VPUB - Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” - Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh

Update 27 - 07 - 2020
100%

Dienbien.gov.vn - Được triển khai từ ngày 27/4 - 25/6/2020 tại tỉnh Điện Biên, vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” đã tổ chức thành công tốt đẹp. Qua cuộc thi, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh.

Các em học sinh đạt giải Nhất tại vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” được tổ chức tại Điện Biên.

Ngày 15/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu của Đề án đã đặt ra là: “Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên...; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, trong đó có Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”. Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng: vòng sơ khảo tại các địa phương và vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội.

Tại tỉnh Điện Biên, Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh. Cuộc thi đã được triển khai tới các em học sinh, từ bậc Tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh. Đối tượng của cuộc thi là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang theo học tại các trường Tiểu học, THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp.

Tham gia cuộc thi, tùy theo đối tượng là học sinh hoặc sinh viên có thể chọn trả lời một trong các đề thi với nội dung liên quan đến việc chia sẻ cảm nhận về một cuốn sách, tác dụng của việc đọc sách, các biện pháp để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn… Thí sinh trình bày bài dự thi bằng một trong hai hình thức: Viết hoặc quay video clip. Đối với bài dự thi, có khuyến khích kèm thêm ảnh, tư liệu minh họa; khuyến khích tác phẩm thể hiện bằng song ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh).

Kết quả, trong thời gian diễn ra vòng sơ khảo, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng số 2.394 bài dự thi viết và 2 video clip của các em học sinh thuộc 17 trường trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc thi. Trong đó, khối các trường Tiểu học 406 bài thi (5 trường); khối các trường THCS là 225 bài (6 trường); khối các trường THPT là 1.763 bài, 2 video clip (6 trường).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các thí sinh tham gia cuộc thi đã tích cực nghiên cứu Thể lệ, chọn những nội dung phù hợp với trình độ, năng khiếu của các em, các bài dự thi đã bám sát câu hỏi, nhiều thí sinh có những chia sẻ rất ấn tượng về cuốn sách mà em yêu thích, hay cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức, hoặc cuộc sống (em Ngô Trần Phương Thảo - lớp 10A1, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn); có câu chuyện sáng tác khuyến đọc, có bài thơ khuyến đọc hay, hấp dẫn (em Trần Vũ Thành Nam - lớp 10A1, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn); có bài dự thi đầu tư công phu, trình bày đẹp, có hình minh họa bằng tranh đẹp và ý nghĩa (em Hoàng Minh Tuấn - lớp 8C4 trường THCS Tân Bình; em Lò Nguyễn Uyên Nhi - lớp 7P, trường THPT Lương Thế Vinh; em Lò Thị Thư; em Cư Thị Gánh lớp 10A7; em Quàng Thị Hòa - lớp 11B6, trường THPT Phan Đình Giót). Có những bài dự thi văn phong lưu loát, truyền cảm (em Hoàng Minh Tuấn - lớp 8C4, trường THCS Tân Bình; em Ngô Trần Phương Thảo - lớp 10A1, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn); có câu chuyện viết tiếp sáng tạo với logic chặt chẽ, có ý nghĩa giáo dục cao (em Trần Thị Lương Anh - lớp 10A6, trường THPT Phan Đinh Giót).

Hội đồng Ban Giám khảo đã đánh giá cao chất lượng của Cuộc thi. Kết quả Cuộc thi cho thấy, nhiều em học sinh đã thực sự quan tâm đến việc đọc sách. Ban Tổ chức đã trao giải cho 50 thí sinh đạt giải các hạng mục (5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 20 giải Khuyến khích). Trường có số thí sinh tham gia nhiều nhất là trường THPT huyện Điện Biên với 850 bài dự thi, 2 video clip; trường có nhiều thí sinh đạt giải thưởng nhất là trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn với 18 giải (1 giải nhất, 6 giải nhì, 7 giải ba, 4 giải khuyến khích). Ban Tổ chức đã lựa chọn 15 bài dự thi xuất sắc, gồm các bài dự thi đạt giải Nhất và giải Nhì tại vòng sơ khảo, tham gia vòng chung kết do Bộ VHTTDL tổ chức vào tháng 9/2020 tại Hà Nội.

Em Ngô Trần Phương Thảo - lớp 10A1, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (đạt giải Nhất; giải Chia sẻ cảm tưởng hay nhất) xúc động chia sẻ: Đối với học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chúng em thì sách là một điều không thể thiếu. Trên con đường vươn tới tương lai, tìm kiếm lý tưởng, chúng em luôn coi sách là một người bạn đồng hành, một người tri k tuyệt vời nhất. Không chỉ riêng bản thân em mà tất cả các bạn học sinh trong trường đều yêu thích việc đọc sách và trân trọng “kho báu tri thức” mà mình tích lũy được. Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 chính là cơ hội để chúng em mở ra “kho báu tri thức” ấy, đồng thời là dịp để bày t tình cảm của bn thân đối với những giá trị mà chúng em học được từ nhng trang sách bao lâu nay. Giành được giải thưởng của cuộc thi đối với em là một điều vô cùng vinh hạnh và may mắn. Quãng thời gian làm bạn với sách đã giúp em trưởng thành hơn, nhận thức mọi điều trong cuộc sống một cách đa chiều hơn và em cảm thấy thật sự hạnh phúc khi nhng cảm xúc và sự ấn tượng về cuốn sách yêu thích đà góp phần tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong năm học của em”.

Có thể thấy, dù mới được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Điện Biên song cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng rãi không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, mà còn có sự quan tâm của các bậc phụ huynh cùng các thầy, cô giáo. Nhiều gia đình đã có sự đầu tư để cho con em có được những bài trình bày, những clip thể hiện được chuẩn bị công phu, có tác dụng giáo dục lớn. Tại nhiều trường, các thầy, cô giáo đã có sự hướng dẫn để các em học sinh, sinh viên xây dựng được kế hoạch và biện pháp phát triển văn hóa đọc cụ thể, có tính khả thi. Cuộc thi đã phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của các em học sinh. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị khoa học và giá trị nghệ thuật đã được các em chuyển đến bạn bè và cộng đồng với những minh họa đẹp mắt. Cuộc thi đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn để các em học sinh chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Nhiều em đã xây dựng được các kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tế cao. Qua các bài dự thi có thể nhận thấy văn hóa đọc đã có tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, nhân cách của học sinh, sinh viên. Lòng nhân ái, vị tha, biết quan tâm đến người khác đã được hình thành và nuôi dưỡng từ việc đọc sách. Một số em học sinh, sinh viên đã âm thầm trở thành những “đại sứ văn hóa đọc” đem sách và tình yêu sách đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên công tác thông tin tuyên truyền và việc phát động về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế. Sau thời gian nghỉ giãn cách xã hội, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, các em học sinh trở lại trường học với khối lượng kiến thức và thời gian học có nhiều thay đổi nên đã có ảnh hưởng phần nào đến chất lượng của các bài dự thi. Mặt khác, thời gian tổ chức cuộc thi ngắn, nên tại một số huyện thị đã không kịp triển khai được cuộc thi (3/7 huyện chưa tham gia cuộc thi). Một số học sinh đầu tư không đều vào 2 câu hỏi được đặt ra trong đề thi dẫn đến kết quả chung chưa cao…

Để có các bài dự thi đạt chất lượng hơn trong những năm tới, bà Lò Thị Thanh Hằng - Giám đốc Thư viện tỉnh Điện Biên, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết: Để có một bài viết chất lượng, các em thí sinh cần có sự đầu tư, chuẩn bị công phu hơn, các em nên bắt đầu từ việc lựa chọn những cuốn sách hay, có ý nghĩa. Trong quá trình viết bài cần chú ý đảm bảo đúng chính tả, đúng ngữ pháp, trình bày mạch lạc, rõ ràng. Các biện pháp phát triển văn hóa đọc đưa ra cần phù hợp với thực tế, lứa tuổi và có khả năng áp dụng trong thực tiễn; không nên đề xuất các giải pháp lớn, khó có khả năng triển khai. Đồng thời mong rằng các nhà trường, thầy cô giáo và gia đinh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để những kế hoạch phát triển văn hóa đọc của các em học sinh, sinh viên có thể trở thành hiện thực, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra công tác cấp điện phục vụ Lễ kỷ...(16/04/2024 11:57 CH)

VPUB - Tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học, cao...(16/04/2024 9:50 CH)

VPUB - Chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(15/04/2024 11:46 CH)

VPUB - Lễ gắn biển giải Đặc biệt quy hoạch đô thị quốc gia đối với Đền thờ liệt sĩ tại Chiến...(15/04/2024 10:09 CH)

VPUB - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng quà Chiến sĩ Điện Biên và trao học bổng cho học sinh(15/04/2024 9:43 CH)

VPUB - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: tặng 250 suất quà cho gia đình chính sách tỉnh Điện Biên(15/04/2024 8:35 CH)

VPUB – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với tỉnh Điện Biên(15/04/2024 6:50 CH)

Thông tin báo chí về các hoạt động Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong,...(15/04/2024 4:13 CH)

VPUB - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tặng nhà đại đoàn kết, tri ân chiến sĩ...(14/04/2024 11:44 CH)

VPUB - Bế mạc giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024(14/04/2024 11:40 CH)

VPUB - Khai mạc Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024(14/04/2024 7:15 CH)

VPUB - Giải Thaco Marathon - Điện Biên Phủ 2024: đón đoàn vận động viên chạy tiếp sức từ Quảng...(13/04/2024 11:45 CH)

VPUB - Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước(13/04/2024 9:57 CH)

VPUB – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với tỉnh Điện Biên(13/04/2024 8:53 CH)

VPUB - Điện Biên tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa tặng(13/04/2024 6:50 CH)

VPUB - Sôi động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”(13/04/2024 6:28 CH)

VPUB - Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam dâng hương Đền thờ liệt sĩ tại Chiến...(13/04/2024 6:02 CH)

VPUB - Đặc sắc Lễ hội Tết té nước (Bun Huột Nặm) của người Lào Na Sang(13/04/2024 5:01 CH)

VPUB - Đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên trao tặng 1,5...(13/04/2024 4:21 CH)

<< < 1 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn