Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16 đến ngày 19 tháng 7 năm 2022

Update 20 - 07 - 2022
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  *Congly.vn (19/7): 6 tháng, Điện Biên đón 331.000 lượt du khách

Cụ thể, trong 6 tháng đầu của năm nay, tỉnh Điện Biên đã đón hơn 331.000 lượt khách du lịch, đạt xấp xỉ cả năm 2021 (lượng khách du lịch đến tỉnh là hơn 339.000 lượt); trong đó, khách có lưu trú đạt gần 281.000 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 514 tỷ đồng.

Mặc dù đầu năm 2022 du lịch vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVIVD-19 nhưng với nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động kích cầu sau khi Việt Nam bình thường hóa các hoạt động du lịch sau ngày 15/3, 6 tháng đầu năm, tỉnh Điện Biên vẫn đón được 331.000 lượt khách, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 514 tỷ đồng.

Thống kê riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, số lượng khách du lịch tại địa phương đã đạt trên 65.000 lượt (tăng 3,32 lần so với cùng kỳ năm 2021). Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi thu hút khách đông nhất; riêng trong ngày 1/5 đã đón trên 15.000 lượt khách nhờ sự thu hút của bức tranh Panorama lớn nhất Đông Nam Á mô phỏng toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Hiện nay, Điện Biên đang tập trung cho định hướng dài hạn với việc xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; xúc tiến, đề xuất Bộ VHTTDL cho phép Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024, tăng cường tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước, thực hiện mở rộng việc liên kết vùng, nhất là đối với các thị trường trọng điểm du lịch là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc.

Trong 6 tháng cuối của năm nay, địa phương sẽ chuẩn bị tốt cho Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III do tỉnh đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

 

*Baodienbienphu.info.vn (20/7): Chú trọng công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Mỗi năm, tỉnh ta chịu ảnh hưởng của nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là các đợt thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại về người, tài sản, nông nghiệp và hạ tầng giao thông. Để hạn chế thiệt hại, những năm qua, tỉnh chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

Hàng năm, chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã kiện toàn, phân công nhiệm vụ và quy chế thường trực PCTT&TKCN của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT cho từng năm và cả giai đoạn 5 năm tiếp theo. Chiến lược PCTT&TKCN của các cấp tập trung vào nhiệm vụ chính như: Nâng cao nhận thức về thiên tai, rủi ro thiên tai và tăng cường quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; nâng cao năng lực PCTT và cứu hộ cứu nạn; kế hoạch, phương án PCTT; nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng với thiên tai; ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả PCTT...

Xác định công tác tìm kiếm cứu nạn khắc phục hậu quả thiên tai là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác PCTT, hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT tỉnh, các cơ quan ban ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai, không để xảy ra bị động trong mọi tình huống. Từ tháng 1 đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh đã huy động 97 lượt cán bộ thường trực, 321 lượt dân quân, tự vệ, 481 lượt cán bộ các phòng, ban ngành; 19 phương tiện tham gia khắc phục hậu quả do dông lốc, mưa đá, cháy nhà trên địa bàn; huy động 70 lượt cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng với 150 ngày công phối hợp với chính quyền và nhân dân địa bàn khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đồng thời, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân có biện pháp PCTT, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đối với các khu vực dân cư có nguy cơ cao về sạt lở đất hay xảy ra lũ ống, lũ quét, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lập dự án hỗ trợ dân cư di chuyển đến nơi ở mới an toàn. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 4 dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai theo Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ với tổng vốn chi đầu tư phát triển là 172,285 tỷ đồng.

Song song với các giải pháp đồng bộ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, công tác PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ” cũng được các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả. Lực lượng tham gia PCTT tại cơ sở là Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã, với lực lượng nòng cốt là đội xung kích PCTT. Đội xung kích phòng chống thiên tai là lực lượng chủ chốt tại chỗ, tham gia xử lý giờ đầu, phối hợp trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch PCTT; tập huấn, diễn tập ứng phó thiên tai và trực tiếp tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm của nhân dân trong PCTT.

Nhờ chú trọng công tác PCTT&TKCN, những năm qua, tỉnh ta đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần quan trọng giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống, sinh hoạt và phát triển kinh tế.

 

*Baodienbienphu.info.vn (20/7): Phìn Hồ đẩy mạnh trồng cỏ phát triển đàn gia súc

Xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) có diện tích rộng, chủ yếu là đồi núi; thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Việc đẩy mạnh mô hình trồng cỏ nuôi nhốt gia súc theo hướng tập trung phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân.

Xã Phìn Hồ có địa hình rộng, nhiều đồi núi; người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế tập trung vào phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Với nhiều bãi chăn thả gia súc, nguồn thức ăn dồi dào đã tạo điều kiện thuận lợi, thích hợp cho chăn nuôi và phát triển đàn gia súc, đặc biệt là trâu, bò, ngựa... Phát huy lợi thế này, thực hiện Nghị quyết: “Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ khóa II, Đảng ủy xã Phìn Hồ đã chủ động, tích cực xây dựng chương trình hành động phát triển các đề án chăn nuôi phù hợp với điều kiện của xã, tập trung đẩy mạnh, phát triển chăn nuôi gia súc trên địa bàn nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Trong đó, đề án trồng cỏ, chuyển đổi chăn nuôi từ thả rông sang nuôi nhốt, bán nuôi nhốt được đặc biệt chú trọng, nhằm gia tăng số lượng và phát triển đàn gia súc, đưa Phìn Hồ thành xã chăn nuôi gia súc trọng điểm của huyện.

Người dân Phìn Hồ sau nhiều năm chăn nuôi theo lối cũ (thả rông trâu bò trên núi, mặc dù điều kiện khí hậu khắc nghiệt) kém hiệu quả do gia súc thường bị chết rét, chết do dịch bệnh... đã bắt đầu thay đổi. Hiện nay, với mô hình trồng cỏ, chuyển đổi chăn nuôi từ thả rông sang nuôi nhốt đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển đàn gia súc. 

Ông Hạng A Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ cho biết: Phát triển, tái tạo đàn gia súc nhằm phát triển kinh kế, đảm bảo sinh kế của người dân là một trong các mục tiêu quan trọng được cấp ủy chính quyền xã hết sức quan tâm, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia; đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, an toàn và hiệu quả. Đến nay, đề án trồng cỏ, chuyển đổi chăn nuôi từ thả rông sang nuôi nhốt đã triển khai được hơn 50%, mỗi năm xã cố gắng nhân rộng, tăng thêm 6 - 7 mô hình nuôi nhốt, vỗ béo đàn gia súc, đồng thời tăng diện tích trồng cỏ ở các khu vực đất ven đường, ven đồi, đất trồng ngô sắn kém hiệu quả.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi nhốt, vỗ béo gia súc, trên địa bàn xã đã có nhiều hộ chuyển sang hình thức nuôi nhốt này. Ông Ngải Cù Lỷ, bản Đề Pua  - một trong những hộ tiên phong trong hưởng ứng đề án trồng cỏ, chuyển đổi từ thả rông sang nuôi nhốt vật nuôi. Với 6 lao động mỗi năm tổng thu nhập gia đình ông đạt 400 triệu đồng. Gia đình ông cũng chủ động được việc chăm sóc, cung cấp thức ăn an toàn cho vật nuôi, nhân giống, tái tạo đàn gia súc nhanh, đồng thời thúc đẩy sự sinh trưởng của vật nuôi, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có thể thấy, với một xã vùng cao đề án trồng cỏ phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, nuôi nhốt là mô hình phù hợp, tạo điều kiện để người dân tăng thêm thu nhập, hướng tới phát triển chăn nuôi hàng hóa theo hướng an toàn và bền vững.

 

*Baodienbienphu.info.vn (19/7): Hơn 2.000 hộ dân Nậm Pồ thoát nghèo nhờ vay vốn tín dụng ưu đãi

Hơn 2.000 hộ  thoát nghèo nhờ vay vốn tín dụng ưu đãi là con số báo cáo tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ, do UBND huyện Nậm Pồ tổ chức ngày 19/7. 

Tháng 10/2015, Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ ra mắt và đi vào hoạt động với tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi nhận bàn giao từ huyện Mường Nhé và huyện Mường Chà là 136,5 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2022 các tổ chức hội, đoàn thể huyện nhận uỷ thác đang quản lý 04  tổ chức hội, đoàn thể cấp xã (trong đó Hội Nông dân 50; Hội Phụ nữ 55; Hội Cựu chiến binh 54; Đoàn Thanh niên 57), với 216 tổ tiết kiệm và vay vốn; 7.646 khách hàng. Tổng dư nợ 356.514 triệu đồng, tăng 228.995 triệu đồng so với thời điểm nhận bàn giao. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã đầu tư 551.245 triệu đồng cho 30.913 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.

Sau 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã có hơn 2.000 hộ thoát nghèo; 4.608 hộ tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; 7.600 hộ chuyển biến nhận thức, cách làm ăn; hơn 200 HSSV được vay vốn để học tập; 2.412 hộ nghèo được hỗ trợ vốn vay để làm nhà ở; 2.377 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây mới và sửa chữa; 1.530 hộ được vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh; 1.401 hộ vay vốn tạo đất sản xuất và chuyển đổi nghề… Nguồn vốn tín dụng ưu đãi góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới thời gian qua (tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2015 là 72,09%, giảm xuống còn 55,21% năm 2021).

Nhân dịp này, 13 tập thể, 36 cá nhân đã được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ giai đoạn 2002 - 2022.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (18/7): Hoạt động từ thiện phải mở sổ kế toán, minh bạch thông tin

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 41/2022/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện có hiệu lực từ 1/9 tới.

Thông tư 41/2022/TT-BTC áp dụng với Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp (Trung ương, tỉnh, huyện xã); các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện.

Theo Thông tư, tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ kế toán ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị có các hoạt động xã hội, từ thiện có tổ chức kế toán riêng đối với các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch theo quy định.

Các cá nhân có các hoạt động xã hội, từ thiện có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định; đồng thời lập báo cáo và công khai tình hình tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp theo quy định của pháp luật.

Mở riêng tài khoản tại ngân hàng để tiếp nhận tài trợ bằng tiền

Thông tư nêu rõ, tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện mà không tổ chức kế toán riêng thì được hạch toán trên cùng hệ thống sổ kế toán của đơn vị theo chế độ kế toán hiện hành mà đơn vị đang áp dụng.

Đồng thời, mở sổ chi tiết theo dõi riêng các khoản thu, chi cho các hoạt động từ thiện, gồm: các khoản đã tiếp nhận, các khoản đã phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cho mục đích xã hội, từ thiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo minh bạch, rõ ràng.

Đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng tiền, đơn vị phải ghi chép theo dõi đầy đủ các khoản đã tiếp nhận theo thời gian đóng góp thực tế, chi tiết theo nhà tài trợ. Đơn vị phải mở riêng tài khoản tại ngân hàng hoặc kho bạc để tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, không được sử dụng chung tài khoản với các hoạt động khác của đơn vị.

Đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật, đơn vị tiếp nhận chịu trách nhiệm bảo quản an toàn, phân phối kịp thời số hiện vật đến các địa chỉ nhận hỗ trợ. Đơn vị phải hạch toán ghi chép đầy đủ số hiện vật nhận tài trợ và việc phân phối số hiện vật này trên cơ sở bảng kê, chứng từ có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương theo quy định của pháp luật...

Thông tư số 41/2022/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/09/2022. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị có các hoạt động xã hội, từ thiện, có tổ chức kế toán riêng để hạch toán các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện được tiếp tục thực hiện chế độ kế toán đang áp dụng đến hết năm tài chính 2022. Từ năm tài chính 2023 phải chuyển sổ kế toán và thực hiện theo quy định của Thông tư này.

Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp áp dụng Thông tư số 103/2018/TT-BTC ngày 14/11/2018 của Bộ Tài chính đến hết năm tài chính 2022, từ năm tài chính 2023 phải chuyển sổ kế toán và thực hiện theo quy định của Thông tư này.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân khác có tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện thực hiện theo quy định của Thông tư này kể từ ngày 01/09/2022.

 

*Chinhphu.vn (18/7): Quy định về lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin và lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Thông tư này quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải, khai thác cơ sở dữ liệu về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống), gồm: Cung cấp, đăng tải thông tin dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP); danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa; khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án PPP; mời quan tâm dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu; sơ tuyển trong nước đối với dự án PPP…

Việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng chưa áp dụng đối với các dự án sau: Dự án PPP áp dụng sơ tuyển quốc tế, đấu thầu rộng rãi quốc tế, đàm phán cạnh tranh, chỉ định nhà đầu tư; dự án đầu tư có sử dụng đất áp dụng đấu thầu rộng rãi quốc tế, chỉ định thầu.

Theo Thông tư, các văn bản điện tử giao dịch qua Hệ thống, các thông tin được đăng tải trên Hệ thống được coi là văn bản gốc, có giá trị pháp lý và có hiệu lực như văn bản bằng giấy, làm cơ sở phục vụ công tác đánh giá, thẩm định, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giải ngân.

Cung cấp, đăng tải thông tin về PPP, đấu thầu trên Hệ thống

Thông tư quy định, thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trên Hệ thống, gồm: Thông tin chung về nhà đầu tư; số liệu về báo cáo tài chính hằng năm đã được kiểm toán; báo cáo tài chính giữa niên độ theo quy định của pháp luật đã được kiểm toán (nếu có); thông tin về các dự án, hợp đồng đã và đang thực hiện…

Nhà đầu tư chủ động cập nhật thông tin về năng lực, kinh nghiệm của mình theo quy định trên Hệ thống và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác đối với các thông tin đã kê khai trên Hệ thống. Trường hợp nhà đầu tư tự thực hiện việc chỉnh sửa trên Hệ thống, Hệ thống sẽ lưu lại toàn bộ các thông tin trước và sau khi nhà đầu tư thực hiện chỉnh sửa. Thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư được xác thực bằng chữ ký số của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư đính kèm các văn bản, tài liệu để chứng minh tính xác thực về năng lực, kinh nghiệm, tài liệu đính kèm sẽ được lưu trữ và quản lý trên Hệ thống.

Trường hợp nhà đầu tư kê khai không trung thực nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào thì bị coi là gian lận theo quy định tại khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu, khoản 11 Điều 10 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

Bên mời thầu đăng tải thông báo mời thầu đối với dự án PPP không áp dụng sơ tuyển, dự án đầu tư có sử dụng đất trên Hệ thống theo tiến độ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và phù hợp với thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quyết định phê duyệt dự án PPP hoặc quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt đối với dự án đầu tư có sử dụng đất.

Bên mời thầu đăng tải kết quả lựa chọn nhà đầu tư kèm theo quyết định phê duyệt trên Hệ thống không muộn hơn 10 ngày, kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/8/2022.

 

*Chinhphu.vn (16/7): 8 lĩnh vực giám định tư pháp trong hoạt động tài chính

(Chinhphu.vn) - Thông tư số 40/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính đã bổ sung thêm 02 lĩnh vực giám định tư pháp trong lĩnh vực này so với quy định hiện hành.

Theo Thông tư 40/2022/TT-BTC, giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính bao gồm: 1. Giám định tư pháp về kế toán, kiểm toán; 2. Giám định tư pháp về giá; 3. Giám định tư pháp về chứng khoán; 4. Giám định tư pháp về thuế; 5. Giám định tư pháp về hải quan; 6. Giám định tư pháp về tài sản công; 7. Giám định tư pháp về tài chính doanh nghiệp; 8. Giám định tư pháp về các lĩnh vực tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Thông tư số 40 đã bổ sung thêm 02 lĩnh vực giám định tư pháp là: Giám định tư pháp về tài sản công và giám định tư pháp về tài chính doanh nghiệp so với quy định hiện hành tại Thông tư số 138/2013/TT-BTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tài chính.

Việc lựa chọn giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, Văn phòng giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thực hiện giám định phải phù hợp với đối tượng, nội dung trưng cầu giám định, đáp ứng các quy định tại Luật Giám định tư pháp, hướng dẫn tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến giám định tư pháp.

Tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp, lựa chọn người giám định tư pháp theo vụ việc là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Giám định tư pháp và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Giám định tư pháp được xem xét bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tài chính.

Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Giám định tư pháp được xem xét lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 15/8/2022 thay thế Thông tư số 138/2013/TT-BTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tài chính. 

 

*Luatvietnam.vn (20/7): Chính sách mới có hiệu lực hôm nay

Ngày 20/7/2022, quy định cụ thể về chế độ hỗ trợ đối với giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học được cử tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ chính thức có hiệu lực.

Đây là quy định tại Thông tư 30/2022/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính của Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, người được cử tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ toàn thời gian tại nước ngoài, được hỗ trợ:

- Học phí: Tối đa không quá 25.000 USD/năm học. 

- Chi phí để làm hộ chiếu, visa: Thanh toán theo mức của Nhà nước và theo hóa đơn lệ phí visa thực tế.

- Tiền sinh hoạt phí là tiền ăn, ở, đi lại, tiền tài liệu và đồ dùng học tập.

- Bảo hiểm y tế bắt buộc: Tối đa không quá 1.000 USD/năm.

- Tiền vé máy bay: Được cấp 01 vé đi từ Việt Nam đến nơi học tập và 01 vé từ nơi học tập về Việt Nam...

Người được cử tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ toàn thời gian trong nước thì được hỗ trợ các chi phí:

- Học phí.

- Kinh phí thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo, hội nghị trong nước:

Nhóm ngành thể dục, thể thao, y dược, nghệ thuật: 20 triệu đồng/năm;

Nhóm ngành nông, lâm, thủy sản; kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên:18 triệu đồng/năm;

Nhóm ngành kinh tế, luật, khoa học xã hội; khách sạn, du lịch và các nhóm ngành khác: 13 triệu đồng/năm...

 

CHỈ THỊ MỚI

*Luatvietnam.vn (20/7): Từ 01/8/2022, chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC

Ngày 19/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Theo đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng (sử dụng tiền mặt), Thủ tướng yêu cầu:

-  Các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan chỉ đạo dán thẻ định danh với toàn bộ xe ô tô thuộc phạm vi quản lý; không sử dụng hình thức thu phí một dừng (dùng tiền mặt) kể từ ngày 01/8/2022.

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông; khắc phục triệt để các lỗi kỹ thuật; nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông...

- Bộ Công an chỉ đạo xử phạt nghiêm đối với phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự giao thông.

Đặc biệt trong giai đoạn sau ngày 01/8/2022 - khi các trạm thu phí chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ được duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí.

- Chủ phương tiện và người điều khiển khẩn trương thực hiện dán thẻ định danh và thực hiện đầy đủ điều kiện để tham gia dịch vụ thu phí ETC nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí ETC.

Không điều khiển phương tiện giao thông chưa đủ điều kiện thu phí ETC đi vào các làn thu phí ETC gây ách tắc giao thông. 

 

*Chinhphu.vn (16/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Bảo đảm nguồn nhân lực y tế cho công tác khám, chữa bệnh

Tại Công văn số 4282/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, tổng hợp về số nhân lực ngành y tế bỏ việc, xin thôi việc, chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập từ đầu năm 2021 đến nay; trong đó phân tích rõ về: (i) Chuyên môn đào tạo (bác sỹ, dược sỹ, y tá, điều dưỡng, hộ lý, người lao động,…); (ii) Chuyên ngành khi còn làm việc tại cơ sở y tế công lập (nội, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, thần kinh, tiết niệu, y tế dự phòng,…); (iii) Nơi làm việc (Cơ sở y tế tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã); (iv) Nguyên nhân (thu nhập; điều kiện, môi trường, cường độ làm việc; ảnh hưởng xã hội; sức khỏe; gia đình,…). 

Trên cơ sở đó, chủ động có giải pháp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với trường hợp vượt thẩm quyền để có giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên phạm vi cả nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/7/2022.

Hỗ trợ đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 

Quyết định số 16/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19, bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn y tế: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; điều dưỡng và phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm; dân số - kế hoạch hóa gia đình; sức khỏe sinh sản; truyền thông giáo dục sức khỏe. 

Xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng thao túng, làm giá chứng khoán

Chính phủ ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội. Nghị quyết nêu rõ: Đối với thị trường cổ phiếu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với thị trường cổ phiếu để lành mạnh hóa thị trường, tăng cường các biện pháp chế tài để xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư, khôi phục niềm tin của thị trường, đặc biệt xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng thao túng, làm giá, đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ; khắc phục tình trạng 'dự án treo' 

Tại Công văn số 4358/VPCP-CN ngày 13/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục cảng biển Việt Nam, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

11 cảng biển loại I gồm: Cảng biển Quảng Ninh, Cảng biển Thanh hóa, Cảng biển Nghệ An, Cảng biển Hà Tĩnh, Cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Quảng Ngãi, Cảng biển Bình Định, Cảng biển Khánh Hòa, Cảng biển TP Hồ Chí Minh, Cảng biển Đồng Nai, Cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại II gồm: Cảng biển Quảng Bình, Cảng biển Quảng Trị, Cảng biển Thừa Thiên Huế, Cảng biển Bình Thuận, Cảng biển Đồng Tháp, Cảng biển Hậu Giang và Cảng biển Trà Vinh.

Danh sách 14 cảng biển: Nam Định, Thái Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang là cảng biển loại III.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (20/7): Lạm phát Việt Nam đang trong tầm kiểm soát

Các trang báo quốc tế nhận định lạm phát Việt Nam đang trong tầm kiểm soát, tốc độ tạo việc làm tăng nhanh, khu vực sản xuất phục hồi mạnh.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố dự báo lạm phát của Việt Nam năm nay vào khoảng 3,9%, dưới mức mục tiêu kiểm soát, còn tăng trưởng 6%. Ngân hàng HSBC cũng đánh giá tích cực khi dự báo lạm phát Việt Nam năm nay sẽ ở mức trung bình 3,5%, tăng trưởng 6,9%.

Theo trang tin Asie News Network, trong nhóm 6 nước ASEAN là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, chỉ có đồng Việt Nam tăng giá hơn 8% so với đồng USD. Đồng tiền của các nước khác đều bị mất giá.

Nỗ lực đảm bảo ổn định sản xuất của Việt Nam tiếp tục được ghi nhận. Công bố trong tuần qua của công ty nghiên cứu thị trường S&P Global (Mỹ), Việt Nam đứng thứ 2 trong ASEAN, chỉ sau Singapore về Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI). Đây là chỉ số đo lường "sức khỏe" kinh tế của ngành sản xuất. Đặc biệt, số lượng việc làm mới đã tăng nhanh nhất trong hơn 3 năm.

"Mặc dù vẫn tồn tại khó khăn thách thức như thiếu nguyên liệu đầu vào, chi phí vận tải và giá nhiên liệu tăng cao, các chuỗi cung ứng quốc tế vẫn chưa thực sự trở lại như mong muốn, tuy nhiên khảo sát của chúng tôi về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty Việt Nam đều rất khả quan", ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.

Ngân hàng Standard Chartered dự báo "Sự phục hồi của kinh tế Việt Nam có thể còn mạnh mẽ hơn nữa trong nửa cuối năm", tuy nhiên cần tiếp tục cảnh giác với các rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính. Chính sách cần linh hoạt để vừa kiểm soát dòng tiền, nhưng vẫn đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

*Hanoimoi.vn (19/7): Hội An và Phú Quốc nằm trong tốp điểm đến hàng đầu thế giới

Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố kết quả cuộc bình chọn giải thưởng Worlds Best Awards 2022. Hội An vinh dự góp mặt trong tốp 25 thành phố du lịch hàng đầu thế giới và Phú Quốc trong tốp 25 hòn đảo hàng đầu thế giới.

Cuộc bình chọn giải thưởng Worlds Best Awards diễn ra thường niên do tạp chí Travel + Leisure công bố dựa theo bình chọn của độc giả trên toàn thế giới. Thông qua đánh giá, bình chọn của độc giả, tạp chí này đã chọn ra 25 thành phố du lịch và 25 hòn đảo hàng đầu thế giới.

Theo đó, đối với hạng mục các thành phố, độc giả sẽ đánh giá dựa theo tiêu chí về điểm tham quan, văn hóa, ẩm thực, sự thân thiện và các khu vực mua sắm. Hội An đứng vị trí thứ 20 trong bảng xếp hạng 25 thành phố hàng đầu thế giới với số điểm đánh giá là 88,92.

Đối với hạng mục các hòn đảo, những hoạt động giải trí, cảnh đẹp, danh thắng tự nhiên, các bãi biển, ẩm thực, sự thân thiện là những tiêu chí được đưa ra để bình chọn. Theo các tiêu chí đó, Phú Quốc đứng ở vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng 25 hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới với số điểm 90,25.

Travel + Leisure nhận định, sự yêu thích của du khách dành cho Phú Quốc đã giúp hòn đảo xinh đẹp này có được vị trí trong danh sách bình chọn, chủ yếu nhờ những bãi biển cát trắng cùng những món ăn ngon.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Chưa tăng giá điện; kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ vận tải

Trước mắt trong thời gian tới xem xét chưa điều chỉnh tăng giá điện. Đối với giá dịch vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; rà soát việc tăng giá phải phù hợp với diễn biến và cơ cấu của chi phí xăng dầu trong chi phí vận tải.

Không được chủ quan, lơ là trong điều hành giá

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 209/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 6 tháng đầu năm 2022 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành giá chịu rất nhiều áp lực trong việc kiểm soát lạm phát nhưng với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá cùng sự triển khai tích cực của các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá được tình hình và kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp và hiện cơ bản kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu đề ra. CPI tháng 6 năm 2022 tăng 0,69% so với tháng trước, tăng 3,18% so với tháng 12 năm 2021 và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh lạm phát của nhiều nước trên thế giới tăng cao, những kết quả đạt được từ công tác điều hành giá kiểm soát lạm phát ở nước ta trong nửa đầu năm 2022 có sự đóng góp quan trọng của các bộ, ngành, địa phương cũng như sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, trong 6 tháng còn lại của năm 2022, tình hình kinh tế, địa – chính trị thế giới còn rất nhiều phức tạp, diễn biến khó lường, tác động đan xen trong đó có tác động từ việc điều chỉnh chính sách tiền tệ từ nới lỏng sang thắt chặt của nhiều nước tác động đến tỷ giá trong nước, những nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai, bão lụt…. có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ từ đó gây áp lực lớn lên mặt bằng giá. 

Do đó, công tác quản lý điều hành giá từ nay đến cuối năm không được chủ quan, lơ là, các Bộ, ngành, địa phương phải tập trung nắm bắt tình hình, nghiên cứu, đánh giá, đưa ra những giải pháp phù hợp trong điều kiện, dư địa cho phép.

Chưa điều chỉnh tăng giá điện

Đối với các mặt hàng cụ thể, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo thẩm quyền thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ quy định tại Luật giá để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp. Trong đó:

Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt, đối với những hàng hóa, dịch vụ có đề xuất điều chỉnh giá trong thời gian tới cần tính toán chuẩn bị kỹ phương án, đánh giá tác động đến mặt bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều hành cụ thể trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp.

Với mặt hàng điện, trước mắt trong thời gian tới xem xét chưa điều chỉnh tăng, tuy nhiên trước áp lực tăng giá của các nguyên liệu đầu vào cần tiết kiệm chi phí, kiểm soát, tính toán, xử lý những tồn tại liên quan đến chi phí để giữ ổn định giá điện.

Tiếp tục theo dõi tình hình, chủ động điều hành để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu; theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp; nghiên cứu có chính sách hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá vận tải

Về cước phí vận tải, vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; rà soát việc tăng giá phải phù hợp với diễn biến và cơ cấu của chi phí xăng dầu trong chi phí vận tải.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Tổng giám đốc WB: Việt Nam đã đạt được cùng lúc những mục tiêu khó

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới đánh giá cao những giải pháp của Chính phủ giúp Việt Nam thực hiện cùng lúc những mục tiêu rất khó đạt được trong bối cảnh vừa qua và hiện nay, làm tốt hơn nhiều nước khác trong kiểm soát dịch bệnh, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, duy trì và thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi, mở cửa lại nền kinh tế.

Thủ tướng đánh giá cao việc Tổng Giám đốc WB thăm Việt Nam, cho thấy quan hệ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa hai bên; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi WB là người bạn tốt, đối tác phát triển rất quan trọng; cảm ơn WB nhiều năm qua đã hỗ trợ nguồn lực, tư vấn chính sách vĩ mô, đóng góp tích cực để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và gần đây đã hỗ trợ hiệu quả cho Việt Nam trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Thủ tướng cảm ơn thời gian qua, WB đã ủng hộ Việt Nam được hoãn trả nợ nhanh các khoản vay IDA thêm 1 năm từ tháng 7/2020-7/2021 (trị giá gần 400 triệu USD) giúp Chính phủ có thêm nguồn lực và luôn đồng hành cùng Việt Nam trong những thời khắc khó khăn để phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa qua, Nhóm 6 Ngân hàng phát triển đã cam kết tài trợ khoảng 2,2 tỷ USD, trong đó WB dự kiến tài trợ 450 triệu USD.

Về phần mình, Việt Nam đã cam kết, đóng góp gần 16 triệu USD trong 3 năm (2021-2023) vào đợt tăng vốn lớn nhất của WB trong lịch sử (huy động 13 tỷ USD) để bổ sung vào nguồn vốn hoạt động WB, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, nỗ lực, cố gắng lớn của Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc WB đã hỗ trợ Việt Nam hoàn thành xây dựng Báo cáo Việt Nam 2035, đề nghị WB hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, bảo đảm tầm chiến lược phù hợp với mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đến năm 2045, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phát triển hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, giảm phát thải, chống biến đổi khí hậu, nghiên cứu, hoàn thiện chính sách nhằm xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Ông Axel đánh giá cao, bày tỏ ấn tượng với những giải pháp và kết quả của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện cùng lúc những mục tiêu rất khó đạt được trong bối cảnh vừa qua và hiện nay, trong đó công tác quản lý vĩ mô, kết hợp hài hòa, hợp lý các công cụ khác nhau như chính sách tài khóa, tiền tệ.

Ông Axel nhấn mạnh WB sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trên chặng đường phát triển sắp tới không chỉ trong lĩnh vực tài chính, góp phần giải quyết những vấn đề chiến lược như nâng cao năng lực hệ thống y tế, ứng phó dịch bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu.

Nhất trí cao với các đề xuất hợp tác của Thủ tướng, ông Axel mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để rà soát, cập nhật Khung đối tác chiến lược quốc gia cho giai đoạn 3 năm 2022-2025 nhằm xác định nguồn lực hỗ trợ, lĩnh vực ưu tiên của hai bên, qua đó xây dựng danh mục và triển khai các hoạt động hợp tác phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh Việt Nam đã tốt nghiệp nguồn vốn IDA; WB sẵn sàng cử đội ngũ chuyên gia toàn cầu và Văn phòng Việt Nam hỗ trợ Chính phủ xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

 

* Vtv.vn (18/7): Hàng loạt ông lớn công nghệ lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam

Xiaomi là cái tên tiếp theo sau Pandora, Lego, Apple chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng.

Tuần qua, Xiaomi chính thức thông báo bắt đầu bán sản phẩm made in Vietnam ra thị trường. Từ khóa "Xiaomi làm điện thoại tại Việt Nam" trở thành từ khóa được thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn công nghệ Trung Quốc và thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Xuất hiện dày đặc trên trang báo quốc tế các nước: Anh, Nga, Pháp, và Trung Quốc là thông tin về gã khổng lồ Trung Quốc Xiaomi cho ra mắt những thiết bị đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

Những sản phẩm "Made in Việt Nam" đang ngày càng có uy tín trên thị trường toàn cầu. Xiaomi cũng như nhiều nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới coi Việt Nam như một phần trong chiến lược tái định cư của họ nhằm đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.

Tập đoàn Compal (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đang lên kế hoạch mở thêm cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhằm đáp ứng lượng đơn hàng ngày càng tăng của khách hàng quốc tế, theo trang tin Digitimes.

Google được cho là đang cân nhắc khả năng chuyển sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam sau năm 2023.

"Việt Nam đang là một trong những nước dẫn đầu thế giới về phát triển phần mềm, chỉ sau Ấn Độ. Chúng tôi tin tưởng rằng với chính sách minh bạch và nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước thành công trong việc phát triển nền kinh tế số. Nó sẽ thúc đẩy việc giảm chi phí cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam", ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đánh giá.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (18/7): Không "đẩy" khó cho dân

Khoản 2, Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp quy định, người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú, nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp nơi cư trú ở nước ngoài, nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh. Để thực hiện thủ tục này, cá nhân phải cung cấp “bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp”.

Sau khi Luật Cư trú có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng đến hết ngày 31.12.2022. Cũng tại Khoản 3, Điều 38 luật này quy định, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Và, sẵn sàng cho việc xác nhận về cư trú từ thời điểm sau ngày 31.12.2022, Khoản 4, Điều 37 Luật Cư trú đã bãi bỏ quy định yêu cầu “bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp”. Như vậy, đối chiếu vào những quy định trên, từ ngày 1.7.2021, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ cần chuẩn bị: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp giấy Chứng minh Nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Vậy, nhưng các quy định về nơi nộp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, hoặc văn bản của cơ quan có yêu cầu, đồng nghĩa với thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp vẫn giữ nguyên - tức là vẫn phụ thuộc vào nơi cư trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Như vậy, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đã chưa bảo đảm sự thống nhất, dẫn đến bất cập, khó khăn khi triển khai. Để tạm thời khắc phục bất cập này, một số địa phương đã yêu cầu người dân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 vẫn phải xuất trình sổ hộ khẩu, hoặc sổ tạm trú để có cơ sở xác định thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, yêu cầu này lại vi phạm quy định liên quan, vì yêu cầu thêm thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.

Trước sự việc nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng sự vào cuộc của các cơ quan là kịp thời. Tuy nhiên, đây là khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật. Và để giải quyết bất cập này, đồng thời “bảo đảm an toàn” cho quá trình thực thi công vụ, các cơ quan quản lý “đặt thêm thủ tục, giấy tờ” - nghĩa là đẩy khó cho người dân. Vậy nhưng giấy tờ, thủ tục lại có tính chất liên đới giữa các cơ quan với nhau (yêu cầu cung cấp Sổ hộ khẩu trong khi cơ quan công an đã thu hồi Sổ), nên vừa kéo dài thời gian xử lý hồ sơ, vừa gây khó cho chính cơ quan nhà nước.

Ở góc độ khác còn cho thấy, một lần nữa sự chậm chễ trong kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục việc giải quyết thủ tục hành chính cần sớm được giải quyết, không chỉ dừng lại ở các văn bản công văn hành chính thúc giục mà cần phải gắn việc chia sẻ, kết nối dữ liệu với công tác đánh giá thi đua xếp hạng hằng năm.

 

* Baodansinh.vn (18/7): Đừng bắt Bộ trưởng "dắt trâu đi cày"

Ngày 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định của Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và giao quyền Bộ trưởng Y tế tại Quyết định số 839 - QĐ/TTg đối với bà Đào Hồng Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh ủy Bắc Ninh.

Bà Lan sinh năm 1971, quê ở Hải Dương, là thạc sĩ kinh tế, từng làm Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Phó văn phòng, Chánh văn phòng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, rồi thứ trưởng Bộ LĐ -TB&XH trước khi được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đó bà Lan được bầu giữ vị trí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.

Việc bà Lan được bổ nhiệm Quyền Bộ trưởng Y tế rất được dư luận quan tâm, bởi lẽ chiếc ghế Bộ trưởng Y tế không những nóng, rất nóng, mà còn nhạy cảm, bởi xuyên suốt bao thập kỷ, nhiều vấn đề tồn tại của ngành Y nó như cái u, cái nhọt chưa thể giải quyết dứt điểm, nhưng lại được giao cho một người không xuất thân từ ngành Y, nói cho đúng, bà Lan là "người ngoại đạo".

Nhưng, nếu nhìn xa hơn, có thể thấy không đơn giản mà Bộ Chính trị điều động, phân công, một người "không chuyên" về giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Không giống như lịch sử ngành Y xưa nay, cái ghế Bộ trưởng Y tế nhất định phải là người có trình độ chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, qua hàng loạt vụ án liên quan đến lĩnh vực Y tế thời gian qua đã cho thấy nhiều người có trình độ chuyên ngành cực giỏi, nhưng về quản lý họ lại gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Còn thấp hơn, đó là Giám đốc CDC các tỉnh thành, rồi các BV tuyến Trung ương, như Nguyên Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh, Nguyên GĐ BV Bạch Mai, BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và hàng loạt giám đốc các bệnh việc khác, họ đều là những chuyên gia hàng đầu trong Y học, nhưng lại không thật sự giỏi về quản lý.

Ở nước ngoài, giám đốc quản lý bệnh viện thường là người đã học rất bài bản về tài chính – quản trị, bác sĩ giỏi thường chỉ giữ cương vị giám đốc về chuyên môn. Giống như hệ thống các bệnh viện tư nhân nhiều năm qua rất phát triển, nhiều bệnh viện đã dần nâng tầm được thương hiệu, mặc dù chi phí dịch vụ rất đắt đỏ nhưng lại được nhiều người dân lựa chọn.

Có được những thành công đó không phải những bệnh viện tư có chủ tịch Hội đồng quản trị, có giám đốc là những giáo sư, tiến sỹ giỏi, mà nhờ vào những doanh nhân có trình độ, chuyên môn về quản trị tốt, còn việc khám, chữa bệnh cho khách hàng là việc của đội ngũ Y, bác sỹ được họ tin dùng, và tất nhiên, họ không để những tồn tại, hạn chế của ngành y tế công len lỏi, tồn tại trong hệ thống y tế tư nhân, đó là nhân tố quyết định sự sống còn của họ.

Bàn về chuyên môn, bà Lan không xuất thân từ ngành Y, không học Y dược, nhưng không thể nói bà Lan không có kinh nghiệm và chưa va chạm lĩnh vực này, mà ngược lại bà là người từng có kinh nghiệm về quản lý, điều hành lĩnh vực này.

Bằng chứng là việc bà chèo chống giúp Bắc Ninh vượt qua “cơn bão” Covid-19 một cách ngoạn mục. Sau này Bắc Ninh được coi là điển hình trong việc vừa chống dịch thành công, vừa phát triển kinh tế, mà những quyết sách thần kỳ đó không ai khác, đó là lãnh đạo cấp cao nhất địa phương, là Bí thư Tỉnh ủy.

Không ngẫu nhiên mà Bộ Chính trị đưa bà Lan về Bộ Y tế, đây có thể khẳng định là một trường hợp ngoại lệ được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó, chứ không phải dựa dẫm vào sự giúp sức của các doanh nghiệp ngành Y, và chắc chắn khi đã không vướng vào những lợi ích nhùng nhằng có tính ràng buộc đó, chúng ta có quyền hy vọng vào những quyết sách hợp lòng dân, vì nhân dân phục vụ trong thời gian sắp tới của vị Tân Bộ Trưởng.

 

QUẢN LÝ

*Chinhphu.vn (19/7): Thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện quy định biên soạn, phát hành, mua, sử dụng sách giáo khoa

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện quy định về biên soạn, phát hành, mua và sử dụng sách giáo khoa; ban hành chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng của dịch COVID-19;…

Đánh giá kỹ tác động của tăng học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 85/NQ-CP về hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022.

Trong nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ tác động của việc tăng học phí, nhất là tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, kịp thời đề xuất phương án phù hợp, khoa học, hiệu quả, sát với thực tiễn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổng kết đánh giá kết quả thực hiện năm học 2021-2022 và phương hướng, nhiệm vụ giải pháp năm học 2022-2023; 

Nghiên cứu đề xuất, sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến tự chủ đại học; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan.

Hoàn thiện quy định về biên soạn, phát hành, mua và sử dụng sách giáo khoa

Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới; nghiên cứu, thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện quy định về biên soạn, phát hành, mua và sử dụng sách giáo khoa.

Ban hành chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các Chương trình nhằm hỗ trợ để phát triển giáo dục cho vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Nhiều địa phương hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều địa phương đã hoàn thành cả bài thi trắc nghiệm và bài thi tự luận của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, chuyển dữ liệu về Bộ GD&ĐT theo đúng kế hoạch.

Theo kế hoạch chấm thi tốt nghiệp THPT, từ ngày 10-22/7, các địa phương tổ chức chấm thi, ghép điểm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT, hoàn thành đối sánh kết quả thi.

Ninh Bình đã hoàn tất khâu chấm thi từ ngày 18/7. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm thông tin, tại địa phương, số bài thi môn thi tự luận bị chênh lệch điểm số phải chấm lại lần 3 hầu như không có. Việc chấm thi được cán bộ, giáo viên nghiên cứu kỹ theo đáp án chung của Bộ GD&ĐT. Môn trắc nghiệm được chấm trên hệ thống máy mới, đúng theo quy chế, quy trình.

TPHCM cũng hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đối với môn tự luận và cả môn trắc nghiệm từ chiều 18/7. Ngày 19/7, hội đồng chấm thi bắt đầu ráp phách, lên điểm... bảo đảm đúng tiến độ để công bố điểm thi cho thí sinh lúc 0h ngày 24/7 theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại Bắc Giang, đến thời điểm này, công tác chấm thi đã hoàn tất, diễn ra theo đúng tiến độ và đúng quy chế. Trước đó, từ chiều 11/7, ban chấm thi tự luận đã chấm riêng tại các tổ. Tại Hội đồng thi Bắc Giang có 668 túi bài thi Ngữ văn. Đến chiều 12/7, các tổ đã chấm được 50%.

Đến thời điểm này, công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã đi được 3/4 thời gian. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải rất nghiêm túc, "đúng vai, thuộc bài", không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc. Quá trình chấm thi phải thực hiện tuần tự, đúng tiến độ, đảm bảo khung thời gian đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. 

 

* Plo.vn (18/7): Sẽ có quy định kiểm soát quyền lực trong tư pháp

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực vào cuối tháng 6-2022, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về PCTN, tiêu cực, hai lần nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát quyền lực, thực hành liêm chính trước hết và ngay trong các cơ quan làm công tác PCTN, tiêu cực.

Đây cũng là quan điểm, yêu cầu của Trung ương Đảng được đề cập trong Kết luận 21-KL/TW từ Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII năm 2021; Kế hoạch 03-KH/TW của Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận 21 và được đưa vào chương trình công tác năm 2022 của Bộ Chính trị, Ban bí thư.

Từ các căn cứ trên, Ban Nội chính Trung ương đang tập trung xây dựng đề án về kiểm soát quyền lực PCTN, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Mục đích của đề án là để tham mưu Bộ Chính trị ban hành một quy định chuyên biệt về lĩnh vực đặc thù này.

Từ tháng 4, BCĐ xây dựng đề án đã hoàn tất đề cương, đề ra chi tiết các yêu cầu mà đề án phải giải quyết.

Theo đó khẳng định công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án có tính chất đặc biệt, thường xuyên sử dụng quyền lực nhà nước với mục đích bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Thực tiễn công tác này cho thấy tình trạng lộng quyền, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực vẫn xảy ra, với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

Một giải pháp quan trọng để phòng ngừa, ngăn chặn sự “tha hóa” là phải thiết lập cơ chế để kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực tư pháp, trong đó cần nhận thức thống nhất và vào cuộc đồng bộ.

Chính vì yêu cầu trên nên quá trình xây dựng đề án này có sự tham gia của hàng loạt cơ quan, đầu tiên bằng việc tự nghiên cứu, xây dựng chuyên đề từ thực tiễn của chính mình.

Theo yêu cầu của BCĐ xây dựng đề án, các chuyên đề nhánh được xây dựng trên cơ sở đánh giá tình hình từ năm 2011 - tức theo mốc cương lĩnh chính trị của Đảng được bổ sung, phát triển ở Đại hội XI. Còn số liệu để phân tích thì tính từ nhiệm kỳ Đại hội XII, cũng là từ khi BCĐ Trung ương về PCTN, tiêu cực chuyển sang mô hình trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng bí thư làm trưởng ban.

Hiện tổ biên tập đang tổng hợp kết quả nghiên cứu từ các chuyên đề nhánh để xây dựng báo cáo tổng quan, các dự thảo tờ trình Bộ Chính trị, dự thảo quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực để PCTN, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để hoàn thiện đề án, trình Bộ Chính trị vào tháng 9 tới.  

 

* Tienphong.vn (18/7): Bộ trưởng Nội vụ: Hoàn thành sắp xếp bộ máy bên trong các bộ, ngành trong tháng 7

Bộ Nội vụ vừa Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 của ngành Nội vụ.

Theo đó, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương hoàn thành có chất lượng 2 dự án Luật, 16 Nghị định, 15 Thông tư và 31 Đề án, văn bản quan trọng trong kế hoạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Bên cạnh đó, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Bộ trưởng lưu ý, bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội, các Nghị định của Chính phủ, tập trung hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với sớm ban hành Nghị định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy các Bộ, ngành Trung ương (cơ bản hoàn thành trong tháng 7/2022); đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp các tổ chức bên trong các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ (hoàn thành trong tháng 8/2022).

Cùng với đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền giao biên chế công chức, viên chức cả giai đoạn 2022 – 2026. Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương giao biên chế cả hệ thống chính trị cấp tỉnh, bảo đảm đến 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Nhiệm vụ khác được đưa ra trong thời gian tới là tiếp tục rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022 – 2025 trên cơ sở kết quả giám sát của Quốc hội về 3 năm thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 và sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hướng dẫn địa phương thực hiện từ Quý IV/2022.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng đô thị hóa theo hướng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí thành lập đơn vị hành chính đô thị theo quy định của pháp luật, đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh, thành phố; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, vận hành của mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

 

* Anninhthudo.vn (18/7): Sắp tới, sổ đỏ sẽ được cấp qua mạng?

Tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai, cơ quan chức năng đã đề xuất bổ sung quy định về thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên môi trường điện tử. Theo đó, “sổ đỏ” có thể được cấp qua mạng.

Về thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên môi trường điện tử, Dự thảo nêu rõ, khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ là hồ sơ có đủ thành phần giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc tổ chức, cá nhân được ủy quyền theo quy định của pháp luật có yêu cầu thực hiện thủ tục (sau đây gọi là người yêu cầu) về việc từ chối hồ sơ và nêu rõ lý do từ chối, thông qua một trong các hình thức: Bằng văn bản; Qua Cổng dịch vụ công; Qua tin nhắn SMS.

Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai;

Ngoài nội dung trên, Dự thảo còn bổ sung quy định cấp sổ đỏ cho condotel: Bổ sung khoản 5 Điều 32 và sửa đổi, bổ sung Điều 72 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Quy định này nhằm thống nhất trong cách triển khai thực hiện tại các địa phương, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho các loại công trình này.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Ictnews.vietnamnet.vn (18/7): Vận hành hệ thống đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp từ tháng 8

Dự kiến từ ngày 1/8, hệ thống đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ được Văn phòng Chính phủ đưa vào vận hành chính thức.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, thời gian qua cơ quan này đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và đưa vào vận hành một số công cụ cải cách, giám sát việc thực thi và phục vụ chỉ đạo điều hành.

Trong đó, Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh đến nay đã cập nhật 12.451 quy định. Đây là bộ công cụ phục vụ cải cách các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, dữ liệu được trực quan hóa theo thời gian thực để phục vụ chỉ đạo, điều hành, giám sát, đánh giá nỗ lực cải cách quy định kinh doanh của các bộ, ngành với 3 nhóm chỉ số thành phần gồm: Công khai, minh bạch; kết quả cải cách; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh sẽ giúp nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Văn phòng Chính phủ hiện cũng đã hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội doanh nghiệp về dự thảo Quyết định quy định về Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho việc vận hành công cụ cải cách này và đảm bảo duy trì tính bền vững của công tác cải cách thể chế, tập trung vào các quy định kinh doanh.

Hệ thống theo dõi, đánh giá nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cũng đang được khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu phục vụ chỉ đạo, điều hành, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện dựa trên dữ liệu theo thời gian thực. Dự kiến hệ thống sẽ chính thức được đưa vào vận hành trong tháng 8.

Bên cạnh đó, theo Văn phòng Chính phủ, cũng từ tháng 8, hệ thống đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ được đưa vào vận hành chính thức. Với 5 nhóm chỉ số thành phần gồm: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; số hóa hồ sơ; cung cấp dịch vụ trực tuyến; mức độ hài lòng, hệ thống nhằm tăng cường giám sát việc thực thi, phục vụ chỉ đạo, điều hành việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.  

 

* Tuoitre.vn (18/7): Ra mắt ứng dụng định danh điện tử: xài như CCCD gắn chip, có thể thông báo lưu trú ngay trên app

Chiều 18-7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tổ chức họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử (VNEID).

Theo trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, cho biết tính đến nay, Bộ Công an thu nhận được khoảng trên 6 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam.

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử có hai mức. Mức 1 có thể trải nghiệm một vài tiện ích cơ bản như đọc báo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Mức 2 có thể sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quan xây dựng.

Để đăng ký tài khoản định danh mức 1, công dân thao tác trực tuyến (online) trên ứng dụng VNEID (tải từ CH Play hoặc App Store). Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được gửi qua tin nhắn SMS, công dân vào ứng dụng, kích hoạt và sử dụng.

Đối với mức 2, công dân phải đăng ký trực tiếp tại cơ quan công an, nơi thu nhận hồ sơ căn cước công dân hoặc tại công an phường thuộc 5 thành phố trực thuộc trung ương, nếu đã có thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Theo C06, công dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công sẽ giảm thủ tục xác minh thông tin, có thể chia sẻ thông tin của mình để tạo tài khoản ngân hàng, tài chính, viễn thông…. Thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không cần phải khai báo, điền nhiều lần như trước đây.

Khi đăng ký tài khoản ở mức độ 2, thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chíp sẽ được tích hợp, tạo thành một thẻ căn cước công dân điện tử.

Ngoài ra, các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNEID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy, thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNEID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT mà không cần trình thẻ BHYT như trước đây.

Bên cạnh đó, công dân có thể thực hiện "thông báo lưu trú" trên ứng dụng mọi lúc mọi nơi mà không cần phải liên hệ qua cơ quan công an, có thể khai báo y tế hoặc khai báo di chuyển nội địa, thông tin tiêm chủng...

Hoặc người dân có thể phản ánh về tình hình tội phạm, vụ việc mất an ninh trật tự trên địa bàn…trên địa bàn thông qua chức năng tố giác tội phạm. Đặc biệt thông tin người dân tố giác sẽ được giữ bí mật và được phản ánh kết quả xử lý trên ứng dụng VNEID.  

 

* Vnexpress.net (18/7): FPT và Hậu Giang ký kết chuyển đổi số

Tập đoàn FPT và Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang hợp tác nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội đầu tư lĩnh vực chuyển đổi số và giáo dục. Lễ ký kết diễn ra vào ngày 16/7, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang 2022.

Theo đó, trong lĩnh vực chuyển đổi số FPT sẽ đồng hành cùng tỉnh Hậu Giang xây dựng các văn bản, chương trình hành động, kế hoạch chuyển đổi số đảm bảo phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Tập đoàn hỗ trợ tỉnh cụ thể hóa chương trình hành động thành các nhiệm vụ, dự án, phù hợp với năng lực và thế mạnh của FPT. Các lĩnh vực triển khai gồm hạ tầng số, chính quyền số, phát triển hệ ứng dụng số cho người dân, doanh nghiệp.

Hai bên cùng triển khai thí điểm đô thị thông minh tích hợp hạ tầng số và các giải pháp số của FPT tại một thành phố, huyện trong tỉnh Hậu Giang; tư vấn doanh nghiệp triển khai ứng dụng chuyển đổi số. Doanh nghiệp và hộ gia đình cũng được hỗ trợ trong quá trình đưa sản phẩm của Hậu Giang ra toàn quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử Sendo.

Theo biên bản, hai đơn vị cùng tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn và chuyên sâu về chuyển đổi số cho lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức, đội ngũ chuyên trách về công nghệ thông tin, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh. FPT đề xuất tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ chức giáo dục FPT tìm cơ hội phát triển về giáo dục trên địa bàn.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Nhandan.vn (19/7): Nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi sang đất ở tại thành phố Huế

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp với các tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất khác sang đất ở giai đoạn từ tháng 7/2014-tháng 12/2019 trên địa bàn thành phố Huế.

Yêu cầu này được đưa ra tại kết luận thanh tra số 244/ KL-UBND về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở trên địa bàn thành phố Huế giai đoạn từ ngày 1/7/2014 đến ngày 31/12/2019.

Theo kết luận, trong khoảng thời gian 5 năm, từ ngày 1/7/2014 đến ngày 31/12/2019, UBND thành phố Huế đã giải quyết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 1.344/1.786 hồ sơ. Đoàn thanh tra đã bốc ngẫu nhiên 378/1.344 hồ sơ tại 11 phường để kiểm tra và phát hiện 12/378 hồ sơ không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm do UBND tỉnh phê duyệt nhưng UBND thành phố vẫn cho phép chuyển đổi mục đích. Trong số này có 6 hồ sơ do Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, 4 hồ sơ chuyên viên văn phòng UBND/HĐND thành phố đề xuất không đúng thẩm quyền. Đáng nói, bốn hồ sơ này trước đó đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường từ chối tiếp nhận, yêu cầu trả vì không phù hợp quy hoạch.

Trong số 378 hồ sơ, có 253 hồ sơ (chiếm 66,93%) có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo Mẫu số 1 kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra của đoàn thanh tra liên ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết luận, UBND thành phố Huế và các đơn vị trực thuộc trong giai đoạn từ tháng 7/2014 đến ngày 31/12/2019 vẫn còn những thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, cụ thể là công tác lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm, chuyển mục đích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu… Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế phụ trách lĩnh vực, Trưởng các phòng, ban tham mưu trực thuộc UBND thành phố huế và các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan.

 

*Nhandan.vn (18/7): Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương

Tối 18/7, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với ông Lê Minh Quốc Cường (sinh ngày 19/8/1966; nguyên Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Qua quá trình điều tra vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và một số tỉnh, thành phố khác, ngày 18/7/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với ông Lê Minh Quốc Cường (sinh ngày 19/8/1966, nguyên Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (Điều 356 Bộ luật Hình sự).

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: Hoàng Thanh, Trưởng phòng Việc làm thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương; Nguyễn Kiên Cường, Chuyên viên Phòng Chính sách lao động thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương về tội “Nhận hối lộ” (Điều 354 Bộ luật Hình sự) và 4 bị can khác về các tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ" (Điều 341, Điều 349, Điều 364 Bộ luật Hình sự).

Các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 bị can nêu trên đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành theo quy định.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (19/7): Bến Tre: Tăng cường chống thất thu thuế, bảo đảm đủ thu ngân sách

Để đảm bảo đạt kết quả thu ngân sách nhà nước cao nhất trong năm 2022, ngành tài chính tỉnh Bến Tre xác định tập trung vào các giải pháp chống thất thu, nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sáu tháng đầu năm 2022, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Bến Tre đạt 2.780 tỷ đồng, bằng hơn 52% dự toán Trung ương giao và hơn 49% dự toán địa phương phấn đấu và bằng 86% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, có 11/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt và vượt so với tiến độ dự toán. Lũy kế đến hết ngày 4/7/2022, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 2.825 tỷ đồng, bằng 53,35% dự toán Trung ương giao và bằng 50,2% dự toán địa phương phấn đấu.

Kết quả thu NSNN tạo tín hiệu lạc quan hơn trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. Dự báo đến cuối năm 2022, tỉnh Bến Tre sẽ đạt và vượt dự toán thu của cả năm.

Để đảm bảo đạt kết quả thu NSNN cao nhất đến cuối năm 2022, ngành tài chính tỉnh xác định cần tập trung các giải pháp chống thất thu NSNN, nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là một trong những khoản thu khá quan trọng mà tỉnh đã để thất thoát trong nhiều năm qua.

Theo Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, để chống thất thu trong lĩnh vực này các đơn vị cần thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật. Các trường hợp kê khai thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế và bị xử lý theo quy định.

Các cơ quan thuế sẽ phối hợp với công an, chính quyền các địa phương thực hiện rà soát và yêu cầu các cá nhân, tổ chức giao dịch bất động sản ghi giá trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế của thửa đất phải kê khai bổ sung thuế.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kê khai trên hợp đồng công chứng theo đúng giá giao dịch để làm căn cứ tính thuế. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện, xử lý các hành vi công chứng sai giá thực tế các hợp đồng giao dịch, nhằm chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

 

*Hanoimoi.vn (19/7): Công khai báo cáo ngân sách 6 tháng đầu năm 2022

Nhằm tạo điều kiện để người dân được tiếp cận thông tin về quá trình điều hành dự toán ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã biên soạn và công khai báo cáo ngân sách 6 tháng đầu năm 2022.

Báo cáo cung cấp các thông tin cơ bản về tình hình kinh tế vĩ mô; tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu thu chi ngân sách nhà nước; các giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022. Bằng ngôn ngữ và hình thức thể hiện đơn giản, dễ hiểu, thông qua các hình ảnh, bảng, biểu đồ, báo cáo giúp người dân bình thường, ít kiến thức về tài chính - ngân sách, đều có thể tiếp cận và nắm bắt được các thông tin cơ bản về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022.

Việc công khai báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân được Bộ Tài chính thực hiện thường xuyên, nhằm góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (18/7): Trung Quốc mở rộng khoản vay cho các dự án bất động sản

Giới chức Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng mở rộng các khoản vay cho những dự án bất động sản đủ điều kiện và đáp ứng nhu cầu tài chính của các nhà phát triển nếu hợp lý.

Lời kêu gọi trên của Ủy ban Điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc được đưa ra, sau khi ngày càng có nhiều người mua nhà trên khắp Trung Quốc đe dọa ngừng thanh toán các khoản thế chấp cho các dự án bất động sản bị đình trệ. Điều này có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Nomura Holdings cho biết, việc từ chối thanh toán các khoản vay thế chấp bắt nguồn từ thực tế phổ biến ở Trung Quốc là các chủ đầu tư thường bán nhà trước khi bắt tay xây dựng. Niềm tin của khách về khả năng các dự án sẽ được hoàn thành đã giảm mạnh trong bối cảnh nhiều nhà bất động sản đang túng thiếu tiền mặt trầm trọng.

Ngân hàng ANZ ước tính khoản vay thế chấp liên quan đến các dự án nhà ở chưa hoàn thành tại Trung Quốc lên tới 1,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (220 tỷ USD).

Làn sóng từ chối thanh toán khoản vay thế chấp cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người dân có thu nhập trung bình, gây ra mối đe dọa đối với sự ổn định xã hội trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.

Các ngân hàng Trung Quốc vốn đã phải vật lộn với những thách thức từ căng thẳng thanh khoản của các chủ đầu tư các dự án bất động sản, thì nay họ còn phải đối mặt với những vụ vỡ nợ của người mua nhà.

 

* Vov.vn (18/7): Campuchia gia hạn miễn thuế cho các doanh nghiệp du lịch

Chính phủ Campuchia đã quyết định gia hạn miễn thuế cho các doanh nghiệp du lịch ở Phnom Penh, Sihanoukville và Siem Reap thêm 3 tháng, tính từ tháng 7 đến hết tháng 9/2022.

Thông báo nêu rõ, tiếp tục miễn tất cả các loại thuế hàng tháng, ngoại trừ thuế VAT cho các khách sạn, nhà nghỉ và đại lý du lịch đã đăng ký với Tổng cục Thuế và có hoạt động kinh doanh tại Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville trong 3 tháng nữa, kể từ tháng 7 đến hết tháng 9/2022.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn phải khai thuế và sử dụng hệ thống thuế giá trị gia tăng trực tuyến (E-VAT) hàng tháng trong thời gian này.

Đây được xem như một trong những biện pháp tích cực được đưa ra bởi Campuchia nhằm hỗ trợ sự phục hồi ngành du lịch. Bên cạnh đó, Chính phủ Campuchia cũng đã quyết định tiếp tục đóng băng các số liệu nợ vào cuối năm 2019 và loại trừ các hình phạt vào năm 2022 đối với lĩnh vực du lịch.

Để thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành du lịch, chính phủ Campuchia cũng khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực này xây dựng các chương trình phát triển kỹ năng cho các nhân viên để có thể xin hỗ trợ tài chính từ dự án Quỹ Phát triển Kỹ năng (SDF) khi cần thiết.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Nhiều nước châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng như đổ lửa

Ngay từ ngày đầu tuần (18/7), nhiều nước châu Âu tiếp tục trải qua đợt nắng nóng như đổ lửa hoành hành cùng với nhiều đám cháy rừng.

Tại Anh, cơ quan khí tượng ngày 18/7 đã ban hành cảnh báo nhiệt độ cực đoan đầu tiên của mùa Hè này ở mức "báo động đỏ do nóng gắt, có thể nguy hiểm cho tính mạng".  Nhiệt độ do nắng nóng trong ngày 18-19/7 có thể phá vỡ kỷ lục 38,7 độ C đo được vào năm 2019.

Lo ngại các nguy cơ từ nắng nóng, nhiều công ty đường sắt đã ngừng cung cấp dịch vụ, khuyến cáo người dân hạn chế đi ra đường, ngừng các hoạt động ngoài trời… Một số trường học phải đóng cửa, trong khi những trường cho học sinh đến lớp dự kiến sẽ để học sinh tan trường muộn hơn, tránh những lúc nắng nóng nhất.

Tại Pháp, Viện Khí tượng thủy văn cho hay ngày 18/7 là một trong số những ngày nóng nhất được ghi nhận tại Pháp. Trên phạm vi cả nước, nhiệt độ tối đa là hơn 30°C và nhiều nơi có thể lên đến từ 38-40°C, nhất là ở các vùng phía tây và tây nam nước Pháp.

Đây là đỉnh của đợt nắng nóng thứ 45 được ghi nhận ở Pháp kể từ năm 1947. Hệ quả kèm theo của đợt nóng gay gắt này là ô nhiễm không khí có nguy cơ tăng vọt.

Tại Đức, cơ quan dự báo thời tiết đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu nước khi nhiệt độ liên tục tăng cao tại nước này.

Ngày 18/7, nhiệt độ tăng lên hơn 30 độ C, một số khu vực nhiệt độ vượt 35 độ C. Thậm chí, cơ quan dự báo thời tiết Đức dự báo miền Tây nước này sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nhiệt độ tại một số khu vực có thể lên tới 40 độ C.

Tại Tây Ban Nha, nơi nhiệt độ đã tăng vọt trên 40 độ C, các cơ quan y tế đã cảnh báo về những rủi ro sức khỏe do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, đồng thời khuyến cáo mọi người nên ở trong những không gian có bóng râm hoặc máy điều hòa nhiệt độ và uống nhiều nước…

Đợt nắng nóng ở Tây Ban Nha được dự báo sẽ giảm bớt vào ngày 19/7 nhưng nhiệt độ tăng trở lại vào ngày 20/7,  nhất là ở khu vực phía tây khô hạn.

Theo con số thống kê, nắng nóng tại Tây Ban Nha kể từ hôm 10/7, đã khiến hơn 400 người thiệt mạng…

Các nhà khoa học cho biết các đợt nắng nóng sẽ gay gắt hơn, thường xuyên hơn và kéo dài hơn do biến đổi khí hậu và biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục làm cho thời tiết khắc nghiệt hơn.

 

*Nhandan.vn (18/7): Trung Quốc làm mưa nhân tạo để ứng phó nắng nóng

Thông tin từ Cục Khí tượng tỉnh Chiết Giang cho biết, để ứng phó hiện tượng thời tiết cực đoan, nắng nóng liên tục trên 40 độ C, địa phương này triển khai hoạt động can thiệp thời tiết nhân tạo, để tạo hiệu ứng tăng lượng mưa.

Công việc này được triển khai dựa trên điều kiện thời tiết thuận lợi, như xuất hiện mưa cục bộ hoặc trời nhiều mây, âm u. Khi trên bầu trời xuất hiện các đám mây vũ tích, lực lượng chức năng sẽ phun một lượng hóa chất để tạo xúc tác, từ đó tăng lượng mưa, kéo dài thời gian mưa, nhằm đạt tới hiệu quả hạ nhiệt độ và phòng chống hạn hán.

Trong ngày 17/7, đã có 13 địa phương ở tỉnh Chiết Giang tiến hành làm mưa nhân tạo. Nhờ có sự can thiệp này, lượng mưa bình quân của Chiết Giang trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 17 giờ ngày 17/7 đạt 2,6mm, nhiều thành phố đạt lượng mưa lớn như Gia Hưng (12,9mm), Hồ Châu (8,1mm), Thiệu Hưng (2,6mm)...; nhiệt độ nhiều khu vực đã giảm xuống còn 24 đến 27 độ C.

Dự kiến ngày 18/7, sẽ có thêm 40 địa phương khác ở tỉnh Chiết Giang triển khai kế hoạch làm mưa nhân tạo.

Ngoài Chiết Giang, một số địa phương khác như Quý Châu, Thiểm Tây cũng đã tận dụng điều kiện thời tiết có lợi để can thiệp tạo mưa nhân tạo, nhằm giảm nhiệt độ ngoài trời và ứng phó tình trạng hạn hán do nắng nóng kéo dài.

 

*Chinhphu.vn (19/7): LHQ kêu gọi đưa lương thực của Nga trở lại thị trường thế giới

Phát biểu trong thông điệp video gửi các đại biểu tham dự hội nghị bàn về an ninh lương thực, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng nhiều nơi trên thế giới có thể tránh được nạn đói nếu lương thực từ Nga và Ukraine quay trở lại thị trường.

Cảnh báo rằng nhân loại nhiều nơi có thể phải đối mặt với nạn đói trong năm nay và tình hình có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn vào năm tới, Tổng Thư ký LHQ cho rằng thảm họa này có thể tránh được nếu các nước cùng nhau hành động và tìm ra những giải pháp chính trị táo bạo và có sự phối hợp.

Theo người đứng đầu LHQ, điều này có nghĩa là cần tái hòa nhập ngay lập tức việc sản xuất lương thực của Ukraine cũng như lương thực và phân bón của Nga vào các thị trường thế giới cũng như duy trì thương mại quốc tế rộng mở.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn