Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 9 năm 2021

Update 08 - 09 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Newsonline24hr.com (5/9): Học sinh Điện Biên dự khai giảng ɴăm học 2021 – 2022

Hôm nay (5/9) thầy và trò các cấp học tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 khá đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Hầu hết các trường không tổ chức khai giảng tập trung toàn trường mà theo hướng đại diện đảm bảo khoảng cách, học sinh ngồi tại các lớp dự khai giảng qua màn hình máy chiếu, phù hợp với tình hình mới đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Năm học 2021 – 2022 toàn tỉnh có trên 200.000 học sinh các cấp học với 484 trường, 7.444 lớp. Trong đó, bậc mầm non là 58.081 trẻ; tiểu học 75.496 học sinh; trung học cơ sở là 46.817 học sinh; trung học phổ thông là 19.459 học sinh; giáo dục thường xuyên là 937 học viên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lễ khai giảng năm nay được các trường tổ chức đồng loạt, ngắn gọn, cắt giảm phần hội, nhưng vẫn đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: Đón học sinh đầu cấp; chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Chủ tịch nước; diễn văn khai giảng năm học và đánh trống khai trường…

 

*Dienbientv.vn (6/9): Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo các huyện 30a xuống còn 21%

Điện Biên có 5 huyện được thụ hưởng Nghị quyết về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững của Chính phủ gồm: Ðiện Biên Ðông, Tủa Chùa, Mường Ảng, Nậm Pồ và Mường Nhé. Những chính sách đặc thù được triển khai, công tác giảm nghèo tại các huyện đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Giai đoạn 2016 - 2020, từ nguồn vốn của chương trình 30a, chính quyền các địa phương thụ hưởng đã được phân bổ hơn 1.500 tỷ đồng nhằm thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đến người dân, như: Hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm; xây dựng các mô hình sản xuất và chăn nuôi tại các địa phương; hỗ trợ dạy nghề, nâng cao dân trí; đào tạo cán bộ; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng…

Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 5 huyện 30a đã giảm còn hơn 47%; bình quân giảm hơn 5%/năm; các huyện có tỷ lệ giảm nghèo mạnh như: Mường Ảng, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông.

Với mục tiêu giảm nghèo tại các huyện 30a xuống còn hơn 21% vào năm 2025, tỉnh Điện Biên đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về giảm nghèo đến người dân, nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, phân bổ kịp thời nguồn vốn hỗ trợ từ Nghị quyết 30a đến các địa phương để triển khai các chương trình, chính sách, dự án đặc thù, tạo động lực để người nghèo vươn lên.../.

 

*Baodienbienphu.info.vn (5/9): Tuần Giáo: 155 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng năm học mới

Nhân ngày khai giảng năm học 2021 - 2022, sáng nay, huyện Tuần Giáo đã trao học bổng cho 155 học sinh thuộc các cấp học từ mầm non tới THCS trên địa bàn huyện với tổng số tiền 52,5 triệu đồng.

Đây là động lực thiết thực giúp các học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Cụ thể, có 30 học sinh được nhận học bổng 500.000 đồng/suất (từ Quỹ Khuyến học tỉnh); 65 học sinh được nhận học bổng 300.000 đồng/suất (thuộc Quỹ khuyến học huyện) và 60 học sinh được nhận học bổng 300.000 đồng/suất từ Quỹ học sinh, giáo viên vùng khó khăn.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: Nhằm kịp thời “tiếp sức” học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường ngay trong tuần đầu tiên của tháng 9 này, phòng sẽ phối hợp với Tổ chức Rồng xanh hỗ trợ hơn 92 triệu đồng. Cụ thể đối với nhóm học sinh quá khó khăn không thể đến trường sẽ hỗ trợ tạo sinh kế bằng việc hỗ trợ 3 con bò cho gia đình 3 học sinh; hỗ trợ khoảng 80 học sinh khó khăn ngay đầu năm học với mức học bổng 500.000 đồng/cháu và số tiền còn lại sẽ rà soát học sinh khó khăn để hỗ trợ ổn định với mức 300.000 đồng/cháu/tháng tới khi học hết THCS.

 

*Baodienbienphu.info.vn (6/9): Huyện Tuần Giáo thành lập thêm 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, huyện Tuần Giáo đã triển khai thành lập các chốt phụ đường nhánh phòng, chống dịch tại xã Tênh Phông, Ta Ma.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 2 chốt chính kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đặt tại đèo Pha Đin và tại bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình.

 Do có tình trạng người dân lợi dụng các đường mòn, ngõ nhỏ đi vào địa bàn. Để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh, huyện Tuần Giáo đã lập thêm 2 chốt phụ tại xã Tênh Phông (1 chốt đặt tại bản Thẳm Nặm, 1 chốt đặt tại bản Xá Tự, 2 bản này giáp ranh với huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La); 1 chốt đặt tại bản Kề Cải, xã Ta Ma (nơi giáp ranh xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La). Đồng thời, để kiểm soát chặt chẽ hơn người vào địa bàn, huyện Tuần Giáo di dời chốt tại bản Chăn, xã Quài Nưa đến địa điểm mới là bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình; chốt tại chân đèo Pha Đin, xã Quài Tở được di dời đến đỉnh đèo Pha Đin.

Các chốt tập trung kiểm soát người và phương tiện đi qua khu vực chốt; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; khuyến cáo và hạn chế việc di chuyển từ các tỉnh khác đến huyện Tuần Giáo khi không có việc cấp bách. Nếu có việc thật sự cần thiết thì phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

 

*Baodienbienphu.info.vn (6/9): Quyết liệt, nhanh hơn nữa trong thực hiện các dự án trọng điểm

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có công văn báo cáo giải trình hoàn thiện hồ sơ dự án theo ý kiến của Cục Quản lý xây dựng và các đơn vị liên quan; có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về tiếp thu, giải trình hồ sơ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Dự kiến đến ngày 15/9, Cục Quản lý xây dựng sẽ có báo cáo thẩm định làm cơ sở để ACV phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Ngày 1/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường để tổ chức thẩm định theo quy định.

Đối với Dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, so với cuộc họp ngày 23/8, TP. Điện Biên Phủ đã phê duyệt thêm được 8 phương án bồi thường, hỗ trợ 99 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 5,39ha; đã thực hiện chi trả phương án bồi thường, hỗ trợ cho 173 hộ gia đình, nhận bàn giao mặt bằng với diện tích 9,19ha. Lũy kế tiếp nhận 161,24ha/201,34ha, đạt 80,08%. Đối với các điểm tái định cư số 1, số 3 và số 3 mở rộng đã cơ bản hoàn thành, hiện đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Điểm tái định cư C13 còn 2 hộ chưa đồng ý giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành cưỡng chế trước ngày 16/9. Công tác bốc thăm giao đất tái định cư, đã phê duyệt giao đất tái định cư cho 212 trường hợp, trong đó: Giao đất tái định cư 121 trường hợp và giao đất có thu tiền sử dụng đất là 91 trường hợp. Hiện nay, dự án đang gặp vướng mắc về thực hiện phương án bồi thường đất của các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, toàn bộ số kinh phí được bồi thường cho Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh sẽ bị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước (qua Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý). Đồng thời, phương án xây dựng cơ sở mới cũng do 2 bộ trên phê duyệt xây dựng (không bao gồm kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng). Như vậy, hiện tại không có nguồn kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng tại cơ sở mới cho các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh.

Đối với dự án Đường 60m, đến ngày 6/9 đạt 99,54% diện tích cần giải phóng mặt bằng, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng; thực hiện giao đất tái định cư đạt 86%; dự kiến thông tuyến trước ngày 30/9. Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, lũy kế kiểm đếm 368/369 hộ với diện tích 20,09ha, đạt 99,7%; lũy kế nhận bàn giao mặt bằng đạt 87,2%. Hiện nay, dự án còn 61 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng của UBND TP. Điện Biên Phủ trong công tác triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Tuy nhiên vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu tiến độ theo kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ Dự án, thời gian tới UBND TP. Điện Biên Phủ cần phải tiếp tục triển khai quyết liệt, nhanh hơn nữa công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Các sở ngành của tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Điện Biên Phủ để tập trung giải quyết tất cả vướng mắc liên quan đến các hộ dân chưa đồng thuận; các trường hợp chây ì, chống đối cần phải thực hiện ngay việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân với sự tham gia của nhiều thành phần, tổ chức. Bên cạnh đó, UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai các thủ tục bàn giao mặt bằng sạch cho Cảng vụ hàng không để tiến hành rà phá bom mìn và bàn giao cho ACV. Đợt 1 sẽ bàn giao dứt điểm trong tháng 9 với diện tích tối đa. Sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo và thống nhất lộ trình bàn giao cụ thể cho các đợt tiếp theo, đảm bảo 100% mặt bằng dự án được bàn giao trước thời gian khởi công. Đối với phần đất liên quan đến Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ tổ chức buổi làm việc riêng để thống nhất, giải quyết. Sở Giao thông vận tải tiếp tục bám sát Bộ Giao thông vận tải, ACV, Tổng Công ty quản lý bay để thúc đẩy tối đa các thủ tục đầu tư dự án; thống nhất dự kiến thời gian khởi công dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục bám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đối với Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung, đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai quyết liệt công tác kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra, khi người dân bàn giao mặt bằng phải san ủi thi công ngay. Rà soát lại toàn bộ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng nếu chưa đầy đủ thì phải bổ sung, nếu đã đầy đủ thì tập trung tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức với nhiều thành phần vào cuộc để người dân đồng thuận. Kiên quyết cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật đối với các hộ có tư tưởng chây ì. Đối với nguồn kinh phí thực hiện dự án, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành bố trí đầy đủ, kịp thời để TP. Điện Biên Phủ thực hiện Dự án.


*Giaoducthoidai.vn (6/9): Tuyển sinh tại các trường chuyên nghiệp tại Điện Biên: Tự tìm cách… cứu mình

Nhiều năm qua, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên liên tiếp đối mặt với điệp khúc “không đạt kế hoạch tuyển sinh”. Chẳng còn cách nào khác, các trường phải tìm cách “thay áo” để tự giải “bài toán” cho riêng mình.

Cái “khó” bó “đầu vào”

Điện Biên hiện có 4 trường chuyên nghiệp gồm: Cao đẳng Sư phạm, Y tế, Kinh tế - Kỹ thuật và Cao đẳng Nghề. Nhiều năm liên tiếp, các đơn vị này đều rơi vào tình cảnh chung là số học sinh, sinh viên đăng ký xét tuyển không đạt kế hoạch giao. Thậm chí, nhiều ngành, nghề đào tạo không tuyển được học sinh, sinh viên.

Năm học 2018 – 2019, kết thúc đợt 1, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật chỉ có 62/180 sinh viên hệ cao đẳng nhập học, đạt 34,4% (trong đó có 6 lưu học sinh Lào đào tạo trong ngân sách).

Hệ trung cấp chỉ có 24/255 học sinh, chưa nổi 10% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trường Cao đẳng Nghề, tuy tỷ lệ tuyển sinh khả quan hơn, song cũng chỉ có 36/200 học sinh nhập học hệ trung cấp (đạt 18%).

Không những vậy, nhiều ngành nghề liên tiếp đối mặt với thực trạng không có thí sinh đăng ký xét tuyển, như: Sư phạm tiếng Anh, Mỹ thuật, Tin học Ứng dụng, Quản lý văn hóa, Quản trị văn phòng, Việt Nam học (Cao đẳng Sư phạm); Công tác xã hội, Kế toán doanh nghiệp (Cao đẳng Nghề)…

Ông Đoàn Thanh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên. Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể tới là cơ chế tự chủ trong tuyển sinh.

Nhiều trường đại học, nhất là trường dân lập “mở cửa” phương thức tuyển sinh bằng cách: Tăng chỉ tiêu, hạ điểm chuẩn, kéo dài thời gian… nên đã thu hút phần lớn học sinh trên địa bàn đăng ký theo học.

Không những vậy, theo ông Đoàn Thanh Quỳnh, chỉ tiêu tuyển sinh hiện nay còn bị cạnh tranh bởi các công ty, doanh nghiệp trong cả nước. Trên thực tế, nhiều đơn vị đã tìm đến tận các trường THPT, THCS để tuyển công nhân với nhiều hứa hẹn hấp dẫn.

Ngoài ra, cơ hội việc làm sau đào tạo gặp nhiều khó khăn. Việc tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước ngày một hạn chế đã dẫn đến tình trạng “đầu ra” làm khó “đầu vào”.

Chuyển trọng tâm

Đứng trước những thách thức trong tình hình mới, năm học 2021 – 2022, các trường chuyên nghiệp tại Điện Biên đã có nhiều đổi mới, chuyển trọng tâm nhằm thích ứng kịp thời với thực tế và nhu cầu thị trường.

Do tình hình dịch Covid-19 tại địa phương diễn biến phức tạp đúng mùa cao điểm tư vấn tuyển sinh, nhà trường đã chuyển trọng tâm sang tuyển sinh trên các trang mạng xã hội, fanpage, website, Facebook, Zalo của giảng viên, viên chức, người lao động.

Việc tổ chức tuyển sinh và nhập học cũng được chia thành nhiều đợt. Trong đó, đợt 1 đã hoàn thành với 243 học sinh, biên chế vào 14 lớp, tương ứng 14 ngành đào tạo bậc trung cấp.

Đợt 2, tiếp tục tổ chức xét tuyển và nhập học bổ sung học sinh trung cấp, dự kiến nhập học vào cuối tháng 8. Đợt 3, tập trung vào xét tuyển và nhập học với đối tượng chủ yếu là sinh viên cao đẳng, dự kiến nhập học đầu tháng 10. Đợt 4, sẽ kéo dài đến tháng 12.

Cũng theo ông Uẩn, để khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên, nhà trường đã mở thêm một số ngành nghề mới: Ngành bán hàng trong siêu thị trình độ cao đẳng, trung cấp; chăn nuôi - thú y trình độ cao đẳng; nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn trình độ trung cấp.

Ngoài ra, trường cũng mở một số nghề ở trình độ sơ cấp theo thị hiếu như: Trang điểm thẩm mỹ, kỹ thuật vẽ móng; kỹ thuật tạo mẫu tóc, pha chế đồ uống…

Còn đối với Trường Cao đẳng Sư phạm, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp được chú trọng bằng đa dạng hình thức. Bên cạnh trực tiếp, nhà trường thực hiện cả trên điện thoại, trực tuyến, thâm chí quay các clip hướng dẫn thí sinh để đăng tải trên website, fanpage của trường và tổ chức đoàn thanh niên.

Đặc biệt, những chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp được ưu tiên thông tin, giải thích cụ thể đến phụ huynh. Thông qua đó giúp họ nắm bắt, đồng thời vận động, định hướng cho con em vào học tại trường.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Chinhphu.vn (7/9): Khẩn trương hoàn thiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chủ trì, nghiên cứu, hoàn thiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, trong đó nghiên cứu có cơ chế, giải pháp tăng lợi ích để khuyến khích và tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, thói quen của người dân đối với các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 232/TB-VPCP ngày 6/9/2021 kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Thông báo nêu rõ: Thanh toán không dùng tiền mặt có tầm quan trọng, đem lại nhiều lợi ích như: An toàn, thuận tiện, giảm chi phí xã hội, bảo đảm quản lý Nhà nước về vĩ mô, tiền tệ, thanh toán, góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm, quản lý thuế...

Đảng, Chính phủ đã có các chủ trương về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Từ năm 2006 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cho từng giai đoạn để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, sau khi kết thúc Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chủ động, xây dựng, xin ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án cho giai đoạn tiếp theo 2021-2025.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các cơ quan tại cuộc họp, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chất lượng, thiết thực, cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đạt được mục tiêu đề ra, có thể đánh giá được kết quả thực hiện, tập trung vào một số nội dung quan trọng sau:

Về đánh giá kết quả đạt được của Đề án giai đoạn trước: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu bổ sung thêm những nội dung mang tính chất trọng yếu làm cơ sở đánh giá việc thực hiện mục tiêu, giải pháp của giai đoạn trước; nêu rõ những mục tiêu lớn đạt được và chưa đạt được để trên cơ sở đó thiết kế mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.

Đối với một số mục tiêu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu đưa ra chỉ tiêu phù hợp, trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn trước và điều kiện triển khai của giai đoạn 2021-2025. Xem xét tính toán xây dựng khung chỉ tiêu để bảo đảm khả thi, phù hợp thực tế, địa bàn, địa lý.

Về giải pháp: Quán triệt nguyên tắc thiết kế các giải pháp tạo môi trường, điều kiện ưu đãi, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của pháp luật, không đưa các giải pháp mang tính chất thủ tục hành chính bắt buộc, đặc biệt là làm tăng chi phí. Nghiên cứu có cơ chế, giải pháp tăng lợi ích để khuyến khích và tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, thói quen của người dân đối với các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt.

Về tổ chức thực hiện: Rà soát để bổ sung quy định về phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể cho các bộ, cơ quan với nhiệm vụ rõ ràng, có thời gian thực hiện, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, cơ quan kiểm tra, đánh giá, để bảo đảm đạt được mục tiêu chung của Đề án. Nghiên cứu kỹ về sự cần thiết xây dựng Luật Thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại cuộc họp ngày 21/7/2021, bảo đảm an ninh tiền tệ quốc gia, an toàn hệ thống, bí mật cá nhân, tạo môi trường cạnh tranh, công bằng, công khai, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chủ trì, nghiên cứu, hoàn thiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo các nội dung nêu trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành trong tháng 9/2021.

 

*Tuoitre.vn (6/9): Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Lãnh đạo Chính phủ nêu mục tiêu phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9, đồng thời từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh ở nơi an toàn.

Kết luận phiên họp Chính phủ ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng qua chịu tác động rất lớn bởi Covid-19. Ông nêu rõ, trước mắt cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát tốt dịch bệnh, đây là yếu tố quyết định phục hồi kinh tế.

Trong lúc vaccine khan hiếm, chưa bao phủ tiêm chủng thì các biện pháp phòng ngừa vẫn là cơ bản, trong đó có biện pháp giãn cách xã hội.

 

*Baomoi.com (7/9): Hà Nội kiểm soát theo giấy đi đường mới từ 6h ngày mai

Thực hiện Chỉ thị 20 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Công an TP Hà Nội đang tiến hành cấp giấy đi đường có nhận diện bằng mã QR, thực hiện từ ngày 6/9 theo ba vùng ở 3 cấp độ khác nhau.

Trong ngày 6 và 7/9, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch chỉ nhắc nhở, tuyên truyền đối với những người được phép ra đường nhưng chưa có giấy đi đường mẫu mới.

Từ 6h ngày 8/9, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát toàn bộ người và phương tiện ra, vào thành phố và ra, vào vùng 1 theo giấy đi đường có nhận diện bằng mã QR.

Theo quy định mới, giấy đi đường có mã nhận diện sẽ do Phòng CSGT và công an các xã, phường, thị trấn tiếp nhận và duyệt, cấp.

Người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc, hàng thiết yếu được Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cấp thẻ mua hàng.

Các nhóm còn lại được cấp giấy do Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp giấy đi đường theo đúng đối tượng được quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Người đi làm các dịch vụ y tế bắt buộc như cấp cứu, khám bệnh, mua thuốc định kỳ, đi tiêm vắc xin, xét nghiệm Covid-19, người xuất viện về, người chăm sóc người bệnh chỉ cần giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

*Vtv.vn (5/9): Thủ tướng: Không báo trước, đột xuất yêu cầu kết nối với địa phương để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19

Chiều nay (5/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia, sau khi được kiện toàn ngày 25/8 vừa qua với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, cuộc họp được kết nối trực tiếp đến hơn 700 thành phố, quận, huyện, thị xã và hơn 9.000 xã, phường, thị trấn trên toàn quốc.

Tại cuộc họp, trên tinh thần không báo trước, Thủ tướng yêu cầu kết nối đột xuất với nhiều lãnh đạo xã, phường, quận, huyện có diễn biến dịch phức tạp trên cả nước. Người đứng đầu Chính phủ tiếp tục kiểm tra xem người đứng đầu cơ sở nắm vững tới đâu về tình hình dịch, phương pháp chống dịch, các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và liên tục đặt ra các câu hỏi về công tác điều trị bệnh nhân F0, công tác y tế, xét nghiệm, đảm bảo an sinh xã hội.

Với việc kết nối trực tiếp đến tận 705 quận, huyện và 9043 xã, phường, thị trấn trên toàn quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp hôm nay lấy trọng tâm là xã, phường, thị trấn, nhất quán với phương châm chống dịch hiện nay là "Lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ". Đây là nơi dân sinh sống, nơi gần dân nhất, sát dân nhất, hiểu dân nhất và trực tiếp với dân nhiều nhất. Còn người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng chống dịch. Là trung tâm tức là mọi chính sách và việc thực hiện chính sách phải hướng đến người dân. Là chủ thể tức là người dân phải tích cực cùng hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch có hiệu quả. Thủ tướng một lần nữa khẳng định, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Về biện pháp chống dịch, Thủ tướng cho biết, rút kinh nghiệm gần 2 năm qua, học hỏi kinh nghiệm thế giới, qua đó, đang từng bước hoàn thiện và các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất, chúng ta đang đi đúng, trúng. Điều chỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện từ tập trung sang kết hợp hai hoà, giữa tập trung và vừa lãnh đạo chỉ đạo chuyên sâu, lại phân cấp, phân quyền, phân tán, lấy xã, phường, thị trấn làm pháo đài, người dân là chiến sĩ, người dân là chủ thể, trung tâm trong phòng, chống dịch, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Về kết quả phòng, chống dịch, sau thời gian triển khai, Thủ tướng yêu cầu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến, tham khảo bài học quốc tế, từng bước thực hiện tốt và hiệu quả hơn.

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương cần tập trung thống nhất xuyên suốt, tổ chức thực hiện phân cấp, phân quyền cho xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, dễ đến nhất, quản lý trực tiếp về an sinh xã hội, an dân, tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine, bởi chúng ta đang thực hiện chủ trương chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở. 

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Luatvietnam.vn (4/9): Sắp có văn bản hướng dẫn vị trí việc làm của công chức, viên chức

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn về xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo quy định.

Cụ thể, các văn bản này gồm:

- Văn bản hướng dẫn về việc xác định cơ cấu ngạch công chức theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;

- Văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành được giao quản lý từ trung ương đến địa phương; định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;

- Hoàn thiện và ban hành quyết định vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;

- Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP;

- Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của đơn vị sự nghiệp công lập;

- Phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP,...

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

- Thực hiện nghiêm quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức;

- Bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức;

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức.

 

*Luatvietnam.vn (6/9): Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 5 thủ tục mới về đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định 1686/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế lĩnh vực đất đai.

Theo đó, ban hành kèm Quyết định này là 05 thủ tục hành chính mới được ban hành:

- Bốn thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảng vụ hàng không gồm:

+ Thu hồi đất do chấm dứt sử dụng đất, tự nguyện trả lại đất tại cảng hàng không, sân ban dân dụng.

+ Thu hồi đất do vi phạm pháp luật tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.

+ Giao đất, cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.

+ Gia hạn cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.

- Một thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh: Chấp thuận của cơ quan Nhà nước với tổ chúc kinh tế nhận chuyển nhượng, góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 05 thủ tục hành chính mới này bởi ngày 18/12/2020, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai được ban hành và có hiệu lực từ ngày 08/02/2021.

Cũng do Nghị định 148 và Thông tư số 09 năm 2021 sửa đổi các Thông tư hướng dẫn Luật Đất đai đã có hiệu lực nên bên cạnh các thủ tục hành chính mới được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thay thế hai thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện gồm:

- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Sổ đỏ) cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu thay cho thủ tục cấp Sổ đỏ cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu, tăng thêm diện tích do nhận chuyển nhượng, thừa kế… khi thửa đất gốc chưa được cấp Sổ đỏ.

- Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dồn điền, đổi thửa (đồng loạt) thay cho thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân…

Quyết định này ban hành và có hiệu lực từ ngày 30/8/2021.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (5/9): Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, ngành giáo dục đã quyết liệt tổ chức thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… và đã đạt nhiều kết quả tích cực trong dạy và học.

Triển khai dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương

Dự báo dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, để tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, chất lượng và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch thì vẫn khai giảng bình thường như mọi năm.

Đồng thời, xác định các yêu cầu, nội dung cốt lõi, căn bản trong chương trình dạy học, làm cơ sở cho các địa phương, các cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các gia đình trong việc phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên bảo đảm an toàn, hiệu quả trong thời gian học trực tuyến; chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp sách giáo khoa (cả bản điện tử) đầy đủ, thuận lợi cho học sinh khi bước vào năm học mới, nhất là tại các địa phương tổ chức học trực tuyến.

Hướng dẫn xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến một cách phù hợp; xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và các năm tiếp theo, phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước chuyển đổi việc tuyển sinh, đào tạo, kiểm tra đánh giá và bảo vệ tốt nghiệp sang hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến; chỉ đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nghiên cứu, phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, học liệu số; hỗ trợ các nhà trường, học sinh, giáo viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên, giá cước sử dụng giải pháp phục vụ giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục cho các nhà trường, giá dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

Xây dựng phương án cụ thể tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, sinh viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; xây dựng phương án cụ thể về việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (đối tượng dưới 18 tuổi).

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh một cách phù hợp trong một số trường hợp đặc thù; có chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bổ sung dinh dưỡng bữa ăn bán trú để phát triển thể chất tốt hơn cho trẻ em, học sinh.

Ưu tiên hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội phải có kế hoạch khống chế dịch cụ thể, nhanh nhất, sớm nhất để triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 hiệu quả.

Địa phương không có dịch COVID-19, chủ động phương án cho học sinh tựu trường và thường xuyên sàng lọc, tầm soát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19; kiểm tra, việc chấp hành các quy định phòng chống dịch phù hợp tại cơ sở giáo dục, đào tạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tạo điều kiện tiêm vaccine cho lưu học sinh diện Hiệp định đang học tập ở các cơ sở giáo dục đại học tại địa phương.

Địa phương đang có dịch và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Trước mắt, tổ chức dạy học trực tuyến; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới. Bảo đảm điều kiện để dạy học trực tuyến, chuyển đổi số trong giáo dục; đổi mới phương thức dạy học giúp trẻ em, học sinh vừa học vừa chơi, hứng thú học tập, chấp hành giãn cách, giảm căng thẳng trong thời gian giãn cách xã hội.

Khẩn trương thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để bảo đảm không học sinh nào không được đến trường sau dịch COVID-19 vì khó khăn, giảm bớt khó khăn cho giáo viên bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa, nhất là giáo viên thuộc hệ thống các trường tư thục mầm non.

Ưu tiên bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Tạo điều kiện tiếp nhận, chuyển trường thuận lợi cho học sinh trong trường hợp gia đình thay đổi địa bàn sinh sống do tác động của dịch COVID-19; nghiên cứu tăng cường số lượng, chất lượng hệ thống trường bán trú dân nuôi để duy trì, phát triển mô hình này phù hợp với điều kiện địa phương.

 

*Chinhphu.vn (4/9): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ 2/9: Công điện số 1108/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nêu rõ, thời gian nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, dễ làm gia tăng các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Rút kinh nghiệm từ kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát huy tinh thần trách nhiệm với mục tiêu tất cả vì sức khỏe, tính mạng của người dân; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, có hiệu quả cao các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đối với các địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường thực hiện nghiêm, triệt để, dứt khoát việc giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”; tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, không để tình trạng người dân di chuyển, ra đường gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn trật tự xã hội để người dân tự giác, yên tâm tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng an sinh, bảo đảm tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở trong thời gian nghỉ lễ và thực hiện giám sát xã hội.

Các địa phương khác tăng cường áp dụng và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là yêu cầu thực hiện thông điệp 5K; kiên quyết dừng tổ chức các lễ hội, tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động tại các khu vực công cộng, các cơ sở vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, địa điểm tâm linh và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không cho tụ tập đông người tại các địa điểm này.

Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐQG phòng, chống dịch COVID-19: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ký Quyết định số 84/QĐ-BCĐ về việc ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn: Ngày 30/8/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 226/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp uỷ lãnh đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể cần tập trung kêu gọi người dân tham gia triển khai tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội; chuẩn bị, cung cấp các gói an sinh xã hội; bảo đảm người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, nhiều nhất có thể.

Các tổ chức chính trị-xã hội chung sức, chung lòng cùng Chính phủ phòng, chống dịch COVID-19: Theo Thông báo số 228/TB-VPCP ngày 31/8/2021 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ, “chung lưng đấu cật” cùng Chính phủ phòng, chống dịch COVID-19.

Phải có cơ chế, biện pháp trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân ngay tại xã, phường, thị trấn: Theo Thông báo số 227/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành và đặc biệt là các xã, phường, thị trấn “pháo đài” của Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An cần quyết liệt tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kêu gọi nhân dân chia sẻ, động viên, hướng dẫn và đề nghị người dân thực hiện; đồng thời có cơ chế, biện pháp trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân ngay tại xã, phường, thị trấn.

TP. Hà Nội rà soát, khắc phục ngay hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch: Tại Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 1/9/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại TP. Hà Nội về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu TP. Hà Nội rà soát, khắc phục ngay các hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 như việc số lượng người dân ra đường vẫn rất lớn, chưa đạt yêu cầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục ngay các thiếu sót, hạn chế trong việc tổ chức, kiện toàn, hoạt động của các Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch và trong công tác phòng, chống dịch tại từng xã, phường, thị trấn.

Giảm tiền điện cho 3 nhóm doanh nghiệp khó khăn do COVID-19: Ngày 28/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cụ thể, đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện đáp ứng các điều kiện sau:

- Các khách hàng sử dụng điện: Là các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại thời điểm ngày 25 tháng 8 năm 2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và đang duy trì sản xuất trong các lĩnh vực sau: Doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; Doanh nghiệp chế biến và bảo quản rau quả; Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD.

- Mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc các đơn vị bán lẻ điện khác.

Về mức hỗ trợ giảm giá điện: Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng trên.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 03 tháng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11 năm 2021.

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 99/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của 5 năm 2016-2020, đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục có hiệu quả tác động của đại dịch COVID-19, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế; kiên quyết không để xảy ra khủng hoảng y tế và kinh tế, xã hội;…

Mục tiêu cụ thể: Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 gồm 23 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng, cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt trên 25%; kinh tế số đạt khoảng 20% GDP; đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt khoảng 45%; bội chi ngân sách Nhà nước bình quân 3,7% GDP; tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1-1,5%/năm; tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số; tỉ lệ che phủ rừng không thấp hơn mức 42%.

Sớm hoàn thành xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh: Tại Công điện số 1110/CĐ-TTg ban hành ngày 31/8/2021 về việc hoàn thành xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 11/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó chú trọng sớm hoàn thành việc xây dựng nội dung phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh gửi lấy ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Chính phủ sẽ trình Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) vào tháng 10/2021, để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia và chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh, hạn chế việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh sau khi được phê duyệt, yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/9/2021.

Sẵn sàng ứng phó với thiên tai: Ngày 31/8/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 1107/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Trong  đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó thiên tai cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để bảo đảm an toàn; sẵn sàng lực lượng phương tiện trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Chú trọng công tác chỉ đạo vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện do địa phương quản lý, bảo đảm an toàn công trình và hạ du, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác chủ động phòng, chống thiên tai trên địa bàn…

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2/9/2021 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Trong đó yêu cầu triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn; trong đó, tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, không cần thiết, trọng tâm là các thủ tục hành chính đang gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất, kinh doanh và các thủ tục hành chính khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương hoàn thành rà soát, thống kê, đánh giá và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ có nội dung thông tin trùng lặp; cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.

Các tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh: Theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 28/8/2021, khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng do cơ quan có thẩm quyền công bố; tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân: Ngày 29/8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định 1447/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Tổ công tác có nhiệm vụ chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, có tính chất liên vùng, liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương được thành lập tại Quyết định số 1242/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ để cùng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ giải quyết những vấn đề có liên quan;…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ký Quyết định số 86/QĐ-TCT ngày 1/9/2021 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ công tác này.

Phê duyệt Đề án đào tạo nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Ngày 30/8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Quyết định số 1446/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình là đào tạo các ngành nghề mới và các kỹ năng nghề mới cho ít nhất 20 ngành, nghề ở trình độ cao đẳng và trung cấp ưu tiên cho các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương lai đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Số lượng người học được đào tạo ít nhất ở mỗi ngành, nghề/trình độ là 120 người. Tổng số người học tham gia đào tạo thí điểm khoảng 4.800 người.

Đào tạo lại nâng cao kiến thức, kỹ năng gắn với chuyển đổi việc làm cho người lao động bị tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho ít nhất 300.000 lượt người với thời gian đào tạo, bồi dưỡng dưới 1 năm; xác định ngành, nghề đào tạo, kỹ năng nghề và mô hình đào tạo mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nhằm thích ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký thay Thủ tướng Chính phủ. Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.

Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định 1452/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.

Chương trình cũng phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước; trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biên, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ./.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Hà Nội mới (5/9): 8 tháng năm 2021, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.004,2 nghìn tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết, 8 tháng năm 2021, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.004,2 nghìn tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, thu nội địa ước đạt 820,4 nghìn tỷ đồng, bằng 72,4% dự toán, tăng 12% so cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 đạt 57,9% dự toán, giảm 9,9%); thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước đạt 157,5 nghìn tỷ đồng, bằng 88,2% dự toán, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến số thu ngân sách trong các tháng tới.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 918,1 nghìn tỷ đồng, bằng 54,4% dự toán; trong đó chi đầu tư phát triển đạt 187,3 nghìn tỷ đồng, bằng 39,2% dự toán.

Tính đến hết tháng 8-2021, ngân sách nhà nước đã chi 18,8 nghìn tỷ đồng, trong đó 17,2 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch; 1,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

 

*Dantri.com.vn (7/9): Đề xuất "xóa sổ" vé máy bay giá 0 đồng, áp sàn tối thiểu 320.000 đồng/vé

Thông tin trên được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định. Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay 500-850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Cơ quan quản lý hàng không khẳng định đề xuất áp giá sàn vé máy bay là "chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19". Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước đã hoặc đang thực hiện quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng; các hãng hàng không và Nhà nước.

Do chính sách mang tính chất giải quyết tình huống nên trước mắt Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1/11 đến 31/12.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi sớm hơn thị trường hàng không quốc tế và việc phục hồi hoàn toàn trong năm 2023 là khả thi. Ngoài ra, việc xem xét kéo dài chính sách này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu thị trường nội địa tiếp tục gặp khó khăn như giai đoạn năm 2021.

Về dài hạn, trong bối cảnh thị trường vận chuyển hàng không phát triển bình thường với sự cạnh tranh sôi động của các hãng hàng không Việt Nam để phù hợp với thông lệ quốc tế, Cục Hàng không VN đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và Nhà nước thực hiện kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

 

*Nld.com.vn (4/9): Nhiều tỉnh - thành miễn, giảm học phí cho học sinh

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ với phụ huynh và học sinh trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, trước thềm năm học mới, một số địa phương đã quyết định miễn, giảm học phí cho học sinh các cấp, với mức từ 50% - 100%.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, cho hay trong năm học 2021-2022, Hà Nội sẽ miễn giảm 50% học phí cả năm cho học sinh các cấp với tổng kinh phí 900 tỉ đồng và sẽ xem xét miễn 100% học phí nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở học kỳ II. Đồng thời tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Tại TP HCM, UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022 nhằm hỗ trợ cho phụ huynh và học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông. Đối với học phí các trường THPT ngoài công lập ở TP HCM, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã có trao đổi trực tiếp với từng trường, kêu gọi các trường trong thời gian dịch bệnh giảm bớt chi phí cho phụ huynh.

Trong khi đó, tại Quảng Ninh, học sinh các trường công lập và ngoài công lập từ bậc mầm non đến THPT (trừ các trường vốn đầu tư nước ngoài) sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2021 - 2022. Theo đó, sẽ có hơn 222.400 học sinh trên địa bàn Quảng Ninh được hưởng lợi từ chính sách này, nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm học 2021-2022 sẽ là hơn 138,2 tỉ đồng, số tiền được lấy từ nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 và nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ.

Đà Nẵng cũng cho biết sẽ hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh THCS, THPT trường công lập và ngoài công lập (trừ các trường có vốn đầu tư nước ngoài) trong 9 tháng của năm học 2021-2022. Kinh phí dự kiến hỗ trợ học phí là gần 87,5 tỉ đồng. Trước đó, Đà Nẵng đã hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh THCS, THPT trong 4 tháng học kỳ I của năm học 2020 - 2021, kinh phí hỗ trợ là gần 38,3 tỉ đồng.

Một địa phương khác là Hải Phòng cũng thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp trong năm học 2021-2022. Đối tượng được hỗ trợ 100% học phí là trẻ em mầm non đang thực học tại các cơ sở giáo dục mầm non được thành lập, cấp phép hoạt động; học sinh THCS, THPT và bổ túc có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có xác nhận của công an về việc sinh sống thực tế tại Hải Phòng.

 

QUẢN LÝ

*Thanhnien.vn (5/9): Bộ Y tế: Hà Nội, TP.HCM và 3 tỉnh hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19 trước 15.9

Bộ Y tế vừa có công điện riêng gửi Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai đề nghị đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19, xác định đây là nhiệm vụ cấp bách.

Công điện của Bộ Y tế cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 2.8, Bộ Y tế đã có Công văn số 6202/BYT-DP gửi các địa phương về việc tiêm chủng vắc xin trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đồng thời ưu tiên phân bổ vắc xin Covid-19 cho TP.HCM, Hà Nội và 3 tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai để triển khai tiêm chủng chống dịch.

Đến nay, TP.HCM, tỉnh Long An và Bình Dương đã được phân bổ số vắc xin đủ để bao phủ mũi thứ nhất cho 100% người từ 18 tuổi trở lên.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tại công điện, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành trên tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm cả phụ nữ có thai) sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Các đối tượng tiêm theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26.2 của Chính phủ; các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7 của Bộ Y tế.

TP.HCM, Hà Nội và 3 tỉnh trên hoàn thành tiêm chủng mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi trước ngày 15.9 và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Với TP.Hà Nội, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị ưu tiên tiêm sớm cho những người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người dân tại vùng đỏ, vùng cam, khu vực có mật độ dân cư cao.

 

*Vtv.vn (6/9): TP Hồ Chí Minh bác thông tin "thực hiện sống chung với COVID-19 từ 15/9"

Trên mạng xã hội đang lan truyền các thông tin: TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện sống chung với COVID-19 từ 15/9; mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống dịch; việc mở cửa có lộ trình tăng dần tỷ lệ 30-50-70%; chuyển sang điều trị COVID-19 có thu phí…

Tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều ngày 5/9, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố khẳng định những thông tin này là sai sự thật.

Còn về thông tin, "chỉ những ai tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ được tham gia hoạt động kinh tế - xã hội sau ngày 6/9 hoặc 15/9", Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố cho biết, sau khi Thành phố kiểm soát dịch bệnh, sẽ có quy định cụ thể cho từng đối tượng. Hiện chưa có thông tin cụ thể, các kế hoạch phải do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nên người dân không nên tin vào các thông tin lan truyền thất thiệt trên mạng mà hãy kiên nhẫn chờ những thông báo chính thức từ lãnh đạo thành phố.

Hiện thành phố đang cập nhật dữ liệu tiêm vaccine, bệnh nhân COVID-19, các trường hợp cấp giấy đi đường vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Mã QR sẽ được áp dụng trong quản lý thay cho giấy đi đường.

Về việc cung ứng hàng hóa, Sở Công Thương thành phố cho biết đang xem xét để mở lại chợ đầu mối Bình Điền từ ngày 7/9 và một số chợ truyền thống trong thời gian tới.

 

*Vnexpress.net (6/9): Hà Nội xét nghiệm toàn bộ dân cư

Với việc xét nghiệm toàn bộ dân cư, TP Hà Nội đặt mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh trước 15/9, hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Trong công điện tối 6/9, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ để nhanh chóng kiểm soát tình hình, từ ngày 6 đến 12/9, thành phố xét nghiệm diện rộng 100% người dân trên địa bàn.

Tại khu vực phong tỏa, khu cách ly, khu nguy cơ rất cao, ngành y tế lấy mẫu cho toàn bộ người dân 2-3 ngày/lần; khu nguy cơ cao lấy mẫu 5-7 ngày/lần; các khu vực khác toàn bộ người dân được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất một lần.

Ngoài ra, người dân sẽ được hướng dẫn tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế. Sau khi hoàn thành xét nghiệm toàn thành phố, ngành y tế tiếp tục lấy mẫu để giám sát, đánh giá nguy cơ.

Hà Nội cũng đặt mục tiêu trước ngày 15/9 hoàn thành tiêm mũi một vaccine phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế giao; tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi một đủ thời gian theo quy định; đặc biệt ưu tiên lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (7/9): Nguyên chủ tịch bị bắt vì chỉ đạo lập khống hồ sơ rút tiền ngân sách

Khi còn đương chức, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) đã chỉ đạo cấp dưới, lập khống hồ sơ thanh quyết toán để lấy tiền sử dụng.

Ngày 6/9, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng: Mai Văn Hồng (SN 1965), nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh; Hoàng Ngọc Thắng (SN 1970), Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh; Lê Như Hiếu (SN 1972) kế toán UBND xã Vĩnh Thịnh về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra: Trong thời gian từ năm 2016 đến 2019, Mai Văn Hồng (khi đó là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh) đã chỉ đạo Lê Như Hiếu (lúc đó là kế toán trưởng UBND xã Vĩnh Thịnh) lập khống hồ sơ thanh quyết toán phụ cấp cho một số chức danh không chuyên trách ở cấp thôn với Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Lộc để lấy tiền ngân sách Nhà nước sử dụng, chi tiêu sai quy định.

Đối với Hoàng Ngọc Thắng (lúc đó là thủ quỹ UBND xã Vĩnh Thịnh) thực hiện ý kiến chỉ đạo của Mai Văn Hồng, Lê Như Hiếu đã bàn giao tiền phụ cấp thanh toán các chứng từ lập khống để Hồng và Hiếu sử dụng, chi tiêu sai quy định.

Với thủ đoạn như trên, các đối tượng này đã lập khống 64 phiếu chi, bảng thanh toán phụ cấp cho 3 chức danh không chuyên trách ở cấp thôn, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

 

*Tienphong.vn (6/9): Bộ Công an tạm đình chỉ điều tra 9 dự án 'đất vàng' tại Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến 9 dự án “đất vàng” tại tỉnh Bình Thuận. Lý do đến nay chưa có kết quả trưng cầu giám định hậu quả thiệt hại.

Quyết định nêu rõ, Bộ Công an đang tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt giá đất tại 9 dự án đất đai, đầu tư phát triển nhà thương mại, xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị có liên quan.

Các dự án gồm Khu du lịch Hòn Lan, dự án sân golf Phan Thiết, dự án lấn biển và sắp xếp lại dân cư phường Đức Long (Hamubay), dự án Biển Quê Hương, dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (lô đất số 18, 19 và 20), dự án rừng dầu Hồng Liêm, dự án Bồng lai tiên cảnh và du lịch sinh thái Xuân Quỳnh, dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa phường Hưng Long.

Trước đó, vào ngày 3/5/2021, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có quyết định phân công điều tra. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận thấy, do thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã hết. Cơ quan CSĐT đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận và các tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu. Đến nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả TP.Hà Nội và Bình Thuận đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, điều này ảnh hưởng đến thời hạn xác minh và các cơ quan tổ chức, cá nhân chưa cung cấp đầy đủ các tài liệu có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã trưng cầu giám định viên Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường về việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch và xây dựng của UBND tỉnh Bình Thuận, các sở ban ngành có liên quan và xác định hậu quả thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Do vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an căn cứ Điều 36 và Điều 148 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quyết định phân công của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đối với 9 dự án nêu trên.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ tiến hành phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên và xem xét, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật khi có kết luận giám định.

 

*Tienphong.vn (5/9): Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo, chấp nhận bồi thường 143 tỷ trong vụ Ethanol Phú Thọ

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, xin miễn trách nhiệm dân sự bồi thường hơn 143 tỷ đồng nhưng đã rút đơn kháng cáo, chấp nhận mức án 18 năm tù về hai tội danh.

Dự kiến ngày 15/9 tới, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” rảy ra tại Nhà máy Ethanlon Phú Thọ ra xét xử phiên phúc thẩm. Trong vụ án này, có 6 người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong khi đó ông Đinh La Thăng không kháng cáo.

Phiên toà sẽ do thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ toạ. Hai đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà là bà Lê Thị Thu Hà và ông Vũ Hồng Điệp.

Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Các bị cáo kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án Ethanol Phú Thọ gồm, Vũ Thanh Hà, cựu TGĐ Công ty CP Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB; Phạm Xuân Diệu, cựu TGĐ Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC; Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Phó phòng Đầu tư dự án PVB, Khương Anh Tuấn, nguyên Phó phòng Thương mại PVB, Hoàng Đình Tâm, nguyên Kế toán trưởng PVB.

Riêng bị cáo Lê Thanh Thái, nguyên Trưởng phòng kinh doanh PVB, người bị toà sơ thẩm tuyên mức án nhẹ nhất, 24 tháng tù, kháng cáo xin được hưởng án treo. Bị cáo bị phạt nặng nhất trong số nàylà ông Vũ Thanh Hà, 6 năm 6 tháng tù. Cả 6 bị toà sơ thẩm tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, hợp tác với cơ quan điều tra...

Các bị cáo mong toà xét đến bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, điều kiện nhận thức chưa đầy đủ để từ đó xem xét miễn trách nhiệm dân sự, giảm khung hình phạt. Ngoài các bị cáo, Công ty Mai Phương cũng kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội, không đồng ý giao quyền chuyển nhượng sử dụng lô đất 3.400 m2 ở Tam Đảo cho PVC.

Ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, không kháng cáo mức phạt 11 năm tù. Tuy nhiên, theo luật sư Hoàng Văn Hướng, bào chữa cho ông Thăng ở phiên sơ thẩm, ông Thăng khẳng định bị oan, và đang đề nghị luật sư làm đơn kêu oan.

Liên quan vụ án, cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, xin miễn trách nhiệm dân sự bồi thường hơn 143 tỷ đồng nhưng đã rút đơn kháng cáo, chấp nhận án sơ thẩm 18 năm tù.

 

*Dantri.com.vn (7/9): Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xử lý việc "bom hàng" đi chợ hộ tại TPHCM

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Công an Tô Lâm chỉ đạo nghiên cứu chế tài xử lý nghiêm hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ" gây bức xúc trong nhân dân và vất vả cho lực lượng bộ đội, tình nguyện viên.

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng thể hiện trong công văn số 6187 do lãnh đạo Văn phòng Chính phủ ký gửi tới Bộ trưởng Công an, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ".

Nội dung công văn nêu rõ, việc "đi chợ hộ" đã được triển khai trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại TPHCM. Tuy nhiên, tại một số nơi đã xảy ra tình trạng hủy đơn hàng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Trong việc "đi chợ hộ", tại nhiều nơi có tình trạng người dân sau khi đặt hàng và được bộ đội, tình nguyện viên mang đến nhà nhưng không nhận, hủy đơn hàng với lý do "đặt thử cho vui", "đặt thử xem có được không chứ không mua"… Nhiều đơn vị, cơ sở phải giải quyết bằng cách mua lại những đơn hàng này.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (6/9): Bộ GTVT 'chạy nước rút' giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng

Tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT được giao khoảng 43.401 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2021, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 22.386 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch cả năm. Những tháng cuối năm, ngành giao thông tiếp tục "chạy nước rút" để giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng trong bối cảnh vừa thi công, vừa phòng, chống dịch trên công trường.

Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong tháng 9/2021, Bộ GTVT giải ngân khoảng 4.197 tỷ đồng, giá trị giải ngân lũy kế đạt 61,4% kế hoạch cả năm. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân 20.914 tỷ đồng, gồm: 2.553 tỷ đồng vốn nước ngoài và 18.361 tỷ đồng vốn trong nước.

Khối lượng giải ngân sẽ tập trung ở các dự án trọng điểm như các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông, 14 dự án đường bộ, đường sắt cấp bách và các dự án trọng điểm giao vốn lớn (cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, hai dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất).

Hiện nay, một số dự án có tỉ lệ giải ngân cao, gồm 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, hết tháng 8/2021 lũy kế giải ngân 8.952/15.307 tỷ đồng (đạt hơn 58%) cơ bản đáp ứng yêu cầu; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giải ngân 995/1.811 tỷ đồng (đạt gần 55%) cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, còn 2 dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lũy kế giải ngân 456/1.465 tỷ đồng (đạt hơn 31%) chưa đạt yêu cầu.

Đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 63, đến hết tháng 9/2021, các bộ, ngành, địa phương phải giải ngân được tối thiểu 60% kế hoạch năm 2021. Hiện nay, các chủ đầu tư đã đăng ký kế hoạch giải ngân hàng tháng đến hết tháng 9/2021, Bộ GTVT sẽ giải ngân được 4.197 tỷ đồng, đưa giá trị giải ngân lũy kế đến hết tháng 9 đạt 61,4% kế hoạch cả năm, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 63 của Chính phủ.

Vừa thi công, vừa chống dịch

Để tăng tốc tiến độ giải ngân, ngày 1/9, Bộ GTVT đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm Tổ trưởng.

Tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án; rà soát, tổng hợp đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân dự án theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Hiện nay, để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các dự án trong bối cảnh chịu tác động của dịch COVID-19, trước mắt, Bộ GTVT đã và đang yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên công trường, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể để đảm bảo thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài.

Đồng thời, để ổn định tinh thần và bảo đảm sức khỏe cho người lao động để thi công trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện tổ chức “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí điều kiện sinh hoạt ổn định cho công nhân, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cơ quan này cũng tiếp tục đề nghị Bộ Y tế, chính quyền địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

 

*Chinhphu.vn (6/9): Nếu dịch bệnh được kiểm soát, xuất khẩu năm 2021 có thể tăng hơn 10%

Trên cơ sở tình hình xuất khẩu những tháng đầu năm, Bộ Công Thương dự báo, trường hợp dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại, xuất khẩu cả năm 2021 ước đạt khoảng 313 tỷ USD, tăng 10,7% so với tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của năm 2020.

Về cán cân thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, nếu dịch bệnh được kiểm soát trong quý III, xuất khẩu sẽ được đẩy mạnh. Tuy nhiên theo chu kỳ, nhập khẩu quý IV thường tăng cao, do đó dự kiến, năm 2021 có thể nhập siêu khoảng 2 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2021 ước tính đạt 53,7 tỷ USD, giảm 5,8% so với tháng trước.

Tuy nhiên, nhờ tốc độ tăng trưởng cao trong những tháng trước đó nên tính chung 8 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tính vẫn đạt ở mức cao, đạt 428,81 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2021 giảm 6% so với tháng trước, ước tính đạt 26,2 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của cả 3 nhóm hàng chính (công nghiệp chế biến, nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm nhiên liệu khoáng sản) đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn đang tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 212,55 tỷ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, tiếp đến là: Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Việt Nam có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Gồm: Điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 35,7 tỷ USD, chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 31,3 tỷ USD, tăng 12,8%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 23 tỷ USD, tăng 49,9%; Hàng dệt may đạt 21,2 tỷ USD, tăng 9,7%; Giày dép đạt 12,6 tỷ USD, tăng 16,2%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,4 tỷ USD, tăng 41,9%.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2021 ước tính đạt 27,5 tỷ USD, giảm 5,5% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 216,26 tỷ USD, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 8 ước tính nhập siêu 1,3 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 3,71 tỷ USD trong khi cùng kỳ năm trước xuất siêu 13,69 tỷ USD.

Phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh

Đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, động lực tăng trưởng của cả nước. Nhiều nhà máy đóng vai trò là mắt xích của chuỗi cung ứng nên khi bị gián đoạn tại một địa phương đã tác động dây chuyền, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bị ảnh hưởng, phải trì hoãn, hủy đơn hàng, có nguy cơ bị mất thị trường, thay đổi chuỗi cung ứng.

Những điểm sáng có thể kể đến trong bức tranh xuất khẩu 4 tháng cuối năm như: các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi hiệu quả hơn, được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các ngành xuất khẩu của Việt Nam, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi.

Đồng thời, theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm dần vào cuối năm trong khi xuất khẩu tăng trong những tháng cuối năm. Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao phục vụ cho mùa tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là đối với ngành điện tử, đồ gỗ, hàng dệt may, da giày và thủy sản… Vì vậy, cán cân thương mại sẽ cân bằng lại thay vì con số nhập siêu lên đến 3,71 tỷ USD như thời điểm hiện nay.

Về giải pháp, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này tiếp tục tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực. Hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Đồng thời, tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược; làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới, tập trung vào những hàng hóa, nông sản đang vào mùa vụ.

 

QUY HOẠCH

*Cafeland.vn (6/9): Quy hoạch thiếu khả thi làm khó người dân

Thời gian qua, nhiều đồ án quy hoạch không phù hợp, thiếu thực tế nhưng vẫn được công bố đã dẫn đến không khả thi, quy hoạch treo. Những bản quy hoạch này không chỉ gây lãng phí nguồn lực đất đai mà ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

Xây bệnh viện dưới đường điện cao thế?

Năm 2013, TPHCM xây dựng đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư Hiệp Bình Chánh - Linh Đông (nay thuộc TP Thủ Đức), thửa đất số 729, tờ bản đồ 44, phường Linh Đông được phê duyệt nằm trong quy hoạch đất y tế, xây dựng cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khu đất này lại chạy dọc dưới đường điện cao thế.

Bà Trần Phi Yến, chủ thửa đất số 729 cho biết, cảm thấy bất an khi sống dưới đường điện, không dám xin phép xây nhà cao tầng, mà có xin chưa chắc chính quyền cho nên chỉ sử dụng trồng cây.

Tình trạng quy hoạch thiếu thực tế, không khả thi hoặc gây bất cập, ô nhiễm môi trường hiện nay không phải ít, đặc biệt là ở các huyện ngoại thành.

Ông Thái Văn (ngụ đường kênh Xã Tĩnh, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) cho biết, nhiều người dân ở đây làm nông nghiệp nhưng bị bao quanh bởi hàng loạt khu công nghiệp.

“Khu đất nông nghiệp chỉ cách nhà máy, khu công nghiệp một con rạch nhỏ. Nhiều năm nay, nước thải công nghiệp đã làm ô nhiễm dòng kênh, người dân khó khăn trong việc tưới tiêu, trồng trọt nên sớm muộn gì cũng bỏ nghề nông, để đất đai hoang hóa lãng phí”, ông Văn thổ lộ.

Cần điều chỉnh phù hợp

Xung quanh bức xúc của người dân về quy hoạch bệnh viện thiếu thực tế tại phường Linh Đông, ông Trương Trung Kiên, nguyên Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (cũ) cho biết, chính quyền đã ghi nhận ý kiến về các hạn chế của khu đất khi sử dụng làm chức năng y tế. Tuy nhiên, hiện nay chưa đủ cơ sở và điều kiện để đề xuất việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã được phê duyệt theo hướng khả thi hơn. Rõ ràng, lãnh đạo chính quyền địa phương đã thấy bất cập trong công tác quy hoạch. Thế nhưng để sửa chữa, khắc phục thì phải chờ!

Theo các chuyên gia pháp lý, những đồ án quy hoạch thiếu khả thi không chỉ hao tốn ngân sách mà còn dẫn đến lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.

Theo luật sư Nguyễn Chính Hạnh (Đoàn Luật sư TPHCM), không ít đồ án quy hoạch chất lượng thấp vì không tuân thủ đúng quy định pháp luật. Việc lấy ý kiến đóng góp của người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được thực hiện nghiêm túc, nhiều nơi chính quyền còn thiếu lắng nghe, tiếp thu. Vì vậy, quy hoạch xong không triển khai được thành ra quy hoạch treo hoặc quy hoạch một đằng, triển khai một nẻo, gây kiện tụng, bức xúc trong dân.

 

*Taichinhdoanhnghiep.net.vn (4/9): Sơn La sẽ có Khu bảo tồn hệ sinh thái nông nghiệp hơn 1.500ha tại Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu Khu bảo tồn hệ sinh thái nông nghiệp đặc trưng huyện Mộc Châu.

Theo đó, hu vực lập quy hoạch nằm phía Đông Nam huyện Mộc Châu (thuộc địa giới hành chính thị trkấn Nông Trường), phía Đông giáp ranh giới quy hoạch Khu trung tâm du lịch trọng điểm, khu du lịch quốc gia Mộc Châu; phía Tây giáp ranh giới với quy hoạch các khu chức năng thuộc Quy hoạch chung đô thị Mộc Châu; phía Nam giáp dãy núi cao thuộc bản Pá Phách, huyện Mộc Châu; phía Bắc giáp khu núi cao.

Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 2.000ha; quy mô lập quy  hoạch khoảng 1.572ha. Quy mô dân số khoảng 14.000 người.

Về quy hoạch sử dụng đất, gồm: quy hoạch khu đất ở sẽ cải tạo chỉnh trang các khu ở trong khu vực quy hoạch kết hợp với loại hình dịch vụ homestay; quy hoạch các công trình công cộng gồm: trung tâm tổ chức sự kiện, bảo tàng Trà, chợ văn hoá Tây Bắc…

Đồng thời, dự án sẽ xây dựng quảng trường sinh thái gắn với không gian xanh, quy mô khoảng 1,2 ha trên đường QL6; khu vực biểu tượng trung tâm chè Mộc Châu tại khu vực ngã 4 Tiền Tiến - Vườn Đào (đường QL6 giao với đường Lò Văn Giá), khu vực đồi hoa giáp với Trung tâm thương mại dịch vụ sữa Mộc Châu và một số vườn hoa, khu vực cây xanh nhỏ.

Về tính chất, đây là khu du lịch nông trại cửa ngõ của Mộc Châu với kiến trúc cảnh quan và công nghệ thân thiện với môi trường, sinh thái, hình thành điểm du lịch nông trại trải nghiệm hấp dẫn; là khu công nghiệp sản xuất, chế biến gắn với phát triển du lịch và dịch vụ.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (5/9): Trung Quốc thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 từ huyết tương bệnh nhân đã hồi phục

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, loại thuốc này sẽ có hiệu quả trong việc chữa trị những bệnh nhân nguy kịch.

Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc cho biết, đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng đối với một loại thuốc điều trị COVID-19, được phát triển từ huyết tương của các bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, loại thuốc này sẽ có hiệu quả trong việc chữa trị cho những bệnh nhân nguy kịch, nó hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng các kháng thể để vô hiệu hóa virus.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, chi phí điều trị bằng thuốc này có thể sẽ khá cao.

 

*Vtv.vn (5/9): Chính phủ Anh được khuyên chưa tiêm vaccine cho trẻ em độ tuổi 12-15

Nhóm cố vấn về vaccine của Chính phủ Anh đã đưa ra khuyến nghị chưa nên tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em khỏe mạnh trong độ tuổi từ 12 đến 15.

Đây là sự lựa chọn thận trọng do chưa chắc chắn về hậu quả lâu dài từ tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine Pfizer đối với trẻ em khỏe mạnh thuộc nhóm tuổi này.

Theo nhóm cố vấn thuộc Liên Ủy ban về vaccine và miễn dịch Anh, các thông tin về bệnh viêm cơ tim ở người trẻ sau khi tiêm vaccine Pfizer cho thấy bệnh thường nhẹ, nhưng Liên Ủy ban vẫn muốn chờ có thêm thông tin về tác động trung và dài hạn của bệnh này, trước khi khuyến nghị tiêm cho trẻ em khỏe mạnh.

Tuy nhiên, Liên Ủy ban về vaccine và miễn dịch Anh vẫn khuyến nghị, riêng trẻ em có bệnh nền thì nên được tiêm vaccine vì dễ tổn thương nặng khi mắc COVID-19.

Thực tế ở Anh cho thấy tỷ lệ lây lan COVID-19 trong trẻ em có thể cao, nhưng trẻ em ít khi bị bệnh nặng. Hiện Mỹ, Israel và một số nước châu Âu đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ em trên 12 tuổi.

 

*Vtv.vn (4/9): Nhật Bản, Nga hợp tác sản xuất hydro, amoniac để chống biến đổi khí hậu

Đại diện hai quốc gia đã ký tuyên bố hợp tác nghiên cứu và phát triển năng lượng trong sự kiện Diễn đàn Kinh tế Phương Đông vừa diễn ra vào ngày 02/09.

Mới đây vào ngày 02/09, Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này và Nga đã đi đến thỏa thuận trong việc cùng sản xuất hydro và amoniac, tập trung phát triển các giải pháp thay thế sạch hơn từ nhiên liệu hóa thạch. Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama và Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov đã ký tuyên bố hợp tác sau cuộc họp trực tuyến  trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok, Nga.

Hai quốc gia sẽ cùng tham gia nghiên cứu và phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh trong khí quyển, bao gồm việc thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), thu giữ và sử dụng carbon (CCU). Trong khi Nga là quốc gia giàu năng lượng, Nhật Bản lại nghèo tài nguyên và đang tăng tốc nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu về các loại nhiên liệu tương lai không có carbon.

Bộ công nghiệp Nhật Bản cũng đã ký một bản ghi nhớ hợp tác (MOC) với nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga Novatek về hydro, amoniac, CCS và CCU. Cơ quan này có mục tiêu ký các MOC tương tự với một nhà sản xuất dầu lớn của Nga và một nhà sản xuất khí đốt lớn khác của họ vào cuối tháng này. 

 

*Tienphong.vn (6/9): Trung Quốc công bố thuốc điều trị ca COVID-19 nguy kịch

Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), nhà sản xuất vắc xin Trung Quốc, một công ty con của Sinopharm, thông báo đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng cho một loại thuốc điều trị COVID-19 dựa trên globulin miễn dịch của con người.

Thuốc này được phát triển từ huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi. Các chuyên gia cho biết có thể mang lại hiệu quả tích cực để cứu chữa những bệnh nhân nguy kịch.

Ngoài loại thuốc mới, CNBG cũng trưng bày sáu sản phẩm chống dịch khác, bao gồm hai loại vắc-xin mới cập nhật có hiệu quả để chống lại biến chủng mới và một loại thuốc điều trị COVID-19 khác dựa trên một kháng thể đơn dòng.

 

*Dantri.com.vn (7/9): Cuba trở thành quốc gia đầu tiên tiêm chủng Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Cuba đã chính thức trở thành nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 2 tuổi, sử dụng vắc xin nội địa do quốc đảo tự điều chế và sản xuất.

AFP đưa tin, Cuba ngày 6/9 đã bắt đầu tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em từ 2-11 tuổi ở tỉnh miền trung Cienfuegos. Như vậy, quốc đảo châu Mỹ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 2 tuổi.

Cuba, quốc gia 11,2 triệu dân, đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ trẻ em trước khi trường học mở cửa trở lại. Trước đó, do ảnh hưởng của Covid-19, trường học đã tạm dừng hoạt động. Năm học mới ở Cuba bắt đầu vào ngày 6/9, nhưng trẻ em hiện đang theo học thông qua các chương trình giáo dục phát trên truyền hình.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em với vắc xin nội địa Abdala và Soberana, Cuba đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em và thiếu niên vào ngày 3/9, bắt đầu với nhóm thiếu niên từ 12 tuổi trở lên. Ba ngày sau, họ bắt đầu tiêm chủng cho nhóm 2-11 tuổi.

Một số quốc gia trên thế giới đang tiêm chủng cho nhóm thiếu niên từ 12 tuổi trở lên và một số khác đang tiến hành thử nghiệm vắc xin cho nhóm trẻ nhỏ tuổi hơn.

Các nước như Trung Quốc, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Venezuela đã công bố kế hoạch về việc tiêm chủng cho nhóm dưới 12 tuổi, nhưng Cuba là nước đầu tiên thực hiện việc này. Chile hôm 6/9 cấp phép tiêm vắc xin Sinovac cho trẻ từ 6-12 tuổi.

 

*Báo Sài Gòn giải phóng (6/9): Mỹ: 1.000 trường học phải đóng cửa trong năm học mới

Theo báo USA Today, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 1.000 trường học tại 35 bang ở Mỹ đã đóng cửa khi vừa mở cửa dạy học trực tiếp trong năm học mới. 

Nhiều trường đóng cửa sau vài tuần, thậm chí có trường đóng cửa chỉ sau 1 ngày và tạm thời chuyển sang học trực tuyến. Một số khác lùi lịch khai giảng năm học mới hoặc chuyển sang kết hợp học trực tiếp và trực tuyến.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về quy định buộc đeo khẩu trang trong trường học tại Mỹ.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đang điều tra 5 bang có ý định cấm bắt buộc đeo khẩu trang với lý do những chính sách này vi phạm quyền công dân của trẻ em khuyết tật và mắc bệnh lý nền.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 mới, trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng quốc gia bị trì trệ và biến chủng Delta lây lan mạnh.

 

*Báo Sài Gòn giải phóng (6/9): Giao thông không người lái

Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng của Liên bang Nga để phát triển giao thông vận tải và hậu cần là tăng gấp 10 lần lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đến năm 2030. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Kirill Bogdanov gọi đây là dự án đột phá, tự động trên tất cả các phương tiện. Dự án này, vốn sẽ trở thành cầu kỹ thuật số kết nối vận tải giữa châu Á và châu Âu, khi trở thành hiện thực sẽ rút ngắn 25% thời gian giao hàng, đồng thời giảm 15% giá cước vận tải.

Đoạn đường đầu tiên được thử nghiệm là xa lộ M-11 “Neva” nối Moscow với St. Petersburg. Đây là con đường đầu tiên trên thế giới vận chuyển bằng xe tải không người lái, dự kiến diễn ra vào năm 2024. Tiếp đó sẽ mở rộng ra đường vành đai ô tô quanh Moscow, nối Moscow với Yekaterinburg và khoảng 20.000km đường cao tốc liên bang.

Đã có hơn 20 doanh nghiệp của Nga và 1 doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào dự án này.

Bên cạnh xe tải, Nga cũng đang xúc tiến chế tạo mọi hình thức vận tải không người lái như tàu thủy tự động nối với cảng Kaliningrad, tàu hỏa Latochka tự động và ô tô tải tự động. Dự án trên cũng ứng dụng chứng từ điện tử để tiết kiệm chi phí vận tải.

Nếu tính theo số chứng từ thương mại ở Nga vào năm 2019, thời điểm trước đại dịch, là hơn 3 tỷ tờ giấy, với mỗi tờ có giá thành 100 ruble, thì việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và chứng từ điện tử sẽ giúp tiết kiệm tới 300 tỷ ruble mỗi năm. 

Cước vận tải trên hầu hết các tuyến vận chuyển đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Chi phí và khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa liên tục xuất hiện trên tiêu đề các phương tiện truyền thông.

Trong bối cảnh này, Nga có mọi điều kiện để phát triển hành lang giao thông vận tải Á - Âu với mạng lưới đường sắt chằng chịt, hệ thống đường cao tốc rộng lớn cùng mạng lưới sông ngòi dày đặc điều hướng.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng các hành lang giao thông hiệu quả không chỉ bao gồm việc mở rộng mạng lưới giao thông mà còn là hiện đại hóa các dịch vụ hậu cần và an toàn giao thông, trong đó yếu tố “không người lái” và “kỹ thuật số” trở thành giá trị cốt lõi.

 

* Vtv.vn (7/9): Anh đầu tư thêm 5,4 tỷ bảng cho hệ thống chăm sóc y tế công

Chính phủ Anh sẽ đầu tư thêm 5,4 tỷ bảng (7,5 tỷ USD) cho hệ thống chăm sóc y tế công để điều trị các ca nhiễm COVID-19.

Phần lớn nhất của khoản tài trợ bổ sung trị giá 2,8 tỷ bảng được phân bổ cho các chi phí liên quan đến đại dịch như tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Trong khi đó, 1 tỷ bảng sẽ giúp giải quyết công việc tồn đọng trong các hoạt động khám và điều trị các bệnh khác. Số tài trợ này được kỳ vọng sẽ giúp nước Anh "giải quyết những áp lực tức thời của đại dịch".

Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid thông báo, số tiền bổ sung sẽ được chuyển trong vòng 6 tháng tới.

Hiện Anh mới chỉ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trên 16 tuổi, trong khi tỷ lệ tăng ca mắc của Anh đang cao hàng đầu châu Âu với hơn 30.000 ca mới mỗi ngày. Tuy nhiên, số ca nhập viện và tử vong tiếp tục ở mức thấp hơn so với các đợt dịch trước nhờ 4/5 người trưởng thành đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

 

*Vtv.vn (7/9): Lạm phát của Eurozone cao nhất trong một thập kỷ

Lạm phát cao đang phủ bóng lên cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào thứ Năm tới (9/9).

Lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) đã tăng hơn 3% trong tháng 8, mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, vượt mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Nhiều nhà hoạch định chính sách của ECB dự đoán lạm phát sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những tháng tới, trước khi giảm trở lại.

ECB cho rằng sự gia tăng lạm phát là do những yếu tố liên quan đến dịch COVID-19, như sự phục hồi của giá năng lượng và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế.

Lạm phát được dự đoán sẽ ở mức 1,5% trong năm 2022 và 1,4% trong năm 2023, tức vẫn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu của ECB.

Kinh tế Eurozone đang trên đà phục hồi nhờ chương trình tiêm chủng đại trà. Trong khi đó, những lo ngại rằng biến thể Delta có thể chặn đứng đà phục hồi này đã không thành hiện thực.

ECB có thể bắt đầu bằng cách phát đi tín hiệu về việc giảm nhẹ tốc độ của chương trình mua trái phiếu, từ 80 tỷ Euro/tháng xuống 60 - 70 tỷ Euro. Chương trình mua tài sản khổng lồ này dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 3/2022, nhằm giữ lãi suất thấp để các dòng tín dụng được thông suốt và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Năm 2020, ECB đã khởi động chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trị giá 1.850 tỷ Euro (2.200 tỷ USD) nhằm giúp Eurozone vượt qua cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn