Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 8 năm 2021

Update 18 - 08 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Cand.vn (17/8): Triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy nơi cực Tây Tổ quốc

717 vụ, 804 đối tượng, 93,98kg heroin, 45,13kg ma túy tổng hợp, 5,15kg thuốc phiện, 66 xe máy, 59 điện thoại di động và các vật chứng khác. Đó là những con số thống kê, là số lượng ma túy và tang vật mà lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã thu được chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021.

Những con số biết nói ấy đủ để thấy mức độ nguy hiểm mà những kẻ đang gieo rắc cái chết trắng thực hiện. Và để đấu tranh, chặt đứt các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều đợt cao điểm; quyết tâm chặn đứng hiểm họa mà ma túy đang len lỏi tại các bản làng nơi mảnh đất địa đầu cực Tây Tổ quốc, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đáng lo ngại tỷ lệ tội phạm ma túy mà lực lượng chức năng đấu tranh bắt giữ đang có dấu hiệu trẻ hóa và ngày càng tăng cao. Các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để rủ rê, lôi kéo, tập trung vào phụ nữ và trẻ vị thành niên, người chưa đủ 18 tuổi để vận chuyển ma túy cho chúng. Đây là những đối tượng dễ dụ, dễ kích động, thích có tiền tiêu xài, hoặc thiếu hiểu biết về pháp luật.

Điển hình, vào hồi 19h ngày 31/7, tại khu vực bản Vánh 1 (xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên), Công an huyện Tuần Giáo chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã bắt quả tang Sùng A Hử (sinh ngày 21/9/2003) trú tại bản Chua Thò, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 2 gói có chứa 2kg ma túy đá, 1 xe máy và nhiều giấy tờ có liên quan. Khi bị bắt giữ thì Sùng A Hử mới chỉ được 17 tuổi 10 tháng 10 ngày.

Đối mặt với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả thì giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Đối mặt với những đối tượng tuổi đời còn chưa đến đôi mươi lại khiến lực lượng chức năng càng day dứt về tương lai của cả một thế hệ. Nhắc đến những chiến sỹ trên “chiến trường hoa anh túc”, chúng ta thấy được những “dấu chân thầm lặng”, đằng sau đó có mất mát, có hy sinh... Gác lại những điều ấy, mỗi người chiến sỹ trên mặt trận này đã, đang và sẽ cố gắng không ngừng để trở thành lá chắn thép nơi tuyến lửa Điện Biên, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

 

*TTXVN.vn (17/8): Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lai Châu, Điện Biên, Sơn La

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 13-14 giờ ngày 17/8, tại tỉnh Lai Châu xuất hiện mưa to cục bộ tại một số điểm như, có nơi như Thu Lũm có lượng mưa lên tới 64 mm… Trong chiều, tối 17/8, ở tỉnh này tiếp tục có mưa và lan sang các vùng lân cận, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái. Cụ thể, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu); Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) 

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Tân Uyên, Nậm Nhùn, Tam Đường, Than Uyên (tỉnh Lai Châu); Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên); Mường La, Thuận Châu (tỉnh Sơn La); Bát Xát, Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai); Mù Căng Chải, Văn Yên (tỉnh Yên Bái). Mức độ rủi ro thiên tai cấp 1.

 

*Nhandan.vn (17/8): Đóng điện thành công TBA 110kV Mường Chà

Đây là dự án trọng điểm 110kV, góp phần hoàn thiện lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo quy hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng Công ty Điện lực Điện Biên, Ban Quản lý dự án lưới điện miền Bắc vừa tổ chức nghiệm thu, đóng điện thành công trạm biến áp 110kV Mường Chà 25MVA-110/35kV theo tiêu chí trạm biến áp không người trực.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: "Trước khi đưa vào vận hành chính thức, ngày 10/7, Hội đồng nghiệm thu cấp Tổng Công ty đã tổ chức nghiệm thu, đóng điện thử nghiệm trạm biến áp 110kV Mường Chà. Đến ngày 31/7 tiếp tục đóng điện đường dây 110kV Mường Chà đến vị trí 85 trục chính và trạm biến áp 110kV Thủy điện Huổi Vang".

Cũng dịp này, Công ty Cổ phần thủy điện Huổi Vang - Thành Bưởi (chủ đầu tư Dự án Thủy điện Huổi Vang tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) đã nỗ lực hoàn tất các công việc cuối cùng để phát điện thử nghiệm các tổ máy.

Đến ngày 14/8 Tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Huổi Vang đã chính thức phát điện hòa lưới điện Quốc gia.

Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phụ tải cho khu vực huyện Mường Chà và vùng lân cận.

Qua đó giảm tỷ lệ tổn thất điện áp, tổn thất điện năng cho lưới điện trung áp khu vực và nâng cao chất lượng điện áp cho khách hành sử dụng điện khu vực các huyện miền núi, biên giới thuộc tỉnh Điện Biên, gồm: Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé và thị xã Mường Lay.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Khởi công xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên trong tháng 12/2021

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết dự án xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 12/2021, hoàn thành đầu quý IV/2023. Tổng thời gian thực hiện khoảng 30 tháng, rút ngắn thời gian 4 tháng so với chủ trương đầu tư được duyệt.

Hiện, ACV đã hoàn tất công tác khảo sát, lập báo cáo khả thi dự án và đang tiến hành chuẩn bị hồ sơ trình thẩm định các cơ quan chuyên môn về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Theo kế hoạch tổng thể do ACV xây dựng, dự kiến dự án sẽ được duyệt ngay trong tháng 8/2021, trước khi hoàn thiện thủ tục thiết kế, dự toán trong tháng 11/2021. Việc lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án sẽ được thực hiện vào tháng 12/2021.

Đối với nhà ga, dự kiến khởi công tháng 12/2022; dự kiến đóng sân bay vào tháng 3/2023 để thi công nhà ga và các hạng mục còn lại của sân bay.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho hay UBND tỉnh đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và các dự án xây dựng điểm tái định cư theo quy hoạch chi tiết. Dự kiến, tỉnh Điện Biên sẽ bàn giao trước toàn bộ diện tích mặt bằng xây dựng đường lăn, đường cất/hạ cánh và sân đỗ theo quy hoạch nâng cấp cảng hàng không Điện Biên ACV trước ngày 30/8/2021.

Về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư. Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ cân đối đảm bảo đủ nguồn tài chính đầu tư cho dự án, bảo đảm tiến độ dự án.

Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: Một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830x30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm. Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

 

*Baodienbienphu.info.vn (16/8): Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2021

Từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến tình hình phát triển KT - XH địa phương. Các loại hình kinh tế bị ảnh hưởng nặng nhất là: Kinh doanh du lịch, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc chủ động, tích cực, sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng: Dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát; GRDP 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 5.665,5 tỷ đồng, tăng 3,65% so với cùng kỳ năm trước. Một số loại hình kinh tế chủ đạo có mức tăng trưởng đạt chỉ tiêu kế hoạch HĐND tỉnh giao, hoặc tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2020: Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,47%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng  4,29%; khu vực dịch vụ tăng 3,85%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; QP - AN được đảm bảo.  

Trên cơ sở kết quả phát triển KT - XH đạt được trong 6 tháng đầu năm, dự báo thuận lợi, khó khăn trong phát triển KT - XH những tháng cuối năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận định: Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT - XH năm 2021 sẽ gặp nhiều khó khăn. Song cả hệ thống chính trị cần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, cùng với sự đồng thuận của người dân thì tỉnh ta có thể ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19; hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 tối thiểu đạt mức tăng trưởng 7%.

Để thực hiện hiệu quả  “mục tiêu kép”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai quyết liệt, kịp thời những nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 8/12/2020 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN và xây dựng hệ thống chính trị năm 2021 tỉnh Điện Biên; thực hiện hiệu quả 8 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu của UBND tỉnh.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; phương châm “5K + vắc xin”; tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng không được hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn hiệu quả nguồn lây bệnh xâm nhập từ ngoại tỉnh, biên giới vào địa bàn.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP tối thiểu đạt 7%, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp đồng bộ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Đặt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là mục tiêu ưu tiên hàng đầu; đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, tập thể, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành mục tiêu giải ngân theo tiến độ đề ra. Quản lý chặt chẽ nhiệm vụ trong dự toán thu chi, điều hành ngân sách; sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xúc tiến đầu tư. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư từ các thành phần kinh tế. Quan tâm phát triển giáo dục, y tế; tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; đảm  bảo QP - AN. Đối với UBND cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch chi tiết và cam kết tiến độ giải ngân từng chương trình, dự án phù hợp với điều kiện thực tiễn và tiến độ triển khai thực hiện. Đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 95 - 100% kế hoạch được giao từ đầu năm. Trong đó đến quý III năm nay giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch.

 

*Baodienbienphu.info.vn (16/8): Đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” cho 3 cá nhân tỉnh Điện Biên

Tỉnh Điện Biên có 3 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn lần thứ 10 - năm 2021. Sáng nay (16/8), Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” đã tổ chức họp xem xét, lựa chọn các cá nhân đủ tiêu chuẩn theo quy định để trình cấp có thẩm quyền. Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cấp tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Trong 3 cá nhân đề nghị xét tặng có Nghệ sĩ ưu tú Điêu Thị Thực, Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” trong lĩnh vực diễn viên múa. 2 cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” là: Phạm Thị Thu, Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh (loại hình xét tặng diễn viên múa); Nguyễn Huy Thông, Đội trưởng Đội nhạc Đoàn Nghệ thuật tỉnh (loại hình âm nhạc).

Dựa trên các Nghị định liên quan của Chính phủ, các tiêu chuẩn, điều kiện, thành viên Hội đồng trao đổi, thảo luận, nhận xét từng cá nhân đề nghị xét tặng. Qua hồ sơ và các thông tin, ý kiến tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng bỏ 9/9 phiếu bầu đồng ý (100%) đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” cho Nghệ sĩ ưu tú Điêu Thị Thực. 2 cá nhân Phạm Thị Thu và Phạm Huy Thông cùng nhận 9/9 phiếu đồng ý (100%) xét tặng, được Hội đồng cấp tỉnh thông qua. Hội đồng hướng dẫn các cá nhân hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định, đảm bảo gửi về Hội đồng chuyên ngành cấp bộ trước 5/9 tiếp tục thực hiện các bước xét tặng danh hiệu.

 

*Baodienbienphu.info.vn (16/8): Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (massage, lưu trú, karaoke, cầm đồ...) được coi là những ngành nghề có yếu tố nhạy cảm. Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), lực lượng công an tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, nhằm siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh, TP. Điện Biên Phủ là nơi tập trung đông dân cư, khách du lịch và người nơi khác đến lưu trú làm ăn, công tác. Đây cũng là địa bàn có các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện phát triển nhất tỉnh với tổng số hơn 210 cơ sở, trong đó có khoảng 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 6 cơ sở dịch vụ massage… Trước tình hình đó, nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn, đồng thời để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Công an TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở vi phạm. Điển hình là đêm 24/5, Công an TP. Điện Biên Phủ phối hợp cùng Công an phường Thanh Bình xác minh, làm rõ, lập biên bản vi phạm đối với Nhà nghỉ Đức Thắng, tổ dân phố 2, phường Thanh Bình, do không ghi thông tin khách lưu trú, trong đó có khách là trường hợp F1 và khi lực lượng truy vết trực tiếp đến kiểm tra đã không thông tin đúng về trường hợp này. Sau khi xác minh, làm rõ sự việc, Công an TP. Điện Biên Phủ đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với chủ nhà nghỉ Đức Thắng với hai lỗi: Không thực hiện thông báo lưu trú theo quy định khi có người đến lưu trú và không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; số tiền xử phạt hơn 2,2 triệu đồng.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có hơn 630 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh lưu trú có số lượng lớn nhất với 194 cơ sở, tiếp đến là 137 cơ sở dịch vụ cầm đồ, 133 cơ sở kinh doanh khí, 80 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke....

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo ANTT, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an tỉnh đã kiểm tra gần 240 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua kiểm tra phát hiện và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 7 vụ việc, với số tiền xử phạt 25 triệu đồng. Việc tuân thủ các quy định pháp luật của chủ các cơ sở trong lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

 

* Giaoducthoidai.vn (16/8): Giáo viên miền núi “chạy sô” bù lấp thiếu hụt

Sau tinh giản biên chế, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) rơi vào tình trạng thiếu giáo viên. Cũng nhờ linh hoạt sắp xếp, bố trí cán bộ mà địa phương này đã vượt khó, sẵn sàng tiếp tục thực hiện chương trình GDPT mới.

Thiếu là căn bản… 

Năm học 2021 - 2022, huyện Tuần Giáo có 38 trường phổ thông với 586 lớp và 16.731 học sinh. Tính đến 10/8, ngành GD&ĐT huyện này có 1.211 cán bộ, giáo viên và nhân viên.  

Theo ông Đỗ Văn Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện, so với định mức quy định tại Thông tư số 16/2017 của Bộ GD&ĐT thì số giáo viên hiện có so với số định mức quy định còn thiếu là 31 giáo viên, chủ yếu ở môn Tiếng Anh và Tin học. Trong đó, cấp tiểu học thiếu 19 người và cấp THCS là 12.

Theo tính toán của ông Sơn, năm học 2021- 2022 với những yêu cầu của Chương trình GDPT mới, số lượng giáo viên của huyện có thể đảm bảo cho việc dạy học ở các môn: Mỹ thuật, Âm nhạc. Riêng môn Tin học, Tiếng Anh dù vẫn còn thiếu song cơ bản đáp ứng.

Đối với cấp Tiểu học, toàn huyện có 25 giáo viên Tiếng Anh. Những người này được phân công đủ ở 21 trường. 19 giáo viên Tin học cũng được bố trí ở 19 trường. Còn 2 trường quy mô nhỏ chưa có giáo viên Tin học. Phòng GD&ĐT huyện đang tiếp tục tham mưu theo phương án phân công giáo viên dạy kiêm nhiệm ở hai đơn vị trường (đảm bảo định mức giảng dạy) để đảm bảo tất cả các trường đều đủ điều kiện thực hiện theo chương trình GDPT mới 2018.

Ở cấp THCS, huyện có 33 giáo viên Tiếng Anh. Số người này được phân công đủ ở 17 trường. Ở môn Tin học có 12 giáo viên được bố trí ở 12 trường. 7 trường còn lại bố trí mỗi trường 1 giáo viên được đào tạo ngành Toán Tin thực hiện giảng dạy. Một số trường thiếu so với định mức vài tiết dạy thì Phòng tiếp tục tham mưu theo phương án phân công giáo viên dạy kiêm nhiệm ở hai đơn vị trường để đảm bảo tất cả các trường đều đủ điều kiện.

Trường giúp trường…

Trước tình trạng thiếu giáo viên ở những môn đặc thù, hàng năm ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện giao số lượng người làm việc cho các trường đảm bảo cân bằng theo tỷ lệ giáo viên chung của toàn cấp học. Bố trí, sử dụng có hiệu quả số lượng người làm việc trên cơ sở hiện có.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chỉ tiêu tuyển dụng hạn chế nên vẫn chưa thể có đủ giáo viên theo quy định. Vì vậy, năm học tới một số trường trên địa bàn còn thiếu giáo viên dạy các môn chuyên, ngành xác định sẽ tiếp tục sử dụng giải pháp “kiêm nhiệm” để triển khai thực hiện đảm bảo cơ cấu và định mức giảng dạy.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Tuoitre.vn (17/8): Lần đầu tiên Việt Nam ghép gan cứu sống bệnh nhi ung thư gan giai đoạn cuối

Lần đầu tiên, một ca ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện tại Việt Nam, cứu sống bé gái 18 tháng tuổi.

Ca phẫu thuật đặc biệt được thực hiện bởi các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Bé gái 18 tháng tuổi, ở Hà Nội, được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua sáu đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u của bệnh nhi vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác. 

Vượt qua những khó khăn không chỉ về mặt kỹ thuật mà cả những thiếu thốn về nhân lực, máu và chế phẩm máu trong đại dịch COVID-19, ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi được tiến hành thành công. Bệnh nhi đã được xuất viện 2 tuần sau ca ghép gan.

Đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được tiến hành tại Việt Nam, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho các trẻ em không may mắc bệnh hiểm nghèo.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Hỗ trợ gạo các địa phương thực hiện giãn cách xã hội

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc hỗ trợ gạo cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Văn bản nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 có tốc độ lây lan nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương và tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của người dân, đặc biệt là người lao động bị giãn, hoãn, ngừng việc, mất việc, mất thu nhập, không đảm bảo được đời sống, có nguy cơ bị thiếu đói.

Để thực hiện yêu cầu "không để ai thiếu ăn" tại Công điện số 1068/CĐ-TTg ngày 5/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội khẩn trương tổng hợp nhu cầu hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, gửi về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong ngày 17/8/2021.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu hỗ trợ gạo của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 18/8/2021.

* Ngày 16/8/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1409/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.117,8 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Bình Phước, Bạc Liêu, Sóc Trăng để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021.

 

*Chinhphu.vn (15/8): Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về mua bổ sung vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer

Cụ thể, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về mua vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về các nội dung trong Tờ trình số 341/TTr-BYT ngày 03 tháng 8 năm 2021 và khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chống mọi tiêu cực trong quá trình mua, sử dụng vaccine./.

 

*Vtv.vn (15/8): Thủ tướng yêu cầu 10 Bộ trưởng khơi thông "điểm nghẽn" đầu tư, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi 10 Bộ trưởng về việc rà soát pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

10 Bộ trưởng gồm: Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Theo đó, kết quả rà soát kiến nghị của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nêu cụ thể những vướng mắc, khó khăn do các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tế thuộc các lĩnh vực quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các "điểm nghẽn", huy động mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu 10 Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực cho công tác rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành mình quản lý.

 

* Luatvietnam.vn (17/8): TP. HCM có thể tiêm vắc xin Covid-19 cho người dưới 18 tuổi

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. HCM vừa ban hành Kế hoạch số 2715/KH-BCĐ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 15/8-15/9/2021.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là đến 15/9/2021, sẽ tiêm mũi một cho khoảng hơn 70% người dân trên 18 tuổi; 15% người dân được tiêm mũi 2; 15% số công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và hoàn thành tiêm mũi 1 cho người cao tuổi, có bệnh nền.

Để đạt được mục tiêu này, giải pháp đặt ra tại Kế hoạch này được thực hiện theo lộ trình tiêm vắc xin cho người dân TP. HCM như sau:

- Từ 15/8 - 31/8/2021: Hoàn thành tiêm vắc xin cho hơn 03 triệu liều vắc xin để đảm bảo 70% người dân được tiêm mũi một, hoàn thành mũi số hai cho khoảng 01 triệu dân.

Tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, công nhân tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao… Trong đó, ưu tiên tiêm mũi 2 cho công nhân trong các đơn vị sản xuất lương thực, thực phẩm, bảo hộ y tế, vệ sinh môi trường…

- Từ 01/9 - 15/9/2021: Tiêm vắc xin cho những người còn lại và tiêm mũi hai cho khoảng 400.000 người. Đặc biệt, có thể mở rộng tiêm cho người từ 12 - 18 tuổi nếu có nguồn vắc xin cho phép tiêm trong độ tuổi này

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (17/8): Học sinh không kịp trở lại trường học vì giãn cách sẽ học tại nơi cư trú

Tối 17/8, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh không thể quay lại trường cũ do dịch COVID-19 được học tập tại nơi cư trú.

Bộ GD&ĐT cho biết, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nhiều học sinh đã phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học 2021-2022.

Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT và các trường học thực hiện việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, nhà trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi và chuyển đến (bằng văn bản gửi qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử e-office) để tiếp nhận và bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng đối tượng.

Phải quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Các địa phương chủ động quyết định tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện 1081/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nêu rõ: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động quyết định việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố.

Công điện nêu: Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 và Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động quyết định việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố.
Tiếp tục tranh thủ thời gian, tập trung cao độ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương nhất việc xét nghiệm, bóc tách hết F0 (riêng đối với một số khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện theo chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ). Nhất thiết không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê. Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý đảm bảo an toàn. Nếu chưa đưa đón về quê được thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Thống nhất với các địa phương liên quan tổ chức đưa đón người dân cần thiết phải về quê thật an toàn, chu đáo. Đặc biệt lưu ý ưu tiên đưa đón phụ nữ mang thai gần kỳ sinh nở, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức sản xuất đảm bảo an toàn.

2. Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ phối hợp với các tỉnh, thành phố liên quan triển khai các biện pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ khu vực các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang không để dịch bệnh thâm nhập từ nước ngoài và từ các tỉnh ngoài khu vực này; tổ chức kiểm soát chặt chẽ khu vực các tỉnh: Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận không để dịch bệnh lan ra khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ./.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Tỉ lệ giải ngân thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc triển khai các chính sách tài khoá, tiền tệ, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương. Tuy nhiên nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2021 đạt trên 95% kế hoạch theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương:

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021, là ý thức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong từng Bộ, cơ quan, địa phương do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2021 để hoàn thành việc giao vốn chi tiết cho các dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên; thực hiện nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn.

Giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 cho các dự án khởi công mới ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng của 34 Bộ, cơ quan và 07 địa phương có tỷ lệ giải ngân 7 tháng đầu năm dưới 25% (không bao gồm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg) chịu trách nhiệm và kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp cụ thể để khắc phục, không để tiếp tục tình trạng giải ngân chậm trong thời gian tới.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án theo quy định để bảo đảm triển khai ngay sau khi hết giãn cách xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nghiêm túc việc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền việc cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương năm 2021 của các Bộ, cơ quan, địa phương đến ngày 30/9/2021 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao từ đầu năm để cương quyết điều chuyển cho các Bộ, cơ quan, địa phương khác có nhu cầu bổ sung vốn thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ.

Trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2021 để giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách trung ương đối với các dự án đủ điều kiện theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở cho các Bộ, cơ quan, địa phương giao vốn chi tiết cho các dự án khởi công mới năm 2021 theo quy định.

Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các Bộ, cơ quan, địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021, đề xuất các giải pháp quyết liệt, hiệu quả phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đã đề ra.

Trình Chính phủ trong tháng 8/2021 dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thời gian kiểm soát thủ tục rút vốn từ nhà tài trợ, bảo đảm đúng quy định; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.

Công khai tình hình thực hiện và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của các Bộ, cơ quan, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Điều chỉnh tỉ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với UBND cấp tỉnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 79/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

Trong đó, sửa đổi Khoản 1 Điều 21 tỉ lệ cho vay lại đối với UBND cấp tỉnh. Cụ thể, địa phương có tỉ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 70% trở lên, tỉ lệ cho vay lại là 10% vốn vay ODA, vay ưu đãi (theo quy định cũ, tỉ lệ cho vay lại là 30% vốn vay ODA, vay ưu đãi).

Địa phương có tỉ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 50% đến dưới 70%, tỉ lệ cho vay lại là 30% vốn vay ODA, vay ưu đãi (theo quy định cũ, tỉ lệ cho vay lại là 40% vốn vay ODA, vay ưu đãi).

Địa phương có tỉ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương dưới 50%, tỉ lệ cho vay lại là 50% vốn vay ODA, vay ưu đãi.

Địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương (trừ thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), tỉ lệ cho vay lại là 70% vốn vay ODA, vay ưu đãi.

Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: Tỉ lệ cho vay lại là 100% vốn vay ODA, vay ưu đãi.

Đối với một số chương trình, dự án liên quan đến phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu của một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà Chính phủ cần hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 1/4/2021 sẽ do Chính phủ quyết định tỉ lệ cho vay lại nhưng không thấp hơn 10%.

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 16 về bảo đảm tiền vay. Cụ thể, trị giá tài sản bảo đảm tiền vay tối thiểu bằng 120% dư nợ của khoản vay lại trong trường hợp cho vay lại doanh nghiệp và bằng 100% dư nợ của khoản vay lại trong trường hợp cho vay lại đơn vị sự nghiệp công lập. Trong quá trình thực hiện khoản vay lại, trường hợp giá trị của tài sản bảo đảm tiền vay giảm thấp hơn so với mức quy định nêu trên, bên vay lại có trách nhiệm bổ sung tài sản đảm bảo tiền vay nhằm bảo đảm mức tối thiểu.

Nghị định 79/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2021.

 

*Chinhphu.vn (14/8): Dự kiến miễn, giảm 138.000 tỷ đồng thuế, phí

Tính chung các chính sách miễn giảm thuế thực hiện từ đầu năm 2021 và đang được đề xuất bổ sung thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho DN, người dân trên 138.000 tỷ đồng.

Đến ngày 13/8, Chính phủ đã chính thức có Tờ trình số 289/TTr-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết để cho ý kiến và đề nghị thông qua Nghị quyết theo quy trình một phiên họp. Dự thảo Nghị quyết gồm 4 chính sách.

Trước tiên là chính sách tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Tiếp đến là ba nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam gồm:

- Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế;

- Giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như du lịch, vận tải, lưu trú, ăn uống, thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình, thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...;

- Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (02 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19) đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019 va 2020.

Theo dự tính, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (15/8): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Để tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế-xã hội, Chính phủ thống nhất ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết đưa ra các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Cụ thể, về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải quán triệt nghiêm “chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10”, bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”. Kể từ ngày bắt đầu giãn cách: Trong thời hạn 14 ngày phải xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các “vùng xanh”; có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”; trong thời hạn 28 ngày phải kiểm soát được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.

Chính phủ đưa ra mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9/2021. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8/2021.

Chính phủ yêu cầu căn cứ mức độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch ở mức thấp, mức trung bình, mức cao và các phương án ứng phó tương ứng bảo đảm công tác y tế trên toàn quốc. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước để bố trí kinh phí mua sắm, dự trữ, tổ chức lực lượng phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài giải pháp chống dịch cấp bách, Chính phủ cũng quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù trong việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc, vaccine phòng COVID-19; tổ chức, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 13/8/2021 thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Tổ công tác có nhiệm vụ xúc tiến, vận động viện trợ vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ các đối tác song phương và đa phương; tìm kiếm, hỗ trợ, thúc đẩy triển khai và đôn đốc việc đàm phán, nhập khẩu, tiếp nhận vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Thủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng phải bảo đảm chặt chẽ theo quy định và thẩm quyền. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về chất lượng, tính an toàn vaccine Nanocovax khi được cấp phép.

* Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức ngay việc đàm phán với đối tác để mua và cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 theo đề xuất của 4 hiệp hội: Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

* Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý đề nghị của Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex trong việc hỗ trợ mua vaccine Sputnik V.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý một số điểm trong thực hiện chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19

Văn phòng Chính phủ có văn bản 5553/VPCP-KGVX ngày 12/8/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về một số điểm chú ý trong thực hiện chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn để cập nhật kịp thời, phù hợp với diễn biến của tình hình. Cần phân biệt rõ các nội dung “cứng” yêu cầu các địa phương phải tuyệt đối tuân thủ và các nội dung “linh hoạt” để các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn phát huy tính chủ động, sáng tạo và thực hiện phù hợp, hiệu quả nhất. Trong đó đặc biệt lưu ý: Các quy định, hướng dẫn về xét nghiệm để tránh tình trạng lạm dụng xét nghiệm, xét nghiệm thiếu trọng tâm, trọng điểm, vừa tốn kém vừa không kiểm soát được dịch bệnh…

Đồng thời, căn cứ tình hình dịch bệnh và kịch bản ứng phó với dịch, hướng dẫn các địa phương xây dựng các kịch bản; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mua, nhập khẩu vaccine cho từng năm; hạn chế tối đa việc vaccine về quá muộn và dồn dập trong cùng một thời điểm, để quá hạn lãng phí… 

Chủ động điều hành NSNN, bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ tình hình thu ngân sách Nhà nước, diễn biến thực tiễn của dịch COVID-19 để chủ động xây dựng phương án điều hành ngân sách Nhà nước năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các nhu cầu theo quy định, đặc biệt là cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc tổ chức lập quy hoạch tỉnh và tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030.

Đồng thời, các bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc lập quy hoạch ngành có sử dụng đất; có trách nhiệm rà soát, xác định, đề xuất nhu cầu sử dụng đất và đề xuất các công trình, dự án có sử dụng đất của ngành, lĩnh vực theo từng đơn vị hành chính cấp tỉnh…

Gỡ vướng chính sách lãi vay và hoàn thuế GTGT dự án BOT

Xét kiến nghị của Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng của dự án BOT, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của VARSI, đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định pháp luật, có văn bản trả lời cho hiệp hội, doanh nghiệp được biết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 8/2021./.

 

TIN QUỐC HỘI

*Vtv.vn (17/8): Thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2022

Chiều 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017, áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Đồng thời, thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020 chỉ kéo dài hết năm 2021, vì vậy, cần thiết phải xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước mới để xác định tỷ lệ điều tiết giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2025.

Chính phủ đề xuất, về định mức phân bổ chi quản lý hành chính, dự toán ngân sách hằng năm của các bộ, cơ quan trung ương sẽ bỏ việc xây dựng định mức phân bổ theo biên chế. Thay vào đó, dự toán chi quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể hằng năm được xây dựng căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, khối lượng, quy mô, tính chất nhiệm vụ được giao để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt.

Đối với các lĩnh vực sự nghiệp được ngân sách nhà nước bảo đảm một phần hoặc toàn bộ kinh phí chi thường xuyên, Chính phủ đề nghị thực hiện khoán chi ngân sách hỗ trợ giai đoạn 2022-2025 và yêu cầu giảm tối thiểu 10-15% so với giai đoạn 2017-2021. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị có cơ chế tài chính đặc thù, sau khi chính sách tiền lương mới được cơ quan có thẩm quyền quyết định sẽ xóa bỏ cơ chế đặc thù hiện nay.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu rõ, tiếp tục sử dụng tiêu chí dân số làm "tiêu chí chính" trong xây dựng định mức phân bổ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, xây dựng lại 4 vùng làm căn cứ phân bổ ngân sách, gồm: Vùng đặc biệt khó khăn, vùng khó khăn, vùng đô thị và vùng khác còn lại.

Cho ý kiến về dự thảo tờ trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thời kỳ ổn định ngân sách trùng với thời kỳ thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, hoặc phương án do Quốc hội quyết định và bảo đảm tính liên tục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, đến ngày 1/7/2022, phải tiến hành cải cách tiền lương. "Lương cũng là nội dung để kích thích kinh tế, kích thích đầu tư. Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng, nhưng chúng ta quyết tâm thì có thể làm được", Chủ tịch Quốc hội nói.

Làm rõ một số vấn đề của tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, ở các địa phương còn dư 252.000 tỷ đồng nguồn cải cách tiền lương. Một số địa phương đề nghị sử dụng nguồn này vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng Bộ Tài chính căn cứ các nghị quyết của Quốc hội yêu cầu các địa phương chỉ sử dụng để cải cách tiền lương.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, do còn có một số nội dung chi tiết, cụ thể cần làm rõ nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ thông qua về nguyên tắc, định hướng chung, giao các Ủy ban của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, thống nhất các nội dung còn có ý kiến khác nhau để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất ban hành Nghị quyết quyết định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022, còn về thời kỳ ổn định Chính phủ xây dựng tờ trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ hai với phương án phù hợp (đến năm 2025 hoặc 2026).

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Báo Tin tức (17/8): Xe vận tải hoàn thiện lắp camera giám sát trước ngày 31/12 để phòng dịch

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ về lắp camera giám sát theo Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Để đảm bảo tiến độ, TCĐBVN yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương khẩn trương thực hiện lắp camera giám sát trên phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10/2020 và các đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch lắp đặt cụ thể, cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021 theo đúng tinh thần tại Nghị quyết 66 của Chính phủ.

Theo chỉ đạo của TCĐBVN, giám đốc các Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải; đồng thời, các Sở GTVT báo cáo định kỳ tới UBND tỉnh, thành phố và TCĐBVN về kết quả thực hiện lắp camera theo quy định của Nghị định 10/2020. 

Ngoài ra, TCĐBVN cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tuyên truyền, hướng dẫn Hiệp hội Vận tải ô tô các địa phương và các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện việc lắp đặt camera trên xe theo quy định.

 

*Danviet.vn (16/8): Dự án BOT sụt giảm doanh thu, nguy cơ vỡ phương án tài chính cận kề

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, doanh thu thu phí liên tục giảm, nếu tiếp tục giảm sâu sẽ đẩy các nhà đầu tư BOT tới bờ vực phá sản, do phương án tài chính ban đầu bị vỡ.

Doanh thu thu phí BOT giảm

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về số tiền thu phí trong 6 tháng đầu năm 2021 của các trạm thu phí BOT trên địa bàn cả nước cho thấy, trong 2 quý đầu năm, doanh thu thu phí của 62 trạm BOT đạt 5.088 tỷ đồng với 86.390.526 lượt xe lưu thông qua các trạm.

Trong đó, quý I/2021 số thu của các trạm là 3.318 tỷ đồng với 60.111.727 lượt xe lưu thông. Quý II/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên doanh thu của các trạm đạt thấp khoảng 1.769 tỷ đồng với 26.278.799 lượt xe lưu thông.

Những con số thống kê nêu trên thể hiện việc sụt giảm doanh thu từ hoạt động thu phí là rất đáng báo động. Nếu doanh thu tiếp tục giảm sâu sẽ đẩy các nhà đầu tư BOT tới bờ vực phá sản, do phương án tài chính ban đầu bị vỡ.

Nguy cơ nợ xấu BOT tăng

Tại kỳ họp Quốc hội tháng 7 vừa qua, báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế cũng lưu ý, mặc dù nợ xấu tín dụng của các dự án BOT, BT giao thông là 2.116 tỷ đồng, ở mức 1,95%, giảm so với cuối năm 2020 (ở mức 4,6%), tuy nhiên chưa phản ánh chất lượng nợ do nợ nhóm 2 là 5.912 tỷ đồng, chiếm 5,48% và hiện có 54 dự án có doanh thu từ phí không đạt như phương án tài chính, các ngân hàng đã phải cơ cấu lại nợ đối với nhiều dự án, khả năng tiếp tục phát sinh nợ xấu trong thời gian tới là hiện hữu.

Như vậy, nợ xấu BOT hiện hữu, trong khi đó rủi ro tiềm ẩn của các ngân hàng còn rất lớn, đặc biệt khi dịch Covid-19 được kiểm soát và hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục thì hàng loạt khó khăn của nền kinh tế sẽ "phơi ra" khi đó nợ xấu tăng của các ngân hàng chắc chắn sẽ tăng cao, lợi nhuận sụt giảm.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án thu phí BOT, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh được giao quản lý quốc lộ triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, ổn định lưu thông hàng hóa, hành khách để đảm bảo số thu phí trong các tháng cuối năm.

Về công tác thực hiện quản lý bảo trì tại các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ đã có các văn bản hướng dẫn các nhà đầu tư triển khai công tác bảo trì theo quy định của Nghị của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình xây dựng và các Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng.

Đồng thời giao các Cục Quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện công tác bảo trì tại một số dự án bảo trì chậm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã bị cảnh cáo xử lý.

Tổng cục Đường bộ và các Cục Quản lý đường bộ cũng đã tiến hành chỉ đạo các nhà đầu tư rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định mới vào quy trình bảo trì đã ban hành. Tổ chức kiểm tra xác nhận chi phí quản lý, vận hành khai thác, tổ chức thu phí và kinh phí bảo trì tại các dự án BOT đang khai thác.

 

*Vtv.vn (16/8): Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất

Tính chung các chính sách đã được thực hiện từ đầu năm và các chính sách đề xuất bổ sung tổng số tiền thuế, phí... sẽ hỗ trợ DN, người dân là trên 138.000 tỷ đồng.

Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính) cho biết, ngay sau khi có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết theo Thông báo số 209/TB-VPCP ngày 5/8 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính đã khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp cũng như tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đến 13/8, Chính phủ đã chính thức có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết để cho ý kiến và đề nghị thông qua Nghị quyết theo quy trình một phiên họp. Dự thảo Nghị quyết gồm 4 chính sách.

Trước tiên là chính sách tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Ngoài ra, có 3 nhóm chính sách chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam gồm:

- Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế;

- Giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như du lịch, vận tải, lưu trú, ăn uống, thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình, thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...;

- Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019 và 2020.

Theo dự tính, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

*Vtv.vn (15/8): Hải Phòng phát triển kinh tế ổn định trong dịch

Phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, Hải Phòng đang có những điều kiện tốt trong bối cảnh dịch bệnh chung và tận dụng những điều kiện này để phát triển kinh tế.

Trong 7 tháng đầu năm nay, các khu kinh tế, khu công nghiệp của Hải Phòng đã thu hút được gần 1,4 tỷ USD vốn đầu tư, bằng 56% kế hoạch năm. Có được kết quả rất đáng khích lệ này là bởi thành phố xác định đúng hướng, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả để ổn định sản xuất, kinh doanh và kiên định mục tiêu tăng trưởng.

Hải Phòng đã tăng cường phòng vệ nghiêm ngặt, với hàng loạt các đợt xét nghiệm, ưu tiên tiêm vaccine diện rộng cho công nhân, chuyên gia, lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp, với tinh thần bảo vệ vững chắc khu công nghiệp đến tận chân hàng rào.

Trong khi đó, hệ thống cảng biển vẫn liên tục duy trì hoạt động hiệu quả với khối lượng container hàng xuất, nhập khẩu tăng tới 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Tập trung ưu tiên cho nhiệm vụ chống dịch cũng là để phát triển kinh tế ổn định, Hải Phòng luôn chủ động các tình huống, kích hoạt giải pháp chống dịch ở mức cao hơn.

Đến nay, Hải Phòng vẫn là thành phố duy nhất trong số các thành phố trực thuộc Trung ương không phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế vẫn là những thách thức song trùng.

 

*Tienphong.vn (14/8): Bộ Nông nghiệp bêu tên hàng loạt nhà thầu chậm tiến độ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa công bố danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu trong 6 tháng đầu năm 2021, gồm 16 nhà thầu thi công và 1 nhà thầu tư vấn thiết kế, trong đó có nhiều nhà thầu tên tuổi.

Cụ thể, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô và Công ty Cổ phần Sông Đà 5 bị nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh trong thực hiện gói thầu 26, thi công xây lắp cụm công trình đầu mối thuộc dự án hồ chứa nước sông Chò 1 (Khánh Hòa), với phần công việc có giá trị lần lượt là 307,48 tỷ đồng và 170,52 tỷ đồng. Cả 2 nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu về thiết bị thi công.

Công ty Cổ phần xây dựng Minh Anh bị nhắc tới 3 gói thầu là gói thầu số 27 - dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Nam Hà (trị giá 54,5 tỷ đồng); gói thầu 7 - thi công xây dựng công trình dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội - Xuân Phố (trị giá 52,94 tỷ đồng) và gói thầu 7-XL - dự án hồ chứa nước IaMơr (trị giá 17,87 tỷ đồng).

Hình thức xử lý chung đối với 3 gói thầu của nhà thầu này là tiếp tục tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý cho đến khi có báo cáo của các chủ đầu tư về việc đã khắc phục xong các tồn tại và báo cáo bộ ra văn bản chấp thuận.

Ngoài ra, hàng loạt nhà thầu khác cũng được Bộ NN&PTNT nêu tên như Công ty Cổ phần xây dựng công trình Hoàng Thông (dự án mở rộng cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng); Công ty Cổ phần Pusco; Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng 116 (dự án Nâng cấp cảng cá Tắc Cậu, Kiên Giang); Công ty TNHH giải phám BIM Hà Nội , Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Hoàng Dân, Công ty Cổ phần Sông Đà 9 (dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Hoà Bình)

Đối với các nhà thầu công bố tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý, bộ yêu cầu các chủ đầu tư giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện, trường hợp không chuyển biến thì xử phạt hợp đồng, điều chuyển khối lượng thực hiện giữa các nhà thầu (nếu là gói thầu thực hiện bởi liên danh) để thực hiện hợp đồng.

Trường hợp đã điều chuyển nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT cho phép chấm dứt hợp đồng và đề nghị đăng tải thông tin nhà thầu không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng lên trang thông tin của Bộ, các Bộ ngành liên quan và cổng thông tin đấu thầu Quốc gia;

Đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu với kiến nghị nhắc nhở, chấn chỉnh, chủ đầu tư tổ chức theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ. Trường hợp không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư đề nghị Bộ xem xét hình thức xử lý tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý cho đến khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thầu dở dang.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Tienphong.vn (16/8): Kết nối cung – cầu tiêu thụ nông sản cho người dân trong đại dịch COVID-19

Theo thống kê, số lượng nông sản tồn ở các địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 lên tới hàng chục triệu tấn, phần lớn nằm trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX). Nếu không có giải pháp quyết liệt để hỗ trợ tiêu thụ nông sản thì bà con nông dân, hợp tác xã sẽ không có vốn để tái sản xuất, nhiều ngành hàng có nguy cơ đối mặt bài toán thiếu nguyên liệu.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa tồn kho gồm: gần 5 triệu tấn lúa, 3,7 triệu tấn rau củ, hơn 4 triệu tấn trái cây, 120 nghìn tấn thủy hải sản, 80 nghìn tấn lợn hơi, 600 nghìn tấn thịt gà, 400 triệu quả trứng với trị giá hàng hoá ước tính lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân là do đứt gãy chuỗi cung ứng, thu hoạch, thu mua nông sản. Nhiều nhà máy chế biến nông, thủy sản phải đóng cửa, trong khi khâu vận chuyển giao thương trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Trước tình hình trên, từ tháng 5/2021, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu tiêu thụ, sản xuất nông sản, đồng thời Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX cũng tiến hành giãn, hoãn, giảm lãi suất hỗ trợ cho các HTX. Đặc biệt về kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm cho HTX, Liên minh HTX Việt Nam đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thực hiện Chương trình kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa theo chuỗi cung ứng do HTX, tổ hợp tác sản xuất. Theo đó, đã huy động hàng nghìn HTX vận tải, thương mại tham gia.

Ngày 4/8, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã ký văn bản số 503/CTr-LMHTXVN về kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa do hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi cung ứng. Đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, mục đích của Chương trình 503 là cụ thể hoá và tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá cho các HTX, THT trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội; thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất - cung ứng bền vững cho các HTX, THT gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Chương trình 503 sẽ thực hiện kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, THT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với phương pháp thu thập thông tin, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT trên toàn quốc; ưu tiên đối với các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Sau đó, Chương trình 503 sẽ tổ chức kênh tiêu thụ tại: chợ truyền thống, trung tâm/cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm của HTX, THT tại địa phương; Chợ đầu mối của các tỉnh, thành phố; Hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp phân phối; Doanh nghiệp chế biến; Doanh nghiệp xuất khẩu; Kênh tiêu thụ trực tuyến: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart, Voso…

Về kênh lưu thông hàng hoá, Chương trình sẽ thu thập thông tin, lựa chọn, giới thiệu các đơn vị vận tải hàng hoá; ưu tiên các HTX vận tải. Hỗ trợ các thủ tục pháp lý đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt từ đơn vị cung cấp đến nơi tiêu thụ.

Cùng với việc xây dựng cổng thông tin điện tử phục vụ kết nối cung - cầu sản phẩm cho HTX, THT để hỗ trợ các HTX, THT đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Liên minh HTX Việt Nam triển khai dự án xây dựng Sàn thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT với mục tiêu xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu vật tư, sản phẩm, dịch vụ, hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh,… cho các HTX, THT, doanh nghiệp thành viên với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

QUẢN LÝ

*Ttxvn.vn (17/8): Hà Nội xử lý nghiêm phương tiện vi phạm quy định về 'luồng xanh'

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý đối với phương tiện vi phạm giấy (thẻ) nhận diện có mã QR code.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa đến và đi qua địa bàn thành phố Hà Nội được thông suốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội đã triển khai giải pháp giao thông “luồng xanh” kết nối với “luồng xanh” quốc gia qua địa bàn thành phố; đồng thời, cấp thẻ nhận diện xe ưu tiên trên “luồng xanh” cho một số loại phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong thời gian triển khai vẫn còn một số phương tiện vận tải hàng hóa được cấp mã QR code sử dụng không đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh theo nội dung đã đăng ký.

Để tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên “luồng xanh”, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý đối với phương tiện vi phạm giấy (thẻ) nhận diện có mã QR code. Trong đó, Sở yêu cầu các phương tiện ô tô vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký và thực hiện đúng quy định về việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu lái xe, phụ xe của đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố Hà Nội.

 

*Vtv.vn (15/8): Hà Nội: 10 nhóm người được hưởng chính sách đặc thù

Trên cơ sở đề xuất của Sở LĐTB&XH Hà Nội về thực hiện các chính sách để kịp thời hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng và đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng chưa có trong quy định Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/TTg và Quyết định số 3642/QĐ-UBND, Ban thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã họp và thống nhất đồng ý về chủ trương; Thường trực HĐND TP đã họp và đồng ý ban hành nghị quyết quy định các chính sách đặc thù của TP đối với 10 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 chưa được quy định Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/TTg và Quyết định số 3642/QĐ-UBND.

Dự kiến có khoảng trên 324.000 đối tượng được hỗ trợ chính sách đặc thù của TP Hà Nội, với tổng kinh phí dự kiến hơn 345 tỷ đồng.

 

*Vtv.vn (16/8): 400 người đi xe máy về quê trở thành F0, Ninh Thuận gửi văn bản hỏa tốc

Trong số trên 2.000 người từ Đồng Nai về quê Ninh Thuận bằng xe máy được cảnh sát giao thông dẫn đường, hơn 400 người nhiễm COVID-19.

Ngày 15/8, ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo công văn, những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nhiều công dân tỉnh Ninh Thuận đã trở về quê nhà. Đặc biệt trong ngày 31/7 có trên 2.000 công dân đi xe máy từ xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) trở về địa phương. Trong số này có hơn 400 người trở thành F0, tạo ra sức ép rất lớn cho tỉnh về cơ sở cách ly, điều trị, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm tuyên tuyền, vận động người dân Ninh Thuận an tâm ở lại, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch; có biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế cho những lao động Ninh Thuận có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp, chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương đề nghị gia đình có người thân làm việc tại tỉnh Đồng Nai tăng cường tuyên truyền, vận động người thân không trở về Ninh Thuận tới khi hết giãn cách.

Khi các địa phương hết giãn cách xã hội và Chính phủ có chủ trương, tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch tổ chức đón người dân Ninh Thuận trở về một cách có tổ chức, an toàn, hiệu quả, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp, chỉ đạo các chốt kiểm soát trên QL1 tăng cường chốt chặn, kiểm soát nghiêm ngặt không để người dân Ninh Thuận từ Đồng Nai và các tỉnh thành phía Nam về Ninh Thuận đi ngang qua các chốt tại Bình Thuận tới khi hết giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

*Tienphong.vn (16/8): Cập nhật lịch tựu trường của hơn 30 tỉnh, thành phố

Tính đến thời điểm hiện nay, hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước công bố lịch tựu trường, khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Riêng TP.HCM đề xuất cho học sinh khai giảng bằng hình thức trực tuyến vào giữa tháng 9, muộn hơn 2 tuần so với kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Ngày 12/8, tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Cụ thể, học sinh tự trường ngày 1/9; riêng học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23/8. Các trường sẽ khai giảng vào ngày 5/9.

Trước đó, các địa phương khác cũng lần lượt công bố thời gian tựu trường. Nhiều tỉnh thành như Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Ninh Bình và Yên Bái quyết định công bố khung chương trình năm học, lịch tựu trường cho học sinh.

Theo công bố của các địa phương này, học sinh sẽ tựu trường vào ngày 1/9, riêng với lớp 1 là từ 23/8. Ngày khai giảng vào 5/9.

Trước đó, ngày 4/8, Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch năm học 2021-2022, cho phép học sinh lớp 1 tựu trường sớm từ 23/8, học sinh các lớp học khác từ 1/9 và khai giảng vào 5/9.

Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ ban hành khung thời gian năm học áp dụng chung trên toàn quốc. Căn cứ vào khung này, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quy định cụ thể kế hoạch thời gian năm học tại địa phương, phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không vượt quá 15 ngày so với khung chung của Bộ.

 

*Vtv.vn (14/8): Đề nghị phong danh hiệu Liệt sỹ đối với cán bộ y tế tử vong khi chống dịch

Chiều 13/8, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, Công đoàn Y tế Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất Chính phủ, Nhà nước và với các bộ ngành liên quan sớm ban hành chế độ chính sách để cán bộ y tế trong khi thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 bị tử vong được phong danh hiệu Liệt sỹ và gia đình được hưởng chế độ liên quan.

Bên cạnh đó, Công đoàn Y tế Việt Nam có tờ trình gửi Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Tài chính - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc xin chủ trương hỗ trợ cho đoàn viên, cán bộ y tế tuyến đầu chi viện tăng cường chống dịch COVID-19 các tỉnh miền Nam.

Tờ trình nêu rõ, thực hiện lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế, khoảng 10.000 nhân viên y tế cả nước đã lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Nhiều nhân viên y tế phải tạm xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Nhân viên y tế đã rất nỗ lực, tận tâm chăm sóc, điều trị các ca bệnh dương tính, không quản ngày, đêm.

Để động viên cán bộ y tế đang chống dịch, Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị, đối với cán bộ, y tế là đoàn viên Công đoàn Y tế Việt Nam thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường chi viện chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho phép Công đoàn Y tế Việt Nam được chi mức chi hỗ trợ là 2 triệu đồng/cán bộ/đợt công tác theo căn cứ Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021, trích từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy của Công đoàn Y tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, cho phép Công đoàn Y tế Việt Nam tiếp tục mua thẻ bảo hiểm an toàn cho 10.000 cán bộ đi chi viện tăng cường chống dịch tại 19 tỉnh phía Nam. Kinh phí mua thẻ được trích từ nguồn kinh phí tích lũy của Công đoàn Y tế Việt Nam.

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn sớm quy định mức chi đối với đoàn viên công đoàn nói chung, nhất là cán bộ y tế tử vong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vtv.vn (17/8): Khai trừ ra khỏi Đảng 4 nguyên cán bộ lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 bằng hình thức Cảnh cáo, khai trừ ra khỏi Đảng đối với 4 nguyên cán bộ.

Ngày 17/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số cá nhân nguyên là cán bộ lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gồm:

- Ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội.

-Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh (từ năm 2008 đến năm 2011).

- Ông Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Trần Trọng Tuấn, nguyên Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định của Thành phố

Vi phạm của Ban cán sự đảng UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các đồng chí nêu trên là rất nghiêm trọng, làm thiệt hại, thất thoát rất lớn tài sản nhà nước và đã bị xử lý hình sự, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và cá nhân các đồng chí, gây bức xúc trong xã hội, phải được xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Căn cứ Quy định số 102, Quy định số 07 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 bằng hình thức Cảnh cáo; thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Thành Tài, Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn.

 

*Báo Tin tức (17/8): Làm rõ vụ việc 5 cơ sở y tế tại Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người dân tử vong

Trước thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vụ việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người dân tử vong, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc, trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định; đồng thời có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

 

*Nhandan.vn (16/8): Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người ở Đắk Lắk

Chiều 16/8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại xã Vụ Bổn.

Trước đó, tại xã Vụ Bổn đã ghi nhận 2 chùm ca bệnh với nhiều người mắc Covid-19. Theo kết quả xác minh, truy vết cho thấy, tại thôn 6, xã Vụ Bổn có chùm 3 ca bệnh trong 1 gia đình liên quan đến 1 thanh niên làm công nhân ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về quê Đắk Lắk từ ngày 31/7.

Khi trở về địa phương, trường hợp này được xét nghiệm âm tính, chính quyền địa phương đã hướng dẫn và yêu cầu cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, trường hợp này vẫn tiếp xúc với bố mẹ của mình. Rồi bố mẹ của trường hợp này đã đi lại, tiếp xúc với nhiều người tại địa phương.

Chùm ca bệnh thứ 2 được phát hiện tại thôn 7, xã Vụ Bổn. Theo đó, vào tối 5/8, 1 gia đình trong thôn đã tổ chức sinh nhật cho con và có hơn 20 người đến dự. Sau đó, cơ quan chức năng phát hiện có 15 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến buổi sinh nhật này, trong đó phần lớn là trẻ em.

Cả 2 vụ việc tập trung đông người đều xảy ra trong thời gian xã Vụ Bổn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, ngày 10/8, UBND huyện Krông Pắk đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Trần Văn Sáu do thiếu chỉ đạo, kiểm tra trong phòng, chống dịch, để xảy ra việc cách ly tại nhà không nghiêm; tụ tập đông người để lây lan dịch bệnh.

Cơ quan chức năng đang điều tra để xác định nguồn lây của chùm ca bệnh trên địa bàn xã Vụ Bổn.

 

*Danviet.vn (15/8): Vụ chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C: Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị kê biên 3 bất động sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty của gia đình để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng hơn 36 tỷ đồng.

CQĐT đề nghị truy tố các ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Chung đã kết luận và ra văn bản 308 chỉ đạo việc mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH.

Mặt khác, ông Chung lại chỉ đạo miệng đối với ông Võ Tiến Hùng việc mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

Theo kết luận điều tra, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) bỏ 100% vốn. Bà Hoa tham gia đứng tên trong Giấy đăng ký kinh doanh, sau đó nhờ người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình. Còn ông Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Vì vậy, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arkitic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng, đây chính là động cơ thực hiện hành vi phạm tội của ông Chung

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu ông Nguyễn Trường Giang lấy số tiền từ lợi nhuận của Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích của mình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh kê biên tài sản đối với 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung, gồm: nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội), căn nhà ông Chung sử dụng thường xuyên cho đến khi bị bắt; căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 2B12A, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (P.Thượng Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) và căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 12B15, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (P.Thượng Đình, Q,Thanh Xuân, Hà Nội).

Đồng thời, áp dụng lệnh kê biên nhà, đất diện tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội); kê biên căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội).

 

*Tuoitre.vn (15/8): Cách chức 4 lãnh đạo xã đánh bài trong trụ sở

Chiều 14/8, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cách chức đối với các ông:

- Đỗ Khắc Minh - Chủ tịch UBND xã Minh Nghĩa.

- Lường Khắc Nam - Chủ tịch UBND xã Tế Lợi.

- Lê Văn Duệ - Chủ tịch HĐND xã Tế Thắng.

- Ngô Minh Trung - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tế Lợi.

Lý do các ông này đánh bài trong trụ sở xã Tế Lợi và vi phạm các quy định chống dịch COVID-19. Những cán bộ kể trên cũng bị cách tất cả các chức vụ trong đảng.

 

*Danviet.vn (16/8): Lâm Đồng: Cận cảnh Dự án điện gió Cầu Đất "phá nát" đồi chè trăm tuổi

Dự án điện gió Cầu Đất (xã Trạm Hành, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) với 12 trụ tuabin đã "cày xới", "phá nát" đồi chè trăm tuổi khiến người dân tiếc nuối xen lẫn lo sợ tác động về môi trường sau này.

Dự án điện gió Cầu Đất của Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Đại Dương làm chủ đầu tư được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với mục đích sản xuất và kinh doanh điện. Với công suất giai đoạn 1 là 68,9MW gồm 12 trụ tuabin được đặt rải rác trên các ngọn đồi của một đồi chè cổ ở Cầu Đất.

Dù đã được Bộ Công Thương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Lâm Đồng, thời gian triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đến ngày 12/12/2021 nhưng đến nay dự án này vẫn chưa có tuabin hoàn chỉnh nào được dựng lên. Vì vậy, để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án là việc khó thực hiện. Trong khi đó, theo quyết định 39/2018/QĐ-TTg thì ngày 31/10/2021 là hạn chót để các doanh nghiệp được công nhận đạt điều kiện thương mại và được hưởng ưu đãi giá FIT

Mặc dù được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 22/10/2018 nhưng nhiều người dân lo ngại về việc thi công dự án điện gió Cầu Đất sẽ ảnh hưởng đến môi trường về lâu dài sau này bởi địa hình đốc, lớp thảm thực vật bên trên bị bóc tách.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả những điểm đặt trụ tuabin thì đất đều bị "cày xới" nham nhở. Những hàng chè xanh tốt sẽ bị múc bỏ. Anh Quang Vinh (một người dân tại TP.Đà Lạt) cho hay: "Chưa biết tác động của dự án này đến môi trường sẽ ra sao, nhưng việc phá vỡ cảnh quan đã hiện hữu. Vừa là cảnh quan tự nhiên, vừa phá vỡ không gian của một đồi chè trăm tuổi có giá trị kinh tế, văn hóa của TP.Đà Lạt từ trước đến nay. Thay vì làm điện gió, chính quyền địa phương nên bảo tồn, phát triển làm du lịch thì tốt hơn".

Đặc biệt, trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đã làm 10km đường giao thông nhưng không hề có biển báo hiệu. Điều này khiến người dân khu vực xung quanh đi làm vườn rất dễ gặp nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tại những điểm múc hố làm chân trụ tuabin sâu đến vài mét nhưng chỉ căng dây rất sơ sài, buổi tối không hề có đèn báo hiệu. 

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Vt.vn (14/8): Thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong bối cảnh dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh, các cực tăng trưởng của nền kinh tế đều gặp khó khăn. Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công sẽ tạo điều kiện phát triển cho nhiều ngành nghề khác.

Dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, vừa là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, vừa chiếm một phần lớn trong lĩnh vực đầu tư công. Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu kép, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp với tình hình mới.

Dù nằm trong vùng giãn cách, nhưng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn duy trì 3 ca liên tục. Đại diện ban quản lý cho biết, phần lớn người làm việc ở dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được tiêm phòng vaccine nên đáp ứng được nguồn nhân lực.

Tuy nhiên với đoạn dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tình hình rất khó khăn, bởi đã có người nhiễm COVID-19. Trong khi đó, lượng vaccine tiêm phòng chưa đủ đáp ứng.

Nhiều địa phương đã phải áp dụng các biện pháp giãn cách trong bối cảnh dịch bệnh. Đây cũng là trở ngại cho dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam. Bởi số lượng người lao động nhiều, địa bàn thi công trải dài qua nhiều vùng, nhiều địa phương.

Cho đến thời điểm này, 10 trong tổng số 11 đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã được triển khai. Tổng khối lượng thực hiện khoảng 7.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 2 đoạn sẽ hoàn thành trong cuối năm nay. Vì vậy, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn về luồng vận chuyển cho các công trình, cũng như tạo nguồn vaccine cho người lao động tại dự án.

Mặc dù dịch bệnh đang gây ảnh hưởng đến tiến độ ở nhiều dự án, đặc biệt tình trạng thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường vẫn chưa được khắc phục triệt để ở dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, tuy nhiên đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân nếu để tình trạng chậm giải ngân xuất phát từ phía chủ quan.

 

*Tienphong.vn (15/8): Bộ GTVT nhận cả 'núi tiền' nhưng chẳng thể giải ngân kịp

Sau 7 tháng, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục ì ạch, chậm so với năm trước rất nhiều, đặc biệt trong giải ngân vốn vay nước ngoài. Điều này được lý giải do dịch COVID-19, nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16, dẫn tới tiến độ các dự án trọng điểm đều bị ảnh hưởng.

Bộ GTVT là một trong những bộ ngành nhận nhiều vốn đầu tư công nhất, với hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia, trong đó đáng chú ý nhất là thi công 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, theo bộ này, với đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều địa phương (đặc biệt khu vực phía Nam) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng tới việc thi công các đoạn cao tốc này.

Theo Bộ GTVT, với các đoạn cao tốc đang thi công qua một số tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16, địa phương hạn chế phương tiện ra vào, đặc biệt xe chở hàng không thiết yếu. Trong đó, xe chở vật liệu phục vụ thi công các đoạn cao tốc Bắc – Nam được nhiều địa phương xem là không thiết yếu, không cho lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh. Thực tế này dẫn tới nhiều dự án bị chậm tiến độ giải ngân do không có vật liệu để thi công.

Luỹ kế tới hết tháng 7 vừa qua, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông mới giải ngân được gần 7.000 tỷ đồng/gần 15.000 tỷ đồng được giao, đạt trên 46% kế hoạch năm nay. Trong đó, đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn khả năng không hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm nay.

Một dự án trọng điểm quốc gia khác là thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai), theo Bộ Tài chính, tới nay dự án mới giải ngân được hơn 10.600 tỷ đồng/22.800 tỷ đồng vốn được giao, đạt 46% kế hoạch. Trong đó, vốn kế hoạch năm nay mới giải ngân được gần 18% sau 7 tháng.

Theo Bộ Tài chính, tới hết tháng 7 vừa qua, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước vẫn chậm, hầu hết các bộ ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Cụ thể, tới nay mới giải ngân đạt 36,7% vốn kế hoạch Thủ tướng giao (thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, vốn nước ngoài giải ngân mới đạt 7,5% (thấp hơn cùng kỳ tới 10%).

Chỉ có 11/50 bộ và 20/63 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 35% kế hoạch, còn lại đều giải ngân rất thấp. Đáng chú ý, có tới 34 bộ ngành và 15 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 25% (trong đó có 6 bộ ngành chưa giải ngân kế hoạch vốn dù đã qua 7 tháng).

Bộ Tài chính đánh giá, nguyên nhân chủ yếu làm chậm giải ngân đầu tư công là do dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại hầu hết địa phương. Ngoài ra vẫn là các chuyên nhân cố hữu như: chậm giải phóng mặt bằng, vướng quy hoạch, bất cập trong công tác đấu thầu, vướng thủ tục điều chỉnh dự án…

 

THẾ GIỚI

*Tienphong.vn (16/8): Haiti: Thương vong sau thảm hoạ động đất tăng sốc lên gần 7.000 người

Số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Haiti đã lên tới 1.297 người, với hàng nghìn người khác bị thương.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã tấn công bán đảo phía Nam của Haiti sáng thứ Bảy, 14/8. Đến tối cùng ngày, khu vực này tiếp tục ghi nhận cơn dư chấn mạnh 5,8 độ richter.

Cơ quan chức năng Haiti cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất đã tăng lên tới 1.297 người, với gần 5.700 người khác bị thương. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mắc kẹt trong đống đổ nát.

Thủ tướng Haiti - Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng. Tuy nhiên, tình hình Haiti được dự đoán sẽ tiếp tục trở nên phức tạp khi quốc gia Caribe này chuẩn bị đón một cơn bão nhiệt đới mới có tên Grace.

Cơn bão Grace dự kiến sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến Haiti và Cộng hòa Dominica từ thứ Hai hoặc thứ Ba. Với tốc độ gió hiện tại vào khoảng 64km/h, Grace có thể khiến Haiti phải hứng lượng mưa lên tới 250mm.

 

*Vtv.vn (15/8): Ấn Độ khó trở thành nền kinh tế 5.000 tỷ USD vào năm 2024 - 2025

Giáo sư Vamsi Vakulabharanam cho biết sự sụt giảm của nền kinh tế Ấn Độ đang trở nên nghiêm trọng hơn nhiều so với các nước đang phát triển khác.

Ấn Độ sẽ khó có thể trở thành nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD vào năm 2024 - 2025, vì sự suy giảm kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Thay vào đó, quy mô của nền kinh tế này sẽ nhỏ hơn đáng kể trong những năm tới, so với quy mô của hồi năm 2019. Đây là nhận định của Giáo sư Vamsi Vakulabharanam thuộc trường Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ), được đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn PTI đăng ngày 15/8.

Năm 2019, Thủ tướng Narendra Modi đề ra tầm nhìn đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế 5.000 tỷ USD và một cường quốc toàn cầu vào năm 2024-2025. Theo ông Vakulabharanam, cho dù mọi thứ diễn ra theo dự báo của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), quy mô kinh tế Ấn Độ sẽ vẫn nhỏ hơn trong một khoảng thời gian đáng kể so với hồi năm 2019.

IMF và RBI gần đây đã hạ mức dự báo về tốc độ tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ. Theo Văn phòng Thống kê trung ương Ấn Độ (CSO), GDP của nước này đã giảm 7,3% trong năm 2021 và theo kỳ vọng của RBI, GDP sẽ tăng 9,5% trong năm nay.

 

*Chinhphu.vn (16/8): Tình hình Afghanistan: Hành động của các nước

Nhiều nước châu Âu thông báo tổ chức các cuộc họp an ninh khẩn cấp nhằm bàn về các biện pháp ứng phó với diễn biến của cuộc khủng hoảng tại Afghanistan, sau khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul và chuẩn bị nắm giữ quyền lực tại quốc gia này.

Ngày 15/8, Phủ Tổng thống Pháp cho biết, ngay trong sáng 16/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Quốc phòng để thảo luận về tình hình tại Afghanistan và 20h cùng ngày (theo giờ địa phương), ông Macron sẽ có bài phát biểu trên truyền hình, gửi đi thông điệp của nước Pháp về các diễn biến mới nhất tại Afghanistan.

Phủ Tổng thống Pháp cũng cho biết, ngay trong ngày 16/8, quân đội Pháp sẽ gửi lực lượng tăng cường đến căn cứ quân sự ở UAE nhằm tiến hành các chiến dịch sơ tán công dân Pháp cũng như các nhân viên Afghanistan làm việc cho Pháp từ thủ đô Kabul về thủ đô Abu Dhabi của UAE.

Trong lúc đó, tại Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã chủ trì phiên họp khẩn cấp của Hội đồng xử lý khủng hoảng liên bộ để bàn về tình hình Afghanistan. Kết thúc cuộc họp, Chính phủ Anh đã ra lời kêu gọi NATO cũng như Liên Hợp Quốc tổ chức các phiên họp khẩn cấp để bàn về cách ứng phó với tình hình mới tại quốc gia Nam Á.

Ngay trong tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng sẽ triệu tập các nghị sĩ Anh đang trong kỳ nghỉ để tiến hành một phiên họp đặc biệt, thảo luận về tình hình Afghanistan. Ông Boris Johnson cũng cam kết sẽ can thiệp để nhiều sinh viên Afghanistan nhận được visa đến Anh trong thời gian sớm nhất.

Ngoài Pháp và Anh, nhiều nước châu Âu khác cũng đang hành động khẩn cấp trước chính biến tại Afghanistan. Ngày 15/8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thông báo, nước Đức quyết định đóng cửa Đại sứ quán Đức tại Kabul, đồng thời quân đội Đức cũng sẽ điều máy bay đến Kabul ngay trong đêm 15/8 để bắt đầu di tản công dân từ sáng 16/8.

Ngày 15/8, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Afghanistan đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, trong bối cảnh Taliban sẵn sàng nắm quyền ở ngoại ô thủ đô Kabul.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố trước khi Taliban tiến vào Kabul: “Thêm một năm, hoặc 5 năm nữa, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ không tạo ra sự khác biệt nếu quân đội Afghanistan không thể hoặc sẽ không nắm giữ đất nước của mình. Và sự hiện diện của người Mỹ giữa cuộc xung đột dân sự của một quốc gia khác không thể chấp nhận được đối với tôi”.

 

*Nhân Dân .vn (16/8): Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trở lại bất chấp đại dịch

Ngày 16/8, Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới bất ngờ tăng trưởng trở lại trong quý 2/2021, bất chấp số ca mắc mới Covid-19 gia tăng, buộc chính phủ nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 3 ở 10 trong tổng số 47 tỉnh, thành phố trong gần 2 tháng.

Theo dữ liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của nước này trong quý 2/2020 tăng 1,3% so cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,3% so quý trước đó. Đây là mức tăng GDP thực tế đầu tiên của nước này trong 2 quý đầu năm 2021.Trong khi đó, GDP danh nghĩa chỉ tăng 0,2% so cùng kỳ năm ngoái và 0,1% so quý trước đó.

Nguyên nhân chủ yếu khiến kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trở lại sau khi tăng trưởng âm trong quý 1/2021 là do sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng cá nhân.

Trong quý 2/2021, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng tới 2,9%, trong khi chi tiêu dùng cá nhân cũng tăng 0,8%. Đây là quý thứ 4 liên tiếp, xuất khẩu của nước này tăng, nhưng là quý đầu tiên chi tiêu dùng cá nhân phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, theo một quan chức Chính phủ Nhật Bản, do ảnh hưởng của việc thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đối với ngành công nghiệp phụ trợ, nên các hoạt động xuất khẩu liên quan đến ô-tô chưa đạt mức tối đa như mong muốn, song nhu cầu đối với thiết bị sản xuất chip và máy móc công nghiệp khác khá lớn nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, đầu tư của khối doanh nghiệp, 1 trụ cột quan trọng khác của nhu cầu trong nước, cũng tăng 1,7%. Nhập khẩu của Nhật Bản trong quý 2/2021 tăng 5,1%, chủ yếu là việc mua vaccine ngừa Covid-19.

 

*TTXVN.vn (17/8): Quốc hội Trung Quốc thảo luận dự thảo sửa đổi cho phép sinh con thứ ba

Các nhà lập pháp Trung Quốc đang xem xét một dự luật sửa đổi vốn cho phép mỗi cặp vợ chồng nước này sinh con thứ ba. Đây là bước đi pháp lý quan trọng nhằm hợp pháp hóa chính sách 3 con.

Theo Tân Hoa xã, dự luật sửa đổi về Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình đã được trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc để xem xét. Dự thảo hủy bỏ các quy định hạn chế liên quan, trong đó có mức phạt dối với các cặp vợ chồng vi phạm luật sinh con nhiều hơn so với quy định. Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ cho sự thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình, trong đó có việc xem xét chế độ cha mẹ nghỉ có lương, thiết lập thêm các cơ sở trông giữ trẻ trong khu dân cư, khu vực công cộng và nơi làm việc.

Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình được ban hành vào năm 2002 và sửa đổi vào năm 2015 khi chính sách hai con của Trung Quốc được thực hiện đầy đủ.

Số liệu chính thức được Tổng cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 11/5 cho thấy dân số Trung Quốc từ năm 2010 - 2020 tăng ở mức thấp nhất kể từ những năm 60 của thế kỷ trước.Theo NBS, kết quả cuộc điều tra dân số lần thứ 7 được tiến hành năm ngoái cho thấy dân số Trung Quốc năm 2020 là 1,41178 tỷ người, tăng 5,38% so với năm 2010. Như vậy, dân số tăng trung bình 0,53%/năm từ năm 2010 - 2020, thấp hơn mức tăng 0,57%/năm từ năm 2000 - 2010.

 

*Baotintuc.vn (17/8): Ấn Độ ghi nhận thay đổi lớn khi tiêm vaccine COVID-19 đạt kỷ lục

Khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng mạnh thì số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ cũng giảm sâu xuống chỉ còn 25.166 trường hợp, mức thấp nhất kể từ ngày 16/3. Bộ Y tế Ấn Độ đã xác nhận thông tin ngày ngày 17/8.

Kênh Al Jazeera cho biết Ấn Độ hiện là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng lớn nhất thế giới với 554 triệu liều đã được phân phối. Như vậy khoảng 46% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành tại Ấn Độ đã được tiêm tối thiểu một liều vaccine. Nhưng chỉ có khoảng 13% dân số nước này đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

Theo dữ liệu từ trang CoWIN của chính phủ Ấn Độ, sau khi đạt mức kỷ lục tiêm 9,2 triệu liều trong ngày 21/6, tỷ lệ tiêm chủng theo ngày tại Ấn Độ đã giảm trung bình còn 4,2 triệu liều/ngày trong tháng 7.

Trong 2 tuần đầu tháng 8, Ấn Độ tiêm trung bình khoảng 5 triệu mũi vaccine COVID-19 mỗi ngày. Các chuyên gia đánh giá rằng Ấn Độ cần tiêm 10 triệu liều mỗi ngày để đạt mục tiêu đề ra trong tháng 12.

Tính đến ngày 17/8, tổng số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã đạt con số 32,25 triệu trường hợp, đứng thứ hai thế giới, sau Mỹ. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ có 437 trường hợp tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại nước này lên 432.079 trường hợp.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn