Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 28 tháng 7 năm 2020

Update 28 - 07 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Nguoiduatin.vn (28/7): Điện Biên: Sở Y tế im lặng trước việc chọn nhầm nhà thầu

Ngày 21/02/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên ông Lê Văn Qúy đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án “Các gói thầu cung ứng thuốc bổ sung năm 2020”. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 30.042.820.340 đồng từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách Nhà nước, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác. Dự án giao Sở Y tế tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Trong quá trình đấu thầu dự án “Các gói thầu cung ứng thuốc bổ sung năm 2020”, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên) đã ký quyết định “chọn nhầm” nhiều nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ.

Ngày 10/4/2020, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Cung ứng thuốc theo tên generic bổ sung năm 2020”. Theo đó, có 20 doanh nghiệp trúng thầu, cung ứng 66 mặt hàng thuốc khác nhau.

Thế nhưng tổ chuyên gia của Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Đơn cử tại gói thầu “Cung ứng thuốc theo tên generic bổ sung năm 2020”có Công ty TNHH Dược phẩm Hà Thành trúng thầu với giá 615.724.500 đồng; Công ty cổ phần dược phẩm Hải Nam trúng thầu với giá 747.582.600 đồng; Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Thịnh Phương tỉnh Điện Biên trúng thầu với giá 334.000.000 đồng.

Nhưng theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trước khi được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng cung ứng thuốc, cả ba nhà thầu trên đều không đủ tư cách hợp lệ để tham gia đấu thầu, bởi việc đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của cả ba nhà thầu trên đã hết hiệu lực. Theo quy định, tổ chuyên gia phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện nhưng quy định này đã không được thực hiện.

Theo thông tin từ ông Đức Chánh văn phòng Sở cho biết: “Hiện sự việc đã được chuyển sang bên công an tỉnh điêu tra và đang đợi kết quả”.

Những thiếu sót của tổ chuyên gia lại bị tổ thẩm định và chủ đầu tư bỏ qua. Kết quả, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định cho ba nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

PV Đời sống và Pháp luật dù đã liên hệ đặt lịch làm việc nhưng phía Sở Y tế Điện Biên vẫn im lặng không có bất cứ câu trả lời nào từ lãnh đạo Sở đối với cơ quan báo chí.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống).

* Nhandan.vn (27/7) : Sẵn sàng phương án phòng trừ châu chấu tre ở Điện Biên

Trước thực trạng châu chấu tre di chuyển ồ ạt từ Trung Quốc sang khu vực giáp biên và gây hại trên cây trồng của nhân dân xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực tiếp vào địa bàn kiểm tra thực tế để có biện pháp phòng, chống; đồng thời hỗ trợ nông dân phòng trừ, tránh để châu chấu tre gây hại trên diện rộng.

Trong những tháng đầu của năm 2020, châu chấu tre đã xuất hiện tại các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ với diện tích 72 ha. Ngày 28-6, lại xuất hiện một đàn châu chấu tre di thực từ biên giới giáp Lào (khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang) vào huyện Điện Biên, TP Điện Biên Phủ với số lượng lớn, di chuyển nhanh và gây hại hơn 90 ha tre, trúc, lúa nương.

Mới đây nhất, ngày 16-7, lại có một đàn châu chấu tre khổng lồ di thực từ hướng biên giới Lào và Trung Quốc vào ba bản thuộc xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé), gồm: Tả Kố Khừ, Tá Miếu, Lỳ Mà Tá.

Do số lượng đàn lớn, mật độ dày (từ 200-300 con/m2) nên ngay khi vào địa bàn, châu chấu tre đã gây hại hơn 60 ha, trong đó có 40 ha cây rừng và 20 ha cây ngô đang giai đoạn phun râu, chín sáp.

Kiểm tra thực địa, đoàn công tác Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh xác định, có 2 ha ngô bị thiệt hại hơn 70%; 3 ha bị thiệt hại từ 30-70% và 15 ha thiệt hại dưới 30%. Đến ngày 25-7, phần lớn đàn châu chấu tre lại di chuyển ngược về huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam - Trung Quốc); một phần di chuyển từ xã Sín Thầu sang xã Sen Thượng và huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu).

Hiện tại, mật độ đàn châu chấu trên địa bàn xã Sín Thầu thấp, chủ yếu trên cây họ tre, trúc; trên cây lương thực có nhưng không nhiều.

Ngay khi phát hiện châu chấu tre di thực vào địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc phối hợp, hỗ trợ các huyện có châu chấu tre tổ chức theo dõi, kiểm tra, nắm chắc diễn biến mức độ gây hại, đồng thời xác định chính xác thời gian châu chấu nở để phòng trừ ngay từ khi châu chấu đẻ trứng hoặc châu chấu non.

Về phía UBND các huyện có châu chấu tre cũng chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống, bố trí nguồn ngân sách ưu tiên tổ chức tập huấn, tuyên truyền và đặc biệt hỗ trợ vật tư phun phòng trừ kịp thời, bảo đảm an toàn, ngăn châu chấu tre tăng đàn nhanh chóng.

Theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên, đến thời điểm này (ngày 27-7), toàn tỉnh đã phun thuốc hóa học diệt trừ châu chấu tre được 28,2 ha cho hiệu quả đạt từ 80-95%. Số diện tích còn lại chưa phun trừ vì châu chấu tre liên tục di chuyển đàn, chưa ổn định địa bàn cư trú.

Nhận định diễn biến, mức độ sinh trưởng, gây hại của châu chấu tre trong thời gian tới, ông Bùi Ngọc Sơn, cho biết: Từ nay đến tháng 8-2020 là thời gian di chuyển, gây hại mạnh và cũng là chu kỳ sinh trưởng của châu chấu tre. Do vậy, nguồn thức ăn của châu chấu (cây họ tre, trúc) sẽ ngày càng cạn kiệt thì khả năng châu chấu gây hại trên cây trồng nông nghiệp (lúa, ngô, cỏ chăn nuôi…) sẽ nặng nề hơn.

Đáng nguy hiểm là, khi nguồn thức ăn cạn kiệt châu chấu sẽ di chuyển sang các xã, huyện khác, bởi vậy, nếu không phòng trừ kịp thời, rất có thể thêm nhiều địa phương xuất hiện nạn châu chấu tre gây hại; việc diệt trừ sẽ càng vất vả, tốn kém hơn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên cũng đề nghị các huyện cần quan tâm tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn biện pháp kỹ thuật phòng, chống châu chấu cho chính quyền cơ sở, đoàn thể, chủ rừng và các hộ dân để nâng cao hiệu quả giám sát thực địa phục vụ công tác phát hiện, khoanh vùng, đánh dấu khu vực châu chấu tre làm tổ, ghép đôi mùa sinh sản.

Sở cũng đề nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Điện Biên kiến nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ thiết bị bay không người lái để phun thuốc diệt trừ châu chấu tre khi có diễn biến phức tạp; phối hợp chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn điều tra, nắm bắt thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống châu chấu tại các địa bàn giáp ranh với hai nước Lào, Trung Quốc để có thông tin chủ động theo dõi, phòng trừ trong địa bàn, nhất là các huyện giáp biên, như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, huyện Điện Biên.

* Dienbientv.vn (27/7): Danh sách 113 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền nợ trên 144 tỷ đồng.

Theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Điện Biên, đến ngày 30/6/2020 trên địa bàn tỉnh còn 113 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền nợ là: 144,236 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế tỉnh Điện Biên, tình trạng nợ đọng thuế của doanh nghiệp trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, để đảm bảo đối xử công bằng giữa các doanh nghiệp với nhau trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, đảm bảo nguồn thu trên địa bàn, Cục Thuế phải thực hiện công khai thông tin người nộp thuế còn nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tính đến 30/6/2020 địa bàn tỉnh Điện Biên còn 113 doanh nghiệp nợ trên 144 tỷ đồng tiền thuế. Trong tổng số 113 doanh nghiệp nợ thuế “bị” công khai lần này, dẫn đầu danh sách doanh nghiệp có số nợ thuế lớn là Công ty CP Lạc hồng Điện Biên nợ gần 19 tỷ đồng; Công ty cổ phần công trình giao thông Điện Biên nợ trên 14 tỷ đồng

Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 1-5 nợ trên 12 tỷ đồng, Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh nợ trên 8 tỷ đồng, Công ty cổ phần Bia và kinh doanh tổng hợp tỉnh Điện Biên nợ 6,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Vinh Quang Điện Biên nợ 4,8 tỷ đồng, Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mức nợ gần 4,4 tỷ đồng, Công ty khoáng sản Điện Biên nợ gần 4 tỷ đồng...

Để giảm nợ đọng thuế, Cục Thuế tỉnh Điện Biên tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ, tăng cường kiểm tra, rà soát các khoản nợ, xử lý dứt điểm các khoản nợ nhỏ, tiếp tục tổ chức làm việc với các DN mới phát sinh nợ, yêu cầu cam kết nộp nợ đọng; kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với DN, tiếp tục công khai thông tin người nợ thuế lớn, chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Dienbientv.vn (28/7): Đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết, tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết từ 0h ngày 29/7/2020, tăng cường đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 trên Thế giới tiếp tục diễn ra phức tạp, xu hướng tăng số người mắc và người tử vong (trong tuần qua, Thế giới ghi nhận trung bình mỗi ngày có trên 245.000 người mắc mới và có trên 5.500 người tử vong). Tại Việt Nam, sau hơn 3 tháng không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tính đến 08h00 ngày 28/7/2020 ghi nhận 11 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong cộng đồng...

Bên cạnh đó trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh đã ghi nhận các trường họp là người nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam, đi sâu vào nội địa, qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện Thông báo của Văn phòng Chính phủ, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Công văn số 3949/CV- BCĐ ngày 24/7/2020 và Công văn số 3961/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19.

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các Sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay. Khuyến cáo mọi người không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, hạn chế di chuyển khi không cần thiết; yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; không tụ tập nhiều hơn 30 người ngoài các công sở, trường học, bệnh viện.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết, như: Dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, các tụ điểm vui chơi giải trí, các cơ sở làm đẹp...

Tiếp tục dừng các hoạt động Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự- kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết đến khi có thông báo tiếp theo. Thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: Đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng...

Khẩn trương rà soát các công dân đã đến thành phố Đà Nằng, tỉnh Quảng Ngãi và trở về địa phương chưa qua 14 ngày phải thực hiện khai báo y tế tại cơ quan y tế hoặc phần mềm NCOVI, thực hiện cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở...đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, xét nghiệm SARS-CoV-2; theo dõi sát sao tình hình dịch ở các địa phương khi có dịch để có phương án cách ly kịp thời.Trước mắt thông báo cho người dân không đến thành phố Đà Nang, tỉnh Quảng Ngãi với mục đích thăm quan, du lịch, thăm thân và các công việc không cần thiết khác.

Các đơn vị chức năng trên địa bàn như Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh...theo nhiệm vụ chức năng của mình, quản lý giám sát người di chuyển ra vào địa bàn đặc biệt đi đến vùng có dịch, không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Đối với các trường họp nhập cảnh trái phép áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định. Chủ trì trong việc thành lập, chỉ đạo chung trong các khu cách ly của tỉnh.

Thời gian bắt đấu thực hiẹn từ 0 giờ 00 phút ngày 29/7/2020 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM       

* Vtv.vn (28/7): Thêm 8 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Việt Nam có 446 ca bệnh

Bản tin lúc 6h ngày 29/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 8 ca bệnh dương tính với COVID-19 ở Đà Nẵng.

Tính đến 6h ngày 29/7: Việt Nam có tổng cộng 446 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 18h ngày 28/7 đến 6h ngày 29/7: 8 ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 16.248, trong đó:

Cách ly tập trung tại bệnh viện: 375;

Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 12.996;

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.352.

* Vtv.vn (28/7): Thêm 7 ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam

Bản tin lúc 18h ngày 28/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết vừa phát hiện thêm 7 ca mắc mới COVID-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tính đến 18h ngày 28/7, Việt Nam có tổng cộng 438 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 15.033 người.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 9 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 3 ca.

* Vtv.vn (27/7): Phát hiện thêm 11 ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, trong đó có 4 nhân viên y tế

Bản tin lúc 18h ngày 27/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết vừa phát hiện thêm 11 ca mắc mới COVID-19 tại Đà Nẵng.

Các bệnh nhân có độ tuổi từ 24 - 70, trong đó có 7 bệnh nhân đang điều trị tại các Khoa (Tim mạch, Hồi sức tích cực chống độc, Y học nhiệt đới, Nội thận - Nội tiết) và 4 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng.

Sau khi được phong tỏa ngày 26/7, Bệnh viện Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Đà Nẵng, kết quả xét nghiệm ngày 27/7 có 11 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến 18h ngày 27/7, Việt Nam có tổng cộng 431 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.954 người.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 5 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 3 ca.

* Vtv.vn (27/7): Thủ tướng: Không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác

Kết luận cuộc họp về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 27/7, Thủ tướng yêu cầu không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở TP. Đà Nẵng và các địa phương khác.

 Sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa qua xuất hiện một số ca dương tính tại TP. Đà Nẵng.

 Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết, khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên mang số 416 sau 99 ngày không có ca mới trong cộng đồng, TP. Đà Nẵng và Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan. Đà Nẵng đã chủ động bao vây, khoanh ổ dịch. Ngành y tế tăng cường cán bộ trực tiếp vào Đà Nẵng. Quân khu 5 đã huy động bộ đội hóa học khử trùng nơi có bệnh nhân dương tính. Đà Nẵng đã chủ động giãn cách một bước như không tập trung trên 30 người, khuyến cáo làm thủ tục để khách rời Đà Nẵng. Tối 26/7, các hãng hàng không đã tăng cường hàng chục chuyến để đưa hành khách rời Thành phố.

 Tuy nhiên, tình hình ngày càng phức tạp. Thủ tướng nêu rõ, tại cuộc họp hôm nay, chúng ta tiếp tục chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ để không bị bất ngờ xảy ra về dịch COVID-19 ở Việt Nam.

 Thủ tướng nhấn mạnh, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác. Nếu không có thái độ dứt khoát thì thất bại trong công cuộc này. Do đó, cuộc họp sẽ quyết định những biện pháp mạnh, đồng bộ để xử lý tình hình.

 Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

 Theo ông Long, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.

 Ông nhận định, dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch.

* Vtv.vn (27/7): Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công nghệ thông tin truy vết trên diện rộng tại Đà Nẵng

Chiều 26/7, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản hỏa tốc gửi UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế về thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 Trong công văn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truy vết trên diện rộng tại thành phố Đà Nẵng, nhất là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, kể cả khách du lịch.

 Bộ Y tế chỉ đạo hỗ trợ thành phố Đà Nẵng tăng cường năng lực xét nghiệm, điều trị; điều tra, giám sát dịch, nhất là các đối tượng, các khu vực có nguy cơ cao.

 Trước đó, trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 25/7, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các địa phương, các tổ chức cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

 Đối với các trường hợp nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp, không chủ quan lơ là cũng không được có tâm lý hoang mang.

 Thủ tướng chỉ đạo Đà Nẵng xem xét cụ thể việc áp dụng ngay các biện pháp mạnh như: tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tập trung, xét nghiệm, giám sát y tế đối với các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân 416 và các bệnh nhân khác (nếu có); chỉ đạo các nhà thuốc trên toàn thành phố thông báo đến các cơ sở y tế qua đường dây nóng các trường hợp mua, sử dụng thuốc điều trị cảm cúm, hạ sốt để tiến hành xét nghiệm nhanh vi rút SAR-CoV-2; sử dụng công nghệ truy vết trên diện rộng tại Đà Nẵng.

 Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép. Cụ thể, các Bộ: Quốc phòng, Công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở, cửa khẩu; tăng cường việc kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép.

 Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép, trước hết là tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và thông tin kịp thời, bảo đảm răn đe, phòng ngừa chung; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.

 Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu cả nước quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

* Nhandan.vn (27/7): Rà soát lại năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 của các địa phương

Ngày 27-7, Bộ Y tế đã có Công văn khẩn số 3982/BYT-DP gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện xét nghiệm virus SARS-Cov-2.

 Trong thời gian qua Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động và quyết liệt, đặc biệt là cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh, không để xảy ra các trường hợp mắc trong cộng đồng. Các địa phương đã chủ động củng cố năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 và tiến hành xét nghiệm kịp thời.

 Tới nay trên toàn quốc đã có 118 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm, trong đó có 66 phòng đủ khả năng xét nghiệm khẳng định.

 Tuy nhiên, sau gần 100 ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, tới ngày 25-7 đã ghi nhận thêm hai ca mắc (BN416, BN418) trong cộng đồng tại TP. Đà Nẵng.

 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25-7-2020 về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đó yêu cầu đẩy mạnh việc thực hiện phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm kịp thời, Bộ Y tế đề nghị đồng chí Giám đốc các Sở Y tế tỉnh, thành phố triển khai rà soát năng lực xét nghiệm tại địa phương.

 Theo đó, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để kịp thời xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo hướng dẫn tại Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22-4-2020 của Bộ Y tế;

 Đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

 Chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở có phòng xét nghiệm đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và an toàn sinh học tiếp tục liên lạc với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được tập huấn, tập huấn lại về kỹ thuật xét nghiệm, hỗ trợ, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để thực hiện xét nghiệm kịp thời.

 Đồng thời, liên hệ đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận năng lực phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 trong trường hợp cần thiết; Chủ động phối hợp với các các đơn vị, địa phương khác trong việc thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

* Plo.vn (27/7): Bộ đội Biên phòng kích hoạt lại toàn bộ hoạt động chống dịch

Sáng 27-7, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết đã thành lập cấp tốc tám đoàn công tác đi kiểm tra phòng, chống dịch COVID- 19 tại các tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh, An Giang và Tây Ninh.

 Bên cạnh đó, Học viện Biên phòng cũng tăng cường 241 học viên lên bổ sung lực lượng cho biên phòng các tỉnh, thành, nhằm siết chặt kiểm soát người qua lại các cửa khẩu, đường mòn lối mở trên toàn tuyến biên giới.

 Trước đó, tại cuộc họp khẩn ngày 26-7, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị, thời gian tới Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng cần chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới.

 Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt tại khu vực giáp biên về phòng, chống dịch, không tiếp tay, giúp đỡ các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khởi tố các đối tượng môi giới đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

 Bộ Tư lệnh cũng sẽ thực hiện ngay các khuyến cáo của Bộ Y tế, nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch và thực hiện nhiệm vụ kép; quyết tâm ngăn chặn tối đa các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đối với những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly sẽ xử lý theo quy định.

 Đồng thời, thành lập tám đoàn kiểm tra đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới; tăng cường tối đa lực lượng cho các đơn vị tuyến đầu; kiên cố hóa 250 chốt tại các địa bàn trọng điểm.

 "Bộ tư lệnh ra lệnh kích hoạt lại toàn bộ hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong bộ đội biên phòng ở tất cả các đơn vị theo tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ" - Trung tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu.

* Vnexpress.vn (27/7) : Rà soát doanh nghiệp đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các địa phương rà soát một số doanh nghiệp lợi dụng việc ưu tiên đã đưa người nước ngoài không đủ tiêu chuẩn vào Việt Nam.

 Ngày 27/7, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, nói chỉ đạo trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

 Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện dấu hiệu một số doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đưa những người không phải là công nhân, chuyên gia, không đúng tiêu chuẩn trong chính sách nhập cảnh ưu tiên vào Việt Nam.

 "Hiện chưa có thống kê về số người cũng như số doanh nghiệp vi phạm cụ thể. Đây mới chỉ là phát hiện ban đầu nên lãnh đạo Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát nhanh để có biện pháp xử lý", ông Xô nói.

 Cùng với việc rà soát cư trú, nhập cảnh, các địa phương cũng được lệnh kiểm soát chặt các tuyến đường tiểu ngạch ở biên giới.

 Theo quy định, chỉ những người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp mới được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam. Các trường hợp này phải được xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ ba đến bảy ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

 Trong các ngày 11, 16, 18 và 24/7, nhà chức trách cũng phát hiện 73 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, Quảng Nam bằng đường tiểu ngạch.

 Sáng 27/7, lực lượng chức năng phát hiện 5 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đang trên đường về Hà Nội để đi máy bay vào TP HCM.

 

* Congly.vn (27/7) : Quảng Ninh: Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh ca mắc Covid-19

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra Công điện hoả tốc số 11/CĐ-UBND, về việc tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm về nội dung phòng chống dịch.

 Theo đó, thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tuyệt đối không để làn sóng thứ hai gây lây nhiễm trên địa bàn, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản số 5030/UBND-DL và văn bản số 5060/ UBND-DL ngày 26/7.

 Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức lại hoạt động công tác của các thôn, bản, khu phố. Đồng thời, bố trí từ 1-2 tổ công tác đảm bảo với tình hình thực tiễn trong triển khai phòng chống dịch.

 Đặc biệt, tổ công tác có trách nhiệm kiểm soát biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người từ các tỉnh, thành, địa phương khác về tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn. Cập nhật thông tin vào tờ khai y tế các nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp nghi ngờ (nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với người các địa phương có ca bệnh Covid-19).

 Bên cạnh đó, Công an tỉnh, Sở Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc tình hình khách lưu trú trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh cần thực hiện nghiêm kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

 Công điện cũng nêu rõ, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện vệ sinh xe, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn và hành khách phải luôn đeo khẩu trang tại khu vực bến xe, bến tàu, phương tiện vận chuyển hành khách.

 Cùng với đó, giao Sở Y tế khẩn trương triển khai hoạt động các phòng xét nghiệm Sars-Cov-2 tại các bệnh viện lớn trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Thực hiện phân luồng các trường hợp có dấu hiệu về bệnh đường hô hấp: Sốt, ho, khó thở,… phải thực hiện phòng chống Covid-19 theo quy định.

 Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, UBND các địa phương và các đơn vị chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý tuyến biên giới, tuyệt đối không để trường hợp nhập cảnh trái phép.

 Mặt khác, Sở Thông tin và Truyền thông, trung tâm truyền thông tỉnh tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân yên tâm nhưng không lơ là, mất cảnh giác. Xử lý các trường hợp đưa thông tin sai lệch về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

 

* Vtv.vn (28/7): Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ Đà Nẵng xét nghiệm nhanh, truy vết, điều trị bệnh nhân

Văn phòng Chính phủ ra Thông báo 257/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 27/7/2020 về phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt thành phố Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế tiếp tục chủ động, bình tĩnh; thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra; không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong thời điểm hiện nay; tiếp tục tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp; phản ứng nhanh, tăng tốc truy vết; xét nghiệm trên diện rộng nhằm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; không để dịch lây lan ra toàn thành phố và các tỉnh, thành phố khác.

UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ để phòng, chống dịch trên phạm vi toàn thành phố trong ít nhất 14 ngày bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020. Đối với các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao như tại 3 bệnh viện, một số nơi bệnh nhân đã đến, Thủ tướng đề nghị cần phong tỏa, cách ly và áp dụng nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Đối với các khu vực, địa bàn còn lại, UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020.

Tùy diễn biến dịch, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, quyết định mức nguy cơ và biện pháp phù hợp, kịp thời để phòng, chống dịch đối với từng khu vực, địa bàn trên phạm vi thành phố.

Đối với xử lý dịch COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phòng, chống dịch, nhất là trong việc truy vết, tìm nguồn lây, tăng cường năng lực và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trên diện rộng, xác định mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa bàn.

Đối với xử lý dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường lực lượng, phương tiện, vật tư… hỗ trợ Đà Nẵng xét nghiệm nhanh, truy vết; điều trị các bệnh nhân; không để xảy ra trường hợp tử vong; lưu ý bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ y tế và lực lượng chức năng, kể cả phóng viên tác nghiệp phòng, chống dịch. Bộ Y tế chỉ đạo thành phố Đà Nẵng thành lập bệnh viện dã chiến, sử dụng thêm một số cơ sở điều trị ở Huế, Quảng Nam đáp ứng kịp thời yêu cầu điều trị khi dịch bùng phát.

Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêu độc, khử trùng các địa điểm, khu vực bị cách ly, phong tỏa tại Đà Nẵng.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tăng cường phương tiện và hoạt động vận tải để đưa khách du lịch rời khỏi Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất có thể.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo phát huy hiệu quả truyền thông và công nghệ, kể cả hệ thống truyền thông cơ sở, nhắn tin mạng xã hội để thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch; hỗ trợ Đà Nẵng truy vết nguồn lây và người có nguy cơ lây nhiễm bệnh trên diện rộng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan khuyến cáo người dân đến Đà Nẵng và trở về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 8/7 đến nay thực hiện việc khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khỏe; đối với người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa, hoặc có biểu hiện ho, sốt, yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm.

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh biên giới (giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia) tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng rà soát việc kiểm soát nhập cảnh trên các tuyến biên giới, đặc biệt qua các tuyến đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong quản lý biên giới.

Bộ Công an tập trung chỉ đạo xử lý các vụ việc nhập cảnh trái phép; chỉ đạo rà soát, kiểm tra các trường hợp nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng, các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Trung, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp ngành Y tế để tổ chức xét nghiệm đối với người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian gần đây; có biện pháp điều tra tìm nguyên nhân cụ thể.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn để sử dụng kịp thời khi cần thiết, đặc biệt tại Đà Nẵng. Ngoài ra, các thành phố lớn phải đảm bảo cung ứng đầy đủ các hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn...

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế; lưu ý đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất an ninh trật tự.

Chính phủ kiên quyết triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và các hoạt động kinh tế - xã hội khác. Chính phủ đề nghị các nhà đầu tư và nhân dân tin tưởng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Ngành Y tế phát động toàn ngành, tập trung mọi lực lượng phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời chú ý phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết không để bùng phát, lan rộng tại các địa phương.

Ngành Giáo dục tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Các địa phương đều phải có những phương án phù hợp, đảm bảo an toàn.

Thủ tướng đồng ý chủ trương tiếp tục duy trì một số hoạt động trực tuyến (như khám bệnh từ xa, giáo dục từ xa, thực hiện thủ tục hành chính...).

 

TIN QUỐC HỘI

* Vov.vn (27/7): Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Chương trình giám sát năm 2021

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 978/NQ-UBTVQH14 về Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2021.

 Nghị quyết nêu rõ các nội dung giám sát gồm:

 1. Xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước; báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 (tại phiên họp tháng 02/2021).

 2. Xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 (tại phiên họp tháng 7/2021).

 3. Xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo công tác năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước (tại phiên họp tháng 9 hoặc tháng 10/2021).

 4. Xem xét báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử (tại phiên họp tháng 01 và tháng 02/2021), báo cáo kết quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (tại phiên họp tháng 6/2021).

 5. Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10 (tại phiên họp tháng 3/2021); việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV (tại phiên họp tháng 10/2021); kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 (tại phiên họp tháng 10/2021).

 6. Xem xét kiến nghị giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội (nếu có) (tại phiên họp tháng 2/2021 và tháng 9/2021).

 7. Xem xét báo cáo hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và một số báo cáo khác theo quy định.

 8. Thực hiện các hoạt động giám sát khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn.

CHỈ THỊ MỚI

* Vov.vn (26/7): Thủ tướng chỉ đạo khởi tố đối tượng đưa người vào Việt Nam trái phép

“Số người nước ngoài vào Việt Nam bằng cách nào, đường nào? Tôi yêu cầu Bộ Công an khởi tố đường dây đưa người vào Việt Nam bất hợp pháp”.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo như vậy khi phát biểu kết luận phiên họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với sự tham dự của nhiều bộ, ngành và địa phương về công tác phòng, chống Covid-19, sáng 25/7. 

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nêu ý kiến, kết luận phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng, nghiêm túc của các lực lượng y tế, quân đội, công an, các địa phương trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chỉ đạo chống dịch và phát triển kinh tế. Cho nên, đã 99 ngày cả nước không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

 Tuy vậy, chính vì 99 ngày không có ca nhiễm nên một số ngành, địa phương có sự lỏng lẻo trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt có tình trạng người nước ngoài xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam do chúng ta chưa quản lý chặt chẽ.

 Thủ tướng nhấn mạnh, với việc có bệnh nhân số 416 ở Đà Nẵng, yêu cầu các cấp, ngành và đặc biệt là thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế bình tĩnh xử lý với thái độ kiên quyết, nhất là những khu vực bệnh nhân này đã đến, sinh hoạt. Thành phố Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những công dân F1 một cách an toàn, trong đó có việc chỉ đạo khoanh vùng dập dịch, đảm bảo an toàn cho thành phố. 

Chủ tịch UBND Thành phố xem xét áp dụng những biện pháp về khoa học công nghệ, những biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà để truy vết tìm F0..., phải tiếp tục thực hiện quyết liệt. Ngành y tế tăng cường phối hợp với thành phố Đà Nẵng để cứu bệnh nhân 416, gồm cả chuyên gia và phương tiện.

 Trước thực tế có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiệm các quy định phòng chống Covid-19 trong tình hình mới. Các thành phố lớn và các địa phương liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc, quan điểm, phương châm phòng chống dịch nêu tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang…

 Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu sớm khởi tố các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, công khai để người dân được biết và mang tính răn đe, giáo dục.

 Vấn đề quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu phải được kiểm tra từ các cửa khẩu phía Bắc, các cửa khẩu phía Nam. Dù đối tượng được vào Việt Nam theo quy định thì việc cách ly tập trung vẫn phải cương quyết, gồm cả người nước ngoài và Việt kiều về. Với các chuyên gia, nhà ngoại giao, doanh nghiệp, nhà đầu tư thì địa phương, đơn vị mời phải có trách nhiệm thực hiện khâu cách ly y tế.

 Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu của Chính phủ là biện pháp ngăn chặn nhập cảnh trái phép phải có hiệu lực, thực hiện nghiêm. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp, ứng dụng công nghệ trong truy vết, trước hết là tại thành phố Đà Nẵng. Đồng thời Bộ Y tế phải tổ chức xét nghiệm diện rộng với những phương thức phù hợp.

 Nhấn mạnh cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho thành phố Đà Nẵng lúc này, Thủ tướng chỉ đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục thông tin truyền thông về công tác phòng, chống dịch để người dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng không để hoang mang trước ca bệnh 416.

 Riêng với thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng nhấn mạnh, thành phố phải coi đây là nhiệm chính trị cần tập trung, xác định rõ hơn các khu vực có trường hợp mắc bệnh, xác định nguồn nghi ngờ lây nhiễm để có các biện pháp xử lý mạnh mẽ. Phường nào, nơi nào mà bệnh nhân 416 đã đến thì phải có biện pháp xử lý ngay.

 Giao Bộ Y tế thành lập một tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ Đà Nẵng xử lý ngay tại chỗ những vấn đề cần thiết, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ tập trung giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh viêm đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ có hiện tượng sốt thì cần lấy mẫu kiểm tra ngay. Thủ tướng đề nghị rút kinh nghiệm từ ca bệnh 416, vào bệnh viện mấy hôm rồi mới phát hiện bị mắc Covid-19.

 Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành đảm bảo các trang thiết bị y tế cần thiết để đáp ứng tốt nhất trong mọi tình huống, không để khan hiếm hàng hóa giả tạo. Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp y tế đối với các trường hợp được nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng hướng dẫn Ban chỉ đạo và ngành y tế, không để xảy ra lây nhiễm tại khu cách ly tập trung.

 Cùng với việc yêu cầu Bộ Quốc phòng kiểm soát các đường mòn, lối mở, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, Bộ Công an rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp này như là trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 để áp dụng cách ly y tế theo quy định.

 Về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với địa phương, yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn thi, nhất là khu vực có dịch bệnh.

* Chinhphu.vn (26/7): Yêu cầu cơ sở bán lẻ thuốc ghi tên, địa chỉ người có dấu hiệu cúm khi mua thuốc

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện ca bệnh lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh.

 Nhằm tăng cường công tác phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời, giảm lây nhiễm ca bệnh, Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc các bệnh viện; đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao quản lý tổ chức thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh.

 Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24h để tiếp nhận thông tin của các cơ sở bán lẻ thuốc về các trường hợp trên; vận hành hướng dẫn các ứng dụng khai báo y tế để tiếp nhận các thông tin liên quan tới các ca nghi nhiễm để có các biện pháp cách ly phù hợp. 

Các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh COVID, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời hạn chế thấp nhất lây nhiễm.

 Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt, bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị khẩn trương phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trên để phòng chống dịch bệnh.

* Chinhphu.vn (26/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã.

Chỉ thị nêu rõ, tình trạng săn, bắt, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật hoang dã còn diễn biến phức tạp ở một số địa bàn, địa phương, dẫn tới gia tăng nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng sinh thái, sức khỏe con người và uy tín của đất nước trên trường quốc tế; cùng với đó còn phát sinh rủi ro truyền nhiễm dịch bệnh sang người, gia súc, gia cầm. Để bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật về quản lý động vật hoang dã, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hay đã chết, trứng, ấu trùng, bộ phận, dẫn xuất của các loài động vật hoang dã (trừ các loài thủy sản phục vụ sản xuất, chế biến làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi đã được công bố theo quy định của pháp luật; bộ phận của động vật hoang dã đã được chế biến, xử lý làm dược liệu, làm nguyên liệu phục vụ sản xuất hoặc sản phẩm hoàn chỉnh) đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ hoặc trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Thủ tướng chỉ đạo: Không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Để khắc hậu quả hậu quả các vụ tai nạn giao thông và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21 giờ 00 phút ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; trường hợp phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn hoặc chất ma túy thì làm việc với các cơ quan có liên quan để thực hiện tạm đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe, chủ xe kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát thông tin qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng của ngành Công an và Sở Giao thông vận tải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe vi phạm; đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với lái xe kinh doanh vận tải. Rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, hướng dẫn lái xe an toàn… Huy động mọi nguồn lực để xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, xử lý ngay sự cố sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra.

Giáo viên được nghỉ hè 8 tuần

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.

Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường trung cấp và giảng viên trường cao đẳng là 6 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm. Còn đối với giảng viên cơ sở giáo dục đại học thì thời gian nghỉ hè thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

Quy định thi tuyển phương án kiến trúc

Chính phủ ban hành Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc, trong đó quy định thi tuyển phương án kiến trúc.

Theo đó, có hai hình thức thi tuyển là thi tuyển rộng rãi và thi tuyển hạn chế. Cụ thể, thi tuyển rộng rãi là hình thức tổ chức cuộc thi không hạn chế số lượng tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài (nếu cần thiết) tham gia thi tuyển.

Thi tuyển hạn chế là hình thức tổ chức cuộc thi được áp dụng trong trường hợp chỉ có một số tổ chức, cá nhân tham gia thi tuyển (nhưng không dưới 3 tổ chức, cá nhân) đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật hoặc tính đặc thù của công trình thi tuyển phương án kiến trúc.

Sửa quy định về đăng ký, xóa đăng ký tàu biển

Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển.

Cụ thể, Nghị định số 86/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP: Quy định về đăng ký, xóa đăng ký tàu biển tại Nghị định này cũng áp dụng đối với việc đăng ký, xóa đăng ký tàu biển công vụ, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động và việc đăng ký phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB trước đây đã đăng ký trong sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP về sổ đăng ký tàu biển quốc gia. Theo đó, sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam được sử dụng để ghi lại các thông tin liên quan đến tàu biển, tàu biển công vụ, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động đã được đăng ký hoặc xóa đăng ký theo quy định. Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam được lập dưới dạng sổ ghi chép trên giấy và cơ sở dữ liệu điện tử.

Quy định mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20/2020/QĐ-TTg quy định về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức để phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

Xử lý nguy cơ cháy, nổ các kho, nhà máy hóa chất trong thành phố

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, xử lý nguy cơ cháy, nổ các kho, nhà máy hóa chất trong thành phố.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Cafef.vn (26/7): VEPR: Việt Nam không thể theo đuổi các chính sách vĩ mô theo cách tương tự như các nước khác trên thế giới

 Nếu thực hiện nới lỏng tiền tệ với quy mô lớn như nhiều nền kinh tế hiện nay thì có thể dẫn đến mất giá nội tệ, môi trường đầu tư trở nên rủi ro hơn, làm trì hoãn các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 Thêm vào đó, việc phòng chống dịch COVID-19 và trợ cấp an sinh xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang tạo áp lực lớn lên cán cân ngân sách. Tuy Chính phủ đang sử dụng các quỹ dự phòng để hỗ trợ an sinh xã hội, nhưng các quỹ này có thể là không đủ do số đối tượng chịu ảnh hưởng thuộc diện được nhận hỗ trợ rất lớn, trong khi các ảnh hưởng của dịch bệnh còn có thể kéo dài. Ưu tiên hàng đầu lúc này là đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định môi trường kinh tế vĩ mô và hỗ trợ các doanh nghiệp còn hoạt động.

 Xét về nguyên tắc của chính sách tài khóa mở rộng trong bối cảnh tổng cầu suy giảm như hiện nay, cần lưu ý nguyên tắc rằng chính sách ấy không nhất thiết chỉ liên quan đến việc mở rộng chi tiêu công (mà trong nhiều trường hợp rất lãng phí và kém hiệu quả, dù trong trường hợp khẩn cấp), mà còn liên quan đến việc giảm các nguồn thu, nhờ thế giúp giảm bớt gánh nặng tài khóa của các doanh nghiệp và hộ gia đình.

 Theo nhóm nghiên cứu, trong trường hợp của Việt Nam, việc chủ động cắt giảm các chi phí bắt buộc như phí và hoãn/giảm thuế đối với doanh nghiệp có giá trị kích thích và hỗ trợ kinh tế hiệu quả hơn so với cứu trợ hoặc tài trợ trực tiếp. Các chính sách an sinh xã hội như chi trả bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ người bị tạm thời ngưng việc, trợ cấp cho người nghèo, người bị mất kế sinh nhai do tác động của giãn cách xã hội nên được ưu tiên hàng đầu và cần phải được tiếp tục triển khai nhanh chóng, đúng đối tượng, trước khi người dân rơi vào những bi kịch không đáng có.

 Đặc biệt, lao động trong khu vực phi chính thức cần được quan tâm hơn khi chiếm một tỷ trọng lớn, dễ tổn thương, chịu tác nặng nề nhất, và có thể nằm ngoài phạm vi được thụ hưởng của các chính sách hiện tại.

 Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần có sự phân loại và tập trung hơn. Việc khoanh/ngưng hoặc miễn giảm các chi phí tài chính như lãi vay và tiền thuê đất nên được áp dụng đối với nhóm doanh nghiệp phải dừng hoạt động; các chính sách hoãn đóng BHXH, giảm tiền thuê đất, giảm lãi vay và khoanh nợ, giãn thu thuế VAT nên được thực hiện với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực nhưng còn hoạt động, nhưng phải có các tiêu chí rõ ràng về các mức độ hỗ trợ để tránh dàn trải.

 Còn lại, đối với nhóm các doanh nghiệp ít hoặc không bị ảnh hưởng, hoặc có hướng chuyển đổi hiệu quả, thì nên khuyến khích tín dụng, hết sức tạo điều kiện về môi trường thể chế và chính sách ngành bởi họ là nhóm gánh đỡ cho nền kinh tế trong thời điểm này. Về gói hỗ trợ tài khóa của Bộ Tài chính, cũng như gói hỗ trợ tín dụng của các NHTM, đối tượng của các chính sách này nên là những ngành sản xuất, những doanh nghiệp còn có thể hoạt động và hoạt động tốt, vì đây là các đối tượng có thể tạo ra dòng tiền.

 Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là khả năng giải ngân các gói cứu trợ xã hội có thể chậm hoặc gần như bất khả thi, do mạng lưới thực thi kém hiệu quả và không tạo được niềm tin của người dân.

 Nói cách khác, “không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng” là một vấn đề ngăn cản việc thực thi các ý tưởng hỗ trợ xã hội quy mô lớn hiện nay. Trong khi quá trình giải ngân bị trì hoãn, người dân khó khăn vẫn phải tự mình chịu đựng tất cả những khó khăn gây ra so dịch bệnh và suy giảm hoạt động kinh tế.

 Trên phương diện sản xuất, cả khi bệnh dịch trong nước được kiểm soát hoàn toàn thì nhiều ngành dịch vụ và sản xuất hướng ra xuất khẩu có thể sẽ còn gặp khó khăn lâu dài một khi bệnh dịch còn chưa hoàn toàn biến mất ở các khu vực kinh tế – tài chính quan trọng trên thế giới. Do vậy, thúc đẩy đầu tư công trong nửa cuối năm là việc nên làm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

 Tuy nhiên, thúc đẩy đầu tư công không nên là việc tăng chi tiêu công một cách dàn trải, vội vàng, thiếu kiểm soát. Việt Nam chỉ nên đẩy nhanh những dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia, đã được phê duyệt và đã được bố trí sẵn vốn thực hiện.

 Việc chia nhỏ ra làm nhiều gói thầu và thực hiện rải rác ở nhiều địa phương để nhiều doanh nghiệp và nhiều địa phương có thể tiếp cận, tạo sự lan tỏa tốt hơn cũng có thể được cân nhắc như một giải pháp đặc biệt. Đồng thời, cắt giảm ngân sách thường xuyên (tiêu dùng) tối thiểu 10% nên được thực hiện nhằm dành nguồn lực cho việc khắc phục những hậu quả do bệnh dịch gây ra.

 Chính sách tiền tệ trong thời điểm hiện nay được đánh giá là sẽ ít hiệu quả. Khi dịch bệnh còn tồn tại thì một số nhu cầu đặc thù sẽ biến mất, theo đó các ngành kinh doanh phục vụ các nhu cầu đó cũng sẽ không trở lại được, dù lãi suất có giảm cũng không tạo được động lực để doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nói cách khác, yếu tố lãi suất không hẳn quyết định hành vi đầu tư hoặc mở rộng kinh doanh vào lúc này.

 Dư địa chính sách tiền tệ có thể còn, tuy nhiên việc tính toán dùng vào thời điểm vào và mức độ ra sao cần phải cân nhắc kỹ, vì chính sách tiền tệ còn đối mặt với ràng buộc về lạm phát và giá trị đồng nội tệ (tỷ giá). Một cơ hội để phối hợp chính sách lúc này là thúc đẩy các dự án xây dựng hạ tầng liên quan đến các khu công nghiệp, thông qua chính sách tín dụng hướng tới lĩnh vực này.

 Nếu sự dịch chuyển đầu tư khỏi Trung Quốc giúp Việt Nam đón nhận thêm các nhà đầu tư mới, cùng những diễn biến của môi trường địa chính trị toàn cầu theo hướng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc càng leo thang, thì việc chuẩn bị một hạ tầng công nghiệp như vậy là có cơ sở và việc cho phép một chính sách tín dụng phù hợp có thể thúc đẩy động lực cho các nhà đầu tư tư nhân và quốc tế. Trong ngắn hạn, việc xây dựng các khu công nghiệp có tác dụng kích thích tổng cầu. Trong dài hạn, các khu công nghiệp đi và hoạt động sẽ củng cố tổng cung.

 Song hành với những chính sách mang tính ngắn hạn hiện tại trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực của COVID–19, Chính phủ không nên bỏ lỡ cuộc khủng khoảng, biến nguy thành cơ, bằng cách tranh thủ sự đồng thuận của người dân và các ngành-địa phương thúc đẩy các chính sách có tầm nhìn dài hạn nhằm cải thiện nền tảng vĩ mô, môi trường kinh doanh, cơ sở cho niềm tin xã hội để chuẩn bị cho những bất trắc lớn hơn trong tương lai.

 Trong mọi tình huống, lạm phát, lãi suất và tỷ giá cần được duy trì ổn định để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi sau bệnh dịch. Đa dạng hóa thị trường xuất/nhập khẩu cũng cần được chú trọng hơn nữa nhằm tránh phụ thuộc nặng nề vào một số đối tác kinh tế lớn. 

Trong khó khăn, nhiều bất cập trong việc điều hành chính sách kinh tế cũng đã bộc lộ nên các nỗ lực cải thiện môi trường thể chế kinh doanh cần tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, dù có chậm trễ, Việt Nam nên từng bước xây dựng đệm tài khóa để phòng chống những cú sốc kiểu COVID–19, hoặc những diễn biến bất ngờ của chính bệnh dịch này, trong những năm tới.

* Toquoc.vn (26/7): Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không thể để doanh nghiệp nước ngoài đi một đường, doanh nghiệp Việt Nam đi một nẻo

Trong Hội nghị “Hỗ trợ DN phát triển chuỗi giá trị bền vững” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng chỉ ra các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rụt rè, thiếu tự tin và vẫn còn thận trọng, khi nào phải chắc chắn mới dám làm.

  Ông Nguyễn Chí Dũng nhận xét, đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đóng góp một phần đáng kể trong sự phát triển. Tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn của FDI đối với Việt Nam là thiếu tính lan toả, liên kết các doanh nghiệp với nhau.

 Nhiều chuyên gia đã nhận xét rằng: "Không thể để nền kinh tế có hai khu vực doanh nghiệp độc lập nhau". Ông Dũng cho rằng, cần phải xem xét kỹ về nhận định này: "Không thể để doanh nghiệp nước ngoài đi một đường, doanh nghiệp Việt Nam đi một nẻo". 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định việc tăng cường liên kết để các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, chủ động tham gia vào chuyển dịch và phát triển hơn trong tài chính toàn cầu là nhiệm vụ hết sức cấp bách hiện nay. Sự phát triển của các doanh nghiệp tài chính cùng với sự hỗ trợ từ các địa phương, của các hiệp hội có ý nghĩa rất quan trọng trong định hướng của Nhà nước.

