VPUB - Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19

Update 20 - 08 - 2021
100%

Dienbien.gov.vn - Trong thời gian vừa qua các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở một số địa phương trong cả nước, nhất là tại các tỉnh miền Nam, miền Trung và địa bàn các tỉnh lân cận. Thực tiễn trên địa bàn tỉnh ta, lực lượng lao động đi làm việc, học tập ngoại tỉnh khá đông, đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn lây lan, bùng phát dịch trở lại. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn và phòng ngừa hạn chế tối đa nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 2677/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ đối với người trở về địa phương từ ngoại tỉnh, đặc biệt có biện pháp quản lý, cách ly kịp thời đối với  những người trở về địa bàn từ những tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và vùng đang có dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường áp dụng chặt chẽ các biện pháp kiểm soát người ra, vào tỉnh Điện Biên theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2299/UBND-KGVX ngày 23/7/2021. 

Thực hiện công tác phòng chống dịch trên tinh thần bám sát thực tiễn "hiệu quả là trên hết". Phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm sáng tạo vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế xã hội, phong tục tập quán của địa phương trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra giám sát của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp từ tỉnh, huyện đến địa bàn cơ sở. Cấp trên phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cấp dưới với phương châm cầm tay chỉ việc, đồng thời thường xuyên rà soát các phương án dự phòng cách ly, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu… trong công tác phòng dịch, có phương án kiện toàn, điều chỉnh bổ sung, đảm bảo tính chủ động theo phương châm "bốn tại chỗ", sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan đơn vị, người đứng đầu địa phương trong công tác phòng chống dịch, nhất là tính chủ động phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong thông tin, quản lý, xử lý và tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, những tình huống phòng chống dịch có thể xảy ra.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các địa phương thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đôn đốc chỉ đạo địa bàn cơ sở thực hiện kiện toàn, thành lập mới và duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ quản lý COVID cộng đồng (đảm bảo 100% các tổ dân cư, thôn, bản có tổ tự quản COVID cộng đồng), đặc biệt chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ phối hợp rà soát, thống kê số người đang vắng mặt tại địa bàn cơ sở, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận, vận động người dân liên hệ khai báo và cung cấp thông tin (Địa chỉ liên hệ, số điện thoại, nơi làm việc, lao động…), kịp thời động viên, công khai thông tin, hướng dẫn cho con em mình các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, nhất là ý thức tự giác khai báo y tế, cũng như  trách nhiệm của bản thân trước gia đình, cộng đồng và pháp luật khi trở về địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, hộ tịch, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp đến/về từ địa phương khác, từ vùng có dịch mà không khai báo lưu trú, khai báo y tế theo quy định. Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc việc chấp hành 5K ngay tại địa bàn cơ sở, khuyến khích việc hạn chế các hoạt động tụ tập đông người (việc hiếu, việc hỷ, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo…), tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. 

Có các giải pháp quyết liệt chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đẩy mạnh và duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, lao động, hàng hóa, dịch vụ nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, đảm bảo vật tư, nguyên liệu phục sản xuất, lồng ghép mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, đảm bảo QP-AN gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn", cũng như các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2292/UBND-KGVX ngày 22/7/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo tổ chức năm học mới 2021-2022 cho các cấp học an toàn, hiệu quả.  

Trong trường hợp phát hiện có ca nhiễm bệnh COVID-19 tại khu vực dân cư thuộc địa bàn phụ trách, hoặc tại các cơ quan, đơn vị cần đảm bảo thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đồng thời triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, không để người dân tự ý dời khỏi địa bàn khu vực dân cư nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 theo nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó", trên cơ sở phân tích đánh giá nhận định tình hình, quy mô dịch tễ để có giải pháp và áp dụng các biện pháp, các phương án phòng dịch phù hợp với từng cấp độ, triển khai đồng bộ quyết liệt, kịp thời các giải pháp, khoanh vùng, truy vết, sàng lọc, xét nghiệm và tổ chức cách ly dập dịch… (Lưu ý: Quyết liệt trong công tác phòng chống dịch song không được ngăn sông cấm chợ), tuyệt đối không để xẩy ra tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong" ; có phương án kiểm soát, sàng lọc và đảm bảo an ninh, chính trị trật tự, an toàn xã hội khi có dịch xảy ra, vận dụng và phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch, nhất là công tác quản lý, công tác truyền thông và những nhiệm vụ thông tin liên lạc khác phù hợp chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thành lập các tổ tuyên truyền lưu động, thường xuyên cập nhật, thông tin công khai về tình hình dịch, công tác chỉ đạo phòng chống dịch..., thành lập trung tâm tiếp nhận, điều phối cứu trợ, xây dựng mô hình các tổ nhóm cứu trợ, hỗ trợ với lực lượng tại chỗ, hình thức phương thức tổ chức hoạt động phù hợp với địa hình, địa bàn, địa phương. Thiết lập và duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận giải quyết, xử lý thông tin, cũng như hỗ trợ, tư vấn về các giải pháp phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Sở Y tế tiếp tục bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong nước và tại các tỉnh lân cận; kịp thời cập nhật thông tin, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch để có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống dịch và áp dụng hiệu quả, kịp thời phác đồ điều trị đối với từng bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn dịch tễ theo hướng dẫn và quy định của cấp có thẩm quyền. Thực hiện xét nghiệm "thần tốc" các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn, nhằm sàng lọc phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại cách ly, điều trị ngay; thực hiện kiểm soát chặt, tuyệt đối không bỏ sót, không để xẩy ra tình trạng F0, F1 tiếp xúc, di chuyển làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Chủ động tiếp nhận và có kế hoạch sử dụng hiệu quả vật tư, sinh phẩm, xét nghiệm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho tỉnh trong công tác phòng chống dịch, tránh thất thoát, lãng phí. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch được phê duyệt, đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng, chủ động điều chỉnh kế hoạch tiêm, số lượng vắc xin phù hợp cho từng địa phương, đối tượng thời gian, nguyên tắc phân bổ, sử dụng vắc xin của văn phòng điều phối vắc xin quốc gia…

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chủ động phối hợp xây dựng các phương án đảm bảo quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; xây dựng các phương án ứng phó với các diễn biến phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là địa bàn các huyện dọc tuyến biên giới…/.

Thanh Tâm

Tin mới nhất

VPUB - Thông tin chung và các hoạt động chính trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 (11/03/2024 3:52 CH)

VPUB - Phối hợp tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc và Triển lãm Tranh cổ động tấm...(08/03/2024 9:59 CH)

VPUB - Điều chỉnh thời gian tổ chức Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban” năm 2024(06/03/2024 8:42 CH)

VPUB - 3 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên Đán 2024 (12/01/2024 4:14 SA)

VPUB - Triển khai Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y...(28/11/2023 9:57 CH)

VPUB - Lễ Phát động Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo...(28/11/2023 8:56 CH)

VPUB - Điện Biên triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch cửa...(28/11/2023 5:53 CH)

VPUB - Tăng cường quản lý an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ(26/10/2023 4:41 CH)

VPUB - Tiếp nhận viện trợ 10 lọ huyết thanh kháng độc tố bạch hầu do Tổ chức Y tế thế giới tài trợ(09/10/2023 4:35 CH)

VPUB - Tiếp nhận gần 2,5 tỉ đồng thực hiện dự án hỗ trợ nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó...(09/10/2023 4:10 CH)

VPUB - Hơn 526 triệu đồng tài trợ thực hiện Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học tại...(04/10/2023 9:02 CH)

VPUB - Tổ chức Tết Trung thu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên(27/09/2023 10:10 CH)

VPUB - Triển khai công tác Y tế trường học trên địa bàn tỉnh(13/09/2023 9:27 CH)

VPUB - Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu(12/09/2023 10:35 CH)

VPUB - Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh(11/09/2023 3:32 CH)

VPUB - Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên(07/09/2023 9:29 CH)

VPUB - Tăng cường thực hiện công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023 -...(30/08/2023 5:48 CH)

VPUB - Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh(21/08/2023 9:46 CH)

VPUB - Năm học 2023 - 2024, các cấp học Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường...(07/08/2023 4:57 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh(05/07/2023 10:57 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn