Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 8 năm 2021

Update 13 - 08 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Baodienbienphu.info.vn (12/8): Xử lý vị trí nguy cơ mất ATGT trên quốc lộ 279

Công trình xử lý các vị trí nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đoạn Km 280+250 – Km 280+00, quốc lộ 279 thuộc địa phận 2 xã: Quài Nưa, Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) được khởi công từ tháng 5 nhằm mở rộng mặt đường, cải thiện tầm nhìn tại khu vực đường cong cua gấp, bán kính nhỏ, liên tục khuất tầm nhìn. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành 90% khối lượng nền, xử lý xong 4 vị trí nguy cơ mất ATGT, dự kiến hết tháng 12/2021 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3,4 tỷ đồng (trong đó hơn 3,3 tỷ chi phí xây dựng) từ nguồn vốn sự nghiệp chi kinh tế đường bộ do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Doanh nghiệp tư nhân Thanh Thành (TP. Điện Biên Phủ) thi công. Đoạn tuyến có chiều dài khoảng 4km, độ dốc lớn, chiều rộng mặt đường 5,5m, nhiều đoạn cua gấp nên gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đơn vị thi công đã cải thiện tầm nhìn kết hợp cạp rộng nền, mặt đường tại các đường cong cua gấp nguy hiểm. Đối với phần cạp rộng, đơn vị thi công đào khuôn, lu lèn chặt, rải cấp phối đá dăm, láng nhựa nóng 3 lớp.

 

*Baodantoc.vn (11/8): Nỗi lo “lớp tạm” ở vùng khó Điện Biên Đông

Trong tổng số 948 phòng học ở 3 cấp (mầm non, tiểu học, THCS), huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) vẫn còn 328 phòng bán kiên cố, 67 phòng học tạm và 5 phòng học mượn. Ngoài nỗi lo “lớp tạm”, việc thiếu nhà ở cho giáo viên, học sinh và các công trình phụ trợ hỗ trợ học tập khác cũng đang là vấn đề nan giải ở huyện nghèo 30a này.

Động đâu thiếu đó

Trường PTDT bán trú THCS Phình Giàng, xã Phình Giàng được tách ra từ Trường PTCS Phình Giàng vào năm 2008 với 27 cán bộ, giáo viên. Năm học 2020 - 2021, trường có 265 học sinh là con em đồng bào Mông và Khơ Mú theo học ở 8 lớp, với 172 học sinh diện bán trú.

Những năm gần đây, được sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, mạnh thường quân cùng sự nỗ lực của địa phương, nhà trường đã kiên cố hóa được 4 phòng học tiêu chuẩn 3 cứng (cứng nền, tường thưng, mái tôn), còn lại vẫn là phòng học tạm. Trường hiện còn thiếu 1 phòng âm nhạc, 1.000m2 sân bê tông, tường rào, 10 phòng vệ sinh loại 2 ngăn, 50 chiếc giường, 2 nhà tắm. Thiết bị dạy học vẫn còn thiếu: 30 bộ máy tính, 10 máy chiếu, 30 quạt điện, bóng đèn…

Năm học 2020 - 2021, huyện Điện Biên Đông huy động được trên 22.300 học sinh theo học tại 837 lớp thuộc 51 trường học các cấp mầm non, tiểu học và THCS. Trong đó, 19 trường mầm non, 17 trường tiểu học, 11 trường THCS, 4 trường liên cấp tiểu học và THCS. Huyện vẫn còn 165 điểm trường lẻ rải rác ở các bản xa trung tâm.

Điển hình trong đó là Trường Mầm non Hoa Ban, xã Háng Lìa. Trường được chia tách, thành lập từ năm 2007 với 1 điểm trường trung tâm và 8 điểm lẻ. Năm học 2020 - 2021, toàn trường có 436 học sinh theo học. Hiện trường có 17 lớp học, trong đó có 8 phòng kiên cố, 8 phòng bán kiên cố, 1 phòng học tạm. Ngoài ra, bếp nấu ăn cho trẻ ở trường trung tâm rất nhỏ, không bảo đảm diện tích. Đặc biệt, cả 8 bếp ăn ở các điểm bản đều tạm bợ và xuống cấp. Cùng với đó, 100% các nhà vệ sinh hiện cũng được dựng tạm. Nhà trường còn thiếu 6 bộ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Riêng đồ chơi không gian ngoài sân trường cơ bản là không có.

Chung tay chăm lo giáo dục vùng cao

Ông Nguyễn Tiến Thắng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Điện Biên Đông cho biết: Toàn huyện hiện có 948 phòng học ở cả 3 cấp. Trong đó, 328 phòng bán kiên cố, 67 phòng học tạm và 5 phòng học mượn. So với quy mô phát triển số lớp, học sinh, số phòng học và phòng hỗ trợ học tập vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo ông Thắng, hằng năm, dù địa phương vẫn dành kinh phí cho giáo dục nhưng không thấm vào đâu, bởi nhu cầu nhiều, chi phí xây dựng, nhân công đều đắt hơn vùng thuận lợi. Do vậy, việc được Bộ GD&ĐT chọn để triển khai Chương trình “Kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025” là tin vui với người trong ngành, đặc biệt đội ngũ giáo viên cắm bản.

 

*Baodienbienphu.info.vn (12/8): Đẩy mạnh tuyên truyền bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm

Thành phố Điện Biên Phủ cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án đều có thời hạn hoàn thành trong năm 2021, trong đó một số dự án đề ra mục tiêu bàn giao mặt bằng “sạch” trong tháng 8. Nhưng thực tế, các dự án đều đang chậm tiến độ, do nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh việc đẩy nhanh các bước thực hiện dự án thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng được thành phố đặc biệt quan tâm.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung là dự án tồn tại vướng mắc kéo dài, còn 1,19/20,17ha của 25 hộ gia đình thuộc tổ dân phố 16, 17, 18, phường Him Lam chưa đồng ý đo đạc, kiểm đếm. Thành phố phấn đấu thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích còn lại chậm nhất trong tháng 8/2021. Trước tình hình đó, chiều 5/8, Tổ số 1 “Tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC)” của Thành ủy Điện Biên Phủ do bà Chử Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy là tổ trưởng họp bàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động một số hộ thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Dưới sự đồng ý của các thành viên, Tổ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm phụ trách số hộ cụ thể thuộc 25 hộ chưa đồng ý đo đạc, kiểm đếm, 10 hộ đã kiểm đếm nhưng chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Các nhóm chủ động nghiên cứu tài liệu, các văn bản chỉ đạo, chế độ, chính sách liên quan đến dự án và tình hình của từng hộ. Từ đó đến từng nhà lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải đáp, ghi nhận kiến nghị, vận động nhân dân mục đích ý nghĩa của dự án, tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn kiểm đếm tài sản, thực hiện các bước của dự án… Bà Chử Thị Thủy cho biết: Thời gian cao điểm tuyên truyền là từ ngày 6 - 15/8. Tuy nhiên các nhóm không chỉ hoạt động trong thời gian này mà phải theo sát giúp đỡ những hộ dân mà mình phụ trách từ các bước giám sát đo đạc, kiểm đếm, đền bù, nhận đất, hỗ trợ di dời, làm nhà ở, cho đến khi các hộ ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Để góp phần tháo gỡ vướng mắc các dự án, Thành ủy Điện Biên Phủ đã thành lập 2 tổ tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Mỗi tổ có 15 thành viên bao gồm nhiều cơ quan, đoàn thể, lực lượng trên địa bàn tham gia. Tổ công tác có trách nhiệm nắm chắc tình hình, tiến độ, kế hoạch triển khai thực hiện các dự án. Từ đó tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo quy định hiện hành để nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Để thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thành phố cũng đã soạn thảo tài liệu tuyên truyền, bao gồm đầy đủ các văn bản chỉ đạo triển khai, chế độ, chính sách của từng dự án để đảm bảo tuyên truyền đúng, đủ, hiệu quả. Những ngày này, không kể sớm tối hay ngày nghỉ, tại các khu dân cư, hộ dân trong vùng thực hiện dự án, các tổ công tác, các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn của thành phố thường xuyên có mặt trò chuyện, chia sẻ, vận động, trả lời, giải đáp để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng hướng đến tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án. Chiều ngày 7/8, Trung tâm Quản lý đất đai thành phố tổ chức họp dân tại tổ dân phố 1, phường Thanh Trường giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Bà Phạm Thị Thoa, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: “Tổ có 210 hộ thuộc diện di dời, giải tỏa thực hiện dự án. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, tổ dân phố đã cử 5 người, gồm Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ, ban công tác mặt trận và xã viên tham gia cùng cơ quan chuyên môn chia 2 tổ đi đo đạc, kiểm đếm tài sản từng nhà. Mỗi tổ làm trong 1 tháng mới xong, đo đạc, kiểm đếm kỹ càng, chính xác, trung thực, người dân đều đồng thuận cao. Tuy nhiên đến hiện tại, sau khi có đơn giá đền bù và giá đất TĐC, nhân dân có kiến nghị, đề xuất liên quan đến giá chênh lệch nơi đi, nơi đến. Cơ quan chức năng đã đến trả lời, tuyên truyền về nội dung này”.

Đối với các dự án trọng điểm khác triển khai trên địa bàn thành phố, công tác tuyên truyền, vận động cũng được diễn ra tương tự. Trong các cuộc họp, các buổi làm việc liên quan công tác này, Bí thư Thành ủy Hà Quang Trung luôn nhấn mạnh huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với phương châm dân vận khéo, “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, “làm hết việc chứ không hết giờ”. 

 

*Baodienbienphu.info.vn (12/8): Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ở TX. Mường Lay

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn TX. Mường Lay từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 7 đã có 311 con lợn với tổng trọng lượng 12.114kg phải tiêu hủy do dịch. Số lợn chết thuộc 76 hộ gia đình; trong đó, phường Na Lay 50 hộ, xã Lay Nưa 24 hộ và phường Sông Đà 2 hộ. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh, UBND thị xã Mường Lay đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách để phòng chống, xử lý bệnh dịch.

Thị xã đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh; buôn bán, vận chuyển lợn vào địa bàn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật thị xã tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh của người dân; chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường theo dõi, giám sát, phát hiện tổ chức bao vây, xử lý các ổ dịch. Khoanh vùng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao; hướng dẫn, giám sát việc vệ sinh chuồng trại; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển buôn bán gia súc, chế biến và sử dụng các sản phẩm gia súc tại chợ và các đầu mối giao thông. Chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, phường bố trí cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để thống kê, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và hướng dẫn người dân xử lý chuồng trại, tiêu hủy lợn chết do dịch. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai tháng tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường trên toàn địa bàn thị xã. Hiện đã triển khai phun được 4 đợt với tổng diện tích phun 620.000m2.

Ông Hà Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Mường Lay cho biết: Có nhiều nguyên nhân xảy ra dịch bệnh; trong đó, nguyên nhân chính do trên địa bàn thị xã chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, nên khó áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; việc đăng ký, khai báo với chính quyền địa phương, thực hiện kiểm dịch, cách ly khi mua con giống chưa được người chăn nuôi tuân thủ triệt để. Ngoài ra, một số hộ chăn nuôi không khai báo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết. Việc tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết ở một số tổ bản chưa đảm bảo đúng quy trình quy định, gây khó khăn cho công tác chống dịch.

Để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng, thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của thị xã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua, vận chuyển giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn ra, vào thị xã. Giám sát chặt chẽ đàn lợn tại các tổ, bản, hộ chăn nuôi, đảm bảo phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh, tổ chức xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; hằng ngày vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vệ sinh tiêu độc khử trùng người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; định kỳ phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi; hạn chế việc ra vào, thăm cơ sở chăn nuôi. Tại các xã, phường đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch, tuyên truyền người chăn nuôi thận trọng, chưa nên tái đàn nếu không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tận dụng chuồng trại, cơ sở vật chất sẵn có tổ chức chăn nuôi các loài vật nuôi khác cho phù hợp (gà, vịt, ngan…).

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Thanhnien.vn (13/8): Sắp khởi công 2 tuyến đường nghìn tỉ kết nối 3 tỉnh miền núi phía Bắc

Dự kiến trong tháng 10.2021, dự án ODA với các tuyến đường quan trọng, kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được khởi công.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Được biết, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến. Thứ nhất, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km. Trong đó, chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn 14km.

Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai và các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, TP.Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu. Tuyến đường này được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, trên tuyến xây dựng 17 cầu với tổng chiều dài 730m.

Thứ hai, tuyến kết nối Nghĩa Lộ, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8km, đoạn xây dựng mới dài 4,6km. Cụ thể, tuyến đường này đi qua địa phận các huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái.

Dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ có tổng mức đầu tư gần 5.340 tỉ đồng, 2 tuyến đường này được kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Rút ngắn hành trình 3 tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai đi Hà Nội và ngược lại.

 

*Chinhphu.vn (12/8): Thủ tướng: Không để hiện tượng "quyền anh quyền tôi", cố gắng trong tháng 9 có vaccine do Việt Nam sản xuất

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine trong nước, chuyển giao công nghệ để có vaccine sớm nhất

Sáng 12/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước và trực tuyến với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 5 trong hơn 3 tháng qua, Thủ tướng đã làm việc về vấn đề rất quan trọng này.

Thủ tướng đề nghị việc phối hợp giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu sản xuất, nhà chuyển giao công nghệ dưới sự điều phối của Bộ Y tế phải tích cực hơn, chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Cần tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc trong quy trình, thủ tục, không để hiện tượng "quyền anh quyền tôi", tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc là trên hết, trước hết. Các thủ tục hành chính thì rút gọn, nhưng quy trình khoa học thì phải đầy đủ, chặt chẽ, đảm bảo tính an toàn và tính sinh miễn dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta có trái tim nóng nhưng phải có cái đầu tỉnh táo, không cầu toàn nhưng cũng không nóng vội vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến sinh mạng, người dân. Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Tài chính và Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu các chính sách ưu đãi tốt nhất cho việc sản xuất vaccine, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ để trình các cấp có thẩm quyền quyết định.

Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine trong nước và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine để có vaccine sớm nhất, nhanh nhất có thể, cố gắng trong tháng 9 chúng ta có được vaccine do Việt Nam sản xuất. Đây là kết quả của trí tuệ con người Việt Nam, của tinh thần dân tộc, nâng cao uy tín của đất nước, của các nhà khoa học, quản lý. Vì vậy Thủ tướng đề nghị chúng ta đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm hơn nữa và cuối cùng là phải có sản phẩm vaccine tốt.

 

*Baochinhphu.vn (11/8): Chính phủ thống nhất những vấn đề then chốt, quan trọng nhất trong 5 năm tới

Phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ khóa XV, phiên họp lịch sử, đã tập trung thảo luận, thống nhất những vấn đề then chốt, quan trọng nhất trên các lĩnh vực của đất nước 5 năm tới; đồng thời đề ra những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021; quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

Báo cáo của Chính phủ tại Phiên họp nêu những điểm lớn trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, trong đó nhấn mạnh trước bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tạo đột phá mới. Trên tinh thần thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chính phủ xác định 6 quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành giai đoạn 2021-2025. Từ mục tiêu tổng quát, Chính phủ xác định các mục tiêu cụ thể trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 gồm 23 chỉ tiêu. Để hiện thực hóa các mục tiêu được đề ra, Chính phủ xác định 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu cho cả giai đoạn.

Về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, mặc dù nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong tháng 7 do tác động của dịch bệnh với diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ kéo dài, nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị và xã hội, nhìn chung tình hình 7 tháng vẫn duy trì được một số mặt tích cực. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng ta đã huy động được khoảng 18 triệu liều vaccine để tiêm phòng miễn phí cho toàn dân. Đến nay, đã thực hiện hỗ trợ 12,1 triệu lao động và gần 376 nghìn người sử dụng lao động với tổng kinh phí hơn 5,7 nghìn tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ người dân thông qua chính sách giảm giá điện, giá nước, dịch vụ viễn thông cho người dân, doanh nghiệp với quy mô khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng...

Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

Phát biểu tại Phiên họp, lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương bày tỏ đồng tình cao với các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Báo cáo của Chính phủ. Các đại biểu nhấn mạnh Báo cáo đã được chuẩn bị rất bài bản, khoa học, công phu, kỹ lưỡng, nội dung bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các chỉ đạo của Trung ương. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm, định hướng cho Chính phủ nhiệm kỳ mới là: Quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Các đại biểu nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong giai đoạn hiện nay là tiếp tục phát huy sức mạnh của toàn thể hệ thống chính trị, của nhân dân, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”, đặt sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết, “toàn dân, toàn diện chống dịch”.

Theo các đại biểu, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã đúc kết đầy đủ kinh nghiệm chống dịch của các địa phương trong cả nước; đề ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp với từng tình huống diễn biến dịch bệnh, trong đó có nhiều biện pháp mạnh, đột phá. Nghị quyết 86 cũng đã tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đưa ra mốc thời gian cụ thể cần đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh, do đó các bộ ngành, địa phương cần nỗ lực cao hơn nữa, phát huy tính tích cực, chủ động hơn nữa, quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 theo đúng yêu cầu đề ra.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, phục hồi và vươn lên sau khi khống chế được dịch bệnh, các đại biểu nhấn mạnh các giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong sản xuất kinh doanh; xây dựng hệ thống thể chế đồng bộ, ổn định; hoàn thiện thể chế quản trị phát triển kinh tế vùng, liên kết vùng; phát triển thị trường lao động gắn với chăm lo cho nhóm lao động yếu thế; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông phải đi trước một bước; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; xây dựng các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với sự liên kết, tương hỗ chặt chẽ, khắc phục tình trạng gia công, lắp rắp; tham gia, kết nối sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu,…

Về phòng chống COVID-19, so với các nước trong khu vực, chúng ta vẫn đang kiểm soát được tình hình.

Để thực hiện chiến lược vaccine, tới nay Thủ tướng Chính phủ đã điện đàm với Thủ tướng 16 nước; gửi thư, điện cho lãnh đạo 22 nước; tiếp, điện đàm và gửi thư cho 10 tổ chức quốc tế để thúc đẩy ngoại giao vaccine, đạt một số kết quả. Tuy nhiên, việc tiếp cận vaccine vẫn rất khó khăn, cần tiếp tục triển khai tích cực, Bộ Ngoại giao thúc đẩy ngoại giao vaccine. Thủ tướng cũng lưu ý phải tiếp cận bình đẳng tất cả các loại vaccine, “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất’.

Tập trung khắc phục, giải quyết các khó khăn, các điểm yếu

Về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng và tháng 7, Thủ tướng nêu rõ, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. CPI bình quân 7 tháng tăng 1,64%. Thị trường tiền tệ, ngoại hối, lãi suất tương đối ổn định. Thu ngân sách nhà nước đảm bảo tiến độ theo dự toán, lũy kế 7 tháng đạt 67,9% dự toán, chi ngân sách bằng 45% dự toán. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước đạt 55,7 tỷ USD (tăng 1,5%); tính chung 7 tháng đạt 373,36 tỷ USD (tăng 30,2%).

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách 7 tháng tăng 5,6% so cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 10,5 tỷ USD, tăng 3,8%. Trong 7 tháng, có 75,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số doanh nghiệp tăng 0,8% và số vốn đăng ký tăng 13,8%; có gần 30 nghìn doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng 3,6%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo. An sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, trong lúc này, phải tập trung ưu tiên số 1 cho chống dịch, chống dịch thành công thì mới có thể phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi hơn, chống dịch không thành công thì gặp khó khăn nhiều hơn trong phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống nhân dân.

Thủ tướng nêu rõ 5 yêu cầu phải đạt được, giữ vững trong thời gian tới. Thứ nhất, cương quyết giữ được lưu thông hàng hóa. Thứ hai, bảo đảm lưu thông về tài chính - tiền tệ. Thứ ba, giữ được cung ứng về nguồn lao động, không để đứt gãy thị trường này. Thứ tư, chăm lo, hỗ trợ doanh nghiệp. Thứ năm, bảo đảm sự chỉ huy, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tránh ‘trống đánh xuôi kèn thổi ngược’.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (11/8): Gỡ vướng chính sách lãi vay và hoàn thuế GTGT dự án BOT

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng của dự án BOT.

Vừa qua, VARSI có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế GTGT của dự án BOT.

Theo kiến nghị của VARSI, khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn, ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau. Việc ghi nhận chi phí lãi vay như vậy không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế.

Đồng thời, VARSI cũng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng vẫn gặp vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế GTGT.

Với những vướng mắc trên, VARSI đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp để nhà đầu tư BOT được ghi nhận, phân bổ chi phí lãi vay các dự án BOT, tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp; đồng thời giải quyết việc hoàn thuế GTGT đối với những hóa đơn phát sinh cho doanh nghiệp BOT sau thời điểm đưa dự án vào khai thác.

Xét kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của VARSI, đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định pháp luật, có văn bản trả lời cho hiệp hội, doanh nghiệp được biết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 8/2021.

 

*Báo Hà Nội mới (12/8): Hỗ trợ thông quan hàng hóa phòng, chống dịch Covid-19

Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo về việc hỗ trợ thông quan hàng hóa phòng, chống dịch Covid-19. Đây là một trong nhiều giải pháp của Tổng cục Hải quan nhằm tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa, bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch có hiệu quả vừa bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu được thông suốt.

Theo đó, đối với nộp hồ sơ hải quan của tờ khai hải quan điện tử, người khai hải quan khai và nộp đầy đủ bộ hồ sơ theo quy định cho cơ quan Hải quan qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để giải quyết thủ tục hải quan.

Trường hợp các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định người khai hải quan phải nộp bản giấy là bản chính dưới dạng giấy/bản sao y công chứng/chứng thực… khi làm thủ tục hải quan, nếu người khai hải quan khai thông tin đề nghị được chậm nộp thì chi cục trưởng chi cục hải quan hướng dẫn người khai hải quan khai thông tin đề nghị chậm nộp tại chỉ tiêu thông tin “phần ghi chú” trên tờ khai hải quan điện tử gửi cơ quan Hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và nộp bản chứng từ giấy được chuyển đổi sang chứng từ điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số) cho cơ quan hải quan.

Chi cục trưởng chi cục hải quan căn cứ quy định để xem xét quyết định gia hạn thời gian nộp bản giấy các chứng từ này trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai căn cứ chứng từ điện tử do người khai hải quan nộp thông qua hệ thống để giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Trường hợp người khai hải quan nộp chưa đầy đủ bộ hồ sơ theo quy định, việc yêu cầu nộp bổ sung phải được lãnh đạo chi cục phê duyệt.

Cũng để hỗ trợ thông quan hàng hóa, Tổng cục Hải quan yêu cầu thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vắc xin, sinh phẩm xét nghiệm,…) ở các cấp.

Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của công chức tại các chi cục hải quan. Trường hợp phát hiện công chức vi phạm kỷ luật, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ, có thái độ gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa thì tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày để xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Vtv.vn (13/8): Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp.

Các tỉnh tập trung lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025)

Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc tổ chức lập quy hoạch tỉnh, trong đó chú trọng nội dung phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai trước khi tích hợp vào quy hoạch tỉnh và gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến trước ngày 1/12/2021.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm (2021-2025) theo quy định và gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2021.

Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, Điều 1 Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16/8/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thích một số điều của Luật Quy hoạch; khoản 3, khoản 4 và khoản 9 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ; thời hạn hoàn thành trước ngày 1/9/2021.

Chỉ đạo và thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện theo quy định của pháp luật, làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; xác định rõ nguồn vốn để thực hiện các công trình, dự án, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo tính khả thi cao, không để xảy ra tình trạng dự án treo ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Đối với trường hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 chưa được phê duyệt mà các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 chưa thực hiện hết, thì UBND cấp tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật Đất đai (được sửa đổi tại khoản 1 Điều 6 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật liên quan đến quy hoạch); đồng thời chỉ đạo việc cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để tổ chức thực hiện.

Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành lập quy hoạch ngành có sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc lập quy hoạch ngành có sử dụng đất; có trách nhiệm rà soát, xác định, đề xuất nhu cầu sử dụng đất và đề xuất các công trình, dự án có sử dụng đất của ngành, lĩnh vực theo từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm (2021-2025); thời hạn hoàn thành trước ngày 15/8/2021.

 

*Chinhphu.vn (11/8): Quốc hội điều chỉnh dự toán chi NSNN và phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2019

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 22/2021/QH15 điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Quốc hội quyết nghị điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên, đồng thời tăng tương ứng dự toán chi đầu tư phát triển năm 2019 của Bộ Tài chính số tiền 2.240.210 triệu đồng.

Quốc hội cũng phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019. Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 2.139.639.446 triệu đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2018 chuyển sang năm 2019, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2018, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 2.119.541.763 triệu đồng bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2019 sang năm 2020.

Bội chi ngân sách nhà nước là 161.490.730 tỷ đồng, bằng 2,67% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương.

Nguồn bù đắp bội chi ngân sách Trung ương gồm: Vay trong nước 123.312.361 triệu đồng; vay ngoài nước 38.178.369 triệu đồng.

Tổng mức vay của ngân sách nhà nước để bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 345.310.506 triệu đồng.

Quốc hội giao Chính phủ công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 theo đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp và các đơn vị quản lý thu, chi, sử dụng ngân sách nhà nước kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu trong Báo cáo thẩm tra số 08/BC-UBTCNS15 ngày 21/7/2021 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, kết luận, kiến nghị được nêu trong Báo cáo số 181/BC-KTNN ngày 8/7/2021 của Kiểm toán nhà nước và ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; cải cách chính sách thu, chi để cơ cấu lại thu, chi ngân sách; chấn chỉnh tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế; chỉnh đốn công tác quản lý chi đầu tư phát triển từ khâu lập, phân bổ, giao dự toán đến thực hiện và quyết toán; quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn, xử lý nghiêm các trường hợp để nợ đọng xây dựng cơ bản, chuyển nguồn, tạm ứng ngân sách sai quy định, đồng thời có giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các khoản chi thường xuyên theo quy định để giảm mạnh chi chuyển nguồn, kết dư ngân sách địa phương; kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước…

 

*Chinhphu.vn (11/8): Phấn đấu năm 2025, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700 đến 5.000 USD

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Theo Nghị quyết, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%; GDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt khoảng 4.700-5.000 USD.

GDP bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%

Nghị quyết nêu rõ mục tiêu tổng quát là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của 5 năm 2016-2020, đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

Đồng thời, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục có hiệu quả tác động của đại dịch COVID-19, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế; phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam và sức sáng tạo của mỗi cá nhân; từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, tinh thần xuyên suốt là “không để ai bị bỏ lại phía sau."

Trong quá trình phát triển đất nước, luôn quan tâm bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; chú trọng bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về các chỉ tiêu chủ yếu, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%; GDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt khoảng 4.700-5.000 USD. Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt trên 25%; kinh tế số đạt khoảng 20% GDP; đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt khoảng 45%. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân trên 6,5%/năm; tỷ lệ đô thị hóa khoảng 45%. Tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 bình quân 3,7% GDP.

Các chỉ tiêu về xã hội, tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 67 năm; tỉ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội khoảng 25%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo là 70%. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%. Tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) duy trì mức giảm 1-1,5%/năm. Có 10 bác sĩ và 30 giường bệnh trên 1 vạn dân; tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Tỉ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới tối thiểu 80%.

Các chỉ tiêu về môi trường: Tỉ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư thành thị là 95-100% và nông thôn là 93-95%. Tỉ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 90%. Tỉ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 92%. Tỉ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 100%. Tỉ lệ che phủ rừng không thấp hơn mức 42%.

12 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

Để thực hiện các mục tiêu trên, Nghị quyết đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

1- Tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, nhưng căn cứ vào tình hình thực tế và địa bàn cụ thể để lựa chọn ưu tiên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân và an sinh xã hội;

2- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;

3- Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển kinh tế số, xã hội số;

4- Tăng cường huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực;

5- Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại;

6- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ;

7- Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển đô thị;

8- Phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hoà giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội;

9- Tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống, hạn chế tác động của thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;

10- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển; thực hiện cải cách tiền lương; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo;

11- Phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ và giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước;

12- Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

*Chinhphu.vn (11/8): Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Nghị quyết số 29/2021/QH15 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành.

Kế hoạch đặt mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện cơ cấu lại đầu tư công và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giảm tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội, phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài nhà nước.

Tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội; góp phần quan trọng để thực hiện các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Về mục tiêu cụ thể, Nghị quyết nêu rõ, tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm 2021-2025 khoảng 32-34% GDP, tỷ trọng vốn đầu tư công bình quân 5 năm khoảng 16-17% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Tỷ trọng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước khoảng 28%, phấn đấu khoảng 29% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương trong đầu tư công; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt trên 90% kế hoạch Quốc hội giao; số dự án hoàn thành trong giai đoạn đạt trên 80% tổng số dự án được bố trí vốn.

Theo Nghị quyết, về định hướng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiện đại, sớm hoàn thành đưa các công trình đi vào sử dụng, phát huy hiệu quả thực tế.

Đầu tư công phải bám sát và phục vụ cho việc thực hiện tốt các mục tiêu, định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương, quy hoạch quốc gia, vùng, ngành, tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước, đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng chiến lược.

Ngoài ra, phải bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả giữa các vùng, miền, lĩnh vực, trong đó ưu tiên vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho các vùng động lực, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, thiên tai, bão lũ và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 2.870.000 tỷ đồng

Quốc hội quyết nghị tổng mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 2.870.000 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách trung ương 1.500.000 tỷ đồng (bao gồm: vốn trong nước 1.200.000 tỷ đồng, vốn nước ngoài 300.000 tỷ đồng); vốn cân đối ngân sách địa phương 1.370.000 tỷ đồng.

Dự phòng 10% kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương theo từng nguồn vốn để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư trung hạn; dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng nhân dân các cấp quyết định theo thẩm quyền được quy định tại khoản 6 Điều 51 của Luật Đầu tư công.

Đối với phân bổ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước, số vốn phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cụ thể là: Phân bổ vốn ngân sách trung ương 1.090.014,445 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 1.233.000 tỷ đồng.

Đối với số vốn ngân sách địa phương còn lại chưa phân bổ chi tiết 137.000 tỷ đồng, Chính phủ khẩn trương hoàn thiện phương án phân bổ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi giao kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Bố trí 100.000 tỷ đồng để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Quốc hội quyết nghị bố trí 100.000 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 50.000 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 30.000 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 20.000 tỷ đồng.

Bố trí 65.795,847 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục thực hiện 3 dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư: Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông (giai đoạn 1) và Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Bố trí khoảng 38.738 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 để đầu tư Dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc-Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đối với số vốn khoảng 78.719 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, dự án trọng điểm khác, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án quan trọng quốc gia và mức vốn bố trí cho từng dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, không chia nhỏ dự án.

Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án quan trọng quốc gia theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách trung ương, Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các dự án đã đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 52 của Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đối với các dự án chưa đáp ứng thủ tục đầu tư theo quy định, các khoản vốn chưa phân bổ, Chính phủ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho từng dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các dự án đường ven biển, Chính phủ rà soát, tính toán kỹ việc bố trí vốn đầu tư, có giải pháp phù hợp để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả đầu tư, tránh dàn trải, dở dang.

Chính phủ tổ chức thực hiện và chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm...

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Thanhnien.vn (13/8): Vệ tinh Việt Nam chế tạo sắp được phóng lên quỹ đạo

Ngày 12.8, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam cho biết vệ tinh NanoDragon do Việt Nam chế tạo đã được đưa sang Nhật Bản và chuyển đến Trung tâm vũ trụ Uchinoura để bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Đây là sản phẩm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ “Made in Vietnam” của Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VN) , nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển và ứng dụng KH-CN vũ trụ đến năm 2030”, được Thủ tướng phê duyệt ngày 4.2.2021.

Vệ tinh NanoDragon nặng khoảng 4 kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được phát triển với các mục đích: làm chủ công nghệ phát triển hệ thống vệ tinh nhỏ của VN; thử nghiệm hệ thống, công nghệ chùm vệ tinh siêu nhỏ có thể thu tín hiệu, nhận dạng tự động tàu thủy để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển; hoàn thiện hiệu chỉnh, chất lượng hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh.

Vệ tinh NanoDragon dự kiến hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km. Hiện trạm mặt đất để vận hành vệ tinh sau khi phóng đã lắp đặt tại Trung tâm vũ trụ VN (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội) sẵn sàng hoạt động.

 

* Tuoitre.vn (13/8):  Vắc xin AstraZeneca của Pháp về Việt Nam cuối tháng 8, Hungary tặng 100.000 liều

Hôm 12-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng tải trên Twitter thông tin Pháp quyết định chia sẻ cho Việt Nam 670.000 liều vắc xin AstraZeneca thông qua cơ chế COVAX.

Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết số vắc xin này sẽ được vận chuyển và bàn giao cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể, dự kiến vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Việc Chính phủ Pháp quyết định tăng số lượng vắc xin trên cho Việt Nam thể hiện Pháp coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, theo Bộ Ngoại giao.

Đồng thời, đây cũng là hành động đáp lại những cử chỉ tốt đẹp của Chính phủ và người dân Việt Nam trong giai đoạn đầu khi dịch bệnh COVID-19 gây những hậu quả nghiêm trọng tại Pháp.

Các hoạt động hỗ trợ vắc xin này nằm trong cam kết của Pháp dành ít nhất 5% số lượng vắc xin (khoảng 30 triệu liều) để giúp các nước đang phát triển bị tác động nặng nề do dịch bệnh COVID-19, thông qua cơ chế COVAX từ nay đến cuối năm 2021.

Trong diễn biến liên quan, ngày 11-8, Chính phủ Hungary đã quyết định tặng Chính phủ Việt Nam 100.000 liều vắc xin AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhanh để đối phó với đại dịch COVID-19.

 

*Cafef.vn (11/8): Bộ Tài chính đề xuất gói hỗ trợ tiếp theo hơn 20.000 tỷ đồng

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đề cập tại buổi Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều 11/8.

Liên quan đến các chính sách sắp tới theo Nghị quyết cũng như chỉ đạo của Quốc hội đối với việc hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, các chính sách của năm 2020 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện là gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm các khoản thuế phí, lệ phí. 

Dự kiến trong năm 2021, khoản hỗ trợ là 118.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, theo nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định một số giải pháp:

"Tiếp tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hộ kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, chúng tôi dự kiến có doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm các loại thuế phải nộp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ kinh doanh hàng quán với mọi hình thức khai nộp thuế, chúng tôi dự kiến là sẽ giảm 50%" - Thứ trưởng cho biết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như GTVT, kinh doanh lưu trú, du lịch…; miễn tiền chậm nộp thuế cho người nộp thuế gặp khó khăn; giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn, tổng giá trị ước tính của gói hỗ trợ tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, Bộ Tài chính đang lấy và tổng hợp các ý kiến để báo cáo các bộ, ngành liên quan, tổng hợp để báo cáo Chính phủ, đảm bảo trong phiên họp gần nhất của UBTVQH, Chính phủ sẽ trình để UBTVQH xem xét, quyết định theo thẩm quyền và theo Nghị quyết của Quốc hội.

 

*Cafef.vn (11/8): Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giảm phí đường bộ từ ngày 12/8

Bắt đầu từ 0h ngày 12/8 tất cả các xe ô tô lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được giảm 30% mức phí đường bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đối tượng giảm giá sẽ là các phương tiện Loại 2, Loại 3, Loại 4, Loại 5 với mức giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng, chi tiết theo Phụ lục do VIDIFI tính toán kèm theo.

Thời gian thực hiện giảm giá là 1 tháng, kể từ 0 giờ 00 phút ngày 12/8/2021 đến 24 giờ ngày 11/9/2021. 

Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như mức giá trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp sau thời gian trên, nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ các đơn vị vận tải, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp với VIDIFI báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.

Doanh thu thu phí thực tế sau khi giảm giá sẽ được cập nhật trong phương án tài chính của Dự án.

 

*Chinhphu.vn (11/8): Petrolimex giảm giá xăng dầu hỗ trợ chống dịch COVID-19

Ngày 11/8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX) giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu để chung sức cùng người dân, các doanh nghiệp và lực lượng phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, mức giảm giá cụ thể là 500 đồng/lít xăng dầu thực tế bán lẻ (đã bao gồm thuế GTGT) trong hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) trực thuộc Petrolimex tại 23 tỉnh/thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; không bao gồm các CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex. Mức giá này giảm thêm 500 đồng so với Giá công bố của Liên Bộ.

23 tỉnh, thành phố được áp dụng chính sách này gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau.

Thời gian giảm giá hỗ trợ này áp dụng từ 18h00 ngày 11/8/2021 đến thời điểm bắt đầu chu kỳ điều hành giá cơ sở tiếp theo do liên Bộ Công Thương-Tài chính công bố.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Tienphong.vn (11/8): Những nhóm đối tượng kinh doanh nào được bổ sung miễn, giảm các loại thuế?

Doanh nghiệp (DN), người dân kinh doanh có thể được miễn, giảm các loại thuế, lãi chậm nộp thuế khoảng 20.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính đã dự thảo các điều kiện để cá nhân, tổ chức kinh doanh được hưởng lợi từ chính sách này.

Bộ Tài chính vừa xây dựng xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thu ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ DN, người dân kinh doanh chịu tác động của dịch COVID-19. Hiện dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan để hoàn thiện trước khi báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Cụ thể, giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng.

Giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3, 4/2021 với hộ và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.

Giảm 30% thuế giá trị gia tăng kể từ ngày nghị quyết này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2021 với DN, tổ chức hoạt động trong một số ngành dịch vụ, gồm: Vận tải (đường sắt, đường thủy, hàng không, đường bộ); Dịch vụ lưu trú và ăn uống; Hoạt động chiếu phim; Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua (tour) du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; Hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí. Áp dụng cả với tổ chức kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ và theo tỷ lệ phần trăm.

Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020. Không xử lý đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Các quy định trên áp dụng từ ngày nghị quyết ký ban hành.

Tổng số thuế miễn, giảm theo các chính sách trên khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngoài các chính sách về thuế trên, hiện một số giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp tiền thuế, phí, tiền thuê đất đang được thực hiện trong năm 2021, tổng giá trị miễn, giảm, gia hạn khoảng 118.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 115.000; số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Nếu các chính sách miễn, giảm thuế, tiền chậm nộp kể trên được Quốc hội thông qua, tổng số tiền thuế, phí DN, người dân kinh doanh được miễn, giảm trong năm nay sẽ khoảng 23.000 tỷ đồng.

 

*Baotintuc.vn (12/8): Bộ Tài chính nói gì về 'thu nhập giảm vẫn bị trừ thuế' dù COVID-19 bùng phát?

Trong dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 mới đây, một số ý kiến cho rằng: Bộ Tài chính đã "bỏ rơi" người làm công ăn lương do không có đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người làm công ăn lương.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 12/8, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Theo quy định của pháp luật thuế TNCN hiện hành,, thu nhập làm căn cứ tính thuế là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo theo quy định. 

Với quy định hiện hành, người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng thì sẽ không phải nộp thuế TNCN, đối với mức thu nhập cao hơn, ngành Thuế sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến. 

Theo đề xuất giải pháp hỗ trợ cho người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công, Bộ Tài chính thấy rằng, nếu áp dụng việc giảm thuế TNCN từ tiền lương tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021, đối tượng được hưởng sẽ chủ yếu rơi vào nhóm có thu nhập nhập cao không đúng với mục tiêu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Số thuế từ nhóm cá nhân có thu nhập cao chiếm 87% trong tổng số thu từ thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công. 

Do đó, để thực hiện việc hỗ trợ đúng đối tượng, các bộ, ngành đã trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh, theo đó mức giảm trừ cho bản thân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng. 

Theo Tổng cục Thuế, với quy định mới này đã có tác động điều chỉnh giảm thu nhập tính thuế đến khoảng 6 triệu người lao động, giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 10,8 ngàn tỷ đồng, trong đó có khoảng 1,2 triệu người lao động đang thuộc diện chịu thuế ở bậc 1 - theo quy định mới thuộc diện không phải nộp thuế.

Chiều 11/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Bên cạnh các chính sách tương tự năm 2020 nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bùng phát như: Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm phí, lệ phí với tổng giá trị hỗ trợ 118.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính vừa đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét một số giải pháp như: Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm 50% thuế với hộ kinh doanh; giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) với một số lĩnh vực gồm: Giao thông vận tải, lưu trú, du lịch, miễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn, giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn. Tổng giá trị ước tính của gói hỗ trợ tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng.

 

QUẢN LÝ

* Laodong.vn (12/8):  Bổ sung hơn 153 tỉ đồng cho Bộ Quốc phòng chống dịch COVID-19

Chiều 12.8, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1395/QĐ-TTg bổ sung 153,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Quốc phòng để phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, mua sắm, hoán cải 5 xe xét nghiệm lưu động (53,5 tỉ đồng); bảo đảm khám chữa bệnh, mua vật tư, thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế (100 tỉ đồng).

Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo; Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về chất lượng 5 xe xét nghiệm lưu động hoán cải, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chuyên môn, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định của pháp luật có liên quan, đúng mục đích, đúng đối tượng, không trùng lặp, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Cũng trong ngày 12.8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định 1394/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền nhà bạt, máy phát điện từ nguồn dự trữ quốc gia cho UBND TPHCM để trang cấp cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể: 410 bộ nhà bạt cứu sinh (gồm: 150 bộ loại 16,5 m2, 170 bộ loại 24,5 m2 và 90 bộ loại 24,75 m2); 14 bộ máy phát điện (gồm 11 bộ loại 30 KVA và 3 bộ loại 136-150 KVA).

Bộ Tài chính, UBND TPHCM chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. UBND TPHCM tiếp nhận, phân bổ và hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng số hàng dự trữ quốc gia nêu trên theo đúng quy định.

 

* Laodong.vn (12/8):  Thiếu giáo viên dạy chương trình mới, nhiều địa phương xin bổ sung biên chế

Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, việc thiếu giáo viên đã và đang gây áp lực vô cùng lớn lên đội ngũ nhà giáo. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục tiểu học tổ chức ngày 12.8, vấn đề này một lần nữa được nhiều địa phương đề cập.

Nhiều nơi thiếu giáo viên thực hiện chương trình mới

Ông Trần Tuấn Nam - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bắc Giang - dẫn thực tế tại địa phương đang diễn ra tình trạng thiếu giáo viên cấp tiểu học. Địa phương đã nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo việc học sinh được học 2 buổi/ngày, tuy nhiên việc thiếu giáo viên thì chưa khắc phục được.

Lãnh đạo ngành Giáo dục Bắc Giang cũng lo sắp tới khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 2, dù cố xoay xở nhưng nhiều khả năng khó đảm bảo đủ giáo viên để dạy 2 buổi/ngày theo yêu cầu.

Cũng giống như Bắc Giang, Hà Nội cũng xảy ra việc thiếu giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là giáo viên môn tiếng Anh và Tin học.

Ngoài vấn đề chỉ tiêu biên chế được giao chưa sát với nhu cầu thực tế, theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, một điều nữa khiến việc thiếu giáo viên xảy ra là khó khăn trong việc thu hút, tuyển dụng.

Tại hội nghị, rất nhiều địa phương đã nêu thực tế này và đồng loạt đề xuất Bộ GDĐT có đề xuất với Bộ Nội vụ tham mưu với Chính phủ để bổ sung thêm biên chế giáo viên, giúp ngành Giáo dục có đủ nguồn nhân lực đáp ứng lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thiếu giáo viên làm tăng áp lực lên đội ngũ nhà giáo

Trên chặng đường đổi mới giáo dục hiện nay, cả kỳ vọng và nỗi lo đều tập trung vào đội ngũ nhà giáo - vốn được xem là khâu then chốt, quyết định chất lượng giáo dục và sự thành công của cuộc đổi mới.

Lực lượng đóng vai trò quan trọng là vậy, nhưng hiện nay tại nhiều cơ sở giáo dục vẫn đang loay hoay giải bài toán làm sao vừa đủ số lượng giáo viên đứng lớp, vừa nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để đạt chuẩn theo yêu cầu mới.

Để đáp ứng yêu cầu của Bộ GDĐT, học sinh tiểu học được học tối thiểu 32 tiết/tuần (tương đương 9 buổi/tuần), phải bảo đảm được tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Nhưng thực tế, nhiều địa phương không đảm bảo được theo tỉ lệ này.

 

*Vtv.vn (12/8): Đã xuất hiện lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa ở Đà Nẵng

Tại các phường đang thực hiện cách ly y tế của quận Sơn Trà, dù đã phong tỏa cứng nhưng có những ngày ghi nhận chùm hơn 10 ca dương tính trong cộng đồng sống gần nhà nhau.

Tại Đà Nẵng, chuỗi lây nhiễm COVID-19 liên quan đến cảng cá Thọ Quang - cảng cá lớn nhất miền Trung, đã qua 21 ngày và ghi nhận số ca bệnh lên đến hơn 800 người.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay đang có tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu vực đang thực hiện cách ly y tế. Nguyên nhân phần lớn là do ý thức của người dân vẫn còn xem nhẹ sự nguy hiểm và phức tạp của dịch bệnh.

Mặc dù quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã thiết lập hơn một trăm điểm phong tỏa trong các khu phong tỏa nhưng vẫn tồn tại tình trạng nhiều người dân vào sáng sớm hoặc chiều tối ra vỉa hè ngồi hóng mát, giao lưu, thậm chí không đeo khẩu trang, gây nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Hiện nay, công an phối hợp các lực lượng tại địa phương đã gia tăng tần suất tuần tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân, xử phạt nghiệm những trường hợp ra đường không có việc cần thiết.

 

*Báo Tin tức (11/8): TP Hồ Chí Minh đề nghị cho phép thu phí tiêm vaccine theo nguyên tắc 'mua 5 tặng 1'

Phản hồi với Bộ Y tế về việc TP Hồ Chí Minh mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng và nếu được ký kết, dự kiến quý 4/2021 sẽ bàn giao vaccine.

Hiện tại, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco tiếp tục thương lượng, yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10 năm 2021.

Ngoài ra, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiến hành đàm phán với Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma để mua ít nhất 10 triệu liều vaccine mũi tăng cường, giao trong đầu quý 2/2022. Bởi mũi thứ 2 này rất quan trọng, hiện nay các nước đặt hàng nhiều.

Để đảm bảo việc tiếp cận vaccine, tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế "mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội một liều". Hiện tại, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thực hiện tổ chức tiêm cho các trường hợp có nhu cầu và tự chi trả phí tiêm chủng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng. Bộ có thể tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng cường số lượng đặt hàng vaccine gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm, có thể giảm giá mua.

 

*Tienphong.vn (11/8): Trên 1.300 tỷ đồng hỗ trợ đã tới tay hơn 1 triệu người lao động mất việc làm

Đến nay, cả nước đã có hơn 1 triệu lao động (LĐ) nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, với tổng số tiền trên 1.300 tỷ đồng từ gói hỗ trợ an sinh lần 2 trị giá trên 26.000 tỷ đồng.

Cập nhật giải ngân gói an sinh lần 2 hỗ trợ người LĐ, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 (theo Nghị quyết 68) do Bộ LĐ-TB&XH thống kê cho thấy: Tới nay, cả nước đã có trên 13 triệu lượt LĐ nhận được hỗ trợ, với tổng số tiền khoảng 5.870 tỷ đồng.

Trong đó, chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ ngân sách nhà nước đã giải ngân tới tay trên 1 triệu LĐ, tổng số tiền trên 1.300 tỷ đồng, gồm: LĐ tự do, LĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương; LĐ mất việc làm chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân trên 170 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất cho hơn 42.000 LĐ.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp về 0%, tạm hoãn đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho các đơn vị đang sử dụng trên 12 triệu LĐ, tổng số tiền giảm và hoãn đóng khoảng 4.400 tỷ đồng.

Riêng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo duy trì việc làm cho người LĐ, hiện vẫn trong quá trình hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, chưa đơn vị nào được phê duyệt. Tổng số kinh phí dự kiến cho chính sách này là 4.5000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Gói an sinh lần 2 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23/2021 của Thủ tướng dự kiến giá trị khoảng 26.000 tỷ đồng, với 12 nhóm chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19.

 

*Tienphong.vn (11/8): Hậu Giang đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ 100 tỷ phòng chống dịch COVID-19

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm 2021.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, nguồn lực của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm 2021 là hơn 109 tỷ đồng.

Trong khi đó, nhu cầu kinh phí để thực hiện là hơn 265,3 tỷ đồng.

Trong đó, kinh phí thực tế đã chi (đã có chủ trương của cấp có thẩm quyền phê duyệt) là hơn 116,7 tỷ đồng. Kinh phí đang trình cấp có thẩm quyền và dự kiến chi là hơn 148,6 tỷ đồng.

Như vậy, chênh lệch giữa nhu cầu kinh phí và nguồn lực của tỉnh để thực hiện hai nhiệm vụ nêu trên là hơn 156,3 tỷ đồng.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vtv.vn (13/8): Đơn giản thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Quyết định 1089/QĐ-BKHĐT thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Về nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nội dung rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính bao gồm: thủ tục đề nghị hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn (cấp Bộ và cấp tỉnh); thủ tục đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên; thủ tục hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Tổng hợp lợi ích của phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính từ 926,6 triệu đồng xuống còn 521,2 triệu đồng, tỷ lệ cắt giảm chi phí là 43,75%.

Về nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nội dung rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính gồm: thủ tục cam kết hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thủ tục về nghiệm thu hoàn thành các hạng mục đầu tư, nhiệm vụ được hỗ trợ; thủ tục giải ngân khoản vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ.

Nội dung đơn giản hóa của cả hai nhóm thủ tục hành chính bao gồm: quy định về thành phần hồ sơ, quy định về xử lý đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp.

Tổng hợp lợi ích của phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giúp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính từ 2,013 tỷ đồng xuống còn 1,577 tỷ đồng, tỷ lệ cắt giảm chi phí là 21,75%.

 

*Vtv.vn (12/8): Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch COVID-19

Đây cũng là việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công COVID-19 bằng công nghệ. Nhờ đó mà Quảng Ninh hiện là 1 trong 2 tỉnh của cả nước đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Tại tất cả các chốt kiểm soát ra vào tỉnh Quảng Ninh, ngoài việc trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72 giờ, mỗi người dân chỉ cần quét mã QR để khai báo y tế, vừa rút ngắn thời gian, không gây ùn tắc, vừa giúp cho công tác kiểm soát nhanh chóng và đồng bộ.

Quảng Ninh cũng triển khai rất nhanh việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào các cơ quan, tổ chức, nơi tập trung đông người phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Hiện toàn tỉnh có hơn 14.500 điểm kiểm soát QR code.

Đến nay, Quảng Ninh cũng đã cơ bản hoàn thành dữ liệu tiêm vaccine phòng COVID-19 dựa trên cơ sở khai thác các dữ liệu dân cư, căn cước công dân, dữ liệu khai báo sức khỏe toàn dân, hồ sơ sức khỏe toàn dân.

Đây là cơ sở quan trọng để lên kế hoạch cho các đợt tiêm chủng sắp tới, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine và an toàn tiêm chủng, cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

 

*Vtv.vn (12/8): Bộ Công an triển khai toàn quốc phần mềm quản lý công dân vùng dịch

Phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nên tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công an.

Ngày 11/8, Bộ Công an cho biết đã chính thức đưa vào triển khai toàn quốc phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) họp bàn với các đơn vị liên quan để xây dựng phần mềm, hệ thống, máy móc, thiết bị sử dụng, tận dụng không phát sinh kinh phí đầu tư mới, được lắp đặt và vận hành tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật.

Sau khi triển khai thí điểm tại Hà Nội và Quảng Ninh, hệ thống đã thu thập hơn 1.500 dữ liệu công dân và hơn 1.000 kê khai bằng giấy do không có thiết bị thông minh. Bước đầu nhận định, các kê khai đều đảm bảo chính xác. Dữ liệu kê khai được lưu lại trên hệ thống và sử dụng qua nhiều chốt trạm kiểm dịch trên cả nước.

Để triển khai toàn quốc, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có văn bản gửi Giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai thực hiện phần mềm quản lý công dân vùng dịch tại địa phương từ 11/8.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (11/8): Bắt nguyên Phó ban Dân vận Thành ủy Hạ Long

Ngày 11/8, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định bắt giữ ông Đào Ngọc Bảo (47 tuổi, trú tại tổ 5, khu 2, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long), nguyên là Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hạ Long để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2020, Đào Ngọc Bảo tự giới thiệu mình có khả năng làm thủ tục tách thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xin việc làm tại một số cơ quan Nhà nước để nhận hồ sơ... để nhận số tiền 909 triệu đồng của 5 công dân và hứa hẹn giúp họ, sau đó chiếm đoạt số tiền trên sử dụng vào việc cá nhân.

Trước đó, Đào Ngọc Bảo từng là Phó ban Dân vận Thành ủy Hạ Long, rồi được điều động về làm Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hạ Long.

 

*Vtv.vn (11/8): Thanh Hóa khởi tố 3 đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn gây thất thoát của Nhà nước gần 100 tỷ đồng

Công ty TNHH DVTM vận tải Hùng Trang và Công ty DVTM VTXD Phương Anh đã mua bán hàng trăm tờ hóa đơn GTGT gây thất thoát của Nhà nước 100 tỷ đồng.

Ngày 11/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba đối tượng để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước lên tới gần 100 tỷ đồng. Các quyết định trên được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Ba đối tượng gồm Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Đinh Thị Nga, kế toán của Công ty Dịch vụ thương mại vật tư xây dựng Phương Anh; Lê Thị Hồng Linh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ thương mại vận tải Hùng Trang.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công ty Dịch vụ thương mại vật tư xây dựng Phương Anh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ thương mại vận tải Hùng Trang đã có hành vi mua bán trái phép hóa đơn thuế giá trị gia tăng, không có hoạt động kinh doanh thực tế để kê khai báo cáo thuế; xuất hóa đơn giá trị gia tăng nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo. Mỗi hóa đơn được bán với giá giao động từ 5%-8% giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trong hóa đơn để kiếm lời bất chính. Điển hình, từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2020, hai công ty này đã mua bán hàng trăm tờ hóa đơn giá trị gia tăng gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước thể hiện trong hồ sơ lên tới gần 100 tỷ đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, mở rộng.

 

QUY HOẠCH

*Cafef.vn (11/8): Quy hoạch dự án bền vững góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm đô thị

Trong bối cảnh chất lượng không khí tại các đô thị lớn ngày càng ô nhiễm, việc quy hoạch đồng bộ được xem là giải pháp căn cơ, đặc biệt là quy hoạch các dự án bất động sản.

Ô nhiễm môi trường liên tục "lập kỷ lục mới"

Theo báo cáo Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020, tình trạng ô nhiễm bụi tại các thành phố, đô thị lớn, các khu công nghiệp luôn là vấn đề nóng, đặt ra nhiều thách thức. Mức độ ô nhiễm bụi mịn đều tăng từ năm 2017 đến năm 2019, chỉ đến giai đoạn giãn cách xã hội năm 2020, tình trạng này mới giảm thiểu. Đặc biệt, ô nhiễm bụi mịn (PM2.5 và PM10) tại Hà Nội và TP.HCM nhiều lần báo động.

Tác nhân trực tiếp gây ô nhiễm không khí tại đô thị là do quá trình đô thị hóa thiếu quy hoạch đồng bộ. Các thành phố lớn thiếu hụt trầm trọng diện tích cây xanh, mặt nước, môi trường tích tụ bụi bởi khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn chưa được kiểm soát hiệu quả. Ngoài ra, biến đổi khí hậu với những tác động ngày càng rõ nét và nghiêm trọng cũng khiến cho chất lượng không khí trở nên tồi tệ.

Ô nhiễm không khí trực tiếp gây hại sức khỏe con người và kinh tế - xã hội. Một trong những thành phần đáng lo ngại nhất là bụi mịn PM2.5 - "sát thủ" thầm lặng vì chúng len lỏi sâu vào các cơ quan cơ thể, gây nên nhiều căn bệnh chết người.

Giải pháp nằm trong chính vấn đề

Quá trình đô thị hóa chính là một trong những nguyên nhân chính yếu gây nên ô nhiễm không khí. Tuy vậy, nếu muốn phát triển đất nước, không thể dừng tiến trình này lại được. Mấu chốt nằm ở chỗ phải tìm ra phương thức quy hoạch bền vững để thực hiện được mục tiêu kép, vừa hiện đại hóa vừa bảo vệ môi sinh.

Lấy một ví dụ điển hình như khu đô thị Gamuda City tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án được phát triển bởi Gamuda Land, nhà kiến tạo đô thị hàng đầu đến từ Malaysia, nổi danh với những dự án đô thị xanh, sinh thái ấn tượng khắp châu Á. Khi bắt tay vào triển khai dự án Gamuda City, việc đầu tiên Gamuda Land làm là cho xây dựng nhà máy xử lý nước thải quy mô bậc nhất thủ đô.

 

THẾ GIỚI

*Dantri.com.vn (12/8): WHO thử nghiệm 3 loại thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Ba loại thuốc này được một hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn ra và sẽ được thử nghiệm lâm sàng ở 52 quốc gia.

Reuters cho biết, 3 loại thuốc gồm Artesunate, Imatinib và Infliximab được thử nghiệm trong khuôn khổ giai đoạn tiếp theo của chương trình Solidarity (hay còn gọi là Solidarity PLUS) do WHO dẫn đầu nhằm tìm kiếm loại thuốc điều trị giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân Covid-19 thể nặng.

Artesunate đã được sử dụng trong điều trị sốt rét ác tính, trong khi Imatinib dùng điều trị một số bệnh ung thư, còn Infliximab dùng cho các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm khớp dạng thấp.

WHO cho biết, trong khuôn khổ thử nghiệm lâm sàng, thuốc Artesunate sẽ được tiêm vào tĩnh mạch bệnh nhân trong 7 ngày liên tục, với liều tiêu chuẩn khuyến nghị giống như điều trị bệnh sốt rét nặng. Với Imatinib, bệnh nhân sẽ uống thuốc này mỗi ngày một lần trong vòng 14 ngày. Trong khi đó, Infliximab sẽ được tiêm vào tĩnh mạch của bệnh nhân với một liều duy nhất.

 

*Laodong.vn (12/8): Miền trung Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt

Mưa lớn và lũ lụt đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Một số thành phố đang bắt đầu ứng phó khẩn cấp với lũ lụt - Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Theo cơ quan cứu hộ tỉnh Hồ Bắc, lũ lụt lớn đã tấn công thị trấn Liulin ở thành phố Tùy Châu hôm 12.8. Nước lũ đã ngập đến tầng hai của một số hàng quán ven đường. Khu vực này cũng đã bị mất điện và nước máy.

Từ 8 giờ tối 11.8 đến 8 giờ sáng 12.8 (theo giờ địa phương), lượng mưa tại một số thị trấn ở Tùy Châu đã vượt quá 100mm. Mưa lớn đã làm nhiều thị trấn ở phía Nam Tùy Châu bị ngập lụt, thiệt hại nghiêm trọng và khiến nhiều người mắc kẹt. Nguồn điện địa phương và đường dây liên lạc đều bị gián đoạn.

Các đội cứu hộ, lực lượng vũ trang và các nhóm công tác từ cơ quan quản lý trường hợp khẩn cấp tỉnh đã được điều động đến các khu vực địa phương.

Yicheng, một thành phố khác ở Hồ Bắc, cũng hứng chịu lượng mưa lớn vào đêm 11.8. Tính đến 6 giờ sáng 12.8, lượng mưa của Yicheng là gần 300mm - mức cao nhất trong lịch sử khí tượng của thành phố. Trong khi đó, lượng mưa lớn nhất mà một nhà ga ở thị trấn Banqiaodian ghi nhận được là hơn 400mm.

Tổng số 44 hồ chứa trên địa bàn thành phố đã ngập hoàn toàn. Hiện vẫn chưa có thương vong nào được báo cáo.

 

*Vietnamplus.vn (11/8): Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá nghìn tỷ USD

Theo phân tích của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), dự luật sẽ bổ sung thêm 256 tỷ USD vào thâm hụt, mặc dù các nhà đàm phán cho rằng các dự án cơ sở hạ tầng “khó” tự chi trả theo thời gian.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD, một chiến thắng đáng kể cho Tổng thống Joe Biden và là bước đầu tiên trong ưu tiên lập pháp hàng đầu của ông.

Dự luật hiện đang được đưa tới Hạ viện và phải đối mặt với nhiều khó khăn cũng như sự hoài nghi từ những nhân vật theo quan điểm cấp tiến.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố rằng chưa thể thúc đẩy dự luật cho đến khi Thượng viện thông qua phần thứ hai của dự luật cơ sở hạ tầng, gói chi tiêu 3,5 nghìn tỷ USD.

Thỏa thuận lưỡng đảng bao gồm khoảng 550 tỷ USD trong khoản tài trợ mới, ít hơn đáng kể so với 2,6 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Biden đề xuất vào đầu năm nay, bao gồm kinh phí cho các khoản đầu tư mới cho các dự án cơ sở hạ tầng như đường bộ, cầu đường, băng thông rộng, đường thủy và đường sắt.

 

*Vietnamplus.vn (11/8): Mỹ và Mexico cam kết hợp tác giải quyết khó khăn tại biên giới

Hai bên nhất trí giải quyết vấn đề người di cư một cách trật tự, an toàn dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền con người của những đối tượng này và người xin tị nạn.

Mỹ và Mexico đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp rác nhằm cùng giải quyết vấn đề người di cư một cách trật tự, an toàn dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền con người của những đối tượng này và người xin tị nạn.

Sự đồng thuận này đạt được giữa quan chức cấp cao Mỹ và Mexico trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 10/8 tại Mexico City.

Tham dự cuộc họp về phía Mỹ có Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc phụ trách Tây bán cầu của Hội đồng An ninh quốc gia Juan Gonzalez. Trong khi đó, về phía nước chủ nhà có Ngoại trưởng Marcelo Ebrard.

Trong thông báo đăng tải trên Twitter sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Ebrard nhấn mạnh mối quan hệ song phương giữa Mexico và Mỹ đang rất tốt đẹp và cuộc gặp giữa ông với các quan chức cấp cao Mỹ diễn ra hiệu quả và có tiến triển.

 

*Tienphong.vn (11/8): Nga tuyên bố vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả 83% chống lại biến thể Delta

Dữ liệu mới nhất cho thấy vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả chống lại biến thể Delta lên tới 83%, và hiệu quả ngăn ngừa ca bệnh nặng tới 95%

Thông tin trên được đưa ra hôm 11/8, bởi Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko. “Đây là dữ liệu từ Nga, do các chuyên gia lâm sàng thu thập và cung cấp”, ông Murashko nói.

Cùng lúc đó, ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya - nơi phát triển vắc xin Sputnik V cho biết sản phẩm này “có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể virus đang lưu hành”.

Ngày 11/8 đánh dấu một năm kể từ khi Sputnik V được cấp phép sử dụng ở Nga, trở thành vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt.

Đến nay, vắc xin đã được cấp phép sử dụng tại 69 quốc gia, vùng lãnh thổ, và được sử dụng để tiêm chủng cho người dân ở hơn 50 quốc gia.

 

*Ttxvn.vn (12/8): Nhật Bản sẽ cho phép bệnh nhân nhẹ sử dụng Ronapreve tự điều trị tại nhà

Chính phủ Nhật Bản dự định cho phép các bệnh nhân COVID-19 nhẹ và vừa sử dụng thuốc Ronapreve để tự chữa trị ở nhà.

Hiện tại Nhật Bản chỉ cho phép sử dụng hỗn hợp kháng thể đơn dòng Ronapreve để chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 nội trú. Loại thuốc này cần được sử dụng trong vòng 7 ngày kể từ khi bệnh nhân phát triển các triệu chứng.

Tuy nhiên, theo Thời báo Nhật Bản, do số lượng các ca mắc mới tăng nhanh trên toàn quốc, tuần trước, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết chính phủ nước này sẽ nỗ lực để đưa dược phẩm mà ông cho là “mang tính cách mạng” sẵn có cho các bệnh nhân COVID-19 tự cách ly tại nhà. Giới chức Nhật Bản hy vọng rằng loại thuốc điều trị bằng kháng thể này sẽ giúp hệ thống y tế đang trong tình trạng căng thẳng không bị quá tải.

Ronapreve là một hỗn hợp các kháng thể nhân tạo casirivimab và imdevimab được bào chế bởi hãng dược phẩm Regeneron (Mỹ). Khi cấp phép sử dụng khẩn cấp loại dược phẩm này vào tháng 11 năm ngoái, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã đề nghị sử dụng Ronapreve cho các bệnh nhân ngoại trú. Quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở nước ngoài đối với các bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như những người bị béo phì, tiểu đường hay huyết áp cao cho thấy loại thuốc này làm giảm 70,4% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong và giảm thời gian phát tác các triệu chứng.

Tuy nhiên, ngày 19/7, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) mới cấp phép sử dụng khẩn cấp Ronapreve cho các bệnh nhân nội trú ở độ tuổi từ 12 trở lên, không cần thở oxy và không có nguy cơ biến chứng nặng. Vì vậy, MHLW sẽ phải sửa đổi các văn bản hướng dẫn hiện hành để mở rộng diện sử dụng Ronapreve.

 

*Baotintuc.vn (12/8): Nga, Nhật bản thảo luận hợp tác kinh tế trên quần đảo tranh chấp

Ngoại trưởng Nga và Nhật Bản đã thảo luận kế hoạch về hoạt động kinh tế phối hợp tại quần đảo tranh chấp Kuril.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận thông tin này vào ngày 11/8. Theo đó Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong tháng 7 từng đề cập rằng Moskva dự kiến thiết lập vùng kinh tế đặc biệt không có thuế hải quan và giảm nhiều mức thuế trên đảo Kuril.

Theo thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hai Ngoại trưởng đã thảo luận về hiệp định hòa bình tiềm năng, các hoạt động kinh tế phối hợp tại phía Nam quần đảo Kuril.

​Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn