Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 9 năm 2021

Update 10 - 09 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

  *Dienbientv.vn (9/9): Điện Biên: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học

Trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã ưu tiên tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp, tuy nhiên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học của nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Toàn tỉnh hiện có trên 7.400 phòng học, gần 1.600 phòng học chức năng, trên 3.200 phòng nội trú học sinh và gần 2.000 phòng công vụ giáo viên. Tỷ lệ phòng kiên cố mới chỉ đạt gần 63%.

Hiện nay, hệ thống phòng học chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên, sân chơi, bãi tập của nhiều trường còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học. Một số trường phải học 2 ca do thiếu phòng học.

Đặc biệt, số phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non còn cao. Điển hình như huyện Mường Ảng còn trên 18%; huyện Mường Chà gần 14%. Một số trường học có nhiều điểm lẻ, nằm rải rác, giao thông cách trở, thiếu các điều kiện cơ sở vật chất, điện, nước sinh hoạt.

Thời gian tới, để tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo, tỉnh Điện Biên tiếp tục huy động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, sữa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình dự án đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp theo phân cấp quản lý.

Đặc biệt, là các dự án đầu tư phòng học, phòng ở bán trú và nhà công vụ cho giáo viên, các dự án đầu tư theo kế hoạch đầu tư công đã phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục vận động huy động nhân dân, cán bộ, giáo viên tham gia đóng góp nhân lực, vật lực làm nhà lớp học, nhà công vụ, nhà nội trú theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”./.

 

*Baodienbienphu.info.vn (9/9): Sở Ngoại vụ và huyện Mường Nhé xếp cuối bảng về CCHC năm 2020

Năm 2020, kết quả chỉ số CCHC của 19 cơ quan, sở, ban, ngành đạt tỷ lệ điểm trung bình 79,88%. Sở Tư pháp là đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng (92,51%); Sở Ngoại vụ đứng ở vị trí cuối bảng (69,78%). Đối với UBND cấp huyện, tỷ lệ điểm trung bình đạt 72,76%; có 9/10 địa phương đạt mức khá, trong đó huyện Nậm Pồ có tỷ lệ điểm trung bình cao nhất (77,03%) và thấp nhất là huyện Mường Nhé (56,17%).

2 lĩnh vực có tỷ lệ điểm cao nhất là xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (89,18%), cải cách tổ chức bộ máy hành chính (84,43%). 2 lĩnh vực có tỷ lệ điểm thấp nhất là hiện đại hóa hành chính (65,23%) và CCHC công (70,11%). Công tác chỉ đạo điều hành CCHC đạt tỷ lệ khá (76,55%) cho thấy mức độ quan tâm, chỉ đạo sát sao của đa số lãnh đạo các cấp, các ngành với công tác CCHC.

Đại diện một số đơn vị đã đề xuất các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số CCHC nhà nước. Trong đó tập trung nâng cao chỉ số thuộc các lĩnh vực: Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa hành chính; công tác CCHC công; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích và công tác tự kiểm tra, báo cáo CCHC…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh: Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch CCHC năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương; từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch CCHC Nhà nước tại đơn vị, địa phương góp phần hoàn thành mục tiêu CCHC của tỉnh. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp sau: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương đối với kết quả CCHC của đơn vị, địa phương mình. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, công chức, người lao động và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC. Đánh giá, phân tích kết quả chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

 

*Baodienbienphu.info.vn (9/9): Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid

Đến ngày 23/8, tỉnh ta đã phê duyệt, triển khai cho 5/12 nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ với hơn 9.000 trường hợp, bao gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (7.971 người lao động); hỗ trợ người lao động ngừng việc (1 cá nhân); người lao động là hướng dẫn viên du lịch (1 người); trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế (1.006 hồ sơ); hộ kinh doanh (49).

Vừa qua, huyện Điện Biên tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế gồm 264 người với tổng số tiền trên 280 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Khải, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên cho biết: Công tác rà soát, lập danh nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế trên địa bàn được rà soát lại nhiều lần, đảm bảo đúng và không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. Những người sai lệch thông tin được xác minh lại rõ ràng. Đến ngày 12/8, UBND tỉnh phê duyệt danh sách gồm 266 người song huyện Điện Biên chi trả 264/266 người, do có 2 trường hợp trùng lặp tên. Hiện nay Phòng đang tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế, Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đủ điều kiện để nhận hỗ trợ.

Tại huyện Tủa Chùa qua rà soát, tổng hợp, toàn huyện có  213 người thuộc nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi trình UBND tỉnh kiểm tra, rà soát lại thì chỉ có 28 trường hợp là F1 thực hiện cách ly y tế tập trung thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Hiện nay, huyện đang khẩn trương xây dựng kế hoạch chi trả tiền hỗ trợ cho 28 trường hợp với tổng số tiền 25,7 triệu đồng. Phòng phối hợp với các xã xác định thời gian chi trả phù hợp, đảm bảo chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Hiện nay, huyện Tủa Chùa đang tổ chức hướng dẫn nhóm đối tượng hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Theo danh sách sơ bộ, toàn huyện có khoảng 30 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 90 triệu đồng.

Hiện nay Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã và đang chủ trì nội dung cho vay vốn ưu đãi để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68, Quyết định 23. Từ giữa tháng 7, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Chi nhánh Điện Biên đã nhanh chóng triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, tuyên truyền tới người sử dụng lao động bằng nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phòng giao dịch 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Đến ngày 31/8, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên đã tuyên truyền đến 227 doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị có nhu cầu vay vốn để trả lương cho 237 lao động ngừng việc, trong đó 2/3 đơn vị đã được ngân hàng giải ngân vốn với tổng số tiền 596,83 triệu đồng. 

 

*Danviet.vn (9/9): Đề nghị phê duyệt đánh giá tác động ᴍôi trường dự án sân bay Điện Biên

Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên, Tổng công ty Cảng hàng không VN – ACV (Nhà đầu tư) đang triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án sân bay Điện Biên.

Cụ thể, Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên, Tổng công ty Cảng hàng không VN – ACV (Nhà đầu tư) đang triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 470 nhằm bảo đảm an ninh – quốc phòng, phát triển kinh tế – xã hội của Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.

Dự kiến, ACV sẽ phê duyệt dự án trong tháng 9/2021 và triển khai thi công từ tháng 10/2021 để bảo đảm yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là hoàn thành dự án 37 tháng sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm phục vụ các sự kiện chính trị lớn của cả nước trong năm 2024.

Để có đủ cơ sở để ACV phê duyệt dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, xem xét hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trong thời gian sớm nhất nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Quyết định 470, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm.

Hiện nay, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã phê duyệt dự án GPMB, hỗ trợ tái định cư của dự án sân bay Điện Biên và các dự án xây dựng điểm tái định cư theo quy hoạch chi tiết.

Hiện, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng các điểm tái định cư và đang chỉ đạo khẩn trương thực hiện việc kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án và thực hiện chi trả tiền đền bù hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Dự kiến, tỉnh sẽ bàn giao trước toàn bộ diện tích mặt bằng xây dựng đường lăn, đường cất/hạ cánh và sân đỗ theo quy hoạch nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên ACV trước ngày 30/8/2021.

 

*Laodong.vn (8/9): Điện Biên yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố kích ʜoạt khu cách ly

Trước thực trạng đang có nhiều công dân trở về địa phương, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều biện pháp để “bảo vệ vùng xanh”. Trong đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố kích hoạt các khu cách ly y tế.

Bổ sung và “quy hoạch” lại chốt kiểm soát COVID-19

Khi Hà Nội quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội, nhiều người lao động Điện Biên tìm mọi cách để quay trở về địa phương. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, mỗi ngày có vài chục, thậm chí hàng trăm trường hợp trở về. Vì đây là hiện tượng tự phát, nên tỉnh chưa kịp có phương án bố trí tiếp nhận và kiểm soát chặt ngay từ đầu địa phận.

Do đó đã xảy ra tình trạng xe chở người đến đỉnh đèo Pha Đin thì để người dân tự đi bộ hơn 10km về chốt kiểm soát COVID-19 tại chân đèo. Đáng nói là, một số người đã bất chấp các quy định về phòng chống dịch để lách chốt kiểm soát theo đường tắt, đường ngách.

Ngay khi nắm được tình trạng này, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó yêu cầu huyện Tuần Giáo khảo sát, lên kế hoạch chuyển vị trí chốt kiểm soát hiện tại ở chân đèo Pha Đin lên đỉnh đèo Pha Đin – nơi giáp ranh với tỉnh Sơn La.

Đồng thời, huyện Tuần Giáo cũng lập tức di chuyển chốt kiểm soát COVID-19 tại bản Chăn, xã Quài Nưa đến địa điểm mới là bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình.

Bên cạnh đó, thành lập thêm nhiều chốt phụ tại các đường nhánh, không để tình trạng người dân lợi dụng các đường mòn, ngõ nhỏ bất chấp quy định phòng chống dịch để vào địa bàn.

Ngoài việc kiểm soát phân luồng, sàng lọc các công dân khi trở về địa phương, cán bộ nhân viên tại các chốt cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, khuyến cáo và hạn chế việc di chuyển từ các tỉnh khác về địa phương khi không thực sự cấp bách.

Không để người dân bị bỏ rơi

Ngày 7.9, Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Sở LĐTBXH Điện Biên cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTBXH Điện Biên đã phối hợp với Sở LĐTBXH Sơn La và Hòa Bình thực hiện việc tiếp nhận và đưa đón người từ Hòa Bình, Sơn La về Điện Biên.

Theo đó, từ ngày 31.8 đến hết ngày 6.9, tỉnh Điện Biên đã đón gần 270 người về địa phương thực hiện sàng lọc và cách ly theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản yêu cầu huyện Tuần Giáo rà soát các địa điểm cách ly tập trung để bố trí đón công dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Tuần Giáo về cách ly theo quy định; lập danh sách, phân loại những người có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác để thông báo cho địa phương biết, chủ động đón công dân trở về.

Đồng thời yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố kích hoạt các khu cách ly y tế trên địa bàn; chủ động đón công dân từ Tuần Giáo trở về địa phương cách ly y tế khi nhận được thông báo.  

 

*Congthuong.vn (8/9): Trao tặng 20 bộ ᴍáy tính cho học sinh tỉnh Điện Biên học trực tuyến

Nhân dịp năm học mới, Công ty Xăng dầu Điện Biên (Petrolimex Điện Biên) đã trao tặng 20 bộ máy tính tới thầy và trò Trường tiểu học xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên để phục vụ việc giảng dạy, học tập trực tuyến trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đây là món quà mang ý nghĩa thiết thực với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách do Petrolimex Điện Biên phối hợp cùng Tổng công ty Dịch vụ vận tải Petrolimex (PTC), Công ty CP Vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây (PTS Hà Tây), Công ty CP Thương mại và vận tải Petrolimex Hà Nội (Petajico Hà Nội) chung tay ủng hộ nhân dịp đón năm học mới để phục vụ việc giảng dạy, học tập trực tuyến trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (8/9): Thủ tướng chỉ đạo 10 tỉnh thành chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng, cùng 10 tỉnh, thành phố phía Bắc chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình chủ động chuẩn bị về nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ cho Hà Nội khi cần thiết trong việc xét nghiệm thần tốc, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị hợp lý, truy vết F1 để quản lý, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ ngày 29/4 đến trưa 7/9, Hà Nội ghi nhận 3.614 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.569 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly là 2.045 ca.

Từ ngày 6 đến 12/9, Hà Nội sẽ xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên toàn Thành phố theo nguyên tắc: Tại khu vực phong tỏa, khu cách ly, khu vực nguy cơ rất cao lấy mẫu cho toàn bộ người dân từ 2-3 ngày/lần; tại khu vực có nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần; tại các khu vực khác, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần. Hà Nội đặt mục tiêu trước ngày 15/9 nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh để vào nhóm kiểm soát tốt dịch bệnh theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế.

 

*Chinhphu.vn (8/9): Bộ Y tế hướng dẫn tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca, Pfizer và Moderna

Tối 8/9, Bộ Y tế cho biết, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine véc tơ virus với vaccine mRNA, hoặc tiêm 2 loại vaccine mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vaccine nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8/9/2021 Hội đồng tư vấn chuyên môn vể sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau: 

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, người dân vẫn có nguy cơ mắc bệnh, vì vậy, người dân cần tuân thủ thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Vtv.vn (8/9): Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng kéo dài thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng so với quy định cũ, tới 30/6/2022.

Ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư 14, sửa đổi Thông tư số 01 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thông tư quy định, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước 1/8/2021.

Quy định này đã mở rộng phạm vi khoản nợ hơn so với quy định cũ là 10/6/2020. Ngoài ra, thời gian cơ cấu nợ sẽ được kéo dài thêm 6 tháng, đến 30/6/2022.

Thông tư mới sẽ giúp tháo gỡ vướng mắc hiện nay cho nhiều doanh nghiệp, tạm thời không bị chuyển nhóm nợ xấu, có điều kiện phục hồi sản xuất. Còn phía các ngân hàng cũng giảm áp lực trích lập dự phòng.

Theo giải thích trước đó của Ngân hàng Nhà nước, việc gia hạn thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng là do căn cứ vào kế hoạch tiêm chủng và kế hoạch kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Tại dự thảo Thông tư lần 1 lấy ý kiến các đơn vị trong Ngân hàng Nhà nước, cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng đã đánh giá và đề xuất việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022 là phù hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng với dịch.

Theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ có thêm khoảng thời gian 6 tháng để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên những nội dung đề xuất tại dự thảo thông tư được công bố trước đó.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Vtv.vn (8/9): Bổ sung 2.199 tỷ đồng mua bù gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân khó khăn vì COVID-19

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia, hỗ trợ người dân khó khăn vì COVID-19.

Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, sau khi xem xét Tờ trình số 30/TTr-CP ngày 04/9/2021 của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra số 123/BC-UBTCNS15 ngày 06/9/2021 của Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp để viện trợ, cứu trợ và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, ngày 7/9/2021, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 296/NQ-UBTVQH15 về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp để viện trợ, cứu trợ và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19

Theo đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sử dụng 2.199 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để mua bù 172.889,47 tấn gạo dự trữ quốc gia đưa vào dự trữ quốc gia theo đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 30/TTr-CP ngày 04/9/2021.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan, các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết này và quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và đạt hiệu quả cao. Nghị quyết nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ giám sát, kiểm toán, thanh tra việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết chính thức có hiệu lực từ ngày 07/9/2021.

 

*Chinhphu.vn (9/9): Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19

Hôm nay (9/9), Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Mục tiêu của Nghị quyết là tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

Đến hết năm 2021 phấn đấu luỹ kế ít nhất khoảng 1 triệu lượt khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hưởng chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó dịch bệnh. Đại đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp

Chính phủ quyết nghị 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

1. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vaccine phòng COVID-19 theo các nghị quyết của Chính phủ, bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao. Tiếp tục bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết khác.

2. Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thuỷ toàn quốc, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; khai thác lợi thế của việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt trong chuỗi cung ứng sản phẩm; không quy định thêm các điều kiện, giấy phép cản trở lưu thông hàng hoá, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đồng thời, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường quản lý thị trường, đảm bảo cân đối vật tư, hàng hoá quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất và đời sống, không để lợi dụng tăng giá; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến; kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trên môi trường số; tiếp tục hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường còn dư địa lớn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng tổng hợp tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực, thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan áp dụng Điều 50 Luật Hải quan năm 2014 về thủ tục hải quan đối với hàng hóa phục vụ yêu cầu khẩn cấp để thông quan nhanh đối với hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, ủy ban MTTQ tỉnh, thành phố để phục vụ công tác phòng chống dịch, điều trị, khám chữa bệnh.

Cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nộp bản sao scan có xác nhận bằng chữ ký số đối với các chứng từ phải nộp bản giấy là bản chính dưới dạng giấy/bản sao y công chứng/chứng thực theo quy định của các bộ, cơ quan để giải quyết ách tắc khi thông quan hàng hoá; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện nộp bổ sung sau khi hàng hoá được thông quan để hậu kiểm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các thương nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thu mua, tạm trữ thóc, gạo, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Các địa phương cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trở lại khi đáp ứng điều kiện an toàn phòng, chống dịch; hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhưng phải an toàn phòng, chống dịch; huy động tối đa các nguồn lực hiện có, nhất là hợp tác công tư để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người lao động; không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

3. Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan khẩn trương trình cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vu Quốc hội về việc ban hành chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác, hoàn thành trong tháng 9/2021; chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo quy định, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Bộ Giao thông vận tải trong tháng 9/2021, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn đang bị tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển niêm yết công khai, minh bạch về giá cước vận tải biển; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải biển, chống tình trạng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để tăng giá cước vận tải bất hợp lý, tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương, các hiệp hội, đơn vị liên quan nâng cao năng lực đàm phán, công khai, minh bạch về giá cước và phụ thu ngoài giá cước dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường biển.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 28/8/2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để bị trục lợi chính sách.

Bộ Tài chính khẩn trương triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành; xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021; nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan sớm cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến khích tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi, thời gian được áp dụng chính sách cho phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh, hoàn thành trong tháng 9/2021.

4. Tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia

Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong tháng 9/2021, chỉ đạo các địa phương thực hiện linh hoạt, nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới nhưng phải tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch COVID-19; nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 9/2021 về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã thỏa thuận với người lao động điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm.

Bộ Ngoại giao tiếp tục thực hiện quyết liệt “ngoại giao vaccine”; vận động, thúc đẩy đối tác cung cấp vaccine đúng cam kết về số lượng và thời hạn, sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế; đẩy nhanh việc đàm phán, công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine” với các quốc gia, vùng lãnh thổ, đối tác nhằm mở cửa nền kinh tế khi điều kiện cho phép, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2021…

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng và giá trị “tâm - tài - trí - tín” của đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng hành cùng các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước chiến thắng dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

 

TIN QUỐC HỘI

*Vtv.vn (8/9): Quốc hội Việt Nam đẩy mạnh ngoại giao nghị viện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Itaty, Chủ tịch Hạ viện Chile và Chủ tịch Quốc hội Mozambique.

Nhân dịp dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, chiều nay theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarta Pacheco.

Chủ tịch IPU nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự Hội nghị, đồng thời đánh giá cao Quốc hội Việt Nam chủ trì, phối hợp IPU thông qua Tuyên bố Hà Nội năm 2015. Ông Duarta Pacheco đề nghị Nghị viện các nước cần thúc đẩy hợp tác trong đại dịch, giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng bố.

Khẳng định sẵn sàng đến Hà Nội trao đổi trực tiếp, cụ thể để triển khai sáng kiến của Việt Nam về tổ chức các hội nghị chuyên đề, hội nghị khu vực về mục tiêu phát triển bền vững cũng như hội nghị toàn cầu các nghị sỹ trẻ giữa các kỳ Đại hội đồng IPU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Việc tham dự các hoạt động của IPU là một nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích, thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu. Chủ tịch Quốc hội cho biết: Quốc hội Việt Nam đã tích cực tham gia vào việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua các đạo luật, thẩm tra và quyết định phê chuẩn các công ước, điều ước quốc tế có liên quan, thông qua các chiến lược quốc gia, quyết định ngân sách cho chương trình mục tiêu liên quan đến phát triển bền vững, đặc biệt là Quốc hội Việt Nam đã kịp thời hành động nhằm tạo khung khổ pháp lý, đồng hành cùng Chính phủ triển khai các biện pháp phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19 như thông qua Nghị quyết liên quan việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sử dụng ngân sách Trung ương năm 2020 để mua vaccine phòng dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị IPU thúc đẩy Ban Thư ký IPU triển khai dự án hợp tác 3 bên giữa Nghị viện thành viên-IPU và Liên hợp quốc để hỗ trợ và tạo điều kiện để Quốc hội Việt Nam hội nhập sâu, rộng hơn vào các hoạt động của các tổ chức quốc tế, nhất là trong vấn đề phát triển bền vững, giảm nghèo, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (9/9): Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để EU kết nối mạnh mẽ với khu vực ASEAN

Dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở về xem xét mở đường bay thẳng giữa 2 nước để thúc đẩy các hoạt động kinh tế, du lịch...

Việt Nam đã xác định quan điểm phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, 2045 là: phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh đoàn kết; xây dựng nền kinh tế tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phát huy nội lực là yếu tố quyết định gắn với ngoại lực và sức mạnh thời đại; và gắn kết phát triển kinh tế xã hội, môi trường với quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Đối với đầu tư nước ngoài, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu và hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu rất thành công trong ngày 8/9. Hai bên quyết tâm đưa quan hệ đối tác toàn diện có ý nghĩa chiến lược giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu lên một tầm cao mới. Đồng thời có nhận thức rất sâu sắc về việc thúc đẩy nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều bản ghi nhớ sẽ được doanh nghiệp hai bên ký kết, chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng sạch, thiết bị y tế… Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là minh chứng cụ thể khẳng định tiềm năng hợp tác về đầu tư nói chung và tính bổ trợ rất cao giữa nền kinh tế Việt Nam và nền kinh tế Bỉ.

Tuy nhiên, những kết quả hợp tác kinh tế vừa qua vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên. Nêu nhận định này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai bên cần phát huy những thành quả hợp tác vừa qua, tiến tới chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mỗi nước.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương Quốc Bỉ trong thời gian tới, tận dụng các cơ hội mới sau đại dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội đã gợi mở một số định hướng trong thời gian tới. Trong đó, xem xét mở đường bay thẳng kết nối giữa Bỉ và Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân giúp hai nước xích lại gần nhau khi đại dịch được kiểm soát.

 

*Vtv.vn (10/9): Hà Nội đề nghị mở thêm làn kiểm tra tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sở GTVT Hà Nội đề nghị cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với đơn vị quản lý Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mở thêm làn kiểm tra phương tiện được cấp mã QR Code.

Trước tình trạng ùn ứ giao thông do số lượng phương tiện tăng cao đột biến tại chốt số 2 Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào sáng 9/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản số 4055/SGTVT-QLVT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công an thành phố Hà Nội đề nghị phối hợp khắc phục ngay những bất cập, đảm bảo cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận lợi qua chốt kiểm soát dịch bệnh, đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Công an thành phố bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt thực hiện quay đầu từ xa, hạn chế ùn ứ giao thông tại khu vực chốt kiểm tra.

Hiện nay, cảnh sát giao thông chỉ bố trí 2 làn xe trên tổng số 8 làn của 1 chiều đường tại khu vực của Trạm thu phí. Đặc biệt, vào một số khung giờ trong ngày khi số lượng xe tăng cao dễ xảy ra hiện tượng ùn ứ giao thông. Do đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị tùy thuộc vào từng khung thời gian phương tiện giao thông tăng cao, cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với đơn vị quản lý Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mở thêm làn kiểm tra phương tiện được cấp mã QR Code và chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp thực hiện theo quy trình đã thống nhất.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 tăng cường thêm 18 thanh tra giao thông vận tải trực thuộc để hỗ trợ cho thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trong công tác kiểm tra phương tiện được cấp mã QR Code tại 3 chốt kiểm soát dịch bệnh ra/vào cửa ngõ thành phố gồm: chốt số 2 Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chốt số 4 cầu Phù Đổng - Quốc lộ 1, chốt số 8 Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời gian thực hiện là 3 ca/ngày, 24/7 ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, nâng cấp phần mềm cấp mã QR Code đảm bảo việc phân loại các phương tiện không thuộc đối tượng được cấp theo quy định như xe ô tô con, xe ô tô khách.

 

*Soha.vn (8/9): Pháp chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho Việt Nam

Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng không ngừng ở Việt Nam. Pháp hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị COVID-19 cho Việt Nam.

Theo đó, ngày 06/9/2021, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Công ty Xenothera (Pháp) về hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao cho Việt Nam công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị COVID-19 do Công ty nghiên cứu và phát triển.

Hỗn dịch truyền XAV-19 là kháng thể đa dòng chuyên điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2 thể trung bình, được Xenothera phát triển dựa trên công nghệ sản xuất kháng thể bản quyền của hãng, kết hợp giữa bí quyết trong các lĩnh vực di truyền học và miễn dịch học.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và 2 cho thấy thuốc đảm bảo tính an toàn và có hiệu quả tốt trong việc ngăn bệnh tiến triển xấu hơn, có tác dụng trung hoà virus và giảm viêm ở bệnh nhân.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của XAV-19 hiện đang được thực hiện tại Pháp và một số quốc gia châu Âu (Hi Lạp, Bulgaria, Romania, Tây Ban Nha…). Chủ tịch Xenothera cho biết hãng sẵn sàng hợp tác thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam và bày tỏ thiện chí trong việc trao đổi sâu hơn về việc chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể chủ động sản xuất trong tương lai.

 

*Tuoitre.vn (8/9): TP.HCM khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế sau 15-9

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9, hoàn thành các nội dung trước 16h ngày 8-9.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình về xây dựng các chiến lược, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Theo đó, ngày 7-9, ông Lê Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp về xây dựng các chiến lược, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình chỉ đạo giao thủ trưởng các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau 15-9.

Cụ thể, sẽ phân theo các giai đoạn từ ngày 15-9 đến ngày 31-12 và năm 2022; gồm 3 phần:

- Đánh giá tình hình;

- Mục tiêu và giải pháp;

- Đề xuất các chính sách thuộc thẩm quyền của trung ương, TP.

Ông Lê Hòa Bình giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành. Theo đó:

- Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu chiến lược và kế hoạch về phòng, chống dịch và giãn cách xã hội;

- Sở Lao động - thương binh và xã hội tham mưu chiến lược và kế hoạch về an sinh xã hội;

- Sở Xây dựng chủ trì tham mưu chiến lược và kế hoạch về nâng cao chất lượng nhà ở cho lao động và kế hoạch về huy động nguồn lực.

- Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu chiến lược và kế hoạch về phục hồi kinh tế.

- Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và công nghệ, Sở Nội vụ, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải tham mưu kế hoạch về công nghệ thông tin. Đồng thời tham mưu chiến lược và kế hoạch về truyền thông.

- Công an TP chủ trì, phối hợp Bộ Tư lệnh TP tham mưu chiến lược và kế hoạch về an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Viện Nghiên cứu phát triển TP chủ trì tham mưu chiến lược và kế hoạch ổn định tâm lý xã hội.

Ông Lê Hòa Bình đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn thành các nội dung trước 16h ngày 8-9.

 

*Chinhphu.vn (8/9): Cao tốc Bắc-Nam tiếp tục 'kêu cứu' vì... vẫn thiếu vật liệu

9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn 11 tỉnh đang thiếu hụt khoảng 21,6 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường. Nếu không kịp thời tháo gỡ các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp, cao tốc Bắc-Nam sẽ đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ.

Mỏ gần không được khai thác, mỏ xa thì phải mua đất giá cao

Theo thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), hiện có 9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn 11 tỉnh gặp vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp gồm: Mai Sơn - QL45 (Ninh Bình), QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa và Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An và Hà Tĩnh), Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị và Thừa Thiên Huế), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Các dự án này đang thiếu hụt khoảng 21,6 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường gồm: 14,4 triệu m3 tại các mỏ chưa được cấp phép khai thác và 7,2 triệu m3 nằm tại các mỏ đã cấp phép khai thác nhưng do chưa giải phóng mặt bằng hoặc cự ly vận chuyển quá xa nên cần phải cấp phép bổ sung thêm các mỏ đất.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng, nếu không kịp thời tháo gỡ các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp, cao tốc Bắc-Nam sẽ đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ. Đặc biệt, 2 dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không thể hoàn thành vào tháng 12/2022.

Vẫn vướng mắc về thủ tục

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ. Đến cuối tháng 8/2021, đã có 17 mỏ được cấp phép mới. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát thì 15 mỏ đã cấp phép bị loại do nằm trong quy hoạch bị cấm khai thác hoặc chất lượng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Thêm vào đó, thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới hiện vẫn đang gặp vướng mắc như: Cấp phép thăm dò; phê duyệt trữ lượng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; thiết kế mỏ; cấp quyền khai thác; thuê đất… vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng thông tin, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ TN&MT tham mưu, điều chỉnh nội dung Nghị quyết 60 theo hướng bỏ giới hạn nâng công suất khai thác không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác, bởi nội dung này đang làm hạn chế năng lực khai thác của một số mỏ đất trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án rất lớn trong thời gian ngắn.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TN&MT đề xuất bỏ quy định “không tăng trữ lượng đã cấp phép” trong Nghị quyết 60 do một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế.

Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua được cấp phép khai thác ngay đối với trường hợp cấp phép mới các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án gồm cả mỏ chưa cấp phép thăm dò hoặc đã cấp phép thăm dò.

 

*Tuoitre.vn (9/9): Dự kiến đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10

Theo dự kiến của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10, nhưng có thể điều chỉnh thời điểm đón khách cho hợp lý theo tình hình thực tế.

Thông tin được tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết tại cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc diễn ra ngày 9-9.

Trước đó, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Văn hóa - thể thể thao và du lịch gửi tới các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao.

Theo kế hoạch này, Phú Quốc sẽ đón khách quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh, hoặc bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong vòng 12 tháng trước nhập cảnh, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Các trường hợp này phải có thêm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính và đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Hiện danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có công dân được tới du lịch Phú Quốc sắp tới vẫn chưa được chốt, nhưng dự thảo kế hoạch đề xuất là khu Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc...

Việc lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch vẫn chưa được hoàn tất.

Tổng cục Du lịch đề nghị Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm, các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết đã lập kế hoạch đón khách quốc tế, rất mong muốn được thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đúng dự định vào tháng 10, nhưng khúc mắc lớn nhất hiện nay vẫn là thiếu vắc xin.

Phú Quốc hiện mới tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần thêm 250.000 - 300.000 liều vắc xin.

Nếu được phân phối đủ lượng vắc xin cần thiết, việc tiêm chỉ trong vòng 15-20 ngày, thậm chí 1 tuần là có thể hoàn thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cùng phối hợp, kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vắc xin cho Phú Quốc.

Hiện thành phố đã sàng lọc COVID-19 với 10% dân số và tất cả đều âm tính. Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, Phú Quốc chỉ có 5 ca F0 và đều khỏi bệnh, hiện còn 50% F1 đang cách ly.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết sẽ thành lập một tổ công tác tư vấn và giám sát việc mở lại thị trường du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt làm tổ trưởng.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Doanhnghiepvn.vn (8/9): Tháng 9/2021 là thời điểm “quyết định” để “cứu nguy” cho doanh nghiệp

Theo nhận định của Ban nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, nếu các doanh nghiệp tiếp tục phải đóng cửa dài hơn 1 tháng mà không có sự hỗ trợ từ bên ngoài, khả năng giải thể rất cao. Tháng 9/2021 có thể xem là thời điểm mang tính chất “quyết định” để “cứu nguy” cho hai nhóm doanh nghiệp nếu có sự hỗ trợ của chính quyền sở tại.

69% DN phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2021, cả nước có 5.761 doanh nghiệp (DN) thành lập mới với số vốn đăng ký là 68.000 tỷ đồng, giảm 34,1% về số DN và giảm 44,6% về vốn đăng ký so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số DN giảm 57%; số vốn đăng ký tăng 54,9%.

Mới đây, Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) phối hợp với Báo điện tử VnExpress đã tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của DN và người lao động trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong tổng số 21.517 DN tham gia khảo sát online, số DN “Tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch” chiếm tỷ lệ cao nhất là 69% (tương đương với 14.890 DN). Số DN cố gắng “Duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh” mặc dù không thể hoạt động toàn công suất chiếm 16% (tương đương với 3.355 DN). Số DN “Giải thể/ngừng hoạt động kinh doanh chờ giải thể” là 15% (tương đương với 3.272 DN).

Trong nội dung khảo sát về lý do khiến các DN phải tiến hành tạm ngừng hoạt động thời gian qua thì có gần 32,5% DN trả lời là “tự nguyện ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh chờ hết đợt dịch bùng phát”, gần 2,5% DN “buộc phải đóng cửa do có người bị nhiễm COVID-19 (F0)”, hơn 6% DN buộc phải ngừng hoạt động theo yêu cầu khi áp dụng Chỉ thị 15, 16/16+ của các tỉnh/thành phố nơi DN đăng ký hoạt động. Và lý do tạm đóng cửa do đứt gãy chuỗi cung ứng ngay trong nước, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là 35,4%.

Trong bối cảnh nhiều DN phải tạm ngừng hoạt động do dịch COVID-19, khi được hỏi về thời gian dự kiến đóng cửa tạm thời trong bao lâu, có gần 45% đơn vị cho biết “không dự tính được”. Điều này cho thấy các DN hiện khá bị động, không thể dự tính được các kế hoạch sử dụng lao động, đặt nguyên liệu hay các kế hoạch khác dù trong ngắn hạn.

Thời điểm “quyết định” để “cứu nguy”

Dòng tiền được ví như “máu” của DN. Với tình trạng dịch bệnh biễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, đóng băng đã làm cho các DN đang cạn dần nguồn oxi nuôi "máu" để duy trì hoạt động.

Theo khảo sát, tỷ lệ DN “tạm ngừng hoạt động do dịch” chỉ còn dòng tiền giúp đơn vị duy trì hoạt động “ít hơn 1 tháng” chiếm khá cao, gần 40% và gấp 2,5 lần tỷ lệ này (17,7%) ở các DN đang “Duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Bên cạnh đó, đối tượng hộ kinh doanh đang là đối tượng dễ bị tổn thương nhất với 45% số hộ trả lời có dòng tiền duy trì hoạt động “ít hơn 1 tháng”. Tỷ lệ này theo loại hình DN tư nhân, công ty Trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần của Việt Nam là 39,5%; ở loại hình DN nhà nước là 30%; còn các DN có vốn đầu tư nước ngoài là 23,5%.

Cũng theo Ban IV, tháng 9/2021 có thể xem là thời điểm mang tính chất “quyết định” để “cứu nguy” cho hai nhóm DN nêu trên nếu chính quyền địa phương có thể hỗ trợ họ vận hành trở lại hoạt động, hoặc tự thân các DN tổ chức được sản xuất, kinh doanh.

 

QUẢN LÝ

*Zingnews.vn (9/9): Việt Nam sẽ sớm triển khai 'hộ chiếu vaccine'

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đang làm việc để có thể sớm triển khai áp dụng "hộ chiếu vaccine".

Thông tin về việc áp dụng "hộ chiếu vaccine", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết ngày 4/8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Phó phát ngôn viên thông tin thêm các cơ quan đang nghiên cứu, triển khai chương trình thí điểm du lịch khép kín đối với khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine vào Việt Nam.

Chiều 4/9, máy bay số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên áp dụng thí điểm “hộ chiếu vaccine” của Bộ Y tế.

Hành khách trên chuyến bay phải đáp ứng đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó mũi cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh.

Ngoài ra, hành khách trên chuyến bay phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR có hiệu lực trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại chứng nhận.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, toàn bộ số hành khách được đưa đi cách ly y tế 7 ngày tại cơ sở cách ly của tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 19/8, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

*Tuoitre.vn (8/9): Thủ tướng yêu cầu Hà Nội điều chỉnh bất cập việc cấp giấy đi đường

Hà Nội cần có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài.

Đó là yêu cầu được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra theo công văn số 6263 của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, để kịp thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội theo công điện số 1099 và công điện số 1102 của Thủ tướng, tạo thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Giáo dục - đào tạo, UBND TP Hà Nội triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét, có hướng dẫn cụ thể đối với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TP.HCM về việc thực hiện xét nghiệm đối với tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục - đào tạo khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương về việc trang bị phương tiện học tập, sách giáo khoa phục vụ việc học tập theo hình thức trực tuyến.

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành.

Thủ tướng nhấn mạnh việc cấp giấy đi đường không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài; không để tập trung đông người và ùn tắc giao thông, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chốt kiểm soát dịch.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định để việc cấp và kiểm tra giấy đi đường góp phần tích cực thực hiện giãn cách ở vùng 1, song để tiếp thu nghiêm túc, cầu thị các ý kiến, việc cấp giấy đi đường sẽ điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch và an toàn của người dân.

Trước mắt, tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp và cấp giấy mới kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư, điều chỉnh đến hiệu quả thực tiễn thì mới nhập hai loại giấy thành một; chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của chỉ thị số 16, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân tự giác chấp hành. 

Người dân được cấp giấy đi đường được phép đi xuyên vùng, nhưng phải đúng điểm đến.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Daibieunhandan.vn (9/9): Đô thị thông minh giám sát phòng, chống dịch 

Thông qua dịch vụ phản ánh hiện trường (Hue-S) và giám sát đô thị qua cảm biến camera, rất nhiều trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Cùng với đó, còn có đường dây nóng kết nối với các lực lượng y tế, công an, chốt kiểm soát… để tiếp nhận và xử lý thông tin người dân phản ánh.

Nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt

Trong những ngày bình thường, những dịch vụ của Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) Thừa Thiên Huế đã vận hành, tiếp nhận, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Khi tình hình dịch diễn biến căng thẳng như hiện nay, hệ thống này đã cho thấy sự hiệu quả trong ứng dụng công nghệ vào đời sống thực tiễn.

Một sáng sớm giữa tháng 8.2021, người dân phát hiện một trường hợp nhảy tàu xuống địa phận TP. Huế. Nghi ngờ về trường hợp này trở về từ vùng có dịch, người dân ngay lập tức đã báo thông tin đến cơ quan chức năng cũng như phản ánh thông tin về IOC Thừa Thiên Huế.

Thông qua dịch vụ giám sát đô thị qua cảm biến camera, lực lượng đã truy lùng dấu tích của trường hợp này. Camera đã ghi lại rất rõ, sau khi nhảy xuống từ tàu hàng, nam thanh niên này đứng đợi bạn gái đi xe máy đến đón về nhà để trốn cách ly. Quá trình di chuyển bằng xe máy đã được camera ghi lại.

Thông qua dịch vụ phản ánh hiện trường bằng cách tiếp nhận thông tin, hình ảnh, clip của người dân gửi về, nhiều trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản, xử lý nghiêm. Đơn cử, mới đây, IOC Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận thông tin từ người dân ở thị xã Hương Thủy về một quầy internet hoạt động vi phạm nguyên tắc chống dịch, tập trung đông người. Ngay khi tiếp nhận thông tin, IOC Thừa Thiên Huế đã chuyển tiếp đến UBND thị xã Hương Thủy để đơn vị này vào cuộc xác minh, xử lý.

Ưu tiên tiếp nhận, xử lý thông tin về Covid-19

Bên cạnh các dịch vụ đó, IOC Thừa Thiên Huế còn có các nền tảng, dịch vụ khác như phản ánh nghi nhiễm, yêu cầu hỗ trợ y tế, bảo vệ bản thân, hỏi đáp thông tin, tin tức chính thống, thông tin sai lệch, xác minh thông tin, thông báo, cảnh báo… Đặc biệt, trong những ngày dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp, để kiểm soát chặt người ra vào địa bàn, IOC Thừa Thiên Huế đã cho triển khai thống nhất khai báo y tế, đăng ký lưu trú trực tuyến dành cho người dân, phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao. Hệ thống này phân luồng, giám sát, theo dõi chặt chẽ hàng chục ngàn phương tiện và con người ra, vào địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các tiếp nhận thông tin người dân Thừa Thiên Huế ở các vùng có dịch cũng được kích hoạt, nhờ thế nhiều trường hợp khó khăn được hỗ trợ kịp thời. Tính đến thời điểm này, có khoảng 30 chức năng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân, cộng đồng tiếp cận và sử dụng một cách thống nhất các chức năng hỗ trợ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dương Anh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có gần 500.000 lượt người dùng các dịch vụ thông qua IOC, nhiều nhất đó là dịch vụ Hue-S. Riêng trong thời điểm đợt dịch Covid-19 thứ 4, lượng tương tác của người dân tăng mạnh về số lượng lẫn tần suất. Điều này cũng đòi hỏi đội ngũ làm công việc tiếp nhận, xử lý thông tin cũng phải nỗ lực, làm việc bất kể thời gian để kịp thời cung cấp thông tin cho công tác phòng, chống dịch.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (10/9): Đình chỉ công tác Bí thư Đảng ủy xã ở Sơn La do để lây lan dịch COVID-19

Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Bí thư Đảng ủy xã Huy Thượng để làm rõ trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Huyện ủy Phù Yên, tỉnh Sơn La vừa ban hành kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên, tỉnh Sơn La đã thảo luận và thống nhất tạm đình chỉ sinh hoạt Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã và tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Huy Thượng đối với ông Hoàng Ngọc Son để xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên giao cho ông Cầm Vĩnh Chi - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ xã Huy Thượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với các đảng viên (nếu có) trong việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó có việc kiểm tra việc chỉ đạo bố trí cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, để tình trạng bố trí số lượng người cách ly trong phòng không đúng theo sự chỉ đạo của tỉnh; kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ tại khu cách ly trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly; kiểm tra lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Huy Thượng không quyết liệt, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn xã không nghiêm, để lây lan dịch trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã Mường Thải, Mường Lang và thị trấn Phù Yên nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý địa bàn, thực hiện giãn cách xã hội không nghiêm. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên giao ông Hà Ngọc Đinh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Mường Thải.

 

*Vnexpress.net (9/9): Đề nghị kỷ luật nguyên Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư kỷ luật ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chiều 9/9, cơ quan này đề nghị Ban Bí thư kỷ luật ông Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, và ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Hai ông này đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật trong việc cho Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (ALC II), vay vốn từ Quỹ BHXH trái quy định, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền của Nhà nước.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Phước Tường, nguyên Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng BHXH Việt Nam. Ông Tường đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong chỉ đạo lập, thẩm định các tờ trình, tham mưu Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho Công ty ALC II vay vốn từ Quỹ BHXH trái quy định, gây thiệt hại lớn tiền của Nhà nước.

Cũng theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với hai nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hợp tác kinh tế, Quân khu IV, gồm đại tá Đặng Đình Lương và Đại tá Nguyễn Chính Nghĩa.

Hai người bị cảnh cáo là Thượng tá Nguyễn Văn Lịch, nguyên Trưởng Phòng Tổ chức Lao động - Tiền lương, và Đại tá Lê Duy Ái, nguyên Phó Giám đốc Công ty Phát triển miền núi, do đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật và kỷ luật Quân đội trong lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo ông Bùi Trường Thắng, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (nay là Cục Công nghiệp), Bộ Công Thương, do đã vi phạm trong việc tham mưu quản lý, sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư kỷ luật bà Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, do đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường học.

 

*Cafef.vn (8/9): Hàng loạt cơ quan sai phạm liên quan đến dự án khu đất 'vàng' TP Thanh Hoá

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo tạm dừng tất cả hoạt động liên quan dự án của chủ đầu tư; tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan đến hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất tại khu đất "vàng" trung tâm TP Thanh Hoá có địa chỉ số 1 và 3 đường Nguyễn Du (phường Điện Biên) từ đất trụ sở chuyển đổi thành dự án đất ở liền kề và chia lô.

Hàng loạt cơ quan tham mưu sai tại dự án đất "vàng"

Cơ quan Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có Kết luận số 1381 về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 1 đường Nguyễn Du (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, khu đất số 1 đường Nguyễn Du là đất được Nhà nước cho Cty CP in báo Thanh Hóa thuê trả tiền hàng năm nên không đưa vào phương án cổ phần hóa. Năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung (gọi tắt là Công ty Miền Trung – PV) thực hiện dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3, đường Nguyễn Du (khu đất số 3 là của báo Thanh Hóa quản lý, sử dụng). Ngày 14/11/2017, Ban GPMB TP Thanh Hoá đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Miền Trung là hơn 3.300 m2 để triển khai dự án nhà ở liền kề và chia lô.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các Sở ngành gồm: Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hoá, Cục thuế tỉnh, UBND phường Điện Biên và Công ty Miền Trung, Công ty CP in Báo Thanh Hoá khi triển khai dự án này.

Cụ thể, mặc dù khu đất trên chưa phù hợp với quy hoạch 1/2000 và kế hoạch sử dụng đất, nhưng Sở Xây dựng vẫn đăng tải thông tin mời gọi nhà đầu tư. Do có một nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án, ngày 1/7/2013, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị và đã được UBND tỉnh công nhận chủ đầu tư dự án của khu đất số 1 và 3 là Công ty Miền Trung.

Sai phạm của Sở Xây dựng còn thể hiện ở chỗ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cấp Giấy phép quy hoạch và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, trong đó điều chỉnh loại đất từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị là không đúng. Ngoài ra, Sở này còn tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa đáp ứng yêu cầu đối với dự án phát triển nhà ở; thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư dự án tại khu đất, trong đó có 16 nhà chia lô bán nền tổng diện tích là hơn 1.400 m2 là không đúng quy định…

Sai phạm của Sở Tài chính ở việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước (ngày 21/8/2014) đối với dự án là không đúng vì thời điểm này chưa có quyết định thu hồi đất và chủ đầu tư chưa được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hoá uỷ quyền ký hợp đồng thuê đất, nhưng chưa thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê với Công ty CP in Báo Thanh Hoá khi triển khai dự án; Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường tổng thể của dự án khi chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Đối với UBND TP Thanh Hoá, năm 2014 dự án khu dân cư tại số 1, số 3 đường Nguyễn Du chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; chưa có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất nhưng vẫn thực hiện kiểm kê, bồi thường GPMB và chi trả tiền bồi thường là không đúng trình tự, thủ tục. Đến năm 2018, sau khi UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500, UBND TP Thanh Hoá và chủ đầu tư chưa lập hồ sơ thu hồi đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh.

Ngoài ra, Công ty CP in Báo Thanh Hoá sử dụng khu đất số 1 đến ngày 14/11/2017 mới bàn giao mặt bằng cho UBND TP Thanh Hoá. Nhưng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 14/11/2017, Cục thuế tỉnh Thanh Hoá chưa ban hành thông báo thu tiền thuê đất đối với đơn vị này là không đúng quy định, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước…

Chưa được giao đất đã phân lô, xây nhà cho dân vào ở

Năm 2017, dù chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại khu đất số 1 nhưng trên khu đất thực hiện dự án đã có nhà hàng hoạt động và nhiều hộ dân ở ổn định.

Những sai phạm này của chủ đầu tư không được Thanh tra Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hoá, UBND phường Điện Biên phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, xử lý, để chủ đầu tư là Công ty Miền Trung xây dựng công trình khi chưa được bàn giao đất. Kết quả kiểm tra, phát hiện vi phạm ngày 20/12/2018 nhưng đến nay Công ty Miền Trung vẫn chưa tháo dỡ, xử lý đối với công trình vi phạm.

 

*Tuoitre.vn (8/9): Phú Yên làm rõ phản ảnh cán bộ, cựu lãnh đạo quản lý rừng liên quan đến các vụ phá rừng

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên làm việc với Huyện ủy Sơn Hòa về các vụ phá rừng trên địa bàn huyện này. Qua kiểm tra, diện tích rừng bị phá tăng lên nhiều so với báo cáo sơ bộ ban đầu.

Ngày 8-9, ông Nay Y Blung - bí thư Huyện ủy Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) - cho biết sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên làm việc với Huyện ủy Sơn Hòa để nắm thông tin liên quan đến các vụ phá rừng phòng hộ, rừng tự nhiên xảy ra trên địa bàn mà báo chí phản ánh.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, bí thư Huyện ủy Sơn Hòa cho biết ông đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế các khoảnh rừng ở Suối Dĩ, Dốc Cốc, Suối Cheo Reo thuộc tiểu khu 162 rừng phòng hộ ở địa bàn xã Sơn Hội, do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa quản lý.

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa cũng cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa báo cáo rõ diện tích rừng giao khoán cho hộ gia đình có đúng đối tượng được giao hay không, xác định tính hiệu quả của việc giao khoán đất rừng để quản lý, bảo vệ.

Trong khi đó, ông Tạ Ngọc Khánh - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa - cho biết qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm tại tiểu khu 162 rừng phòng hộ thuộc thôn Tân Thành (xã Sơn Hội) có hơn 3.000m2 rừng tự nhiên bị phá, nâng tổng diện tích rừng bị phá ở tiểu khu này đến nay lên hơn 3ha (báo cáo hôm 2-9 là 2,7ha).

Cũng theo ông Khánh, tại khu rừng tự nhiên Suối Quanh (thôn Tân Hội, xã Sơn Hội), kiểm lâm đã lập biên bản 10 vụ phá rừng với tổng diện tích hơn 6,65ha (hôm 5-9, chủ tịch UBND xã Sơn Hội cho hay có 6 vụ phá rừng với diện tích 3,1ha).

 

*Tuoitre.vn (8/9): Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh không hợp pháp, phó bí thư thường trực Thành ủy Lai Châu bị cách chức

Ngày 8-9, đại diện lãnh đạo Thành ủy Lai Châu (Lai Châu) cho biết Thành ủy vừa thông báo quyết định thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu bằng hình thức cách chức đối với bà Vàng Thị Chính.

Bà Chính là ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, ủy viên Ban Thường vụ, phó bí thư Thường trực Thành ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Vàng Thị Chính đã vi phạm quy định về sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp.

Cụ thể, bà Vàng Thị Chính đã sử dụng chứng chỉ tiếng Anh B1 không hợp pháp để làm hồ sơ cán bộ ứng cử chức danh phó chủ tịch UBND TP Lai Châu nhiệm kỳ 2016-2021 và hồ sơ giới thiệu tái ứng cử ủy viên Ban chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, ứng cử chức vụ phó bí thư Thành ủy Lai Châu nhiệm kỳ 2020-2025.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu đánh giá vi phạm của bà Vàng Thị Chính là nghiêm trọng, làm giảm uy tín cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng nơi bà Chính đang sinh hoạt và cơ quan công tác.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quyết định kỷ luật bà Vàng Thị Chính, phó bí thư Thường trực Thành ủy Lai Châu, bằng hình thức cách chức ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Lai Châu các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (8/9): Năm nhóm giải pháp thúc đẩy đầu tư công từ nay đến cuối năm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ báo cáo số 5876/BC-BKHĐT về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2022, trong đó có một số giải pháp trọng tâm sẽ được tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, trước ngày 15/9/2021, phải hoàn thành việc phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương (NSTƯ) năm 2021 cho các dự án dự kiến khởi công mới và các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định đầu tư, nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Thứ hai, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế theo nhiệm vụ được giao và yêu cầu thực tế, đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng, khả thi.

Thứ ba, thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, đẩy nhanh và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương năm 2021 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đến ngày 30/9/2021 có tỉ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn NSTƯ được giao từ đầu năm để điều chuyển cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác có nhu cầu bổ sung vốn thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQ-CP.

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công như thẩm định dự án đầu tư có cấu phần xây dựng, triển khai kiểm soát chi vốn trong nước và đơn rút vốn của các nhà tài trợ bằng chứng từ điện tử, chữ ký số, đơn giản hóa quy trình kiểm soát chi và hồ sơ yêu cầu rút vốn; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm về tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư.

Tổng mức vốn NSNN năm 2022 dự kiến tăng 8,3% so với kế hoạch năm 2021

Về hoạch đầu tư công năm 2022, mục tiêu đặt ra là nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các dự án đường cao tốc, cảng biển, hạ tầng số, các cơ sở dữ liệu quan trọng, đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm, dự án liên vùng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm tới sẽ tập trung vào các tuyến đường ven biển chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025. Khởi công mới một số dự án có tính chất cấp bách, quan trọng, có tác động tích cực đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, dự án khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công.

Dự kiến tổng mức vốn NSNN năm 2022 là 516.700 tỷ đồng, tăng 8,3% so với kế hoạch năm 2021, trong đó: Vốn NSTW là 222.000 tỷ đồng (vốn trong nước 187.000 tỷ đồng, vốn nước ngoài 35.000 tỷ đồng), bằng với kế hoạch năm 2021; vốn ngân sách địa phương 294.700 tỷ đồng, tăng 15,4% so với kế hoạch năm 2021.

Nguyên tắc phân bổ đối với vốn NSTƯ trong nước phải đảm bảo: Bố trí vốn để thanh toán toàn bộ số nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bố trí vốn để thu hồi tối thiểu 25% số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bố trí đủ vốn để hoàn thành dứt điểm các dự án chuyển tiếp nhóm C của các địa phương chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025; bố trí đủ vốn theo giá trị quyết toán cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2022, các dự án dự kiến hoàn thành năm 2022. 

Đồng thời, bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch và vốn đối ứng các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Bố trí vốn cho 3 Chương trình mục tiêu quốc gia phù hợp với khả năng thực hiện Chương trình.

Bên cạnh đó, vốn nước ngoài nguồn NSTƯ sẽ được bố trí cho các dự án đủ thủ tục đầu tư (dự án chuyển tiếp đã được gia hạn Hiệp định, dự án khởi công mới đã ký Hiệp định).

Vốn ngân sách địa phương tập trung vào các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2022, giảm tối đa thời gian bố trí vốn của các dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, ưu tiên bố trí đủ vốn theo cam kết cho các dự án liên vùng, dự án đường ven biển./.

 

THẾ GIỚI

*Tuoitre.vn (8/9): IFPMA: Sẽ có đủ vắc xin COVID-19 cho dân số toàn cầu vào cuối năm 2021

Ngày 7-9, Liên đoàn các nhà sản xuất và Hiệp hội Dược phẩm quốc tế (IFPMA) cho biết sẽ có đủ liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay để cung cấp cho dân số toàn cầu.

Ông Thomas Cueni - đứng đầu IFPMA - thừa nhận có khoảng cách lớn về tỉ lệ tiêm chủng giữa các nước giàu và nghèo, song cho biết trong tháng 9, toàn cầu sẽ đạt ngưỡng sản xuất 7,5 tỉ liều vắc xin.

Theo Hãng tin AFP, tại các nước giàu, khoảng 70% dân số trưởng thành đã tiêm đủ hai liều vắc xin. Trong khi đó, con số này ở các nước châu Phi chỉ là khoảng 6%.

Công ty phân tích dữ liệu Airfinity (Anh) cho biết khoảng 1,5 tỉ liều vắc xin được sản xuất mỗi tháng. Dự kiến, vào cuối năm 2021, sản lượng liều vắc xin COVID-19 trên toàn cầu sẽ đạt ngưỡng 12 tỉ liều.

Theo Airfinity, điều này có nghĩa là thậm chí nếu các nước giàu muốn tiêm vắc xin cho mọi người từ 12 tuổi trở lên, thế giới vẫn sẽ có ít nhất 1,2 tỉ liều để phân phối cho các nước nghèo.

IFPMA nói tính đến giữa năm 2022, thế giới có thể có tới 24 tỉ liều vắc xin, tức lớn hơn nhiều so với nhu cầu tiêm chủng cho dân số toàn cầu.

Ông Albert Bourla - đứng đầu Công ty dược Pfizer (Mỹ) - khẳng định giá thành vắc xin không phải là vấn đề. Ông Bourla cho biết công ty sẽ điều chỉnh giá vắc xin tùy theo sức mạnh của nền kinh tế mỗi nước.

Trong khi đó, ông Paul Stoffels - giám đốc khoa học của Hãng dược Johnson & Johnson (Mỹ) - nói việc dỡ bỏ bằng sáng chế cũng không phải là vấn đề hiện nay.

 

*Vietnamplus.vn (8/9): Nga phát triển thiết bị phát hiện virus SARS-CoV-2 trong 27 phút

Thiết bị này hoạt động dựa trên phương pháp khuếch đại đẳng nhiệt, trong trường hợp cần thiết, thiết bị này còn có thể xác định các loại kháng nguyên khác.

Các chuyên gia của Cơ quan Y sinh Liên bang (FMBA) đã phát triển một thiết bị có thể xác định người nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 27 phút.

Đây là thông tin do bà Daria Kryuchko, người đứng đầu Phòng y học chuyển dịch và công nghệ đổi mới trực thuộc FMBA, cung cấp ngày 7/9. 

Bà Kryuchko cho biết thiết bị này hoạt động dựa trên phương pháp khuếch đại đẳng nhiệt. “Hệ thống chẩn đoán trong vòng 27 phút (kể từ thời điểm lấy mẫu đến khi có kết quả) với độ chính xác cao sẽ xác định được sự hiện diện của kháng nguyên.”

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng trong trường hợp cần thiết, thiết bị này còn có thể xác định các loại kháng nguyên khác.

 

*Vietnamplus.vn (8/9): Hàn Quốc: Gần 4.000 ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 dù đã tiêm đủ liều

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, nước này đã ghi nhận gần 4.000 ca nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm chủng đủ liều, chiếm tỷ lệ 0,04%.

Cụ thể, trong số hơn 9,75 triệu người đã tiêm đủ liều theo quy định của WHO, đã có 3.855 trường hợp nhiễm biến thể. Tỷ lệ nhiễm ở những người trong độ tuổi 30 là cao nhất với 0,092% và giảm dần ở những người cao tuổi.

Kể từ thời điểm Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, đến này hơn 60% trong số 52 triệu dân đã được tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ nhất và 36% đã được tiêm đủ liều.

Tính theo khu vực, số ca nhiễm mới ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon) vẫn chiếm đa số với 77,3%. Giới chức y tế Hàn Quốc lo ngại nguy cơ cao dịch bệnh lây lan rộng ra toàn quốc khi người dân chuẩn bị đi du lịch, thăm người thân trong dịp nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung Thu) kéo dài sắp tới.

Trước kỳ nghỉ lễ, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội cấp độ 4 ở khu vực Seoul và vùng phụ cận, và cấp độ 3 ở các khu vực khác thêm 4 tuần cho đến hết ngày 3/10.

Bên cạnh đó, một số hạn chế đã được nới lỏng để tạo điều kiện cho những người đã tiêm chủng, theo đó có thể tụ tập nhóm 6 người nếu có 2 người hoàn tất tiêm chủng; các nhà hàng được mở cửa đến 22 giờ (thay vì 21 giờ theo quy định trước đây) và cho phép nhiều học sinh tham gia các lớp học trực tiếp hơn... để giảm thiểu tác động của đại dịch kéo dài.

 

*Vietnamplus.vn (8/9): Thái Lan chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi

Những học sinh thuộc nhóm dễ bị tổn thương trong độ tuổi từ 12-18 tại 437 trường công lập của thủ đô Bangkok có thể tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại Đại học Navamindradhiraj từ ngày 21/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên bằng vaccine của hãng Pfizer vào cuối tháng này, với những học sinh thuộc diện có nguy cơ ở thủ đô sẽ được tiêm đầu tiên.

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) ngày 7/9 thông báo rằng những học sinh thuộc nhóm dễ bị tổn thương trong độ tuổi từ 12-18 tại 437 trường công lập của thủ đô có thể tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại Đại học Navamindradhiraj từ ngày 21/9.

Các học sinh sẽ được bác sỹ đánh giá và phải có chứng nhậnvề tình trạng khuyết tật, sức khỏe yếu hoặc bệnh mãn tính. BMA cho biết bằng chứng có thể là giấy chứng nhận y tế, giấy hẹn khám sức khỏe, giấy chứng nhận khuyết tật hoặc tài liệu cho thấy bệnh mãn tính.

 

*Vnexpress.net (9/9): 'Thẻ xanh Covid' mở lối qua đại dịch

Mô hình thẻ thông hành Covid-19 được Đan Mạch áp dụng nửa năm qua giúp nước này vừa tái mở cửa, vừa khống chế dịch bệnh thành công.

Đan Mạch dự kiến dỡ bỏ toàn bộ biện pháp phòng chống Covid-19 từ ngày 10/9, khi Covid-19 được nước này xác định "không còn là mối đe dọa xã hội" nhờ vào quy mô tiêm chủng lớn. Khoảng 75,5% dân số cả nước được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 và 72,8% được bảo vệ đầy đủ với hai mũi vaccine.

Với kế hoạch dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế, Đan Mạch sẽ không thể tiếp tục cấm người dân tụ tập hay bắt buộc đeo khẩu trang, nhưng chính phủ vẫn giữ lại hành lang pháp lý cho phép giới chức xét nghiệm và thu thập, chia sẻ dữ liệu y tế. Điều này đồng nghĩa quốc gia vùng Scandinavia này sẽ chính thức vượt qua Covid-19 và tái mở cửa từ ngày mai.

Tuy nhiên, quá trình chung sống cùng Covid-19 đã được Đan Mạch khởi động từ tháng 4, nhờ vào mô hình "thẻ thông hành" Coronapass. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu áp dụng thẻ thông hành Covid-19 được số hóa, giúp người dân có thể tải về điện thoại thông minh.

Đan Mạch kỳ vọng đây sẽ là công cụ quan trọng giúp họ mở lối vượt qua đại dịch, tái mở cửa nền kinh tế sau nhiều tháng phong tỏa.

Coronapass ban đầu được tích hợp vào ứng dụng y tế cộng đồng MinSundhed, liên kết với hệ thống căn cước công dân của Đan Mạch. Mọi công dân Đan Mạch đều có một mã số nhận diện riêng biệt, gọi là CPR, và một thẻ y tế chứa mã truy cập tất cả thông tin sức khỏe.

Mỗi khi xét nghiệm tại điểm lấy mẫu do nhà nước quản lý, người dùng sẽ được quét mã để lưu trữ thông tin. Nếu người dân chọn xét nghiệm tại cơ sở tư nhân, đơn vị lấy mẫu cần ghi lại cố CPR hoặc quét mã nhận diện, sau đó gửi tin nhắn đến số điện thoại cá nhân của người dùng để thông báo kết quả xét nghiệm.

Người dân Đan Mạch cần xuất trình Coronapass để được dùng bữa tại nhà hàng, đến sân bóng đá, sử dụng một số dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao do tập trung đông người. Trẻ em được đặc cách không cần thẻ thông hành Covid-19.

 

*Vnexpress.net (9/9): Châu Âu cảnh báo về biến chủng Mu

Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho rằng biến chủng Mu có thể gây lo ngại, dù chưa có dữ liệu chứng minh nó sẽ lấn lướt chủng Delta.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Marco Cavaleri, giám đốc chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), cho biết mặc dù chủ yếu tập trung vào biến chủng Delta, EMA "cũng đang xem xét những biến chủng khác có thể đang lây lan rộng như Lambda, hay gần đây hơn là Mu".

Biến chủng Mu, được phát hiện lần đầu tiên tại Colombia vào tháng một và có tên khoa học là B.1.621, hồi đầu tháng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách "biến chủng đáng quan tâm". Các quốc gia Nam Mỹ khác, cùng Mỹ và châu Âu, cũng ghi nhận biến chủng này. Trong khi đó, Delta được xác định là "biến chủng đáng lo ngại" và đã xuất hiện ở 170 quốc gia.

Mọi loại virus, bao gồm nCoV, đều biến đổi theo thời gian. Hầu hết đột biến có ít hoặc không ảnh hưởng đến những đặc tính của virus. Tuy nhiên, một số đột biến có thể khiến virus trở nên dễ lây lan hơn, hoặc làm trầm trọng căn bệnh mà virus gây ra, hay tác động đến khả năng kháng vaccine của virus.

 

*Vnexpress.net (9/9): Thành phố Ấn Độ tổ chức lễ hội lớn nhất năm giữa Covid-19

Thành phố Mumbai, Ấn Độ, chuẩn bị bước vào lễ hội lớn nhất năm, bất chấp ca nCoV hàng ngày tăng gấp hơn hai lần trong chưa đầy một tháng.

Các khu chợ tại Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, đang dần nhộn nhịp. Đường phố cũng trở nên đông đúc khi người dân chuẩn bị cho lễ hội Ganesh Chaturthi kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ ngày 10/9. Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người theo đạo Hindu, nhằm tôn vinh vị thần đầu voi Ganesha.

Trong khi đó, dữ liệu chính phủ cho thấy số ca nhiễm nCoV mới hàng ngày tại Mumbai đã tăng từ 190 vào ngày 16/8 lên 530 hôm 8/9. Thành phố này từng ghi nhận kỷ lục 11.000 ca nhiễm nCoV một ngày trong làn sóng đại dịch thứ hai thảm khốc tại Ấn Độ, nhưng sau đó dần kiểm soát thành công virus và phục hồi.

Hầu hết biện pháp hạn chế nhằm phòng chống Covid-19 đã được dỡ bỏ tại Mumbai. Các chuyến tàu cũng chào đón những hành khách đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, khi lễ hội Ganesh Chaturthi đến gần, giới chức đã áp đặt những quy định mới đối với các đám rước, đồng thời hạn chế tụ tập tại một số địa điểm gần nơi thờ phụng.

Trước khi Covid-19 tấn công Mumbai, hàng nghìn người từng lấp kín đường phố để gửi lời cầu nguyện trước những bức tượng thần Ganesha được đặt khắp nơi. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, các bức tượng sẽ được thả ra biển. Năm nay, giới chức thành phố khuyến cáo chỉ nên để 10 người, tốt nhất là đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, thực hiện nghi thức đưa tượng ra biển.

 

*Tuoitre.vn (9/9): Trung Quốc lại 'làm luật' ở Biển Đông

Luật an toàn hàng hải của Trung Quốc tiếp tục xuất hiện những diễn giải luật pháp mơ hồ theo cách của nước này càng cho thấy rõ hơn tham vọng bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông bất chấp các công ước quốc tế.

Cuối tuần trước, Trung Quốc thông báo triển khai các quy định bổ sung trong luật an toàn hàng hải của họ. Trong đó có những yêu cầu nhằm kiểm soát hoạt động của tàu nước ngoài đi vào cái mà Bắc Kinh gọi là "vùng lãnh hải của Trung Quốc". Quy định bổ sung này chính thức có hiệu lực vào hôm nay (1-9).

Vô lý và mơ hồ

Luật an toàn hàng hải sửa đổi của Trung Quốc được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua tại kỳ họp thứ 28 và được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký ban hành ngày 29-4 năm nay. 

Đây là bản sửa đổi luật an toàn hàng hải thông qua năm 1983 và đã sửa đổi năm 2016. Luật mới bao gồm 10 chương và 122 điều, so với bản sửa đổi trước đó gồm 12 chương và 53 điều, PGS.TS Vũ Thanh Ca (Trường ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội) lưu ý.

Cụ thể, theo Cơ quan an toàn hàng hải (MSA) Trung Quốc, quy định mới yêu cầu tàu nước ngoài vào "vùng lãnh hải" Trung Quốc phải báo cáo thông tin về tàu và hàng hóa cho các cơ quan quản lý Trung Quốc. 

Yêu cầu này áp dụng với các loại tàu ngầm/lặn, tàu hạt nhân; tàu chở vật liệu phóng xạ, hóa chất, dầu, khí đốt hóa lỏng và các chất độc hại khác, cũng như các tàu bị coi là mối đe dọa đối với an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca phân tích sự vô lý của điều 24 quy định việc sử dụng trạm vô tuyến nội địa hoặc trạm cổng vệ tinh phù hợp với luật pháp Trung Quốc: "Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) quy định tất cả các nước được thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của quốc gia ven biển. 

Do vậy, không có quy định nào cho phép một quốc gia ven biển được bắt buộc tàu thuyền hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của nước đó phải sử dụng một trạm vô tuyến nội địa hoặc trạm cổng vệ tinh phù hợp với luật pháp của họ để truyền thông tin".

Tương tự, nhà nghiên cứu Ấn Độ Pooja Bhatt (ĐH Jawaharlal Nehru) cho rằng Trung Quốc, với tư cách thành viên UNCLOS, đã chọn lọc và dùng những điểm có lợi cho mình mà bác bỏ những điểm bất lợi. 

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn