Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 2 tháng 8 năm 2022

Update 04 - 08 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Dienbientv.vn (2/8): Điện Biên: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 gặp khó khăn, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu

Sáng 2/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước về tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Y tế và một số cơ quan liên quan.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy: 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19, hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh, gần 11 nghìn ca tử vong. Từ cuối tháng 3 đến nay, dịch bệnh Covid-19 có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 136 nghìn trường hợp mắc, 45 trường hợp tử vong. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác...

Tại tỉnh Điện Biên, lũy kế từ tháng 2/2021, toàn tỉnh có hơn 88.500 ca mắc Covid-19, đã điều trị khỏi hơn 88.400 bệnh nhân, số ca tử vong là 20 trường hợp. Trên địa bàn hiện chưa ghi nhận ổ dịch bệnh truyền nhiễm cúm A/H7N9, A/H5N1, đậu mùa khỉ... Các bệnh truyền nhiễm khác như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ năm trước...

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, tình hình sử dụng vắc xin phòng Covid-19 đạt gần 100%, đã tổ chức tiêm 39 đợt.

Tính đến ngày 01/8/2022, kết quả tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên các mũi 1,2,3,4 đạt lần lượt đạt xấp xỉ 100%, 95%, 80% và gần 99%. Kết quả tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, mũi 1 thực hiện tiêm đạt gần 70.000 mũi, số đối tượng tiêm thực tế cao hơn kế hoạch, đang thực hiện rà soát, điều chỉnh lại; đối với mũi 2,3 đạt lần lượt xấp xỉ là gần 97% và 9%. Nguyên nhân mũi 3 tiêm đạt thấp là do triển khai chậm. Đối với kết quả tiêm trẻ em từ 5-12 tuổi các mũi 1,2 đạt lần lượt là hơn 80% và trên 46%...

Công tác này tại tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu là do người dân có tâm lý e ngại chưa muốn tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 1 do tiêm nhiều mũi vắc xin trong thời gian ngắn; số đối tượng tiêm thay đổi do di biến động dân cư; vắc xin nhiều đợt cận hạn, người dân có tâm lý không chấp nhận vắc xin cận hạn...

Phát biểu kết luận hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từ Trung ương đến địa phương thời gian qua trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần chủ động theo dõi, bám sát diễn biến dịch bệnh; tăng cường giám sát, sàng lọc sớm các ca mắc bệnh trong cộng đồng; đặc biệt là theo dõi các biến chủng mới của Covid-19, dịch bệnh sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ... để có những giải pháp ứng phó khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Đồng thời, đảm bảo đầy đủ, quản lý tốt các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc... cho công tác phòng chống dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19, đặc biệt đối với đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi phải hoàn thành trong tháng 8/2022; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe về cách nhận biết và các biện pháp phòng chống bệnh dịch cho người dân.../.

 

*Dienbientv.vn (2/8): Huy động cả hệ thống chính trị hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ trồng cây mắc ca

Theo đánh giá từ đầu quý II đến nay, các nhà đầu tư có dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã đo đạc quy chủ thêm được gần 4.800 ha đất trong vùng thực hiện các dự án. Lũy kế đến nay, tổng diện tích đã đo đạc, quy chủ của các dự án là gần 13.300ha, đạt 15% tổng diện tích thực hiện dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh. Tổ chức trồng thêm được 720ha cây mắc ca, nâng tổng diện tích đã trồng cây mắc ca lên gần 4.000ha, đạt gần 5% tổng diện tích trồng cây mắc ca của các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đầu quý II đến nay, tỉnh đã phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 2 dự án trồng mắc ca với tổng diện tích 14.400ha, tổng vốn đầu tư là trên 3.200 tỷ đồng. Đến nay đã có 13 nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh với quy mô gần 86.000ha, tổng vốn đầu tư trên 15.550 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư có dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã nêu những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dẫn đến tiến độ chậm như: Công tác đo đạc, quy chủ gặp khó khăn do đa số diện tích đất trong vùng dự án đang do người dân quản lý, sử dụng canh tác; hầu hết các dự án mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại khó khăn; công tác quy hoạch gặp khó khăn do vướng đất rừng phòng hộ…vv.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh cùng các nhà đầu tư đã bàn các giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá: Tiến độ triển khai các dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh hiện rất chậm. Diện tích đã trồng chỉ đạt 27% so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư đến năm 2022 và đạt gần 5% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên thực hiện trước ở các khu vực có dự án trồng cây mắc ca. Thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ đề ra. Chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, các nội dung liên kết hợp tác giữa nhà đầu tư và hợp tác xã, tổ hợp tác; quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, mua bán giống cây mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Đối với các huyện, thành phố có dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận tham gia các dự án trồng cây mắc ca, tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác; chịu trách nhiệm chính trong đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đối với các nhà đầu tư, cần khẩn trương hoàn thành diện tích trồng cây mắc ca năm 2022 theo đúng tiến độ đã cam kết. Nghiên cứu, đề xuất với tỉnh vị trí xây dựng các nhà máy chế biến mắc ca bảo đảm công suất, bao tiêu sản phẩm cho người dân.

 

 *Baodienbienphu.info.vn (1/8): Tinh giản biên chế ở Nậm Pồ

Nhằm kiện toàn, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn, những năm qua huyện Nậm Pồ đẩy mạnh thực hiện việc tinh giản biên chế. Quá trình thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC được thực hiện công khai, dân chủ; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Để thực hiện hiệu quả công tác tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, huyện Nậm Pồ đã xây dựng Đề án Tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị giai đoạn 2015 - 2021 và kế hoạch tinh giản hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường bám sát nội dung kế hoạch tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp. 

Theo đó, hiện nay tại các đơn vị sự nghiệp, huyện Nậm Pồ đã hoàn thành sáp nhập Trung tâm Giáo dục Thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; sáp nhập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Tổ chức Phát triển quỹ đất thành Trung tâm Quản lý đất đai; sáp nhập Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư với Trạm Thú y... Đối với cấp xã, huyện Nậm Pồ đã xây dựng các đề án, phương án cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền; Đề án Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập các thôn, bản, đội, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn, tiêu chí theo lộ trình; Đề án Sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, đội.

Cùng với đó, để việc tinh giản biên chế được thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, bố trí người lao động trong cơ quan, đơn vị, không làm ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCCVC và người lao động, huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách tới CBCCVC và người lao động trong đơn vị. Ông Nguyễn Văn Tiếp, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ cho biết: Đối với cán bộ, công chức liên tiếp trong 2 năm thì có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ và một năm hoàn thành nhiệm vụ hoặc cả 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ mà không bố trí được công việc khác sẽ thuộc diện tinh giản biên chế. Việc tinh giản biên chế nhằm kiện toàn, sắp xếp lại đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần phục vụ xã hội và nhân dân. Theo thống kê, tổng biên chế năm 2022 (tính cả hợp đồng 68) huyện Nậm Pồ là 1.683 người, giảm so với biến chế được giao năm 2015 là 51 người; đối với công chức cấp xã giảm 22 người.

Thực hiện những giải pháp cụ thể, thiết thực trong tinh giản biên chế đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị Nậm Pồ. Theo ông Nguyễn Văn Tiếp: Thời gian tới để công tác tinh giản biên chế đạt tiến độ đề ra, huyện Nậm Pồ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tinh giản biên chế. Tập trung chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị; rà soát, sáp nhập các xã, khu dân cư. Thực hiện bố trí cán bộ kiêm nhiệm chức danh theo lộ trình. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp, kiện toàn. Củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng người hoạt động không chuyên trách ở bản, thôn đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

 

*Baodienbienphu.info.vn (1/8): Khắc phục hậu quả thiên tai ở Mường Nhé

Là huyện vùng cao, biên giới có địa hình phức tạp, nhiều núi cao, khe suối nên huyện Mường Nhé thường chịu ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và người dân. Trước thực trạng đó, huyện Mường Nhé đã chủ động triển khai các phương án ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Mường Nhé xảy ra nhiều đợt mưa to, kèm sạt lở đất ước thiệt hại hơn 2,7 tỷ đồng. Trong đó, huyện phải di dời khẩn cấp 16 nhà ở tại các xã: Quảng Lâm, Pá Mỳ, Nậm Kè, Nậm Vì, Mường Nhé, Huổi Lếch; 8 nhà ở bị thiệt hại từ 30 – 50%; 38 nhà ở bị thiệt hại dưới 30%. Ngoài ra, 6,4ha đất trồng lúa bị vùi lấp, 2,26ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn (trên 70%), 4,4ha hoa màu các loại thiệt hại từ 50 – 70%. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng cũng bị thiệt hại; trong đó thủy lợi bản Nậm Vì 1 (xã Huổi Lếch) bị sạt lở đất vùi lấp 20m kênh; thủy lợi bản Ngã Ba (xã Mường Toong) bị sạt lở đất vùi lấp đoạn kênh dài 5m; thủy lợi Nậm Pố (xã Mường Nhé) bị sạt lở đất vùi lấp 23m kênh. Một số tuyến đường bị sạt lở đất đá, đứt gãy với tổng chiều dài khoảng 967m, khối lượng 30.000m3, giá trị ước thiệt hại 1,1 tỷ đồng.

Với phương châm “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện Mường Nhé đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phương án nhằm phòng chống, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ngay sau khi các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai, UBND huyện chỉ đạo phân công nhiệm vụ các thành viên và cán bộ phòng ban chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở tổng hợp, thống kê thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ gia đình di chuyển nhà ở ra khỏi vùng nguy cơ mất an toàn để bảo đảm tính mạng người và tài sản của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé cho biết: Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định về phòng chống thiên tai, các kinh nghiệm ứng phó với thiên tai. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân, giúp họ nắm chắc các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Với phương châm “Bốn tại chỗ”, huyện đã theo dõi sát tình hình khí tượng thủy văn, thường xuyên thông báo để nhân dân trên địa bàn biết và chủ động phòng tránh. Việc bảo vệ tính mạng của nhân dân được đưa lên hàng đầu và xuyên suốt trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; kết hợp đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mùa lũ. Để ổn định cuộc sống người dân, đặc biệt đối với người dân thuộc vùng di dời khẩn cấp, hiện nay Mường Nhé đang lập hồ sơ thực hiện hỗ trợ di dời khẩn cấp do thiên tai đối với 16 hộ dân; mức hỗ trợ dự kiến 30 triệu đồng/hộ. Còn với diện tích hoa màu bị thiệt hại, UBND các xã cũng vận động người dân chủ động khắc phục những diện tích lúa bị thiệt hại do mưa lũ.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (2/8): Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá hàng hóa sau khi giá xăng giảm mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Công điện nêu rõ, trước diễn biến giá cả các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong thời gian qua vẫn ở mức cao, Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã triển khai nhiều giải pháp giữ ổn định giá hàng hóa, dịch vụ; kịp thời trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường để bình ổn, giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, điều hành giá, bình ổn giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân; nhất là việc kiểm soát giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh trong các kỳ điều hành vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá; trong phạm vi, lĩnh vực, thẩm quyền quản lý đẩy mạnh tổ chức triển khai theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Đối với các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logistics, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời; tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng dầu, có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý; chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường và xử lý các sai phạm theo quy định.

Đối với giá lương thực, thực phẩm, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo đánh giá kỹ tình hình sản xuất, điều hòa cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu để ổn định giá cả thị trường.

Với mặt hàng thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn địa phương, các lực lượng chức năng, các tổ chức và cá nhân sản xuất chăn nuôi lợn tiếp tục tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và đảm bảo nguồn cung để bình ổn giá thịt lợn; thực hiện công tác phòng, chống dịch; tổ chức tái đàn phù hợp, bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; đẩy mạnh sản xuất con giống, bảo đảm tổng đàn lợn cả nước đáp ứng đủ nhu cầu trong nước trước mắt và lâu dài.

 

*Nhân dân.vn (2/8): Việt Nam nằm trong nhóm điểm đến du lịch tăng trưởng cao trên thế giới

Các thị trường khách đang hồi phục khá nhanh, số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tăng nhanh, Việt Nam tiếp tục nằm trong top những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế gia tăng… là những thông tin chính vừa được Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin ngày 1/8.

Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất

Thông tin từ Tổng cục Du lịch, tính chung 7 tháng của năm 2022, nước ta đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng trong 7 tháng qua đạt 62%/tháng.

Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam, có 9 thị trường từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương, còn lại là thị trường Mỹ. Hàn Quốc là thị trường gửi khách tới Việt Nam lớn nhất với 196,2 nghìn lượt, tăng 903,7% so với cùng kỳ. Mỹ đứng thứ 2 với 102,9 nghìn lượt, tăng 5.382%.

Trong 10 thị trường trên, khu vực Đông Nam Á có tới 4 thị trường là Campuchia, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Các thị trường từ châu Âu dù số lượng khách chưa đông nhưng tốc độ tăng trưởng rất cao, đứng đầu là Anh, tiếp đó là Pháp và Đức.

Cũng theo Tổng cục Du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50%-75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 (17 điểm). So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200%. Nhóm 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Đức và Thái Lan.

Trong khi đó, lượng tìm kiếm du lịch nước ngoài của người Việt trong tháng 7/2022 vẫn tăng cao ở mức 780% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao khi hoạt động du lịch quốc tế trên toàn cầu đang có xu hướng phục hồi. Du khách Việt Nam vẫn ưa chuộng các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Philippines.

 

*Chinhphu.vn (1/8): Thủ tướng: Nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách

Cả nước đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, nhưng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách.

Ngày 1/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là hội nghị hết sức ý nghĩa. Hội nghị nhằm cụ thể hóa một bước chủ trương của Đảng về chăm lo nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp. Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Chủ trương rất rõ của Đảng, Nhà nước ta là xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN, nền dân chủ XHCN.

Quan điểm xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực, cố gắng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các địa phương, các doanh nghiệp đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Đây là kết quả đáng kể. Một số địa phương, doanh nghiệp làm tốt vấn đề chăm lo nhà ở cho công nhân.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của công nhân lao động, nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách; cơ chế chính sách và quá trình thực thi bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở của các đối tượng.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (1/8): Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2022

Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng

Có hiệu lực từ ngày 15/8/2022, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ban hành ngày 24/6/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Nghị định quy định cơ quan nhà nước công khai trên môi trường mạng các thông tin cho tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Công nghệ thông tin, phải bảo đảm cung cấp các thông tin như sau:

Văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý hành chính thuộc thẩm quyền ban hành hoặc được giao chủ trì soạn thảo, trong đó nêu rõ: hình thức văn bản, thẩm quyền ban hành, số ký hiệu, ngày ban hành, ngày hiệu lực, trích yếu, tệp văn bản cho phép tải về, cung cấp công cụ tìm kiếm văn bản.

Thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, quy trình giải quyết công việc của cơ quan nhà nước tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm thống nhất, tích hợp từ cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Thông tin về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, sơ đồ tổ chức của cơ quan và của đơn vị trực thuộc; địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử của cơ quan nhà nước; họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử chính thức của cán bộ, công chức làm đầu mối liên hệ;…

UBND cấp xã được giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn

Có hiệu lực từ ngày 8/8/2022, Nghị định số 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch.

Theo đó, đối tượng được giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung gồm:

1- Đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng cấp nước sạch.

2- Ủy ban nhân dân cấp xã.

3- Doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần có vốn nhà nước (sau đây gọi là doanh nghiệp có vốn nhà nước) có chức năng sản xuất, kinh doanh nước sạch theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về sản xuất, kinh doanh nước sạch.

4- Cơ quan chuyên môn về cấp nước sạch.

3 hình thức khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản

Theo Nghị định số 44/2022/NĐ-CP  ngày 29/6/2022 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản có hiệu lực từ ngày 15/8/2022, việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản phải tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin và các pháp luật khác có liên quan.

Trong đó, có 3 hình thức khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản gồm:

1- Qua Cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (http://www.batđongsan.xaydung.gov.vn); cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

2- Thông qua phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu.

3- Bằng hợp đồng giữa cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản và bên khai thác, sử dụng dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản gửi phiếu yêu cầu cho cơ quan, đơn vị được giao quản lý, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo các hình thức sau: Nộp trực tiếp theo hình thức văn bản cho Bên cung cấp; Gửi qua đường công văn, fax, bưu điện; Đăng ký trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Bên cung cấp.

Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, Bên cung cấp xem xét cấp quyền truy cập quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản hợp lệ; trường hợp từ chối cung cấp quyền khai thác, sử dụng, Bên cung cấp phải trả lời nêu rõ lý do.

Vận chuyển vật liệu để rơi vãi sẽ bị phạt đến 4 triệu đồng

Theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 25/8/2022,  phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính.

Hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

Có hiệu lực từ 15/8/2022, Thông tư 02/2022/TT-UBDT của Ủy ban Dân tộc hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ nhà ở gồm: Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN chưa có nhà ở, hoặc nhà ở bị dột nát, hư hỏng.

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng 1 căn nhà theo phong tục tập quán của địa phương. Nội dung hỗ trợ áp dụng theo quy định tại điểm c khoản 5 Mục III Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào DTTS&MN, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã ĐBKK, thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có đất sản xuất, có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất, thì được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ trực tiếp bằng đất sản xuất.

Xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện, văn hóa cơ sở

Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện có hiệu lực từ ngày 15/8/2022.

Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng I được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A3, nhóm 2 (A3.2), từ hệ số lương 5,75 đến hệ số lương 7,55.

b) Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng II được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2), từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

c) Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng III được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

d) Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng IV được áp dụng ngạch lương của viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

* Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở có hiệu lực từ ngày 25/8/2022.

Cách xếp lương viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 08/2022/TT-BTTTT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin có hiệu lực từ 15/8/2022.

a- Chức danh công nghệ thông tin hạng I, an toàn thông tin hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) có 6 bậc, từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;

b- Chức danh công nghệ thông tin hạng II, an toàn thông tin hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) có 8 bậc, từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78;

c- Chức danh công nghệ thông tin hạng III, an toàn thông tin hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 có 9 bậc, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98;

d- Chức danh công nghệ thông tin hạng IV, an toàn thông tin hạng IV được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B có 12 bậc, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06. Trường hợp viên chức có trình độ cao đẳng trở lên được tuyển dụng vào vị trí việc làm có yêu cầu chức danh nghề nghiệp hạng IV thì được xếp vào bậc 2; nếu có thời gian tập sự thì trong thời gian tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 2 của chức danh nghề nghiệp hạng IV.

Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc là 300.000 đồng/chứng chỉ

Thông tư 38/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng, lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, được áp dụng từ 8/8/2022.

Theo Thông tư, mức thu lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân được quy định như sau:

Mức thu lệ phí cấp lần đầu, điều chỉnh hạng, chuyển đổi: Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức 1.000.000 đồng/chứng chỉ; chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân 300.000 đồng/chứng chỉ.

Mức thu lệ phí cấp lại, bổ sung nội dung, điều chỉnh, gia hạn chứng chỉ bằng 50% mức thu lệ phí nêu trên.

Mức thu lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài: 2.000.000 đồng/giấy phép.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở

Đây là nội dung tại Thông tư số 01/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hiệu lực từ ngày 15/8/2022.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở thuộc một trong các trường hợp sau:

1- Hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc).

2- Diện tích nhà ở bình quân đầu người của hộ nghèo, hộ cận nghèo nhỏ hơn 8m2.

3- Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc tổ chức xã hội khác.

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới

Có hiệu lực từ 1/8/2022, Thông tư số 36/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 199/2016/TT-BTC về thu nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Cụ thể, lệ phí cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho xe cơ giới, linh kiện, thiết bị, xe máy chuyên dùng, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe đạp điện; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được giảm từ 50.000 đồng/giấy xuống còn 40.000 đồng/giấy.

Riêng Giấy chứng nhận cấp cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) giảm từ 100.000 đồng/giấy xuống còn 90.000 đồng/giấy.

Quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi

Thông tư số 04/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực từ 1/8/2022. So với hiện hành, Thông tư 04/2022/TT-NHNN đã phân chia quy định lãi suất rút trước hạn tiền gửi trong trường hợp rút trước hạn toàn bộ tiền gửi và rút trước hạn một phần tiền gửi.

Thông tư 04/2022/TT-NHNN nêu rõ, có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn gồm: 1- Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; 2- Tiền gửi có kỳ hạn; 3- Chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do TCTD phát hành; 4- Các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại Luật Các TCTD.

Trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, TCTD áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của TCTD đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi.

Trong trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi. Đối với phần tiền gửi rút trước hạn, TCTD áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của TCTD đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi.

Đối với phần tiền gửi còn lại, TCTD áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

 

*Chinhphu.vn (1/8): Phân công các Bộ chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành 7 luật, nghị quyết

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 917/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 3.

Cụ thể, Phó Thủ tướng phân công Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo 3 nghị định và 2 thông tư quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (có hiệu lực từ 1/1/2023).

Bộ Tài chính được giao chủ trì soạn thảo 8 văn bản quy định chi tiết Luật Kinh doanh bảo hiểm (có hiệu lực từ 1/1/2023).

Đối với Luật Thi đua, khen thưởng (có hiệu lực từ 1/1/2024), Phó Thủ tướng phân công Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế chủ trì soạn thảo 10 văn bản quy định chi tiết. Ngoài ra, tất cả các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì soạn thảo Thông tư của các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ về công tác thi đua khen thưởng.

Bộ Công an được giao chủ trì soạn thảo 6 văn bản quy định chi tiết Luật Cảnh sát cơ động (có hiệu lực từ 1/1/2023).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì soạn thảo 5 văn bản quy định chi tiết Luật Điện ảnh (có hiệu lực từ 1/1/2023).

Đối với Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa (có hiệu lực từ 1/8/2022), Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo 4 văn bản quy định chi tiết.

Bộ Công an được giao soạn thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 54/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (1/8): Đến 2030, trung du và miền núi phía Bắc là vùng phát triển xanh, bền vững, toàn diện

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Nghị quyết 96/NQ-CP ngày 1/8/2022 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ yêu cầu phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể cho đến năm 2030 như sau:

Trong giai đoạn 2021 - 2030, tăng trưởng GRDP vùng đạt 8,0 - 9,0%/năm; đến năm 2030, quy mô kinh tế vùng đạt khoảng 2.100 nghìn tỷ đồng (giá hiện hành), trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 12 - 13%, công nghiệp - xây dựng chiếm 45 - 46%, dịch vụ chiếm 37 - 38%; GRDP bình quân đầu người đạt 140 triệu đồng/người/năm (giá hiện hành); tổng thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 190 nghìn tỷ đồng. Tỉ lệ đô thị hóa đạt khoảng 40%; có 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 30% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; mỗi tỉnh có ít nhất 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 65 - 70%; có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%; tỉ lệ nghèo đa chiều giảm 2 - 3%/năm. Đạt 32 giường bệnh viện/vạn dân; 11 bác sĩ/vạn dân; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm. Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số.

Tỉ lệ che chủ rừng đạt khoảng 54 - 55%. Tỉ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 95 - 100%, tỉ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn là 93 - 95%. Tỉ lệ thu gom, xử lý chất thải nguy hại, chất thải y tế đạt 90%; chất thải rắn đô thị đạt 100%. 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn.

Thái Nguyên, Bắc Giang, Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn là cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế vùng

Một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu trên là: Hoàn thiện thể chế phát triển và liên kết vùng.

 

*Chinhphu.vn (1/8): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 7

Đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả tiêm vaccine trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo: Phát động chiến dịch tiêm chủng: tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vaccine cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã.

Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Công điện 665/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

 Công điện yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh

Theo Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, đối với các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logicstic, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng dầu, có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý. Chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường và xử lý các sai phạm theo quy định.  

Hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị điện đúng qui định

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Công điện 666/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngạt khí tại Bình Dương, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện đúng quy định, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, nhất là việc người dân tự sử dụng máy phát điện cá nhân cho tiêu dùng điện.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về triển khai công tác đặc xá năm 2022

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Công điện số 634/CĐ-TTg ngày 21/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai công tác đặc xá năm 2022.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do Bộ Công an quản lý; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tòa án nhân dân tối cao trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp chủ trì việc xét đề nghị đặc xá cho người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù…

Nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe ô tô

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Trong đó, Chỉ thị yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bảo đảm nguồn nhân lực y tế cho công tác khám, chữa bệnh

Tại Công văn số 4282/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, tổng hợp về số nhân lực ngành y tế bỏ việc, xin thôi việc, chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập từ đầu năm 2021 đến nay; trong đó phân tích rõ về: (i) Chuyên môn đào tạo (bác sỹ, dược sỹ, y tá, điều dưỡng, hộ lý, người lao động,…); (ii) Chuyên ngành khi còn làm việc tại cơ sở y tế công lập (nội, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, thần kinh, tiết niệu, y tế dự phòng,…); (iii) Nơi làm việc (Cơ sở y tế tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã); (iv) Nguyên nhân (thu nhập; điều kiện, môi trường, cường độ làm việc; ảnh hưởng xã hội; sức khỏe; gia đình,…). 

Trên cơ sở đó, chủ động có giải pháp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với trường hợp vượt thẩm quyền để có giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên phạm vi cả nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/7/2022.

Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2023-2025.

Được vay vốn 100 triệu đồng để ký quỹ xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 8/7/2022 của Chính phủ về việc ký quỹ và hỗ trợ cho vay để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Theo Nghị quyết, người lao động thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có nhu cầu vay vốn đi làm việc ở Hàn Quốc theo Thỏa thuận về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam trong Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS) được vay đến 100 triệu đồng để ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội mà không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường những tháng cuối năm

Tại Nghị quyết số 85/NQ-CP ngày 9/7/2022, Chính phủ yêu cầu trong các tháng còn lại năm 2022, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện 13 nhiệm vụ quan trọng; trong đó: Thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, bảo đảm hiệu quả; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường, tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu; bảo đảm vững chắc nguồn cung năng lượng, an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống…

Xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng thao túng, làm giá chứng khoán

Chính phủ ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội. Nghị quyết nêu rõ: Đối với thị trường cổ phiếu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với thị trường cổ phiếu để lành mạnh hóa thị trường, tăng cường các biện pháp chế tài để xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư, khôi phục niềm tin của thị trường, đặc biệt xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng thao túng, làm giá, đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng ba tuyến đường cao tốc

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I; Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Đốt phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu dân cư, các tuyến giao thông chính sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó quy định cụ thể mức xử phạt đối với vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính.

Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký, kiểm kê, báo cáo và quản lý thông tin về hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y theo quy định; sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sai quy định và gây ô nhiễm môi trường.

Từ 1/7/2023, xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Nghị định số 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó, Nghị định 47/2022/NĐ-CP bổ sung khoản 8 Điều 34 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cụ thể, từ ngày 01/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định này.

Ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương 100% kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 về nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến giáo dục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định 793/QĐ-TTg ngày 6/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến 10 hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo tồn giá trị văn hóa làng nghề gắn với phát triển kinh tế du lịch

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 801/QĐ-TTg ngày 7/7/2022 phê duyệt "Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030".

Mục tiêu của Chương trình nhằm bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề Việt Nam, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm làng nghề; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường, xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững.

Hỗ trợ đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 

Quyết định số 16/2022/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19, bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn y tế: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; điều dưỡng và phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm; dân số - kế hoạch hóa gia đình; sức khỏe sinh sản; truyền thông giáo dục sức khỏe. 

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục cảng biển Việt Nam, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

11 cảng biển loại I gồm: Cảng biển Quảng Ninh, Cảng biển Thanh hóa, Cảng biển Nghệ An, Cảng biển Hà Tĩnh, Cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Quảng Ngãi, Cảng biển Bình Định, Cảng biển Khánh Hòa, Cảng biển TP Hồ Chí Minh, Cảng biển Đồng Nai, Cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại II gồm: Cảng biển Quảng Bình, Cảng biển Quảng Trị, Cảng biển Thừa Thiên Huế, Cảng biển Bình Thuận, Cảng biển Đồng Tháp, Cảng biển Hậu Giang và Cảng biển Trà Vinh.

Danh sách 14 cảng biển: Nam Định, Thái Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang là cảng biển loại III.

Phấn đấu đưa Việt Nam thành trung tâm chế biến nông sản top 10 thế giới vào năm 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 20/7/2022 phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030 với mục tiêu phát triển chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả và bền vững, đáp ứng được nhu cầu, quy định của thị trường tiêu thụ; phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến nông sản đứng trong top 10 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Hỗ trợ 22 huyện nghèo thoát nghèo 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định số 880/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt một số nội dung hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025. 

Mục tiêu nhằm góp phần hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh phấn đấu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn đến năm 2025 theo quy định tại Quyết định số 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021.

Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. 

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp" giai đoạn 2022 - 2030 với nhiều hỗ trợ như: tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nền tảng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn; xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên;...

Phân cấp thực hiện 16 dự án, dự án thành phần đường cao tốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm vi điều chỉnh là các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình), trừ các dự án, dự án thành phần do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Quyết định nêu rõ, phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình. Tổng số có 16 dự án, dự án thành phần.

Thủ tướng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 và Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, không được để chậm trễ, bảo đảm hỗ trợ đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Thủ tướng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các địa phương; khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân chậm triển khai và có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4379/VPCP-KGVX ngày 13/7/2022; phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo quy định và thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao của các Bộ; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ; khắc phục tình trạng 'dự án treo' 

Tại Công văn số 4358/VPCP-CN ngày 13/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng

Theo Công văn số 4648/VPCP-KTTH ngày 25/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2022.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19 – ĐẬU MÙA KHỈ

*Vtv.vn (2/8): Cần tăng cường tiêm vaccine COVID-19 khi các biến thể mới lây lan nhanh hơn

Chiến lược tiêm vaccine COVID-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Đây là nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế với 63 tỉnh thành về công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra sáng nay (2/8).

Phân tích của các chuyên gia và ý kiến của các tỉnh, thành cho thấy, vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc phối hợp chưa đồng bộ của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế. Tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở một số địa phương chưa đạt tiến độ theo yêu cầu. Hiện tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi còn thấp, một số tỉnh, thành mũi 2 chỉ đạt dưới 20%.

Các tổ chức quốc tế cũng nêu lên tâm lý e dè, chủ quan của người dân đang gây khó khăn trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường truyền thông về lợi ích và sự an toàn của vaccine COVID-19. Cần duy trì các đội tiêm lưu động, xây dựng tỷ lệ hao phí vaccine để tuyến dưới có cơ sở thực hiện. Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

 

*Vtv.vn (2/8): Hỗ trợ 5.000 phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Khoảng 5.000 phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương và nhiều trẻ em gái sẽ được hỗ trợ giúp đỡ để thích ứng với dịch bệnh và phòng chống xâm hại.

Dự án nhằm hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương ở 9 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Nghệ An, Thái Bình và Lào Cai.

Đối tượng ưu tiên là phụ nữ có nguy cơ cao bị bạo lực, phụ nữ khuyết tật, lao động nhập cư, người dân tộc thiểu số, người bị mất hoặc giảm thu nhập do ảnh hưởng của COVID-19 và sống ở các khu vực bị thiên tai.

Phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới cư trú tại các nhà tạm lánh, Ngôi nhà Bình yên sẽ được hỗ trợ khám chữa bệnh liên quan tới COVID-19.

Riêng trong năm ngoái, báo cáo của Cơ quan Liên Hợp Quốc vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) cho thấy, trung bình cứ 3 phụ nữ thì có 1 người đã phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực.

 

*Hanoimoi.vn (2/8): Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Công điện nêu rõ: Bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, sau đó trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác. Tuy nhiên, từ tháng 5-2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, đã ghi nhận dịch tại 12 quốc gia khu vực châu Âu, đây là lần đầu tiên ghi nhận các ổ dịch tại khu vực này, trong khi chưa xác định được mối liên hệ với khu vực dịch lưu hành trước đó. Tiếp đó, dịch bệnh đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Ngày 23-7-2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến ngày 28-7-2022, WHO tiếp tục thông báo đã có trên 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Covid-19, sốt xuất huyết…; để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là “Sớm một bước, cao hơn một mức”, không để xảy ra dịch chồng dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

b) Giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu (đối với địa phương có cửa khẩu) trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

c) Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

d) Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

đ) Truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ.

2. Bộ Y tế:

- Theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của WHO để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời.

- Thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; xử lý kịp thời ổ dịch, chăm sóc điều trị người mắc bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong. Đặc biệt lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương.

- Xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế với bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam; tiếp tục hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định, tập huấn cho cán bộ y tế.

- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh đậu mùa khỉ; phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Daibieunhandan.vn (2/8): Xuất khẩu tháng 7 của cả nước giảm 7,7%

Theo đại diện Bộ Công Thương, mặc dù xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những tháng trước đó, nhưng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 có sự sụt giảm so với tháng 6. Nguyên nhân chính là nhiều mặt hàng trong nhóm nông, lâm thủy sản và nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo chững lại.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 chỉ đạt 30,3 tỷ USD, giảm 7,7% so với tháng trước, trong đó nhóm hàng nông, lâm, thủy sản giảm 7,4% đã tác động đến kim ngạch chung.

Đáng chú ý, mức giảm xuất hiện ở hầu hết các mặt hàng nông sản, (trừ rau quả và cao su), trong đó giảm nhiều nhất là phân bón các loại (giảm 33,3%). Tuy vậy, lũy kế 7 tháng, xuất khẩu của nhóm này vẫn đạt 18,23 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tương tự, nhóm hàng công nghiệp chế biến trong tháng 7.2022 cũng chứng kiến mức giảm 7,2% so với tháng, chủ yếu do sự sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chủ yếu như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm tới 22,6%; sắt thép các loại giảm 23,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 15,4%.

Kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chiến lược khác như: Xơ, sợi dệt các loại giảm 16,4%; gỗ và các sản phẩm gỗ giảm 7,5%; giầy dép các loại giảm 2,7%; dây điện và cáp điện giảm 2,3%; hàng dệt và may mặc chỉ tăng 0,4%... đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu chung của nhóm hàng này.

Tính trong 7 tháng, nhóm hàng công nghiệp chế biến thu về 185,8 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 85,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong 7 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đà tăng cao nhất trong các nhóm hàng, tăng 116,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu xăng dầu, than đá và quặng, khoáng sản khác tăng cao do giá các mặt hàng này tăng cao (xuất khẩu dầu thô tăng 57,4%; xăng dầu tăng 53%; quặng và khoáng sản khác tăng 13,2%).

Như vậy, tính đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu đã vượt 200 tỷ USD (đạt 216,35 tỷ USD) và tăng tới 16,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là điểm sáng trong tăng trưởng xuất khẩu với kim ngạch ước tính đạt 66,7 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 30,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 30,42 tỷ USD, tăng 6,5%; EU ước đạt 27,67 tỷ USD, tăng 21,1%...

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7.2022 đạt 30,3 tỷ USD, giảm 6% so với tháng trước và chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng, cả nước đã chi 215,59 tỷ USD, để nhập khẩu hàng hóa, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

 

*Vtv.vn (1/8): Zalo thu phí người dùng từ ngày 1/8/2022

Từ ngày 1/8, ứng dụng nhắn tin Zalo bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng, đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.

Như đã thông báo từ trước, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Theo đó, với những người không sử dụng gói thuê bao sẽ sẽ bị hạn chế một số tính năng như: Người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng. Mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời.

Thay đổi tiếp theo là tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ. Thứ năm là sẽ không còn dùng tính năng username (điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân).

Cuối cùng, mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ...

Để có thể sử dụng không giới hạn như trước kia, người dùng sẽ phải chuyển sang gói Zalo OA (Zalo Official Account) doanh nghiệp. Điểm khác biệt của gói này so với các tài khoản truyền thống là người dùng sẽ phải trả phí.

Các loại tài khoản OA xác thực sẽ có 4 gói sử dụng từ cơ bản (miễn phí), dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng. Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Trước đó, từ Zalo OA doanh nghiệp bắt đầu thu phí kể từ ngày 22/6. Trong đó, gói dùng thử chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất. Với gói nâng cao, người dùng có 2 tùy chọn là đăng ký 6 tháng và 12 tháng. Đối với gói cao cấp nhất, bên cạnh tùy chọn mua combo, đơn vị phát triển Zalo chấp nhận việc người dùng có thể thanh toán theo từng tháng một.

Cũng theo thông báo của Zalo, các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư một cách tốt hơn.

 

*Chinhphu.vn (1/8): Giá xăng, dầu giảm lần thứ 4 liên tiếp

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h ngày 1/8.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành quyết định giảm giá xăng E5 RON 92 là 450 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít.

Giá dầu diesel cũng giảm nhưng với mức cao hơn là 950 đồng/lít, dầu hỏa giảm 710 đồng/lít, riêng dầu mazut giữ nguyên giá so với kỳ trước.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 là 25.600 đồng/lít, dầu diesel là 23.900 đồng/lít, dầu hỏa 24.530 đồng/lít, dầu mazut 16.540 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong sự mong ngóng của người tiêu dùng.

Tại kỳ điều hành gần đây nhất (21/7), Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng giảm giá xăng E5 RON 92 là 2.710 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít, dầu diesel giảm với mức nhẹ hơn là 1.740 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.100 đồng/lít, dầu mazut giảm 1.170 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 20 lần, chủ yếu là tăng. Tuy nhiên, sau 4 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu đã góp phần hạn chế các tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (3/8): Tinh giản biên chế giai đoạn mới

Bộ Chính trị mới đây yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để đạt được mục tiêu của 5 năm tới một cách thực chất và hiệu quả, chứ không phải cắt giảm kiểu cơ học thì phải tiếp tục giảm bớt chức năng của Nhà nước và tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý.

Kết luận số 40-KL/TW về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026 vừa được Bộ Chính trị ban hành. Trong đó đặt mục tiêu toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách. Đối với các cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị chưa giảm đủ 10% biên chế giai đoạn 2016 - 2021 thì vừa phải thực hiện mục tiêu tinh giản giai đoạn 2022 - 2026, vừa phải thực hiện chỉ tiêu giai đoạn 2016 - 2021. Những nơi thực hiện vượt chỉ tiêu giai đoạn 2016 - 2021 thì phần vượt được tính vào kết quả thực hiện giai đoạn 2022 - 2026.

Quyết tâm chính trị và cam kết tinh giản biên chế - một lần nữa - rất đáng hoan nghênh. Vấn đề là làm sao để đạt được các mục tiêu nêu trên một cách thực chất, nghĩa là chất lượng tinh giản biên chế phải tương ứng với số lượng tinh giản.

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, việc tinh giản biên chế bên cạnh thành tích cũng bộc lộ sự chưa hiệu quả, thể hiện ở những trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn, TP. Hồ Chí Minh là địa phương duy nhất trong cả nước để xảy ra tình trạng dôi dư cán bộ. Thành phố dù đang “thừa” 5.700 công chức, viên chức so với số lượng biên chế Trung ương giao nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc cấp cơ sở. Lý do là bình quân dân số một đơn vị hành chính cấp huyện của TP. Hồ Chí Minh cao hơn bình quân dân số cấp huyện của cả nước khoảng 239.000 người. Vì vậy, một công chức của thành phố đang phải phục vụ 346 người (tính luôn cả số biên chế phường, xã, thị trấn), hơn gấp 2 lần so với cả nước (152 người).

Bên cạnh đó, một số nơi dù đã tinh giản đủ 10% nhưng xuất hiện tình trạng cào bằng giữa các đơn vị. Điều này dẫn đến một số cơ quan có khối lượng công việc lớn cần ít nhất là giữ nguyên chỉ tiêu biên chế hiện có (chưa nói đến cần tăng chỉ tiêu biên chế để đáp ứng yêu cầu công tác), thì lại vẫn phải cắt giảm theo tỷ lệ chung.

Thực tế này cho thấy, tinh giản biên chế trong giai đoạn tới muốn hiệu quả thực chất phải gắn liền với đẩy mạnh cải cách bộ máy mạnh mẽ và triệt để hơn. Biên chế chỉ là hệ quả của bộ máy nhà nước. Khi xác định đúng chức năng của từng khu vực (hành chính, sự nghiệp công, đoàn thể) và tổ chức bộ máy hợp lý thì khắc sẽ có vị trí con người - tức là có số lượng biên chế hợp lý. Và như vậy, lợi ích của cắt giảm biên chế không chỉ ở khía cạnh tiết kiệm chi ngân sách mà lớn hơn là chất lượng và hiệu quả quản trị quốc gia được nâng lên khi có bộ máy tốt và nhân sự tốt.

Muốn giảm triệt để bộ máy công quyền thì Nhà nước phải làm được hai việc quan trọng. Một là, việc gì thị trường, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội làm được thì giao cho các nhóm này, còn Nhà nước chỉ tập trung vào những chức năng cốt lõi của mình và chỉ làm những gì các nhóm trên không làm được. Hai là, phải tăng cường ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ số mới (công nghệ dữ liệu, khai thác dữ liệu, trí tuệ nhân tạo) vào công tác quản lý.

Biên chế gồm 3 nhóm chính: công chức, cán bộ và viên chức. Cần xem xét kỹ hơn là thừa công chức, thừa viên chức hay thừa cán bộ. Nếu không phân tích kỹ, sẽ xảy ra tình trạng chỗ thiếu (công chức phục vụ người dân) thì bị cắt; còn chỗ thừa (cán bộ, đặc biệt ở nhóm đoàn thể), là nhóm có thể thừa thì lại không bị cắt.

Quá trình tinh giản biên chế phải lưu ý rằng có những chỗ cần tăng biên chế và có chỗ đã giảm rồi vẫn có thể giảm thêm, miễn là tổng thể biên chế bộ máy sẽ giảm xuống. Chẳng hạn, giao dịch hành chính giữa Nhà nước với người dân, doanh nghiệp tăng lên theo quy mô dân số, mà câu chuyện của TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ. Tất nhiên, ở những nơi đó, tăng biên chế phải đi kèm với chuyên nghiệp, hiện đại hóa như đã nói ở trên.

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (31/7): Bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên

Ngành Giáo dục sẽ có thêm gần 66.000 biên chế giáo viên. Đây là quyết định vừa được Bộ Chính trị ban hành.

Chính xác là 65.980 biên chế giáo viên sẽ được bổ sung cho các địa phương từ nay đến năm 2026. Đáp ứng được 2/3 số giáo viên đang thiếu hiện nay.

Các môn học thiếu nhiều nhất là: Tin học, Ngoại ngữ ở cấp tiểu học; tích hợp ở cấp THCS; Mỹ thuật, Âm nhạc ở cấp THPT.

Hiện 10 địa phương thiếu giáo viên nhiều nhất là Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc.

Ngoài ra còn có 686 biên chế các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở trung ương; 205.571 cán bộ, công chức cấp xã; 1.358 biên chế công đoàn tạm giao các địa phương.

Cụ thể, khối Quốc hội được giao 1.061 biên chế gồm: 787 cán bộ, công chức; 274 viên chức.

Các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội ở trung ương được giao 6.285 biên chế gồm 3.335 cán bộ, công chức; 2.950 viên chức.

Các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội ở địa phương được giao 64.266 biên chế, trong đó biên chế công đoàn là 1.358, còn cán bộ, công chức có 55.949 biên chế, viên chức có 6.959 biên chế.

Chính quyền địa phương được giao 1.908.882 biên chế gồm 140.826 cán bộ, công chức; 1.562.485 viên chức.

Khối Chính phủ có 210.830 biên chế gồm 102.614 cán bộ, công chức; 107.530 viên chức.

Tòa án nhân dân tối cao có 15.237 biên chế; Viện kiểm sát nhân dân tối cao có 15.860 biên chế; Kiểm toán Nhà nước có 2.109 biên chế; Văn phòng Chủ tịch nước có 90 biên chế.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng quyết định số biên chế dự phòng cho giai đoạn này là 10.100 biên chế gồm 1.700 công chức và 8.400 viên chức.

 

*Hanoimoi.vn (1/8): Tìm cách gỡ vướng trong thanh toán bảo hiểm y tế

Do nhiều nguyên nhân, việc thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế giữa cơ quan thực hiện chính sách với một số cơ sở khám, chữa bệnh hiện gặp khó khăn. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, các bên đang cùng tìm cách gỡ vướng và nhìn từ Bệnh viện Bạch Mai càng thấy rõ hơn điều này.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai chưa được thanh toán gần 4 tỷ đồng cho các nội dung được chi trả sau khi có kết luận của Bộ Y tế hoặc sau khi đơn vị làm việc với lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bệnh viện còn 13 hạng mục, chủ yếu liên quan tới các dịch vụ kỹ thuật, bị từ chối thanh toán; đồng thời còn 9 hạng mục với khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán do chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan (trong đó có khoản chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2020 là gần 21,8 tỷ đồng)…

Cùng Bệnh viện Bạch Mai tháo gỡ vướng mắc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã có nhiều buổi làm việc với bệnh viện. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc chủ yếu do cơ chế, chính sách, tồn tại từ thời gian trước năm 2020, nên không dễ xử lý.

Trao đổi rõ hơn về vấn đề thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tồn đọng trong giai đoạn 2020-2021, Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Dương Tuấn Đức cho hay, Luật Bảo hiểm y tế quy định, thời điểm quyết toán bảo hiểm y tế là tháng hoặc quý. Do đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện đúng công tác thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai.

Còn Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn khẳng định, khó khăn tại Bệnh viện Bạch Mai cũng là khó khăn chung của nhiều cơ sở y tế và cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Những vướng mắc này cần được nhìn nhận đúng thực tế là đã được ngành Bảo hiểm xã hội quan tâm, chủ động tháo gỡ, nhưng có những nội dung không thuộc thẩm quyền, nên chưa thể tháo gỡ. Hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội không nợ chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám, chữa bệnh. Những khoản chưa thanh toán được là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng.

Ngoài Bệnh viện Bạch Mai, những ngày cuối tháng 7-2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với bảo hiểm xã hội một số tỉnh, thành phố và một số cơ sở khám, chữa bệnh lớn, tập trung đông bệnh nhân để làm rõ những vướng mắc trong thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế. Trên cơ sở ghi nhận ý kiến thực tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh của một số địa phương vào đầu tháng 8 này để cùng tìm cách tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có bảo hiểm và các cơ sở y tế.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (1/8): Kỷ luật khiển trách Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021-2026 bị khiển trách do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 916/QĐ-TTg thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021-2026 do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/8. Quyết định nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ông Lê Ngọc Khánh chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Ngày 27/6, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để cho ý kiến về việc xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Lê Ngọc Khánh.

Ông Lê Ngọc Khánh sinh ngày 10/5/1968, quê ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Ông được phê chuẩn giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016 – 2021 từ ngày ngày 7/5/2020.

 

*Nhandan.vn (2/8): Hà Nam triệt phá đường dây làm giả giấy phép lái xe

Ngày 2/8, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gồm: Trần Văn Thưởng (sinh năm 1985), Trần Trung Dũng (sinh năm 1994) cùng trú ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; Phạm Hồng Sơn (sinh năm 1993), Nguyễn Thúy Hằng (sinh năm 1972) cùng trú ở thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam và Trần Thanh Dương (sinh năm 1990), trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, ngày 20/7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam đã triệt phá đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; bắt giữ 5 đối tượng; thu giữ 4 điện thoại di động các loại; 150 bộ hồ sơ cấp giấy phép lái xe ô-tô; 200 bộ hồ sơ cấp giấy phép lái xe mô-tô và nhiều máy móc, phương tiện sử dụng để làm giả tài liệu.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, với thủ đoạn đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội facebook sau đó làm giả các bộ hồ sơ cấp giấy phép lái xe các loại bán cho khách hàng với giá từ 800 nghìn đến 3 triệu đồng/bộ.

Theo đó, từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022, các đối tượng đã làm giả khoảng 2.500 bộ hồ sơ cấp giấy phép lái xe thu lợi bất chính trên 5 tỷ đồng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

 

*Nhandan.vn (2/8): Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cư Elang

Ngày 2/8, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Hoàng Văn Lập (sinh năm 1966), nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cư Elang, huyện Ea Kar, để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trong giai đoạn 2014-2017, liên quan những sai phạm tại hợp phần đền bù ở xã Cư Elang thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng.

Ngoài bắt tạm giam ông Lập, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cũng khởi tố đối với ông Phạm Văn Chính (sinh năm 1958), trú xã Cư Elang, huyện Ea Kar, là bố vợ của ông Lập để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc khởi tố 2 người này nằm trong giai đoạn mở rộng điều tra vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng, hợp phần đền bù ở xã Cư Elang.

Ông Chính được xác định là người đứng tên thửa đất không có giấy tờ xác định nguồn gốc. Tuy nhiên, sau đó ông Chính kê khai khống thửa đất này do ông khai hoang năm 1997 để nhận tiền đền bù tại hợp phần dự án.

 

*Nhandan.vn (31/8): Bắt tạm giam Giám đốc CDC Cà Mau

Liên quan đến vụ án của Công ty Việt Á, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau thi hành lệnh bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau cùng một số cán bộ có liên quan.

Chiều 31/7, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết, vừa thi hành quyết định khởi tố bị can về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Đặng Hải Đăng (SN 1966), Giám đốc CDC tỉnh Cà Mau; ông Hồ Quang Nhu, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ CDC Cà Mau và ông Lê Ngọc Định, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính thuộc Sở Y tế tỉnh Cà Mau.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can nêu trên.

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, vào ngày 18/4/2022, Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế và CDC Cà Mau. Sau thời gian xác minh, điều tra, đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau thu thập đủ chứng cứ nên thi hành các bước tiếp theo đối với những người có liên quan như nêu trên.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Chinhphu.vn (1/8): Phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công trước 31/12

Chiều nay (1/8), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại một số bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

14 cơ quan, đơn vị gồm 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương dự họp hôm nay là các cơ quan được giao đầu tư nhiều công trình dự án quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của ngành, địa phương và đất nước.

Vướng nhiều khâu

Tổng số vốn giao năm 2022 khoảng 132.326 tỷ đồng (gồm 21.155 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương gồm 13.454 tỷ đồng vốn trong nước và 7.701,45 tỷ đồng vốn nước ngoài và 111.171 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương). Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao 6.438 tỷ đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường 1.706 tỷ đồng, Bộ Công Thương 825 tỷ đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam 920 tỷ đồng, Hà Nội 51.583 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh 54.268 tỷ đồng...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đến 30/6/2022, giá trị giải ngân đạt khoảng 22.689 tỷ đồng, bằng 17,1% kế hoạch giao (thấp so với bình quân cả nước khoảng 29,1% kế hoạch).

Về nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác giải ngân, qua tổng hợp từ các bộ, ngành và địa phương được kiểm tra cho thấy quá trình áp dụng một số quy định còn lúng túng, vướng mắc: Công tác chuẩn bị đầu tư (Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh về định mức, nội dung lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi), áp dụng quy định về tách giải phóng mặt bằng đối với dự án nhóm B và nhóm C (báo cáo của Đắk Lắk), nhiều thủ tục phải xin ý kiến nhiều bộ, ngành (báo cáo của Hà Nội) do dự án phải thực hiện theo nhiều quy định pháp luật...

Rà soát, chuyển vốn cho dự án có khả năng giải ngân

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, thúc đẩy đầu tư và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng nhằm sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, qua đó góp phần kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp cũng như thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội khác.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kết quả giải ngân tại các bộ, ngành, địa phương là chưa đạt yêu cầu (hơn 22% tính đến hết tháng 7/2022), còn thấp hơn bình quân chung cả nước (34,47% tính đến hết tháng 7).

Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải rất nỗ lực, xác định rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giải ngân, phấn đấu giải ngân toàn bộ trong tháng 12/2022.

Nhất trí với các ý kiến về nguyên nhân làm chậm giải ngân, Phó Thủ tướng cho rằng, các quy định pháp luật rất chặt chẽ, trong quá trình triển khai các bước đòi hỏi rất chuẩn xác. Bên cạnh đó, chuẩn bị dự án đầu tư chưa tốt cũng ảnh hưởng đến giải ngân.

Phó Thủ tướng lưu ý, các bộ, ngành phải rất chú trọng từ khâu đầu tiên, từ đăng ký dự án đầu tư đến xây dựng đề án, phê duyệt chủ trương, lập dự án đầu tư... "Nếu không bảo đảm khâu này thì có vốn cũng không thực hiện được". Các bộ, ngành, địa phương phải tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng công tác chuẩn bị hồ sơ, thẩm định, phê duyệt dự án.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương rà soát các dự án sử dụng nguồn vốn địa phương đã được phân bổ vốn nhưng không khả thi trong năm nay, kịp thời điều chuyển vốn sang các công trình khác để bảo đảm giải ngân, hiệu quả đầu tư.

Đối với nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho điều chỉnh danh mục các dự án trong nội bộ địa phương hoặc sang các địa phương khác. Nếu không thể thực hiện được, cần tổng hợp để điều chuyển kịp thời.

 

THẾ GIỚI

*Chinhphu.vn (1/8): Các quan chức cao cấp ASEAN họp chuẩn bị cho AMM-55 và các hội nghị liên quan

Ngày 1/8/2022, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra cuộc họp của các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự cuộc họp.

Cuộc họp thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất chương trình nghị sự, chương trình hoạt động của các hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao. Kỳ họp AMM này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là đợt hoạt động cấp Bộ trưởng Ngoại giao quy mô và quan trọng nhất trong năm, mà còn là lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và gần 20 đối tác nhóm họp trực tiếp tại khu vực sau 3 năm bị gián đoạn bởi COVID-19.

Trong 4 ngày tới, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và đối tác sẽ tham dự hơn 20 hoạt động trong khuôn khổ ASEAN, ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, xây dựng định hướng phát triển Cộng đồng ASEAN sau 2025, kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác và trao đổi về tinh hình quốc tế và khu vực.

 

*Chinhphu.vn (30/7): Mỹ sẽ tiêm mũi tăng cường thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 9

Nhà Trắng, ngày 29/7 thông báo sẽ triển khai chiến dịch tiêm mũi tăng cường thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trong tháng 9 tới, sử dụng loại vaccine được hiệu chỉnh để nhắm tới các dòng phụ của biến thể Omicron - vốn đang là nguyên nhân làm tăng các ca nhập viện tại Mỹ.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết loại vaccine thế hệ mới sẽ nhắm mục tiêu cụ thể vào các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Hiện việc tiêm tăng cường này chỉ được áp dụng đối với những người từ 50 tuổi trở lên và những người trên 12 tuổi bị suy giảm miễn dịch. 

 

*Vtv.vn (2/8): "Tiết kiệm năng lượng" từ khóa được quan tâm đặc biệt

"Tiết kiệm năng lượng" là từ khóa được quan tâm đặc biệt những ngày này trên thế giới. Dưới đây là những thông tin liên quan đến từ khóa này tại một loạt nước.

Ở Tây Ban Nha, Chính phủ nước này hôm qua đã công bố quy định các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, bảo tàng và phương tiện công cộng chỉ được duy trì nhiệt độ tối thiểu vào mùa hè là 27 độ C và tối đa vào mùa đông là 19 độ C. Đây là một trong các biện pháp khẩn cấp mà Chính phủ Tây Ban Nha đưa ra nhằm tiết kiệm năng lượng, trong bối cảnh nắng nóng cực đoan và khí đốt bị hạn chế do cuộc xung đột ở Ukraine.

Kế hoạch tiết kiệm năng lượng mới cũng khuyến khích người dân làm việc từ xa một số ngày trong tuần. Còn Thủ tướng Tây Ban Nha thì đề nghị việc dừng đeo cà vạt để giảm bớt nhu cầu hạ nhiệt điều hòa nhiệt độ.

Còn tại Sri Lanka, do chính phủ sẽ hạn chế nhập nhiên liệu trong 12 tháng tới vì thiếu ngoại tệ, vậy nên người dân được cấp một thẻ mua nhiên liệu được quy định về lượng theo tuần. Tại trạm xăng, nhân viên bán hàng sẽ kiểm tra mã QR được cấp cho mỗi phương tiện rồi mới bơm lượng xăng cho phép. Lượng xăng cấp phép được tính toán dựa theo mỗi hình thức phương tiện.

 

*Nhân dân.vn (1/8): EU giải ngân cho Moldova khoản đầu tiên trong gói hỗ trợ tài chính

Các khoản hỗ trợ được phân bổ để Moldova có thể trang trải một phần nhu cầu tài trợ phát sinh từ vấn đề người tị nạn, cuộc khủng hoảng năng lượng và đại dịch Covid-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) vừa giải ngân đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô đầu tiên cho Moldova với số tiền 50 triệu euro.

Số tiền này sẽ được sử dụng để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và các tác động từ cuộc chiến ở Ukraine.

Thông tin được thành viên Nghị viện châu Âu (EP) Siegfried Muresan công bố ngày 1/8.

Trên trang Facebook, nghị sĩ EP Muresan viết: "Hôm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã chuyển cho Moldova khoản hỗ trợ đầu tiên với số tiền 50 triệu euro từ gói hỗ trợ tài chính vĩ mô có giá trị 150 triệu euro mà EP thông qua hồi mùa xuân. Trong đó, 35 triệu euro là khoản vay ưu đãi và 15 triệu euro từ quỹ hỗ trợ không hoàn lại của EU".

Theo ông Muresan, các khoản hỗ trợ được phân bổ để Moldova có thể trang trải một phần nhu cầu tài trợ phát sinh từ vấn đề người tị nạn, cuộc khủng hoảng năng lượng và đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nghị sĩ EP này cảnh báo các khoản giải ngân phụ thuộc chặt chẽ vào sự vận hành trơn tru của chương trình hợp tác với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cũng như tiến bộ trong các lĩnh vực chính đã thống nhất với EU, bao gồm cải cách, chống tham nhũng và độc lập năng lượng.

Theo kế hoạch, gói hỗ trợ tài chính vĩ mô mà EU phân bổ cho Moldova sẽ được giải ngân thành nhiều đợt trong giai đoạn 2022-2024.

Trong số 150 triệu euro, 30 triệu euro là viện trợ không hoàn lại, còn 120 triệu euro là các khoản vay.

 

*Hanoimoi.vn (1/8): Các nước Đông Nam Á gia tăng số ca mắc Covid-19

Singapore ngày 30-7 ghi nhận 6.558 ca mắc mới (trong đó có 6.297 ca lây nhiễm trong cộng đồng) và 3 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca mắc và tử vong vì Covid-19 ở đảo quốc này lên lần lượt 1.708.950 ca và 1.497 ca.

Cùng ngày, Philippines cũng ghi nhận 3.996 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 3.772.468 ca. Theo Bộ Y tế Philippines (DOH), hiện vẫn có tới 33.509 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại quốc gia Đông Nam Á này. DOH xác định tình hình dịch bệnh tại nước này ở mức nguy cơ thấp, cho rằng mặc dù số ca mắc mới đang gia tăng, nhưng tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và điều trị tại các đơn vị chăm sóc tích cực vẫn ở mức thấp. Các bệnh viện vẫn hoạt động bình thường và không gặp tình trạng quá tải.

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân tiếp tục thận trọng khi nước này ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 gia tăng. Bộ Y tế nước này tiếp tục yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, bao gồm đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, tăng cường tập luyện thể thao và tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Bộ Y tế Malaysia vừa công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch Covid-19 cho biết, tính đến ngày 30-7, nước này có 4.271 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 4.677.270 ca. Trong số ca mắc mới chỉ có 3 ca nhập cảnh, còn 4.268 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ ngày 1-8, du khách nhập cảnh vào Myanmar qua đường hàng không sẽ phải thực hiện các hướng dẫn y tế mới do Bộ Y tế nước này ban hành ngày 30-7. Cụ thể, theo quy định mới của Bộ Y tế Myanmar, khi làm thủ tục nhập cảnh, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng các loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế Myanmar phê duyệt và kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 được cấp 48 giờ trước khi nhập cảnh.

 

*Vtv.vn (2/8): Singapore có thể tiêm vaccine COVID-19 hàng năm

Hiện các phương án đang được cân nhắc là tiêm nhắc lại sau mỗi 9 tháng hay một năm khi COVID-19 đã trở thành bệnh lưu hành.

Singapore có thể triển khai tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 hàng năm để bảo vệ người dân trước nguy cơ bị tái nhiễm với biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong những tháng tới, Bộ Y tế Singapore sẽ cố gắng xác định chu kỳ tiêm mũi nhắc lại. Các phương án đang được cân nhắc là tiêm nhắc lại sau mỗi 9 tháng hay một năm khi COVID-19 đã trở thành bệnh lưu hành.

Bộ trưởng y tế Singapore cũng cảnh báo Singapore cần phải cảnh giác với mối đe dọa từ một biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao hơn, dẫn đến các bệnh nặng hơn hoặc phá vỡ khả năng bảo vệ của các loại vaccine hiện tại.

 

*Vtv.vn (2/8): Dân số Trung Quốc giảm từ năm 2025

Ủy ban Dân số Quốc gia Trung Quốc vừa dự báo, dân số nước này sẽ giảm từ năm 2025 do tỷ lệ sinh ngày càng thấp trong khi dân số ngày càng già.

Đây là mối lo lớn cho đất nước hiện đang giữ vị trí đông dân nhất trên thế giới này. Theo một dự báo từ Liên Hợp Quốc, năm 2023, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo Ủy ban Dân số quốc gia Trung Quốc, tốc độ tăng tổng dân số Trung Quốc đã chậm lại đáng kể và sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng âm trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 từ năm 2021 - 2025. Tỷ suất sinh của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 1,3 ca sinh/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Dự báo, Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số vào năm 2035 với hơn 30% dân số trên 60 tuổi.

Mặc dù từ năm 2016 Trung Quốc đã bỏ chính sách một con hà khắc và từ 2 năm nay cho phép mỗi cặp vợ chồng sinh 3 con, nhưng từ đó mỗi năm tỷ lệ sinh ở nước này đều giảm. Nguyên nhân chính là do áp lực cuộc sống đối với các gia đình trẻ khi có con quá lớn (như giá nhà cửa, chi phí chăm sóc, chi phí học hành một đứa con ở Trung Quốc đắt đỏ hàng đầu thế giới). Ngoài ra, thanh niên ngày càng ngại kết hôn.

Vài năm gần đây, Trung Quốc đã đối mặt với tình trạng thiếu lao động ở những ngành nghề thâm dụng lao động, lương công nhân cao khiến Trung Quốc giảm độ hấp dẫn trong thu hút đầu tư nước ngoài. Nhiều chuyên gia lo ngại, khi dân số giảm, lao động già đi, nền kinh tế sẽ mất động lực để tăng trưởng. Nước này cũng phải dành kinh phí đáng kể để chăm lo an sinh cho người già.

 

*Vtv.vn (2/8): Hàn Quốc ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong 24 năm

Lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc vào tháng 7/2022 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 24 năm qua, dữ liệu vào ngày 2/8 cho thấy.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 của Hàn Quốc cao hơn 6,3% so với cùng kỳ một năm trước đó, tăng nhanh từ mức 6% vào tháng 6. Tỷ lệ lạm phát tháng 7 là mức lạm phát tăng nhanh nhất kể từ mức tăng 6,8% vào tháng 11/1998.

Con số trên phù hợp với dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát của Reuters.

Dữ liệu hỗ trợ kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, vốn đã nâng lãi suất chính sách lên 2,25% từ mức 0,5% trong năm qua, sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Oh Chang-sob, một nhà kinh tế tại Hyundai Motor Securities cho biết: "Dữ liệu hôm nay cho thấy các dấu hiệu về việc lạm phát sẽ bắt đầu chậm lại sau quý hiện tại, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để kỳ vọng lạm phát giảm bớt do ảnh hưởng của hiệu ứng tụt hậu".

Chỉ số này đã tăng 0,5% trong tháng 7 so với mức trung bình hàng tháng, cao hơn mức tăng 0,4% được đề cập trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế nhưng chậm lại so với mức tăng 0,6% trong tháng 6, dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy.

Lạm phát cơ bản hàng năm, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã kết thúc ba tháng tăng tốc liên tiếp để giữ ổn định vào tháng 7 ở mức 3,9% được ghi nhận vào tháng 6. Đó là một dấu hiệu dự kiến ​​về việc giảm mức lạm phát tăng cao trong tương lai.

Dữ liệu hôm 2/8 sẽ là số liệu lạm phát hàng tháng duy nhất được công bố trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nâng lãi suất vào tháng 7 và cuộc họp chính sách tiếp theo của ngân hàng này sẽ diễn ra trong tháng 8 này. Mức tăng trong tháng 7, 50 điểm phần trăm, lớn hơn so với bình thường.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, bắt đầu thắt chặt chính sách vào cuối năm 2021 trước các ngân hàng khác, đã nói rằng việc từng bước tăng mạnh lãi suất vào ngày 13/7 là không bình thường và rất có thể nó sẽ tăng thêm 25 điểm phần trăm trong mỗi lần tăng trong tương lai.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    386 người đã bình chọn