Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 9 năm 2021

Update 17 - 09 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Baodienbienphu.info.vn (15/9): Thiệt hại gần 11 tỷ đồng do giông lốc

Theo tổng hợp của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trận mưa giông kèm gió giật mạnh ngày 13/9 đã gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân và một số công trình phúc lợi trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Điện Biên Đông và TP. Điện Biên Phủ.

Trận giông lốc đã làm 355 ngôi nhà ở bị thiệt hại (1 nhà ở bị thiệt hại hoàn toàn phải di dời khẩn cấp và 354 nhà ở bị tốc mái); gần 1.139ha lúa đang giai đoạn trỗ bông bị đổ, gãy nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng; 2,4ha hoa màu, 3,9ha cây cà phê và 0,6ha cây lâm nghiệp bị gió quật đổ và 1 nhà kho bị tốc mái hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tích gần 11 tỷ đồng.

Ngay sau khi trận giông lốc kết thúc, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố đã thành lập các tổ công tác phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn trực tiếp xuống hiện trường, tổ chức rà soát, thống kế thiệt hại và hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống và sản xuất.

 

*Baodienbienphu.info.vn (15/9): Điện Biên nỗ lực giảm tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ em

Tai nạn thương tích ở trẻ em là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng cả về sức khỏe và tinh thần ở trẻ. Những nỗ lực để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh vẫn đang được các cấp, các ngành của tỉnh Điện Biên và toàn xã hội chung tay thực hiện.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm Điện Biên có khoảng 2.000 trẻ em mắc tai nạn thương tích, trong đó có gần 70 trẻ tử vong do tai nạn thương tích với rất nhiều nguyên nhân như: ngã, bỏng, tai nạn giao thông, đuối nước, súc vật cắn...

Dù đã có nhiều nỗ lực đồng bộ từ toàn xã hội, tuy nhiên tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ em vẫn đang ở mức báo động. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Điện Biên đã kêu gọi các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và gia đình cùng chung sức, nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu tình trạng này.

Trong các giải pháp được đề ra, chú trọng tăng cường công tác truyền thông giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ trong môi trường sống ở gia đình và cộng đồng nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tử vong và tàn tật do tai nạn thương tích gây ra.

Phấn đấu toàn tỉnh giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn thương tích xuống 600/100.000 trẻ em và giảm tỷ suất trẻ em tử vong do tai nạn thương tích xuống còn 20/100.000 trẻ em vào năm 2030./.

 

*Dienbientv.vn (15/9): Tín hiệu vui trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Mường Nhé

Thiếu đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân di cư tự do đã phá rừng làm nương rẫy, đe dọa nghiêm trọng đến những diện tích rừng trên địa bàn. Trước thực trạng trên, huyện Mường Nhé đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các qui định của Nhà nước. Nhờ đó, tình trạng phá rừng ở huyện Mường Nhé từ đầu năm đến nay đã giảm đáng kể, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên.

Năm 2019, bản Ngã 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé có 4 hộ phá rừng làm nương, trong đó 2 hộ đã bị khởi tố về tội phá rừng. Để nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không phá rừng làm nương; phổ biến các quy định, thông tư liên quan đến công tác bảo vệ rừng; các khung hình phạt theo quy định của pháp luật đối với hành vi phá rừng để răn đe, nâng cao nhận thức của người dân.

Theo thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Mường Nhé, năm 2019 toàn huyện xảy ra 24 vụ phá rừng với diện tích gần 5ha, năm 2020 xảy ra 44 vụ với diện tích 15,5ha, nhưng 8 tháng đầu năm nay chỉ xảy ra 6 vụ, diện tích thiệt hại 0,6ha. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý vi phạm hành chính 3 vụ, với số tiền xử phạt 25 triệu đồng. Nhờ đó số vụ phá rừng và diện tích thiệt hại đã giảm đáng kể.

Huyện Mường Nhé hiện có hơn 85.500 ha rừng, địa hình miền núi, biên giới giao thông đi lại khó khăn, trong khi biên chế kiểm lâm mỏng, khiến việc tuần tra, kiểm tra phát hiện cũng như ngăn chặn vụ việc không kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé: Ngoài phối hợp xử lý các vụ vi phạm lâm luật, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền các xã, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ sản xuất, đời sống để người dân yên tâm chung tay bảo vệ rừng. Trong đó, lực lượng kiểm lâm là nòng cốt thường xuyên kiểm tra, giám sát trách nhiệm bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng của các chủ rừng; tổ chức các cuộc tuần tra, xử lý dứt điểm các điểm “nóng” vi phạm tài nguyên rừng trên địa bàn.

Ngoài việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng hiện có, huyện Mường Nhé còn chú trọng khoanh nuôi tái sinh rừng, nhờ đó diện tích rừng từ đầu năm đến nay tăng gần 2.500ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 54% diện tích.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý, bảo vệ rừng của Mường Nhé đã có nhiều chuyển biến, những diện tích đất trống, đồi trọc dần được thay thế bằng màu xanh của rừng. Đây là một trong những hướng giúp người dân xóa đói, giảm nghèo từ rừng./.

 

*Bienphong.com.vn (15/9): Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Điện Biên năm 2021

Chiều 15-9, tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2021. Dự và chỉ đạo diễn tập có các đồng chí: Thiếu tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 2; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, Trưởng ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Điện Biên; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Điện Biên năm 2021 được chia làm 3 giai đoạn: Chuyển lực lượng vũ trang tỉnh vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ.

Theo kế hoạch, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Điện Biên năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 15, 16-9.

 

*Baodansinh.vn (15/9): Điện Biên: 74% học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến

Theo kết quả rà soát thực trạng và nhu cầu hỗ trợ thiết bị thiết yếu phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh phổ thông tại Điện Biên do ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiến hành, có tới 74% học sinh phổ thông trên địa bàn chưa có thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, trong đó đa số là không có khả năng trang bị.

Kết quả rà soát cho thấy, có 36.092/141.772 học sinh (hơn 25%) có thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Còn lại 105.680 em (chiếm 74%) chưa có thiết bị.

Trong đó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng trang bị thiết bị phục vụ học tập trực tuyến là 53.345 em (chiếm 50,48% số học sinh chưa có thiết bị).

Tình hình dịch bệnh tại Điện Biên đến nay cơ bản ổn định. Ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương đang tận dụng thời gian "an toàn" để dạy học trực tiếp các nội dung cốt lõi. Từ đó làm cơ sở để chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình.

Một số cơ sở giáo dục đã và đang lựa chọn chuyên đề trong chương trình giáo dục phổ thông để tổ chức dạy trực tuyến với thời lượng nhất định. Do vậy, nhu cầu thiết bị học tập trực tuyến là rất lớn, nhất là với địa bàn vùng sâu, vùng xa khó khăn.

Để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kịch bản ứng phó. Đồng thời vận động mọi nguồn lực ủng hộ kinh phí, thiết bị học tập trực tuyến theo mục tiêu của chương trình "Sóng và máy tính cho em", nhằm giúp học sinh khó khăn có điều kiện học tập ổn định trong mọi tình huống.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Laodong.vn (16/9): Việt Nam tiếp nhận hơn 850 nghìn liều vaccine COVID-19 AstraZeneca

Sáng 16.9, 852.480 liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 do Chính phủ Đức trao tặng cho chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam đã về đến Hà Nội và được chuyển đến kho của Viện Vệ sinh dịch tễ TW.

Việc hỗ trợ vaccine này được thực hiện qua cơ chế phân bổ vaccine COVAX với sự phối hợp chặt chẽ của UNICEF và WHO Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ Đức tại Việt Nam, TS. Guido Hildner cho biết: Tôi rất vui mừng về lô vaccine của Đức được chuyển đến qua cơ chế COVAX này.

 

*Chinhphu.vn (16/9): Chậm nhất đến 30/9/2021, tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang phải kiểm soát được dịch bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu 2 tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và chậm nhất đến 30/9/2021 dứt khoát phải kiểm soát được dịch bệnh, không để phải tiếp tục giãn cách xã hội kéo dài, trên phạm vi rộng.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận 247/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Kiên Giang, tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, 2 tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phòng, chống dịch bệnh và một số đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, dù đã thực hiện giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài nhưng đến nay cả hai tỉnh vẫn chưa kiểm soát triệt để được dịch bệnh. Nguyên nhân là do có nơi, có lúc chủ quan, lơ là cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại một số địa phương. Việc nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch của một số nơi chưa chắc, chưa sát, chưa đầy đủ. Tổ chức thực hiện, nhất là tại cơ sở còn bị động, lúng túng, thiếu khoa học, chưa phù hợp, hiệu quả chưa cao.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Kiên Giang và tỉnh Tiền Giang rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế nêu trên; tổ chức quán triệt, tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các phương châm, nguyên tắc, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch đến tận xã, phường, thị trấn và đến người dân. Tỉnh, huyện phải tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn với hướng dẫn, hỗ trợ, chấn chỉnh, uốn nắn việc tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch, tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang xác định cụ thể mục tiêu phòng, chống dịch cho từng địa phương trên địa bàn; xác định rõ phạm vi, thời gian tiếp tục giãn cách xã hội, tăng cường giãn cách xã hội và các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể (như về xét nghiệm, điều trị, tiêm vaccine, các mục tiêu theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế); phấn đấu với quyết tâm, nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và chậm nhất đến 30/9/2021 dứt khoát phải kiểm soát được dịch bệnh, không để phải tiếp tục giãn cách xã hội kéo dài, trên phạm vi rộng.

 

*Vtv.vn (15/9): Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện để đội ngũ trí thức đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin vào trí tuệ, khát vọng cống hiến của các trí thức, nhà khoa học; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy KH-CN phát triển.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc "Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng" do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức chiều 15/9.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn rất quan tâm đến sự phát triển khoa học - công nghệ và đội ngũ trí thức. Đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ cũng luôn thường xuyên tham mưu, tư vấn về việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, tích cực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ vào đời sống, sáng tạo và có những đóng góp tích cực cho đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, theo Thủ tướng, khoa học - công nghệ nước ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là trong giai đoạn hiện nay, với mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, nền kinh tế số. Số cán bộ khoa học - công nghệ tuy gia tăng về số lượng nhưng thiếu các chuyên gia giỏi đầu ngành trong nhiều lĩnh vực tiên phong.

Các cơ chế, chính sách đột phá để thúc đẩy khoa học - công nghệ phát triển còn những hạn chế và chưa đồng bộ. Việc ứng dụng khoa học - công nghệ và kết nối với các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp còn ở mức độ khiêm tốn; chưa tạo được phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, khoa học - công nghệ chưa thực sự gắn chặt với thị trường.

Các công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, có đóng góp đột phá đối với phát triển kinh tế - xã hội còn ít. Đặc biệt, Thủ tướng nhắc đến một bất cập lâu nay khiến nhiều nhà khoa học ngồi dự rất tâm đắc, đó là việc chính sách tài chính chưa đáp ứng được mong mỏi của các nhà khoa học và phải điều chỉnh.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang và tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách, giảm tối đa các gánh nặng hành chính cho các nhà khoa học, tôn trọng đặc thù của lao động sáng tạo, đặt niềm tin và chấp nhận rủi ro, độ trễ trong khoa học, dỡ bỏ các rào cản duy ý chí và hành chính hóa hoạt động khoa học - công nghệ để tạo không gian rộng hơn, cởi mở hơn cho hoạt động đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp khoa học của nước nhà.

 

*Vtv.vn (15/9): Thủ tướng: Một số xã, phường chống dịch còn sơ hở, chủ quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc chống dịch ở một số nơi vẫn còn sơ hở, chủ quan, thiếu mục tiêu cụ thể, rõ ràng, khiến cho dịch bệnh lai rai, kéo dài.

Tối 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng 4 Bộ trưởng đã tiếp tục kiểm tra trực tuyến công tác phòng, chống dịch tại một số huyện thị, xã phường đang có diễn biến dịch phức tạp của các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các địa phương này đều đang thực hiện giãn cách xã hội từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, công tác chống dịch vẫn còn nhiều sơ hở từ cấp tỉnh, huyện, xã. Việc thực hiện xét nghiệm, trả kết quả còn chậm và chưa theo hướng dẫn, chưa triển khai xây dựng trạm y tế lưu động. 

Thủ tướng chỉ ra 3 điểm yếu các địa phương này cần rút kinh nghiệm đó là: Thực hiện giãn cách nhưng không có mục tiêu; giãn cách nhưng thực hiện biện pháp y tế không đúng và giãn cách nhưng thực hiện không nghiêm các chỉ đạo trong các công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế ngay trong sáng 15/9 phải có công điện gửi tất cả các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16 về việc: thực hiện giãn cách phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng và phải đạt được mục tiêu; Thực hiện xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ dân khu vực giãn cách, 2 ngày/lần; xét nghiệm ít nhất 3 lần; và triển khai ngay các trạm y tế lưu động.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (15/9): Kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1532/QĐ-TTg kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo và phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình).

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo gồm: Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định những cơ chế, chính sách và giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình tổ chức, giám sát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình; đề xuất điều chỉnh chính sách và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm triển khai có hiệu quả Chương trình; chỉ đạo các cơ quan chức năng đôn đốc kiểm tra việc triển khai thực hiện các đề án, dự án đã được phê duyệt. Ban Chỉ đạo được huy động các chuyên gia trong và ngoài nước trong một thời gian nhất định để nghiên cứu, biên tập các đề án, dự án, dự thảo văn bản pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề thuộc Chương trình. Cụ thể, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai, thực hiện Chương trình; thông qua khung kế hoạch tổng thể 5 năm và hàng năm thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình; thông qua và thực hiện kế hoạch công tác năm của Ban Chỉ đạo và phân công thực hiện nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo để thực hiện Chương trình; thông qua và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; thông qua và ban hành Quy chế xây dựng, tuyển chọn và tổ chức quản lý, thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình sử dụng kinh phí thuộc ngân sách từ Trung ương.

Đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019.

Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban thường trực, Phó Trưởng Ban, các thành viên Ban Chỉ đạo hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Trưởng Ban Chỉ đạo ký các văn bản chỉ đạo sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ; Phó Trưởng Ban thường trực, Phó Trưởng Ban và các thành viên Ban Chỉ đạo ký các văn bản chỉ đạo sử dụng con dấu của các bộ, ngành, cơ quan mình phụ trách.

Bộ Công Thương là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động thuộc Chương trình

 

*Vtv.vn (15/9): Chính phủ yêu cầu giải thể dứt điểm các hợp tác xã không còn hoạt động

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ KH&ĐT tư đôn đốc, hướng dẫn các địa phương giải thể dứt điểm đối với các HTX đã đăng ký nhưng không hoạt động trước ngày 31/12/2023.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã yêu cầu các địa phương giải thể dứt điểm các hợp tác xã không còn hoạt động trong giai đoạn 2021-2023.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện việc đăng ký và tổ chức lại hợp tác xã theo quy định của Luật hợp tác xã năm 2012; các hợp tác xã không hoạt động nhưng chưa tiến hành giải thể theo quy định của Luật hợp tác xã năm 2012 và các quy định pháp luật có liên quan; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương giải thể dứt điểm đối với các hợp tác xã đã đăng ký nhưng không hoạt động trước ngày 31/12/2023.

Đồng thời, Bộ KH&ĐT nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 chưa phù hợp với thực tiễn về giải thể bắt buộc đối với hợp tác xã trong các trường hợp: Thủ tục thành lập hội đồng giải thể bắt buộc; hợp tác xã bị mất, thất lạc con dấu trong quá trình tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các hợp tác xã ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc giải thể.

Cùng với đó, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ các hợp tác xã trong việc đăng ký, tổ chức lại theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012; giải thể hợp tác xã không hoạt động, hoạt động yếu kém không hiệu quả tại các địa phương.

Động viên, khích lệ các hợp tác xã, thành viên hợp tác xã tự giác thực hiện đúng quy định pháp luật về HTX và các quy định pháp luật khác có liên quan.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân đối, bố trí nguồn lực và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc đăng ký, tổ chức lại hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.

Giải thể dứt điểm các hợp tác xã không còn hoạt động trong giai đoạn 2021-2023, mà cụ thể là xây dựng phương án giải thể dứt điểm 50% tổng số hợp tác xã không còn hoạt động trên địa bàn thuộc diện vướng mắc có thể xử lý ngay theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT và gửi kết quả xử lý về Bộ KH&ĐT trước ngày 31/12/2021 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (16/9): Trong tháng 8/2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 6 văn bản QPPL

Theo Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp, trong tháng 8/2021, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 5 nghị định của Chính phủ và 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, tiếp tục quy định chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới theo quy định của Chính phủ, đảm bảo phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020).

Nghị định quy định cụ thể mức phụ cấp thâm niên. Theo đó, nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%.

Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai. Nghị định gồm 6 Chương và 26 Điều, trong đó có Quy định chung; Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương; Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh; quy trình điều tiết quỹ phòng, chống thiên tai; trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nghị định gồm 6 chương và 35 điều quy định: Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ công nghệ, thông tin, tư vấn và phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nghị định này áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.

Quyết định được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, đảm bảo phù hợp với Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2021).

 

*Vtv.vn (17/9): Ban hành Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021

Tại Nghị quyết, Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 8, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và triển khai kết luận của Lãnh đạo chủ chốt tại Thông báo số 10-TB/KL ngày 24/8/2021, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã nhanh chóng được kiện toàn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đã chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực tiễn, phát huy cao độ vai trò của các lực lượng và huy động hiệu quả các nguồn lực để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nỗ lực chăm lo đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất và phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2021, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ; tích cực triển khai hiệu quả, quyết tâm đưa phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19" vào thực tiễn đời sống, xã hội.

* Tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo hướng dẫn cụ thể các địa phương phòng, chống dịch: Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo hướng dẫn cụ thể các địa phương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch theo các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

* Hỗ trợ phù hợp việc duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh: Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, hỗ trợ phù hợp việc duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời kiểm soát nợ xấu và bảo đảm an toàn hệ thống.

* Chủ động chỉ đạo điều chỉnh hợp lý kế hoạch sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động chỉ đạo điều chỉnh hợp lý kế hoạch sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, thủy sản để tránh thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới; tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để tháo gỡ "thẻ vàng" của EC đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian sớm nhất; chủ động tham mưu để chỉ đạo ứng phó các tình huống thiên tai trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19, không để bị động bất ngờ; chỉ đạo các địa phương và cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi.

* Bãi bỏ, dừng thực hiện các quy định làm cản trở giao thông, lưu thông hàng hóa

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vận tải, lưu thông hàng hóa trên toàn quốc, bảo đảm thống nhất, thông suốt trong thực hiện và an toàn phòng, chống dịch COVID-19; xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh, yêu cầu các cơ quan, địa phương bãi bỏ, dừng thực hiện các quy định không phù hợp, làm cản trở giao thông, lưu thông hàng hóa; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo xử lý và công bố công khai. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc này.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương tập trung lập dự án và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch, nhất là xử lý chất thải phát sinh tại các vùng dịch; tổ chức theo dõi sát tình hình thiên tai, kịp thời cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, hạn hán, đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, rút ngắn thời gian nhằm tạo điều kiện tiếp cận chính sách dễ dàng, nhanh chóng; đồng thời tiếp tục rà soát, kiến nghị chính sách mới nhằm hỗ trợ người lao động, người dân, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, bảo đảm làm tốt công tác an dân, an sinh xã hội.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức cho người lao động quay trở lại làm việc kịp thời sau khi dịch bệnh được kiểm soát; phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và cơ quan, địa phương liên quan xây dựng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, cung cấp, tiếp nhận, xử lý dịch vụ công hỗ trợ giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong tháng 10 năm 2021, trong đó cho phép người lao động nộp bản chụp một trong các giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

* Xây dựng các chương trình "dạy và học" của các cấp học trên truyền hình

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 3/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm thực hiện năm học 2021- 2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại từng địa phương; chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh và đài truyền hình các địa phương xây dựng các chương trình "dạy và học" của các cấp học trên truyền hình để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, học sinh không có điều kiện tiếp cận học trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Dân tộc, các địa phương nghiên cứu, có giải pháp cụ thể duy trì, phát triển, mở rộng mô hình bán trú dân nuôi và hệ thống trường nội trú, trường chuyên biệt phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức phù hợp các hoạt động thiết thực, hiệu quả phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, sức mạnh giá trị con người Việt Nam, khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái của nhân dân cả nước cùng chung tay hành động để góp phần phòng, chống đại dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến thành phố Phú Quốc phù hợp, an toàn với diễn biến và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học và công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19, nhất là chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất vaccine, nghiên cứu phát triển thuốc và các liệu pháp điều trị. Chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xu thế, diễn biến của dịch COVID-19 để có giải pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả cả trước mắt và lâu dài, trong đó có các chính sách, giải pháp về xã hội.

* Truyền thông để "dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm"

Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung, chủ động làm tốt công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an sinh xã hội để "dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm"; vận động nhân dân tích cực thực hiện giãn cách xã hội theo quy định. Theo dõi không gian truyền thông để phân tích, đánh giá, phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay của quốc tế; cùng Bộ Y tế và các bộ, cơ quan, địa phương tham mưu thực hiện chiến lược vaccine nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp và toàn xã hội để nhanh chóng có nhiều vaccine nhất, tiêm phòng được nhiều nhất, tạo miễn dịch cộng đồng; kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo thông tin toàn diện về tình hình phòng, chống dịch, kinh tế - xã hội trên các kênh thông tin đối nội và đối ngoại; kịp thời ngăn chặn, phản bác, xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội. Bảo đảm kết nối trực tuyến để chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến từng xã, phường, thị trấn.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tích cực rà soát, đánh giá, đề xuất đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; sắp xếp tổ chức bộ máy ở các cấp, các ngành, các địa phương đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; sắp xếp các tổ chức phối hợp liên ngành theo hướng tinh gọn. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19"; kịp thời trình cấp có thẩm quyền xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

* Khẩn trương đề xuất tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương đề xuất tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, sửa đổi các quy định của pháp luật không còn phù hợp, gây vướng mắc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và huy động nguồn lực xã hội; kịp thời phát hiện, xử lý quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhất là các vụ việc bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự để có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh; chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng cường cho công tác phòng, chống dịch và cứu nạn, cứu hộ, khắc phục thiên tai ở các địa phương khi có yêu cầu. Chủ động phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra hành vi gây rối an ninh, trật tự, bất ổn xã hội, không để bị động, bất ngờ, nhất là tại địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, tại khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất. Đẩy mạnh phòng, chống, trấn áp các loại tội phạm; tăng cường quản lý, kiểm soát, bảo đảm an toàn, an ninh trên không gian mạng và công tác phòng, chống cháy nổ.

* Tiếp tục đẩy mạnh có hiệu quả "ngoại giao vaccine"

Bộ Ngoại giao chủ động chuẩn bị tốt các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao từ nay đến cuối năm; tăng cường thông tin đối ngoại. Tiếp tục đẩy mạnh có hiệu quả "ngoại giao vaccine"; thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hoạt động ngoại giao phù hợp để thúc đẩy giải tỏa ách tắc đối với xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, nhất là hàng nông sản.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ và triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đúng đối tượng. Phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đề xuất phương án tiếp tục hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ nguồn quỹ bảo hiểm theo quy định, đúng đối tượng, tiết kiệm.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan thông tin kịp thời, chuẩn xác, toàn diện về tình hình đất nước, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch, phổ biến các kiến thức về phòng, chống dịch, nhu cầu dinh dưỡng và về y tế dự phòng; biểu dương, khích lệ, động viên các tấm gương tốt, điển hình, phổ biến cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch. Xây dựng các phóng sự, chuyên đề để khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, quản lý hiệu quả của các cấp chính quyền trong mọi mặt công tác, nhất là những vấn đề chuyển hướng có tính chiến lược, hiệu quả.

* Giữ vững "vùng xanh", "xanh hóa vùng vàng, thu hẹp vùng đỏ"

Chính phủ đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, yêu cầu các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

* Chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Dự án luật), Chính phủ thống nhất xác định đây là dự án luật rất quan trọng và cấp thiết, việc xây dựng dự án luật trình Quốc hội nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các quy định pháp luật liên quan để góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19.

Chính phủ thống nhất thông qua dự án luật; giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ để chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 9 năm 2021, trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2.

Các bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành mình; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp trong quá trình trình dự án luật để báo cáo, giải trình nội dung có liên quan; chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội, chuẩn bị kỹ nội dung giải trình, tạo sự đồng thuận cao khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến và trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết này; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện; kịp thời báo cáo và đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền./.

 

TIN QUỐC HỘI

*Laodong.vn (16/9): Chủ tịch Quốc hội gợi ý Thanh Hóa tiên phong thí điểm chính sách thuế nhà ở

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Trình bày báo cáo về dự thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa là cần thiết, trong đó đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước.      

Theo quy định tại Luật Ngân sách, tỉnh Thanh Hóa được áp dụng mức dư nợ vay không quá 20% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp. Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức dư nợ vay 20% theo quy định hiện hành (tính theo dự toán năm 2021) thì mức dư nợ vay tối đa của tỉnh là 2.636 tỉ đồng và dư nợ vay đến ngày 31.12.2021 của tỉnh dự kiến là 718 tỉ đồng.

Nếu nâng hạn mức dư nợ vay 60% (tính theo dự toán năm 2021) thì mức dư nợ vay tối đa của tỉnh là 7.909 tỉ đồng. Như vậy tỉnh Thanh Hóa mới đáp ứng đủ nhu cầu huy động trước nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh.

Thảo luận về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc trình Quốc hội ban bành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa là hoàn toàn có đủ cơ sở chính trị và pháp lý.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng ý với mức dư nợ vay không vượt quá 60%. Ông cho rằng đây là mức nằm trong an toàn nợ công và nếu hạn chế dư địa vay đầu tư phát triển của các địa phương khác trong cả nước, Bộ Tài Chính cũng không thể phân bổ.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đồng tình với việc để lại tăng thu từ xuất nhập khẩu cho tỉnh Thanh Hóa nhưng không quy định cứng 70% để từng năm. Chính phủ có thể có những thay đổi và để dự toán Trung ương không hụt thu. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, phạm vi điều chỉnh của dự thảo có thể rộng hơn, điều chỉnh cả về tổ chức bộ máy. Có lúc Thanh Hoá đã xin đến 8 cấp phó cho Sở Nông nghiệp, tại sao lần này không đề cập tăng cấp phó sở ngành so với quy định.

Về tài chính, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Thanh Hoá nghiên cứu thêm thuế nhà ở, vì thuế này gắn với chính quyền địa phương, còn nếu áp dụng cho cả nước thì không hiệu quả. Chủ tịch Vương Đình Huệ đề nghị, Thanh Hoá có thể đi đầu thí điểm đề án về thuế nhà ở, sau này có thể áp dụng cho Hà Nội, TPHCM.

 

*Vietnamplus.vn (16/9): Hỗ trợ 118.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, người dân bị tác động vì dịch

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính làm rõ đối tượng được thụ hưởng, tránh tình trạng “không bị tác động của đại dịch vẫn được thụ hưởng từ chính sách."

Góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh

 Báo cáo tóm tắt Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế-xã hội trong nước. Chính phủ đã theo dõi sát diễn biến thực tế, thu thập, tổng hợp các giải pháp được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, kịp thời triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành.

Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành năm 2020 đạt khoảng 129.000 tỷ đồng (trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97.500 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm hơn 31.500 tỷ đồng).

Năm 2021, nhận định hoạt động của doanh nghiệp, người dân vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức, trong đó có diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành cũng như ban hành theo thẩm quyền để tiếp tục thực hiện một số giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể như: tiếp tục thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân), tiền thuê đất trong năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021; tiếp tục thực hiện giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng nhằm tháo gỡ khó khăn và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; tiếp tục giảm mức thu 30 loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Dự kiến, các giải pháp này thực hiện trong năm 2021 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn dự kiến khoảng 115.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng của năm 2020 cũng như kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021.

Góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh

 Báo cáo tóm tắt Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế-xã hội trong nước. Chính phủ đã theo dõi sát diễn biến thực tế, thu thập, tổng hợp các giải pháp được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, kịp thời triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành.

Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành năm 2020 đạt khoảng 129.000 tỷ đồng (trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97.500 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm hơn 31.500 tỷ đồng).

Năm 2021, nhận định hoạt động của doanh nghiệp, người dân vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức, trong đó có diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành cũng như ban hành theo thẩm quyền để tiếp tục thực hiện một số giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể như: tiếp tục thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân), tiền thuê đất trong năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021; tiếp tục thực hiện giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng nhằm tháo gỡ khó khăn và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; tiếp tục giảm mức thu 30 loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Dự kiến, các giải pháp này thực hiện trong năm 2021 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn dự kiến khoảng 115.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng của năm 2020 cũng như kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021.

 

*Vtv.vn (15/9): Sửa đổi Phụ lục chỉ tiêu thống kê phục vụ điều hành chính sách

Tiếp tục phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, chiều 15/9, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê, các đại biểu cho rằng việc điều chỉnh phụ lục - danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia là cần thiết để kịp thời cập nhật được đường lối đổi mới của Đảng, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới cũng như phản ánh được nhiều chỉ tiêu phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Báo cáo thẩm tra dự án luật tán thành việc phải sửa đổi phụ lục - danh mục chỉ tiêu thống kê của luật Thống kê nhấn mạnh cần nghiên cứu, đánh giá tổng thể 5 năm thực hiện Luật Thống kê để có chỉnh sửa phù hợp, cùng với đó, cần làm rõ nội hàm của các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu mang tính tổng hợp như tổng sản phẩm quốc nội GDP.

Phụ lục - danh mục sửa đổi cần phản ánh được các chỉ tiêu về chuyển đổi số, chất lượng lao động, liên kết vùng, liên kết ngành, chất lượng sống, thống kê liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số.

Cho ý kiến về dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý việc sửa đổi các danh mục chỉ tiêu sao cho phù hợp với thông lệ Quốc tế và bổ sung một số chỉ tiêu về kinh tế vùng.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (16/9): Bộ GTVT xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải trong tình hình mới

Bộ Giao thông Vận tải đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông vận tải trong tình hình mới.

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ Giao thông Vận tải đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực giao thông để hướng dẫn triển khai thực hiện nhằm thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 15/9, Tổng cục Đường bộ cho biết đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm vào cuối tháng 9.

Sở Giao thông vận tải cần tăng cường công tác quản lý, có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép.

Bên cạnh đó, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, Sở Giao thông Vận tải các địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.

 

*Vtv.vn (16/9): Kinh tế Việt Nam dự báo phục hồi mạnh mẽ từ cuối quý III

Theo đại diện của World Bank, kinh tế Việt Nam đã chứng minh được sự bền bỉ và năng động trong thời gian qua.

Bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Hà Nội nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau khi lệnh giãn cách xã hội vì dịch bệnh được dỡ bỏ.

Cụ thể, từ cuối quý 3 năm nay trở đi, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ, giống như sự phục hồi sau khi dỡ bỏ lệnh giãn cách hồi tháng 4 năm ngoái. Viễn cảnh tích cực này có được một phần nhờ vào sự tăng trưởng vững chắc ở giai đoạn đầu năm nay. Cũng theo nhận định của bàDorsati Madani, mặc dù Việt Nam gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, song nền kinh tế trong thời gian qua đã được chứng minh rất bền bỉ và năng động.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế cũng một phần nhờ vào các thị trường xuất khẩu chính, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU)... đều đang trên đà phục hồi.

Trong báo cáo cập kinh tế tháng 9, World Bank nhận định trong thời gian tới, kết quả tổng thể của nền kinh tế trong năm 2021 sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng Chính phủ có thể kiểm soát đợt dịch đang diễn ra một cách hiệu quả trong tháng 9, để các hoạt động kinh tế có thể quay lại trong quý IV.

Bên cạnh đó là hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là hộ kinh doanh quy mô nhỏ, cũng là cách để giúp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế và tạo việc làm. Ngoài ra, vì chi ngân sách tăng lên trong khi thu ngân sách sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, nên cần tiếp tục thận trọng theo dõi tình hình cân đối tài khóa.

 

*Vtv.vn (15/9): TP Hồ Chí Minh cần khoảng 8 tỷ USD để phục hồi kinh tế

Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP Hồ Chí Minh cùng 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ có thể sẽ tăng trưởng âm trong năm 2021.

Chiều 15/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó riêng khu vực Đông Nam Bộ (bao gồm 6 tỉnh thành phố gồm: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu), theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng năm 2021 tăng trưởng -0,13%. Trước đó khu vực Đông Nam Bộ dự kiến tăng trưởng 6,2 - 6,5% trong năm 2021.

Tốc độ tăng GRDP chỉ là 1 trong số 6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội dự báo không đạt kế hoạch đề ra. 5 chỉ tiêu được dự báo không đặt khác là: Quy mô GRDP theo giá hiện hành; Cơ cấu kinh tế; GRDP bình quân đầu người; Tổng kim ngạch xuất khẩu; Tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Như vậy nếu đúng như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực Đông Nam Bộ không đạt 6/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2021.

TP Hồ Chí Minh nêu 4 kiến nghị phục hồi kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, trong 8 tháng đầu năm, kinh tế TP tăng trưởng chậm với nhiều lĩnh vực giảm sâu. Theo ông Hoan, khả năng đến cuối năm nay không hoàn thành được những chỉ tiêu lớn về phát triển kinh tế - xã hội, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch năm 2022. 

Trước những khó khăn trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nêu ra 4 kiến nghị để phục hồi kinh tế của TP.

Thứ nhất, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt về phục hồi kinh tế sau đại dịch. 

Theo ông Hoan để phục hồi kinh tế sau đại dịch cần những quyết sách tổng hợp liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Ngoài ra, quá trình phục hồi cần nguồn lực rất lớn, từng địa phương sẽ không thể tự làm. 

Ông Hoan dẫn một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh cho biết để phục hồi kinh tế TP cần khoảng 8 tỷ USD và cần đến 6-9 tháng để phục hồi kinh tế", ông Võ Văn Hoán thông tin.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP Hồ Chí Minh từ mức 18% lên mức 23% ngay trong năm 2022. 

Thứ ba, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính phủ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong y tế, văn hoá, giáo dục… Thông qua việc cho phép TP Hồ Chí Minh thí điểm việc đấu giá cho đất công đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch.

Thứ tư, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính Phủ ưu tiên bố trí vốn trung ương cho 3 dự án trọng điểm mà TP đã kiến nghị.

 

*Vtv.vn (16/9): Từ 16/9, TP Hồ Chí Minh cho nhiều loại hình kinh doanh mở cửa đến 21h

Từ hôm nay (16/9), TP Hồ Chí Minh tiếp tục quá trình nới một hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Cho phép shipper giao hàng liên quận

Theo văn bản về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn từ ngày 16 - 30/9, TP Hồ Chí Minh cho phép nhân viên giao nhận của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá có ứng dụng công nghệ (shipper) được hoạt động liên quận, huyện và TP Thủ Đức từ 06h00 đến 21h00 hàng ngày với điều kiện phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 03 người, tần suất 02 ngày/1 lần.

Ngân sách TP chi trả chi phí xét nghiệm cho lực lượng này đến hết ngày 30/9.

Một số loại hình kinh doanh hoạt động từ 06h00 đến 21h00

Ngoài ra từ 16/9, TP Hồ Chí Minh cho phép các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký kinh doanh) hoạt động từ 06h00 đến 21h00 hàng ngày, gồm:

- Dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng, thiết bị, dụng cụ học tập.

- Dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; các cơ sở kinh doanh này hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ", chỉ bán hàng thông qua đặt hàng trực tuyến.

- Dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y.

- Dịch vụ bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải và cung ứng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động này.

- Sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực thực phẩm.

Công trình xây dựng, giao thông được phép thi công

Ngoài ra, các công trình xây dựng, giao thông được phép tổ chức thi công công trình trên cơ sở tuân thủ theo Bộ tiêu chí an toàn được UBND TP ban hành.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Vtv.vn (15/9): Cần thay đổi cách thức tiêu thụ nông sản

Theo Bộ Công Thương, hệ thống kho bãi tại cửa khẩu chưa đáp ứng được nhu cầu lưu giữ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hệ thống kho lạnh.

8 tháng qua xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt trên 32 tỷ USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc. Riêng Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Hoa Kỳ còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. 8 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 6 tỷ USD chiếm gần 19% thị phần. 7/8 mặt hàng chủ lực đều có mức tăng trưởng dương 2 con số.

Xuất khẩu qua biên giới còn hạn chế

Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra nhiều thách thức khi liên tục điều chỉnh đóng mở cửa khẩu và gia tăng các kiểm soát hàng hóa, trong khi hạ tầng phục vụ xuất khẩu của chúng ta còn hạn chế. Theo Bộ Công Thương, hệ thống kho bãi tại cửa khẩu chưa đáp ứng được nhu cầu lưu giữ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hệ thống kho lạnh. Thiết bị nâng, hạ, xếp dỡ, sang tải hàng hóa còn thiếu. Kinh tế Trung Quốc hồi phục khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nên dự báo nhu cầu của thị trường này đối với hàng hóa nói chung và nông sản, thủy sản nói riêng vẫn tiếp tục tăng cao trong các tháng cuối năm và đầu năm 2022.

Trước tình hình giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tháng 8 giảm 22% so với tháng 7 và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong tháng 9, cuộc họp mới đây do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì các bên đã tập trung tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong điều kiện COVID-19

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những tháng cuối năm nếu tình hình dịch bênh còn kéo dài thì mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD là khó hoàn thành. Hiện 2 ngành chủ lực là gỗ và thủy sản, số lượng doanh nghiệp ngừng và giảm hoạt động đã lên mức 50-70%. Chia sẻ những khó khăn tất yếu do giãn cách, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh để tiếp tục duy trì chuỗi sản xuất vai trò địa phương là quyết định, bên cạnh đó không ban hành thêm các thủ tục giấy phép gây ùn ứ. Các tỉnh cần sát cánh với doanh nghiệp để có phương án sản xuất nhằm đảm bảo đơn hàng cuối năm.

Hiện chỉ có 4/12 cửa khẩu của Lạng Sơn hoạt động và đã bắt đầu có tình trạng ùn ứ khi lượng hàng hoá tiếp tục dồn về. Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp cần tính toàn đi bằng bằng đường sắt, đường biển đang thông thoáng. Các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị các điều kiện khi từ 1/1/ 2022, Trung Quốc sẽ có thêm một số quy định mới về nhập khẩu nông sản.

Từ trước tới nay Trung Quốc được xem là thị trường truyền thống, rất tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng việc xuất khẩu vẫn thiếu tính bền vững, vẫn còn nỗi lo về ùn ứ, ách tắc cửa khẩu rồi lại tính đến giải cứu nông sản. Hàng rào kỹ thuật hay tiêu chuẩn cao đang ngày càng khắt khe hơn vớt bất cứ thị trường nào. Rõ ràng tiêu thụ nông sản giờ phải tính đến thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, bài bản hơn.

 

*Vtv.vn (15/9): Đề xuất chưa từng có: Bơm thẳng tiền mặt hỗ trợ người yếu thế

Các chuyên gia cho rằng hỗ trợ tiền mặt có tác động tức thời, góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp người dân yên tâm hơn về nguồn tài chính.

Một số gói an sinh xã hội đã được thực hiện và đã hỗ trợ người dân phần nào, đặc biệt là công nhân, nông dân và những người yếu thế. Tuy nhiên, việc thiết kế gói hỗ trợ và quá trình thực thi còn khó khăn, các chuyên gia cho rằng hỗ trợ tiền mặt là một giải pháp cấp thiết, thông tin trên VnEconomy.

Theo các chuyên gia tài chính, hỗ trợ tiền mặt có tác động tức thời, góp phần kích cầu tiêu dùng. Hỗ trợ tiền mặt là một trong những biện pháp phổ biến được nhiều quốc gia triển khai nhằm giúp người dân đối phó với tác động của dịch bệnh. Giải pháp này sẽ giúp người dân yên tâm hơn về nguồn tài chính, từ đó làm giảm sức ép phải ra ngoài kiếm sống. Hỗ trợ tiền mặt cũng gây ra ít tác động phụ so với các biện pháp tiền tệ và tài khóa khác.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế về triển khai hỗ trợ tiền mặt tại 4 quốc gia khá tương đồng với Việt Nam (về trình độ phát triển) là Nigeria, Peru, Sri Lanka, Togo (theo Báo cáo của Tổ chức ODI tháng 6/2021) cho thấy, chính sách hỗ trợ tiền mặt cần được đánh giá dựa trên các tiêu chí chính như tính thời điểm, số tiền hỗ trợ cần dựa vào nguồn vốn ngân sách, phương thức phát tiền.

Để triển khai nhanh chóng và thành công bước này, cần có yếu tố bao gồm sự phát triển của hạ tầng Internet, điện thoại di động, thanh toán qua ngân hàng, khả năng tận dụng và cải tiến (nếu cần) nền tảng công nghệ thanh toán hiện có; sự liên kết, chia sẻ giữa các tổ chức liên quan và điều chỉnh các quy định pháp luật thúc đẩy việc giải ngân.

 

QUẢN LÝ

*Zingnews.vn (16/9): An Giang thay lãnh đạo huyện nếu để vùng xanh chuyển thành đỏ

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định sẽ xử lý nghiêm bí thư và chủ tịch tại những địa phương để bùng phát dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, trong 92 F0 mới tại Phú Tân có 91 trường hợp tại thị trấn Phú Mỹ. Các nguồn lây được xác định liên quan tài xế đường dài đi vào địa bàn khi giấy xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực, công dân từ Bình Dương về quê qua đường mòn, lối mở và tài xế chở nông sản từ nơi khác về.

Sau khi phong tỏa khu vực có các F0, ngành y tế tiến hành test nhanh 2 ngày một lần. Những F1 có nguy cơ thấp được cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Thanh Bình cảnh báo nguy cơ lây lan khi trẻ em ở khu vực nhà ổ chuột thường xuyên chạy qua lại nhà nhau. Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo địa phương siết chặt việc quản lý trẻ em, xử lý cha, mẹ nếu để các con đi qua nhà láng giềng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định sẽ kỷ luật hoặc thay bí thư, chủ tịch các địa phương để vùng xanh chuyển sang vùng đỏ.

 

*Vtv.vn (16/9): Bình Dương cơ bản khống chế được dịch COVID-19

Bình Dương đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19 theo các tiêu chí của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết, trong nhiều ngày qua, ca mắc mới tại Bình Dương có chiều hướng giảm. Số bệnh nhân được xuất viện cao hơn số ca mắc mới.

Hầu hết các ca mắc mới đều trong khu đã phong tỏa chặt. Các F0 cũng hầu hết được điều trị khỏi và ra viện ở tầng 1, nên tầng 2 và 3 chỉ hoạt động khoảng 50% công suất giường bệnh.

Hiện, Bình Dương đã có 6/9 huyện, thị, thành phố là "vùng xanh". "Vùng đỏ", "vùng vàng" thu hẹp khá nhiều. Gần 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

UBND tỉnh Bình Dương chủ trương cho phép người dân trong "vùng xanh" được lưu thông giữa các huyện, thị xã thuộc địa bàn "vùng xanh"; các "vùng đỏ" tiếp tục được kiểm soát khóa chặt, cấm người dân đi ra khỏi nơi cư trú.

 

*Vtv.vn (16/9): Tiền Giang, Kiên Giang đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng

Hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang sẽ đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng trong những ngày tới.

Tỉnh Tiền Giang sẽ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng lần 3 từ hôm nay (16/9). Để hiệu quả, tỉnh yêu cầu người dân các địa phương đang thực hiện nguyên tắc Chỉ thị 16 là TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo không ra đường; nhà nào ở nhà đó. Từ nay đến hết ngày 20/9, tỉnh nhanh chóng truy vết F0 và xử lý dứt điểm các "ổ dịch" mới phát sinh.

Còn tỉnh Kiên Giang từ nay đến ngày 20/9 sẽ chia làm 3 đợt xét nghiệm sàng lọc. Người dân các vùng nguy cơ rất cao và vùng nguy cơ cao được lấy mẫu test nhanh 2 ngày/lần. Các địa phương "vùng xanh" duy trì lấy mẫu 5 - 10% dân số.

Đến khi không còn phát hiện trường hợp dương tính, tỉnh sẽ xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình để tầm soát lần cuối.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Zingnews.vn (16/9): Hà Nội bắt đầu áp dụng mã QR cá nhân thống nhất

Từ 12h ngày 16/9, các cơ sở kinh doanh tại Hà Nội được phép hoạt động sẽ phải tạo điểm quét mã QR. Đây là mã QR cá nhân thống nhất, sẽ áp dụng cho các ứng dụng chống dịch.

Trong văn bản quy định về một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại từ 12h ngày 16/9, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng.

Theo chia sẻ của đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia, đây chính là mã QR cá nhân, thống nhất sử dụng trên mọi ứng dụng phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Các mã QR này sẽ cố định và gắn liền với mỗi cá nhân. Đơn vị này cho biết Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất sẽ sử dụng nền tảng mã QR này để quản lý ra vào trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nền tảng này sẽ đồng bộ với ứng dụng VNeID của Bộ Công an để quy về một chuẩn mã QR dùng chung trong thời gian sớm nhất.

Để đăng ký mã, chủ địa điểm cần truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn, chọn mục “Đăng ký địa điểm” và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký. Sau khi điền mã OTP, chủ cơ sở sẽ nhìn thấy giao diện có mã QR.

Trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra. Mã QR có thể hiện trực tiếp trên điện thoại, in ra giấy hoạc là mã của thẻ Bảo hiểm y tế.

Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào gồm tên viết tắt và tình trạng khai báo y tế.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Laodong.vn (16/9): Phát hiện đường dây làm giả mã QR Code luồng xanh, thu lợi số tiền "khủng"

Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện đường dây làm giả mã QR Code luồng xanh để vận tải hàng hoá, thu lợi từ 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng/giấy cho người có nhu cầu. 

Ngày 16.9, đại tá Trần Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - cho biết, vừa phát hiện đường dây làm giả mã QR Code luồng xanh để vận tải hàng hoá.

Qua theo dõi, nắm tình hình, Công an đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 đối tượng làm giả giấy mã QR Code luồng xanh và bán cho người có nhu cầu. 

Bước đầu đã làm rõ được 53 giấy, các đối tượng này thu lợi từ 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng/giấy cho người có nhu cầu. 

“Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục điều tra, làm rõ” - đại tá Đạt nói.

Đại tá Đạt thông tin thêm: Các đối tượng đã lợi dụng việc cấp giấy mã QR Code luồng xanh, để vận chuyển ma tuý, hàng cấm, hàng lậu qua các chốt trên địa phương. Mới đây, tỉnh Bình Thuận cũng phát hiện vụ việc lợi dụng vận tải luồng xanh để vận chuyển người trên xe đông lạnh.

 

*Vnexpress.net (16/9): Thêm trưởng khoa Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 bị bắt

Nguyễn Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, bị bắt với cáo buộc tiếp tay cho bệnh nhân mở phòng bay lắc trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Ngày 15/9, bà Lưu bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố để điều tra tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền là nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý, người cầm đầu đường dây buôn bán ma tuý, mở phòng bay lắc tại bệnh viện.

Trước đó, hai y tá là Nguyễn Thị Minh Huệ và hộ lý Bùi Thị Hạt của Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 bị khởi tố về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý với cáo buộc tiếp tay cho bệnh nhân tổ chức sử dụng ma tuý.

Cảnh sát cho biết băng nhóm của Quý hoạt động do bệnh viện quản lý lỏng lẻo và có sự tiếp tay của nhiều nhân viên. Một số người làm ngơ và còn giao cả chìa khóa khu điều trị cho Quý để tự do ra vào.

Sau khi bị Phòng cảnh sát ma tuý Công an Hà Nội bắt quả tang vào 20/3, Quý cùng năm đồng phạm đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra các tội Mua bán, Tàng trữ và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Liên quan vụ án, Nguyễn Anh Vũ, 35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, bị khởi tố về tội Không tố giác tội phạm. Thời điểm bị bắt, Vũ dương tính với ma tuý.

 

* Vnexpress.net (16/9): 'Nhiều cán bộ bị băng sản xuất xăng giả mua chuộc'

Công an Đồng Nai phát hiện đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô lớn sau tố giác của người dân về việc mua phải xăng kém chất lượng. Quá trình điều tra xác định, băng nhóm này đã thành lập nhiều công ty vận chuyển, mua bán xăng dầu để làm bình phong; thuê các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại... để phục vụ hành vi phạm tội.

Thiếu tướng Văn cho biết, băng nhóm này đã mua các tàu viễn dương có tải trọng 3.000-5.000 tấn, giao dịch mua xăng lậu, xăng giả từ nước ngoài về rồi vận chuyển về phao số 0. Tại đây, nhân viên sẽ sử dụng các loại hóa chất, bột màu pha chế thành xăng giả RON A95, sau đó vận chuyển đến ụ nổi giữa lòng sông Hậu thuộc tỉnh Vĩnh Long tập kết.

Từ ụ nổi này, xăng lậu, giả lần lượt bơm qua các tàu thủy đem về các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông rồi cấp cho các xe bồn chở đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam.

Tối 6/2, với sự hỗ trợ của Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) hơn 500 trinh sát từ nhiều hướng bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu, bắt quả tang nhiều người đang pha chế xăng giả. Cùng lúc, 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... cũng bị khám xét, hàng loạt người liên quan bị bắt. Mở rộng chuyên án, Công an Đồng Nai khởi tố hơn 70 bị can, thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật liên quan, hàng chục cây xăng, kho bãi bị niêm phong.

Hồi tháng 3, thiếu tướng Tô Ân Xô (Chánh Văn phòng Bộ Công an) cho biết, chuyên án gặp nhiều khó khăn trong phá án do có nhiều cá nhân "bảo kê". Những kẻ phạm tội có nhiều thủ đoạn như tiêu hủy chứng cứ, chống lại cơ quan điều tra, hoặc đưa hối lộ với thủ đoạn khác nhau.

"Ví dụ như hối lộ thì không gặp trực tiếp mà quy định một điểm hộp thư chết. Hàng tháng, một người đưa cục tiền đến và người khác sẽ nhận, hoặc sử dụng tài khoản thông nhau, người này lập tài khoản, người kia có thể rút tiền...", ông Xô nói.

Do vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp nên Công an Đồng Nai chưa kết thúc điều tra.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Vtv.vn (15/9): Quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Chính phủ quyết tâm phấn đấu hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ về giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra.

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, giải ngân vốn đầu tư công cả nước mới đạt 40,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Để thúc đẩy việc thực hiện, chiều 14/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương.

Theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 đã được Thủ tướng Chính phủ giao một lần cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương từ cuối năm 2020, tổng số vốn đầu tư là 461.300 tỷ đồng, chiếm 96,6% kế hoạch đã được Quốc hội quyết định. Phần còn lại 16.000 tỷ đồng, chiếm 3,4% là vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia phải hoàn thiện thủ tục.

Đến hết tháng 8/2021, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao chi tiết cho các dự án là hơn 399.331 tỷ đồng, đạt 86,6% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm.

Bộ Tài chính cho biết, tổng số vốn giải ngân đến hết ngày 31/8/2021 đạt trên 187.285 tỷ đồng, đạt 40,6% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao, giảm so với cùng kỳ năm 2020 (46,41%), trong đó vốn trong nước đạt 44,7% (cùng kỳ năm 2020 đạt 50,02%), vốn nước ngoài đạt 7,94% (cùng kỳ năm 2020 đạt 21,26%).

Tại cuộc họp, các ý kiến đều cho rằng tiến độ giải ngân chậm là do 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Một số dự án mới cần thời gian để chuẩn bị thủ tục đầu tư, đấu thầu. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 cũng đã tác động không nhỏ đến quá trình triển khai, khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài.

Ngoài ra, việc áp dụng các quy định mới về đầu tư còn lúng túng, tiếp cận tín dụng đối với các dự án đối tác công tư còn khó khăn, công tác tổ chức triển khai còn chậm…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Chính phủ quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp những khó khăn vướng mắc của các bộ, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, nhanh chóng phân loại và có hướng xử lý cụ thể theo đúng thẩm quyền. Những quy định mới của bộ, ngành nào thì bộ, bộ ngành đó có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cụ thể để áp dụng thống nhất trên cả nước.

 

QUY HOẠCH

*Chinhphu.vn (15/9): Đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số

Đây là mục tiêu được nêu tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu chung: Tổ chức, sắp xếp hợp lý mạng lưới các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở; đa dạng hóa phương thức cung cấp nội dung và hoạt động kinh doanh sản xuất; thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, phát triển nguồn nhân lực; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nhu cầu thông tin của người dân, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng, theo kịp khả năng và trình độ phát triển thông tin của các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

Đối với báo chí: 100% cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số, đổi mới toàn diện hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Tiếp tục đầu tư, phát triển 6 cơ quan báo chí chủ lực thành tập đoàn báo chí đa phương tiện lớn mạnh, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo niềm tin của độc giả, dẫn dắt toàn ngành về lĩnh vực báo chí.

Đối với phát thanh, truyền hình (PTTH): Phấn đấu đến năm 2030 số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đạt 26 triệu; doanh thu quảng cáo của các đài PTTH đạt 13.000 tỷ đồng; doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đạt 26.500 tỷ đồng. Tối thiểu 90% các đài PTTH chuyển đổi số, hoạt động theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Đối với thông tin điện tử: Thúc đẩy phát triển mạng xã hội (MXH) Việt Nam trở thành nền tảng số có số lượng người dùng Việt Nam chiếm đa số so với nền tảng MXH xuyên biên giới; trở thành một trong các kênh truyền tải thông tin tuyên truyền chủ lực trong tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội.

Định hướng phát triển mạng lưới báo chí, PTTH

Dự thảo nêu rõ về định hướng phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại trên phạm vi cả nước và các vùng lãnh thổ đến năm 2030.

Định hướng về tổ chức đối với báo chí, phát thanh truyền hình: Đổi mới tổ chức và vận hành của các cơ quan báo chí, sắp xếp lại nhân sự, vị trí phù hợp với xu hướng chuyển đổi số báo chí. Xây dựng quy trình xuất bản và phân phối nội dung số.

- Đài Truyền hình Việt Nam là đài truyền hình quốc gia. Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia. Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện tự xây dựng nền tảng phân phối nội dung riêng, làm chủ quyền kiểm soát và phân phối nội dung trên không gian mạng.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Văn phòng Quốc hội có kênh truyền hình.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 1 đài phát thanh và truyền hình. Mỗi đài chỉ có 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh có 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi đài có tối đa 2 kênh phát thanh, 2 kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu.

Đối với thông tin điện tử: Chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “gỡ bỏ các rào cản” đối với phát triển nội dung số (bao gồm các nền tảng phân phối nội dung, nền tảng tìm kiếm; thông tin điện tử, MXH, trò chơi trực tuyến). Xây dựng các MXH của Việt Nam cạnh tranh được với các MXH xuyên biên giới. Kiện toàn tổ chức, bộ máy và nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý thông tin ở trung ương và địa phương

- Định hướng về nội dung: Phát triển báo chí cách mạng, nâng cao giá trị cốt lõi của báo chí, thể hiện trung thực dòng chảy của xã hội cung cấp thông tin giá trị, chính xác và kịp thời tới độc giả. Đảm bảo báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, giải quyết triệt để tình trạng nhũng nhiễu, báo hóa tạp chí, chấn chỉnh hoạt động liên kết báo chí.

- Định hướng về nhân lực: Đầu tư bồi dưỡng đào tạo, đặc biệt là đạo đức nhà báo, nâng cao nghiệp vụ nguồn nhân lực làm báo đáp ứng xu thế chuyển đổi số trong ngành báo chí. Sắp xếp lại nhân lực với các vị trí chuyên môn phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số (nhân lực quản lý, nhân lực nội dung, nhân lực công nghệ, nhân lực kinh tế, nhân lực marketing số, quan hệ khách hàng, nhân lực phân tích dữ liệu, nhân lực kiểm chứng nguồn tin…).

Dự thảo Quyết định cũng nêu rõ về các giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch, bao gồm: 1. Giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở; 2. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; 3. Giải pháp về khoa học và công nghệ; 4. Giải pháp về huy động vốn và phân bổ đầu tư; 5. Giải pháp về hợp tác quốc tế; 6. Giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát quy hoạch; 7. Giải pháp về thông tin tuyên truyền.

 

*Chinhphu.vn (15/9): Công bố Quy hoạch mạng lưới đường bộ: Hình thành hệ thống cao tốc kết nối liên vùng

Sáng 15/9, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch). Quy hoạch đã ưu tiên đưa vào danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 các tuyến cao tốc có năng lực thông hành lớn để hình thành mạng cao tốc kết nối liên vùng và là xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ lần này xác định đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác.

Hệ thống đường bộ bảo đảm kết nối giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương; giữa các vùng động lực và vùng khó khăn; kết nối đến các đầu mối vận tải và quốc tế, đặc biệt là kết nối hiệu quả với các đầu mối giao thông, hạ tầng của các phương thức khác như: Nhà ga đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay. Mục tiêu của quy hoạch xác định phát triển mạng lưới đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh

Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường; hình thành hệ thống giao thông-vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Về các điểm nổi bật của Quy hoạch lần này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Quy hoạch đường bộ bám sát chủ trương và định hướng văn kiện các kỳ Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội lần thứ XII, XIII và tuân thủ Luật Quy hoạch.

Về kết cấu hạ tầng, thực hiện quy hoạch sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ đạt chuẩn.

Quy hoạch đến năm 2030, hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Đến năm 2050, hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ. Điều chỉnh điểm đầu, cuối cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TPHCM, tuỳ theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Đối với vận tải, Quy hoạch phấn đấu khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2,76 tỷ tấn, chiếm 62,80% thị phần vận tải toàn ngành. Vận tải hành khách đạt 9,4 tỷ lượt hành khách, chiếm 90,16% thị phần.

Quy hoạch cũng có tính kế thừa, dự báo, phân tích kỹ vai trò, lợi thế từng phương thức vận tải trên 30 hành lang vận tải chính, để tăng cường tính kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành cũng như kết nối các vùng miền. Bên cạnh đó, đồng bộ với các quy hoạch các ngành, địa phương để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

 

*Chinhphu.vn (15/9): Phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1528/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Mục tiêu là điều chỉnh quy hoạch chung thành phố phù hợp định hướng phát triển của toàn vùng TPHCM, hướng tới phát triển thành phố trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia; trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế.

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố để đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay, như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính TPHCM với diện tích 2.095 km2 và khu vực biển Cần Giờ (diện tích cụ thể sẽ được xác định trong quá trình lập đồ án, đảm bảo thống nhất với ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển và tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ).

Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và các tỉnh xung quanh thuộc vùng TPHCM (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam), gồm các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang; với diện tích khoảng 30.404 km2.

Quy mô dân số dự kiến đến năm 2040, dân số toàn TPHCM khoảng 13 đến 14 triệu người; quy mô đất đai phát triển đô thị đến năm 2040, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 100.000 đến 110.000 ha (việc phân tích, đánh giá, dự báo cụ thể quy mô dân số và đất đai xây dựng đô thị theo từng giai đoạn sẽ được nghiên cứu, đề xuất trong quá trình nghiên cứu đồ án quy hoạch).

Yêu cầu trọng tâm đối với điều chỉnh quy hoạch chung là rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2010; dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, trong bối cảnh phát triển của khu vực, các cơ hội phát triển mới, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển, hài hòa với yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng và quốc gia, kinh tế biển, phát triển đô thị sáng tạo tương tác cao, đô thị thông minh, đô thị phát triển bền vững.

Một trong những yêu cầu cụ thể về nội dung nghiên cứu quy hoạch là xác định tính chất, tầm nhìn, mục tiêu và động lực phát triển đô thị, trong đó, xây dựng tầm nhìn mới theo ý tưởng: “TPHCM là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn; trở thành trung tâm kinh tế tri thức, kinh tế biển và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương; có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, có hạ tầng đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đề xuất lựa chọn các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; dự báo về tác động của điều kiện tự nhiên, phát triển kinh tế - xã hội, quy mô dân số, quy mô đất xây dựng đô thị và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho toàn thành phố, khu vực đô thị trung tâm, từng đô thị và khu chức năng theo từng giai đoạn phát triển của thành phố, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển và có tính khả thi.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (16/9): Hàn Quốc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Hàn Quốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản.

Hàn Quốc hôm nay thông báo, đã trở thành nước thứ 7 trên thế giới sở hữu tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm do nước này tự sản xuất. Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thị sát vụ phóng thử.

Tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đã được phóng từ tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho lớp 3.000 tấn tại một trung tâm thử nghiệm của Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc. Tên lửa bay theo đúng khoảng cách đã định và đã nhắm chính xác mục tiêu.

Thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, sở hữu tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn những mối đe dọa từ mọi hướng, đóng vai trò lớn trong khả năng tự chủ quốc phòng và thiết lập một nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

 

*Vtv.vn (16/9): Thế giới cần chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 ở cấp độ lớn hơn

Các chuyên gia cảnh báo từ nay đến cuối năm, thế giới cần chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 ở cấp độ lớn hơn những gì đã diễn ra.

Dịch bệnh sẽ chỉ chấm dứt sau khi tất cả công dân đều thuộc diện đã nhiễm bệnh hoặc đã tiêm đủ vaccine. Theo các chuyên gia, thế giới rất dễ chứng kiến đợt bùng phát mới vào mùa thu và mùa đông.

Vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn với các ổ dịch trong lớp học, trên các phương tiện công cộng và nơi làm việc, khi các nước quyết tâm đẩy nhanh tiến độ mở cửa nền kinh tế.

Ngay cả khi tỉ lệ tiêm chủng tăng nhanh, vẫn sẽ nhóm người thuộc diện dễ bị tổn thương trước virus SARS-CoV-2, đó là trẻ sơ sinh, người không thể tiêm vaccine hoặc không muốn tiêm vaccine, người đã tiêm nhưng lại rơi vào nhiễm đột phá do suy giảm lớp bảo vệ.

 

*Vtv.vn (16/9): Thẻ xanh COVID-19 nhất quán tại 27 quốc gia

Giờ đây, 500 triệu người tại 27 quốc gia đi lại tự do xuyên biên giới nhờ dùng chung một ứng dụng thẻ xanh COVID-19 nhất quán.

Tháng Giêng năm nay, khi chiến dịch tiêm chủng vừa chớm bắt đầu, Ủy ban châu Âu đã xây dựng xong bộ tiêu chuẩn kỹ thuật Chứng chỉ xanh COVID-19, bao gồm những dữ liệu bắt buộc phải có và quy chuẩn mã QR cho toàn bộ 27 quốc gia thành viên với 500 triệu dân. Mỗi nước châu Âu tùy ý thiết kế ứng dụng riêng, hoặc dùng lẫn của nhau, nhưng bắt buộc phải dựa trên bộ tiêu chuẩn nhất quán đó.

Tại Vương quốc Bỉ, người dân chỉ phải tải về máy điện thoại một ứng dụng duy nhất và ứng dụng đó cũng đơn giản, chỉ có 3 trang màn hình. Họ tên, ngày sinh, đã tiêm chủng, tiêm ngày nào, vaccine gì. Chưa tiêm chủng nhưng vừa làm xét nghiệm PCR, test khi nào. Đã nhiễm virus và khỏi bệnh, khỏi ngày nào. Mã QR do Bỉ cấp theo bộ tiêu chuẩn chung, máy quét tại bất cứ quốc gia châu Âu nào cũng đọc được. Nếu không có điện thoại, có thể tải về bản in, hoặc yêu cầu gửi tới tận nhà.

Người Phần Lan, Thụy Điển ở Bắc Âu, bay đi nghỉ ở cực Nam châu Âu, Malta, Hy Lạp, chỉ cần chìa thẻ xanh COVID-19 khi nhập cảnh. Tính tới cuối tháng trước, hơn 200 triệu người châu Âu đã có Chứng chỉ xanh. Một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật nhất quán, một mã QR tương thích tại 27 quốc gia, đã cứu mùa du lịch hè năm nay và đang tiếp tục tạo thuận lợi đi lại tự do giữa các nước châu Âu.

 

*Vtv.vn (16/9): Ấn Độ cân nhắc nối lại xuất khẩu vaccine

Ấn Độ đang xem xét sớm nối lại công tác xuất khẩu vaccine COVID-19, chủ yếu là sang thị trường châu Phi.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh đa số người trưởng thành ở Ấn Độ đã hoàn tất tiêm chủng ngừa COVID-19.

Ấn Độ - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - đã ngừng xuất khẩu vaccine từ tháng 4 vừa qua để tập trung cho chiến dịch tiêm chủng trong nước, khi làn sóng COVID-19 thứ hai bùng phát.

Trước khi ngừng xuất khẩu vaccine, Ấn Độ đã tặng, hoặc bán 66 triệu liều vaccine cho gần 100 quốc gia. Từ tháng 8, Viện Huyết thanh Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi sản lượng vaccine của AstraZeneca lên 150 triệu liều một tháng.

Việc Ấn Độ cân nhắc nối lại xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 diễn ra trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Washington vào tuần tới, nơi chủ đề vaccine có thể sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm QUAD (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia). Theo một số nguồn tin, Ấn Độ muốn hỗ trợ châu Phi trong vấn đề vaccine và mô hình hoạt động phòng ngừa COVID-19.

 

*Vietnamplus.vn (16/9): Singapore thử nghiệm nhập khẩu điện từ thủy điện của Lào

Theo thỏa thuận nêu trên, phía EDL là đơn vị xuất khẩu và Keppel là bên nhập khẩu với công suất lên tới 100MW điện từ nguồn thủy điện tái tạo thông qua Thái Lan và Malaysia.

Theo một thỏa thuận khung độc quyền giữa tập đoàn Keppel Electric của Singapore và Electricite Du Laos (EDL) của Lào công bố ngày 15/9, Singapore sẽ bắt đầu thử nghiệm việc nhập khẩu điện từ nguồn thủy điện tái tạo từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia.

Thỏa thuận khung này là một phần trong Dự án Hội nhập Năng lượng Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore (LTMS-PIP) nghiên cứu tính khả thi của việc mua bán điện năng xuyên quốc gia từ Lào tới Singapore.

Theo thỏa thuận nêu trên, phía EDL là đơn vị xuất khẩu và Keppel là bên nhập khẩu với công suất lên tới 100MW điện từ nguồn thủy điện tái tạo thông qua Thái Lan và Malaysia, bằng việc sử dụng các thiết bị kết nối hiện có.

Việc thử nghiệm cung cấp điện năng này sẽ được bắt đầu khi 4 chính phủ nói trên nhất trí thông qua tất cả các vấn đề về quy định pháp lý, thương mại, kỹ thuật, cũng như sau khi thỏa thuận mua bán điện ràng buộc giữa Keppel và EDL được thực hiện. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ diễn ra ngay trong năm 2022.

Trước đó hồi tháng 10/2020, Singapore cũng đã thông báo sẽ thử nghiệm việc nhập khẩu 100MW điện năng (chiếm khoảng 1,5% nhu cầu điện năng lúc cao điểm của Singapore) từ Malaysia trong hai năm.

Quyết định nhập khẩu năng lượng tái tạo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Singapore đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Hiện nay, hơn 95% năng lượng tại Singapore là được tạo ra từ việc đốt cháy khí tự nhiên.

Chính phủ Singapore cho biết nước này phải đối mặt với những khó khăn trong việc giảm phát thải từ lĩnh vực năng lượng vì thiếu đất cho các nhà máy điện Mặt Trời lớn cũng như thiếu khả năng tiếp cận với các dạng năng lượng tái tạo khác./.

 

*Baogiaothong.vn (16/9): Trung Quốc khai trương tuyến vận tải cao tốc kết nối với Việt Nam

Theo Tân Hoa xã, chính quyền địa phương thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc ngày 15/9 đã khai trương tuyến đường cao tốc xuyên biên giới, có kết nối với Việt Nam.

Đi khoảng 1.400 km, xe tải từ Trùng Khánh có thể đi qua cảng Long Bang ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc trước khi đến điểm đến ở Việt Nam trong khoảng thời gian hai ngày.

Tuyến vận tải mới, theo Tân Hoa xã, sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng an toàn và kịp thời, do đó thúc đẩy hơn nữa thương mại giữa khu vực miền Tây Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn