Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 8 năm 2021

Update 25 - 08 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

* Dienbientv.vn (24/8):  Trên 1.100 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 9

Trong 3 ngày từ ngày 23 đến ngày 25/8, tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 9 năm 2021.

Trong đợt tiêm này, dự kiến sẽ có trên 1.100 người thuộc các đối tượng ưu tiên được tiêm mũi 1 vắc xin Pfizer tại các điểm tiêm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đối tượng được tiêm chủng trong chiến dịch là những người từ đủ 18 tuổi trở lên theo Quyết định số 3355, ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế và Kế hoạch số 2441, ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh.

Để đảm bảo an toàn trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid- 19, ngành y tế đã triển khai tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ y tế tham gia tiêm chủng; chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế. Tại mỗi điểm tiêm đã thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời xử trí với các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Đồng thời, chú trọng việc khám sàng lọc và tìm hiểu thông tin sức khỏe người được tiêm cặn kẽ để xác định các trường hợp có tiền sử dị ứng, cao huyết áp, người trong diện chống chỉ định tiêm và hoãn tiêm cho đến khi sức khỏe ổn định.

Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm đợt 9, đã có trên 500 người được tiêm, đạt 100% kế hoạch./.

 

* Dienbientv.vn (23/8):  Điện Biên: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt thấp

Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong toàn tỉnh mới chỉ đạt trên 30% so với kế hoạch, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, huyện Nậm Pồ mới đạt tỷ lệ trên 18% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, thấp nhất toàn tỉnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do các buổi tiêm chủng cho trẻ triển khai trong những tháng đầu năm bị gián đoạn trong thời gian dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. Cùng với đó, người dân có tâm lý e ngại không muốn cho trẻ đến điểm tiêm phòng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid- 19 tại cộng đồng..

Để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ, thời gian tới, ngành y tế tổ chức tiêm vét, tiêm bù ngay đối với trường hợp trì hoãn tiêm, các đối tượng tiêm chủng mở rộng chưa tiêm đầy đủ, tránh bỏ sót đối tượng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin theo quy mô xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ là biện pháp làm giảm tỉ lệ mắc và tử vong hữu hiệu nhất đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt.v.v.

Việc tiêm phòng cho trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt nhất là trong hai năm đầu đời của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế./.

 

* Dienbientv.vn (23/8):  Nậm Pồ tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 4%/năm

Theo thống kê của Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Nậm Pồ, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện giảm bình quân trên 4%/năm.

Những năm gần đây, việc triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, hoạt động của chương trình giảm nghèo đã góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo của huyện đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ  68% năm 2016 xuống còn 56% vào đầu năm 2020. Trong đó, năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021 cả huyện có gần 600 hộ thoát nghèo; trên 140 hộ thoát cận nghèo. Ước hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn trên 50%.

Các chính sách hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo đã góp phần cải thiện sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo trên địa bàn huyện.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đồng bộ theo tiêu chí nông thôn mới, trong đó chú trọng phát triển hạ tầng thiết yếu: Giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ, nước sinh hoạt  cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và dân sinh.

Với những kết quả đạt được góp phần thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân không còn trông chờ ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà đã tự lực vươn lên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình./.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/8): Nâng cấp hệ thống giao thông cơ sở ở Mường Chà

Xác định vai trò quan trọng của hệ thống giao thông tuyến cơ sở trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Mường Chà tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đường giao thông từ huyện đến thôn, bản. Trong 5 năm qua (2016 - 2020) toàn huyện đã mở mới 25km đường giao thông liên xã; nâng cấp mở rộng, bê tông cứng hóa 109km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, làm mới 14 cầu bê tông và cầu treo dân sinh (4 cầu thuộc dự án của Bộ Giao thông). Đến nay 11/11 xã của huyện Mường Chà có đường ô tô đến trung tâm xã; hệ thống giao thông ngày càng được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Chà, toàn huyện hiện có 609.049km đường giao thông nông thôn (tính từ đường huyện trở xuống đường xã, thôn, bản). Trong đó, đường đô thị 4,239km (100% nhựa hóa và bê tông hóa); đường huyện 95,74km (33,08km đường bê tông, 20km đường cấp phối, 42,66km đường đất); đường xã 271,67km (107km đường bê tông, 2,8km đường cấp phối, 161,82km đường đất); đường trục bản, đường ngõ xóm 237,4km (82,6km đường bê tông, 154,8km đường đất).

Để đảm bảo giao thông thông suốt, những năm qua huyện Mường Chà đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm; các tuyến đường liên xã, đường nội bản nhằm khơi thông huyết mạch kinh tế, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại. Các tuyến giao thông đảm bảo là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Bởi thực tế các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng hoặc đầu tư mới ở khu vực bản, xã nào thì nơi đó diện mạo kinh tế xã hội đổi thay, phát triển nhanh hơn; đáp ứng nhu cầu thương mại, dịch vụ của người dân. Tiêu biểu như công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Ma Thì Hồ - Nậm Chua dài 8,121km với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng. Anh Vàng A Tỉnh, người dân xã Ma Thì Hồ chia sẻ: Tuyến đường Ma Thì Hồ - Nậm Chua được nâng cấp, sửa chữa đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân chúng tôi. Đường rộng hơn, đẹp hơn đi lại dễ dàng hơn, không còn “ổ gà, ổ voi” như trước. Việc giao thương, vận chuyển nông sản của người dân được thuận tiện và rút ngắn thời gian hơn trước rất nhiều...

Trao đổi về công tác kiểm tra rà soát, nâng cấp, mở mới các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn; ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Chà cho biết: Việc triển khai quy hoạch mạng lưới giao thông huyện Mường Chà đã được thực hiện theo Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Hàng năm Phòng đều phối hợp với các đơn vị chuyên môn, UBND các xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, tham mưu phương án khắc phục sửa chữa khi có tình huống sạt lở, tắc đường xảy ra để đảm bảo giao thông thông suốt. Chủ động tham mưu kế hoạch đảm bảo giao thông trước, trong và mùa mưa lũ hàng năm trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn; công tác giải phóng mặt bằng. Ðịa bàn rộng, hệ thống giao thông ở một số xã vùng sâu, vùng xa còn yếu kém, vẫn là đường đất và cấp phối nên mùa mưa việc kiểm tra, khắc phục xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/8): Chuyển biến tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực: Tỷ lệ che phủ rừng tăng lên; số vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp, số vụ cháy rừng giảm.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; chủ động kiểm tra, nắm bắt kịp thời thông tin, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng. Chính quyền địa phương đã quan tâm và thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã; các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng ở các thôn, bản. 6 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm đã thực hiện 456 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho 21.605 lượt người nghe; xây dựng kế hoạch và tổ chức 1.696 lượt tuần tra rừng với 11.790 lượt người tham gia. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND cấp huyện xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, trong đó nêu cao vai trò của các chủ rừng, UBND cấp xã. Tăng cường công tác tuần tra, hướng dẫn người dân trong quá trình phát, đốt nương đúng quy định, kỹ thuật; triển khai cấp phát dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng; chuẩn bị các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”. Kết quả, 7/7 chủ rừng là tổ chức đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng; 128/129 xã có rừng trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng, thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do UBND xã quản lý; 1.099/1.099 chủ rừng là cộng đồng dân cư và 2.707/2.708 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghiêm các phương án phòng cháy chữa cháy rừng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, 6 tháng đầu năm 2021, công tác quản lý và bảo vệ rừng đạt được nhiều kết quả tích cực: Tổng số vụ vi phạm đã phát hiện là 162 vụ (giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2020); số lâm sản tịch thu 73.24m3 gỗ các loại (giảm 10.894m3 so với cùng kỳ năm 2020); toàn tỉnh không xảy ra cháy rừng; diện tích có rừng tăng 2.289,3ha, góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 42,9%. Cùng với đó, các chính sách đầu tư, hỗ trợ như: Dịch vụ môi trường rừng, khoán khoanh nuôi tái sinh bảo vệ rừng, trồng rừng, chăm sóc rừng cũng được triển khai sâu rộng trên địa bàn, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/8):  Mường Nhé chậm quyết toán dự án hoàn thành

Huyện Mường Nhé là một trong những đơn vị còn tồn đọng nhiều chương trình, dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán với 94 công trình, dự án (tính đến tháng 7/2021). Đặc biệt có những dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2005 đến nay vẫn chưa được quyết toán. Việc chậm làm các thủ tục phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành đã ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý vốn đầu tư, quản lý ngân sách và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong số 94 công trình, dự án đã hoàn thành chưa được quyết toán có 13 dự án do cấp tỉnh phê duyệt và 81 dự án do huyện phê duyệt). Trong đó 30 dự án, công trình đã hoàn thành từ năm 2014 trở về trước đến nay chưa thực hiện giao nộp hồ sơ quyết toán đến cơ quan thẩm tra. Điển hình như Dự án Thủy lợi Nậm Khum (xã Chung Chải) có tổng mức đầu tư hơn 2,1 tỷ đồng, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010, đến nay vẫn chưa nộp hồ sơ quyết toán. Công trình nước sinh hoạt bản Huổi Đanh (xã Mường Toong), do UBND xã Mường Toong làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 852 triệu đồng đã hoàn thành từ năm 2009 nhưng đến nay chưa được quyết toán...

Các dự án tồn đọng chủ yếu thuộc về các đơn vị: Ban Quản lý dự án huyện (16 dự án); Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (14 dự án); Phòng Giáo dục và Đào tạo (8 dự án); Phòng Kinh tế - Hạ tầng (6 dự án) và UBND các xã trên địa bàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các đơn vị chậm nộp hồ sơ quyết toán và phê duyệt quyết toán hoàn thành: Một số đơn vị được giao chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án chưa thực sự quan tâm tới công tác lập, nộp báo cáo quyết toán. Một số dự án hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng nhưng trong quá trình thi công do chính sách chế độ, giá cả thay đổi, các chủ đầu tư phải thực hiện điều chỉnh dự toán, trình phê duyệt điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư nên chưa lập, nộp báo cáo. Một số chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với cơ quan tài chính dẫn đến mất nhiều thời gian để hoàn thiện hồ sơ, thống nhất kết quả thẩm tra, trình duyệt quyết toán. Cùng với đó, cơ chế quản lý đầu tư, xây dựng còn nhiều bất cập, thường xuyên thay đổi nên thủ tục quyết toán mất nhiều thời gian... Nhiều dự án do thời gian thực hiện dài, có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy, con người, dẫn đến tình trạng thất lạc hồ sơ, nhất là đối với các dự án từ năm 2014 trở về trước. Đơn cử tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, lý do chậm nộp hồ sơ quyết toán là do luân chuyển kế toán; công tác lưu trữ hồ sơ không đảm bảo, hồ sơ bị thất lạc.

Ông Nguyễn Khánh Đạt, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mường Nhé cho biết: Để hạn chế, khắc phục những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc chậm nộp hồ sơ quyết toán và phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn huyện, UBND huyện yêu cầu các chủ đầu tư dự án báo cáo, nêu rõ những tồn tại, vướng mắc của từng dự án, vướng ở khâu nào, hồ sơ, thủ tục hay số liệu chênh nhau... và đề xuất, kiến nghị có căn cứ, cơ sở pháp lý để giải quyết. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư tuân thủ quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành; thực hiện quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định. Khẩn trương rà soát các dự án hoàn thành nhưng chưa thực hiện phê duyệt quyết toán, đặc biệt là các dự án chậm lập, nộp hồ sơ quyết toán để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ cần thiết trình cơ quan chức năng thẩm tra, phê duyệt. Riêng đối với các trường hợp từ năm 2014 trở về trước chưa nộp hồ sơ quyết toán, yêu cầu các đơn vị đại diện chủ đầu tư phối hợp kiểm tra, rà soát danh mục dự án hoàn thành còn tồn đọng. Phối hợp với cơ quan tài chính hoàn tất các thủ tục hồ sơ quyết toán đối với các hồ sơ dự án đã nộp đến cơ quan tài chính thẩm tra nhưng chưa đảm bảo tính pháp lý theo quy định và phối hợp thống nhất số liệu thẩm tra quyết toán.

 

*Giaoducthoidai.vn (21/8): Điện Biên: Cưỡng chế thu hồi đất dù không có hành vi cản trở

Dù không có tài sản trên diện tích bị thu hồi, mặt bằng cũng được doanh nghiệp sử dụng, thi công đã lâu, song Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ vẫn ban hành “lệnh” cưỡng chế thu hồi.

Chuyện “hy hữu” này diễn ra tại Dự án đường từ cầu A1 đến cầu C4 thuộc “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP Điện Biên Phủ”.

Họ đến để cưỡng chế cái gì ở đây?

Ngày 17/5, ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ ban hành Quyết định 1032, áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi diện tích 122,7m2 đất đối với ông Lò Văn Minh, bà Lò Thị Kim Thu. Diện tích trên thuộc thửa 56, tờ bản đồ số 2 do Công ty Cổ phần Việt Thành thực hiện ngày 10/7/2017. Được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt ngày 18/7/2017.

Thửa đất nằm tại bản Hoong En, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ. Mục đích là để thực hiện dự án: “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP Điện Biên Phủ” giai đoạn II (2017 - 2020). Diện tích này thu hồi để thực hiện hạng mục “Đường từ cầu A1 xuống cầu C4 (địa phận phường Nam Thanh).

Quyết định nêu rõ: Thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất là 1 ngày, vào ngày 11/6/2021... Kinh phí phục vụ thực hiện cưỡng chế: Được lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án Hạng mục: Đường từ cầu A1 xuống cầu C4”.

Ngày 8/6, Báo GD&TĐ đăng tải bài viết “Điện Biên: Đường thi công gần xong mới có quyết định… thu hồi đất” cũng là thời điểm UBND TP Điện Biên Phủ tiếp tục ban hành Quyết định 1249 điều chỉnh thời gian cưỡng chế thu hồi đất tại Quyết định 1032.

Quyết định này điều chỉnh thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất sang ngày 3/8. Lý do điều chỉnh: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi việc cưỡng chế phải huy động số người đông nên chưa thể triển khai.

Trong khi đó, trên thực tế, thửa đất dự định tổ chức cưỡng chế, thu hồi lại là mảnh đất trống. Diện tích này đã được doanh nghiệp thi công các hạng mục của dự án.

“Họ đến để cưỡng chế cái gì ở đây? Thực tế, gia đình bà Thu, ông Minh đã không còn sử dụng thửa đất này, doanh nghiệp đã tự có mặt bằng là rất lâu rồi. Trên đất thì cũng không còn tài sản gì của gia đình bà Thu, ông Minh, mà đó là mặt bằng công trình.

Phía gia đình cũng không có hành vi cản trở, ngăn cấm, chống đối gì. Vậy, có nhất thiết phải ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi rồi niêm yết công khai hay không?”, ông Tuyên chia sẻ.

Chủ tịch thành phố bị kiện ra tòa

Gia đình bà Thu, ông Minh cho rằng việc Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ ban hành 2 quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Việc thành phố niêm yết các quyết định cưỡng chế tại nơi cư trú còn làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự và tư cách của cán bộ, Đảng viên.

Nhận thấy, cách giải quyết của chính quyền là không thỏa đáng, ngày 22/7 gia đình bà Thu đã có đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên. UBND TP Điện Biên Phủ là cơ quan bị khởi kiện. Người đại diện cho bên bị kiện là ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thành phố.

Trong đơn kiện, bà Thu yêu cầu UBND TP Điện Biên Phủ hủy 2 quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đã ban hành trước đó để lấy lại uy tín, danh dự cho phía gia đình. Hiện, vụ kiện hi hữu này đã, đang được thụ lý để đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

 

*Giaoducthoidai.vn (21/8): Điện Biên: Phát hiện 3 xe dù “lách” chốt chở người từ vùng dịch về địa bàn

Các lực lượng chức năng huyện Tuần Giáo (Điện Biên) vừa liên tiếp phát hiện 3 xe “dù” chờ người từ vùng dịch, chặt chém giá cao, với ý định “lách” chốt để vào địa bàn.

Qua công tác thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch Covid 19 chân đèo Pha Đin, thuộc xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, lực lượng chức năng địa phương vừa liên tiếp phát hiện các vụ việc xu dù “lách” chốt trở người từ vùng dịch vào địa bàn.

Điều tra, làm rõ, đây đều là các cá nhân sử dụng xe gia đình thu gom khách, chặt chém với giá cước gấp nhiều lần, rồi bất chấp các quy định phòng chống dịch để chở người về Điện Biên, nhằm thu lợi bất chính.

Hiện toàn bộ số khách trên đã được đưa vào trung tâm cách ly tập trung của huyện Tuần Giáo theo quy định.

 

*Baodienbienphu.info.vn (21/8): Doanh nghiệp Điện Biên khó khăn vẫn không thể tiếp cận gói hỗ trợ

Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 với tổng số tiền 26.000 tỷ đồng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, ổn định sản xuất, kinh doanh. Đây được xem là “phao cứu sinh” đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi đại dịch. Gần 2 tháng sau khi gói hỗ trợ được ban hành, song nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn khó tiếp cận gói hỗ trợ này để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên, cho biết: Hiệp hội có 11 hội viên, trong đó 9 hội viên hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách. Gần 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện nhiều đợt giãn cách ở đầu tuyến các tỉnh, thành trong nước nên cơ bản vận tải khách liên tỉnh gần như tê liệt. Gần 2 tháng qua dịch bệnh bùng phát ở rất nhiều tỉnh, thành nên vận tải khách liên tỉnh đã dừng; giờ chỉ hoạt động các tuyến nội tỉnh, khách hạn chế đi lại nên doanh nghiệp vận tải vô cùng khó khăn, doanh thu không thể bù đắp chi phí hoạt động, trả lương cho người lao động, trả tiền lãi vay ngân hàng cùng các chi phí khác. Riêng Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên đã nhiều tháng nay phải nợ lương nhân viên văn phòng, nợ thuế và nợ cả bảo hiểm xã hội của người lao động. Ông Mạnh lý giải, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tùy từng thời điểm mà Công ty phải bố trí cho nhân viên văn phòng nghỉ luân phiên từ 30% - 50% thậm chí lên tới 70%. Việc khôi phục hoạt động vận tải khi dịch bệnh được kiểm soát là vô cùng khó khăn, bởi thực tế một số lái xe, phụ xe đã phải chuyển đổi công việc để duy trì cuộc sống, mặt khác doanh nghiệp khó khăn về kinh phí để duy tu, bảo dưỡng phương tiện.

Khi gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ được ban hành không chỉ người sử dụng lao động như ông Mạnh mà các doanh nghiệp vận tải khác đều vô cùng phấn khởi, coi đó là “phao cứu sinh” trong thời điểm khó khăn. Song ông Mạnh cũng cho hay, khi nghiên cứu kỹ các điều kiện theo nội dung Nghị quyết 68 của Chính phủ thì doanh nghiệp vận tải tỉnh ta rất khó tiếp cận được nguồn vốn vì không đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ và vay vốn ưu đãi. Theo Nghị quyết 68, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội lãi suất 0% với điều kiện doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch; đồng thời người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng tại thời điểm đề nghị vay vốn. Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều rất khó khăn trong tình trạng “hấp hối” song chưa phải tạm dừng hoạt động hoàn toàn. Mặt khác, các doanh nghiệp vận tải phải vay vốn để đầu tư phương tiện và bị ảnh hưởng nặng nề qua mấy đợt dịch Covid-19 nên có nợ xấu.

Ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thông tin, ngay khi Nghị quyết 68 của Chính phủ được ban hành, Hiệp hội cũng đã triển khai tới các hội viên với mong muốn các doanh nghiệp sớm nhất được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ để khôi phục sản xuất kinh doanh. Song trên thực tế đến nay Hiệp hội chưa nhận được văn bản, tờ trình nào từ phía doanh nghiệp hội viên đề nghị được hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn vay. Lý giải về điều này, ông Ba cho rằng qua khảo sát của Hiệp hội thì có tới 90% doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh trong quý II/2021; khoảng 52% doanh nghiệp có doanh thu bị giảm trên 70%; 45% doanh nghiệp bị giảm doanh thu từ 50 - 70%... Trong tháng 5 vừa qua (tháng cao điểm của dịch Covid-19 tại tỉnh ta), có đến 90% doanh nghiệp ngành thương mại, du lịch, dịch vụ, vận tải giảm doanh thu trên 70%; ngành xây dựng có 50% doanh nghiệp giảm doanh thu từ 30 - 50%, trong đó các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm 30 - 50% lao động…

Những số liệu nêu trên cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất khó khăn, lao đao bởi ảnh hưởng trực tiếp, tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Song điều kiện để doanh nghiệp nhận được hỗ trợ nguồn vốn, người sử dụng lao động được vay vốn lãi suất 0% theo gói hỗ trợ của Chính phủ là rất khó. Thực tế, các doanh nghiệp đều sụt giảm doanh thu nhưng chưa phải tạm dừng hoạt động nên không đủ điều kiện được hưởng gói hỗ trợ dù rất khó khăn.

 

*Baodienbienphu.info.vn (23/8): Bắt đối tượng mua bán nửa bánh hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp

Công an huyện Điện Biên phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tây Trang vừa triệt phá thành công Chuyên án 721S, bắt 1 đối tượng, thu số lượng lớn ma túy.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ 20 phút, ngày 23/8, tại khu vực bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tổ công tác phối hợp do Công an huyện Điện Biên chủ trì đã bắt quả tang 1 đối tượng nữ có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ, gồm: nửa bánh hêrôin (trọng lượng 175 gam) và 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Vừ Thị Sua (SN 1981), trú tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên; số ma túy trên do đối tượng mua tại khu vực biên giới Việt Lào, khi đang mang về để sử dụng và bán kiếm lời thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng chuyên án để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Vtv.vn (24/8): Đề xuất tăng 11% lương hưu, trợ cấp từ đầu năm 2022

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng từ ngày 1/1/2022.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất mức tăng là 11% với lương hưu và trợ cấp hàng tháng. Mức đề xuất trình Chính phủ lần này giảm 4% so với tờ trình trước đó (trước trình tăng 15%).

Cơ quan đề xuất lý giải, lần gần nhất tăng lương hưu là năm 2019, từ đó tới nay (3 năm) chỉ số giá tiêu dùng tăng 10,3%, GDP bình quân tăng 5,5%/năm, tổng mức tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, Chính phủ cần ưu tiên nguồn lực tài chính cho phòng chống dịch, nên Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất chỉ tăng lương hưu 11%.

Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp ý kiến của Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất lần điều chỉnh lương hưu và trợ cấp hàng tháng lần này chia thành 2 nhóm.

Cụ thể, tăng 11% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng với người nhận lương hưu trước ngày 1/1/2022. Với người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trước ngày 1/1/1995, sau tăng thêm 11%, nếu mức lương, trợ cấp vẫn dưới 2,5 triệu đồng/tháng sẽ được tăng thêm.

Với người có lương hưu, trợ cấp từ 2,3 triệu đồng/tháng trở xuống sẽ được tăng bù thêm 200.000 đồng/người/tháng. Với người có lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2,3 triệu đồng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng sẽ được tăng thêm để đạt mức 2,5 triệu đồng/tháng.

Dự kiến có khoảng 318.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ trước ngày 1.1.1995 thuộc đối tượng điều chỉnh tăng bổ sung kinh phí trong năm 2022 vào khoảng 573 tỉ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tính toán, nếu thực hiện theo phương án trên, dự kiến sẽ có khoảng 868.000 người thuộc đối tượng điều chỉnh từ nguồn ngân sách nhà nước chi trả, với kinh phí tăng thêm trong năm 2022 khoảng 4.625 tỉ đồng.

Có khoảng 2,13 triệu người thuộc đối tượng điều chỉnh từ nguồn quỹ BHXH chi trả, với kinh phí tăng thêm trong năm 2022 khoảng 14.700 tỉ đồng.

 

*Vtv.vn (23/8): Từ 23/8, TP Hồ Chí Minh tăng cường giãn cách để chống dịch

Từ 0h ngày 23/8, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng cường biện pháp giãn cách xã hội để chống COVID-19 với yêu cầu "ai ở đâu ở đó".

Nhằm đảm bảo mục tiêu kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố trước ngày 15/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, thực hiện “xây dựng mỗi phường, xã,thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”; trong đó lấy người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. “Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng”.

Thành phố tập trung chăm lo F0, điều trị người có triệu chứng, chuyển nặng, hạn chế tỉ lệ tử vong. Đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người dân. Xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội để phát hiện sớm F0, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

Về cung ứng hàng hóa cho người dân, tổ hậu cần địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng tình nguyện, công an, quân đội sẽ thực hiện "đi chợ hộ" với tần suất 1 lần/tuần và phân phối trực tiếp đến người dân.

TP Hồ Chí Minh cũng đã bổ sung một số nhóm đối tượng mới được phép ra đường, đồng thời điều chỉnh, loại bỏ một số nhóm đối tượng theo công văn cũ. 

 

*Dantri.com.vn (24/8): Cuba cung cấp 10 triệu liều vắc xin Abdala cho Việt Nam trong năm 2021

Đây là nội dung được trao đổi trong cuộc điện đàm tối 23/8 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel.

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel khẳng định, Cuba hết sức coi trọng hợp tác về vắc xin với Việt Nam, nỗ lực sớm cung ứng vắc xin phòng Covid-19 và sẵn sàng cử chuyên gia để triển khai chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Dantri.com.vn (23/8): Thủ tướng: Tiêm vắc xin miễn phí, không tổ chức tiêm dịch vụ có thu tiền!

Yêu cầu trên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ trong Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh vắc xin, thuốc điều trị là chiến lược. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh "ngoại giao vắc xin" để có sớm nhất, nhiều nhất vắc xin; Thúc đẩy mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin trong nước.

Người đứng đầu Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu vắc xin nhưng phải bảo đảm vắc xin thuộc danh mục Bộ Y tế cấp phép và rõ nguồn gốc xuất xứ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp phép nhập khẩu, kiểm định và tổ chức tiêm chủng. 

Thủ tướng yêu cầu tổ chức tiêm chủng miễn phí, an toàn, kịp thời, hiệu quả, không phân biệt các loại vắc xin; không tổ chức tiêm dịch vụ có thu tiền. Thông tin đến người dân tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng chờ đợi lựa chọn vắc xin. 

Trong công điện này, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn; Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả; Kịp thời đánh giá, sơ kết, tổng kết các mô hình như: "3 tại chỗ", "3 cùng", "một cung đường hai điểm đến", "doanh nghiệp xanh"… để rút kinh nghiệm, hoàn thiện và tổ chức thực hiện phù hợp với diễn biến tình hình.

Lãnh đạo các cấp ở địa phương phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp tại địa phương; Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp.

 

* Luatvietnam.vn (23/8): Sẽ sửa đổi 10 Luật để gỡ khó cho đầu tư, kinh doanh

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 94/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ngày 20/8/2021.

Cụ thể, về Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong tình hình dịch Covid-19, Chính phủ cơ bản thông qua Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung 10 Luật gồm:

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan;

- Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt;

- Luật Thi hành án dân sự;

- Luật Đầu tư;

- Luật Đầu tư công;

- Luật Đấu thầu;

- Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

- Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Luật Doanh nghiệp;

- Luật Điện lực.

Theo đó, việc xây dựng các Luật sửa đổi, bổ sung này nhằm giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn còn tồn tại giữa các luật, bảo đảm sự thống nhất, khắc phục những vướng mắc trong thực hiện; cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí, thủ tục cho doanh nghiệp; hỗ trợ phòng chống Covid-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Đồng thời, Chính phủ giao các Bộ có nội dung sửa đổi, bổ sung trong 10 Luật nêu trên khẩn trương tổ chức soạn thảo, chịu trách nhiệm về nội dung dự thảo Luật, gửi Bộ Tư pháp trước ngày 23/8/2021 để tổng hợp.

 

*Chinhphu.vn (24/8): Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trên các công trường xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Bộ Xây dựng cho biết đã nghiên cứu, xây dựng “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng” và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ. Để bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19 trên công trường hiệu quả, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân nhắc, xem xét thực hiện một số nội dung:

Yêu cầu cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc tổ chức phổ biến cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn triển khai, áp dụng “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng”.

Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế, địa phương và hướng dẫn này tại các công trường đang thi công xây dựng trên địa bàn.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (23/8): Xuất cấp vật tư, thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1424/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để trang bị cho các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng ứng phó công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, xuất cấp 30 bộ xuồng cao tốc, gồm 10 bộ DT3, 10 bộ DT2, 10 bộ DT1; 1.461 bộ nhà bạt cứu sinh, gồm 510 bộ loại 16,5 m2, 239 bộ loại 24,5 m2 và 712 bộ loại 24,75 m2; 175.699 chiếc phao cứu sinh, gồm 121.920 chiếc áo phao cứu sinh, 52.240 chiếc phao tròn cứu sinh và 1.539 chiếc bè nhẹ cứu sinh; 90 bộ máy bơm nước chữa cháy (đồng bộ thiết bị chữa cháy rừng); 25 bộ máy phát điện loại 30 KVA; 15 bộ thiết bị khoan cắt.

Bộ Tài chính, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tiếp nhận, phân bổ, quản lý và sử dụng số vật tư, thiết bị nêu trên thực hiện theo đúng quy định.

 

*Chinhphu.vn (21/8): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Xuất hơn 134.000 tấn gạo cho 27 tỉnh, thành phố hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tại Quyết định 1409/QĐ-TTg ngày 16/8/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.117,8 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Bình Phước, Bạc Liêu, Sóc Trăng để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021.

Tiếp theo, tại Quyết định 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 130.175,67 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021, cụ thể: Tỉnh Đắk Lắk 534,390 tấn gạo; tỉnh Đắk Nông 577,110 tấn gạo; tỉnh Đồng Tháp 5.883,465 tấn gạo; tỉnh Tây Ninh 336,255 tấn gạo; tỉnh Cà Mau 2.862,330 tấn gạo; tỉnh Vĩnh Long 2.103,195 tấn gạo; tỉnh Long An 807 tấn gạo; tỉnh Kiên Giang 2.278,170 tấn gạo; tỉnh Trà Vinh 1.738,950 tấn gạo; tỉnh Khánh Hòa 2.000,010 tấn gạo; tỉnh Bình Dương 11.325 tấn gạo; tỉnh Bến Tre 2.408,265 tấn gạo; tỉnh Bình Định 1.000,500 tấn gạo; tỉnh An Giang 3.362,280 tấn gạo; tỉnh Nghệ An 341,100 tấn gạo; tỉnh Tiền Giang 3.006,225 tấn gạo; tỉnh Đồng Nai 3.128,505 tấn gạo; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2.283,495 tấn gạo; tỉnh Phú Yên 1.852,665 tấn gạo; TP. Đà Nẵng 1.630,635 tấn gạo; TP. Cần Thơ 5.015,490 tấn gạo; tỉnh Bình Thuận 4.018,485 tấn gạo; tỉnh Ninh Thuận 577,200 tấn gạo; TPHCM 71.104,950 tấn gạo.

Mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Theo Nghị quyết số 90/NQ-CP, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.

Các địa phương chủ động quyết định tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16

Công điện 1081/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động quyết định việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố.

Tiếp tục tranh thủ thời gian, tập trung cao độ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương nhất việc xét nghiệm, bóc tách hết F0 (riêng đối với một số khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện theo chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ). Nhất thiết không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê. Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý bảo đảm an toàn. Nếu chưa đưa đón về quê được thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Thống nhất với các địa phương liên quan tổ chức đưa đón người dân cần thiết phải về quê thật an toàn, chu đáo. Đặc biệt lưu ý ưu tiên đưa đón phụ nữ mang thai gần kỳ sinh nở, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức sản xuất bảo đảm an toàn.

Mục tiêu ưu tiên cao nhất là nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19

Nghị quyết phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình KTXH tháng 7 và 7 tháng năm 2021 nêu rõ, hưởng ứng mạnh mẽ Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ với mục tiêu ưu tiên cao nhất là nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19 tại những địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống cho người dân. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh ở những nơi bảo đảm an toàn dịch bệnh; đồng thời tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của nhân dân.

Rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người dân tử vong, trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định; đồng thời có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

Khẩn trương rà soát các quy định phòng chống dịch COVID-19 đối với hệ thống cung ứng, phân phối

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bảo đảm an toàn trong từng khâu của toàn bộ hệ thống cung ứng, phân phối, đặc biệt các chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa lưu chuyển liên tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Tại Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi và người đứng đầu các cấp chính quyền.

Thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong từng bộ, cơ quan, địa phương do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các cấp đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Thủ tướng yêu cầu 10 Bộ rà soát pháp luật tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh

Theo Công điện số 1079/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gửi 10 Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực cho công tác rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình.

Trong đó, tập trung cao nhất, đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung ngay các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, đang gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Đầu tư, quy hoạch, quản lý tài sản công, ngân sách Nhà nước, thuế, phí, xây dựng... quy định tại 29 luật thuộc lĩnh vực quản lý của 10 Bộ. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, bổ sung trong Đề nghị xây dựng luật sửa đổi các luật trước ngày 22/8/2021, Bộ Tư pháp trình Chính phủ trước ngày 30/8/2021 để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ hai (tháng 10/2021) cho ý kiến về dự án Luật này.

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm chế biến thủy sản

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ngành chế biến thủy sản giai đoạn 2021-2030 nhằm phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến thủy sản và đứng trong số 5 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Đề án phấn đấu đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản chế biến đạt trên 6%/năm. Tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm thủy sản chế biến giá trị gia tăng đạt trung bình trên 40% (trong đó, tôm đạt 60%, cá tra đạt 10%, cá ngừ đạt 70%, mực và bạch tuộc đạt 30%, thủy sản khác đạt 30%).

Trên 70% số lượng cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu đạt trình độ và năng lực công nghệ sản xuất từ trung bình tiên tiến trở lên. Hình thành một số tập đoàn, doanh nghiệp chế biến thủy sản hiện đại, có tiềm lực kinh tế và trình độ quản lý ngang tầm thế giới.

Giá trị chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa đạt 40.000-45.000 tỷ đồng. Góp phần vào giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 14-6 tỷ USD.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Chinhphu.vn (23/8): Hoà Bình: Tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Với mục tiêu hỗ trợ giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp (DN) trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận được với chính sách và khuyến khích mở rộng năng lực sản xuất-kinh doanh, vừa qua, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Hoà Bình khóa XVII đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ là sự cụ thể hóa và triển khai thực hiện Điều 25, Luật Hỗ trợ DNNVV; thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN trong hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh, đặc biệt là DN nhỏ, siêu nhỏ, các hộ kinh doanh có khả năng chuyển đổi thành DN, góp phần vào sự phát triển của DN và KT-XH của tỉnh Hoà Bình.

Trước đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển và khuyến khích phát triển DN trên địa bàn, trong giai đoạn 2018-2020, UBND tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV cũng như triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy DN hoạt động hiệu quả, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh.

Những năm gần đây, DN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hằng năm, số lượng DN đăng ký thành lập có chiều hướng gia tăng. Năm 2020, có 365 DN đăng ký thành lập với tổng vốn đăng ký 12.672 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 3.770 DN với tổng vốn đăng ký hơn 47.003 tỷ đồng. Trong đó, có 3.527 DNNVV, chiếm trên 97% tổng số DN với số vốn đăng ký là 31.486 tỷ đồng. 

Để thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ DNNVV, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh, trong đó đưa ra các giải pháp, cơ chế, chính sách ưu đãi và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng, triển khai các đề án, chương trình hỗ trợ DNNVV bảo đảm tính khả thi, hiệu quả theo đúng quy định của Luật và các nghị định hướng dẫn thi hành. Hằng năm, các sở, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính, trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình giải quyết TTHC và thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC so với quy định. 

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương, hiệp hội DN tỉnh thường xuyên nắm bắt khó khăn của các DN, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc, giúp DN duy trì sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thực tế chứng minh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành đã tạo động lực giúp DN phát triển.

Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thiết lập, tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị DN; áp dụng tiêu chuẩn, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh; hỗ trợ chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế... Từ đó, giúp DN có niềm tin lớn về các chính sách, biện pháp hỗ trợ của tỉnh, thúc đẩy phát triển sản xuất-kinh doanh, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cộng đồng DN. Theo số liệu báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Hoà Bình, đến năm 2020, tổng doanh thu của DNNVV trong tỉnh ước đạt 49.598 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt từ  4,5-6,5 triệu đồng/tháng.

* Nld.com.vn (23/8): Bộ Công Thương yêu cầu ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu trong nước

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để bảo đảm cân đối cung cầu.

Ngày 23-8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Chỉ thị nêu rõ, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xuất nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và tiêu dùng trong nước như xăng dầu, than đá, sắt thép, phân bón đã xuất hiện một số dấu hiệu cần quan tâm, theo dõi, đánh giá. 

Cụ thể, việc nhập khẩu một số mặt hàng tăng rất mạnh trong khi những mặt hàng này trong nước có khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu (như xăng dầu, than đá, gạo); một số mặt hàng trong nước có nhu cầu lớn nhưng lại được xuất khẩu nhiều, làm ảnh hưởng tới cán cân cung cầu và mặt bằng giá cả trong nước (như sắt thép, phân bón).

Để góp phần ổn định giá cả, thị trường, qua đó hỗ trợ cho sản xuất và tiêu dùng trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Hiệp hội Thép Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sắt thép, quặng sắt rà soát, xem xét các vấn đề liên quan đến nguyên liệu đầu vào, tiết giảm các chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, có biện pháp tăng công suất sản xuất thép để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm trong nước đang có nhu cầu cao.

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, Hiệp hội Phân bón Việt Nam, các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp khai thác, sản xuất và xuất khẩu than, phân bón ưu tiên nguồn hàng phục vụ thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các Tập đoàn, Tổng công ty, các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, các doanh nghiệp nhập khẩu đường chia sẻ với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ưu tiên sử dụng nguồn hàng trong nước thay thế cho nguồn hàng nhập khẩu.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Vtv.vn (23/6): Chống COVID-19, mục tiêu ưu tiên của Hà Nội trước và sau ngày 6/9

Trong những ngày tới đây, Hà Nội sẽ cho thấy mục tiêu chính của mình là dập dịch bằng mọi giá và thực hiện mục tiêu kép, ưu tiên cho vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân.

Ngày 23/8, Hà Nội kết thúc 1 tháng giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND Hà Nội, dựa trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng bắt đầu từ 23/8, Thủ đô tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6h ngày 6/9 để phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện số 19 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Bài toán dịch tễ và bài toán kinh tế, quản lý xã hội

Theo ý kiến của nhiều nhà khoa học, chống lại đại dịch COVID-19 không chỉ đơn thuần là giải bài toán dịch tễ mà còn phải giải cả bài toán kinh tế và quản lý xã hội trong điều kiện rất phức tạp mà phải có cách nhìn hệ thống, xác định đúng mục tiêu rồi đưa ra kịch bản thích hợp. Xác định mục tiêu của mình như thế nào thì Hà Nội có phương án thực hiện phù hợp cho mục tiêu đó.

Trong Công điện hỏa tốc số 19/CĐ-UBND ký ngày 21/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu người dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục (đến ngày 6/9) thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch tại Chỉ thị số 17 theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố; thôn xóm cách ly với thôn xóm; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Hà Nội cách ly với các tỉnh; kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó" nhằm khống chế sự lây lan, bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Quyết định của lãnh đạo thành phố Hà Nội được đại đa số người dân Thủ đô đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Hà Nội không cao, đồ thị dịch tễ đi ngang, thậm chí đi xuống, thì việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 là "quá mạnh tay". Cuộc sống bình thường bị ảnh hưởng trong thời gian dài, người buôn bán nhỏ gặp khó khăn, các doanh nghiệp lớn lo ngại về nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất - dịch vụ, ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế hậu giãn cách.

Vậy nhưng Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội có cơ sở khách quan để đưa ra quyết định bảo vệ thành quả đã đạt được trong 1 tháng qua.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, mỗi khi Thủ đô chưa "sạch dịch" và còn áp dụng việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì vào dịp Quốc khánh 2/9, người dân Hà Nội sẽ không tỏa ra các địa phương và người từ các địa phương cũng không kéo về Thủ dô để làm lây lan dịch bệnh. Trong 15 ngày "vàng" tới, Hà Nội sẽ tập trung vào việc mở rộng xét nghiệm tầm soát dịch, bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine. Các biện pháp phòng, chống dịch có thể sẽ được Hà Nội thay đổi sau ngày 6/9 nếu có những kết quả rõ rệt được ghi nhận.

Xác định đúng mục tiêu

Để tránh lãng phí 15 ngày "vàng" chống dịch tiếp theo ở Hà Nội thì xác định đúng mục tiêu và có phương án thực thi phù hợp là điều hết sức cần thiết.

Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có mật độ dân số cao, người dân có xu hướng sống co cụm với thói quen, văn hóa truyền thống là thích tụ tập, giao lưu, tạo điều kiện cho virus lây lan. Hạ tầng cơ sở y tế không thể so sánh được với một số nước tiên tiến. Hai điểm trừ này được bù đắp bằng điểm cộng là người dân có ý thức chấp hành các quy định của Chính phủ và chính quyền địa phương, của cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch; chấp nhận việc giãn cách kéo dài dù chịu nhiều bất tiện, thiệt hại.

Trong những ngày tới đây, bằng hành động cụ thể, Hà Nội sẽ cho thấy mục tiêu chính của mình là dập dịch bằng mọi giá, tạm thời hi sinh lĩnh vực kinh tế hay thực hiện mục tiêu kép - vừa quyết liệt chống dịch, ưu tiên trước hết cho vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân, nhưng vẫn duy trì sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế. Mục tiêu khác nhau thì việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội sau ngày 6/9 sẽ khác nhau.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

*Dantri.com.vn (23/8): Hà Nội: Độc đáo gian hàng thực phẩm không người bán, khách tự giác trả tiền

Một số gian hàng thực phẩm thiết yếu trên địa bàn Hà Nội không có nhân viên bán hàng, tất cả việc lựa chọn thực phẩm, trả tiền đều dựa vào sự trung thực và tự giác của khách hàng.

Theo ghi nhận, tại số 18 phố Đại Linh (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm) và số 81-83 phố Triều Khúc (phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân), chuỗi gian hàng "không người bán" rộng khoảng 10 m2 của một siêu thị có đầy đủ rau, củ, quả… đã triển khai bày bán để phục vụ người dân trong khu vực.

Người dân khi đến đây sẽ tùy chọn sản phẩm mình cần mua và tự động bỏ tiền vào hộp. Nếu những người khi đến đây lấy đồ không có tiền có thể được nợ và đến trả sau.

Theo anh Nguyễn Hoàng Kiệt, quản lý gian hàng cho biết, xuất phát từ ý tưởng cùng chung tay giúp người dân vượt qua đại dịch nên công ty đã đưa ra ý tưởng "Cửa hàng giãn cách không người bán".

Cửa hàng chủ yếu giúp người dân thuận tiện trong việc mua hàng và đảm bảo khoảng cách trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Người dân đến mua hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm mà mình cần và tất cả các sản phẩm đều đồng giá 10 nghìn đồng. Sau đó, khách hàng tự bỏ tiền vào hòm tùy vào sự trung thực, tự giác của mọi người

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (23/8): Đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân theo tình hình mới

Sáng 23/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra thực tế công tác chăm lo đời sống cho người dân khi chấp hành quy định mới tại quận 4, TP Hồ Chí Minh.

Một vấn đề mà Phó Thủ tướng rất quan tâm là khi các chợ đóng cửa, đội ngũ giao hàng tư nhân cũng ngừng hoạt động thì việc đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân tại nhà là rất quan trọng.

Vì vậy, chính quyền cơ sở cần quyết liệt và sâu sát với tình hình thực tế; phải nắm rõ điều kiện và nhu cầu của từng hộ dân, đặc biệt với những hộ nghèo, yếu thế thì lập danh sách để cứu trợ kịp thời.

Kiểm tra tại phường 4, quận 4, địa phương cho biết tất cả nhu cầu người dân đã được tổng hợp và phát phiếu tới các hộ để mua giúp theo nhu cầu qua ứng dụng mạng xã hội. Với các gia đình không có điện thoại thông minh, các tổ dân phố sẽ liên lạc trực tiếp hoặc qua điện thoại.

 

* Nld.com.vn (23/8): Quân đội hỗ trợ TP HCM chữa trị F0, tiêm chủng, phân phát lương thực

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẽ hỗ trợ TP HCM chữa trị bệnh nhân F0, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, kiểm soát đi lại, phân phát lương thực, lo hậu sự cho bệnh nhân tử vong.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn đã đến kiểm tra, làm việc tại Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 5D đặt tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng cho biết thành phố sử dụng hệ thống bán lẻ thương mại để lấy hàng từ các tỉnh, đây cũng là nơi tập kết hàng hóa. Từ đó, các đơn vị chức năng sẽ dùng để phân phối đến các phường. Đến nay, xe chở hàng về thành phố lưu thông thông suốt. Khi tới cấp phường, các tổ hậu cần nắm chắc nhu cầu của người dân trên địa bàn để phát túi an sinh cho các hộ khó khăn. Đối với các hộ có điều kiện, tổ hậu cần sẽ "đi chợ thay" (người dân trả tiền).

Còn theo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM (MTTQ), trung tâm an sinh xã hội của thành phố đã vận động được trên 1,8 triệu túi quà an sinh, đã và đang chuyển tới các xã, phường để phát cho hộ gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẽ tham gia hỗ trợ địa phương trong việc chữa trị cho bệnh nhân F0, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, kiểm soát đi lại, phân phát lương thực cũng như lo hậu sự cho bệnh nhân tử vong.

Theo Bộ trưởng, việc phân phát thực phẩm rất cần sự hợp tác của các lực lượng như thanh niên, phụ nữ, tổ dân phố bởi bộ đội từ nơi khác đến không nắm rõ "nhà nào với nhà nào, các hẻm, ngóc ngách". Bộ trưởng góp ý, việc chuẩn bị túi an sinh cần kỹ hơn, chia ra nhiều loại túi như túi dành cho hộ có 4 người, 6 người hay 8 người…

 

* Tienphong.vn (24/8): Xác nhận bảo hiểm cho hơn 346 nghìn lao động để nhận hỗ trợ an sinh lần 2

BHXH Việt Nam cho biết, tới nay đã xác nhận cho hơn 346.800 lao động để nhận hỗ trợ từ gói an sinh lần 2 do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23/2021 của Thủ tướng.

Theo cập nhật của BHXH Việt Nam, tới nay cơ quan này đã nhận và giải quyết cho 277 đơn vị đang sử dụng hơn 46.400 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền trên 323 tỷ đồng, tại 38 tỉnh, thành phố.

Đồng thời, cơ quan BHXH tại 61 tỉnh, thành phố đã xác nhận danh sách cho 346.871 lao động của 18.813 đơn vị để hưởng các chính sách hỗ trợ từ nhà nước.

Trong đó, có 237.368 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 17.332 đơn vị; hơn 20.300 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 746 đơn vị; hơn 895 lao động để nhận hỗ trợ đào tạo lại nhằm duy trì việc làm của 5 đơn vị;

Đã xác nhận 38.982 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 của 443 đơn vị, để làm thủ tục vay vốn ưu đãi trả lương ngừng việc; xác nhận 32.786 lao động của 145 đơn vị để vay trả lương phục hồi sản xuất.

Với lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã xác nhận 16.457 lao động của 142 doanh nghiệp để vay trả lương phục hồi sản xuất.

Riêng chính sách giảm đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp về 0% đã được BHXH Việt Nam hoàn thành vào cuối tháng 7, với số tiền tạm dừng đóng gần 4.300 tỷ đồng.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Chinhphu.vn (23/8): PC Đà Nẵng chuyển đổi số để phục vụ khách hàng tốt hơn

Những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số không chỉ giúp Công ty Điện lực TP. Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) nâng cao công tác quản lý vận hành, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

PC Đà Nẵng cho biết, hiện nay đã triển khai hoàn thành tự động hóa và điều khiển xa cho 100% trạm biến áp 110 kV địa bàn quản lý. Tính đến hết năm 2020, Công ty cũng đã tự động hóa lưới điện phân phối tại 39/89 xuất tuyến trung thế, tiến tới mục tiêu cơ bản hoàn thành trên lưới điện Đà Nẵng vào năm 2022.

Với hệ thống này, khi có sự cố trên lưới điện, khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng sẽ chỉ bị mất điện từ 11-22 giây trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động, thay vì 30-45 phút như trước kia. Với bất kỳ sự cố nào xảy ra trên lưới điện TP. Đà Nẵng, hệ thống ngay lập tức được kích hoạt và hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành.

Không chỉ có ý nghĩa trong vận hành lưới điện phân phối theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của TP. Đà Nẵng, hệ thống này mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện, qua đó phục vụ khách hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH), ngay từ năm 2019, với những kết quả đáng khích lệ trong công tác chuyển đổi số, PC Đà Nắng  đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa.

Đây là nền tảng quan trọng để PC Đà Nẵng áp dụng nhiều ý tưởng, công nghệ mới trong công tác KD&DVKH. Trong đó, đáng chú ý là sự ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu . 

PC Đà Nẵng cũng triển khai thành công ứng dụng cấp điện không khảo sát hiện trường. Thông qua ứng dụng, toàn bộ chu trình cấp điện hạ áp cho khách hàng tại Công ty hiện đã được số hóa toàn bộ. Theo đó, từ khi khách hàng yêu cầu đến khi hoàn thành dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện “trọn gói” trên môi trường Internet. Chu trình online đã giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên điện lực trong quá trình thực hiện, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo PC Đà Nẵng, tính đến hết tháng 7/2021, trong hơn 11.700 lượt giao dịch của khách hàng, giao dịch điện tử chiếm tỉ lệ hơn 94%, tương ứng với 11.049 lượt. Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,63%, cao hơn 8,2% so với cùng kỳ. 100% hóa đơn được thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian.

Hiện nay, PC Đà Nẵng đang bảo đảm cung cấp điện đầy đủ phục vụ 20 bệnh viện điều trị, 1 bệnh viện dã chiến, 11 cơ sở y tế, 47 cơ sở cách ly tập trung và 23 chốt kiểm dịch tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. 

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Dantri.com.vn (24/8): Kỷ luật Chủ tịch thị xã Tân Uyên vì để xảy ra "điểm nóng" trên địa bàn

Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên bị kỷ luật do yếu kém trong công tác phòng chống dịch Covid-19, để người dân phản ứng tạo nên "điểm nóng" trên địa bàn.

Ngày 24/8, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể, các cá nhân của thị xã Tân Uyên vì để xảy ra những sai sót, yếu kém trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên vì đã thiếu sâu sát, tổ chức thực hiện kém hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, từ đó để xảy ra một số "điểm nóng" trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cùng Ban thường vụ Thị ủy được yêu cầu phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong địa bàn.

Thị xã Tân Uyên được xác định là "vùng đỏ" trên bản đồ Covid-19 của Bình Dương, những ngày gần đây số ca mắc tại địa phương này liên tục tăng cao, và trở thành điểm nóng về Covid-19.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Tân Uyên đã không làm tốt công tác tổ chức, chăm lo cho người dân tại khu cách ly F0 khiến nhiều người bức xúc, tạo ra "điểm nóng" về an ninh trật tự.

Thống kê cho thấy, đến nay thị xã Tân Uyên đã ghi nhận 20.165 ca Covid-19, chiếm 28,7% ca nhiễm toàn tỉnh. 7 phường của địa bàn đang phải áp dụng biện pháp "khóa chặt, đông cứng" 15 ngày để tiến hành xét nghiệm toàn dân.

Từ đợt dịch thứ 4 đến ngày 23/8, Bình Dương ghi nhận 73.425 ca mắc Covid-19, có 31.085 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh, xuất viện.

 

* Tienphong.vn (24/8): Chủ tịch xã bị đề nghị kỷ luật vì giấu việc mất rừng

Chủ tịch UBND xã Lơ Ku Hồ Xuân Dương phát hiện mất rừng nhưng không lập biên bản, tổ chức xác minh để xử lý theo thẩm quyền và không báo cáo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang.

Ngày 23/8, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng vừa ký kết luận, giao Phòng Nội vụ huyện này tham mưu thành lập hội đồng kỷ luật đối với ông Hồ Xuân Dương, Chủ tịch UBND xã Lơ Ku do dính nhiều sai phạm.

Cụ thể, theo kết luận, ông Dương không lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công văn số 804 của UBND huyện Kbang (tháng 6/2019) về việc thanh toán tiền mía cho người dân, vi phạm trật tự quản lý nhà nước, dẫn đến việc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku chưa chi trả hơn 213 triệu đồng cho 85 hộ dân trồng mía tại các cánh đồng sản xuất tập trung.

Ngoài ra, theo UBND huyện Kbang, ông Dương còn chỉ đạo thi công 3 tuyến đường trên phần đất của Cty TNHH MTV LN Lơ Ku quản lý. "Việc lập hồ sơ, tổ chức thi công công trình trên đất do chủ thể khác quản lý mà không lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật về đất đai. Do đó, ông Dương phải chịu trách nhiệm là chủ đầu tư các công trình, người đứng đầu UBND xã và Trưởng Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia. Cty TNHH MTV LN Lơ Ku phải chịu trách nhiệm trong việc để cho UBND xã tổ chức thi công công trình trên đất được UBND tỉnh giao cho quản lý", UBND huyện Kbang kết luận.

Theo UBND huyện Kbang, qua kiểm tra, năm 2017, 2018 tại tiểu khu 136 thuộc lâm phần do Cty TNHH MTV LN Lơ Ku quản lý đã xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép kéo dài, với 20 cây gỗ có khối lượng hơn 63m3 bị đốn hạ. Trong khi đó, UBND xã Lơ Ku phối hợp với thường trực Đảng ủy và công ty trên kiểm tra nhưng không lập biên bản, tổ chức xác minh để xử lý theo thẩm quyền và không báo cáo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Chinhphu.vn (23/8): Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư sản xuất giống

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư hướng dẫn nội dung đầu tư, hỗ trợ đầu tư thực hiện nhiệm vụ “Phát triển sản xuất giống” theo Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thông tư, Ngân sách Nhà nước đầu tư cho các hoạt động sau:

1- Nhập nội, mua bản quyền giống mới: Đầu tư cho đơn vị nhập nội, mua bản quyền dòng/giống mới đối với cây nông, lâm nghiệp, vật nuôi, thủy sản ngắn ngày (hoặc hằng năm) mà trong nước chưa có hoặc còn thiếu.

2. Bình tuyển cây đầu dòng, cây trội: Đầu tư cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân bình tuyển, công nhận cây đầu dòng, cây trội. Cây đầu dòng, cây trội sau khi được cấp có thẩm quyền công nhận phải được bàn giao cho các chủ sở hữu quản lý, khai thác phục vụ nhân giống.

3. Chăm sóc vườn cây đầu dòng, rừng giống, vườn giống: Đầu tư cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân chăm sóc rừng giống trồng, vườn giống, vườn cây đầu dòng hoặc tương đương (tùy từng loại cây trồng có cách gọi khác nhau); đối với cây nông nghiệp hằng năm, gồm cả chi phí trồng mới.

4. Nhập nội, hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống: Đầu tư cho đơn vị nhập nội công nghệ sản xuất giống cây nông, lâm nghiệp, giống vật nuôi và giống thủy sản theo giá trị chuyển nhượng bản quyền; đầu tư cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống cây nông, lâm nghiệp và giống thủy sản.

5. Đào tạo, tập huấn quy trình công nghệ sản xuất giống: Đầu tư bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn trong nước và nước ngoài cho công chức, viên chức làm công tác quản lý, nghiên cứu, sản xuất giống; người lao động trực tiếp tham gia thực hiện các nội dung của dự án giống.

6. Quản lý chất lượng giống: Đầu tư cho các đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu về giống; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý giống; kiểm nghiệm, kiểm định chất lượng giống; thanh tra, kiểm tra thực thi pháp luật về giống; đào tạo, tập huấn ngắn hạn về quản lý giống; tuyên truyền sử dụng giống mới, giống đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Về hỗ trợ đầu tư sản xuất giống các cấp, ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất giống các cấp theo từng ngành cụ thể:

Trồng trọt: Hỗ trợ chi phí sản xuất giống tác giả, giống siêu nguyên chủng, giống đầu dòng hoặc tương đương (tùy từng loại cây trồng có cách gọi khác nhau), giống sạch bệnh, dòng/giống bố mẹ để sản xuất hạt lai F1, sản xuất hạt lai F1.

Lâm nghiệp: Hỗ trợ chi phí nhân giống cây lâm nghiệp bằng phương pháp nuôi cấy mô; chi phí nhân công thu hái hạt giống từ cây trội, rừng giống trồng, vườn giống để sản xuất cây giống.

Chăn nuôi: Hỗ trợ chi phí công kỹ thuật; chi phí thức ăn tinh nuôi đàn giống cấp bố mẹ, đàn nhân giống; chi phí mua tinh, vật tư phối giống và thụ tinh nhân tạo cho gia súc.

Thủy sản: Hỗ trợ chi phí sản xuất giống bố mẹ; sản xuất giống thủy sản sạch bệnh.

Ngoài ra, ngân sách Nhà nước cũng hỗ trợ đầu tư để thực hiện một số nội dung khác như: Hỗ trợ chi phí công kỹ thuật, chi phí thức ăn tinh cho vật nuôi để hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống; hỗ trợ thuê chuyên gia nước ngoài trong trường hợp công nghệ phức tạp đòi hỏi trình độ cao mà chuyên gia trong nước chưa thể thực hiện được; hỗ trợ chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư; hỗ trợ chi phí hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.

Thông tư nêu rõ, các đơn vị, tổ chức, cá nhân được ngân sách Nhà nước đầu tư, hỗ trợ đầu tư thông qua dự án hoặc dự toán do cơ quan quyết định đầu tư hoặc cơ quan được phân công, phân cấp phê duyệt.

 

*Vtv.vn (24/8): Lập tổ công tác đặc biệt "thúc" tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông

Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án của ngành giao thông vận tải.

Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án của ngành giao thông vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương tham mưu thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do Bộ trưởng là Tổ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm là Tổ phó.

Tổ công tác sẽ xây dựng đề cương công tác chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và triển khai ngay nhiệm vụ sau khi được thành lập.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

 

THẾ GIỚI

*Dantri.com.vn (24/8): Phó Tổng thống Mỹ khẳng định cam kết lâu dài ở Đông Nam Á

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong cuộc gặp với Thủ tướng Singapore.

Theo bản thông tin về cuộc họp giữa Phó Tổng thống Harris và Thủ tướng Lý Hiển Long được Nhà Trắng chia sẻ, Mỹ và Singapore đã đạt được các thỏa thuận an ninh nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực thông qua "việc triển khai luân phiên các máy bay P-8 và tàu tác chiến ven bờ của Mỹ tới Singapore".

Ngoài ra, Mỹ và Singapore cũng nhất trí mở rộng hợp tác an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, quân sự và tăng cường trao đổi thông tin về các mối đe dọa trên mạng. Các sáng kiến khác bao gồm việc bắt đầu chương trình đối thoại Mỹ - Singapore về xây dựng chuỗi cung ứng.

Một trong những mục đích quan trọng trong chuyến đi của bà Harris tới Đông Nam Á lần này là tăng cường quan hệ với các đối tác, đồng thời cho thấy cam kết vững chắc của Mỹ đối với các nước trong khu vực.

Sau khi rời Singapore, Phó Tổng thống Harris dự kiến sẽ tới Việt Nam vào ngày 24/8 và kết thúc chuyến thăm vào ngày 26/8. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ tới Việt Nam.

 

*Dantri.com.vn (23/8): Mỹ phê duyệt hoàn toàn vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer

Cục Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức phê duyệt hoàn toàn việc sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer và BioNTech cho người từ 16 tuổi trở lên.

Với quyết định trên của FDA, vắc xin Pfizer/BioNTech trở thành vắc xin đầu tiên được phê chuẩn hoàn toàn ở Mỹ và sẽ mở đường cho các vắc xin khác được phê chuẩn.

Vắc xin Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ từ giữa tháng 12/2020 cho người từ 16 tuổi trở lên. Đến tháng 5 năm nay, giới chức Mỹ mở rộng cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này cho người từ 12 tuổi trở lên.

Đến nay, hơn 170 triệu người ở Mỹ đã được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 đầy đủ, trong đó hơn 92 triệu người được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech.

Việc phê chuẩn hoàn toàn vắc xin có thể thuyết phục thêm nhiều người tiêm chủng. Tiến sĩ Janet Woodcock, quyền ủy viên FDA, nói: "Chúng tôi nhận thấy, việc FDA phê chuẩn hoàn toàn sẽ giúp tăng niềm tin vào vắc xin. Ngày hôm nay là một cột mốc quan trọng đưa chúng ta đến gần hơn tới việc đảo ngược tình hình đại dịch ở Mỹ".

Ngoài ra, việc phê chuẩn hoàn toàn cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp và trường đại học yêu cầu tiêm chủng

 

*Chinhphu.vn (23/8): Thay đổi lớn trong chính sách dân số ở Trung Quốc

Trung Quốc chính thức cho phép sinh 3 con. Đây được coi là một sự thay đổi lớn trong chính sách dân số ở nước này.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 20/8, Trung Quốc đã thông qua sửa đổi Luật Dân số và kế hoạch hóa gia đình, theo đó mỗi cặp vợ chồng được sinh con thứ 3, đồng thời quy định các biện pháp hỗ trợ chính sách mới này. 

Theo Tân Hoa xã, Luật Dân số và kế hoạch hóa gia đình sửa đổi sẽ bãi bỏ các quy định hạn chế trước đây, trong đó có việc phạt các cặp vợ chồng vi phạm luật quy định chỉ được sinh tối đa 2 con.

Ngoài ra, luật cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ cho sự thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình, trong đó có việc xem xét chế độ cha mẹ nghỉ có lương, thiết lập thêm các cơ sở trông giữ trẻ trong khu dân cư, khu vực công cộng và nơi làm việc.

Số liệu chính thức được Tổng cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố hôm 11/5 cho thấy, dân số Trung Quốc từ năm 2010-2020 tăng ở mức thấp nhất kể từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Theo NBS, kết quả cuộc điều tra dân số lần thứ 7 được tiến hành năm 2020 cho thấy, dân số Trung Quốc năm 2020 là hơn 1,4 tỷ người, tăng 5,38% so với năm 2010. Như vậy, dân số tăng trung bình 0,53%/năm từ năm 2010-2020, thấp hơn mức tăng 0,57%/năm từ năm 2000-2010.

Trước đó, năm 2016, Trung Quốc bỏ chính sách một con đã được áp dụng trong gần 40 năm, cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con.

 

*Vov.vn (24/8): Thái Lan phát hiện các biến thể phụ của chủng Delta

Bốn biến thể phụ của chủng Delta mới được tìm thấy trong các mẫu bệnh do một bệnh viện ở Thái Lan phân tích, các biến thể phụ này có trong các mẫu được gửi tới từ khắp Thái Lan.

Người đứng đầu Trung tâm gen của bệnh viện Ramathibodi, Tiến sỹ Wasum Chatratita cho biết, biến thể phụ AY.4 được tìm thấy trong 3% số mẫu được gửi từ tỉnh Pathum Thani trong khi biến thể AY.6 được phát hiện trong 1% các mẫu tới từ khắp nơi trên Thái Lan. Trong khi đó, các biến thể phụ AY.10 và AY.12 được tìm thấy trong 1% mẫu gửi từ thủ đô Bangkok, nơi bùng phát dịch mạnh nhất tại Thái Lan.

Cho tới nay, các chuyên gia đã xác định được hơn 60 đột biến có thể có cấu tạo di truyền của chủng Delta. 22 trong số này được biết là nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của các biến thể phụ mới. Các biến thể phụ của chủng Delta đầu tiên được phát hiện là AY.1 và AY.2 được phát hiện tại Nepal.

Trong khi đó, Thái Lan vẫn tiếp tục kế hoạch mở cửa trở lại đất nước vào cuối năm nay khi dịch Covid-19 tại nước này đang có dấu hiệu chậm lại. Thái Lan ghi nhận 17.165 ca mắc mới ngày 24/8, mức thấp nhất kể từ 30/7. Thái Lan hiện cũng đưa ra chiến lược mới trong việc phòng chống Covid-19 khi Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 của nước này tuyên bố “học cách sống chung với Covid-19”./.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn