pháp luật và gây hậu quả rất nghiêm trọng trong thời gian ông đại diện Chủ đầu tư Dự án xây dựng hội nghị trực tuyến Tỉnh ủy. Ông Đồng cũng đã suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống, vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã bỏ phiếu thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền khai trừ ông Nguyễn Đồng ra khỏi Đảng.

Trước đó, ngày 13/3, ông Đồng cũng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam vì hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Nguyễn Đồng (SN 1973, quê quán xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) từng giữ các chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình.

 

*Tienphong.vn (21/3): Giám đốc Sở TT&TT Đắk Nông bị hạ bậc thi đua vì vi phạm nồng độ cồn

Trưa 21/3, lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, đã hạ bậc thi đua từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ đối với ông Trần Văn Thương- Giám đốc Sở TT&TT do liên quan đến vi phạm giao thông, bị xử phạt hành chính trước đó.

Tỉnh ủy Đắk Nông cũng giao UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ công chức đối với ông Thương theo quy định.

Trước đó, ngày 7/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Văn Thương (trú tại TP Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Theo nội dung quyết định xử phạt, vào lúc 22h15 ngày 19/1/2023, tại đường Phan Bội Châu (phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi), ông Trần Văn Thương đã vi phạm: “Điều khiển xe ô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/L khí thở” (kết quả đo nồng độ cồn 0,804mg/L) và “Không có Giấy phép lái xe”.

Với các lỗi vi phạm nói trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định xử phạt ông Thương tổng số tiền 46 triệu đồng.

 

THẾ GIỚI

* Chinhphu.vn (19/3): OECD nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2,6%

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu, dự báo mức tăng trưởng 2,6% trong năm 2023.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế tạm thời, OECD cho biết sau khi tăng trưởng 3,2% trong năm 2022, nền kinh tế thế giới đang trên đà tăng trưởng 2,6% trong bối cảnh các biện pháp thắt chặt của ngân hàng trung ương có hiệu lực đầy đủ.

Tổ chức có trụ sở tại Paris này đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ mức 2,2% trong Triển vọng Kinh tế đưa ra hồi tháng 11/2022, với lý do giá năng lượng và lương thực giảm cũng như việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế phòng ngừa COVID-19.

Trong năm 2024, tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ "nhích" lên 2,9%, so với dự báo tăng trưởng 2,7% hồi tháng 11/2022, khi tác động của giá năng lượng cao đến thu nhập hộ gia đình giảm dần.

Báo cáo nêu rõ: "Các dấu hiệu tích cực hơn đã bắt đầu xuất hiện, khi tâm lý của giới kinh doanh và người tiêu dùng bắt đầu cải thiện, giá lương thực và năng lượng giảm và Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn".

 

*Hanoimmoi.vn (22/3): Hội nghị về vấn đề Israel - Palestine: Nỗ lực xoa dịu căng thẳng

Sau cuộc họp quan trọng tại thành phố Sharm El Sheikh (Ai Cập), Israel và Palestine đã đạt nhiều thỏa thuận trong việc ngăn chặn các hành động đơn phương, tránh leo thang xung đột, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực nguy hiểm hiện nay. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Palestine.

Hội nghị tại Sharm El Sheikh được Ai Cập đăng cai tổ chức là cuộc họp thứ hai nhằm góp phần xoa dịu căng thẳng ở khu vực Bờ Tây. Sự kiện có sự hiện diện của các quan chức chính trị và an ninh cấp cao đại diện của Nhóm 5 gồm Ai Cập, Palestine, Israel, Jordan, Mỹ. Đây là các bên chung quan điểm ủng hộ tiến trình đối thoại nhằm ngăn chặn các hành động đơn phương, tránh leo thang xung đột, chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay giữa Israel và Palestine.

Theo tuyên bố chung của hội nghị, các bên đã đạt nhất trí về nhiều nội dung, nổi bật là việc giảm leo thang đồng thời xây dựng lòng tin giữa Palestine và Israel. Theo đó, Chính phủ Israel và chính quyền Palestine “tái khẳng định cam kết hành động ngay lập tức để chấm dứt các biện pháp đơn phương trong khoảng thời gian 3-6 tháng”. Phía Israel cam kết ngừng thảo luận về mọi đơn vị định cư mới trong 4 tháng và ngừng cấp phép cho bất kỳ khu định cư nào trong 6 tháng.

Palestine và Israel cũng tái khẳng định cam kết đối với các thỏa thuận trước đó giữa hai bên, đặc biệt là quyền hợp pháp của chính quyền Palestine thực hiện các trách nhiệm an ninh trong khu vực A ở Bờ Tây, phù hợp với những thỏa thuận hiện hành. Quan trọng hơn, Palestine và Israel đã nhất trí “giải quyết các vấn đề gai góc thông qua đối thoại trực tiếp” và “thiết lập một cơ chế để kiềm chế và chống lại bạo lực cùng những tuyên bố kích động bạo lực”. Dự kiến, cơ chế này sẽ được báo cáo lên lãnh đạo Nhóm 5 tại phiên họp tiếp nối hội nghị Sharm El Sheikh, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2023.

Cùng với đó, các bên tham gia hội nghị cũng nhất trí xây dựng cơ chế cải thiện điều kiện sống của người dân Palestine cũng như tình hình tài chính của chính quyền Palestine; đồng thời thống nhất “giữ nguyên hiện trạng lịch sử của các thánh địa ở Jerusalem” - nhất là trong Tháng lễ Ramadan tới đây. Trong thời gian tới, các bên cũng sẽ tổ chức nhiều cuộc họp để hỗ trợ cho “quá trình bình ổn” giữa Palestine và Israel.

Theo giới quan sát, hội nghị tại Sharm El Sheikh diễn ra lúc này là kịp thời, trong bối cảnh bạo lực ngày càng diễn biến phức tạp giữa Israel và Palestine. Theo số liệu của hãng tin Reuters, trong năm qua, các lực lượng Israel tiến hành hàng ngàn vụ bắt giữ tại khu vực Bờ Tây, trong khi đụng độ đã khiến hơn 200 người Palestine và hơn 40 người Israel thiệt mạng. Từ đầu năm 2023 tới nay, 86 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 16 trẻ em.

Mặt khác, thành công của cuộc gặp cũng cho thấy vai trò quan trọng của chủ nhà Ai Cập trong vấn đề Palestine hiện nay. Ai Cập đã nhiều lần khẳng định, giải quyết hòa bình vấn đề Palestine luôn là ưu tiên hàng đầu của Ai Cập. Lâu nay, nước này vẫn hợp tác chặt chẽ với cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ cho người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông (UNRWA), trên quan điểm tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry mới đây cũng nêu rõ, việc nối lại tiến trình hòa bình vì sự nghiệp chính nghĩa của Palestine sẽ có tác động tích cực đối với các công việc của UNRWA, giúp cơ quan này vượt qua những thách thức hiện nay.

 

*Vtv.vn (22/3): Bùng phát virus Marburg gây tử vong cao ở Tanzania

Dịch bệnh do virus sốt xuất huyết Marburg gây ra đang bùng phát tại Tanzania. Theo Bộ Y tế Tanzania, dịch đã làm 5 người tử vong và 3 người khác phải nhập viện điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Tanzania, bà Ummy Mwalimu, cho biết, nhà chức trách nước này đang tiến hành truy vết 161 người được cho là có tiếp xúc gần với những người mắc bệnh. Bà Mwalimu khẳng định Chính phủ Tanzania đã kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và không hoang mang.

Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự virus Ebola. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, virus này có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc chất bài tiết hoặc nước tiểu của loài dơi ăn quả bị nhiễm bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do nhiễm virus Marburg dao động từ 24% đến 88% trong các đợt bùng phát trước đây, tùy thuộc vào chủng virus và cách kiểm soát bệnh. Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus, nhưng các phương pháp điều trị tiềm năng, bao gồm các chế phẩm từ máu, liệu pháp miễn dịch và điều trị bằng thuốc, cũng như các loại vaccine thử nghiệm ban đầu đang được đánh giá.

Trước đó, 11 người đã tử vong trong một đợt bùng phát đầu tiên của virus này ở Guinea-Bissau vào ngày 7/1.

 

*Vtv.vn (22/3): Nga - Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã cùng ký kết các văn kiện quan trọng về kế hoạch hợp tác kinh tế và tuyên bố về kế hoạch củng cố tăng cường quan hệ đối tác toàn diện.

Theo Tổng thống Nga Putin, cuộc hội đàm giữa hai bên đã diễn ra thành công. Hợp tác kinh tế vẫn là ưu tiên trong quan hệ song phương.

Hai nhà lãnh đạo đồng thời khẳng định việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Hai bên đã thống nhất được toàn bộ thông số của thỏa thuận về đường ống dẫn khí mới "Sức mạnh Siberia-2" từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Đường ống này dự kiến được khởi công vào năm 2024, qua đó có thể vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Hai lãnh đạo đã trao đổi về vấn đề Ukraine, nhấn mạnh đàm phán chính là giải pháp cho cuộc xung đột. Theo người đứng đầu nước Nga, đề xuất hòa bình do Trung Quốc đưa ra có thể dùng làm cơ sở để giải quyết khủng hoảng Ukraine khi Kiev và phương Tây sẵn sàng.

Nga và Trung Quốc sau đó ra tuyên bố chung, kêu gọi các bên dừng mọi động thái có thể đẩy khủng hoảng Ukraine vào "tình trạng không thể kiểm soát".

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký Tuyên bố chung về củng cố làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện Nga - Trung Quốc và hiệp lực chiến lược bước sang kỷ nguyên mới, tuyên bố được cho là "phản ánh đầy đủ bản chất quan hệ song phương đang ở đỉnh cao nhất trong lịch sử " nhưng không nhằm đối đầu trực tiếp với bất kỳ quốc gia nào.

 

*Vtv.vn (22/3): Singapore tăng mức phạt người sở hữu ma túy được xếp nhóm A

Singapore sẽ áp dụng mức phạt nặng hơn với những người phạm tội sở hữu một lượng lớn các loại ma túy được xếp vào nhóm A.

Đây là điểm mới trong Luật phòng chống ma túy sửa đổi được Quốc hội Singapore thông qua ngày 21/3.

Các loại ma túy thuộc nhóm A tại Singapore là những loại gây nguy hại nghiêm trọng, như heroine, cocaine, ma túy đá, cần sa…

Theo luật cũ, những người bị phát hiện sở hữu ma túy có thể bị phạt tù 10 năm hoặc phạt tiền 20.000 SGD hoặc cả hai. Tuy nhiên, không có mức trọng lượng ma túy tối thiểu để xét xử. Nhưng với luật sửa đổi, những người sở hữu ít nhất 10 đến 15 gram heroine sẽ phải đối mặt với án tù tối thiểu 10 năm.

Một thay đổi quan trọng khác là Singapore hình sự hóa việc buôn bán, sản xuất, sở hữu và tiêu thụ các chất hướng thần. Luật mới cũng cho phép bắt giam những kẻ lạm dụng các chất này để đưa đi điều trị.

 

*Baodautu.vn (21/3): EU lên kế hoạch chạy đua trong cuộc cách mạng công nghiệp xanh

Ủy ban châu Âu (EC) muốn cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ sạch và tiếp cận các nguyên liệu thô cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh.

Đạo luật Công nghiệp Net-Zero và Đạo luật Nguyên liệu quan trọng

Liên minh châu Âu (EU) vừa đề xuất ban hành Đạo luật Công nghiệp Net-Zero và Đạo luật Nguyên liệu quan trọng. Đây là một phần trong Kế hoạch Công nghiệp thỏa thuận Xanh, được thiết kế nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của khối trong lĩnh vực công nghệ sạch. Theo đó, EU có thể cung cấp 40% mức sử dụng công nghệ Net-zero vào năm 2030.

Dự thảo được công bố vào ngày 16/3 vừa qua, là một trụ cột của Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh - phản ứng của EC đối với khoản hỗ trợ trị giá 396 tỷ USD do Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra thông qua Đạo luật Giảm lạm phát. 

Theo EC, đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển đổi xanh sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030 từ 1.000 tỷ USD trong năm 2022.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước, Phó chủ tịch EC, ông Valdis Dombrovskis cho biết: “Điểm mấu chốt là chúng tôi muốn trở thành những người dẫn đầu trong các ngành công nghiệp xanh của tương lai.

Đạo luật cho phép chính phủ các quốc gia thành viên thiết lập các nhà máy điều tiết để thử nghiệm các công nghệ xanh và cung cấp viện trợ nhà nước cho các dự án sản xuất nếu “chỉ riêng đầu tư tư nhân là không đủ”. 

 

*Vtv.vn (21/3): IMF thông qua gói cứu trợ 2,9 tỷ USD cho Sri Lanka

Tổng thống Sri Lanka cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp thuận yêu cầu của nước này về khoản cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD.

Chương trình cứu trợ trên này sẽ cho phép Sri Lanka tiếp cận khoản viện trợ tổng thể lên tới 7 tỷ USD.

IMF xác nhận rằng cơ quan này đã ký phê chuẩn khoản vay, qua đó dọn đường cho việc giải ngân và khởi động một chương trình bốn năm được lên kế hoạch để củng cố nền kinh tế của Sri Lanka.

Theo IMF, quyết định này sẽ cho phép giải ngân ngay lập tức khoảng 333 triệu USD, thúc đẩy hỗ trợ tài chính từ các đối tác khác có khả năng giúp Sri Lanka thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cảnh báo rằng Colombo phải tiếp tục theo đuổi cải cách thuế và tăng cường mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo, đồng thời kiềm chế nạn tham nhũng, một phần nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này.

Quốc gia này đã vỡ nợ nước ngoài vào tháng 4/2022 khi rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập do thiếu hụt nguồn dự trữ ngoại tệ lớn. Quốc gia Ấn Độ Dương với khoảng 22 triệu dân đã cạn kiệt tiền để thanh toán cho ngay cả những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu nhất, dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội lan rộng.

 

*Vtv.vn (21/3): Indonesia công bố ba trọng tâm của Hội nghị ASEAN 2023

 Indonesia - nước chủ nhà của ASEAN 2023, vừa công bố 3 trọng tâm chính của các Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm nay với chủ đề "ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng".

Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, trọng tâm thứ nhất là duy trì vai trò trung tâm của ASEAN. 

Về trọng tâm thứ hai "Tâm điểm tăng trưởng", bà Retno cho rằng ASEAN có ba "tài sản" để trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gồm lợi thế nhân khẩu học; tăng trưởng kinh tế ASEAN luôn cao hơn mức trung bình của thế giới; và hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trọng tâm thứ ba là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Indonesia sẽ xây dựng các hoạt động cụ thể dựa trên ba trọng tâm này.

 

*Vtv.vn (21/3): Nhật Bản chi thêm 15 tỷ USD chống lạm phát

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch chi thêm hơn 2.000 tỷ yen (gần 15,3 tỷ USD) từ quỹ dự phòng để tài trợ cho các biện pháp bổ sung, nhằm giảm bớt tác động của lạm phát đối với nền kinh tế nước này.

Dự kiến một phần số tiền trên sẽ được sử dụng để trợ cấp trực tiếp một lần bằng tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, với mức hỗ trợ 30.000 yen tương đương 230 USD/hộ. Số tiền trợ cấp cho các hộ gia đình đang nuôi con nhỏ là khoảng 380 USD/trẻ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ thêm 9,2 tỷ USD cho các chính quyền địa phương để phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Chính phủ Nhật Bản sẽ thảo luận kế hoạch trên với liên minh cầm quyền trước khi thông qua kế hoạch chi tiêu này dự kiến sau 2 ngày nữa.

 

*Vtv.vn (21/3): Tây Ban Nha điều chỉnh chiến lược hút khách du lịch

Ngành du lịch Tây Ban Nha đang cân nhắc điều chỉnh chiến lược du lịch nhằm tăng nguồn thu, đồng thời giảm tác động xấu của du lịch đối với người dân cũng như môi trường.

Khách du lịch châu Á đi từng đoàn theo xe bus cỡ lớn vẫn chưa quay lại Tây Ban Nha, và nước này cũng không còn trông đợi nhiều vào những đoàn khách nước ngoài, mỗi nhóm cả vài chục người nhưng mà tiêu tiền rất ít.

Tờ Informacion cho biết sân bay thành phố Alicante bên bờ Địa Trung hải đã lên kế hoạch bổ sung thêm 2.000 chuyến bay nối với nước Đức trong mùa hè này, tương đương 365.000 khách du lịch từ Đức tới Tây Ban Nha nghỉ hè.

Bài báo viết rằng du khách Đức thường lưu trú tới hơn 10 ngày, mỗi ngày chi tiêu trung bình 101,7 Euro. Theo tính toán, các gia đình Đức tới Alicante nghỉ hè mang lại doanh thu nhiều hơn hẳn các nhóm khách đi tour đông người.

Tây Ban Nha đang muốn giảm đón khách du lịch theo tour để tập trung cho những mảng thị trường có biên độ lợi nhuận lớn hơn. Tờ Levante có bài "Bền vững là tương lai của ngành du lịch  nhấn mạnh 2 mảng chính  Tây Ban Nha đang tập trung phát triển: Thứ nhất là thu hút các gia đình đi nghỉ, nhất là từ thị trường Bắc Mỹ; Thứ hai là đầu tư mạnh cho mảng tổ chức hội chợ, hội thảo, triển lãm, sự kiện. Thực tế cho thấy mảng du lịch hội họp chi tiêu gấp 3 - 4 lần so với du lịch truyền thống.

Du lịch công vụ là mảng kinh doanh suy sụp hoàn toàn trong đại dịch, nay lại đang là kỳ vọng của Tây Ban Nha. Tờ Faro de Vigo cho biết ngành du lịch Tây Ban Nha rất quan tâm đến mảng tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ. Nhánh thị trường này thú vị ở chỗ diễn ra quanh năm, mang lại doanh thu cho mùa thấp điểm. Những người tham gia hội nghị, hội chợ… chỉ chiếm khoảng 6% tổng lượng khách du lịch, nhưng lại hay sử dụng dịch vụ hạng sang, máy bay, khách sạn, ăn trưa, ăn tối, chi tiêu mạnh tay, thông thường gấp khoảng 5 lần so với người đi nghỉ.

Trong quá khứ, Tây Ban Nha cũng đã phải chịu hậu quả từ du lịch theo kiểu tour đông người, giao thông quá tải, lượng rác quá nhiều, ồn ào náo nhiệt, phiền nhiễu cư dân địa phương, người đi tour thường chi tiêu tiết kiệm.

Năm nay, theo tờ El Periódico, chiến lược phát triển du lịch của Tây Ban Nha dựa trên giới hạn "sức chứa của thành phố, cũng như sự sẵn có của cơ sở hạ tầng".

 

* Vnexpress.net (20/3): Cách nước Mỹ quản lý biển số xe

Chủ xe cần trình bằng lái hoặc thẻ căn cước khi đăng ký mới, và sau một hoặc hai năm sẽ phải đăng ký lại.

Cũng giống phần lớn các quốc gia khác trên thế giới, nước Mỹ quản lý phương tiện giao thông bằng biển số - miếng kim loại hình chữ nhật có thể gắn phía trước hoặc cả trước và sau của một chiếc xe. Quá trình đăng ký biển số xe ở quốc gia Bắc Mỹ này cũng gồm một số thủ tục quen thuộc.

Các chủ xe sẽ cần những giấy tờ chính như bằng lái xe hoặc thẻ căn cước, bảo hiểm xe, đăng kiểm, và hồ sơ đăng ký. Mức phí đăng ký biển số khác nhau tùy từng bang. Ví dụ, ở Arizona là 9,5 USD trong khi ở Florida là 225 USD.

Biển số cũng gồm các chữ số và chữ cái. Tùy bang, màu sắc và chi tiết thiết kế của biển số xe cũng khác nhau.

Kể từ ngày được cấp, biển số xe sẽ có hiệu lực trong vòng một năm hoặc hai năm tùy nơi. Các chủ phương tiện có thể biết ngày hết hạn đăng ký nhờ vào tem dán ở ngay biển số. Trên tem thường ghi ngày, tháng, năm, hoặc tháng và năm hết hạn đăng ký.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhớ được ngày hoặc tháng hết hạn đăng ký biển số. Thông thường, chủ phương tiện sẽ nhận được thông báo qua thư điện tử, nhắc nhở cần đăng ký lại khi gần đến hạn. Phương thức khi đăng ký lại biển số cũng đơn giản hơn nhiều so với việc đăng ký mới và có thể làm trực tuyến.

Mức phí đăng ký lại biển số hàng năm cũng khác nhau tùy bang, như ở Arizona là 25 USD, còn ở Florida là 14,5-32,5 USD tùy trọng lượng xe.

Với xe quá hạn đăng ký lại, mức phạt cũng đa dạng mỗi nơi. Ví dụ ở California, mức phí cơ bản chỉ là 25 USD, nhưng sẽ phải cộng nhiều khoản phụ phí khác, nên con số cuối cùng có thể đến 200 USD. Hoặc người vi phạm có thể phải chi cả phí pháp lý nếu bị triệu tập ra tòa.

Thời gian để quá hạn càng lâu, mức phí càng cao và mức phạt càng nặng. Trong một số trường hợp đặc biệt, tài xế có thể bị tù 15 ngày nếu nhiều lần bị cảnh cáo mà không chịu đi đăng ký lại.

Trong trường hợp một công dân chuyển từ bang này sang bang khác sinh sống, họ sẽ phải đăng ký lại phương tiện cá nhân tại nơi ở mới. Nếu xe được bán lại, tùy quy định bang, biển số có thể đi cùng xe hoặc ở lại với người bán để sử dụng cho xe mới.

Tại Việt Nam, người dân sẽ đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe lần đầu cũng đăng ký sang tên, đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.  

 

* Zingnews.vn (20/3): Nhật Bản dạy học sinh cách chơi chứng khoán từ cấp 2

Công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley gần đây đã ký thỏa thuận về chương trình giảng dạy với các trường THCS và THPT của Nhật Bản để cải thiện kiến thức tài chính cho học sinh.

Động thái này được đưa ra sau khi giáo dục tài chính trở thành chương trình bắt buộc tại các trường THPT công lập ở Nhật Bản vào năm 2022, cùng với việc quốc gia này vừa hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 xuống 18, theo Japan Times.

Từ ngày 15/2, trường THCS và THPT Toshimagaoka ở thành phố Tokyo đã ký thỏa thuận với công ty chứng khoán. Tiếp theo đó, các trường THCS và THPT thông khác như Edogawa Gakuen Toride (tỉnh Ibaraki) và Seigakuin (thành phố Tokyo) cũng đã ký thỏa thuận lần lượt vào ngày 22/2 và 9/3.

Theo thỏa thuận, Mitsubishi UFJ Morgan Stanley và các trường sẽ cùng tổ chức tiết học từ tháng 4/2023 để cung cấp cho trẻ kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán, bao gồm lịch sử của chứng khoán và cách lựa chọn, mua cổ phiếu của công ty.

Các gia đình Nhật Bản có xu hướng tiết kiệm tài sản bằng tiền mặt nhiều hơn người dân các nước khác. Theo Ngân hàng Nhật Bản, trong tháng 3/2022, tiền mặt và tiền gửi chiếm đến 54,3% tài sản tài chính của người Nhật. Trong khi đó, con số này ở Mỹ và châu Âu lần lượt là 13,7% và 34,5%.

Chính phủ Nhật Bản đã tạo ra tài khoản tiết kiệm cá nhân Nippon vào năm 2014 để khuyến khích người dân đầu tư vào các quỹ tương hỗ, cổ phiếu và quỹ hoán đổi danh mục. Những cải cách này cho phép các cá nhân đầu tư đến 3,6 triệu yen mỗi năm (tương đương 27.000 USD), tổng mức đầu tư tối đa là 18 triệu yen (tương đương 135.700 USD).

Ngoài nỗ lực thúc đẩy đầu tư của chính phủ, nhu cầu về giáo dục tài chính cũng ngày càng tăng khi các cha mẹ lo lắng không biết phải dạy con thế nào về nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Bà Aoi Moriyama nói rằng thỏa thuận nhà trường ký kết với công ty chứng khoán sẽ cho phép các trường trực tiếp tham gia và cùng xây dựng chương trình đào tạo về đầu tư, tài chính cho học sinh.

Nhân viên của công ty chứng khoán và giáo viên là những người trực tiếp đứng lớp. Kết thúc chương trình học, trẻ sẽ được giao nhiệm vụ tạo ra một bài báo nhằm truyền đạt những lợi ích về mặt xã hội của việc gia tăng đầu tư tư nhân.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn