Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 tháng 02 đến ngày 25 tháng 02 năm 2021

Update 25 - 02 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Giaoducthoidai.vn (24/2): Điện Biên: Hai bệnh nhân 1970, 1971 tái dương tính với Covid-19

Tính đến 23/2, tỉnh Điện Biên ghi nhận 3 ca dương tính với Covid-19 đều liên quan đến ổ dịch ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Đáng chú ý là 2 ca tái dương tính với Covid-19.

Qua 3 lần xét nghiệm đầu tiên, bệnh nhân 1970 đều dương tính với Covid-19. Vào các ngày 16/2, 18/2 và 20/2, bệnh nhân này xét nghiệm với kết quả âm tính. Tuy nhiên, ở các lần xét nghiệm thứ 7,8 vào các ngày 22/2, 23/2, kết quả của bệnh nhân này là dương tính với SARS-CoV-2.

Tương tự như vậy, bệnh nhân 1971 âm tính với lần xét nghiệm thứ 5 vào ngày 20/2. Song 2 lần xét nghiệm sau đó lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

* Vov.vn (24/2): Điện Biên xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp khai báo y tế không trung thực

UBND huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) vừa ra quyết định xử phạt 2 công dân trên địa bàn do hành vi khai báo y tế không trung thực.

Theo đó ngày 24/2, ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp khai báo y tế không trung thực, gồm: Sùng A Hồng (sinh năm 1999) và Mùa Thị Vân Anh (sinh năm 2000), cùng trú tại bản Phiêng Pi, xã Pú Nhung.

Trước đó, Hồng và Vân Anh đã về từ vùng dịch Covid-19 là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Borther tại thôn Cờ Đỏ, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), nhưng lại khai báo y tế là đi về từ Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Thái Dương, khu phố Nối A, Lạc Hồng, Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên). Các công dân này thừa nhận khai báo như vậy nhằm mục đích để không bị áp dụng các biện pháp cách ly y tế để phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Sùng A Hồng và Mùa Thị Vân Anh đã bị phạt tiền, với mức 7,5 triệu đồng/người.

* Baodienbienphu.vn (24/2): Tuần Giáo tăng cường bảo vệ, phòng chống cháy rừng

Ðịa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, biên chế mỏng, trong khi đó nguồn kinh phí cho hoạt động tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng thấp; tập quán canh tác trên nương của đồng bào dân tộc thiểu số còn phổ biến là những khó khăn trong công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở huyện Tuần Giáo.

Giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện xảy ra 15 vụ cháy rừng và đất lâm nghiệp. Trước những khó khăn trong công tác bảo vệ, PCCCR, UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR huyện. Trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện Tuần Giáo đã tổ chức 3 cuộc diễn tập PCCCR tại các xã: Tênh Phông, Mường Khong, Mùn Chung. Cụ thể, năm 2015 diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Tênh Phông với 410 người tham gia, kinh phí 80 triệu đồng. Năm 2017, diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Mường Khong với 298 người tham gia, kinh phí 60 triệu đồng. Năm 2019, diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Mùn Chung với 356 người tham gia, kinh phí 60 triệu đồng.

Ðể phòng, chống cháy rừng trong mùa khô đạt hiệu quả, trong công tác tuyên truyền, huyện Tuần Giáo đã triển khai ký cam kết bảo vệ rừng giữa trưởng bản với các hộ gia đình; giữa chủ tịch UBND xã, thị trấn với trưởng bản, chủ rừng. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, nắm thông tin, thường xuyên kiểm tra địa bàn được giao phụ trách kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân, nhất là là việc PCCCR mùa hanh khô đến từng thôn, bản, từng hộ dân.

Ðể bảo vệ, phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2021 đạt hiệu quả, huyện Tuần Giáo chú trọng quản lý tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn, cũng như chủ động xây dựng các phương án ứng phó mọi tình huống xảy ra. Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Tại 19/19 xã, thị trấn, lực lượng chức năng hướng dẫn xây dựng phương án quản lý rừng đối với diện tích rừng chưa giao để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng. Từ đó tham mưu cho UBND huyện lập hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh đưa các diện tích rừng tự nhiên nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng vào quy hoạch 3 loại rừng theo quy định. Qua đó từng bước phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện đến năm 2025 đạt 42%.

* Baodienbienphu.vn (24/2): Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng

Ngày 24/2, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, nhằm nắm bắt tình hình và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có 4 kiến nghị, đề xuất mới về đầu tư xây dựng khu công nghiệp, hoàn thiện cụm công nghiệp; lĩnh vực năng lượng; một số công trình, dự án và việc khảo sát trồng cây dược liệu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong thời gian qua, đã có nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đề nghị Ban Cán sự Đảng cần có trả lời đầy đủ và hoàn thành trong tháng 3/2021. Các sở, ngành cần gắn kết hơn với doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án liên quan đến du lịch, nông nghiệp và lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp triển khai các công trình, dự án theo quy định. 

* Baodienbienphu.vn (24/2): Hiệu quả mô hình tổ công tác giúp xã ở Tủa Chùa

Giai đoạn 2016 - 2020, một số chương trình, dự án có nguồn vốn thuộc các Chương trình MTQG được giao cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư hoặc do các xã quyết định đầu tư. Ðể giúp UBND cấp xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, UBND huyện Tủa Chùa đã quyết định thành lập Tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp các xã, thị trấn thực hiện các công trình, dự án, mô hình có nguồn vốn thuộc các Chương trình MTQG. 

Đầu năm 2019, UBND huyện Tủa Chùa đã ban hành Quyết định số 720/QÐ-UBND về việc thành lập tổ công tác giúp xã thực hiện các công trình, dự án, mô hình có nguồn vốn thuộc các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020. UBND huyện đã thành lập 2 tổ công tác, gồm: Tổ 1 có 5 thành viên thuộc các phòng, ban: Kinh tế - Hạ tầng, Dân tộc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án các công trình giúp về lĩnh vực vốn đầu tư các công trình, dự án; tổ 2 gồm 11 thành viên giúp về lĩnh vực vốn sự nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, mô hình giảm nghèo. Theo quyết định, tổ công tác có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các xã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, nguồn vốn được giao thuộc các chương trình MTQG trong giai đoạn đầu tư công. Chủ động kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các xã tổ chức lập, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và quản lý, giám sát, thanh quyết toán các công trình, dự án, nguồn vốn được giao.

* Dienbien.tv (24/2): Điện Biên Đông dỡ bỏ 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19

Sáng nay 24/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Điện Biên Đông đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tại buổi họp, các thành viên ban chỉ đạo huyện và các địa phương tập trung đánh giá nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ:  Hiện đã qua thời kỳ cao điểm lượng lao động ngoài tỉnh trở về địa phương chỉ còn rải rác, số lượng nhỏ, các địa phương trong huyện đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, điều tra, truy vết các đối tượng F1, F2 và những người trở về từ vùng dịch để tiến hành theo dõi cách ly y tế, do đó đến nay trên địa bàn huyện không xuất hiện ca bệnh nào.

Nhiều ý kiến kiến nghị ban chỉ đạo huyện nên dỡ bỏ 3 chốt kiểm soát dịch bệnh mà huyện đã thành lập trước đó, tập trung nhân lực vật lực cho công tác phòng chống dịch tại cộng đồng.

Tại buổi họp, các thành viên Ban chỉ đạo huyện và các địa phương cũng đã thống nhất từ 0h ngày 25/2 sẽ dỡ bỏ 3 chốt kiểm soát dịch bệnh do huyện thành lập. Tuy nhiên, huyện sẽ vẫn duy trì hoạt động của 1 khu cách ly y tế tập trung và có các phương án dự phòng để kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

* Vtv.vn (24/2): Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ "chốt" một số vấn đề về phòng chống COVID-19

Lưu thông hàng hóa ở vùng có dịch, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn, vaccine COVID-19 là một số vấn đề được đề cập trong phiên họp này.

Sáng nay, 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, bày tỏ vui mừng trước sự kiểm soát dịch quyết liệt của các địa phương, Thủ tướng cho biết, cuộc họp sẽ chốt lại một số vấn đề trong đó có việc sớm giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa ở vùng có dịch. Vừa qua, chúng ta đã giải quyết một bước số nông sản ở Hải Dương, các địa phương, trong đó có Hà Nội đã có động thái tốt để tiêu thụ nông sản của Hải Dương. 

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ sẽ nghe kiến nghị của các địa phương để có quyết sách cụ thể đối với một số vấn đề để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn khi bây giờ là cuối tháng 2, bên cạnh kiểm soát tốt dịch bệnh, việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh rất quan trọng, nếu không nền kinh tế gặp khó khăn.

Nhận định chung, theo Bộ Y tế, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố, gần 2 tuần không ghi nhận ca mắc mới. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

* Vov.vn (24/2): Báo Mỹ: Việt Nam đứng thứ 2 trong gần 100 nước thành công ứng phó với Covid-19

Trang Business Insider của Mỹ mới đây đã có bài viết khen ngợi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam. Tờ báo cho biết Việt Nam xếp hạng 2 trên gần 100 nước thành công trong ứng phó với Covid-19.

Bài viết trên Business Insider có tiêu đề “Việt Nam xếp thứ 2 về thành công trong xử lý đại dịch Covid-19, công tác truy vết tại Việt Nam tốt tới mức nước này hầu như không cần phải phong tỏa".

Theo bài viết, trong đại dịch Covid-19, mỗi quốc gia có các cách ứng phó khác nhau và một số cách thức có thể tốt hơn số còn lại.

Các nước và vùng lãnh thổ như New Zealand, Australia và Đài Loan (Trung Quốc) đã từng được ca ngợi khi giới lãnh đạo hành động nhanh chóng.

 

* Tienphong.vn (24/2): Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hải Phòng khẩn cấp mua sắm thiết bị y tế

Sáng 24/2, liên ngành Sở Y tế, Tài Chính có cuộc buổi làm việc trực tiếp tại Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng để bàn bạc, thống nhất về việc xây dựng kế hoạch, triển khai mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – ông Nguyễn Văn Tùng, Sở Tài chính, Y tế Hải Phòng cùng các chuyên viên thống nhất sớm, mua sắm ngay trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng dịch. Những thiết bị cần mua sắm như: quần áo phòng hộ, khẩu trang y tế, thuốc khử khuẩn…

Hiện thành phố có khả năng cách ly tập trung đối với 5.000 trường hợp. Để chuẩn bị sẵn các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch, thành phố yêu cầu các sở ngành, quận huyện trưng dụng tiếp các cơ sở, đảm bảo có thể cách ly 10.000 trường hợp.

Do đó, Chủ tịch TP Hải Phòng yêu cầu liên ngành Tài chính, Y tế khẩn trương tính toàn lại tiền thu phí đối với các trường hợp phải cách ly tập trung tại các cơ sở trên địa bàn. Đồng thời khẩn trương mua sắm trang thiết y tế bị cần thiết để chủ động ứng phó với diễn biến dịch trong thời gian tới.

Sở Y tế cần cung cấp nhanh thuốc khử khuẩn cho các khu cách ly, quận huyện địa bàn để tiếp tục, kịp thời phun khử khuẩn, sát trung những khu vực mà ca bệnh từng di chuyển.

 

* Tienphong.vn (24/2): Hà Nội tính toán để trở lại trạng thái bình thường mới

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ngày 16/2 đến nay (9 ngày), Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm cho 51.744/53.289 người về từ các vùng có dịch, đến nay, 48.919 mẫu đã có kết quả, tất cả đều âm tính.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm của người đi về từ các vùng dịch trên cả nước và sau 9 ngày chưa ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành đánh giá về nguy cơ trong từng ngành, lĩnh vực, đề xuất các giải pháp để đưa các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội nới lỏng từng bước nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Hà Nội bày tỏ mong muốn được đăng ký mua vaccine tiêm phòng Covid-19 cho tất cả người dân trên địa bàn nên đề nghị sớm có cơ chế để các tỉnh, thành phố tiếp cận trực tiếp với nguồn cung cấp vaccine.

 

* Laodong.vn (24/2): Quảng Ninh dành 500 tỉ đồng để mua vắc xin COVID tiêm phòng cho toàn dân

Quảng Ninh tính tiếp tục giảm 10% chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách lên mức tối đa 4% trên tổng chi ngân sách địa phương tạo nguồn lực dự phòng chống dịch COVID-19, thiên tai, dịch bệnh khác và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất và dành 500 tỉ đồng để mua vắc xin COVID-19 tiêm phòng cho toàn dân.

 Đây là thông tin do bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo ngày 24.2, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 và các địa phương trong toàn quốc. Theo đó, Quảng Ninh sẽ dành tối thiểu 500 tỉ đồng để mua vắc xin phòng ngừa COVID-19 và triển khai tiêm phòng cho toàn dân trên địa bàn tỉnh.

 

* Vtv.vn (23/2): Không thể tuyệt đối an toàn trước dịch bệnh COVID-19

Sáng 23/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh, Ban Chỉ đạo đã bàn các nội dung: Triển khai công tác xét nghiệm tầm soát tại những vùng nguy cơ và những trường hợp nguy cơ theo hướng tiết kiệm, hiệu quả; công tác truy vết; xét nghiệm; triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch; đưa công dân về nước; quản lý biên giới, đường mòn, lối mở, người nhập cảnh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dân số của Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới. Chúng ta là nước đang phát triển có thu nhập trung bình đứng thứ khoảng ngoài 120 trên thế giới. Hiện tổng số ca nhiễm của Việt Nam đứng thứ 173, nhưng tính theo tỷ lệ ca nhiễm trên số dân thì đứng thứ 213/219 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đặc biệt chi phí chống dịch của Việt Nam rất thấp. Số lượng xét nghiệm trên số dân đứng thứ 176 trên thế giới.

"Bằng tất cả sự khiêm tốn, có thể nói rằng Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong những nước chống dịch hiệu quả nhất. Vì vậy chúng ta phải kiên trì nguyên tắc, chiến lược chống dịch từ những ngày đầu. Trong từng thời kỳ thì chiến thuật thay đổi linh hoạt, nhưng chiến lược 5 bước Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch - Điều trị thì không thay đổi, đặc biệt là phát hiện, truy vết và bây giờ thêm sàng lọc cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm", Phó Thủ tướng nói.

 

* Vtv.vn (23/2): Miễn phí tiêm vaccine COVID-19 cho nhiều người như tiêm chủng mở rộng

Tại cuộc họp sáng 23/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Về cơ bản việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ tiến tới Nhà nước đảm bảo người dân được tiêm miễn phí giống như tiêm chủng các vaccine phòng chống dịch bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bên cạnh đó vẫn có một phần nhỏ là vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả.

Ban Chỉ đạo cho rằng chúng ta đã rất cố gắng, khẩn trương để sớm có vaccine ngừa COVID-19, những không có đầy đủ ngay một lúc nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, tới đây vaccine ngừa COVID-19 sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, tiến tới cơ bản về lâu dài người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó có phần nhỏ vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn.

Theo các chuyên gia, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng. Theo đó, về nguyên tắc, khi về đến Việt Nam vaccine có thể tiêm ngay được.

 

* Tuoitre.vn (23/2): Phó Chủ tịch Bắc Ninh: “Đồng cảm” với Hải Dương, không “ngăn sông cấm chợ”

Chiều 22-2, trao đổi với PV, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành và các huyện, thành, thị về việc tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Tuấn, ngày 16-2, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản, trong đó có nội dung cho phép các phương tiện vận tải hàng hóa của các tỉnh, thành phố được phép vào Bắc Ninh khi có đầy đủ giấy tờ tùy thân, hàng hóa, khai báo y tế.

Tuy nhiên, thời gian qua các chốt liên ngành kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh đã nêu trên, nên yêu cầu các bên tạo điều kiện cho xe chở hàng, nông sản đi qua các chốt liên ngành.

Tuy nhiên chỉ cho phép mỗi xe có một lái xe được phép vào Bắc Ninh khi có đầy đủ giấy tờ tùy thân, hàng hóa, khai báo y tế và đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Ông Tuấn cho biết tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị chỉ tạm dừng lưu thông đối với các xe chở hành khách, xe tư nhân từ vùng có dịch (như Hải Dương) vào địa phận tỉnh Bắc Ninh trong thời gian cách ly xã hội, chứ không dừng các xe chở hàng hóa, nông sản.

Đối với tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và các tỉnh, thành phố có dịch, tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cấp, ngành, đơn vị thành viên ưu tiên đưa các sản phẩm nông sản vào thực đơn trong các bữa ăn tại bếp ăn tập thể, bếp ăn của đơn vị và gia đình, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản.

Lý giải thêm về thực hiện chưa đúng tinh thần, ông Tuấn cho biết thực tế các chốt kiểm soát dịch COVID-19 của Bắc Ninh chưa gây khó dễ gì đối với các xe chở hàng hóa, nhưng qua quá trình triển khai thì các đơn vị đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể.

Theo ông Tuấn, tỉnh Bắc Ninh cũng đang tích cực triển khai các giải pháp để "giải cứu" nông sản bị ảnh hưởng do dịch COVD-19."Tất cả xe nông sản, hàng hóa của Hải Dương đi vào Bắc Ninh thì chúng tôi tạo điều kiện tối đa" - ông Tuấn nói.

 

TIN QUỐC HỘI

* Tienphong.vn (24/2): 9 thành viên Chính phủ không tham gia Ban chấp hành Trung ương khoá mới

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV diễn ra vào tháng cuối 3 tới, Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trong nhiệm kỳ mới. Các thành viên Chính phủ đều do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Chính phủ hiện có 26 thành viên, trong đó có 21 bộ trưởng, trưởng ngành. Sau Đại hội XIII của Đảng, có 2 phó thủ tướng và 7 bộ trưởng, trưởng ngành không tham gia Ban Chấp hành Trung ương.

2 phó thủ tướng không tái cử Trung ương là ông Trương Hòa Bình (sinh năm 1955) và ông Trịnh Đình Dũng (sinh năm 1956). Cả hai trường hợp đều thuộc diện quá tuổi tái cử.

Trong 7 bộ trưởng không tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, có sáu người thuộc trường hợp quá tuổi, gồm: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (sinh năm 1954); Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (sinh năm 1958); Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (sinh năm 1959); Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (sinh năm 1959); Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (sinh năm 1958); Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện (sinh năm 1959). Người duy nhất còn đủ tuổi tái cử nhưng không có tên trong danh sách 200 Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Trong 26 nhân sự của Chính phủ, có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương và tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tái cử Ban Chấp hành Trung ương.

 

* Tienphong.vn (24/2): Những nhân sự chủ chốt ở Quốc hội sẽ chuyển giao trong nhiệm kỳ mới

Tại phiên họp thứ 53 vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác nhân sự sẽ được kiện toàn vào kỳ họp thứ 11, diễn ra vào cuối tháng 3 tới. Cũng như nhiệm kỳ trước, sau Đại hội Đảng toàn quốc, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khoá XIV sẽ kiện toàn các chức danh quan trọng của bộ máy Nhà nước.

Theo kế hoạch, Đảng đoàn Quốc hội sẽ họp bàn cụ thể và báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Về quy trình, các chức danh lãnh đạo sẽ được kiện toàn trước, sau đó đến các vị trí khác, đảm bảo điều kiện về số lượng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoạt động liên tục, kế thừa. Qua đó, các nhân sự lãnh đạo không vào Trung ương khoá này sẽ nghỉ hưu và có người kế nhiệm, thay thế.

Riêng hai vị trí Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt, do 2 nhân sự dự kiến thay thế chưa là đại biểu Quốc hội, nên phải đợi đến Quốc hội nhiệm kỳ mới.

Căn cứ vào danh sách Uỷ viên Trung ương khoá XIII cho thấy, tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không tái cử Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ mới.

Cùng với đó, toàn bộ 4 Phó chủ tịch Quốc hội cũng đều không nằm trong diện tái cử, bao gồm các Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Đỗ Bá Tỵ, Phùng Quốc Hiển.

Tại các Uỷ ban cũng có 6 chủ nhiệm và tương đương không tái cử, bao gồm: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Tại cơ quan này, ông Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đang là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ông Trần Văn Tuý, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Công tác đại biểu hiện đang là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn lại không trong diện tái cử là: Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến; Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng và Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu.

Tại Uỷ ban KH,CN&MT và Uỷ ban Đối ngoại hiện đều có một phó chủ nhiệm tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

 

* Thanhnien.vn (23/2): “Chưa khóa nào Đảng, Quốc hội chia sẻ với Chính phủ như khóa này”

Sáng 23.2, tại phiên họp 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp ý vào báo cáo nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Việt cho rằng, còn một ý chưa được báo cáo của Chính phủ đề cập đúng mức.

Theo ông Việt, trong nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội rất chia sẻ Chính phủ nhưng Chính phủ rất tôn trọng Quốc hội. Cho nên, tính thực thi pháp luật, chấp hành pháp luật ngày càng tốt, sâu, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền thể hiện nghiêm túc, nghiêm khắc các quy định của Chính phủ.

Tham gia ý kiến sau đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định, sự phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ và Quốc hội vừa qua thực hiện rất tốt.

Theo ông Phúc, Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm đến công tác xây dựng pháp luật; đồng thời luôn thực hiện theo tư tưởng thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật rất tốt.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng nêu rõ nhiệm kỳ vừa rồi còn nhiều điểm nghẽn trong luật Đất đai nhưng Chính phủ chưa tập trung tháo gỡ, đề xuất, chưa tổng kết để chỉ ra những điểm nghẽn, vướng mắc của luật này, đề nghị Quốc hội sửa đổi dù đã phát hiện từ đầu nhiệm kỳ.

Bên cạnh, theo Tổng thư ký Quốc hội, Chính phủ chưa tạo được điểm nhấn khi cả nhiệm kỳ chưa có công trình trọng điểm quốc gia nào.

 

* Thanhnien.vn (23/2): Quốc hội kiện toàn các chức danh lãnh đạo bộ máy nhà nước tại kỳ họp 11

Tại kỳ họp cuối cùng này, Quốc hội sẽ dành nửa ngày cho công tác lập pháp, cụ thể là xem xét thông qua luật Phòng chống ma túy sửa đổi; 1,5 ngày để khai mạc, bế mạc, trình bày báo cáo và thông qua luật, nghị quyết.

Quốc hội cũng sẽ thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa 14 của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán nhà nước...

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ dành 6,5 ngày để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng; cụ thể là kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước tại phiên họp này. Công tác nhân sự được tiến hành từ 28.3.

Nêu ý kiến, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị kỳ họp cuối cùng Quốc hội tập trung kiện toàn bộ máy, một số vấn đề kinh tế chưa thực sự cấp bách thì để lại cho nhiệm kỳ sau quyết định.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì lưu ý, công tác nhân sự thực hiện theo chủ trương Bộ Chính trị sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước của nhiệm kỳ 2016 - 2021 chứ không phải thay đổi bộ máy nhà nước.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, kỳ họp này Quốc hội dành đủ thời gian để kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước.

 

* Tienphong.vn (23/2): 1.045 người được giới thiệu ứng cử Quốc hội khóa mới

Sáng 23/2, tại Hà Nội, Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, song, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở trung ương và địa phương vẫn được diễn ra dân chủ, đúng luật, đảm bảo thời gian theo quy định.

Tính đến hết ngày 17/2/2021, tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Qua tổng hợp báo cáo, tổng số người được Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất phân bổ giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cả trung ương và địa phương) là: 1.045 người; đạt tỷ lệ bình quân là 2,09 lần so với tổng số đại biểu dự kiến được bầu. Trong đó, người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội thuộc khối MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận: Trung ương có 29 người; địa phương là 41 người.

Trong khi đó, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam lưu ý, trong triển khai hoạt động giám sát, Mặt trận các cấp cần linh hoạt trong quá trình triển khai và hoạt động giám sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo đúng luật và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhất là việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tránh hiện tượng đi bầu cử hộ.

Nhắc tới việc tự ứng cử của đại biểu, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn Mặt trận các cấp phải khách quan, công tâm, chặt chẽ trong việc kiểm tra lý lịch đại biểu để lựa chọn được những người xứng đáng tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

* Tienphong.vn (23/2): Kỷ cương, kỷ luật hành chính tại nhiều cơ quan chưa đáp ứng yêu cầu

Sáng 23/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ. Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, quán triệt phương châm ngay từ đầu nhiệm kỳ là ‘‘Xây dụng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân”, kế thừa kinh nghiệm quản lý, điều hành từ các nhiệm kỳ trước, Chính phủ đã khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020.

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thống nhất quan điểm điều hành với tinh thần “khó khăn gấp hai thì phải nỗ lực, cố gắng gắp ba”, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong điều kiện “bình thường mới”.

Tuy nhiên, một trong những tồn tại, hạn chế được chỉ ra là, kỷ cương, kỷ luật hành chính, đổi mới lề lối làm việc trong một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chuẩn bị một số hồ sơ dự án, dự thảo văn bản pháp luật trình Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc có trường họp còn chậm. Việc tổ chức thi hành pháp luật còn chậm. Trách nhiệm của một số bộ, cơ quan, địa phương trong phối họp công việc chưa cao dẫn đến kéo dài thời gian xử lý…

* Thanhnien.vn (23/2): Đề nghị Chính phủ làm rõ tác động của 24 dự án giao thông trọng điểm chậm trễ

Sáng 23.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp 53 cho ý kiến báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ với sự tham gia của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản nhất trí với những kết quả tích cực đã đạt được trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, như báo cáo đã nêu.

Tuy vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật dẫn ra 9 vấn đề về kết quả công tác của Chính phủ cần được bổ sung, hoàn thiện trong báo cáo.

Theo đó, báo cáo của cơ quan thẩm tra cho biết, hiện nay, còn lại 24 dự án chưa hoàn thành, trong đó đang triển khai thi công 12 dự án và đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai 12 dự án.

Cụ thể, các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư bao gồm: 1 dự án là đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; 5 dự án đường sắt đô thị (Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi).

Đề nghị nói trên cũng được báo cáo của Ủy ban Kinh tế đề cập khi tham gia thẩm tra báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ. Trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế gửi Thường vụ Quốc hội còn đề nghị Chính phủ phân tích, làm rõ tác động của việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước và vẫn chưa rõ thời gian hoàn thành.

* Tuoitre.vn (23/2): Đề nghị Chính phủ đánh giá đúng “sức khỏe” của doanh nghiệp, người lao động

Dự thảo báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 23-2.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quán triệt phương châm ngay từ đầu nhiệm kỳ là "Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân", kế thừa kinh nghiệm quản lý, điều hành từ các nhiệm kỳ trước, Chính phủ đã khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại kiến nghị "để làm tiền đề cho Chính phủ nhiệm kỳ mới, cần đánh giá đúng về "sức khỏe" của nền kinh tế, doanh nghiệp, người lao động dưới sự tác động của đại dịch COVID-19. Đánh giá đúng sẽ có chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế.

* Thanhnien.vn (23/2): Đừng để thành tiền lệ xấu

Mấy ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Trị đang đặt dấu hỏi về một tình huống mà Báo Thanh Niên nêu: Công an tỉnh này đang đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Quảng Trị trích kinh phí “trả thay” cho 4 người Trung Quốc (TQ) vì những người này... “không có tiền”. Số tiền chỉ khoảng hơn 18 triệu đồng cho 4 người, để chi trả cho 20 ngày cách ly tập trung chống Covid-19 và 3 lần xét nhiệm Covid-19.

Đáng nói, 4 người TQ này là những người vượt biên vào Việt Nam khi tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp và đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vào ngày 1.2 tại thôn Tân Định (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh), sau đó được đưa đi cách ly y tế tại Trung tâm giáo dục thường xuyên TX.Quảng Trị từ 1.2.

Trả lời Thanh Niên hôm 18.2, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng BCĐ tỉnh Quảng Trị, cho biết tỉnh vẫn chưa quyết định xử lý tình huống chưa có tiền lệ này, bộ phận tham mưu vẫn đang xem xét, nghiên cứu. Tuy nhiên, nếu “quá khó”, địa phương này nên tham khảo một số bình luận của bạn đọc trên bản tin được đăng trên Thanh Niên Online.

Thứ nhất là hành vi “vượt biên” trái phép”, lại diễn ra trong bối cảnh phức tạp thì hoàn toàn có thể xử lý theo pháp luật hiện hành. Thứ hai là việc “không có tiền” để thanh toán các chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19, một số bạn đọc đề xuất buộc những người này đi lao động công ích để “trừ nợ” dần và cũng là một cách giáo dục họ. Việc trích tiền từ BCĐ thì dễ nhưng nói cho cùng đó là tiền thuế của dân, và việc trích như vậy là rất vô lý.

Người Việt vốn rộng lượng, nhưng có một số việc - như trường hợp nêu trên - không nên hành xử theo cái tình mà cần sử dụng lý trí nhằm tăng tính răn đe, thượng tôn pháp luật, nếu không sẽ có nguy cơ thành một tiền lệ xấu...

CHỈ THỊ MỚI

* Vtv.vn (24/2): Chính phủ chỉ đạo "giải cứu" nông sản bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo thực hiện tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, các Bộ Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan trên cơ sở báo cáo và kiến nghị của Bộ Công thương, chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Khẩn trương hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là đối với nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và nông sản tại địa phương có dịch COVID-19.

Chính phủ yêu cầu không để ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh triển khai hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Laodong.vn (25/2): Chính sách tiền lương của quân đội, giáo viên có hiệu lực từ tháng 3.2021

Một số chính sách tiền lương có liên quan đến quân đội, giáo viên sẽ có hiệu lực từ tháng 3.2021.

Thẩm quyền nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng

Có hiệu lực từ ngày 15.3.2021, Thông tư 12/2021/TT-BQP sửa đổi Thông tư 170/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định thẩm quyền nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng sẽ có hiệu lực.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ quyết định việc nâng lương đối với: Quân nhân chuyên nghiệp có hệ số lương từ 6,80 trở lên. Công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương từ 6,20 trở lên.

Tổng Tham mưu trưởng sẽ quyết định việc nâng lương đối với: Quân nhân chuyên nghiệp có hệ số lương dưới 6,80 và công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương dưới 6,20 thuộc Bộ Tổng Tham mưu và doanh nghiệp cổ phần trực thuộc Bộ Quốc phòng (Thông tư 170/2016/TT-BQP hiện không quy định nội dung này).

Người chỉ huy đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng (trừ các doanh nghiệp cổ phần trực thuộc Bộ Quốc phòng) sẽ quyết định việc nâng lương đối với: Quân nhân chuyên nghiệp có hệ số lương dưới 6,80. Công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương dưới 6,20.

Cách xếp lương viên chức là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT

Ngoài ra 4 Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT quy định về cách xếp lương viên chức là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT cũng có hiệu lực từ ngày 20.3.2021.

* Vtv.vn (24/2): Từ 1/3, tiền nợ sử dụng đất sẽ phải thanh toán theo giá đất mới

Từ 1/3 năm nay, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền còn nợ theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 (Nghị định 79), quy định về việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất.

Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì được đóng tiền sử dụng đất còn nợ theo giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đến hết ngày 28/2/2021.

Từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán, thì sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Vì vậy, các hộ gia đình, cá nhân cần liên hệ sớm với Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh các quận, huyện, thị xã trên toàn quốc để được hướng dẫn thủ tục trả nợ trước ngày 28/2.

Trên thực tế, giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn cử như tại Hà Nội, bảng giá đất đang được áp dụng theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024.

Theo đó, bảng giá đất mới đã cao hơn khá nhiều so với các giai đoạn trước, người nợ tiền sử dụng đất lâu năm thậm chí có thể sẽ phải nộp số tiền cao gấp hàng chục lần nếu thanh toán sau ngày 1/3/2021.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn (25/1): Kinh tế Đông Nam Á 2021: Lạc quan thận trọng trong bóng tối COVID-19 

Vaccine là nhân tố quan trọng trong những dự báo về GDP của các nước Đông Nam Á trong năm 2021.

Các nền kinh tế Đông Nam Á năm nay đặt mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng trước đại dịch. Năm vừa qua, COVID-19 đã gây ra những đợt sụt giảm lịch sử, đẩy nhiều nước vào tình trạng tăng trưởng âm. Tuy nhiên, tờ Nikkei Asia nhận định, nhìn các dự báo ban đầu về khu vực cho thấy, nhiều kịch bản rủi ro vẫn tiếp tục rình rập.

Nikkei nhận định: Dẫn đầu về tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á vào năm 2021 có thể là Việt Nam. Năm ngoái, Việc Nam đã có mức tăng trưởng dương 2,9% nhờ vào thành công trong việc ngăn chặn đại dịch với chỉ khoảng  2.100 ca mắc. 

Bên cạnh đó, việc xuất khẩu mạnh mẽ đồ điện tử và các sản phẩm tiêu dùng khác cũng là nhân tố quan trọng khác cho sự thành công này. Việt Nam đang đặt mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm nay.

* Vnexpress.net (25/2): Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì Covid-19

Những ngày này, các chuyến xe xuất bến từ Hà Nội đi Lào Cai của hãng Sao Việt chỉ có 5-10 khách. Doanh nghiệp muốn thu hẹp quy mô, bán xe nhưng chẳng ai mua.

Trong các đợt dịch năm 2020, doanh nghiệp vận tải khách đã điêu đứng vì doanh thu sụt giảm, nhiều đơn vị phải bán bớt xe, sáp nhập. Đến cuối năm 2020, khi lượng khách tăng dần và nhà xe đến kỳ trả số nợ đã khoanh từ đầu năm thì Covid-19 ập đến khiến doanh thu tiếp tục giảm.

Doanh thu của nhiều doanh nghiệp đã giảm đến 70%, nhiều đơn vị phải sáp nhập để tiết giảm chi phí. "Chúng tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ như miễn giảm 50% các loại thuế, đặc biệt là miễn đóng bảo hiểm xã hội 3-6 tháng", ông Hùng nói. Ngoài ra, các ngân hàng cần giảm lãi suất, cho phép doanh nghiệp giãn nợ 6 tháng và cơ cấu lại nợ để cầm cự trong thời điểm khó khăn.

"Bộ Giao thông Vận tải không thể giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp về thuế, phí. Chúng tôi sẽ tiếp thu và tham mưu cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp", ông Ngọc nói.

* Vtv.vn (25/2): Ngành dịch vụ “khát” lao động sau Tết

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến nhiều công ty dịch vụ gặp khó khăn trong tìm kiếm nhân sự thời điểm này.

Dù đã thử tìm từ nhiều kênh, nhưng chủ cửa hàng vẫn rất khó tìm được người làm. Lao động thời vụ từ nhóm sinh viên trường đại học ít hơn so với mọi năm, cộng với diễn biến dịch phức tạp nên việc tính toán vận hành cũng đau đầu.

Theo ghi nhận, tại một số công ty hiện nay lượng lao động làm việc chỉ đạt khoảng 70% so với trước Tết. Kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng trong năm nay của nhiều công ty cũng đang đứng trước thách thức khi bài toán "nhân sự" vẫn chưa được giải quyết.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh thống kê, trong và sau Tết Nguyên đán, Thành phố cần khoảng 30.000 vị trí việc làm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các ngành đặc biệt là nhóm ngành chăm sóc sức khỏe hay dịch vụ đòi hỏi các lao động có kiến thức và kỹ năng chống dịch. Do vậy, bài toán lao động dự kiến sẽ vẫn tiếp tục căng thẳng trong thời gian sắp tới.

* Vtv.vn (24/2): Đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%

Đây là mục tiêu vừa được Chính phủ sửa đổi trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.

Quyết định cũng bổ sung lộ trình trình thực hiện Kế hoạch. Cụ thể, năm 2020 - 2021, rà soát tình hình thực hiện và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Năm 2022, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Năm 2023, sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động, chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045.

Năm 2024, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Tổ chức xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045.

Năm 2025, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động. Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045.

* Baochinhphu.vn (24/2): “Tăng trưởng của Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á”

Nikkei Asia cho rằng, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể vẫn kéo dài trong những năm tới.

Theo Nikkei Asia, năm 2021, các nền kinh tế Đông Nam Á đang hướng đến mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng như trước giai đoạn đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, các dự báo cho thấy rủi ro vẫn tiếp tục "rình rập".

Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á. Năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 2,9% nhờ thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng như xuất khẩu mạnh mẽ đồ điện tử và các sản phẩm tiêu dùng khác. Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

* Cafef.vn (24/2): East Asia Forum: Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số dịp Tết tại Việt Nam thế nào?

Theo East Asia Forum, những thay đổi trong hành vi tiêu dùng hay trong các chiến lược kinh doanh là minh chứng cho thấy cuộc chuyển đổi số đã xảy ra với tốc độ tăng nhanh chóng do đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Tết là thời điểm mà nhu cầu chi tiêu tăng đột ngột, bởi truyền thống về tặng quà, ăn uống cùng gia đình và bạn bè, sum vầy trong những ngày lễ. Do vậy mà khi áp dụng quy định giãn cách xã hội, nền kinh tế Việt Nam lại một lần nữa có dấu hiệu suy giảm. Trong khi trước đó, nền kinh tế đất nước đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực sau hai làn sóng Covid-19.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng diễn ra với đầy bất định, ngày càng nhiều người Việt chuyển sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính số nhằm chuẩn bị cho Tết. Tiki - một trong bốn nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam cho hay, lượng giao dịch trong tháng 1 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bên cạnh đó, làn sóng dịch bệnh gần đây cũng sẽ có khả năng tác động mạnh mẽ lần nữa đến các hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử. Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết số lượng giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền liên ngân hàng đã tăng đột biến kể từ ngày 28/1, và tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã triển khai các biện pháp như đẩy nhanh tốc độ các dự án chuyển đổi số, đưa ra các dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu này. ZaloPay - một trong những ví điện tử lớn nhất Việt Nam, vừa qua đã quảng bá dịch vụ "lì xì" qua nền tảng số. Hay như tại nhiều siêu thị, điển hình như Big C và Coop Mart, đã kết hợp ví điện tử và nền tảng mua sắm trực tuyến để thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm quảng bá dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng Tết.

* TTXVN.vn (23/2): Credendo: Việt Nam đang viết tiếp câu chuyện thành công về kinh tế

Trong khi các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng và phải vật lộn với những tác động kinh tế do đại dịch gây ra, thì hoạt động kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục vận hành dù ban đầu có những gián đoạn.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 22/2, chi nhánh tập đoàn bảo hiểm tín dụng Credendo tại Đức và Áo đã công bố nghiên cứu đánh giá mức độ rủi ro ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh quốc gia Đông Nam Á đang viết tiếp câu chuyện thành công về kinh tế sau khi kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Bài viết dẫn kết luận nghiên cứu các quốc gia mới nhất của Credendo cho biết Việt Nam là một trong số ít quốc gia cho thấy khả năng phục hồi rõ rệt khi đối mặt với cú sốc của đại dịch COVID-19.

Trong ngắn hạn, đại dịch COVID-19 tiếp diễn sẽ làm suy yếu hơn nữa hoạt động kinh tế, trong khi về lâu dài, chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu gia tăng có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam.

Cho đến nay, Việt Nam đã và đang được hưởng lợi từ sự thay đổi của môi trường thương mại và việc tổ chức lại chuỗi cung ứng đang diễn ra. Việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị rung chuyển do đại dịch sẽ mang lại lợi thế cho Việt Nam trong dài hạn vì Việt Nam được xem là địa điểm đầu tư ổn định cho việc chuyển dịch đầu tư tại Đông Nam Á.

* Vtv.vn (23/2): AMRO: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2021

Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) vừa đưa ra nhận định tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến đạt 7% năm 2021 nhờ sự hồi phục của nhu cầu bên ngoài, giúp nền kinh tế trong nước có khả năng phục hồi và năng lực sản xuất tăng.

Theo AMRO, sau sự sụt giảm mạnh trong quý II/2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã bắt đầu hồi phục trên diện rộng trong quý III/2020 nhờ việc đẩy mạnh chi tiêu cho đầu tư công, tiêu dùng trong nước phục hồi cũng như xuất khẩu mạnh mẽ. Trong bối cảnh bất trắc gia tăng, AMRO đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì hỗ trợ về chính sách để Việt Nam tăng cường sự phục hồi kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang "trạng thái bình thường mới" sau dịch bệnh.

AMRO cho rằng sự phục hồi kéo dài và không đồng đều của nền kinh tế toàn cầu có thể gây phương hại tới sự phục hồi về nhu cầu bên ngoài. Mặc dù nhu cầu trong nước ở Việt Nam đã gia tăng sau khi cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, nhưng vẫn còn hoài nghi về nguy cơ tái bùng phát làn sóng dịch bệnh. Hơn nữa, những hệ lụy của dịch bệnh như kết quả kinh doanh yếu kém của các hãng, thất nghiệp gia tăng ....có thể gây tổn hại đến triển vọng phục hồi.

Do đó, AMRO khuyến nghị Việt Nam hỗ trợ tài khóa lớn hơn nhằm tạo đà cho sự phục hồi kinh tế còn non yếu nếu tăng trưởng suy giảm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tiếp tục hỗ trợ có trọng tâm các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng như các hộ gia đình có thu nhập thấp và tiến hành đánh giá định kỳ tính hiệu quả.

* Tuoitre.vn (23/1): Nhiều nơi muốn sửa nghị quyết 437, “mở” hơn cho BOT

Gần đây một số địa phương, nhà đầu tư BOT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT cho phép mở rộng, làm thêm một số hạng mục trên đường BOT đang khai thác.

Theo nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 21-10-2017, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Trước các đề xuất trên, mới đây Bộ GTVT đã có báo cáo gửi đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong nghị quyết 437.

Lý do Bộ GTVT đưa ra là nghị quyết 437 đã giải quyết triệt để được tồn tại về tiêu chí và chủ trương đầu tư đối với các dự án BOT mới. Tuy nhiên, nghị quyết chưa có điều khoản chuyển tiếp đối với các dự án BOT trên đường hiện hữu đã ký hợp đồng và thực hiện đầu tư trước ngày nghị quyết 437 có hiệu lực.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, một số địa phương đề xuất bổ sung một số hạng mục vào các dự án BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư như nút giao, cầu vượt, đường gom hoặc xuất phát từ nhu cầu vận tải cần đầu tư mở rộng một số làn xe, một số hạng mục công trình để đáp ứng nhu cầu.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (24/2): Học online - quan trọng là hiệu quả 

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã quyết định dừng việc dạy online với lớp 1, 2 vì không hiệu quả. Quyết định này của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nhận được đồng tình của phụ huynh và dư luận.

Qua khảo sát thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nhận thấy, việc học trực tuyến với học sinh khối lớp 1, 2 là không ổn. Học sinh còn quá nhỏ để tự lập với thiết bị học, phụ huynh mất khá nhiều thời gian hỗ trợ, trong khi hiệu quả không cao. Do đó, từ ngày 22.2, Sở đã quyết định dừng học trực tuyến với khối 1 và 2. Tuy nhiên, sau khi dừng học trực tuyến thì giáo viên và phụ huynh sẽ phối hợp để ôn tập kiến thức với học sinh qua Zalo. Còn đối với các khối 3, 4, 5 của bậc tiểu học, việc học trực tuyến vẫn triển khai, nhưng chỉ ôn tập bài cũ. Giáo viên cũng chủ động, căn cứ tình hình của lớp để bố trí thời gian dạy cũng như phần mềm dạy phù hợp, hiệu quả.

Việc học online đã không còn là mới mẻ với giáo viên, học sinh, sinh viên. Ngay sau khi dịch Covid-19 xuất hiện, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, với khẩu hiệu “tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện dạy và học online. Ngay lần đầu triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá, việc học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây là lần đầu tiên làm được. Với quyết tâm rất cao của toàn ngành, sự quan tâm, đồng hành của các công ty công nghệ, nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ sở giáo dục, việc học trực tuyến, qua truyền hình đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực. Người đứng đầu ngành giáo dục từng khẳng định: Phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học.

Có thể thấy nhiều tác động tích cực của hình thức học online mang lại thời gian qua. Hình thức này được coi là cứu cánh khá hiệu quả trong dạy và học khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Giáo viên, học sinh không phải đi lại, bảo đảm được sức khỏe, thực hiện tốt yêu cầu phòng, chống dịch. Ngoài ra, dù không được tiếp xúc trực tiếp nhưng học online vẫn tạo được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, nhờ đó, bảo đảm được nền nếp cũng như quá trình học của các em được thường xuyên, liên tục. Tất nhiên, hiệu quả của hình thức dạy và học này lại phụ thuộc vào từng cấp học, từng lứa tuổi.

Bên cạnh những kết quả tích cực thì dạy và học trực truyến cũng bộc lộ một số những hạn chế nhất định. Hệ thống đường truyền, hạ tầng công nghệ có nơi chưa được đồng bộ, học sinh ở nông thôn và miền núi còn gặp khó khăn để tiếp cận với hình thức dạy học này. Có những câu chuyện dở khóc dở cười đã xảy trong quá trình học online. Do có lúc đường truyền internet bị trục trặc, có những em đã bị out ra khỏi lớp trong khi vẫn tham gia lớp học trước đó, phải mất thời gian mới truy cập để trở lại lớp học. Có không ít trường hợp, do trục trặc hệ thống điện, hay do internet từ phía giáo viên, dù đã đến giờ học nhưng giáo viên vẫn không thể vào lớp, và cứ thế học sinh phải ngồi chờ… Đó là chưa kể, lấy lý do camera bị hỏng, mạng lỗi, một số học sinh không tự giác học chỉ vào điểm danh, sau đó tắt micro và camera rồi làm việc riêng, thậm chí chơi trò chơi… Đây là điều mà giáo viên không thể kiểm soát được học sinh khi học online.

Có thể nói, đối với học sinh lớn, khi đã có ý thức tự giác học, thì việc học trực tuyến mang lại hiệu quả tích cực. Nhưng với học sinh còn nhỏ, nhất là đối với những học sinh tiểu học khối 1 và khối 2 khi các em chưa thực sự tập trung thì việc học online chưa thực sự hiệu quả. Việc học của các em phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của phụ huynh, trong khi vì lý do công việc, không phải lúc nào, phụ huynh cũng có điều kiện để ở bên cạnh khi các em học trực tuyến.

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai học online thực sự đã mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả của hình thức này lại phụ thuộc vào từng đối tượng học sinh. Do đó, để phát huy hiệu quả của việc dạy và học online, chúng ta phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương. Và đặc biệt, phải căn cứ vào từng đối tượng học sinh. Việc triển khai không thể thực hiện áp dụng chung cho mọi lứa tuổi, bởi xét đến cùng, chúng ta cần phải thực hiện hiệu quả thực sự, chứ không cần hình thức.

* Daibieunhandan.vn (25/2): Sống chung với dịch 

Cho đến sáng qua, hàng hóa Hải Dương vẫn “tắc” ở cửa ngõ TP Hải Phòng do hai địa phương chưa tìm được tiếng nói chung về việc lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Điều này trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp Hải Dương. Tỉnh này đang vào cao điểm thu hoạch cây vụ đông - nguồn thu nhập chính của nông dân với giá trị ước tính hơn 4.000 tỷ đồng. Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Hải Dương, 80% nông sản của tỉnh được tiêu thụ ở các tỉnh khác và xuất khẩu. Hải Phòng lại là đường chính đưa hàng hóa Hải Dương ra bên ngoài. Nếu Hải Phòng tiếp tục duy trì những điều kiện khắt khe trong việc lưu thông hàng hóa thì riêng với cây vụ đông Hải Dương có thể thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đó là chưa kể tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, hàng hóa giữa hai tỉnh. Và nếu tình trạng này kéo dài, có thể mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế mà Chính phủ kiên trì theo đuổi cũng bị ảnh hưởng.

Có ý kiến cho rằng Hải Phòng quá khắt khe, cứng rắn, thậm chí làm khó Hải Dương. Ngược lại, cũng có người ủng hộ tinh thần chống dịch quyết liệt nhằm bảo đảm sự an toàn cao nhất cho người dân của thành phố cảng. Dù vậy, một điều có thể dễ dàng thống nhất đó là tình trạng mỗi địa phương xử lý một kiểu như vậy rất không ổn, đặc biệt là khi không ai biết dịch bệnh kết thúc lúc nào hay nói cách khác, chúng ta hầu như không còn lựa chọn nào cả ngoài việc phải “sống chung với dịch”.

Để sống chung với dịch, chúng ta cần phải có những quy trình cụ thể trong từng việc dù nhỏ nhất và áp dụng thống nhất trên cả nước. Có vậy mới tránh được việc mỗi nơi một cách làm, thậm chí ngăn sông cấm chợ gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và thiệt hại cho nền kinh tế. Chẳng hạn, cơ quan chức năng cần phải có quy định rõ ràng về ổ dịch, vùng dịch cùng cách ứng xử với con người, cách quản lý hàng hóa, phương tiện từ nơi có dịch. Khi đó, dù dịch xuất hiện ở đâu, địa phương cứ theo quy định, quy trình mà làm và người dân, doanh nghiệp cũng như vậy mà tuân thủ vậy thay vì luống cuống, không biết phải làm những gì như các doanh nghiệp Hải Dương hiện nay. Khi đó, các thị trường tiêu thụ cũng không e dè với hàng hóa đến từ vùng dịch bởi đã có hướng dẫn cụ thể từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, lưu thông an toàn…

Xa hơn chút nữa, bởi không ai biết khi nào dịch bệnh mới chấm dứt, ngành y tế và nông nghiệp nên phối hợp ban hành quy trình sản xuất nông lâm thủy sản bảo đảm phòng chống dịch bệnh, đủ điều kiện lưu thông phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mỗi địa phương cần nỗ lực thực hiện mục tiêu kép Chính phủ đã đặt ra, nhưng đây không phải là câu chuyện của từng tỉnh mà cần đặt ở tầm quốc gia, đòi hỏi sự chỉ đạo, điều phối nhanh chóng và hiệu quả của Chính phủ cũng như các bộ, ngành.

* Daibieunhandan.vn (24/2): Ưu thế "nội lực" – nhìn từ cải cách ở địa phương

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành liên quan rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Đây là một tin vui đối với các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào địa phương này.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã đề nghị rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận, xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với các thủ tục có liên quan khác như thẩm định điều kiện giao đất/cho thuê đất/cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật thông tin tại quyết định quy hoạch…

UBND thành phố phê duyệt chấp thuận chủ trương cho các dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, hoàn thiện việc đánh giá môi trường sơ bộ. Về thời gian thẩm tra, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư: Giao các sở, ngành liên quan như: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố… rút ngắn thời gian thẩm tra, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án từ 15 ngày còn từ 5 - 7 ngày làm việc.

Có thể thấy, đây là động thái rất tích cực của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc tạo cơ chế thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư vào địa phương. Đây cũng là chủ trương nhất quán mà Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã nhấn mạnh đó là thành phố cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào Đà Nẵng.

Không chỉ Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành khác thời gian qua đã và đang rất quyết tâm trong thu hút đầu tư bởi những ưu thế “nội lực”. Đó là sự sáng tạo, sự minh bạch trong thực thi các chính sách ưu đãi và đặc biệt là một chính quyền luôn biết lắng nghe để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Đồng Tháp là một ví dụ. Từ một địa phương không được nhiều doanh nghiệp biết đến nhưng trong 12 năm trở lại đây, Đồng Tháp đã thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Với mô hình “Cà phê doanh nghiệp”, khi gặp khó khăn vướng mắc, doanh nghiệp sẽ được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan tiếp xúc trực tiếp để trao đổi, tháo gỡ. Nhờ đó, Đồng Tháp đã tạo được môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, thông thoáng, thủ tục hành chính nhanh gọn. Chính những yếu tố “nội lực” này đã tạo được lực hút các nhà đầu tư khi tìm đến và gắn bó lâu dài với địa phương này.

Nói là sức mạnh “nội lực”, bởi cùng một thể chế, chính sách, nhưng mỗi địa phương, mỗi người đứng đầu lại tạo ra một môi trường thu hút đầu tư khác nhau. Đó là lý do vì sao, có những địa phương dù có điều kiện tự nhiên ưu đãi, cơ sở hạ tầng thuận lợi nhưng vẫn chưa trở thành “mảnh đất màu mỡ” để thu hút đầu tư.

Thực tế cho thấy, có không ít doanh nghiệp khi làm các thủ tục đầu tư họ đã vướng phải những rào cản thủ tục hành chính. Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính kéo dài vì phải “chuyển từ sở nọ, sang ngành kia”. Đó là chưa kể, một số cán bộ, công chức lợi dụng thủ tục rườm rà ấy để làm khó doanh nghiệp, thậm chí có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Những chi phí tuân thủ chính thức và “phi chính thức” ấy đã ảnh hưởng rất lớn, có thể mất đi cơ hội sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có gần 300 doanh nghiệp từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có kế hoạch mở rộng đầu tư, đầu tư mới hoặc đang nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, hơn 60 tập đoàn, doanh nghiệp đã có kết quả bước đầu trong triển khai đầu tư mới, mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm vì sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện đất đai môi trường, nhân lực… Đây là bước đệm thuận lợi khởi đầu để các địa phương đón nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc địa phương thu hút được nhà đầu tư hay không lại hoàn toàn phụ thuộc vào ưu thế "nội lực" của mình. Ưu thế đó phải được thể hiện qua tinh thần phục vụ của chính quyền địa phương như thế nào? Số lượng các thủ tục hành chính được cắt giảm là bao nhiêu? Giảm bao nhiêu chi phí tuân thủ cho nhà đầu tư từ việc cắt giảm thủ tục không cần thiết?

Muốn “hút” được đầu tư, địa phương phải “rải thảm” bởi những chính sách ưu đãi cụ thể. Cùng với đó là sự đồng hành của lãnh đạo, chính quyền với doanh nghiệp. Nhà đầu tư không thể mặn mà khi thu hút của địa phương không thể hiện rõ được những cam kết bởi chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể mà chỉ “tạo điều kiện” một cách chung chung, thiếu định hướng.

QUẢN LÝ

* Vtv.vn (23/2): Đưa Tuyên Quang thành căn cứ về gỗ rừng trồng

Đó là đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang vào chiều nay (23/2).

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang vào chiều nay (23/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc ở đây trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh hãy nỗ lực đưa Tuyên Quang sớm trở thành căn cứ về gỗ rừng trồng, để nhân dân của quê hương cách mạng giàu lên từ rừng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra mục tiêu cho tỉnh, sau 10 năm nữa phải đưa thành phố Tuyên Quang là đô thị loại I, đồng thời phát triển các đô thị loại IV và loại V, tức là chỉ ở trung tâm huyện lên cao hơn, để kinh tế đô thị trở thành 1 trong 4 động lực phát triển của tỉnh.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh Tuyên Quang cần khai thác được món quà mà thiên nhiên trao tặng đó là rừng. Nếu trong kháng chiến, nhiều người biết đến vùng chiến khu với cây đa Tân Trào, thì ngày nay, Tuyên Quang cần định vị sắc nét hơn nữa lợi thế và sức hấp dẫn đặc trưng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Nhất là để phát triển một Việt Nam xanh thì Tuyên Quang cũng phải phát triển xanh và phấn đấu đi đầu đóng góp vào Việt Nam xanh ấy. Theo đó, tỉnh phải là một điển hình khác về năng lực thoát nghèo và cải thiện sinh kế bền vững, một xã hội khá giả, người dân có cuộc sống sung túc nhờ biết tối ưu hóa tài nguyên rừng cho phát triển. Bởi hiện nay, Tuyên Quang là 1 trong 3 tỉnh có sản lượng gỗ lớn nhất miền Bắc và cũng đứng thứ 3 cả nước về tỷ lệ che phủ rừng.

* Tienphong.vn (24/2): Trả luôn 2 tháng liền lương hưu, trợ cấp BHXH với tỉnh thành có dịch COVID-19

BHXH Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Bưu điện và BHXH 13 tỉnh thành về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hàng tháng, trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN được đầy đủ, kịp thời vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 3 và 4/2021 vào cùng một kỳ chi trả.

Giải pháp trên áp dụng tại 13 tỉnh thành đang có ca mắc dịch COVID-19 trong cộng đồng gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Bình Dương, Hưng Yên.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương trên đề xuất với các ngành chứng năng địa phương về biện pháp phòng chống dịch áp dụng tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, như: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, phun khử khuẩn khu vực chi trả, thêm nhân viên chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người tới nhận…

* Giaoducthoidai.vn (23/2): Bắc Giang cấm cán bộ bỏ việc chơi thể thao, la cà quán café

Ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ban hành văn bản về việc tăng cường chấp hành kỷ cương hành chính, kỷ luật, thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Công văn nêu rõ, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức bỏ việc đi chơi thể thao (chơi golf, tennis, cầu lông, bóng đá....), la cà quán cafe, quán nước, đi ăn uống tại nhà hàng, khách sạn. Kể cả, việc đi tham gia đấu giá đất, đấu giá tài sản. Ngoài ra, đi lễ, hội, ăn cỗ trong giờ làm việc cũng bị nghiêm cấm.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác, xử lý kỷ luật với tình tiết tăng nặng và các hình thức kỷ luật khác theo quy định.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức tập trung cao cho thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành quy chế, thời gian làm việc của cơ quan, đơn vị.

* Cafef.vn (25/2): Trước 31/3, hoàn thành kê khai tài sản, thu nhập lần đầu

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện kê khai, công khai về tài sản, thu nhập.

Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch để thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị lập danh sách những người giữ vị trí công tác quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 của Luật Phòng, chống tham nhũng để yêu cầu thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu, người có nghĩa vụ kê khai nộp 2 bản kê khai cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP.

Việc kê khai, công khai Bản kê tài sản, thu nhập lần đầu nêu trên phải hoàn thành trước ngày 31/3/2021.

* Tienphong.vn (23/2): Nhiều cơ quan hành chính Hà Nội niêm yết lệch múi giờ làm việc

Sau bài phản ánh về việc UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) nghỉ sớm khiến người dân không nộp được hồ sơ, vẫn còn nhiều phường trên địa bàn có giờ giấc làm việc niêm yết khác nhau khiến người dân gặp khó.

Ngày làm việc đầu tiên của năm mới Tân Sửu, báo Tiền Phong có đăng bài “Ngày làm việc đầu năm: Khuyến khích làm thủ tục trực tuyến”, trong đó có nội dung: “Vẫn có nơi nghỉ sớm, ghi nhận 11h05 tại UBND phường Trúc Bạch, nhiều người dân vẫn phải chưng hửng ra về khi bộ phận một cửa đã khóa trái”.

Về nội dung này, UBND phường Trúc Bạch vừa có văn bản số 35/UBND phường về việc trao đổi thông tin ghi nhận tại bộ phận một cửa UBND phường.

UBND phường Trúc Bạch cho biết, theo Quyết định 18/2020/QĐ-UBND ngày 4/9/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có quy định tại Điều 9: Thời gian làm việc của bộ phận một cửa:

Ngày làm việc của bộ phận một cửa của các đơn vị làm việc trong tuần (trừ ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định). Việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND ngày 28/2/2017 thì thời gian làm việc 8 giờ/ngày.

Cụ thể: Sáng từ 8 giờ đến 11 giờ; Chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút. Thời gian còn lại trong các buổi làm việc được bố trí để làm công tác sắp xếp và bàn giao, luân chuyển hồ sơ. Do vậy, về việc này, UBND phường đã có niêm yết “Nội quy nơi tiếp nhận hồ sơ hành chính” tại bộ phận một cửa. UBND phường cho rằng, đơn vị đã thực hiện đúng quy định bởi tại thời điểm đó cán bộ chuyên môn vẫn đang có mặt tại bộ phận một cửa và thực hiện vào máy, sổ các hồ sơ.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch giải thích thêm, cán bộ bộ phận một cửa làm việc từ 7g30 đến 11g30 buổi sáng, từ 13g30 đến 17g30 buổi chiều. Buổi sáng, bộ phận một cửa chỉ tiếp nhận hồ sơ đến 11 giờ, sau thời gian này, cán bộ một cửa vẫn ở trong làm việc nhập dữ liệu đến 11g30.

 

* Vnexpress.net (24/2): Đề xuất cấm xe thô sơ ở TP HCM sau năm 2025

Sở Giao thông Vận tải đề xuất lập vành đai giới hạn xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh chạy vào nội đô TP HCM, tiến đến cấm toàn bộ loại xe này sau năm 2025.

Trong tờ trình phương án điều chỉnh tổ chức giao thông với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh ở TP HCM vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND thành phố, trước khi cấm toàn bộ loại xe này, việc hạn chế hoạt động được đề xuất theo hai lộ trình.

Trong đó từ nay đến năm 2022, toàn bộ xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh bị cấm chạy vào khu trung tâm, được giới hạn bởi các tuyến đường: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Giai đoạn 2022-2025, vành đai và các tuyến đường cấm xe 3 bánh, thô sơ từ 3-4 bánh không thay đổi nhưng được đề xuất tăng giờ cấm vào khu nội đô suốt thời gian 5h-22h. Sau năm 2025, loại xe này bị cấm hoạt động ở TP HCM.

Trước đó, năm 2013 UBND TP HCM quyết định cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh chạy vào khu vực nội đô nhưng phạm vi hẹp và khung thời gian ngắn hơn. Nghị quyết 32 năm 2007 của Chính phủ đã đình chỉ hoạt động nhiều xe, trong đó có xe 3-4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008. Chủ các phương tiện này được hỗ trợ để thay thế xe, chuyển đổi việc làm.

Từ đó đến nay, TP HCM thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3-4 bánh tự chế, chi khoảng 160 tỷ đồng hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Dù vậy theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện thành phố còn khoảng 30.000 xe 3-4 bánh tự chế. Năm 2017 đến nay, thành phố xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông liên quan xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ.

Theo Sở Giao thông Vận tải, nhu cầu sử dụng loại xe hiện có do tính cơ động, dễ chạy vào các đường nhỏ, thuận tiện chở hàng... Việc điều chỉnh giao thông và tiến đến chấm dứt hoạt động ảnh hưởng nhiều người nên cần đánh giá tổng thể để có giải pháp phù hợp.

 

* Thanhnien.vn (23/2): Sẽ sửa đổi quy định về kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức

Ông Tạ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 101/2017 ngày 1.9.2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Ông Tạ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 101/2017 ngày 1.9.2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Thông tư 36/2018/TT-BTC ngày 3.3.2018 của Bộ Tài chính về quy định kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức để phù hợp tình hình thực tiễn.

Theo ông Thế, để tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức theo chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm đảm bảo theo quy định thì Bộ Tài chính xem xét, cho phép ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện công tác này. Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên còn kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành chương trình bồi dưỡng theo hạng chức danh để tỉnh Phú Yên sớm triển khai thực hiện.

 

* Vtv.vn (25/2): Việt Nam tiếp tục ứng cử là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ

Sau thành công của lần đầu tiên tham gia Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016), Việt Nam tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Ngày 22/2, tại Phiên họp cấp cao của Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) diễn ra theo hình thức trực tuyến, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu, thông báo về việc Việt Nam tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Vừa qua tại phiên họp cấp cao khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thông báo về việc Việt Nam tham gia ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Xin ông cho biết thêm về sự kiện này?

 

* Vtv.vn (25/2): Vaccine COVID-19 của Việt Nam bước vào thử nghiệm giai đoạn 2

Học viện Quân y phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức tuyển tình nguyện viên để tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nanocovax phòng COVID-19.

Trong giai đoạn 2 sẽ thử nghiệm trên 560 người, có độ tuổi từ 18 - 60 và được chia thành 4 nhóm với các liều tiêm khác nhau. Nhóm 1 gồm 160 người sẽ tiêm liều 25mcg; nhóm 2 gồm 160 người sẽ tiêm liều 50mcg; nhóm 3 gồm 160 người sẽ tiêm liều 75mcg và nhóm còn lại gồm 80 người sẽ tiêm giả dược. Khi tham gia tiêm thử nghiệm, tất cả các tình nguyện viên đều không phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào.

Các nhà sản xuất vaccine Việt Nam đang nỗ lực để cho ra vaccine COVID-19 vào cuối năm nay. Đối với vaccine COVIVAC của IVAC, dự kiến vào giữa tháng 3 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Vabiotech cũng đang hoàn thiện hồ sơ để xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

 

* Tuoitre.vn (23/2): Chi cúng nghĩa trang đầu năm thành chi cho... COVID-19: Lỗi đánh máy?

Huyện Chư Sê (Gia Lai) vừa thu hồi văn bản và hủy xuất kinh phí do "lỗi đánh máy" khi soạn thảo văn bản xin ngân sách chi cúng đầu năm ở nghĩa trang thành chi cho... COVID-19.

Sáng 23-2, ông Lê Đình Huấn cho biết đã thu hồi văn bản và hủy việc cấp kinh phí chi cho việc cúng đầu năm Tân Sửu tại nghĩa trang thị trấn Chư Sê.

Trước đó, Ban quản lý công trình đô thị và vệ sinh môi trường huyện Chư Sê có văn bản xin kinh phí 26 triệu đồng để chi cho việc cúng nghĩa trang nhân dân thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021. Cụ thể: 1 con heo quay trị giá 6 triệu đồng và 20 triệu đồng sắm mâm cúng.

Sau đó, quá trình soạn thảo văn bản của UBND huyện Chư Sê có tờ trình số 32/TTr-UBND ngày 3-2 gửi Ban thường vụ Huyện ủy Chư Sê có nội dung "xin ý kiến cấp kinh phí phòng chống dịch COVID-19", ở dưới với nội dung "Bổ sung ngân sách huyện năm 2021 cho Ban quản lý công trình đô thị và vệ sinh môi trường huyện Chư Sê" số tiền 26 triệu đồng để cúng nghĩa trang nhân dân thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021.

Quyết định chi tiền cúng này nêu rõ kinh phí lấy từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2021, phòng tài chính - kế hoạch lập thủ tục cấp kinh phí cho các đơn vị.

Liên quan đến nội dung trên, ông Lê Đình Huấn - chủ tịch UBND huyện Chư Sê - cho biết các văn bản và cấp kinh phí này đã được huyện xin ý kiến thường vụ Huyện ủy và được đồng ý, sau đó lập thủ tục để thực hiện.

Ông Huấn nói tiếp: "Ngay sau khi phát hiện sai phạm, tôi đã thu hồi các văn bản trên và hủy chi số tiền này. Về phía Ban quản lý công trình đô thị và vệ sinh môi trường huyện Chư Sê, các cá nhân cũng đã tự bỏ số tiền trên ra để chi cho việc cúng điếu tại nghĩa trang".

 

* Vtv.vn (25/2): Sẽ có vaccine COVID-19 của Việt Nam vào cuối năm 2021

Các nhà sản xuất vaccine Việt Nam đang nỗ lực để cho ra vaccine COVID-19 vào cuối năm nay.

Đáng chú ý có vaccine NanoCovax của Nanogen đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, với kết quả tốt.

Vaccine này tạo phản ứng miễn dịch tốt, hiệu quả đối với 2 chủng SARS-CoV-2 tại Vũ Hán và Anh. Dự kiến, ngày mai (26/2), sẽ tiêm mũi đầu tiên của thử nghiệm giai đoạn 2 tại Long An và Thái Bình. Cuối tháng 3 sẽ tiêm mũi 2. Nếu có kết quả tốt, tháng 5 sẽ thử nghiệm giai đoạn 3 tại một số nước có số ca mắc cao.

Đối với vaccine COVIVAC của IVAC, dự kiến vào giữa tháng 3 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Vabiotech cũng đang hoàn thiện hồ sơ để xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Baohatinh.vn (23/2): Hà Tĩnh phấn đấu thuộc nhóm 15 tỉnh, thành đứng đầu về chính quyền số vào 2030

Chiều 23/2, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Ban Chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hà Tĩnh họp nghe báo cáo về dự thảo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về hoàn thiện chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Nghị quyết đề ra 18 chỉ tiêu phấn đấu cụ thể đến năm 2025 và 7 chỉ tiêu đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành lộ trình chuyển đổi số và hình thành chính quyền số với hệ thống dịch vụ số; duy trì Hà Tĩnh thuộc nhóm 20 và phấn đấu nhóm 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chính quyền số; nhân rộng mô hình đô thị thông minh ra 3 - 5 trung tâm đô thị của tỉnh; phát triển rộng rãi hệ thống dịch vụ đô thị thông minh trong toàn tỉnh.

 

* Ictvietnam.vn (23/2): Hậu Giang sẽ đưa 110 dịch vụ công trực tuyến mức 3-4 lên Cổng Quốc gia

Trong danh mục 510 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt mới đây, có 400 dịch vụ cung cấp tại Cổng dịch vụ công tỉnh Hậu Giang và 110 dịch vụ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Cũng theo danh mục mới về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hậu Giang (tại địa chỉ: https://dichvucong.haugiang.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn), trong tổng số 510 dịch vụ, có 144 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 366 dịch vụ công trực tuyến mức 4.

Các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 sẽ được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hậu Giang do 18 đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh thực hiện, với 90 dịch vụ mức 3 và 310 dịch vụ mức 4.

Đối với danh mục 110 các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đã được Hậu Giang lên kế hoạch đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đây đều là những dịch vụ thiết yếu với người dân, doanh nghiệp.

 

* Thoibaotaichinh.vn (24/2): Phú Yên: 95% số tiền thuế nộp ngân sách bằng phương thức điện tử

Báo cáo nhanh của Cục Thuế Phú Yên cho thấy, tính đến tháng 2/2021, tổng thu nội địa cơ quan thuế thực hiện đạt trên 474 tỷ đồng, đạt 9,1% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 5,5% dự toán UBND tỉnh giao. Đáng chú ý, 95% số tiền thuế được nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.

Có được kết quả trên, đại diện Cục Thuế Phú Yên cho rằng, ngay từ ngày đầu năm toàn đơn vị đồng loạt ra quân thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thuế, đặc biệt là thu lệ phí môn bài. Nhờ đồng loạt ra quân, số thu lệ phí môn bài toàn tỉnh đã vượt 4% chỉ tiêu thu của cả quý I/2021, vượt 114% so với cùng kỳ tháng 1/2020.

 

* Tuoitre.vn (23/2): Đà Nẵng: Rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính để gỡ khó cho nhà đầu tư

Sáng 23-2, nguồn tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết chủ tịch UBND TP vừa có ý kiến chỉ đạo việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, xét công văn của Sở Kế hoạch - đầu tư về việc rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo:

Thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận, xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với các thủ tục có liên quan khác như thẩm định điều kiện giao đất/cho thuê đất/cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật thông tin tại quyết định quy hoạch…; UBND TP phê duyệt chấp thuận chủ trương cho các dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, hoàn thiện việc đánh giá môi trường sơ bộ… nêu trên.

 

* Doanhnghiepvn.vn (23/2): Đồng Nai: Triển khai cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nhà

Với việc triển khai cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nhà, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục.

Triển khai cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nhà của tỉnh Đồng Nai là một trong những dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia mới được áp dụng thời gian gần đây.

Dịch vụ này cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục.

Như vậy, so với trước đây, đối với tất cả các xe, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

 

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Tuoitre.vn (23/2): Tham mưu trái quy định, hai Sở ở Hà Tĩnh phải kiểm điểm

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa ký văn bản yêu cầu hai sở Kế hoạch - đầu tư và Tài nguyên - môi trường kiểm điểm vì tham mưu cho tỉnh trái quy định.

Văn bản nêu rõ yêu cầu Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài nguyên - môi trường và Văn phòng UBND tỉnh phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì tham mưu cho tỉnh chưa phù hợp với quy định pháp luật tại dự án đầu tư xây dựng trạm trộn bêtông nhựa (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh).

Trạm bêtông thuộc sở hữu của Công ty cổ phần 484 - chi nhánh Bắc Hà Tĩnh, đóng ở TP Vinh, Nghệ An và hoạt động tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, từ cuối năm 2015. Sau đó, doanh nghiệp có gửi văn bản đề xuất gia hạn thời gian thuê đất dự án.

Sau khi xem xét báo cáo và đề xuất của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng không đồng ý gia hạn thời gian thuê đất. Lý do, dự án của Công ty 484 nằm ngoài khu công nghiệp, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và định hướng phát triển công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty 484 trả lại đất, di dời tài sản ra khỏi diện tích đất đã được chính quyền cho thuê trong tháng 3. Mọi việc hoàn tất và báo cáo tỉnh trước ngày 10-3.

 

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (23/2): Đã đến lúc thực hiện "Hộ chiếu vaccine" trên toàn thế giới?

Hiện trên thế giới có nhiều loại vaccine COVID-19 nhưng chưa phải quốc gia nào cũng công nhận các loại vaccine này. Vì thế, giá trị của hộ chiếu vaccine vẫn còn hạn chế.

Hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng - đang được thực hiện ở nhiều quốc gia. Vào lúc này, Đan Mạch vừa công bố sẽ triển khai hộ chiếu điện tử tiêm chủng COVID-19 ngừa COVID-19 trong vòng từ 3 đến 4 tháng. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiếp diễn khó lường trên thế giới và chiến dịch tiêm vaccine thì không đồng đều giữa các quốc gia. Vậy đã nên tạo ra "hộ chiếu vaccine" - tấm vé vàng, cho phép người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể đến bất cứ đâu, điều mà trước đây là chưa thể.

Trong bối cảnh một số quốc gia khởi động chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, nhiều người đã mơ về một ngày họ có thể tự do đi lại, mua sắm và xem phim ở ngoài, hay thậm chí là đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, để thực hiện những hoạt động ở nơi công cộng, bên cạnh vaccine ngừa COVID-19, rất có thể mọi người về sau sẽ cần một thứ khác để chứng minh bản thân an toàn, đó là hộ chiếu vaccine, một dạng giấy chứng nhận đã tiêm phòng vaccine COVID-19 khi đi nước ngoài.

 

* Vtv.vn (25/2): Lào tiếp tục tăng cường giám sát người nhập cảnh

Chính quyền địa phương trên cả nước Lào tiếp tục tăng cường giám sát người nhập cảnh, không để tình trạng trốn cách ly để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 thứ hai.

Theo đó, tất cả những người nhập cảnh vào Lào, đặc biệt là công nhân quay trở về nước, sẽ phải cách ly tại các trung tâm 14 ngày.

Tính đến 24/2, tổng cộng hơn 2.300 người đang cách ly tại 27 trung tâm trên khắp nước Lào.

Các biện pháp siết chặt phòng dịch tại Lào được đưa ra sau khi nước láng giềng Campuchia đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ ba mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do những du khách nhập cảnh trốn cách ly./. ND

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn