Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 02 tháng 03 năm 2023

Update 03 - 03 - 2023
100%

TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Baodienbienphu.info.vn (2/3): Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình trồng mắc ca tại huyện Điện Biên

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình trồng cây mắc ca năm 2023, sáng nay (2/3), UBND huyện Điện Biên đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mắc ca Mường Then, Công ty Cổ phần Mắc ca Liên Việt Điện Biên, Công ty TNHH HL Điện Biên để đẩy nhanh tiến độ trồng cây mắc ca năm 2023.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên có 4 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.096 tỷ đồng, quy mô thực hiện trồng 14.762ha. Đến hết tháng 12/2022, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện đã tổ chức trồng được 1.399ha, đạt 9,5% tổng quy mô dự án. Các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch các nhà đầu tư đăng ký với huyện, cụ thể: Diện tích trồng mắc ca của Công ty TNHH Mắc ca Mường Then tại xã Phu Luông trồng được 1.058ha, đạt 30,5% tổng quy mô dự án; dự án trồng mắc ca của Công ty TNHH HL Điện Biên thực hiện tại xã Thanh An và Thanh Xương trồng được 230ha, đạt 45% tổng quy mô dự án; dự án trồng mắc ca của Công ty Cổ phần Mắc ca Liên Việt Điện Biên tại xã Núa Ngam và Na Tông trồng được 10ha, đạt 0,2% tổng quy mô dự án. Theo các nhà đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ là do còn vướng mắc các thủ tục về đất đai, như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân.

Để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án trồng mắc ca, hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, lãnh đạo huyện Điện Biên yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án; tổ chức các đoàn kiểm tra để chỉ đạo, đôn đốc các xã và các doanh nghiệp có dự án trồng cây mắc ca tổ chức thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ theo cam kết.

 

*Baodienbienphu.info.vn (1/3): Trắc trở bí xanh Tìa Dình

Bí xanh là sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của xã Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông). Năm 2019, bí xanh Tìa Dình được công nhận đạt chuẩn OCOP xếp hạng 3 sao, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển bền vững sản phẩm bí xanh Tìa Dình đang gặp phải nhiều rào cản, vướng mắc.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, huyện Điện Biên Đông đã khuyến khích, hướng dẫn người dân sản xuất bí xanh Tìa Dình theo hướng hàng hóa, liên kết sản xuất bền vững. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, khâu sản xuất gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng bí xanh Tìa Dình luôn khan hiếm, khách hàng khó có thể mua, ngay cả khi đang trong vụ thu hoạch.

Diện tích vùng nguyên liệu ngày càng thu hẹp là rào cản lớn nhất trong phát triển bí xanh Tìa Dình. Năm 2022, toàn xã Tìa Dình gieo trồng 32,3/150ha bí xanh, đạt 21,53% kế hoạch UBND huyện giao.

Trước đây, bản Tìa Dình 1 và Tìa Dình 2 là vùng trọng điểm trồng bí của xã Tìa Dình. Bình quân mỗi năm, 2 bản này trồng khoảng 20ha bí xanh. Tuy nhiên năm 2022, diện tích trồng bí của cả 2 bản giảm còn 10ha. Nguyên nhân người dân chuyển từ trồng bí sang trồng sắn là để tiết kiệm chi phí đầu tư và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện nay, liên kết sản xuất theo chương trình OCOP đối với sản phẩm bí xanh Tìa Dình đã bị đứt gãy. Chủ thể kinh tế của sản phẩm là Hợp tác xã CCO đã không còn chịu trách nhiệm hướng dẫn về quy trình sản xuất, cung cấp cây giống cũng như bao tiêu sản phẩm. Chính vì vậy, bí xanh Tìa Dình quay lại thời kỳ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự sản tự tiêu.

Ông Giàng A Thái lý giải: Liên kết bị phá vỡ nguyên nhân chính là do các hộ dân không tuân thủ hợp đồng ký kết, nhất là trong khâu thu hoạch và bán sản phẩm. Người dân thường ưu tiên bán hàng cho đơn vị trả giá cao hơn.

Năm 2023, xã Tìa Dình được UBND huyện Điện Biên Đông giao kế hoạch trồng 60ha bí xanh, giảm 90ha so với năm 2022. Ngay từ đầu năm, UBND xã tổ chức các tổ công tác xuống từng thôn, bản để vận động các hộ dân đăng ký diện tích trồng bí xanh niên vụ 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này toàn xã mới chỉ có trên 54ha, thấp hơn 6ha so với kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND xã Tìa Dình Giàng A Thái cho biết: Năm nay, xã triển khai vụ sản xuất bí theo cách hoàn toàn đổi mới so với những năm trước đây. UBND xã đã đăng ký với UBND huyện xây dựng và triển khai mô hình trồng bí trên giàn và áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất với tổng diện tích 10ha, tập trung tại 2 bản: Na Su và Chua Ta. Tham gia mô hình, người dân sẽ được hỗ trợ làm giàn, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật. Mục đích của mô hình này là để người dân thay đổi tư duy sản xuất, thay thế phương thức trồng tự nhiên sang cách trồng giàn có áp dụng khoa học kĩ thuật, dần xóa bỏ thói quen trồng bí trên đất nương mới.

Đối với việc bao tiêu sản phẩm, UBND xã trực tiếp cam kết với các hộ trồng bí về việc bao tiêu. Sau đó, UBND xã kết nối và ký hợp đồng với các đơn vị thu mua để bán sản phẩm cho người dân. Hiện nay, UBND xã Tìa Dình đang hợp đồng với Bưu điện tỉnh và 1 đơn vị tư nhân tại thị trấn Điện Biên Đông bao tiêu sản phẩm.

Ông Lò Văn Dương, Trưởng bản Na Su cho biết: Năm 2022, toàn bộ sản phẩm bí xanh của bản đã bán hết cho các đơn vị thu mua do UBND xã Tìa Dình giới thiệu. Năm 2023, kế hoạch UBND xã giao gần 16ha song đến thời điểm này cả bản đã đăng ký trồng 18,3ha. Năm nay, bản Na Su tiếp tục cam kết chỉ bán sản phẩm cho đơn vị đang ký hợp đồng với UBND xã, không bán cho thương lái ngoài.

 

*Dienbientv.vn (02/3): Tháo dỡ chợ tạm đầu cầu Mường Thanh

Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị khu vực đầu cầu Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, ngày 1/3, nhiều hộ kinh doanh tại chợ tạm đầu cầu Mường Thanh đã đồng loạt tự nguyện tháo dỡ các vật kiến trúc và tài sản tại các ki ốt buôn bán.

Thực hiện các thông báo, kế hoạch của Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên và UBND phường Mường Thanh về việc tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng khu vực Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự hành lang, vỉa hè lòng đường khu vực chợ Mường Thanh, trong sáng ngày 1/3, gần 30 tiểu thương, hộ kinh doanh tại khu vực chợ tạm đầu cầu Mường Thanh đã đồng loạt tháo dỡ, di chuyển các vật kiến trúc gồm lán ở, nhà tạm và tài sản buôn bán.

Hình thành từ cách đây nhiều năm, chợ tạm khu vực đầu cầu Mường Thanh có khoảng trên 50 ki-ốt, gian hàng và hàng trăm tiểu thương kinh doanh buôn bán dọc theo con đường dẫn lên cầu Mường Thanh và men theo triền sông Nậm Rốm. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khu chợ này còn nằm hoàn toàn trên diện tích khoanh vùng bảo vệ của di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ di tích.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, cho biết: “Trước khi thực hiện yêu cầu người dân tháo dỡ, cơ bản bà con nhân dân rất đồng tình thực hiện chủ trương. Sau khi tháo dỡ, các lực lượng trong tổ công tác sẽ bàn giao lại mặt bằng cho Ban Quản lý di tích để thực hiện chỉnh trang khuôn viên khu vực cầu lịch sử Mường Thanh nhằm trả lại cảnh quan khu vực cầu.”

Cùng với việc thực hiện tháo dỡ chợ tạm, các phương án di dời để đảm bảo vị trí buôn bán cho các hộ kinh doanh cũng đã được UBND phường Mường Thanh và Ban quản lý chợ phổ biến, vận động tới các tiểu thương. Với quyết tâm của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận và phối hợp tích cực từ phía người dân, việc thực hiện giải phóng khu chợ tạm Mường Thanh phấn đấu sẽ hoàn thành trước ngày 15/3/2023./.

 

*Dienbientv.vn (02/3): Cựu Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Điện Biên lĩnh án 5 năm tù giam

Sau gần 2 ngày xét xử, hôm nay (2/3), phiên tòa sơ thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tuyên án đối với 8 bị cáo liên quan đến vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định: Từ năm 2019 đến năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu năm 2019 – 2020 và gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường THPT năm 2020. Các đối tượng Đinh Văn Hữu, Nguyễn Văn Kiên, Trịnh Mạnh Cường, Nguyễn Quang Tuyến, Võ Thúc Chính, Mai Thanh An, Hồ Thị Sáu, Nguyễn Quốc Việt đã thực hiện hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước. Do vậy, cần áp dụng các mức hình phạt tương ứng với từng hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Căn cứ theo quy định của pháp luật và quá trình điều tra, xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án: Đinh Văn Hữu, Nguyễn Văn Kiên mức án 5 năm tù; Trịnh Mạnh Cường, Nguyễn Quang Tuyến 4 năm tù; Mai Thanh An, Võ Thúc Chính 2 năm 6 tháng tù; Hồ Thị Sáu, Nguyễn Quốc Việt nhận 2 năm tù giam. Đồng thời, các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi hoàn, khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền còn lại đã gây thiệt hại của Nhà nước./.

 

*Giaoducthoidai.vn (01/3): Hàng loạt nhà xe bỏ chuyến tại Điện Biên vì… thuế cao

Nguyên nhân xuất phát từ một quyết định về việc áp dụng mức thuế mới đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách do Cục Thuế tỉnh Điện Biên ban hành.

Cuộc đối thoại… chưa hồi kết

Ngày 1/1/2023, Cục Thuế tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định 738/QĐ-CTDB1, về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh, vận tải hành khách bằng xe ô tô khi áp dụng phương pháp trực tiếp trên địa bàn.

Trong đó, quy định cụ thể mức áp dụng 50% cho xe cao cấp, giường nằm chạy các tuyến liên tỉnh; 45% với xe khách thông thường các tuyến liên tỉnh; xe khách thông thường ghế ngồi tuyến sang Lào áp dụng 40%; xe khách nội tỉnh đi các huyện và ngược lại áp dụng mức 30%.

Cho rằng mức thuế này không phù hợp với thực tế, trưa ngày 25/2, hàng chục xe khách giường nằm thuộc nhiều đơn vị vận tải lớn trên địa bàn, như: Xuân Long; Long Giang; HTX vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP Điện Biên Phủ… đồng loạt đình công, bỏ chuyến.

Trước sự việc chưa có tiền lệ, Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại với các đơn vị vận tải, lái xe khách trên địa bàn. Tại đây, đại diện cơ quan thuế khẳng định việc xây dựng, ban hành Quyết định 738 là đúng quy định về thẩm quyền cũng như các căn cứ pháp lý.

Đâu mới là căn cứ?

Sau cuộc đối thoại, nhiều đơn vị vận tải khách cho rằng chưa thỏa đáng. Một số nhà xe khẳng định chưa từng được cơ quan thuế lấy ý kiến liên quan, họ không biết cơ quan thuế lấy căn cứ ở đâu.

Tương tự, nhiều nhà xe cho rằng, cơ quan thuế cần dựa trên căn cứ về doanh số bán vé mới phù hợp. “Còn việc xe khách bắt thêm khách ngoài thì đã có các cơ quan chức năng xử lý. Chứ không thể cứ ước lượng hết vào rồi tính thuế được”, ông Dũng nói thêm.

Ngoài ra, các nhà xe cũng cho rằng câu trả lời của cơ quan thuế không những không rõ ràng mà còn bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, theo trả lời thì khi xây dựng mức thuế trên, cơ quan thuế dựa vào căn cứ mức thu đã được áp dụng tại tỉnh Sơn La từ năm 2015. Cho đến khi có ý kiến phản đối thì lại trả lời “phải chờ xin ý kiến tư vấn của Sở GTVT, Sở Tài chính và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Điện Biên”.

Ngay trong sáng 27/2, Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên đã tổ chức hội nghị mở rộng, với sự tham gia của đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải khách và nhiều nhà xe, lái xe hoạt động trên địa bàn. Tại đây, hội nghị thống nhất phương án đề xuất cơ quan thuế áp dụng mức hệ số 10% trong giai đoạn trước mắt.

Trước nhiều áp lực cộng dồn, nhiều nhà xe bày tỏ quan điểm, nếu cơ quan thuế vẫn áp dụng mức hiện tại thì họ sẽ tiếp tục đình công. Với lý lẽ: “Dù dựa trên căn cứ nào thì áp dụng mức thuế này các nhà xe không thể sống được! Không duy trì hoạt động thì lấy gì đóng thuế?”.

 

*Baodienbienphu.info.vn (1/3): Hiệu quả tổ tự quản về an ninh trật tự tại Huổi Khon 2

Mô hình dân vận khéo “Bản bình yên” với các tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được Công an huyện Mường Nhé triển khai xây dựng tại 9 bản thuộc các xã khó khăn trên địa bàn. Trong đó, Tổ tự quản về ANTT bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè đã và đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Trong năm 2022 vừa qua, Tổ tự quản về ANTT bản Huổi Khon 2 luôn nắm chắc tình hình địa bàn, tập trung triển khai các nhiệm vụ và đạt được kết quả bước đầu khá tích cực. Cụ thể, như việc tuyên truyền, vận động bà con trong bản nạo vét 2.250m kênh mương từ khe suối về bản; vệ sinh, phát quang tuyến đường nội bản... Đồng thời, tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ việc ngay tại cơ sở, không để phức tạp thêm tình hình, như: Vụ việc va chạm giao thông giữa Thào A Tua và Giàng A Me; việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Thào A Giang và Thào A Tủa... Không chỉ sâu sát, bám nắm cơ sở, Tổ tự quản còn phối hợp Công an xã Nậm Kè tuyên truyền, vận động được 1 hộ, 4 khẩu từ bỏ tà đạo quay về sinh hoạt theo hệ phái chính thống. Ngoài ra, Tổ tự quản chủ động phối hợp với UBND xã, Công an xã Nậm Kè, Đồn Biên phòng Nậm Kè tuyên truyền, vận động đưa đi cai nghiện cộng đồng tại UBND xã 2 người, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 4 trường hợp; tuyên truyền, vận động 133 người đi làm căn cước công dân, 9 trường hợp làm định danh điện tử; rà soát số người đi làm thuê trên địa bàn...

Sau một thời gian thực hiện, có thể thấy rằng, mô hình “Bản bình yên” tại Huổi Khon 2 đã có những kết quả tích cực. Nổi bật đó là sự phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã, lực lượng công an, biên phòng đẩy lùi được các tệ nạn xã hội; ổn định tình hình, các vụ việc xảy ra giảm so với năm trước; mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, sinh hoạt ảnh hưởng đến ANTT đều được giải quyết kịp thời; bà con đoàn kết, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế... Trong thời gian tới, Tổ tự quản Huổi Khon 2 tiếp tục nắm tình hình, kịp thời tham mưu xử lý từ sớm, từ cơ sở các sự việc có thể xảy ra, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra trong mọi tình huống. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, vận động người dân Huổi Khon 2 tham gia công tác bảo vệ ANTT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực cả trong nhận thức, trách nhiệm và hành động...

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Luatvietnam.vn (01/3): Chấn chỉnh địa phương gây phiền hà cho dân, vẫn yêu cầu giấy xác nhận cư trú

Ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 90/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Thi hành quy định tại Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia để tra cứu, khai thác thông tin cá nhân, không gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Đến nay, nhiều địa phương đã thường xuyên khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính như Hà Nội: 202.512 lượt; thành phố Hồ Chí Minh: 91.964 lượt; Yên Bái: 112.393 lượt; Long An: 91.369 lượt; Điện Biên: 29.728 lượt (số liệu tính đến 22/02/2023).

Trên thực tế vẫn còn nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định và chỉ đạo của Chính phủ, dẫn đến tình trạng gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức, vẫn còn tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú hay thông báo số định danh cá nhân.

Một số địa phương đã kết nối, đảm bảo điều kiện nhưng vẫn hạn chế khai thác, sử dụng thông tin dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính như: Sơn La: 0 lượt; Vĩnh Long: 04 lượt; Bình Phước: 10 lượt; Hòa Bình: 16 lượt; Hà Giang: 22 lượt; Đắk Nông: 24 lượt; Quảng Nam: 27 lượt.

Còn 03 tỉnh Bắc Kạn, Gia Lai, Phú Yên chưa hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để chấn chỉnh tình hình trên, Thủ tướng Chính chỉ đạo Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố:

- Quán triệt đến tất cả các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và bộ phận một cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định trên.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Bắc Kạn, Gia Lai, Phú Yên nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chưa hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ người dân.

- Đề nghị các Bộ và địa phương khẩn trương công khai, hướng dẫn thực hiện 39 thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP.

Khẩn trương hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức... được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

 

* Luatvietnam.vn (01/3): Chính sách mới có hiệu lực hôm nay (01/3/2023)

1. Triển khai cấp hộ chiếu gắn chip

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Công an chính thức triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam từ ngày 01/3/2023.

Mẫu hộ chiếu gắn chip có hình thức gần giống với hộ chiếu không gắn chip, chỉ khác là ở mặt ngoài có thêm biểu tượng con chíp.

Hộ chiếu phổ thông gắn chip có ưu điểm là tính bảo mật cao, khó sao chép, tránh tình trạng bị làm giả hộ chiếu. Trong con chip của cuốn hộ chiếu còn tích hợp nhiều thông tin quan trọng như vân tay, mống mắt, nhóm máu…

Người dân có thể làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh hơn khi sử dụng mẫu hộ chiếu gắn chip qua cửa kiểm soát tự động.

2. Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 chính thức áp dụng

Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 bổ sung nhiều nội dung đáng chú ý, trong đó có các dấu hiệu đáng ngờ trong hoạt động trung gian thanh toán như:

- Có thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên ví điện tử; tiền nạp vào và rút ra nhanh khỏi ví điện tử; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư ví điện tử rất nhỏ hoặc bằng không.

- Khách hàng thường xuyên thực hiện nạp tiền nhiều lần với giá trị nhỏ vào một ví điện tử, sau đó chuyển tiền giá trị lớn sang ví điện tử khác hoặc thực hiện giao dịch rút tiền giá trị lớn về tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của khách hàng tại ngân hàng hoặc ngược lại.

- Ví điện tử đột nhiên nhận được một khoản tiền nạp vào có giá trị lớn bất thường...

Có thể bạn quan tâm: Luật Phòng, chống rửa tiền 2022: 7 điểm mới đáng chú ý

3. Tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật với công việc nguy hiểm, độc hại

Theo Điều 4 Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH, mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố độc hại được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền như sau:

- Mức 1: 13.000 đồng (tăng 3.000 đồng);

- Mức 2: 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng);

- Mức 3: 26.000 đồng (tăng 6.000 đồng);

- Mức 4: 32.000 đồng (tăng 7.000 đồng).

4. Xếp lương viên chức ngành giao thông vận tải

Từ ngày 01/3/2023, hàng loạt viên chức công tác trong các ngành giao thông vận tải sẽ được xếp lương theo các quy định mới

 

CHỈ THỊ MỚI

* Vtv.vn (2/3): Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 2/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 2/2023.

Nghị quyết nêu rõ, trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại các nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện việc thực thi pháp luật, chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp hoặc chưa có quy định đầy đủ; trực tiếp chỉ đạo xây dựng các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật; ưu tiên các nguồn lực đầu tư về nhân lực và kinh phí để triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Trong quá trình soạn thảo các dự án luật, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, cơ quan, tổ chức liên quan khác để tạo sự đồng thuận; tăng cường truyền thông chính sách, tạo đồng thuận trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

* Tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hiện đại

Chính phủ cơ bản thống nhất với các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) do Bộ Tư pháp trình, về các chính sách cụ thể: Tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ chế thu hút, sử dụng nhân lực chất lượng cao; cơ chế huy động nguồn lực, nâng cao năng lực tài chính - ngân sách cho phát triển; hoàn thiện các quy định về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô; cơ chế, chính sách xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; cơ chế, chính sách phát triển văn hóa và giáo dục, đào tạo Thủ đô; huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; cơ chế, chính sách phát triển hệ thống y tế hiện đại và hệ thống an sinh xã hội Thủ đô toàn diện, bao trùm và bền vững; cơ chế, chính sách liên kết, phát triển Vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, văn minh, năng động, trở thành khu vực trọng điểm.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với UNBD thành phố Hà Nội và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật bảo đảm các yêu cầu: Tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, văn bản của các cơ quan có thẩm quyền khác có liên quan để nghiên cứu, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương này, tạo điều kiện để Thủ đô phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong quá trình xây dựng Luật cần rà soát chọn lọc một số giải pháp chính sách trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tránh trùng lặp với các chính sách chung áp dụng trong phạm vi cả nước, rà soát, chọn lọc các quy định có liên quan tới Thủ đô, luật hóa các quy định tại văn bản dưới luật; đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số tỉnh, thành phố trong thời gian qua; chọn lọc những cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả trong thực tiễn để đưa vào dự án Luật này; quy định rõ nguyên tắc ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô để tạo thuận lợi cho quá trình áp dụng, thực thi Luật.

Các chính sách cần kế thừa, bổ sung, luật hóa những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, ưu tiên các cơ chế chính sách trọng điểm, đặc thù trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, xây dựng hạ tầng, giao thông, môi trường, văn hóa, khoa học và công nghệ như: cơ chế huy động nguồn lực hợp tác công tư (trong đó có các hình thức BT, BOT...); cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông hiệu quả nhằm giảm tải, giảm áp lực về hạ tầng giao thông; huy động các nguồn vốn linh hoạt, hiệu quả,...

Các chính sách cần bảo đảm yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính; phân cấp, phân quyền trong quản lý kết hợp phân bổ nguồn lực hợp lý; tổ chức bộ máy, biên chế khả thi, hiệu quả; có chính sách đột phá, thu hút được các nguồn lực, nhân tài cho sự phát triển của Thủ đô; có cơ chế kiểm soát quyền lực, thanh tra, giám sát, bảo đảm sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thủ đô.

Nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, xây dựng, nhà ở (đặc biệt là nhà ở xã hội), giao thông, môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, cơ chế thu hút nhân tài; cơ chế thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; cơ chế thu hút nguồn lực phát triển các lĩnh vực về: văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, môi trường...

Về mô hình tổ chức chính quyền thành phố Hà Nội, Chính phủ yêu cầu rà soát, hoàn thiện các quy định cụ thể theo hướng tổ chức chính quyền Thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 (không tổ chức Hội đồng nhân dân phường), bổ sung chính quyền thành phố thuộc Thành phố Hà Nội; tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền các cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

* Đấu giá bảo đảm công khai, minh bạch

Chính phủ cơ bản thống nhất với các nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá như đề xuất của Bộ Tư pháp về các chính sách: Hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên; tổ chức, hoạt động, quyền và nghĩa vụ của tổ chức đấu giá tài sản; hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, bảo đảm sự phù hợp với thực tiễn, chặt chẽ, công khai, minh bạch và thống nhất; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đấu giá, tránh tình trạng tiêu cực, gây thất thoát tài sản; hoàn thiện các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động đấu giá tài sản; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật bảo đảm các yêu cầu: Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kỹ việc thực hiện các quy định của Luật hiện hành để sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, khắc phục được các khó khăn, vướng mắc, bất cập; phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; thể hiện đầy đủ các chính sách đã được Chính phủ thông qua trong Đề nghị xây dựng Luật này; thể hiện rõ nguyên tắc phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá của các tổ chức, doanh nghiệp cũng như trong quản lý nhà nước về đấu giá; bảo đảm công khai, minh bạch; phòng, chống tiêu cực, thất thoát tài sản, ngăn ngừa việc lợi dụng chính sách đấu giá để thông đồng, nâng giá hoặc giảm giá tài sản; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong hoạt động đấu giá.

Cần nghiên cứu để có cơ chế đấu giá phù hợp đối với các tài sản đặc thù như: Quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, biển số phương tiện giao thông cơ giới, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu, di sản văn hóa... nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Quá trình xây dựng chính sách, xây dựng Luật cần bảo đảm sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế.

* Khuyến khích người dân tham gia hoạt động phòng không nhân dân

Đối với Đề nghị xây dựng Luật Phòng không nhân dân, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của Thành viên Chính phủ, hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật, bảo đảm các yêu cầu: Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, làm rõ mối quan hệ giữa phòng không nhân dân, phòng không không quân, dân quân tự vệ, phòng thủ dân sự; rà soát các luật liên quan như: Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Đầu tư, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Cảnh sát Cơ động, Luật Phòng, chống khủng bố... và các quy định pháp luật có liên quan để xác định phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và khả thi.

Nghiên cứu các giải pháp quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, chất lượng của xây dựng luật, các chính sách cần có tính dự báo, phù hợp với tình hình mới về yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia, sự phát triển của khoa học công nghệ và phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời khuyến khích được sự tham gia của người dân vào hoạt động phòng không nhân dân khi cần thiết.

Xây dựng Luật theo hướng, luật hóa các nội dung mang tính ổn định, những nội dung còn biến động thì quy định mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định cụ thể, bảo đảm linh hoạt, khả thi trong thực tiễn; tiếp tục rà soát, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan trong quản lý, thực hiện các hoạt động phòng không nhân dân, không bỏ sót, tránh trùng lắp, chồng chéo nhiệm vụ, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả.

Đối với Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Chính phủ yêu cầu hoàn thiện dự thảo Luật về một số vấn đề: Hoàn thiện quy định lực lượng quản lý, bảo vệ công trình sơ tán thời chiến của các ban, bộ, ngành trung ương theo hướng trong một số trường hợp, các ban, bộ, ngành trung ương không tổ chức được lực lượng bảo vệ công trình sơ tán thời chiến của mình thì bàn giao cho Bộ Quốc phòng bố trí lực lượng quân sự địa phương trực tiếp bảo vệ trong thời bình.

Quy định thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự sang mục đích khác cùng với quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất công trình quốc phòng để tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện, bảo đảm yêu cầu về an ninh, quốc phòng, bí mật quân sự; các trường hợp đặc biệt thì cần có chính sách đặc thù, đồng thời cần có công cụ kiểm soát chặt chẽ. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Luật này.

* Cần quy định linh hoạt Chương trình phát triển nhà ở cho địa phương

Về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu bảo đảm các yêu cầu về quy định các chính sách đối với nhà chung cư: Thời hạn sử dụng nhà chung cư; các trường hợp phải phá dỡ chung cư; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các chủ thể, phù hợp với quy định Hiến pháp, thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Xây dựng và Luật Đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Cần quy định linh hoạt Chương trình phát triển nhà ở cho địa phương, cắt giảm thủ tục hành chính để địa phương chủ động triển khai thực hiện; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc quy hoạch bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong quỹ đất xây dựng nhà ở của tỉnh, không quy định tỷ lệ diện tích đất dành cho nhà ở xã hội đối với từng dự án để linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; có cơ chế hữu hiệu để huy động nguồn lực của khu vực tư nhân cho phát triển nhà ở xã hội, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong xây dựng nhà ở xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chính phủ trong việc triển khai quyết liệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030.

Hoàn thiện quy định chủ đầu tư được bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại dịch vụ trong phạm vi dự án nhà ở xã hội, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước và nhà đầu tư, thúc đẩy sự phát triển, bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và pháp luật có liên quan. Về bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, quy định trường hợp có 02 nhà đầu tư trở lên thì thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật về đấu thầu, bảo đảm công bằng giữa các nhà đầu tư.

Xác định giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp, lợi nhuận định mức và không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của các bên để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định cho phép nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hoặc đất khác (trừ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm) được thực hiện dự án nhà ở thương mại, phù hợp với quy hoạch khi có đủ điều kiện làm chủ đầu tư; có chính sách sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài gắn với đất thuê để phù hợp với thực tế.

Để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các Luật: Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đất đai và các luật chuyên ngành khác với Luật Công chứng, cần sửa đổi theo hướng: Luật Nhà ở và các luật chuyên ngành khác quy định rõ các giao dịch phải công chứng, chứng thực về nhà ở, tài sản khác. Luật Công chứng quy định về trình tự, thủ tục công chứng các giao dịch đó. Rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm nội dung dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) thống nhất, đồng bộ với các Luật: Đầu tư, Kinh doanh bất động sản, Đất đai, Xây dựng, Quản lý, sử dụng tài sản công,....

* Tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản

Với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm làm rõ nguyên tắc áp dụng Luật Kinh doanh bất động sản trong mối quan hệ với các luật có liên quan: Bộ luật Dân sự, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Công chứng..., phù hợp với nguyên tắc xây dựng và áp dụng pháp luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Xử lý hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội theo nguyên tắc Nhà nước sẽ không can thiệp nếu thị trường vận hành tốt, bảo đảm phát triển thị trường an toàn, lành mạnh, bền vững; đồng thời cần có biện pháp, công cụ điều tiết phù hợp, kịp thời của Nhà nước khi cần thiết, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định kinh tế.

Tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, thiết kế các công cụ quản lý phù hợp về phạm vi, đối tượng và thẩm quyền của các cấp, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, minh bạch hóa thị trường, công bằng xã hội; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền một cách hợp lý để có thể kịp thời xử lý các tình huống, khó khăn, vướng mắc phát sinh, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện; bảo đảm quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương về thị trường bất động sản; có công cụ kiểm tra, giám sát và có cơ chế khen thưởng hoặc xử lý khi có vi phạm.

Rà soát các quy định pháp luật của dự thảo Luật về: hợp đồng, công chứng, thẩm quyền, thủ tục, điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản... bảo đảm thống nhất với quy định pháp luật về công chứng, dân sự, đất đai, đầu tư...

Cải cách thủ tục hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục lấy ý kiến, tham vấn đầy đủ, thực chất ý kiến của đối tượng chịu sự tác động, chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn; phối hợp với các cơ quan để tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật, bảo đảm chất lượng.

* Thúc đẩy phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh

Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Chính phủ yêu cầu hoàn thiện dự án Luật bảo đảm các yêu cầu: Tiếp tục đánh giá kỹ, toàn diện việc thực hiện Luật Viễn thông năm 2009, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập do quy định hiện hành; sửa đổi các quy định chưa phù hợp; bổ sung quy định để quản lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; có cơ chế thúc đẩy phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh; hỗ trợ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia.

Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế; tăng cường phân cấp về thẩm quyền; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; sửa đổi, luật hóa các quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với nhu cầu thực tiễn và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách mới về: Dịch vụ ứng dụng Internet trong hoạt động viễn thông, dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây; điều kiện cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng tại Việt Nam, bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, phù hợp với xu thế hội nhập và sự thay đổi về công nghệ thông tin, viễn thông.

Kế thừa quy định của Luật hiện hành về Quỹ viễn thông công ích Việt Nam để hoàn thiện quy định của dự thảo Luật, phù hợp mục tiêu hỗ trợ các hoạt động viễn thông công ích theo quy định của Luật, có cơ chế quản lý, sử dụng, đóng góp của Quỹ bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đánh giá hiệu quả của Quỹ theo Nghị quyết số 792/NQ-UBVQH14 ngày 22/10/2019 đánh giá hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, bảo đảm việc quản lý, sử dụng Quỹ thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế trong từng giai đoạn.

Tiếp tục rà soát các luật hiện hành và các luật đang sửa đổi như: Luật Công nghệ thông tin, Luật Đầu tư, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Giá, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng,... để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Rà soát các quy định giao Chính phủ quy định chi tiết, thể hiện trong Luật các nội dung có tính ổn định; giao Chính phủ quy định những nội dung có tác động bởi sự thay đổi về công nghệ và tình hình phát triển để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

 

TIN QUỐC HỘI

*Vtv.vn (2/3): Ông Võ Văn Thưởng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước

Sáng 2/3, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Võ Văn Thưởng giữ chức Chủ tịch nước.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét bầu ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sau khi thông qua danh sách đề cử, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Võ Văn Thưởng giữ chức Chủ tịch nước với tỷ lệ 487/488 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 98,38% tổng số đại biểu Quốc hội.

Sau khi Nghị quyết được thông qua, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thực hiện nghi thức tuyên thệ: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó".

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Tienphong.vn (2/3): Đề xuất tăng lương hưu thêm gần 21% từ ngày 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa gửi lấy ý kiến các bộ ngành, người dân về đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng áp dụng từ ngày 1/7 tới. Trong đó, có 3 nhóm điều chỉnh tăng lương hưu khác nhau.

Bộ LĐ-TB&XH dẫn Nghị quyết 69/2022 của Quốc hội để làm cơ sở cho lần điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH này. Quốc hội quyết định, từ ngày 1/7/2023, tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; đồng thời tăng thêm 12,5% lương hưu, trợ cấp BHXH, hỗ trợ thêm với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức lương hưu thấp.

Bộ LĐ-TB&XH cho hay, từ ngày 1/1/2022, lương hưu, trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng thêm 7,4% so với trước đó. Ngoài mức tăng chung trên, người nghỉ hưu trước năm 1995 có lương hưu dưới 2,3 triệu đồng/tháng được tăng thêm 200 nghìn đồng/tháng; người lương hưu từ 2,3 - 2,49 triệu đồng/tháng được tăng thêm để đạt mức 2,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, người nghỉ hưu từ ngày 1/1/2022 – 30/6/2023 chưa được hưởng chính sách tăng lương hưu kể trên, nên có mức lương hưu thấp hơn những người đã được điều chỉnh tăng (dù cùng thời gian công tác, hệ số lương).

Từ đó, Bộ LĐ-TB&XH xây dựng dự thảo Nghị định tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, đảm bảo mức tăng phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng tăng, tăng trưởng kinh tế, ngân sách nhà nước và quỹ BHXH, áp dụng từ ngày 1/7/2023.

Cụ thể, tăng thêm 12,5% lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (so với trước đó) cho những người đã được tăng lương hưu từ ngày 1/1/2022.

Tăng thêm 20,8% lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của những người chưa được điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022 (nghỉ hưu sau thời điểm này).

Với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng dưới 3 triệu đồng/tháng, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, sau khi tăng theo mức chung 12,5%, nếu mức lương vẫn thấp hơn 3 triệu đồng/tháng sẽ được chia thành 2 nhóm để tăng thêm.

Theo đó, người nghỉ hưu trước năm 1995, có lương hưu từ 2,7 triệu đồng/tháng trở xuống sẽ tăng thêm 300 nghìn đồng/người/tháng; người có mức lương hưu từ 2,7 - 2,99 triệu đồng/tháng sẽ tăng thêm để đạt mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Bộ LĐ-TB&XH tính toán, với phương án trên, sẽ có khoảng 230 nghìn người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức lương dưới 3 triệu đồng/tháng được ngân sách hỗ trợ thêm, với tổng kinh phí tăng thêm khoảng 330 tỷ đồng/năm.

Về kinh phí cho tăng lương hưu, trợ cấp BHXH theo phương án mới, từ nguồn ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

 

* Toquoc.vn (01/3): PMI Việt Nam tháng 2/2023 tăng lên mức 51,2, kết thúc chuỗi giảm kéo dài 3 tháng

Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 2/2023 đã ghi nhận tăng trưởng khi số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng đều có xu hướng tăng trở lại.

Theo đó, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' IndexTM (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm vào tháng 2, từ mức 47,4 điểm trong tháng 1/2023 lên mức 51,2 điểm vào tháng 2/2023.

S&P Global đánh giá, kết quả cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã bắt đầu cải thiện sau thời kỳ suy giảm kéo dài ba tháng. Sự cải thiện nhu cầu thị trường là nhân tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này. Điều này giúp các công ty có được khách hàng mới và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 2, và đây là lần tăng đầu tiên trong bốn tháng.

Hơn nữa, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8/2022. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trong tháng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu trên thị trường quốc tế cải thiện.

Cả việc làm và hoạt động mua hàng trong tháng 2/2023 đều ghi nhận tăng nhẹ sau bốn tháng, giúp các công ty giải quyết tốt lượng công việc cần thực hiện.

Bên cạnh đó, báo cáo cho biết, trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng.

Cụ thể, tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết, việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

 

* Tienphong.vn (01/3): Thủ tướng yêu cầu đánh giá thông tin doanh nghiệp buộc phải bán cho nước ngoài vì “đói vốn”

Theo văn bản 1252/VPCP-KTTH ngày 28/2/2023, Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về "đói vốn, nhiều doanh nghiệp buộc phải bán cho nước ngoài để giải vây".

Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá kỹ thông tin báo nêu, có giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định.

Theo phản ánh từ báo chí, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM 18/2, các doanh nghiệp phản ánh cơn khát vốn đang tăng ở một số ngành như mỹ nghệ chế biến gỗ, ngành vật liệu xây dựng, bất động sản, dệt may... Các quỹ đầu tư nước ngoài đang "săn" các doanh nghiệp này.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TPHCM - kiến nghị TPHCM có đề xuất với Chính phủ, Bộ ngành khi ban hành nghị định, thông tư thì có tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp để hạn chế việc ban hành các nghị định, thông tư không phù hợp, làm ách tắc trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Bà Chi đồng thời đề nghị hành động ngay để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước có thể chống chịu được với các cú sốc và còn tránh tình trạng doanh nghiệp Việt bị rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài với giá rẻ.

Cùng ngày, Thủ tướng cũng có công văn yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra thông tin “Ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo”. Theo phản ánh của báo chí, chỉ trong nửa đầu tháng 2, hàng loạt ngân hàng như Agribank, VietinBank, BIDV, NCB, Sacombank... liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi và xử lý nợ xấu. Trong đó, tài sản được mang ra đấu giá chủ yếu là bất động sản.

Đáng chú ý, bên cạnh các khoản nợ có giá trị lớn từ vài trăm tỷ cho tới cả nghìn tỷ đồng, các nhà băng còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo với giá trị chỉ từ vài chục nghìn đồng.  

 

* Tienphong.vn (01/3): Khách quốc tế tăng mạnh, nhiều tỉnh thành “bội thu” từ du lịch

Theo Tổng cục Thống kê, 2 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước. Một số địa phương cũng ghi nhận doanh thu từ dịch vụ lữ hành, lưu trú, ăn uống tăng trưởng hàng chục lần, như Hải Phòng, Tây Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội...

Hai tháng đầu năm, cả nước đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, ghi nhận tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong số này, có hơn 1,29 triệu lượt khách đến từ châu Á, chiếm 71,7%; khoảng 242.500 lượt khách từ châu Âu, chiếm 13,4%. Khách từ châu Mỹ đạt khoảng 186.300 lượt, châu Úc khoảng 77.300 lượt và châu Phi khoảng 4.300 lượt.

Lượng khách đến Việt Nam theo đường hàng không chiếm số lượng lớn nhất với hơn 1,636 triệu lượt, tăng gấp 37,8 lần so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, tuy lượng khách đến bằng đường biển 2 tháng mới đạt 13.000 lượt nhưng có mức tăng ấn tượng, gấp 464,3 lần so với cùng kỳ 2022.

Tính riêng tháng 2/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 933.000 lượt, tăng 7,1% so với tháng 1 (871.000 lượt) và tăng gấp 31,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng doanh thu du lịch lữ hành hai tháng đầu năm 2023 ước đạt 4.700 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do nhiều tỉnh/thành phố tổ chức các hoạt động khai Xuân trở lại sau dịch COVID-19. Đây cũng là yếu tố thu hút khách du lịch.

Doanh thu hai tháng đầu năm 2023 của một số địa phương tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước: Hải Phòng gấp 17,5 lần; Tây Ninh gấp 15,9 lần; Đà Nẵng gấp 7,1 lần; Hà Nội gấp 3,1 lần; TPHCM tăng 84,4%; Lạng Sơn tăng 27,1%; Ninh Bình tăng 17,8%; Kon Tum tăng 6,2%; Bình Dương tăng 5,2%; Hà Giang tăng 2,9%; Lai Châu tăng 0,9%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống hai tháng đầu năm 2023 ước đạt 109,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ: Đà Nẵng tăng 114,7% (năm 2022 giảm 29%); Khánh Hòa tăng 65,7%; Quảng Ninh tăng 47,7%; TPHCM tăng 45,1%; Đồng Nai tăng 25,4%; Hà Nội tăng 21,9%; Bình Dương tăng 6,2%.

 

*Laodong.vn (01/3): Đến năm 2025, hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu tổng quát

Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

- Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

- Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

 

*Laodong.vn (01/3): Thêm 715 thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn

Ngày 1.3, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường đã ký quyết định gia hạn đợt 2 cho 715 số đăng ký thuốc trong nước và nước ngoài. Nâng tổng số thuốc được gia hạn đến thời điểm hiện tại là 9.593 thuốc, kịp thời đáp ứng nguồn cung về thuốc cho khám chữa bệnh.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 80 ngày 09.01.2023 của Quốc hội, trong ngày 1.3 Cục Quản lý Dược đã có quyết định công bố Danh mục 715 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15.

Theo đó, số thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế này được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31.12.2024. Đây là đợt gia hạn thứ 2 của năm 2023 theo Nghị quyết số 80 của Quốc hội.

Trong số 715 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn lần này, có 713 thuốc sản xuất trong nước; 2 sản phẩm thuốc nước ngoài.

Các thuốc, nguyên liệu làm thuốc được công bố gia hạn đợt này có cả thuốc điều trị bệnh lý thông thường đến điều trị bệnh lý chuyên khoa đặc trị như tim mạch, tiêu hoá, tiểu đường, cơ xương khớp, hô hấp, nhiễm khuẩn, ung thư... kháng sinh, kháng viêm.

Tại quyết định này, Cục Quản lý Dược nêu rõ, trong trường hợp thuốc, nguyên liệu làm thuốc đã thực hiện thay đổi, bổ sung trong quá trình lưu hành hoặc có đính chính, sửa đổi thông tin liên quan đến giấy đăng ký lưu hành đã được cấp, doanh nghiệp xuất trình văn bản phê duyệt hoặc xác nhận của Cục Quản lý Dược với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng ký quyết định cấp 58 số đăng ký thuốc trong nước và cấp 299 số đăng ký thuốc nước ngoài cấp 3 năm hoặc 5 năm đã được Hội đồng Tư vấn cấp số đăng ký thông qua theo Luật Dược 2016. Nâng tổng số thuốc được cấp gia hạn theo Nghị quyết 80 và theo luật Dược 2016 trong quý 1.2023 là 9.950 số đăng ký đảm bảo đủ nguồn cung thuốc cho phòng chống dịch và điều trị.

Trước đó, ngày 8.2, tại quyết định số 62/QĐ-QLD, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã gia hạn gần 8.880 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế. 

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Plo.vn (01/3): Cho đăng kiểm viên bị khởi tố tiếp tục làm việc: Góc nhìn đa chiều

Cục Đăng kiểm Việt Nam nên có văn bản trao đổi thống nhất với cơ quan điều tra để từ đó làm cơ sở cho việc tạm đình chỉ hay không tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên.

Để làm rõ việc cho các đăng kiểm viên đã bị khởi tố nhưng được tại ngoại tiếp tục làm việc có đúng luật hay không, trước hết cần xác định những đăng kiểm viên này là viên chức (được điều chỉnh bởi Luật Viên chức và Nghị định 112/2020 - quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức) hay là người lao động (được điều chỉnh bởi Bộ luật Lao động năm 2019 - BLLĐ).

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) thì các đăng kiểm viên nêu trên hiện nay đang là bị can trong các vụ án, hay nói cách khác họ là những người đang bị buộc tội.

Theo nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định tại Điều 13 BLTTHS thì “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.

Như vậy, nếu họ là viên chức thì căn cứ Nghị định 112/2020 quy định về các trường hợp chưa xem xét kỷ luật, trong đó có trường hợp “Cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền”.

Do đó, nếu các đăng kiểm viên là viên chức đã bị khởi tố bị can, chưa bị xử lý kỷ luật thì họ được tiếp tục thực hiện công việc theo hợp đồng làm việc đã ký kết.

Trong trường hợp họ là người lao động ký kết hợp đồng lao động với trung tâm đăng kiểm và bị khởi tố bị can nhưng không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam thì không thuộc trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (căn cứ vào Điều 30 BLLĐ).

Mặt khác, hiện nay họ cũng chưa bị tòa án có thẩm quyền xét xử và kết án phạt tù (không được hưởng án treo) bằng một bản án có hiệu lực pháp luật nên không thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động (căn cứ vào Điều 34 BLLĐ).

Tuy nhiên, hiện nay các đăng kiểm viên này đang bị buộc tội trong vụ án hình sự nên khi xem xét đến việc có tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định đối với họ hay không thì cần phải áp dụng quy định của pháp luật chuyên ngành để giải quyết.

Các cơ quan có thẩm quyền cần phải xác định hành vi phạm tội của họ có thuộc trường hợp làm sai lệch kết quả kiểm định hoặc không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định hay không (theo Điều 17 Nghị định 139/2018, quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới).

Bởi lẽ, trong vụ án này, cơ quan công an đã khởi tố nhiều tội danh khác nhau và cần xác định hành vi vi phạm của các đăng kiểm viên này có liên quan đến tội danh nào đã khởi tố.

Nếu có căn cứ xác định họ thực hiện một trong các hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 17 Nghị định 139/2018 thì các đăng kiểm viên này bắt buộc phải bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ 1 đến 3 tháng.

Nếu có cơ sở xác định họ vi phạm một trong các khoản của Điều 17 đến mức gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an toàn phương tiện thì có thể xem xét bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Mặt khác, ai là người có quyền kết luận đăng kiểm viên đã thực hiện hành vi vi phạm tại Điều 17 Nghị định 139/2018? Là Cơ quan điều tra, kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước (Cục Đăng kiểm Việt Nam) hay phải chờ đến bản án có hiệu lực của Tòa án?

Vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam nên có văn bản trao đổi thống nhất với cơ quan điều tra để từ đó làm cơ sở cho việc tạm đình chỉ hay không tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên. Từ đó, mới có thể kết luận việc họ tiếp tục đi làm khi đang bị khởi tố nhưng được tại ngoại có phù hợp với các quy định của pháp luật hay không.

 

QUẢN LÝ

* Vtv.vn (2/3): Bộ GTVT chỉ đạo nóng giải quyết khó khăn khi đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc liên quan tới đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã tiếp nhận phản ánh liên quan tới tình trạng quá tải ở các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp. Cụ thể, việc nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 3, 4 không dễ thực hiện. Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ chủ trì, khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện vấn đề này trước ngày 28/2/2023.

Thời gian gần đây, người dân tới hạn đổi giấy phép lái xe gặp không ít khó khăn, đặc biệt tại Hà Nội, khi các điểm cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp quá tải. Trong khi đó, việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cũng gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan tới giấy khám sức khoẻ.

Nguyên nhân chính khiến lượng người đến làm thủ tục tăng đột biến là do: Thứ nhất, thay đổi thời gian hiệu lực của giấy phép lái xe từ 5 lên 10 năm. Thứ hai, từ ngày 13/1 tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ dừng tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại trụ sở của Cục, người lái xe thuộc các cơ quan trung ương, đoàn thể, ngoại giao sẽ đổi giấy phép tại các Sở GT-VT; (DVE2) còn trường hợp người lái xe do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Để sử dụng được giấy khám sức khoẻ khi nộp thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến, sau khi đi khám sức khoẻ và có giấy chứng nhận, người dân phải ra UBND xã, phường để chứng thực điện tử. Điều này khiến việc làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến còn phức tạp hơn cả đổi trực tiếp.

Bên cạnh đó, để có thể truy nhập thành công vào hệ thống thì số điện thoại, chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân cũng phải đồng nhất. Những điều này khiến cho người dân ngại, khó tiếp cận với hình thức đổi giấy phép qua mạng, thay vào đó họ đi làm trực tiếp gây nên tình trạng quá tải trong thời gian vừa qua.

 

* Vtv.vn (2/3): Hai tỉnh miền Tây bỏ thi lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh

Vĩnh Long và Đồng Tháp là hai tỉnh miền Tây tiên phong bỏ thi tuyển lớp 10 với kỳ vọng giảm áp lực cho học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng và cắt giảm tốn kém.

Trong đó, Kỳ xét tuyển lớp 10 năm học 2023-2024 tại Đồng Tháp sẽ tuyển sinh 70% lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung học phổ thông. Những học sinh không trúng tuyển sẽ học nghề hoặc học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. 

Còn tại Vĩnh Long, xét tuyển lớp 10 được áp dụng tại các trường trung học phổ thông và trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh. Riêng trường chuyên sẽ kết hợp cả hai hình thức xét tuyển và thi tuyển.

Trước đó, hôm 22/2, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 455/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh vào các trường Mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2023-2024. Trong đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông tại Hà Nội sẽ diễn ra với 3 môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Với môn ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn.

Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài.

 

* Vtv.vn (2/3): Bộ GD&ĐT cấp phép bổ sung 5 địa điểm tổ chức thi IELTS tại 5 địa phương

Địa điểm tổ chức thi IELTS ngày càng được mở rộng tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc giúp các thí sinh thêm thuận lợi.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra Quyết định số 436/QĐ-BGDĐT về việc điều chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty Công nghệ Giáo dục Đông A, Công ty TNHH University Access Centre Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo Odin và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh).

Theo Quyết định này, có 5 địa điểm liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty Công nghệ Giáo dục Đông A, Công ty TNHH University Access Centre Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo Odin và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh) được bổ sung gồm:

1. Tại TP Hồ Chí Minh: Số 2A Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, Quận 1.

2. Tại Khánh Hòa: Lô STH39.17, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong 1, phường Phước Hải, TP. Nha Trang.

3. Tại Thái Nguyên: Số 324 đường Cách mạng Tháng 8, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên.

4. Tại Gia Lai: Số 655 Trường Chinh, TP. Pleiku.

5. Tại Lâm Đồng: Tầng 1, 2 tòa nhà B, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Quốc Việt, đường Lê Hồng Phong, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn quốc có 19 điểm thi IELTS (15 địa điểm của Hội đồng Anh và 4 điểm thi liên kết với Tổ chức Giáo dục quốc tế IDP) được Bộ GD&ĐT cấp phép bổ sung 5 địa điểm tổ chức thi IELTS tại 5 địa phương cấp phép.

 

* Vtv.vn (2/3): Hà Nội tạo việc làm cho gần 28.000 lao động trong 2 tháng đầu năm

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2023, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 27.870 người, đạt 17,2% kế hoạch năm.

Thông tin về công tác giải quyết việc làm những tháng đầu năm 2023, Sở ở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội cho biết, trong tháng 2, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 14.095 lao động, tăng 3.558 người lao động được tạo việc làm, tương đương tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, 1.180 người lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 45,2 tỷ đồng.

Có 805 người lao động đi tìm việc làm và nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm; 12.110 người lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và những hình thức khác.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 27.870/162.000 người lao động, đạt 17,2% kế hoạch năm.

Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm với 415 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 6.473 người, số lao động được phỏng vấn là 2.381 người; 805 lao động được tuyển dụng tại các phiên giao dịch việc làm.

Trước đó, thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, trong quý 1/2023, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố dự kiến có nhu cầu tuyển dụng khoảng 100.000 – 120.000 lao động, đa dạng ở các ngành nghề như: Logistics, công nghệ thông tin, vận tải, dịch vụ lưu trú – ăn uống – du lịch…

 

* Tienphong.vn (01/3): Gần 60 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến ngày 1/3, toàn quốc có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Tại Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định, trong khi đó, ở TPHCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ ngày 27/2 đến nay.

Ghi nhận tại Hà Nội, các trung tâm đăng kiểm tái diễn cảnh xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ đến lượt.

Số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. Nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau loạt vụ việc sai phạm tại các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, hàng trăm đăng kiểm viên đã bị bắt tạm giam, trong đó có nhiều đăng kiểm viên bậc cao, trưởng các dây chuyền kiểm định. Việc này dẫn đến tình trạng hệ thống đăng kiểm xe cơ giới bị thiếu nhân lực trầm trọng.

Để hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam ký hợp đồng lao động để tuyển các đăng kiểm viên làm việc tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trở lên.

Tính toàn hệ thống đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước trước đây có hơn 2.000 đăng kiểm viên (bao gồm cả trạm của Cục, Sở GTVT và các đơn vị tư nhân), đến nay cũng thiếu khoảng gần 500 đăng kiểm viên, trong đó có nhiều đăng kiểm viên bậc cao.

Do khủng hoảng nhân sự đăng kiểm, Cục Đăng kiểm cử nhân viên khởi tố được tại ngoại làm việc các trung tâm đăng kiểm.

 

*Laodong.vn (01/3): Thái Nguyên: Hơn 400 người bốc thăm để xác minh tài sản, thu nhập

Mới đây, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ (UBKTTU) Thái Nguyên đã tổ chức cho 444 người tại 16 cơ quan bốc thăm ngẫu nhiên chọn ra 45 trường hợp để xác minh tài sản, thu nhập.

Trong số 45 trường hợp được chọn ra sau quá trình bốc thăm ngẫu nhiên có 40 người là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên quản lý, 5 người là cán bộ, công chức tại các cơ quan Đảng thuộc Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Những người được lựa chọn để xác minh thuộc diện chưa được xác minh tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm, tính từ ngày 31.12.2021 trở về trước và không thuộc một trong các trường hợp: Đang bị điều tra, truy tố, xét xử; đang điều trị bệnh hiểm nghèo, được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

Sau khi tiến hành bốc thăm, UBKTTU Thái Nguyên ban hành quyết định thành lập Tổ xác minh tài sản, thu nhập. Khi có kết quả sẽ báo cáo dự thảo, trình Chủ nhiệm UBKTTU ban hành kết luận xác minh và gửi, công khai kết luận xác minh theo quy định.

16 cơ quan, đơn vị, địa phương - tương đương 20% số đơn vị thuộc quyền kiểm soát của UBKTTU Thái Nguyên - được lựa chọn để xác minh tài sản, thu nhập, gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBKTTU, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn; Huyện ủy Định Hóa, Huyện ủy Võ Nhai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Cục Thi hành án dân sự; Ban Dân tộc; Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và PTNT; Kho bạc Nhà nước, Viễn thông Thái Nguyên, Điện lực Thái Nguyên, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Nam Thái Nguyên.

 

*Laodong.vn (01/3): Kiểm tra các vướng mắc ở địa phương liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ kiểm tra, nắm bắt tình hình, xác định các vướng mắc liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy ở địa phương.

Ngày 1.3, Cổng thông tin Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có yêu cầu kiểm tra, xác định các vướng mắc ở địa phương liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Về việc thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1282/VPCP-KSTT ngày 1.3.2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ kiểm tra, nắm bắt tình hình, xác định các vướng mắc ở địa phương, nguyên nhân, khách quan, chủ quan, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cụ thể, phù hợp.

Trước đó, ngày 28.2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 90/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, khẩn trương hoàn thành kết nối và thực hiện tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện quy trình nội bộ để khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Không yêu cầu người dân xuất trình hoặc nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong khi đã có dữ liệu về dân cư được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoàn thành trong Quý I năm 2023.

UBND cấp huyện, cấp xã và bộ phận một cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền.

Đề nghị các bộ, địa phương theo phạm vi chức năng quản lý của mình, khẩn trương thực hiện công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện đối với 39 thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21.12.2022 của Chính phủ.

Khẩn trương hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định.

 

*Laodong.vn (01/3): Kiên quyết xử lý cán bộ sách nhiễu khi người dân đến làm thủ tục hành chính

Trung tướng Tô Ân Xô – Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng đã có chỉ thị, công điện về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú khi làm các thủ tục hành chính.

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là xu thế tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia, thay thế vào đó là cách thức quản lý mới trên điện tử, sẽ tạo ra nhiều tiện ích trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Bộ Công an đã có những bước chuẩn bị rất cụ thể để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính như: Hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sẵn sàng kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo quy định; xây dựng hành lang pháp lý; đội ngũ nhân lực, nhất là ở cơ sở.

Tuy nhiên, bước đầu triển khai việc bỏ sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Mặc dù có thời gian để chuẩn bị nhưng việc chuyển động là không đồng đều, chưa quyết liệt ở một số bộ, ngành, địa phương.

Liên quan đến việc dù đã có căn cước công dân gắn chip, song khi làm các thủ tục hành chính, người dân vẫn bị yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, để khắc phục tình trạng này, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chủ động tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05, ngày 23.2.2023 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; phối hợp tham mưu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký công điện số 90, ngày 28.2.2023 chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Đồng thời, đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện; rà soát sửa đổi văn bản pháp luật theo hướng tăng giá trị hiệu lực của mẫu xác nhận thông tin về cư trú; tiếp tục hoàn thiện và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VneID.

Bộ Công an tích cực phối hợp với các bộ, ngành xác thực, cập nhật, làm sạch dữ liệu và kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường kiểm tra việc cán bộ sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, kiên quyết xử lý, kỷ luật những trường hợp không thực hiện đúng quy định, cố tình gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

Đồng thời, Bộ Công an cũng kiến nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05 và Công điện số 90 của Phó Thủ tướng.

Đề nghị các địa phương chưa tiến hành kết nối, khẩn trương hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Quán triệt, thực hiện nghiêm việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền…

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* TTXVN/Baotintuc.vn (01/3): Từ 1/3, cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử

Từ ngày 1/3/2023, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an sẽ cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp việc thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh tại các nước diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cũng theo cơ quan Công an, công dân đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Ngoài ra, chíp còn lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh và thông tin cá nhân của công dân trên hộ chiếu. Điều này giúp cho thủ tục thực hiện tinh giản hồ sơ giấy tờ, việc quản lý cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn với cả cơ quan có thẩm quyền và người dân có nhu cầu.

So với hộ chiếu phổ thông không gắn chíp (được cấp từ ngày 1/7/2022), mẫu hộ chiếu có gắn chíp giống về kích thước, màu sắc và số trang: Có bìa màu xanh tím than; các trang trong in cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam. Công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Về những điểm khác biệt, trang bìa đầu tiên của hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử để phân biệt với mẫu cũ. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của hộ chiếu (tại vị trí góc trái phía dưới, mắt thường khó phát hiện ra con chíp này) để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu. Tại trang nhân thân của hộ chiếu gắn chíp, cơ quan chức năng đã bổ sung thông tin về nơi sinh của công dân.

Cơ quan Công an cho biết, hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.  

 

*Nhandan.vn (01/3): Đắk Nông thí điểm “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Ngày 28/2, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết đã ký ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm sáng kiến cải cách hành chính “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Theo đó, từ ngày 1/3, vào thứ 4 hằng tuần, trong giờ hành chính, Ủy ban nhân dân các huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP Gia Nghĩa thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP Gia Nghĩa triển khai “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” gồm 3 thủ tục hành chính là: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; và đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Ủy ban nhân dân thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút; Ủy ban nhân dân các xã: Nam Đà, huyện Krông Nô; xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong và Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa chỉ thí điểm với thủ tục hành chính cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Cá nhân, tổ chức đến bộ phận một cửa yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ tư hằng tuần sẽ được cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

Trường hợp đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ tiến hành viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của từng loại thủ tục hành chính (trừ trường hợp thành phần hồ sơ đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay). Không thực hiện thu phí đối với việc viết thay.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, tiến hành xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức ngay trong ngày làm việc, không viết giấy hẹn.

Thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên thì cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định. Thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vtv.vn (2/3): Bắt Giám đốc 3 Trung tâm đăng kiểm ở Cần Thơ

Châu Ngọc Ý, Giám đốc các trung tâm đăng kiểm 6502D, 6504D và 6506D đã nhận số tiền từ 10-12 triệu đồng/hồ sơ để hợp thức hóa cho các phương tiện.

Ngày 2/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Châu Ngọc Ý (SN 1985, ngụ quận Cái Răng) và Nguyễn Sỹ Hùng (SN 1980, ngụ TP Bến Tre) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Châu Ngọc Ý là Giám đốc của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6502D, 6504D và 6506D thuộc Công ty CP kỹ thuật Cát Tường An Khánh (doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở tại TP Cần Thơ). Nguyễn Sỹ Hùng làm doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng ở Bến Tre.

Qua công tác nắm tình hình, kết hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Cần Thơ phát hiện dấu hiệu sai phạm liên quan đến công tác kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D, 6504D và 6506D.

Ngày 17/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tiến hành khám xét khẩn cấp đối với các Trung tâm trên và thu giữ các hồ sơ, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, đồng thời làm việc với các đối tượng có liên quan. 

Qua điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ 2019 đến đầu năm 2023, đối tượng Châu Ngọc Ý đã nhận tiền của các chủ phương tiện để làm hợp thức hóa các hồ sơ cải tạo xe cơ giới các loại đối với những phương tiện không đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định. 

Nhận thấy nhu cầu về việc hợp thức hóa hồ sơ đăng kiểm cho các phương tiện cải tạo, Châu Ngọc Ý đã câu kết với Nguyễn Sỹ Hùng để lập khống hồ sơ cải tạo phương tiện, ký khống biên bản nghiệm thu cải tạo, mua các Giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần trục cẩu để hợp thức hoá hồ sơ cho các phương tiện không đủ điều kiện hồ sơ cải tạo theo quy định. Châu Ngọc Ý đã nhận số tiền từ 10 - 20 triệu đồng/hồ sơ để làm hồ sơ hợp thức hóa cho các phương tiện trên. Tổng số tiền Ý đã nhận để làm hồ sơ hợp thức hóa cho các phương tiện cải tạo là trên 2 tỷ đồng.

 

* Tienphong.vn (01/3): Quảng Nam: Loạt cán bộ bị kỷ luật Đảng vì cấp sổ đỏ trái quy định

Ngày 1/3, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết vừa thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành) nhiệm kỳ 2015 - 2020 và ông Bùi Văn Thông (Phó chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông).

Các ông Phan Đình Phùng (Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Mỹ Đông - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông); ông Ngô Văn Phú (nguyên công chức địa chính - xây dựng xã Tam Mỹ Đông) và Lê Ánh Vôn (nguyên nhân viên hợp đồng địa chính - xây dựng xã Tam Mỹ Đông) chịu kỷ luật khai trừ Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông nhiệm kỳ 2005 - 2010; Chi bộ Phòng TN&MT huyện Núi Thành nhiệm kỳ 2005 - 2010; ông Nguyễn Minh Khả (nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành); ông Trần Đình Minh (Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành) và ông Nguyễn Minh Khanh (nguyên nhân viên Phòng TN&MT huyện Núi Thành).

Đồng thời, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Chi bộ Phòng TN&MT nhiệm kỳ 2015-2020; Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai nhiệm kỳ 2015-2020; Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai nhiệm kỳ 2015-2020; ông Trương Văn Trung (Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành); ông Bùi Thiên Năm (nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện); bà Lê Thị Tố Linh và bà Nguyễn Thị Hạ (nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành).

Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam, Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông nhiệm kỳ 2005-2010, 2015-2020 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm quy chế làm việc, thiếu kiểm tra, giám sát để một số cán bộ, đảng viên lập khống hồ sơ, ký hồ sơ đề nghị xét, giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho công dân vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Luật đất đai sửa đổi năm 2013.

Chi bộ Phòng TN&MT huyện Núi Thành nhiệm kỳ 2005-2010, 2015-2020 đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc phối hợp, kiểm tra hồ sơ tham mưu UBND huyện Núi Thành ban hành quyết định giao đất và cấp sổ đỏ cho công dân trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện chưa nghiêm quy chế làm việc, thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc phối hợp, kiểm tra lập hồ sơ tham mưu UBND huyện cấp sổ đỏ cho công dân trái quy định của pháp luật.

UBKT Tỉnh ủy nhận định trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm trên thuộc về tập thể Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông, Chi bộ Phòng TN&MT huyện Núi Thành, Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành và một số cá nhân liên quan.

Các vi phạm, khuyết điểm này gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật đến mức bị khởi tố, làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Núi Thành.

 

* Tienphong.vn (01/3): Kiến nghị kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu

Đoàn kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu làm trưởng đoàn vừa thực hiện việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đối với UBND TP. Bạc Liêu.

Qua kiểm tra phát hiện những hạn chế, sai sót như: Tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trái quy định; xác định hành vi chưa đúng dẫn đến việc lập biên bản, ban hành quyết định sai quy định; ban hành quyết định xử phạt khi chưa hết thời hạn giải trình. Một hành vi vi phạm hành chính nhưng lập 2 biên bản và ban hành 2 quyết định xử phạt; hồ sơ xử lý vi phạm lập 2 người nhưng ban hành quyết định xử phạt một người…

Qua đó, đoàn kiểm tra xác định tính chất, mức độ sai phạm tại UBND TP. Bạc Liêu là nghiêm trọng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước với số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Đoàn kiểm tra kiến nghị tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, xác định trách nhiệm đúng quy định đối với cán bộ, công chức và có hình thức kỷ luật theo quy định đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/2/2020 của Chính phủ.

Đối với UBND TP. Bạc Liêu, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân, người có thẩm quyền trong việc chỉ đạo, điều hành, tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về quản lý trật tự xây dựng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 8/7/2022, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã có văn bản gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thành ủy TP. Bạc Liêu về việc kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với UBND TP. Bạc Liêu. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa xử lý dứt điểm.

 

* Tienphong.vn (01/3): Vụ tân binh vừa nhập ngũ bị trả về ở Hà Tĩnh: Đề xuất kỷ luật chỉ huy trưởng quân sự xã

Liên quan đến những sai phạm do làm lệch hồ sơ vụ tân binh vừa nhập ngũ bị trả về, Chỉ huy trưởng Quân sự xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị đề xuất kỷ luật.

UBND xã Đức Đồng (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vừa tổ chức họp kiểm điểm để làm rõ khuyết điểm, sai phạm liên quan đến vụ tân binh Nguyễn Bá T. (25 tuổi) vừa nhập ngũ được một tuần thì bị đơn vị trả về do hồ sơ bị làm sai lệch.

Ông Nguyễn Cửu Long - Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Hồng - được xác định là người làm sai lệch hồ sơ khiến tân binh bị trả về sau nhập ngũ.

Tại buổi họp kiểm điểm, ông Nguyễn Cửu Long tường trình do ông chủ quan, nóng vội, quá tin tưởng người khác nên đã dẫn đến sai phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của tập thể, cá nhân. Ông Long nhận khuyết điểm của mình và hứa sẽ khắc phục rút kinh nghiệm và tự nhận hình thức kỷ luật Khiển trách.

Ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng - cho biết, sau khi làm rõ những sai phạm, Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực UBND xã Đức Đồng đã thống nhất đề xuất xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Cửu Long.

Ngoài ra, Thường vụ Đảng ủy xã, UBND xã Đức Đồng cũng họp kiểm điểm, xin rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý cán bộ công chức. Hiện xã đã họp kiểm điểm và báo cáo UBND huyện để có hình thức xử lý.

Tân binh Nguyễn Bá T. là một trong số 130 công dân huyện Đức Thọ lên đường tòng quân sáng 7/2. Sau khi nhập ngũ được một tuần thì bị Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 (đóng tại huyện Đô Lương, Nghệ An) trả về với lý do trình độ văn hóa không đạt.

T. chỉ mới học đến lớp 7 nhưng hồ sơ lý lịch ghi trình độ văn hóa 8/12. Người thân cho biết, bản thân T. sức khoẻ không đảm bảo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Việc T. trúng tuyển nghĩa vụ quân sự khiến gia đình, hàng xóm bất ngờ.

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, việc làm sai lệch hồ sơ, lý lịch cũng như đơn tình nguyện nhập ngũ của tân binh Nguyễn Bá T. đều do ông Nguyễn Cửu Long làm.

Lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ cũng cho biết, sai phạm này còn có sự tắc trách của một lãnh đạo Trường THCS Đồng Lạng trong việc xác nhận trình độ văn hóa không đúng sự thật cho tân binh Nguyễn Bá T.

 

THẾ GIỚI

*Vietnamplus.vn (2/3): Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G20 tại Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh “quản trị toàn cầu đã thất bại” khi lấy dẫn chứng rằng các thể chế đa phương đã không đáp ứng được những thách thức cấp bách nhất của thế giới.

Sáng 2/3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (FMM) Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại thủ đô New Delhi dưới sự chủ trì của Chủ tịch G20 Ấn Độ.

Tham dự hội nghị lần này bên cạnh hơn 40 nhà ngoại giao hàng đầu đến từ các quốc gia khác nhau, còn có sự góp mặt của đại diện 13 tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra coi đây là một trong những cuộc họp lớn nhất của các bộ trưởng ngoại giao G20.

Hội nghị đã dành 1 phút mặc niệm hơn 50.000 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong bài phát biểu trực tuyến gửi tới phiên khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi đã nhắc lại phương châm và chủ đề của Chủ tịch G20 Ấn Độ: “Một Trái đất. Một Gia đình. Một Tương lai.”

Ông nhấn mạnh “quản trị toàn cầu đã thất bại” khi lấy dẫn chứng rằng các thể chế đa phương đã không đáp ứng được những thách thức cấp bách nhất của thế giới khi thế giới trong vài năm qua đã phải chứng kiến tình trạng khủng hoảng tài chínhbiến đổi khí hậu, đại dịch, khủng bố và chiến tranh.

 

*Hanoimoi.com.vn (2/3): Mỹ đẩy mạnh phát triển năng lượng bền vững

Cộng đồng ở khu vực nông thôn và vùng hẻo lánh thiếu khả năng tiếp cận với năng lượng bền vững sẽ bắt đầu nhận được hơn 300 triệu USD để phát triển các nguồn năng lượng sạch giá rẻ.

Thông tin do Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) công bố ngày 1-3 (giờ địa phương). Trước đó, hồi năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành một đạo luật về cơ sở hạ tầng trị giá 300 triệu USD. Nguồn ngân sách này được dành cho những cộng đồng nông thông và vùng sâu vùng xa với dân số ít hơn 10.000 người.

Hiện tại, những cộng đồng kể trên đã có thể nộp đơn đăng ký nhận hỗ trợ. Các dự án đơn lẻ có thể được đầu tư từ 5 đến 10 triệu USD, trong khi kinh phí dành cho những dự án lớn mang tính đa cộng đồng có thể lên đến 100 triệu USD.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết, cơ quan này đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm mục đích bảo đảm mọi công dân Mỹ, đặc biệt là những trường hợp sinh sống ở vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, có thể tiếp cận các lợi ích sức khỏe cộng đồng song hành với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

 

* Vtv.vn (2/3): Tình trạng già hóa dân số khiến nhiều người cao tuổi Trung Quốc vẫn phải lao động

Năm ngoái, lần đầu tiên sau 6 thập kỷ, dân số Trung Quốc giảm. Tính đến cuối năm ngoái, dân số nước này giảm gần 850.000 người so với ghi nhận một năm trước đó.

Hiện tượng này báo hiệu một giai đoạn giảm dân số kéo dài của Trung Quốc, kéo theo những hệ lụy to lớn về kinh tế. Các nhà phân tích cho rằng, tình trạng người trẻ không đủ số lượng để đóng góp vào quỹ lương hưu chăm lo cho người cao tuổi thì sớm muộn người Trung Quốc sẽ phải tiếp tục làm việc quá tuổi về hưu, không thể an hưởng tuổi già.

Năm 2018, Trung Quốc đã lập một quỹ đặc biệt để chuyển một phần quỹ lương hưu ở các tỉnh duyên hải giàu có như Quảng Đông về tỉnh Hắc Long Giang và tỉnh Liêu Ninh, nhưng các chuyên gia dự báo ngay cả quỹ lương hưu của các thành phố cũng sẽ cạn hết vào năm 2035. Hiện 11 tỉnh ở Trung Quốc đã bị thâm hụt quỹ lương hưu.

 

* Vtv.vn (2/3): Trung Quốc phản ứng về việc EU cấm sử dụng TikTok

Ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi EU ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia khi cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị di động phục vụ công việc.

Hôm 23/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu EU đã ra lệnh cho tất cả nhân viên gỡ cài đặt ứng dụng TikTok khỏi thiết bị cơ quan và thiết bị cá nhân của họ có ứng dụng công việc như email do lo ngại về bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng. Đây là cơ quan công quyền châu Âu đầu tiên đưa ra quyết định như vậy. Ủy ban châu Âu đã cho các nhân viên thời hạn đến ngày 15/3 để gỡ cài đặt ứng dụng trên của Trung Quốc.

Tại Brussels (Bỉ), động thái của Ủy ban châu Âu đã kéo theo một chuỗi những quyết định tương tự của các tổ chức EU. Tuần trước, cả Hội đồng châu Âu và cơ quan chính sách đối ngoại của EU đã ban hành lệnh cấm, yêu cầu các nhà ngoại giao và quan chức xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị của họ.

Nghị viện châu Âu (EP) cũng có hành động như vậy vào ngày 28/2, đặt ngày 20/3 là hạn chót để xóa ứng dụng khỏi những thiết bị của cơ quan này. Các tổ chức EU trên cũng khuyến nghị các nhà lập pháp và quan chức EU xóa TikTok khỏi điện thoại cá nhân.

Mỹ và Canada có quyết định tương tự, yêu cầu các cơ quan chính phủ gỡ bỏ ứng dụng này trên toàn bộ thiết bị chính phủ quản lý.

Mối lo ngại về bảo mật của TikTok đã gia tăng trong những tháng gần đây sau tiết lộ của Forbes rằng ứng dụng này đã được sử dụng để theo dõi các nhà báo đưa tin về công ty và xác định những nhân viên đã tiết lộ thông tin cho họ.

Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với các lệnh cấm TikTok của EU, cảnh báo rằng chúng gây nguy hiểm cho niềm tin quốc tế vào thị trường châu Âu và cáo buộc EU lạm dụng an ninh để hạn chế cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng những lệnh cấm như vậy sẽ "làm xói mòn niềm tin của cộng đồng quốc tế vào môi trường kinh doanh ở EU".

Với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới.

 

*Vov.vn (2/3): Nga khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới

Ngày 01/03, Tổng thống Nga Putin đã tham dự lễ  thông xe toàn tuyến Đường vòng tròn lớn của Tàu điện ngầm Moscow, với việc đưa vào khai thác 9 nhà ga cuối cùng.

Vòng tàu điện ngầm dài nhất thế giới với 70 km, 31 nhà ga, đã được mở theo từng giai đoạn, bắt đầu từ cuối năm 2011 và hoàn thành nhanh chóng trong 11 năm. Quyết định bắt đầu xây dựng Đường vòng tròn lớn của Tàu điện ngầm Moscow được Thị trưởng Sergei Sobyanin đưa ra vào năm 2011 và công việc bắt đầu vào tháng 11 cùng năm, hoàn thành xây dựng vào năm 2022.

Do đó, tuyến tàu điện ngầm hình tròn dài nhất được xây dựng trong thời gian kỷ lục đối với một dự án quy mô lớn như vậy ở các khu đô thị đông đúc. Tổng cộng có 31 ga, 24 trong số này cung cấp 47 tuyến trung chuyển đến các tuyến tàu điện ngầm hiện tại và tương lai, Vòng tròn trung tâm Moscow (MCC), Đường kính trung tâm Moscow (MCD) và các tuyến đường sắt ngoại ô.

Tham dự buổi lễ khai trương toàn tuyến qua cầu truyền hình, Tổng thống Nga Putin ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của chính quyền thủ đô, các công nhân, kỹ sư, chuyên gia, tất cả những người đã tham gia xây dựng công trình quy mô lớn này, sẵn sàng giải quyết các vấn đề công nghệ phức tạp nhất.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Xét về chiều dài, Đường vòng tròn lớn dài 70 km đã trở thành đường vành đai tàu điện ngầm lớn nhất thế giới, vượt qua những người bạn của chúng tôi ở Trung Quốc, dẫn đầu hiện tại là đường vành đai tàu điện ngầm Bắc Kinh. Nhưng quan trọng nhất, Đường vòng tròn lớn sẽ thay đổi về chất toàn bộ hệ thống giao thông của thủ đô. Nó sẽ giảm tải nhiều đường cao tốc, trở thành động lực tốt cho sự phát triển và cải thiện các khu đô thị lân cận, đồng thời làm cho cuộc sống của đô thị, cư dân và các vị khách của nó trở nên thuận tiện và năng động hơn”.

 

* Vtv.vn (2/3): Nhật Bản đang trên đường trở thành cường quốc về chất bán dẫn

Đây là nhận định của chuyên gia sau tuyên bố hỗ trợ ngành sản xuất bán dẫn của chính phủ cùng việc các tập đoàn lớn hợp tác thành lập công ty bán dẫn chung mang tên Radius.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Radius - một liên minh của 8 tập đoàn lớn của Nhật Bản - đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới, nhằm thúc đẩy sản xuất thế hệ chất bán dẫn hiện đại nhất.

Nhà máy sẽ được đặt tại thành phố Chitose thuộc Hokkaido với diện tích khoảng 100 ha và vốn đầu tư khoảng 40 tỷ USD, trong đó 15 tỷ USD sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ và 25 tỷ USD để mở rộng sản xuất chất bán dẫn hàng loạt. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ cung cấp một khoản trợ cấp lớn cho hoạt động sản xuất để khôi phục lại vị thế của ngành bán dẫn trong nước.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2027. Công ty Radius sẽ hợp tác với hãng IBM của Mỹ để sản xuất chất bán dẫn hiện đại nhất với kích thước chỉ 2 nanomet. Công nghệ bán dẫn này được cho sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực tiên tiến như lái xe tự động hay trí tuệ nhân tạo (AI).

Từng dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn những năm 1980 nhưng các nhà sản xuất của Nhật Bản đã bị các nhà sản xuất khác như Đài Loan (Trung Quốc) hay là Hàn Quốc vượt qua.

Hiện công nghệ bán dẫn hiện đại nhất trên thị trường có kích thước từ 5 - 7 nanomet. Ông lớn của ngành bán dẫn là tập đoàn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang có kế hoạch phát triển công nghệ bán dẫn mới có kích thước 2 nanomet vào năm 2027. Công ty Radius có kế hoạch tương tự nhưng sẽ rất khó khăn khi Nhật Bản đã bỏ trống ngành công nghiệp bán dẫn quá lâu.

Theo các chuyên gia, Nhật Bản không phải là nhà sản xuất nhưng chính là nhà cung cấp vật liệu và máy móc quan trọng cho hai gã khổng lồ trong ngành bán dẫn là TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung của Hàn Quốc. Do đó, với lợi thế này, nếu đảm bảo thêm yếu tố nguồn nhân lực, các tập đoàn của Nhật Bản hoàn toàn có thể thực hiện tham vọng trở lại vị thế số 1 của mình.

 

* Vtv.vn (2/3): Lượng khí thải CO2 toàn cầu tăng cao kỷ lục trong năm 2022

Lượng khí thải carbon dioxide trong năm 2022 là 37 tỷ tấn, mức cao nhất từ khi được đo kể từ năm 1900.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm 2/3, lượng khí thải carbon dioxide từ than đá tăng 1,6%, còn từ xăng dầu tăng 2,5% trong năm 2022.

Lượng khí thải tăng cao là do kết quả của du lịch hàng không phục hồi sau đại dịch và nhiều thành phố chuyển sang sử dụng than đá như một nguồn năng lượng chi phí thấp.

Các sự kiện thời tiết cực đoan trong năm 2022 cũng là tác nhân làm tăng lượng khí thải carbon dioxide. Hạn hán làm giảm lượng nước cho thủy điện, làm tăng nhu cầu đốt nhiên liệu hóa thạch. Và các đợt nắng nóng làm tăng nhu cầu về điện.

Trước đó, vào tháng 11/2022, tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập, các nhà khoa học cho biết, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, đang trên đà tăng 1% vào năm 2022 để đạt mức cao nhất mọi thời đại.

 

*Laodong.vn (01/3): Chạy đua giành suất trọng dụng nhân tài tại Singapore

Trọng dụng nhân tài” từ lâu đã trở thành niềm tin của người dân Singapore nhưng khi vật chất lên ngôi, những đứa trẻ có điều kiện vẫn chiếm thế thượng phong.

Hệ thống giáo dục tại Singapore luôn ưu tiên vấn đề trọng dụng nhân tài. Khi ấy, sự thăng tiến cùng phần thưởng về tinh thần, vật chất là kết quả của tài năng và sự nỗ lực của mỗi người.

Trong quá khứ, giáo dục tại Singapore không hoạt động theo nền tảng gia đình hay mối quan hệ và tầng lớp xã hội của người với người.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chế độ trọng dụng nhân tài đã xuất hiện những “lỗ hổng” mà nhiều người cho rằng nó đang trở thành tấm khiên ngăn chặn yếu tố bình đẳng về cơ hội.

Theo Phó giám đốc Gillian Koh của Viện Nghiên cứu Chính sách, những người thành công trong hệ thống trọng dụng nhân tài trước đó có thể cho thế hệ sau của họ một xuất phát điểm tốt hơn.

Chế độ trọng dụng nhân tài là một trong những trụ cột của triết lý quản trị Singapore trong nhiều thập kỷ. Ngay cả khi nhiều chuyên gia thừa nhận những nhược điểm của nó, Phó Thủ tướng Lawrence Wong vẫn khẳng định: “Trọng dụng nhân tài là cách tốt nhất để tổ chức xã hội của đất nước chúng ta”.

 

*Laodong.vn (01/3): Châu Âu trả tiền cho người đi xe đạp

Nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan... khuyến khích người dân sử dụng xe đạp đi làm nhằm giảm lượng phát thải và nâng cao sức khoẻ.

Nhiều quốc gia châu Âu triển khai chương trình trợ cấp người lao động dựa trên số kilomet sử dụng xe đạp. Tuy nhiên, chính sách của các quốc gia có nhiều khác biệt.

Tại Hà Lan, chính phủ đề xuất phụ cấp đi lại tính theo km đường. Hiện nay, người dân Hà Lan đạp xe trung bình 2,6km mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu, nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm sẽ giảm 686 triệu tấn - nhiều hơn toàn bộ lượng khí thải carbon của Vương quốc Anh.

Bỉ cũng có một chương trình tương tự như Hà Lan khi những người đi làm có thể nhận 0,24 Euro/km đạp xe. Theo Brussels Times, chương trình này được áp dụng rộng rãi, cứ 5 nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bỉ thì có 1 người được nhận trợ cấp xe đạp tính trong nửa đầu năm 2022.

Tại Pháp, những người đi làm ở có thể nhận tới 0,25 Euro/km đạp xe đi làm, tối đa khoảng 200 Euro mỗi năm. Theo kết quả từ giai đoạn thử nghiệm với 18 công ty, số lượng người đi xe đạp đã tăng 50%.

Ở Italia, những người đi xe đạp đi làm có thể được hưởng những quyền lợi khác nhau, phụ thuộc vào cơ quan chính quyền địa phương nơi họ sinh sống.

Trên khắp châu Âu, giới chức đang tìm cách triển khai các chương trình khuyến khích người dân đi xe đạp. Ở Tây Ban Nha, chính phủ đang xem xét chương trình mới “En Bici al trabajo”. Theo chương trình này, người lao động ở Tây Ban Nha sẽ được  trả lương khi đạp xe đi làm.

Đi xe đạp có rất nhiều lợi ích. Một nghiên cứu cho thấy, những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46% so với những người khác.

 

*Baogiaothong.vn (28/2): Mỹ sẽ đầu tư hàng tỷ USD xây dựng trạm sạc phủ khắp các tuyến cao tốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xây dựng 500.000 trạm sạc, bao gồm trạm sạc nhanh trên 120.700 km đường cao tốc, xa lộ tại các bang đông nhất.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã thông qua kế hoạch trạm sạc xe điện của chính quyền 50 bang, Washington và Puerto Rico vào tháng 9/2022.

Hành lang xe điện tại Mỹ sẽ bao gồm một số tuyến đường giao thông đông đúc nhất tại quốc gia này như xa lộ liên bang I-95 từ bang Maine tới bang Florida, tuyến xa lộ I-5 từ Washington với California, tuyến I-90 kết nối giữa các thành phố Boston và Seattle.

Kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện nằm trong chính sách ứng phó biến đổi khí hậu và mục tiêu 50% phương tiện mới bán ra tại Mỹ là xe điện vào năm 2030 của Chính phủ Mỹ.

Theo đó, cứ cách 80km thì lại có một trạm và tất cả mẫu xe điện đều có thể sử dụng các trạm sạc này. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ các phương thức thanh toán tiện dụng.

Hãng tin Reuters đánh giá các địa điểm đặt trạm sạc, đơn vị vận hành, xây dựng trạm sạc, các loại hình dịch vụ tài xế có thể sử dụng trong thời gian đợi sạc xe sẽ tác động rất lớn tới tình hình kinh doanh của các công ty, bên cung cấp phương tiện dịch vụ cũng như quá trình phát triển của các thành phố Mỹ.

Khảo sát do một số bang tại Mỹ thực hiện cho thấy khách hàng mong muốn địa điểm đặt trạm sạc tích hợp nhiều tiện ích như dịch vụ làm móng, nhà tắm công cộng, quầy bán thực phẩm để họ có thể sử dụng trong thời gian 20-40 phút chờ sạc xe.

 

* Tienphong.vn (01/3): Nga cấm quan chức sử dụng ngôn ngữ nước ngoài

Các quan chức Chính phủ Nga sẽ bị cấm sử dụng hầu hết từ ngữ của nước ngoài khi thi hành nhiệm vụ. Đó là nội dung luật sửa đổi về sử dụng tiếng Nga được Tổng thống Vladimir Putin ký ngày 28/2.

Kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây hơn 1 năm, ông Putin khẳng định muốn bảo vệ người Nga trước cái mà ông gọi là phương Tây “tha hoá” đang cố gắng phá huỷ Nga.

Luật từ năm 2005 được sửa đổi nhằm bảo vệ và củng cố vị thế của tiếng Nga, theo văn bản được đăng trên trang web chính phủ.

“Khi sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ của nhà nước Liên bang Nga, sẽ không được phép sử dụng những từ ngữ và cách diễn đạt không phù hợp với các quy tắc của tiếng Nga hiện đại…ngoại trừ các từ nước ngoài không có thuật ngữ tương ứng trong tiếng Nga”, luật sửa đổi viết.

Một danh sách các từ dựa trên ngôn ngữ nước ngoài được phép sử dụng sẽ được ban hành riêng. Luật sửa đổi không nhắc đến việc trừng phạt những người không thực hiện.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    386 người đã bình chọn