 Vì thế, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài, tạo tác động lan toả, gắn kết với các doanh nghiệp Việt Nam, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đại dịch Covid-19 đã tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới, các mô hình kinh doanh mới đem lại cơ hội thị trường để các doanh nghiệp trong nước hình thành các chuỗi phát triển liên kết mới. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận và xác định lại năng lượng thực sự, sức chống chịu và khả năng thích nghi trước những biến đổi thị trường. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc, đầu tư hiệu quả hơn.

 Bên cạnh sự dịch chuyển do yêu cầu của thị trường, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA mà Việt Nam đã ký kết sẽ chính thức có hiệu lực trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, đổi mới các trang thiết bị, công nghệ với chi phí hiệu quả hơn.

 Tuy vậy, tình hình dịch bệnh nền kinh tế trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các quốc gia đối tác quan trọng của Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam vẫn phải đối mặt với rất nhiều các nguy cơ tiềm ẩn và khả năng tiếp cận với các chuỗi giá trị vẫn chưa thể chắn chắn. Điều này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Các Hiệp định thương mại tự do mới sẽ đem lại những thay đổi kèm theo rất nhiều thách thức đối với Việt Nam. "Nếu các doanh nghiệp không chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh thì sẽ bị thua ngay trên chính sân nhà của chúng ta", ông Dũng nói.

 Đây là mục tiêu hành động rất đúng thời điểm và có ý nghĩa thực tiễn không chỉ đối với cả cộng đồng doanh nghiệp mà còn đối với chính các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

* Vtv.vn (27/7): 63% công ty Nhật tại Việt Nam sẽ mở rông kinh doanh

Đây là số liệu rất đáng chú ý được công bố bởi Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

 30 doanh nghiệp Nhật Bản được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Danh sách các doanh nghiệp này đã được Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố mới đây. Đây là một nội dung trong dự án đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu được Chính phủ Nhật Bản công bố từ tháng 4 năm nay.

 Hiện Nhật Bản là quốc gia đứng 2 về vốn đăng ký đầu tư FDI tại Việt Nam, với trên 60 tỷ USD và đứng quán quân về tỷ lệ giải ngân. Với tầm nhìn đầu tư dài hạn, đưa công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại đến nước sở tại, những nhà đầu tư từ Nhật Bản đang là hình mẫu cho nguồn vốn FDI chất lượng cao mà Việt Nam đang định hướng thu hút.

 Khu công nghiệp Thăng Long II là điểm sáng thu hút gần 100 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản, với tổng số vốn hơn 2,5 tỷ USD, phần lớn đều là những dự án công nghệ cao.

 Các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường tại đây, đặc biệt là sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

 Trong thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được thực thi, đây chính là thời cơ để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng thị trường, đóng góp thêm vào tăng trưởng xuất khẩu ở Việt Nam và càng củng cố hơn sức hút của miền đất lành Việt Nam với các nhà đầu tư khắt khe nhưng bền vững, lâu dài là Nhật Bản.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Vtv.vn (27/7): Gian lận xuất xứ còn có tình trạng cán bộ địa phương "ngụy tạo" hồ sơ cho doanh nghiệp

Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp hàng hóa Việt Nam có thêm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhưng, vẫn còn nguy cơ hàng hóa bị "đội lốt" xuất xứ.

 Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết vẫn còn tình trạng doanh nghiệp có hợp đồng mua nguyên liệu của người dân. Nhưng sau khi xác minh, các hợp đồng này không có thực.

 "Cán bộ xã đã tạo lập hồ sơ, ký hộ người dân, sau đó hồ sơ này lại được chính quyền địa phương xác nhận là đúng", ông Hùng Anh chia sẻ.

 Phóng viên VTV Digital đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về vấn đề này.

 PV: Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã phát hiện 280 vụ việc giấy chứng nhận xuất xứ (C/0) không đủ tiêu chuẩn và kiến nghị thu hồi hàng trăm C/O, ông có thể nói rõ hơn về các vụ việc này?

 Ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan: Trong quá trình đấu tranh chống gian lận xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu, thời gian gần đây cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm tra, xác minh 76 vụ việc, phát hiện 29 vụ việc vi phạm về xuất xứ hàng xuất khẩu; phối hợp với Bộ Công an điều tra 1 vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận xuất xứ. 

 Từ đó, đã kiến nghị Bộ Công thương, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt nam thu hồi hàng trăm C/O không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa, để được công nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam của 9 doanh nghiệp. Điều này có nghĩa, các doanh nghiệp này được cấp C/O thật, nhưng sản phẩm hàng hóa được cấp C/O "Made in Việt Nam"  lại có dấu hiệu gian dối.

 Các doanh nghiệp đã bị phát hiện đi thu mua gom nguyên liệu, linh kiện từ nhiều nơi, trong đó có cả từ nước ngoài, không đủ hàm lượng gắn mác "Made in Việt Nam", nhưng vẫn được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu.

 PV: Những C/O không đủ tiêu chuẩn trên chủ yếu trong những lĩnh vực gì?

 Ông Nguyễn Hùng Anh: Những vi phạm liên quan đến việc cấp C/O không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa để được công nhận xuất xứ Việt Nam, cơ quan Hải quan phát hiện thời gian vừa qua chủ yếu liên quan đến một số nhóm hàng, ngành hàng như: xe đạp; pin năng lượng mặt trời; đồ gỗ nội thất; tơ tằm;  thủy sản…..

 PV: Chiêu thức  hợp thức hóa hồ sơ để được cấp C/0 của các doanh nghiệp trên?

 Ông Nguyễn Hùng Anh: Gần đây nhất, Cục Điều tra chống buôn lậu đang tổ chức xác minh đối với 1 công ty có địa chỉ ở Bắc Giang.

 Trong thời gian từ đầu năm 2017 đến hết tháng 10/2019, công ty này đã xuất khẩu gần 24.000 m3 gỗ dán đi Hoa Kỳ, trị giá trên 200 tỷ đồng. Công ty có đề nghị cấp C/O Form B tại Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho 22 lô hàng xuất khẩu.

 Trong đó, công ty khai báo nguyên liệu sản xuất ván ép được thu mua từ một số hộ dân (chủ rừng) tại một số tỉnh. Việc thu mua có các bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ và hợp đồng mua bán gỗ. Tuy nhiên, qua kết quả xác minh ,việc khai thác và mua bán gỗ nguyên liệu của các hộ dân tại địa bàn các xã với Công ty trên cho thấy một số dấu hiệu vi phạm như việc hợp đồng mua gỗ nguyên liệu giữa công ty với một số hộ dân (chủ rừng) không có thực. 

Công ty đã sử dụng các hợp đồng mua bán này để hợp thức hóa đầu vào trong hồ sơ xin cấp C/O cho một số lô hàng ván ép xuất khẩu đi Hoa Kỳ. Ủy ban nhân dân xã có dấu hiệu thực hiện chưa đúng các quy định trong quản lý xác nhận nguồn gốc lâm sản, để xảy ra trường hợp cán bộ lâm nghiệp xã tạo lập và ký hộ tên người dân trong các đơn đề nghị cấp phép khai thác. Một số hồ sơ có số liệu khai thác sai lệch với thực tế khai thác của hộ dân.

 PV: Kiến nghị của cơ quan Hải quan để việc cấp C/0 trong thời gian tới được đảm bảo?

 Ông Nguyễn Hùng Anh: Để đảm bảo ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận xuất xứ Việt Nam trong bối cảnh Việt nam tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước vùng lãnh thổ, nhằm đảm bảo thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, kịp thời chống các hành vi gian lận thương mại và ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ kiến nghị một số giải pháp, cụ thể: 

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng xác nhận khống nguyên liệu đầu vào cấu thành sản phẩm xuất khẩu nhằm ngăn chặn việc gian lận xuất xứ. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra sản xuất hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá, nguyên liệu, bán thành phẩm về sản xuất thành phẩm để xuất khẩu.

 Kiến nghị với Bộ Công thương, VCCI:  Bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định hướng dẫn về xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa xuất khẩu. Ngoài ra, cần siết chặt công tác quản lý cấp giấy chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP. Cần đánh giá rủi ro, tổ chức các đoàn kiểm tra, xác minh cơ sở sản xuất của doanh nghiệp khi có nghi vấn về gian lận xuất xứ trước khi cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Ngoài ra, tập huấn, hướng dẫn kịp thời về xuất xứ hàng hóa cho doanh nghiệp và khuyến nghị doanh nghiệp phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý khi thấy có dấu hiệu bất thường, tránh gây ảnh hưởng đến cả ngành sản xuất.

* Daibieunhandan.vn (27/7): Giữ vững “con đê” niềm tin

Dư luận xã hội hoan nghênh và rất đồng tình với Bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ 18 ngày 25.7 vừa qua. Trong bài phát biểu, Đồng chí nhấn mạnh rằng: “Từ kết quả thực tế 6 tháng đầu năm khẳng định rõ ràng công tác PCTN không “chững lại”, “chùng xuống” mà tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng quyết liệt, bài bản, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, hiệu quả hơn”.

 Một trong những kết quả nổi bật được các tầng lớp nhân dân hoan nghênh - đó là “qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, đã kỷ luật nghiêm minh nhiều cán bộ có sai phạm. Trong 6 tháng đầu năm nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 186 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái, nhất là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử lý nghiêm minh, công khai nhiều cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, cả đương chức và đã nghỉ hưu (một Ủy viên Bộ Chính trị, một nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 4 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng), cả cán bộ liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng, góp phần phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp". Các cơ quan tố tụng, thi hành án dân sự đã thu về cho Nhà nước 37 nghìn tỷ đồng từ những đối tượng tham nhũng; riêng các vụ án thuộc Ban Chỉ đạo PCTN đã thu hồi 11.700 tỷ đồng và nhiều tài sản, bất động sản có giá trị khác.

 Kết quả nổi bật đó thể hiện sự nhất quán trong chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng với tinh thần không để oan sai, nhưng không được bỏ sót những người đã và đang có vi phạm về nguyên tắc Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tầng lớp nhân dân hoan nghênh và đồng tình với kết quả và cách làm nêu trên, vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa cảnh tỉnh, răn đe những ai đang mấp mé bên bờ vực tội lỗi. Vẫn biết xử lý kỷ luật hàng trăm cán bộ là nỗi đau, nhưng không thể không làm vì "chặt cành cây sâu” để cứu cả cái cây, "chặt một cây sâu" để cứu cả cánh rừng. Vì vậy, yêu cầu thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cần được đặt lên hàng đầu cả trong giáo dục và hành động thực tế. Chỉ có như vậy, "con đê" niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào chế độ XHCN mới được giữ vững và tăng cường.

 Thực tế cho thấy, cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” phải được tiến hành bền bỉ, thường xuyên, phải vượt qua tất cả những lực cản, trước hết là do những người thoái hóa, biến chất, cố tình lợi dụng chức quyền, tạo dựng "lợi ích nhóm" trong công tác cán bộ. Đảng ta đã có quy định về trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm người đứng đầu; Quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền, nhất là ý kiến chỉ đạo mới đây của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước về “Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác nhân sự phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Bài phát biểu ấy được dư luận đặc biệt quan tâm và hoan nghênh. Nhưng thực tế, đâu đó vẫn có chuyện cán bộ thiếu gương mẫu, đưa những người không đủ năng lực chuyên môn, không bảo đảm phẩm chất chính trị và không đủ tiêu chuẩn nhưng là người nhà, "cánh hẩu" vào các vị trí chủ chốt của cơ quan, đơn vị!

 Dư luận có quyền đặt câu hỏi: phải chăng vì quen thân mà nể nang, đồng thuận hay vì lý do nào khác? Thiết nghĩ, với phương châm "không có vùng cấm",  "không có ngoại lệ", cần phải xem xét truy cứu trách nhiệm những người đứng đầu cố ý làm trái nguyên tắc Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời xem xét trách nhiệm của những người đã cố tình "bật đèn xanh" cho những hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trước thềm đại hội các cấp.

Vov.vn (25/7): Sao dư luận lại định kiến khi bổ nhiệm “con ông, cháu cha”?

Câu trả lời cũng không khó bởi từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, đã bao nhiêu “hạt giống đỏ” bị “chín ép”, chưa kịp tỏa sáng đã thui chột.

 Hai ngày hôm nay, mạng xã hội bàn tán câu chuyện một cán bộ trẻ thuộc thế hệ 8X được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư thành ủy của một thành phố rất gần với Thủ đô Hà Nội. Họ bàn ra, tán vào, soi xét lý lịch, soi xét bằng cấp, soi xét con đường “thăng quan, tiến chức”. Tất cả cũng bởi vị cán bộ này xuất thân trong một gia đình có "truyền thống làm quan" và cha ông đang giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của tỉnh.

 Trước hết, việc điều động, bổ nhiệm nhân sự trong dịp Đại hội Đảng cũng là chuyện hết sức bình thường nhằm củng cố đội ngũ lãnh đạo, trong đó “cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc” được ưu tiên giữ một tỷ lệ nhất định. Quá trình điều động, bổ nhiệm phải tuân thủ các quy trình, quy định và chắc hẳn vị cán bộ này phải có những ưu điểm vượt trội, có khả năng lãnh đạo thật sự thì những người làm công tác tổ chức mới đề đạt, giới thiệu. Sử dụng người trẻ, người tài để tạo ra những luồng gió mới chẳng phải là chủ trương được khuyến khích hay sao?

 Truyền thống gia đình cũng là một điểm cộng. Nhiều người, bằng cấp có thể không “nuột nà”, không tốt nghiệp những trường danh tiếng nhưng kế thừa “truyền thống cha ông”, họ có khả năng quy tụ và tập hợp quần chúng, có tài ăn nói hơn người. Bởi vậy, dù còn trẻ tuổi nhưng họ đã mạnh dạn nhận sự phân công, điều động của tổ chức, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách phía trước. Đó cũng là yếu tố hơn người. Các cụ nói “tre già, măng mọc”. Đội ngũ kế cận như vậy rất đáng được trân trọng.

 Vậy, dư luận vẫn phản ứng, vì sao? Phải chăng họ định kiến?

 Câu trả lời cũng không khó bởi từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, đã bao nhiêu “hạt giống đỏ” bị “chín ép” hoặc bị "lép", chưa kịp tỏa sáng đã thui chột, bao nhiêu người được bổ nhiệm thần tốc, được "nâng đỡ không trong sáng", bao nhiêu người bẽ bàng làm lại từ đầu, bao nhiêu người âm thầm chọn một lối đi khác…. mà lẽ ra, với bằng cấp được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, nếu để họ phấn đấu một cách bền vững thì có thể, một ngày nào đó, họ sẽ khẳng định được mình, được tỏa sáng trong sự nể trọng của bạn bè, đồng nghiệp và nhân dân.

 Bởi vậy, nhìn vào những bài học nhỡn tiền khi dùng "quyền huynh, thế phụ" trong bổ nhiệm, có người lại thủng thẳng bảo rằng: “thương con như thế, bằng mười hại con”.

 Quyền lực như con dao hai lưỡi. Quyền lực quá sớm cũng khiến người ta dễ ảo tưởng về bản thân. Họ không được rèn luyện, tu dưỡng trong những môi trường khắc nghiệt, không kinh qua những khó khăn, thử thách, không thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nhân dân. Bởi vậy, nếu có quyền lực trong tay, họ rất dễ bị tha hóa, dễ bị những “viên đạn bọc đường” làm lu mờ lí trí, sa đà vào việc hưởng thụ bổng lộc mà quên mất việc phải cống hiến, cống hiến và cống hiến.

 Tham nhũng trong công tác cán bộ còn tệ hại hơn tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế. Một cán bộ tham nhũng có thể bòn rút của nhân dân một số tiền nhất định. Một cán bộ không đặt đúng chỗ, nhất là cán bộ giữ vị trí trọng yếu thì ảnh hưởng đến cả một ngành, một địa phương.

 Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên, Đảng ta ra hẳn một Quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền (Quy định 205-QĐ/TW 2019).

 Quy định nêu rõ: Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ là việc sử dụng cơ chế, biện pháp nhằm thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác cán bộ; phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, lộng quyền hoặc không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và những việc phải làm trên cương vị được giao trong công tác cán bộ.

QUẢN LÝ

* Laodong.vn (27/7): Đề xuất hơn 10 ngạch công chức sẽ phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm

Thanh tra Chính phủ đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Theo Dự thảo, 13 đối tượng, thuộc các ngạch công chức sau đây phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

 Gồm có chấp hành viên; điều tra viên; kế toán viên; kiểm lâm viên; kiểm sát viên; kiểm soát viên ngân hàng; kiểm soát viên thị trường; kiểm tra viên thuế; kiểm toán viên; kiểm tra viên hải quan; kiểm tra viên của Đảng; thanh tra viên; thẩm phán.

 Tài sản thu nhập phải kê khai bao gồm các nhóm sau: quyền sử dụng đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất; quyền sử dụng đất không có các loại giấy tờ nêu trên nhưng có sử dụng trên thực tế từ 12 tháng trở lên.

 Quyền sở hữu, sử dụng đối với nhà ở, công trình xây dựng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữ; quyền sở hữu, sử dụng đối với nhà ở, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu trên thực tế nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu đứng tên người khác; quyền sở hữu, sử dụng đối với nhà ở, công trình xây dựng thuê của Nhà nước

 Tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng: Cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng; Vật kiến trúc gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng. Vàng, kim cương, bạch kim và các loại kim loại quý, đá quý khác có tổng giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

 Tiền (tiền Việt Nam, ngoại tê) có tổng giá trị quy đổi từ 50 triệu đồng trở lên bao gồm cả: tiền mặt; tiền cho vay; tiền trả trước; tiền gửi cá nhân, tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Cổ phiếu, trái phiếu, các loại giấy tờ có giá khác có tổng giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

 Tài sản khác: Tài sản phải đăng ký sử dụng và được cấp giấy đăng ký sử dụng và được cấp Giấy đăng ký (tàu bay, tàu thủy, thuyền, máy ủi, máy xúc, ô tô, mô tô, xe gắn máy…); Đồ mỹ nghệ, đồ thờ cúng, bàn ghế, cây cảnh, tranh, ảnh, tiền điện tử, các loại tài sản khác...

 Tài sản ở nước ngoài gồm tất cả tài sản đã nêu trên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, tài khoản khác ở nước ngoài có thể thực hiện các giao dịch bằng tiền, tài sản...

 Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định còn quy định người giữ vị trí công tác phải kê khai tài sản hàng năm. Đơn cử như người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên có phụ cấp chức vụ từ 0,4 trở lên làm công tác sau đây phải kê khai tài sản hằng năm: Tổ chức tuyển dụng, thi nâng ngạch cán bộ, công chức, viên chức; Thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về tổ chức bộ máy, biên chế; Phân bổ chỉ tiêu, ngân sách đào tạo; Quản lý các đối tượng nộp thuế;...

* Kienthuc.vn (28/7): Hà Nội mở rộng chống tham nhũng ngoài nhà nước, sẽ còn nhiều Nhật Cường lộ mặt

Đề xuất Hà Nội mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường được dư luận đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng sẽ còn nhiều công ty như Nhật Cường lộ mặt.

 Mới đây, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường đã có một góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội rất đáng chú ý. Đó là việc, mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước vì liên quan đến “phòng chống nhũng nhiễu, tham nhũng vặt”.

 Điển hình mới đây nhất tại Hà Nội đã xảy ra vụ án tại công ty Nhật Cường được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

 Vụ án là một minh chứng rõ ràng nhất về các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong khu vực ngoài Nhà nước đang diễn biến phức tạp, có sự móc nối giữa tư nhân với cán bộ, công chức nhà nước để chiếm ưu thế trong việc kinh doanh. Hoạt động vi phạm pháp luật của những doanh nghiệp như Nhật Cường được sự nâng đỡ của người có chức vụ quyền hạn đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, gây bức xúc dư luận. 

Cũng không loại trừ, ngoài Nhật Cường còn có các doanh nghiệp đang hoạt động tương tự nhưng chưa “lộ mặt”, có thể tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các hành vi sai phạm, tham nhũng của những người có thẩm quyền quản lý, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của các cá nhân, tổ chức, cũng như ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ổn định của nền kinh tế.

 Thực tế hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế. Hơn nữa thực tế cho thấy, những dấu hiệu tham nhũng ở khu vực này làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của đất nước.

 Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ, mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước sẽ tránh được việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ được giao hoặc thành lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng. Đồng thời sẽ khuyến khích xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng và chỉ áp dụng luật này đối với một số doanh nghiệp, tổ chức xã hội khu vực ngoài Nhà nước.

 Biết đâu, khi Hà Nội mở rộng chống tham nhũng ngoài nhà nước, sẽ còn nhiều “Nhật Cường” khác lộ mặt.

* Vietnamplus.vn (27/7): Phân công cơ quan soạn thảo văn bản thi hành Luật, Nghị quyết Quốc hội

Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 44 văn bản quy định chi tiết thi hành 9 Luật và 2 Nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

 Theo Danh mục, một số văn bản quan trọng sẽ được các cơ quan soạn thảo và ban hành như: Nghị định quy định về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; Nghị định quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Thông tư quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; Nghị định quy định về đầu tư ra nước ngoài; Nghị định quy định về dự án quan trọng quốc gia; Nghị định quy định thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng…

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết; bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng các Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết các nội dung được Luật, bộ Luật, Nghị quyết giao, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

 Đồng thời, ban hành các thông tư quy định chi tiết các nội dung được Luật, bộ Luật, Nghị quyết giao, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật, không để tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản; phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; thường xuyên đôn đốc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu được phân công chủ trì soạn thảo, trình văn bản; công khai nội dung công việc, tiến độ, kết quả cụ thể từng giai đoạn trên Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo văn bản phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan giải quyết hoặc kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực những khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất thêm văn bản để quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết trong quá trình soạn thảo văn bản.

 Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ cử cán bộ, công chức tham gia soạn thảo, chỉnh lý các Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ thẩm định, thẩm tra các dự thảo Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết các Luật, bộ Luật, Nghị quyết bảo đảm chất lượng, tiến độ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

 Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với một số Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được xác định cụ thể tại Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

 Bộ Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết của các bộ, cơ quan ngang bộ; báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý các bộ, cơ quan ngang bộ để xảy ra tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản.

* Vietnamplus.vn (27/7): Đắk Lắk: Lần đầu tiên tổ chức thi tuyển người đứng đầu cấp sở

Ngày 27/7, lần đầu tiên tỉnh Đắk Lắk tổ chức thi tuyển người đứng đầu cấp sở. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường làm Chủ tịch Hội đồng thi tuyển.

 Dự tuyển vào chức danh Giám đốc Sở Công Thương có 2 ứng viên là ông Lưu Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và ông Võ Đại Huế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Ana.

 Hai ứng viên đều đáp ứng được các tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, bằng cấp phù hợp, quy hoạch chức danh... và đã được các cơ quan chức năng rà soát kỹ lưỡng.

 Sau khi hoàn thành phần thi viết (vào ngày 14/7), ngày 27/7, các ứng viên trình bày đề án trước Hội đồng thi tuyển. Hai ứng viên trình bày chung Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Công Thương tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2020-2025.”

 Theo đánh giá của Hội đồng thi tuyển, hai ứng viên đã chuẩn bị đề tài báo cáo bài bản, công phu, nêu bật được thực trạng cũng như đề ra được các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương. Các ứng viên trả lời khá tốt các câu hỏi phản biện của các giám khảo đưa ra.

 Sau hai vòng thi tuyển (thi viết và bảo vệ Đề án), với điểm số 83,57 điểm/100 điểm cho phần thi trình bày đề án và 55 điểm/100 điểm cho phần thi viết, ứng viên Lưu Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã trúng cử chức danh Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk.

 Sau cuộc thi, hồ sơ bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương sẽ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ.

 Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường, việc thi tuyển chức danh Giám đốc Sở Công Thương nhằm tuyển chọn được cán bộ có đạo đức, đủ năng lực, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các ứng viên, chắt lọc được những giải pháp hay nhằm thúc đẩy phát triển ngành Công Thương của tỉnh; tạo minh bạch trong công tác tuyển chọn cán bộ.

* Atgt.vn (28/7): Nhiều cán bộ sở ngành thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Bình

Theo danh sách thống kê, có nhiều cán bộ thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 15 người tử vong ở Quảng Bình.

 Cụ thể, theo danh sách thống kê của lực lượng chức năng, trong 9 người tử vong tại chỗ có Phó Giám đốc Quỹ đất tỉnh; Phó Chi cục phòng chống lụt bão - Sở NN&PTNT tỉnh; Phó Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ Điện Lực Quảng Bình; Cán bộ Bưu điện tỉnh Quảng Bình. Trong 6 người tử vong tại bệnh viện có 1 Phó Ban Dự án nông nghiệp tỉnh.

 Ngoài ra, trong những người bị thương có 1 phó hiệu trưởng, 1 cán bộ Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông Sở GTVT, nhiều người là giáo viên, cán bộ, công chức viên chức các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 Sáng 26/7, xe ô tô khách BKS 73B - 009.25 chở đoàn cựu học sinh đi du lịch di chuyển trên đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây hướng Bắc - Nam. Đến khoảng hơn 10h trưa cùng ngày, xe bị lật tại đoạn Km21+700, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Vụ tai nạn khiến 15 người chết, nhiều người bị thương.

 Theo một số thông tin ban đầu cho biết, xe đang di chuyển trên đoạn đường dốc thì bị mất phanh nên đã lao vào vách núi, rồi lật nghiêng bên vực.

 Trong vụ tai nạn có 3 người trên xe may mắn không bị thương, gồm: Hoàng Xuân Hoàng (SN 1973, TP Hồ Chí Minh, chồng chị Kim Cúc); Hà Thị Lan Anh (SN 1972, Đồng Sơn, Đồng Hới, Quảng Bình); Bùi Giang Nam (SN 1993, Lương Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) là thợ chụp hình.

* Vtv.vn (25/7): Công tác phòng, chống tham nhũng không “chùng xuống” mà quyết liệt, hiệu quả hơn

Ngày 25/7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ 18.

 Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 186 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xử lý nghiêm minh, công khai nhiều cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, 1 đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 4 đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

 Ngành Thanh tra, Kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 21.943 tỷ đồng và 507ha đất; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 42 vụ, 46 đối tượng; hoàn thành kết luận thanh tra Dự án mở rộng Nhà máy Đạm Hà Bắc. 

Ban Chỉ đạo cũng đánh giá cao trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra, khởi tố thêm nhiều vụ án, bị can; xử lý dứt điểm một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài; nhất là đã tập trung điều tra, làm rõ các trường hợp cán bộ, đảng viên sai phạm trong một số vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế có liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm xử lý đối với các vụ án: vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan; vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn; vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Sabeco; vụ án xảy ra tại Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; vụ án xảy ra tại Công ty Gang thép Thái Nguyên.

 Các cơ quan chức năng đã hoàn thành xét xử một số vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm: vụ án xảy ra tại Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải Quân; vụ án xảy ra tại Tổng công ty viễn thông Mobifone; vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam; vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại thành phố Đà Nẵng.

 Trong 6 tháng đầu năm, 143 vụ án/399 bị can đã bị khởi tố mới về các tội tham nhũng, chức vụ. Ban Chỉ đạo cũng đánh giá cao việc chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, cung cấp thông tin, tài liệu. Các cơ quan tố tụng, thi hành án dân sự trong cả nước đã thu hồi được trên 37.000 tỷ đồng. Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi, tạm giữ, kê biên, phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trị giá trên 11.700 tỷ đồng và nhiều tài sản, bất động sản có giá trị khác.

 Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng. Các cơ quan truyền thông và báo chí tăng cường tin, bài, phóng sự điều tra, phản ánh những vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực; phản bác, đấu tranh các luận điệu lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng để xuyên tạc, chống phá đại hội đảng các cấp; tiếp nhận và xử lý tốt các thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên. 

* Vietnamnet.vn (26/7): Sau giãn cách xã hội ở Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành đồng loạt đề nghị khẩn

Chiều 26/7, các tỉnh, thành phố TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Cần Thơ...đồng loạt lên phương án phòng chống dịch Covid-19.

 TP.HCM: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP đề nghị giám đốc Trung tâm Y tế quận huyện triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống Covid-19 trong cộng đồng. Kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung. Thông báo trong cộng đồng dân cư, cơ quan xí nghiệp: Thực hiện khai báo y tế đối với những người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 18/7. Tăng cường giám sát phát hiện người nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm túc việc giám sát cách ly y tế đối với thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia. Thông báo đến các khu dân cư: Nếu người dân phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng hô hấp xuất hiện trong 7 ngày hoặc 1 trường hợp viêm phổi nặng ... thì báo ngay cho trạm y tế.

 Chiều 26/7, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Cao Minh Chu cho biết, từ hôm nay, tất cả hành khách đi trên các chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ, sẽ được kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đồng thời, ngành chức năng sẽ rà soát danh sách các hành khách đến từ Đà Nẵng để gửi về các quận, huyện tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe tại địa phương. Trong đó, yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và các y tế quận, huyện, các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý tình trạng sức khỏe người dân trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và thực hiện việc rà soát, nắm thông tin người từ ngoài thành phố đến lưu trú trên địa bàn trong vòng 14 ngày. Đặc biệt quan tâm và theo dõi sức khỏe của những người có lịch sử đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày vừa qua....

 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19. Khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại bệnh viện, bến xe, bến cảng, sân bay, trên phương tiện vận tải hành khách, các khu tập trung đông người và thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn… Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở, thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát cách ly theo quy định. Đối với những người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, yêu cầu Tổ giám sát thôn, bản, khu phố và cấp xã tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả tại gia đình theo hướng dẫn của ngành y tế.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục bám sát phương châm thực hiện chống dịch Covid-19 , không chủ quan nhưng không cực đoan, sẵn sàng ở mức độ cao nhất, ứng phó ở mọi lúc mọi nơi.  Cả hệ thống phải kịp thời kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly, rà soát hệ thống khai báo y tế. Khai báo người địa phương khác đến Huế....

 Chiều 26/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị chức năng không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. ch cực vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý kịp thời. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để bất cứ trường hợp nào nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam.

 Quảng Ngãi: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đề nghị người dân liên quan đến lịch sử đi lại của bệnh nhân 416 mắc Covid – 19 liên hệ ngay với y tế địa phương để khai báo, khám sức khỏe phòng ngừa nhiễm bệnh.

 Hải Phòng: UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện chủ trì cùng Sở Y tế, Công an thành phố lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương và tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm các quy định chống dịch. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với Cảng vụ và sân bay Cát Bi thực hiện việc khai báo y tế đối với hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng trở về Hải Phòng, thông báo đến các địa phương để quản lý, tự cách ly. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới, cửa khẩu cảng, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép... 

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, TP, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Du lịch cùng các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ người đến từ, đi qua Đà Nẵng từ ngày 12/7. Những người nằm trong diện này phải khai báo đầy đủ với cơ quan y tế, chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, tự cách ly trong thời gian 14 ngày tại nhà, trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức và toàn bộ người dân tạm dừng di chuyển đến TP Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân, công tác và những công việc không cần thiết khác. Đối với những người đang ở TP Đà Nẵng phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm Covid-19; đối với những người từ Đà Nẵng về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7 trở lại, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký công văn hỏa tốc gửi các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó chú ý tuyên truyền để những người đi từ TP Đà Nẵng về địa phương (tỉnh Lào Cai) trong vòng 2 tuần qua. Phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày theo quy định. Khi cơ thể có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid -19...

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Toquoc.vn (27/7): Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết liệt đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4

Nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đưa ra để phát huy hơn nữa lợi ích và hiệu quả công việc của cơ quan nhà nước và người dân.

 Thống kê của Trung tâm CNTT - Bộ VHTTDL cho thấy, hiện nay trong tổng số 248 thủ tục hành chính của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 95 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và  153 thủ tục liên quan đến các địa phương. Hầu hết các thủ tục hành chính được Bộ triển khai cung cấp trực tuyến mức độ cao đều có phát sinh hồ sơ với tỷ lệ lớn.

 Theo yêu cầu của Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 về một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính của từng bộ, ngành, địa phương cần đạt từ 20% trở lên. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, sự quyết tâm triển khai đạt và vượt chỉ tiêu của Trung tâm CNTT- Bộ VHTTDL, đến nay Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã đáp ứng sẵn sàng cho 100% thủ tục hành chính cấp trung ương triển khai trực tuyến mức độ 4.

 Trung bình mỗi năm, Bộ VHTTDL tiếp nhận 14,938 hồ sơ nộp trực tuyến qua hệ thống, đến thời điểm hiện tại, có 1.248 tài khoản doanh nghiệp và người dân đã đăng ký và được cấp trên hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Tính riêng hai tháng 5, 6/2020, có 441 tài khoản đăng ký mới, trong đó phần lớn là tài khoản của doanh nghiệp.

 Tính đến 15/7/2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến của Bộ đạt 44,1%.

 Để phục vụ triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4, Bộ VHTTDL đã tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp và đăng ký 01 thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đăng ký‎ quyền tác giả trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ đang tiếp tục rà soát và cung cấp Dịch vụ công mức 4, các dịch vụ công liên ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Cụ thể, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu NGSP. Nhờ đó, doanh nghiệp thay vì phải xuất trình giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, việc kết nối với Hệ thống VNPOST giúp người dân/doanh nghiệp có thể đăng ký nộp và nhận kết quả hồ sơ tại nhà. Việc thanh toán các phí và lệ phí nộp hồ sơ cũng được thực hiện nhanh chóng qua thông qua việc kết nối với Cổng thanh toán Quốc gia.

* Tapchitaichinh.vn (26/7): Cải cách thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia

Với vai trò là Cơ quan Thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành thực hiện quyết liệt, liên tục để cải thiện hơn nữa nhiệm vụ quan trọng này.

 Theo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua NSW, việc triển khai NSW giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí ở hầu hết thủ tục so với hình thức làm truyền thống trước đây, thậm chí có thủ tục hành chính ghi nhận giảm tới 93% chi phí.

 Theo phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp về 12 TTHC - dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin NSW, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 5 bộ, ngành, bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế cho thấy, đa số các chức năng cơ bản trên NSW hiện hoạt động tốt; Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện đối với các tính năng cơ bản như “tạo tài khoản và đăng nhập”, “xem và in hồ sơ” lần lượt là 95% và 93%. Kết quả phản hồi được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy các hành động cải cách thực chất và hiệu quả hơn từ các bộ, ngành có thủ tục hành chính trên NSW.

 Tổng cục Hải quan cũng đã trình Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020; Phối hợp với tư vấn dự án Tạo thuận lợi thương mại của USAID thực hiện Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai NSW, ASW theo định hướng xử lý tập trung; Hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định quy định thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin theo NSW...

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã chính thức triển khai mới 10 TTHC của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Dự kiến triển khai kết nối chính thức 25 TTHC của các Bộ: Bộ Quốc phòng; Bộ Công Thương; Bộ Y tế) trong quý III/2020; Chuẩn bị triển khai 01 TTHC của Ngân hàng Nhà nước...

 Về ASW, đến nay đã có 10 nước ASEAN tham gia Cơ chế một cửa ASEAN, tổng số C/O mẫu D mà Việt Nam nhận được từ các nước ASEAN là gần 200.000 C/O; Việt Nam gửi sang các nước gần 227.000 C/O. Đã kiểm thử kỹ thuật kết nối và trao đổi thông điệp thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á – Âu; Đang tiến hành đàm phán để trao đổi chứng nhận xuất xứ với Liên minh kinh tế Á - Âu; chứng nhận xuất xứ điện tử với Hàn Quốc; chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zeland.

 Thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 13/11/2019 của Chính phủ, ngày 27/3/2020, đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 431/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu” nhằm xây dựng một hệ thống để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch thương mại điện tử trên nền NSW, ASW, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát giao dịch, tăng tốc độ thông quan hàng hóa do có đầy đủ cơ sở dữ liệu.

* Qđnd.vn (25/7): Tiếp tục thực hiện toàn diện các nội dung công tác cải cách hành chính

Văn phòng Bộ Quốc phòng (BQP) vừa thông báo kết luận của Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của BQP, tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.

 Cùng với đánh giá toàn diện kết quả công tác CCHC giai đoạn 2011-2020, kết luận xác định rõ nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trên tất cả nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách bộ máy; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, BQP xác định cùng với thực hiện toàn diện các nội dung trên, cần tập trung thực hiện các trọng tâm CCHC là cải cách bộ máy và cải cách TTHC.

 Nội dung cải cách bộ máy sẽ tập trung vào việc điều chỉnh tổ chức quân đội theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, có cơ cấu hợp lý giữa các thành phần, lực lượng, đồng bộ giữa vũ khí trang bị với nguồn nhân lực và công tác bảo đảm. Đối với nội dung cải cách TTHC, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ quy định về thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử; tiếp tục đơn giản các TTHC, đẩy mạnh giải quyết các TTHC trên môi trường điện tử mức độ 3, 4, nhất là các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp có đối tượng thực hiện lớn; thực hiện các dịch vụ hành chính công trên cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa; thực hiện báo cáo thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của BQP trên hệ thống thông tin báo cáo; thực hiện chuyển, nhận văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia...

* Nhandan.vn (27/7): Ninh Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

 Tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh; áp dụng phương pháp quản lý 5S để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ công chức. Năm 2019, UBND tỉnh thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện niêm yết công khai quy trình, thủ tục hành chính, số điện thoại, địa chỉ hòm thư tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên trang thông tin điện tử. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 4,9 triệu hồ sơ thuộc 340 lĩnh vực.

 Tỉnh xác định sẽ tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Đầu tư trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, công vụ. Phát triển, hoàn thiện các hệ thống nền tảng phát triển chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số…

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vtv.vn (28/7): Tăng trách nhiệm người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công

Gắn trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan đơn vị và kịp thời xử lý những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra lúc này.

 Mới đây, tại Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc triển khai công tác đầu tư công năm 2020, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu phải phấn đấu giải ngân hết 100% vốn đầu tư công kế hoạch của năm nay và các năm trước chuyển sang. Việc này đồng nghĩa, 6 tháng cuối năm, các Bộ ngành, địa phương sẽ phải giải ngân hơn 65% số vốn còn lại.

 Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT đang là đại diện chủ đầu tư của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công, đến nay đã giải ngân được 2/3 vốn cho giải phóng mặt bằng. Thay vì phó mặc và chờ đợi vào địa phương, chính chủ đầu tư cũng phải xắn tay vào việc, cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc để sớm giải ngân cho dự án. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư công có hiệu lực từ đầu năm nay cũng tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho các khâu phân bổ và thanh toán.

 Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã giải ngân được gần 13.400 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 34% kế hoạch vốn của cả năm. Đại diện Bộ GTVT cho biết, dự kiến hết tháng 7 này, tỷ lệ giải ngân sẽ đạt trên 41%. Vì là ngành có lượng vốn ngân sách đưa vào lưu thông qua các dự án lớn nhất cả nước, do đó áp lực lớn đòi hỏi phải tìm các giải pháp mạnh tay, trong đó không tránh khỏi việc cắt và chuyển vốn giữa các đơn vị.

 Ngoài cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành cũng là dự án có số vốn đầu tư công lớn cần giải ngân trong năm nay. Không dừng ở việc chỉ đạo, đôn đốc tại các cuộc họp, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp có mặt tại công trường và giao nhiệm vụ cho địa phương cùng các bộ ngành phải ưu tiên giải phóng ngay hơn 1.800 ha vào đầu quý IV năm nay cùng số vốn 18.000 tỷ đồng cho mặt bằng của toàn dự án.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vtv.vn (25/7): Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, 1 nhân viên UBND TP Hải Phòng bị bắt

Ngày 24/7, Công an thành phố Hải Phòng cho biết vừa bắt giữ một chuyên viên Văn phòng UBND thành phố về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 Ngày 23/7, Công an thành phố Hải Phòng bắt giữ Nguyễn Đình Biên, sinh năm 1981, là chuyên viên Phòng Quản trị tài vụ - Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hải Phòng đang tập trung điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

 UBND thành phố Hải Phòng cho biết, các đơn vị chức năng đang làm rõ vụ việc. Khi có kết luận chính thức, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ thông tin rõ đến công luận.

* Daidoanket.vn (25/7): TP Hồ Chí Minh: Ba cán bộ hải quan lãnh án tù do buôn lậu

Chiều 24/7, TAND TP HCM đã tuyên phạt đối với các ông Lê Vũ Nam (nguyên cán bộ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 2) mức án 10 năm tù về tội “Buôn lậu”; Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Lâm (cùng là công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1) mức án lần lượt là 2 năm và 2 năm 6 tháng tù treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Các cán bộ, công chức hải quan của Chi cục (Khu vực 1 và 2) đã có hành vi lợi dụng sơ hở trên hệ thống khai báo hải quan điện tử, đã tiếp tay và đồng lõa cùng một số lãnh đạo, nhân viên doanh nghiệp nhập lậu trót lọt 214 container hàng hóa, qua đó tư lợi cá nhân hàng tỷ đồng.

 Theo hồ sơ vụ việc, vào năm 2015, ông Nam được giao làm việc tại bộ phận thủ tục hàng hóa quá cảnh, tạm nhập - tái xuất thuộc Đội Thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn - Khu vực 1.

 Lợi dụng sơ hở trên hệ thống, ông Nam đã móc nối với nhiều nhân viên, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện nhập lậu hàng hóa, bằng cách lập ra 53 công ty đứng tên nhận vận chuyển hàng.

 Trên thực tế, các đối tượng đã chuyển hàng về Cảng Cát Lái (Q.2 TP HCM), sau đó tìm cách đưa hàng ra khỏi cảng.

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (27/7): Các nước đau đầu bởi làn sóng tái bùng phát dịch lần 2

Nhiều nước trên thế giới đang đối mặt với tình trạng tái xuất hiện các ca mắc COVID-19 mới, sau chuỗi ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng.

 Một số nơi chọn biện pháp đóng cửa và xét nghiệm hàng loạt, thậm chí áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội.

 Tại Australia, lệnh đóng cửa kéo dài 6 tuần ở bang Victoria có thể kéo dài hơn nữa sau khi nước này ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất từ trước đến nay, chủ yếu ở hai bang đông dân nhất.

 Còn tại Nhật Bản, các doanh nghiệp khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà. Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết, có thời điểm lượng người di chuyển bằng phương tiện công cộng giảm 70-80%, nhưng hiện giờ chỉ giảm 30%. Hạn chế ra ngoài là một trong những phương pháp ngăn dịch bùng phát được Chính phủ Nhật khuyến khích áp dụng.

 Ông Yasutoshi Nishimura - Bộ trưởng Y tế Nhật Bản nói: "Các khu phố bán hàng đêm là những điểm dễ lây lan dịch bệnh. Mặc dù các nhà hàng có áp dụng những biện pháp hạn chế, song thời gian ủ bệnh của mỗi người lại khác nhau. Bạn không thể chắc chắn người vừa gặp bạn trong nhà hàng là âm tính với virus".

 Tại châu Âu, trong khi Anh áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với du khách Tây Ban Nha và người dân Anh trở về từ quốc gia này, giới chức Tây Ban Nha cho biết đã xuất hiện các ổ dịch mới, nhưng đó không phải là điều bất thường.

 Trong khi đó, 16 bang ở Đức nhất trí triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 miễn phí tại các sân bay cho những hành khách nhập cảnh từ các quốc gia có nguy cơ cao như Mỹ, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ trên tinh thần tự nguyện. 

Cho đến nay, Đức đã thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19 tốt hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới nhờ vào quy trình xét nghiệm virus. Kiểm soát các ca bệnh từ nước ngoài là bước quan trọng để tránh tạo nguồn lây nhiễm mới trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, thước đo cụ thể để xác định làn sóng dịch thứ hai, dựa trên yếu tố thời gian, không gian, tỷ lệ ca mắc vẫn chưa có. Các chuyên gia y tế nhận định cần sớm khoanh vùng dịch, tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, đồng thời vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

* Vietnamplus.vn (27/7): Quan chức cấp cao Nhà Trắng dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 27/7, Nhà Trắng thông báo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

 Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 4.384.069 ca bệnh và 149.945 ca tử vong.

 Thống kê của Đại học Johns Hopkins cho thấy trong ngày 26/7, Mỹ ghi nhận thêm 55.187 ca mắc COVID-19 và 518 ca tử vong, giảm so với một ngày trước đó. Lần gần nhất số ca mắc trong ngày tại Mỹ dưới ngưỡng 60.000 ca là từ gần hai tuần trước - ngày 13/7.

 Số ca mắc mới tại Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là các bang ở miền Nam và Tây nước này như California, Texas, Alabama và Florida.

 Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22 giờ ngày 27/7, trên thế giới có 16.492.811 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 653.424 ca tử vong.

 Số ca bình phục là 10.094.836 ca. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 6 tuần qua./.

Xem chi tiết Tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn