Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 6 năm 2020

Update 26 - 06 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Pháp Luật (24/6): 2 mẹ con yêu cầu tòa bồi thường 12,4 tỉ

Cụ bà 81 tuổi ở Điện Biên cùng con trai khởi kiện tòa án tỉnh này để yêu cầu bồi thường cho 28 năm mang án oan giết chồng, giết cha.

Dự kiến ngày 17-7 tới, TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên tòa xét xử vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị làm oan trong tố tụng hình sự. Nguyên đơn là cụ Đặng Thị Nga (81 tuổi) và con trai Trịnh Huy Dương (50 tuổi, trú tại Điện Biên).

Cụ Nga cùng hai con trai (ông Dương và một người đã mất) chính là ba mẹ con mang nỗi oan giết chồng, giết cha suốt 28 năm. Dù được công khai xin lỗi cách đây ba năm nhưng tới nay việc bồi thường vẫn chưa giải quyết xong.

Tòa án tỉnh là bị đơn

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị đơn trong vụ kiện là TAND tỉnh Điện Biên, người đại diện theo ủy quyền là ông Lương Tiến Phương, Phó Chánh án. Cụ Nga cùng con trai sẽ ủy quyền cho luật sư thực hiện tranh tụng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên Phạm Văn Nam cho biết hai bên đã có hai lần hòa giải trước khi tòa đưa vụ án ra xét xử. Quan điểm của tòa “việc dân sự cốt ở hai bên”, làm sao giải quyết bằng hòa giải là tốt nhất. Tuy nhiên, do hai bên không tìm được tiếng nói chung nên mọi chuyện sẽ được quyết định bằng việc xét xử.

PV đặt vấn đề TAND tỉnh Điện Biên xét xử chính TAND tỉnh Điện Biên liệu có đảm bảo sự khách quan, vì một số ý kiến cho rằng tòa “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Ông Nam khẳng định việc TAND tỉnh thụ lý giải quyết vụ án không có gì khó, tất cả sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật.

“Không chỉ TAND tỉnh Điện Biên, bất cứ tòa án nào cũng phải căn cứ quy định pháp luật để xét xử. Chúng tôi sẽ làm khách quan, đảm bảo quyền lợi của đương sự” - Chánh án TAND tỉnh Điện Biên nói.

Ông Nam cũng cho rằng nếu không đồng tình với phán quyết của TAND tỉnh thì gia đình cụ Nga hoàn toàn có thể kháng cáo lên cấp phúc thẩm là TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Được biết, gia đình cụ Nga và TAND tỉnh từng có năm lần thương lượng bồi thường. Ở lần thứ hai, phía tòa đưa ra con số hơn 12,4 tỉ đồng nhưng về sau số tiền tòa đề nghị lại bị giảm đi nhiều. Trong đơn khởi kiện, cụ Nga và các con yêu cầu tòa chấp nhận số tiền bồi thường được đưa ra trong lần thương lượng thứ hai.

Nói về yêu cầu này, ông Nam cho hay lần thương lượng thứ hai chưa có giá trị pháp lý, vì việc giải quyết bồi thường phải được quyết định bằng một quyết định của tòa án. Đây cũng là lý do cần giải quyết bằng một phiên tòa.

Tận cùng bi kịch

Trước khi gia đình cụ Nga khởi kiện, TAND tỉnh Điện Biên đã có quyết định giải quyết bồi thường oan cho ba mẹ con cụ với tổng số tiền 3,6 tỉ đồng.

Trong đó, cụ Nga được bồi thường 1,8 tỉ đồng (gồm thiệt hại sức khỏe trong 28 năm, thiệt hại tinh thần, chi phí khiếu nại…), ông Trịnh Huy Dương 899 triệu đồng, ông Trịnh Công Hiến 894 triệu đồng (gồm thiệt hại thu nhập thực tế, tổn thất tinh thần và chi phí khiếu nại).

Không đồng tình, cụ Nga cùng ông Dương khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh Điện Biên bồi thường theo danh mục các khoản đã được cơ quan này chấp nhận tại lần thương lượng thứ hai, với số tiền hơn 12,4 tỉ đồng.

Cụ Nga cho biết suốt 28 năm chịu nỗi oan sai, cả gia đình cụ bị người đời, xã hội khinh rẻ vì mang tội vợ giết chồng, con giết cha, không dám ngẩng mặt nhìn ai.

Cũng vì quá đau đớn, các con của cụ liên tiếp hứng chịu mất mát khi người thì đã mất (ông Trịnh Công Hiến), người không có cơ hội lấy chồng, người lang bạt khắp nơi xin ăn. Vậy nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được xem xét, giải quyết bồi thường một cách thỏa đáng do hành vi sai trái của các cơ quan tiến hành tố tụng gây ra.

Ông Dương (con cụ Nga) cho rằng vụ án oan ập xuống gia đình mình là tận cùng bi kịch. Ông gọi quãng thời gian 28 năm ấy là địa ngục, bởi nó đã vùi dập số phận ông, mẹ ông và các em của ông.

“Sẽ không có con số nào có thể bù đắp được nỗi đau này. Nhưng số tiền mà TAND tỉnh Điện Biên quyết định bồi thường cho ba mẹ con tôi là không thể chấp nhận. Nhìn vào những vụ oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén hay cụ Trần Văn Thêm thì thấy rằng mức bồi thường cho gia đình tôi quá thấp” - ông Dương chia sẻ.

* NDĐT (25/6): Điện lực Điện Biên quyết tâm hoàn thành tám mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025

 Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tại Đại hội Đảng bộ Công ty Điện lực Điện Biên lần thứ X (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa qua, 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí tám mục tiêu trong nhiệm kỳ mới.

Theo đó, tám mục tiêu xuyên suốt trong nhiệm kỳ được Đảng bộ Công ty Điện lực Điện Biên đặt ra là: Hằng năm, điện thương phẩm tăng 7 đến 10%, doanh thu tăng 10 đến 15%, tổn thất điện năng giảm 0,1 đến 0,3%, chỉ tiêu thu nộp tiền điện 100%, điểm đánh giá độ hài lòng của khách hàng đạt kế hoạch Tổng Công ty giao, thu nhập bình quân của CBCNV tăng hơn 5%. Hằng năm 100% gia đình cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% CBCNV không vi phạm tệ nạn xã hội và vi phạm nội quy kỷ luật lao động. Công ty đạt danh hiệu đơn vị văn hóa và đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự”. Hằng năm, 100% chi bộ, cán bộ, đảng viên, 95% quần chúng được học tập quán triệt đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong nhiệm kỳ kết nạp ít nhất 15 đảng viên trở lên…

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X gồm 14 đồng chí; đồng chí Trần Đức Dũng, Phó Bí thư Đảng bộ khóa IX, Giám đốc Công ty được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Điện Biên; đồng chí Ngô Xuân Hương, Trưởng Phòng Tổ chức và nhân sự được bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy. Đại hội bầu chín đồng chí dự đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

* Tạp Chí Thời Đại (25/6): Điện Biên bắt đối tượng mua bán 6.000 viên ma túy tổng hợp

Lúc 21 giờ 30 phút, ngày 23.6 đội công tác của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Nhà vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 6.000  viên ma túy tổng hợp.    

Bước đầu xác định đối tượng là Giàng A Pó, sinh năm 1990, trú tại bản Huổi Dên, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Pó khai nhận số ma túy trên là ma túy tổng hợp. Pó điều khiển xe máy lên biên giới mua của một đối tượng người Lào, đang trên đường đi giao cho đối tượng đặt mua trước đó thì bị phát hiện bắt giữ.

Kiểm tra trên người và phương tiện, tổ công tác biên phòng phát hiện trong túi vải đối tượng treo ở giá xe máy có 30 gói ni lon bên trong chứa các viên nén màu hồng, số lượng 6.000 viên, 2 điện thoại di động, cùng một số tang vật liên quan khác.

Hiện vụ việc đang được BĐBP tỉnh Điện Biên hoàn tất hồ sơ khởi tố đối tượng.

* Nhân Dân (24/6): Kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ trọng điểm

Xét báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Ðắk Nông ngày 13-6 và thông tin về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 17-6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh: Ðắk Nông, Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi động viên người bị thương và gia đình có người bị nạn; chỉ đạo ngành y tế của địa phương bố trí mọi điều kiện về nhân lực, thuốc men để cứu chữa những người bị thương trong các vụ TNGT nêu trên; chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Ðường bộ Việt Nam phối hợp các sở giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ trọng điểm, trong đó có quốc lộ 14 qua Tây Nguyên, đánh giá thực trạng ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông, tình hình hoạt động dân cư, thương mại, công nghiệp dọc tuyến, bổ sung các biển cảnh báo, biển báo hiệu khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí qua các khu chợ, khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện ven đường;…

* Báo Điện Biên Phủ (25/6): Cần sớm giải quyết tranh chấp đất giữa Chua Lú và Nong Luông

 

Nhiều năm nay, tại khu vực giáp ranh đất sản xuất của người dân bản Chua Lú, xã Pú Nhung với bản Nong Luông, xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo) đã xảy ra tranh chấp. Nhiều lần chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện tiến hành giải quyết tranh chấp nhưng vẫn chưa thành.

Ðã 3 năm nay, nhiều hộ dân nằm trong khu vực tranh chấp đất đai ở bản Chua Lú và bản Nong Luông phải tạm dừng canh tác hoa màu do yêu cầu của chính quyền địa phương. Ðất bỏ hoang đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con.

Ông Ly Dũng Khá, bản Chua Lú, xã Pú Nhung cho biết: “Gia đình tôi có hơn 10.000m2 đất trồng hoa màu, song từ tháng 4/2017 đã phải tạm dừng canh tác do đất nằm trong diện tích tranh chấp với người dân ở bản Nong Luông. Kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, không có đất sản xuất đã ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình mong muốn sớm giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai giữa các hộ dân”.

Theo sơ đồ hiện trạng khu đất theo mốc chỉ giới xã Rạng Ðông, toàn bộ diện tích đất của ông Ly Dũng Khá nằm trong diện tích đất của ông Xìn Văn Dương (hơn 5.300m2) và Cà Văn Hốm (hơn 4.900m2) ở bản Nong Luông. Hiện nay có 7 hộ ở bản Chua Lú có đất tranh chấp với 12 hộ dân bản Nong Luông. Vấn đề tranh chấp đất đai giữa 2 bản của 2 xã Pú Nhung và Rạng Ðông đã kéo dài nhiều năm. Xảy ra tranh chấp, nhiều cây trồng của nhân dân bản Chua Lú tại khu vực tranh chấp bị phá hoại, ảnh hưởng đến đời sống người dân và tình hình an ninh trật tự địa phương. Ðã không ít lần đoàn công tác của UBND huyện Tuần Giáo và 2 xã tổ chức đi thực địa, xác định địa giới hành chính (ÐGHC) khu vực tranh chấp giữa 2 xã Pú Nhung và Rạng Ðông. Sau đó đã có kết luận một số hộ dân bản Nong Luông xâm canh đất của dân bản Chua Lú (khoảng 3ha) và yêu cầu trả lại đất xâm canh. Dù vậy, dân bản Nong Luông không nhất trí với ÐGHC đã xác định. Năm 2017, đoàn công tác của huyện có ông Trần Mạnh Thắng (Phó Trưởng phòng Nội vụ) và ông Lò Văn Quân (Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) cùng với chính quyền 2 xã và người dân 2 bản đã tới thực địa để tiếp tục giải quyết nhưng không xác định được ÐGHC tại thực địa. Do đó đã yêu cầu người dân tạm dừng canh tác trên diện tích đất đang tranh chấp.

Ông Nguyễn Văn Bách, Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai huyện Tuần Giáo cho biết: Thực hiện dự án Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh, cuối năm 2017 đơn vị tư vấn phối hợp cùng các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền, nhân dân 2 bản tới thực địa để xác định ÐGHC khu vực tranh chấp. Kết luận không đồng nhất với kết quả của đoàn công tác huyện đã xác định trước đó mà xác định địa giới hành chính thuộc về xã Rạng Ðông.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Tuần Giáo đưa ra 3 phương án giải quyết tranh chấp đất giữa bản Chua Lú và Nong Luông. Phương án 1 là: Căn cứ nguồn gốc đất, địa giới hành chính để thống nhất cho hài hòa theo ý kiến của dân. Phương án 2: Nếu nhân dân không thống nhất được thì chia cho 2 bên theo tỷ lệ phù hợp với địa hình, số hộ trực tiếp tranh chấp. Phương án 3: Thu hồi giao cho xã Rạng Ðông để trồng, phát triển rừng, xã Pú Nhung xem xét bố trí bù đất sản xuất cho dân. Khi đường ÐGHC giữa 2 xã Pú Nhung và Rạng Ðông ở khu vực tranh chấp đất đai đã được xác định cụ thể, rõ ràng thì dân bản Nong Luống lại đòi lại, không những thế diện tích tranh chấp mở rộng hơn. Trong khi đó, khu vực đất tranh chấp là đất nương nhiều năm, khó có thể tái sinh rừng, còn xã Pú Nhung không có quỹ đất bố trí bù cho dân để trả phần đất đang tranh chấp cho xã Rạng Ðông nên chưa thể thống nhất được 1 trong 3 phương án theo kế hoạch của huyện.

Do đất đang tranh chấp thuộc ÐGHC xã Rạng Ðông, UBND xã Rạng Ðông chủ trì hòa giải tranh chấp đất đai giữa các hộ. Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai xã Rạng Ðông thực hiện hòa giải cho 8 cặp hộ đang tranh chấp. Tuy nhiên, quá trình hòa giải đều không thành. Nguyên nhân là những hộ dân bản Chua Lú đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2000 theo chương trình kê khai, còn những hộ dân phía bản Nong Luông đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2001 theo Quyết định 520 của UBND tỉnh Lai Châu (cũ). Bởi vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã Rạng Ðông và UBND xã Pú Nhung đã củng cố hồ sơ, hướng dẫn các hộ dân 2 bên đến Tòa án nhân dân huyện để giải quyết theo Khoản 1, Ðiều 203 Luật Ðất đai năm 2013.

Vấn đề tranh chấp đất đai giữa bản Chua Lú và bản Nong Luông đã kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống cũng như tư tưởng của người dân 2 bản. UBND huyện Tuần Giáo, các cơ quan chức năng của huyện cần sớm có phương án giải quyết dứt điểm việc tranh chấp trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo đúng thủ tục, dân chủ, khách quan, hài hòa lợi ích của người dân.

*  Điện Biên TV (26/6): Trên 122.000 khách hàng được giảm giá điện do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Điện Biên

Do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid – 19, trong tháng 5/2020 tỉnh Điện Biên đã có 122.479 khách hàng được giảm giá điện.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại văn bản số 3021/BCT-ĐTĐL, ngày 28 tháng 4 năm 2020 về việc báo cáo kết quả thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 tại Điện Biên.

Trong tháng 5 tại Điện Biên có 122.479 khách hàng được giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, trong đó có 3.988 khách hàng sản xuất; 3.756 khách hàng kinh doanh; 114.719 khách hàng sinh hoạt; 16 khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch với tổng số tiền hỗ trợ là trên 3,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, giảm tiền điện cho 17 cơ sở  (không phải khách sạn) dùng để cách ly, khám bệnh tập trung, bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiếm Covid-19; tổng số cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được giảm tiền điện là 16 cơ sở với tổng số tiền hỗ trợ gần 120 triệu đồng.

* Điện Biên TV (25/6): Tăng cường công tác quản lý giá cả thị trường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020

Điện Biên tăng cường công tác quản lý các dịch vụ ăn uống, phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn… trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Thực hiện công văn số 1779/UBND-KGVX ngày 22/6/2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Để Kỳ thi diễn ra đạt hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công. 

Ngày 23/6 Sở Công Thương có văn bản yêu cầu phòng kinh tế; kinh tế và hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý giá cả thị trường, nhất là các dịch vụ ăn uống, phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn… trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 tại Điện Biên.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường./.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* VTV.vn (24/6): Bí thư, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi gửi đơn xin thôi chức

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ông Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

 Theo đó, đơn của ông Lê Viết Chữ và ông Trần Ngọc Căng đang chờ Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét theo thẩm quyền. Đơn xin thôi chức của ông Chữ và ông Căng xuất phát từ nguyện vọng cá nhân, nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 10.

 Trước đó, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức cảnh cáo. Với cương vị là ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ông Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn; chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất…

 Trong khi đó, ông Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ nên đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

* Laodong.vn (24/6): Ông Chữ, ông Căng xin thôi chức không có ý nghĩa gì!

Bí thư, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đều bị kỷ luật, yên thân đã là may, mất chức là đương nhiên, vậy thì xin thôi chức hay không chẳng có ý nghĩa gì.

 Dư luận bàn tán về thông tin ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ông Trần Ngọc Căng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

          Trước đó ngày 16.6, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức cảnh cáo. Ông Trần Ngọc Căng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

 Xét về sai phạm, cả hai ông đều gây "họa" không nhỏ. Đối với ông Lê Viết Chữ, vi phạm, khuyết điểm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Chuyện đất đai, dự án còn đó, chưa biết bung bét đến ngày nào, và tình hình sẽ đi đến đâu.

 Tự thấy mình làm việc không tốt, xin từ chức để người có tài đức hơn gánh vác, thì việc đó mới có ý nghĩa. Còn đã bị kỷ luật vì vi phạm nghiêm trọng, chỉ cầu mong "hạ cánh an toàn", thì thôi hay không thôi chức cũng thế mà thôi.

          Ông Lê Viết Chữ với sai phạm như đã chỉ ra, thì chẳng còn uy tín nào để ngồi lại dù chỉ một ngày, nói chi một nhiệm kỳ. Vậy thì thôi là đương nhiên.

 Ông Trần Ngọc Căng sinh năm 1960, nghỉ hưu tới nơi rồi. Làm việc cho tới ngày về hưu dù làm không tốt, đất nước còn lắm ông quan như thế này. Dù ông có tự thôi hay chờ đến ngày về hưu, thì hậu quả mà ông để lại cho địa phương cũng không thay đổi.

 Cho nên, điều mà người dân quan tâm chính là kỷ luật cán bộ lãnh đạo, nhưng phải tiếp tục làm rõ sai phạm, nếu đủ căn cứ thì truy tố hình sự. Nếu có tham nhũng thì thu hồi tài sản tham nhũng, giảm bớt thiệt hại cho đất nước, như vậy mới có ý nghĩa.

Không chỉ riêng ông Lê Viết Chữ, ông Trần Ngọc Căng, mà còn những trường hợp khác, sai phạm nghiêm trọng, chỉ mất danh dự, uy tín, chịu khó nghe dân oán trách rồi hạ cánh an toàn, hưởng lộc đến hết đời.

 Nếu cứ như vậy thì chẳng ai sợ, tham nhũng, lãng phí, nhóm lợi ích, lợi ích nhóm vẫn tồn tại, vẫn là lực cản của phát triển, vẫn làm suy giảm, tiêu hao nguồn lực của đất nước.

* Baovephapluat.vn (24/6): Hóa đơn tiền điện tăng đột biến, EVN lập đoàn kiểm tra

Trước những phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tổ chức đoàn công tác để kiểm tra, xác minh.

 Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân trên cả nước đã không khỏi giật mình vì hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 đã tăng cao so với tháng trước hoặc cùng kỳ năm 2019.

 Điển hình như ở Quảng Ninh, một cụ bà 74 tuổi, ở huyện Vân Đồn "choáng váng" khi nhận hóa đơn tiền điện lên đến gần 90 triệu. Sau khi có phản ánh của người dân, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã kiểm tra và nhận sai sót.

 Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi người dân. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan và đình chỉ Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

 Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành Điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.

 Không chỉ riêng tỉnh Quảng Ninh, tại một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Bình… mà báo chí phản ánh số tiền điện của người dân cũng tăng đột biến.

 Ngày 23/6, trước phản ánh của báo chí về tiền điện của người dân tăng đột biến như ở Quảng Ninh, Hải Dương, Quảng Bình..., EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

          Sau chỉ đạo của Thủ tướng, EVN cũng sẽ tổ chức đoàn công tác để kiểm tra, xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng thời gian qua.

          Đoàn công tác có sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.

 EVN cũng công bố số liệu về tình hình tiêu thụ điện cập nhật đến ngày 20/6. Doanh nghiệp này đánh giá hóa đơn tiền điện tháng 6 dự kiến tăng cao hơn do các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mức tiêu thụ điện của khách hàng tăng mạnh so với tháng 5.

* Toquoc.vn (24/6): Vụ hóa đơn tiền điện gần 90 triệu/tháng: Đề xuất cách chức Phó Giám đốc Điện lực Vân Đồn

Trưa 24/6, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc kinh doanh của Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay, phía Điện lực Vân Đồn đã họp và có đề xuất kỷ luật đối với một số lãnh đạo, cán bộ liên quan đến vụ hóa đơn tiền điện gần 90 triệu đồng/tháng của một hộ dân ở xã Hạ Long.

          Đề xuất của Giám đốc Điện lực Vân Đồn gửi Công ty Điện lực Quảng Ninh nêu rõ về hình thức kỷ luật cách chức đối với Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Trọng, Trưởng phòng Kinh doanh Lưu Sơn Tùng và Tổ trưởng kinh doanh giám sát Đỗ Huy Đạm. Ngoài ra, Giám đốc Điện lực Vân Đồn Đặng Thành bị đề xuất kỷ luật khiển trách.

 Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh, đây mới là đề xuất của Công ty Điện lực Vân Đồn, còn đồng ý hay không thì còn phải chờ vào cuộc họp sắp tới của hội đồng kỷ luật, Ban giám đốc công ty Điện lực Quảng Ninh. Đồng thời, việc xử lý thế nào còn tuỳ thuộc vào trách nhiệm mỗi cá nhân, có thể tăng hoặc giảm mức độ kỷ luật.

 Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định, đây là sự việc đáng tiếc và đơn vị không chối bỏ trách nhiệm.

 Trước đó, hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn nhận được hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 của gia đình lên đến gần 90 triệu đồng. Gia đình bà Gái kiến nghị đến điện lực Vân Đồn. Đồng thời phía điện lực báo cáo cụ thể sự việc về phía Công ty Điện lực Quảng Ninh.

 Sau khi tiếp nhận sự việc, lãnh đạo các đơn vị điện lực Quảng Ninh kiểm tra, rà soát lại hệ thống công tơ điện và chốt lại số điện thực tế của hộ gia đình bà Gái đã sử dụng trong tháng 6/2020.

 Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh. Chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là 1649 kWh. Sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày). Trong đó, kỳ hóa đơn tháng 6 (từ ngày 15/5 đến 15/6) là 31 ngày, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6 là 200 kWh.

 Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

          Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

 Đồng thời, phía lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng như lãnh đạo Điện lực Vân Đồn đã tiến hành xin lỗi khách hàng. Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đã yêu cầu các điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ… Qua đó, kịp thời phát hiện những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc.

* VTV.vn (24/6): Quảng Bình: Đình chỉ 2 lãnh đạo điện lực vì ghi nhầm chỉ số điện

Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh công ty Điện lực Quảng Bình, và Giám đốc Điện lực Đồng Hới đã bị đình chỉ công tác do liên quan việc ghi sai tiền điện hơn 58 triệu đồng.

 Theo đó, ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình, và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Điện lực Đồng Hới đã bị đình chỉ công tác vì vụ tính nhầm hóa đơn tiền điện cho 1 hộ dân tới hơn 58 triệu đồng.

 Vụ việc có liên quan tới 1 hộ gia đình ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được Công ty Điện lực Quảng Bình thông báo mức tiêu thụ điện trong tháng 6/2020 là 18.274 kWh. Trong khi đó, các tháng trước chỉ dao động ở mức 248 kWh, tức là sai số gấp hơn 33 lần khiến tiền điện thông báo phải trả là 58,5 triệu đồng.

          Chiều ngày 23/6, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã họp trực tuyến với 13 công ty Điện lực thành viên để kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại công ty Điện lực Quảng Bình.

 Qua diễn biến sự việc và các nội dung báo cáo, Tổng giám đốc EVNCPC đã nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng.

 Mặc dù, hệ thống phần mềm quản lý cũng đã được trang bị đầy đủ giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện. Hơn nữa, công tác kinh doanh cũng đảm bảo kiểm tra giám sát chéo số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện gửi khách hàng. 

Nhưng sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện cho khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra. Nguyên nhân, xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

 Ngoài quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công và ông Thái Hồng Lĩnh, Tổng Giám đốc EVNCPC yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

* Zingnews.vn (24/6): Bí thư Nhân: Nhìn hóa đơn tiền điện không hiểu được

Các đại biểu Quốc hội TP.HCM đồng tình với cử tri việc cách tính tiền điện bậc thang bất cập và gây khó hiểu. Ngành điện cần có biện pháp để người tiêu dùng đồng thuận.

 Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình ngày 23/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông rất chia sẻ với vấn đề của người dân trong cách tính giá điện hiện hành.

 "Tôi xin chia sẻ với bà con rằng nhìn hóa đơn tiền điện không hiểu được thật, nếu ghi 1 giá điện sẽ dễ hiểu hơn", Bí thư Nhân nhận định.

 Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết dưới góc độ của người tiêu dùng, việc hóa đơn chỉ ghi 1 mức giá sẽ khiến người thanh toán tiền điện dễ hiểu. Tuy nhiên, ông Nhân thông tin thêm cũng có ý kiến ủng hộ mức tính tiền điện theo bậc thang để phân loại người dùng ít sẽ trả tiền ít, người dùng nhiều phải chịu mức giá cao hơn.

 "Ngành điện cho rằng để giá điện theo bậc thang như hiện hành sẽ khuyến khích người dân tiết kiệm điện hơn. Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của cử tri và đề nghị ngành điện có cách thông báo giá, thông tin về cách tính cho bà con dễ hiểu hơn", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cam kết. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, ông Trần Chánh Tân (cử tri phường 11, quận Bình Tân) nhận định cách tính tiền điện hiện hành đang tạo bức xúc cho nhiều người dân. Ông Tân cho rằng hầu hết người sử dụng khó nắm và nhớ hết các mức tính giá điện, đôi lúc, một vài hộ nơi ông sống có giá tiền điện tăng vọt mà không rõ lý do.

 "Tôi đề nghị Quốc hội có thể xem xét ủng hộ những hộ nghèo trong 1 tháng được hỗ trợ một số lượng định mức điện nào đó miễn phí. Các hộ dân không thuộc diện hỗ trợ sẽ áp dụng chung một mức giá điện để dễ theo dõi, tính toán", cử tri quận Tân Bình góp ý.

 Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (TP.HCM) sáng cùng ngày, bà Đào Bé (phường Cát Lái) cũng cho rằng việc tính giá điện bậc thang không được nhiều người đồng thuận. Các cấp chính quyền, ngành điện có thể làm một khảo sát ý kiến người dân rồi tìm hướng giải quyết thuận tình số đông.

 Trao đổi với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cùng nhìn nhận cách tính điện bậc thang hiện tại có nhiều điểm bất cập, đặc biệt đối với một đô thị có chất lượng sống, nhu cầu sử dụng điện cao như TP.HCM.

 "Mức tiêu thụ điện năng 100 kWh mỗi tháng gần như đã là mức tối thiểu tại thành phố. Đến lúc cần xem xét, mở rộng biên độ tính mức, dần tiến tới xóa bỏ cách tính giá điện bậc thang", ông Phan Nguyễn Như Khuê thông tin.

CHÍNH SÁCH MỚI

* Laodong.vn (23/6): Điểm mới của hợp đồng làm việc với viên chức từ ngày 1.7

Từ 1.7, nhiều thay đổi về hợp đồng làm việc của viên chức sẽ có hiệu lực theo quy định tại Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019.

 Có 5 điểm mới của hợp đồng làm việc với viên chức từ ngày 1.7:

 1. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn chỉ còn áp dụng với 3 đối tượng

 - Từ 1.7, hợp đồng làm việc áp dụng đối với:

 + Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2020;

 + Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này;

 + Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

          - Trước 1.7.2020, hợp đồng làm việc áp dụng đối với:

          + Người đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

 + Cán bộ, công chức chuyển thành viên chức.

          Có nghĩa, theo Luật mới, viên chức được tuyển dụng từ ngày 1.7.2020 trở đi, không thuộc 2 trường hợp đặc biệt nêu trên, hết hợp đồng xác định thời hạn sẽ không được ký hợp đồng không xác định thời hạn mà ký tiếp hợp đồng xác định thời hạn nếu đáp ứng được các yêu cầu đối với viên chức theo quy định của pháp luật.

 2. Thời hạn tối đa của hợp đồng làm việc xác định thời hạn là 60 tháng

 Từ 1.7: Hợp đồng làm việc xác định thời hạn có là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.

 3. Xử lý đối với viên chức tuyển dụng trước 1.7 nhưng chưa có hợp đồng làm việc không xác định thời hạn

 Trường hợp này, Luật quy định xử lý như sau:

 - Tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết;

 - Sau khi kết thúc thời hạn của hợp đồng làm việc đã ký kết thì được ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật.

 4. Xử lý đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn hết hạn

 - Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập còn nhu cầu, viên chức đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức. 

- Trường hợp không ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

 5. Thêm trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc

 Trường hợp viên chức không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự thì đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức.

* VTV.vn (23/6): Giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân

Lệ phí cấp Căn cước công dân sẽ được giảm một nửa kể từ nay đến cuối năm. Mức phí mới này vừa được Bộ Tài Chính ban hành trong Thông tư ban hành ngày 22/6 nhằm hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 Theo đó, người dân chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang thẻ căn cước công dân sẽ được giảm phí chỉ còn 15.000 đồng/thẻ. Bắt đầu từ năm sau, mức phí cấp Căn cước công dân sẽ trở lại như cũ là 30.000 đồng.

          Theo khoản 4 Điều 38 Luật Căn cước công dân, đến ngày 1/1, các địa phương trên cả nước tiến hành cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân thay thế cho chứng minh nhân dân.

          Do đó, từ đầu năm 2020, trường hợp chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng, bị mất, hoặc bị hư hỏng sẽ được đổi sang Căn cước công dân.

 Ngoài quy định giảm lệ phí lĩnh vực cấp căn cước công dân nói trên, để tiếp tục thực hiện giải pháp hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Tài chính cũng chấp nhận giảm giảm 50% mức phí, lệ phí trong lĩnh vực kiểm định, thẩm định phòng cháy, chữa cháy.

CHỈ THỊ MỚI

* Baochinhphu.vn (24/6): Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ

Xét báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Đắk Nông ngày 13/6/2020 và thông tin về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 17/6/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia  có ý kiến như sau:

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Đắk Nông, Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi động viên người bị thương và gia đình có người bị nạn; chỉ đạo ngành Y tế của địa phương bố trí mọi điều kiện về nhân lực, thuốc men để cứu chữa những người bị thương trong các vụ tai nạn nêu trên; chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm. 

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên, đánh giá thực trạng an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông, tình hình hoạt động dân cư, thương mại, công nghiệp dọc tuyến, bổ sung các biển cảnh báo, biển báo hiệu khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí qua các khu chợ, khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện ven đường; nghiên cứu đề xuất của các địa phương trong vùng Tây Nguyên về sớm đầu tư các tuyến đường cao tốc đã được quy hoạch trên địa bàn. 

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện vận tải lớn như Quốc lộ 14, Quốc lộ 18, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51.

 Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình vi phạm quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Đồng thời, phối hợp với các địa phương đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư dọc các tuyến quốc lộ trọng điểm, đặc biệt tại các khu vực nông thôn trên địa bàn; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây ách tắc giao thông, làm mất trật tự đô thị, an toàn giao thông tại địa phương. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống dọc theo các tuyến quốc lộ tự giác thực hiện quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị, không vi phạm quy định về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; tổ chức, bố trí các khu vực kinh doanh buôn bán, họp chợ... đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân kinh doanh và mua bán, không làm phát sinh nguy cơ lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, duy trì nề nếp trật tự lâu dài.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Tienphong.vn (24/6): Hải quan giảm thanh kiểm tra doanh nghiệp hậu dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp và tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã chủ động nắm bắt tình hình, rà soát các quy định, tạo thuận lợi thương mại tối đa, đẩy mạnh chống tiêu cực, vi phạm.

          Theo bà Đào Thu Hương, Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan (TCHQ), trước diễn biến phức tạp và tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, Bộ Tài chính và TCHQ đã chủ động nắm bắt tình hình thực tế, rà soát quy định của pháp luật. Đồng thời, thu thập ý kiến của các cơ quan, tổ chức quốc tế và trong nước, các Hiệp hội doanh nghiệp (DN), các chuyên gia và cá nhân, cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế từ các nước để có giải pháp phù hợp.

 Cụ thể, ngày 7/2/2020 Bộ Tài chính đã ban hành quyết định danh mục các mặt hàng được miễn thuế NK phục vụ phòng, chống dịch. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế XK, thuế NK để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, XK. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô.

 “Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3, TCHQ không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, không để DN lợi dụng chủ trương này để vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, TCHQ đã có một số công văn gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua biên giới”, bà Hương cho hay.

 Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Thuế XNK, tổng cục đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình XK, NK với các nước Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng thời, phải bám sát tình hình hoạt động XNK của các DN hoạt động trên địa bàn quản lý, nhất là các DN có XNK với các quốc gia trên,… để kịp thời có báo cáo, phản ánh phục vụ công tác điều hành ngân sách nhà nước phù hợp.

 Ông Vũ Lê Quân, Cục phó Cục Giám sát quản lý cho biết, thời gian tới, toàn ngành sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan.

 “Ngành Hải quan nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu hoặc có các biểu hiện tiêu cực, hạch sách, đòi hỏi tổ chức, cá nhân phải nộp, xuất trình các chứng từ, nộp các khoản phí, lệ phí không đúng quy định của pháp luật, làm chậm quá trình thông quan hàng hóa, gây thiệt hại hoặc làm phát sinh các chi phí cho doanh nghiệp”, lãnh đạo Cục Giám sát quản lý khẳng định.

 Các giải pháp về công nghệ thông tin cũng được chú trọng nâng cao để hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; đẩy mạnh kết nối trao đổi thông tin với các Bộ, ngành khi giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

 Đối với hoạt động kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, theo ông Quân, chủ trương của TCHQ tạm dừng hoạt động kiểm tra đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan trong năm 2020. Đối với trường hợp thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan theo dấu hiệu vi phạm và thanh tra, kiểm tra trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro, công chức kiểm tra phải nêu rõ dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro và được sự phê duyệt của lãnh đạo đơn vị. Nếu DN có ý kiến đề nghị, giải trình cụ thể, xin chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì lãnh đạo đơn vị phải xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

          Bên cạnh đó, ngành Hải quan sẽ đẩy mạnh hoạt động thu nhập, phân tích thông tin để phát hiện dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro; chuẩn bị kỹ kế hoạch trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra đảm bảo các cuộc kiểm tra sau thông quan được thực hiện có chất lượng, hiệu quả.

 “Việc thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục Hải quan trong các Hiệp định Thương mại song phương, đa phương giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19”, lãnh đạo Cục phó Cục Giám sát quản lý cho biết thêm.

* Tiền phong (24/6): Thu hút FDI, phải tận dụng thời gian vàng

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam thời gian tới sẽ tăng sau khi EVFTA bắt đầu có hiệu lực. Do Việt Nam và EU là hai nền kinh tế bổ sung, hỗ trợ cho nhau, nên đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam tận dụng các dòng FDI chất lượng cao.

          Theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), EVFTA được thông qua ở thời điểm chưa từng có tiền lệ, khi virus COVID-19 lan rộng, gây khó khăn cho doanh nghiệp EU. Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cùng với các mối quan hệ Trung Quốc - EU, Trung Quốc - Hàn Quốc, Nhật Bản...đang biến động phức tạp.

 Điều này dẫn đến nhiều tập đoàn quốc tế tại Trung Quốc có xu hướng dịch chuyển địa điểm kinh doanh, sản xuất qua các nước khác đang hiện hữu. Chẳng hạn, vừa qua Apple tuyên bố chuyển 30% sản phẩm tai nghe không dây sản xuất ở Trung Quốc ở Trung Quốc sang Việt Nam, hay việc Samsung mở rộng sản xuất, tuyển thêm hàng nghìn nhân công. “Hiệp định EVFTA sẽ là một điểm cộng cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào thời điểm này”, ông Doanh cho hay.

 Bên cạnh đó, dù có thuận lợi nhưng theo ông Doanh, Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề khi thu hút FDI từ EU. Cụ thể, lợi thế thu hút FDI của Việt Nam đến từ việc sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU trong khi các nước cạnh tranh trong khu vực chưa có. Tuy nhiên, lợi thế này chỉ tồn tại trong ngắn hạn bởi định hướng của cả ASEAN và EU sẽ tạo ra một FTA mang tính khu vực giữa hai khối.

 PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cho rằng, trong 10 hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia, EVFTA là hiệp định có khoảng thời gian chuẩn bị ngắn nhất kể từ khi được Quốc hội thông qua đầu tháng 6/2020 và có hiệu lực đầu tháng 8/2020. Điều này cho thấy khả năng thích nghi cao với tiền lệ mới của thương mại Việt Nam.

 Theo ông Lạng, khi EVFTA được thực thi, không chỉ thương mại mà dòng vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam cũng được gia tăng đáng kể. Những lĩnh vực hấp dẫn DN EU đầu tư vào Việt Nam như công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao…Bên cạnh đó, các đối tác từ các nước khác cũng có thể chọn Việt Nam làm điểm đầu tư để xuất khẩu sang EU, tận dụng ưu đãi từ hiệp định.

 Để tận dụng cơ hội từ EVFTA, theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn EU ổn định và lâu dài, đặc biệt là hàng có lợi thế so sánh cao.

* Tiền phong (24/6): Kinh doanh casino, đặt cược: Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Theo các chuyên gia kinh tế, đại diện bộ ngành, thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam có dư địa phát triển lớn. Nếu được khai thác tốt, lĩnh vực này có thể đóng góp cho nhà nước vài tỷ USD mỗi năm. Do đó cần có cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư, không nên không quản được thì cấm.

 Chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp vui chơi giải trí có thưởng: Thực trạng và giải pháp” sáng 23/6, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư, cho biết ở Việt Nam, đầu năm 2017, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực vui chơi có thưởng được hoàn chỉnh ở cấp Nghị định của Chính phủ.

 Theo đó, 3 loại hình vui chơi có thưởng được phép kinh doanh gồm: đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng (TCĐTCT) dành cho người nước ngoài.

 Đến nay, cả nước có 8 doanh nghiệp (DN) kinh doanh casino, 61 điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng (TCĐTCT) và một DN kinh doanh đặt cược đua chó được cấp phép và đi vào hoạt động với tổng doanh thu năm 2019 đạt trên 19 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 4,9 nghìn tỷ đồng.

 Theo ông Tuấn, so với nhiều nước trong khu vực, thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam vẫn còn hết sức nhỏ bé. Đây là lĩnh vực có dư địa phát triển lớn. Theo các chuyên gia, nếu được khai thác tốt có thể đóng góp cho nhà nước vài tỷ USD mỗi năm, đồng thời tránh “chảy máu” ngoại tệ qua các ổ cá cược đen bất hợp pháp và qua việc người Việt Nam chơi casino ở nước ngoài.

          Ông Đỗ Văn Sử, Trưởng phòng đầu tư nước ngoài (Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết đối với lĩnh vực trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, doanh thu cả nước năm 2019 đạt 13.248 tỷ đồng tăng 22,8% so với năm 2017, gấp 2 lần so với năm 2013, thị trường này tăng trưởng đều qua các năm.

 Tuy nhiên theo đại diện Cục đầu tư nước ngoài, hiệu quả kinh tế này là chưa cao do 3 nguyên nhân gồm: Đối tượng đang hướng đến là cho người nước ngoài; Chúng ta chưa coi đây là ngành kinh doanh chính và doanh thu còn phụ thuộc nhiều vào số lượng du khách ưa thích lĩnh vực này.

 Theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Việt Nam được xếp hạng 6/10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới (theo Tổ chức du lịch thế giới - UNWTO). Năm 2019, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 768,5 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD) gấp 573 lần năm 1990, gấp 13 lần năm 2008; đóng góp trực tiếp của ngành du lịch vào GDP là 9,2%.

 Cùng với đó, đóng góp gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP thông qua tạo việc làm, xuất khẩu tại chỗ và tạo thu nhập cho các cộng đồng dân cư địa phương. Có nghĩa rằng, sự lan tỏa về du lịch tại Việt Nam tăng 1,5 lần. Tuy nhiên, ông Lực đánh giá, so với quốc tế vẫn còn tương đối thấp và cần lan tỏa tốt hơn.

 “Tôi nhấn mạnh tồn tại trong du lịch Việt Nam, đó là chưa có sản phẩm dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí đa dạng phong phú”, ông Lực nói.

 Ông Lực cho rằng, ở Việt Nam vẫn còn tư duy là cái gì không quản lý được thì cấm, do đó cần phải thay đổi tư duy này. Đồng thời, cần có cơ chế chính sách để phát triển vui chơi giải trí có thưởng gắn với du lịch và kinh tế ban đêm.

 Cũng theo TS. Cấn Văn Lực, cần phải nghiên cứu, xây chiến lược, chính sách phát triển vui chơi có thưởng gắn với du lịch và kinh tế ban đêm một cách bài bản, chuyên nghiệp gắn với cách thức quản lý chặt chẽ trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế như Trung Quốc Singapore, Malaysia.

 “Xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2017 về kinh doanh đặt cược đối với các hoạt động vui chơi giải trí; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật các hoạt động vui chơi có thưởng đảm bảo sự phát triển của các hoạt động vui chơi có thưởng phát triển đúng hướng, góp phần thúc đẩy du lịch, không bị biến tướng, gây rủi ro; Bổ sung trường đua ngựa, đua chó, các khu vui chơi có thưởng… vào quy hoạch của các thành phố/điểm du lịch”, TS. Cấn Văn Lực chia sẻ.

Theo chuyên gia này, Chính phủ nên cho làm thí điểm, cho làm một số hoạt động trước như đua ngựa, đua chó, hoặc trước mắt là chọi trâu. Ngoài ra, ông Lực cũng cho rằng, cần phải có cơ chế, động lực khuyến khích các nhà đầu tư, chẳng hạn ưu đãi về đất đai, thuế. Cùng với đó là tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng, an ninh, quản lý.

* Thời báo kinh doanh (24/6): Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị trong quý II ước tính hơn 4%

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, theo tổng hợp từ các địa phương, trong 6 tháng đầu năm ước tính đã giải quyết việc làm cho 540.000 lao động, đạt 36,5% kế hoạch đặt ra. Trong đó, riêng tháng 6, 120.000 lao động được giải quyết việc làm.

 Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong 6 tháng đầu năm nay ước tính là 62,4%. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi khu vực thành thị trong quý II ước tính hơn 4%, cho thấy dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình việc làm của người lao động trong 6 tháng đầu năm.

          Cục Việc làm đang tiến hành báo cáo về việc làm cho đối tượng đặc thù. Đó là nhóm thanh niên, lao động nông thôn, lao động nữ lớn tuổi, lao động vùng biên, lao động là người dân tộc thiểu số, lao động là người khuyết tật, lao động bị thu hồi đất, lao động chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời, xây dựng đề xuất cho các hoạt động cập nhật cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động; điều tra nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; phân tích, dự báo thị trường lao động; hỗ trợ giao dịch việc làm cho giai đoạn 2021 - 2025.

 Ngoài ra, các trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường kết nối cung - cầu lao động, rút ngắn thời gian tìm việc của người lao động, thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến tình hình lao động - việc làm.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Laodong.vn (24/6): Không để lọt vào danh sách người sa sút đạo đức, tham vọng quyền lực

Kỳ vọng của cử tri và nhân dân mong muốn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tiếp tục chọn được đại biểu phải thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

 Trao đổi với Lao Động, Đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, quá trình thẩm định, các cấp uỷ Đảng phải thực hiện rà soát về phẩm chất đạo đức, năng lực, quá trình công tác của các đồng chí được giới thiệu. Đồng thời nâng cao trách nhiệm giới thiệu của những người giới thiệu để chọn được những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị 45-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ thị của Bộ Chính trị nêu rõ: Kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

 Trao đổi với PV Lao Động, Đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, khi giới thiệu một cán bộ vào quy hoạch hay bổ nhiệm chức danh nào đó thì cần phải xem xét cả quá trình công tác. Từ cơ quan đơn vị, cấp uỷ Đảng đã có theo dõi, kiểm tra, nhận xét, đánh giá hàng năm. Khi giới thiệu nhân sự đó thì cấp uỷ từng đơn vị đều có trách nhiệm khi giới thiệu các đại biểu tham gia ứng cử ĐBQH hay đại biểu HĐND.

 “Các tổ chức, đơn vị, các cấp uỷ Đảng cần phải rất trách nhiệm để giới thiệu được những đại biểu có đủ trí tuệ, năng lực, bản lĩnh… để đưa vào danh sách hiệp thương của Uỷ ban MTTQ các cấp. Người giới thiệu hay những người bỏ lá phiếu tín nhiệm các đồng chí đó đều phải có trách nhiệm. Việc này không vì tình cảm, vì thế này thế khác mà phải hết sức trách nhiệm, khách quan, công tâm. Đồng thời, cần phải thực hiện theo các quy trình chặt chẽ theo quy chế để chọn được những đại biểu tiêu biểu” - Đại biểu Thuỷ nói và cho rằng, quá trình thẩm định, các cấp uỷ Đảng phải thực hiện rà soát về phẩm chất đạo đức, năng lực, quá trình công tác của các đồng chí được giới thiệu. 

Đại biểu Thuỷ cũng cho rằng, không chỉ riêng việc giới thiệu Đại biểu Quốc hội hay Đại biểu HĐND mà ở bất kỳ chức vụ gì, cơ quan nào  khi lựa chọn cán bộ của mình thì phải có quá trình thẩm định, theo dõi, nhận xét, đánh giá cán bộ. Từ quá trình công tác, nếu chúng ta chọn được những đồng chí đã kinh qua nhiều cương vị công tác, trải qua nhiều kinh nghiệm các lĩnh vực, đồng chí được giới thiệu vẫn giữ được phẩm chất đạo đức, vẫn phát huy tốt được vai trò tốt nhiệm vụ của mình thì khi giới thiệu những đồng chí này, qua hiệp thương được nhân dân bầu với phiếu rất cao.

 Theo đại biểu Thuỷ, trong khâu hiệp thương, quá trình thẩm tra lý lịch và quá trình công tác thì người được tín nhiệm giới thiệu cũng phải hết sức trung thực. Người được giới thiệu thì bản thân người đó phải xứng đáng, phải hết sức trung thực. Trung thực với tổ chức, với nhân dân. Nếu che dấu khuyết điểm hay che dấu lý lịch không bảo đảm đúng tiêu chuẩn thì cũng không được. Bản thân người được giới thiệu phải thực sự thấy rõ trách nhiệm của mình, phải trung thực trước Đảng, trước nhân dân.

 Cũng theo đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ, trong công tác bầu cử cần dựa nhiều vào quần chúng nhân dân. Khi giới thiệu một đồng chí nào vào vị trí ứng cử ĐBQH hay ĐB HĐND, trong quá trình hiệp thương đều lấy ý kiến của tổ chức, của nhân dân, lấy ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân để lựa chọn đúng cán bộ. Với các đại biểu thì quan trọng nhất đó là sự tín nhiệm của nhân dân với mình.

 Cùng trao đổi với Lao Động về việc này, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho hay, vừa qua Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị 45-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ thị của Bộ Chính trị cũng đã nêu nhiều lưu ý để sự kiện bầu cử ĐBQH, ĐB HĐND được thành công. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ những cũng nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, ĐBQH, đại biểu HĐND là người được nhân dân bầu, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước.

 Ông Thưởng nhấn mạnh và đề cao vai trò của nhân dân. “Phải dựa vào dân, dân phát biểu ý kiến về những ứng cử viên có xứng đáng không. Người được giới thiệu với dân thì dân sẽ nắm rõ hết. Đối với cấp uỷ thì cần tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo, rà soát chặt chẽ để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm ĐBQH và ĐB HĐND. Không để cho những người có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, không để cho những người tham vọng quyền lực, có biểu hiện tham nhũng, chạy chức, chạy quyền vào ứng cử. Trường hợp phát hiện những người không xứng đáng là đại biểu của nhân dân, có nhiều vi phạm thì kiên quyết không giới thiệu” - ông Thưởng nói.

* Dantri.com.vn (24/6): Khi “quan” xin nghỉ việc

Ít nhất đã có hai thông tin liên quan đến việc lãnh đạo cấp cao tại địa phương xin nghỉ việc khiến công luận phải chú ý trong thời gian này.

 Đó là việc Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cùng Chủ tịch UBND tỉnh này - ông Trần Ngọc Căng có đơn xin thôi giữ chức vụ và việc ông Bạch Ngọc Chiến - Ủy viên Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định) chuyển sang làm cho một công ty tư nhân từ đầu tháng 7/2020 tới.

 Trước hết, về quyết định xin thôi chức hai đương kim lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi diễn ra trong bối cảnh cả hai vị này vừa bị kỷ luật cảnh cáo do có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác.

          Dù không rõ lý do trực tiếp nào khiến ông Lê Viết Chữ và ông Trần Ngọc Căng muốn thôi giữ chức vụ lãnh đạo tỉnh, nhưng đây là hành động hiếm thấy và có thể coi là một dấu hiệu tích cực về “văn hoá từ chức” ở ta.

 Một cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã bình luận rằng, việc hai ông này bị xử lý kỷ luật vừa qua đã khiến ông và nhiều người dân tỉnh Quảng Ngãi không bất ngờ bởi họ thấy rằng, ông Chữ và ông Căng đã có một số chủ trương, quyết định sai về thủ tục, nguyên tắc tại một số dự án đầu tư xây dựng, việc giao đất, cho thuê đất không đấu giá có biểu hiện ưu ái cho doanh nghiệp…

 “Theo tôi, cả hai ông này giờ không còn đủ uy tín với Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi nên tốt nhất là họ nên xin nghỉ công tác sớm. Đây là thời gian chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 20 mà hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh bị kỷ luật, mất hết uy tín thì làm sao chỉ đạo, điều hành đại hội các cấp” - vị này nói trên tờ Tuổi trẻ ngày 23/6.

 Như vậy, dù với bản thân ông Lê Viết Chữ và ông Trần Ngọc Căng, quyết định xin thôi chức xuất phát từ nguyên do nào thì có vẻ như điều này cũng “hợp lòng dân” (?!) và cũng là một hành động mang tính “tự trọng”.

 Còn về quyết định chuyển việc của ông Bạch Ngọc Chiến từ Nhà nước sang tư nhân, có vẻ là “chuyện lạ” nhưng lại không hề mới, điều này từng phổ biến trong nhiều chục năm về trước. Khi đó, những người làm Nhà nước muốn bỏ công chức để ra “làm ngoài”, chủ yếu là do áp lực về lương, về thu nhập hoặc không muốn bị bó buộc.

 Hiện nay, khi mà một bộ phận cố “chạy” vào công chức thì quyết định rẽ ngang của ông Bạch Ngọc Chiến lại trở nên thú vị.

 Ông Chiến cho biết, bản thân đã nhiều lần thay đổi công việc và mỗi lần thay đổi là một lần tiến bộ vì học thêm được kỹ năng và kiến thức mới.

          Ông này cũng chia sẻ rằng: “Tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của quyền lực chuyên môn nên luôn cố gắng tích luỹ kiến thức kỹ năng để có thể làm việc và có thu nhập tốt đến hết đời mà không cần phải sống nhờ lương hưu hay tài sản tích cóp, tiết kiệm được trong lúc đi làm”. 

Suy nghĩ của ông Bạch Ngọc Chiến không phải là không nhiều người có, nhưng lại rất ít người làm được khi đã “lỡ” trở thành cán bộ, công chức Nhà nước.

 Thiết nghĩ, việc lựa chọn vị trí, công việc phù hợp với năng lực, với mục tiêu của bản thân là quyền lựa chọn cá nhân; song ở vị trí lãnh đạo, nếu người đảm nhiệm không toàn tâm, toàn ý hoặc tệ hơn là “quá sức” thì hệ quả lại do xã hội gánh vác.

 Do vậy, từ chức, xin thôi chức, nên là việc cần làm và cần phổ biến hơn nữa đối với các lãnh đạo hiện nay. Một khi cảm thấy bản thân không còn phù hợp với chức vụ hoặc khi thấy uy tín đã bị suy giảm thì trước hết nên chủ động rút lui. Đó là điều bình thường.

 Và thậm chí, các cán bộ, công chức (kể cả cán bộ giữ chức vụ cao) cũng nên coi việc bị kỷ luật cách chức, giáng chức… cũng là bình thường!

 Nếu được như vậy, chắc chắn rằng sẽ bớt đi tình trạng “ngồi nhầm ghế” hay “quy trình o bế”, “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế” vốn đã khiến lòng dân chán nản suốt nhiều năm qua!

QUẢN LÝ

* Laodong.vn (24/6): Chủ tịch Quốc hội thông tin tới cử tri vụ nâng giá máy xét nghiệm COVID-19

Ngày 23.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng.

 Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nêu ý kiến về các vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, nổi bật là công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua.

 Cử tri Nguyễn Kim Khai đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của nước ta; đồng thời kiến nghị phải xử lý nghiêm vụ nâng giá xét nghiệm COVID-19 ở một số địa phương.

 “Mua máy xét nghiệm có 2 tỉ nâng lên hơn 7 tỉ. Rồi chuyện Chính phủ xuất ra 62.000 tỉ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, nhưng hộ nghèo không được nhận mà hộ có tiền, người nhà hai tầng lầu mà được giải quyết hỗ trợ” - cử tri Khai nói thêm. 

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong chống dịch COVID-19, lực lượng tuyến đầu gồm y, bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng, công an, quân đội, đã rất vất vả. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, sự đồng thuận của xã hội được nâng lên cao.

 “Trong lúc khó khăn mới thấy người dân Việt Nam đoàn kết thế nào. Chính phủ đã tung ra gói 62.000 tỉ để hỗ trợ người dân. Trong tình hình mới, Chính phủ đã có Chỉ thị không thực hiện giãn cách xã hội nhưng người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch” - Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

          Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân còn thông tin, Cơ quan Công an đã bắt giữ những người vi phạm trong việc mua máy xét nghiệm COVID-19 nâng giá từ 2 lên 6-7 tỉ đồng.

 “Tội này không có tình tiết giảm nhẹ mà chỉ có tăng nặng. Đây là sức khoẻ, tính mạng của người dân mà lợi dụng tình hình đó làm những việc trái pháp luật thì sẽ bị xử lý nghiêm” - Chủ tịch Quốc hội thông tin thêm.

* Tiền phong (24/6): Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Ngồi xét kỷ luật các đồng chí của mình đau lòng lắm”

Sáng 23/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 5 đã tiếp xúc với cử tri quận Tân Bình để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đề cập đến công tác cán bộ, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng...

 Theo cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8), thời gian qua công tác chống tham nhũng làm rất nghiêm nhưng tội phạm tham nhũng vẫn phát sinh, đặc biệt là tham nhũng vặt.

          Ông Vân đặt vấn đề: "Thực trạng trên có phải do luật không nghiêm và không có ai chịu trách nhiệm trong việc để tham nhũng phát sinh nhiều như hiện nay”.

 Trao đổi với cử tri về vấn đề chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá ý kiến của cử tri Vân vừa đúng, vừa chưa đúng.

 Ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích: Đúng là nạn tham nhũng vẫn còn phát sinh. Tuy nhiên, việc xử lý tham nhũng cũng ngày càng quyết liệt. Trong nhiệm kỳ này, với sự chỉ đạo của Đảng, đặc biệt là sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, việc xử lý tham nhũng đã có kết quả tích cực, hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý đã bị xử lý từ kỷ luật cảnh cáo, cách chức cho đến truy tố xét xử. Ngay cả ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng, tướng lĩnh cũng bị kỷ luật.

          Ông Nhân chia sẻ: "Đáng buồn nhưng phải làm. Bản thân tôi là ủy viên Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật cũng đau lòng lắm. Có những đồng chí đi bộ đội trước cả tôi, cống hiến trong quân đội nhiều hơn tôi. Mình phải ngồi xét kỷ luật các đồng chí của mình đau lòng lắm. Nhưng đã vi phạm kỷ luật đến mức phải kỷ luật, có đầy đủ chứng cứ thì phải xử lý. Tinh thần như Tổng bí thư đã nói, không có vùng cấm".

 Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM khẳng định chưa bao giờ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt như bây giờ. Với đà này những người có nguy cơ sa chân vào con đường tham nhũng sẽ sớm cảnh tỉnh.

          “Tham nhũng nhiều nhưng xử lý càng mạnh hơn thì chắc chắn tham nhũng sẽ giảm đi, đã tham nhũng bị phát hiện là không thoát”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

 Đề cập đến TPHCM, ông Nhân cho hay Thành ủy đã ban hành Quy định 1374-QĐ/TU vào năm 2017. Khi có ý kiến người dân thông qua báo chí, qua tiếp xúc cử tri, qua giám sát của HĐND TPHCM và Quốc hội hoặc qua khiếu nại tố cáo của nhân dân thì cấp ủy của đơn vị đó phải chỉ đạo xử lý. Trong hai năm qua, TPHCM đã xử lý hàng nghìn thông tin từ các nguồn trên.

 Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, người vi phạm phải chịu trách nhiệm và chính quyền các cấp cũng phải chịu trách nhiệm về tham nhũng. Ông Nhân ví dụ: Vi phạm tại dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), cấp ủy, ban cán sự đảng UBND TPHCM và các cá nhân vi phạm đã phải chịu kỷ luật liên quan đến sai phạm của dự án này.

          Theo đó, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết luận việc thi hành kỷ luật, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 đã chịu kỷ luật bằng hình thức khiển trách, Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011-2016 chịu kỷ luật cảnh cáo.

 Về cá nhân, Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011-2016 (tức ông Lê Hoàng Quân – PV) bị cảnh cáo. 3 nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM bị khiển trách, Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 (ông Lê Thanh Hải) bị cách chức.

          “Như vậy kỷ luật là nghiêm, việc kỷ luật là bài học cho những người đang làm lãnh đạo hiện nay”, ông Nhân nêu rõ.

* VTV.vn (24/6): Dành hơn 330 tỷ đồng tặng quà cho người có công

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

 Mức quà tặng theo phương án trình Chủ tịch nước được chia thành 2 loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng.

 Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức quà 400.000 đồng để tặng quà cho các đối tượng: Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng trước ngày 28/7/2020 nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng;

 Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

 Mức quà 200.000 đồng để tặng cho thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đại diện thân nhân liệt sĩ; người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân).

* VTV.vn (24/6): Đề xuất 2 phương án lương tối thiểu vùng năm 2021

Hội đồng Tiền lương Quốc gia với 15 thành viên đã có cuộc họp bàn về mức tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Tại cuộc họp, 2 phương án về tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 đã được đưa ra để thảo luận.

 Phương án 1: Khuyến nghị tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021 (không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021).

 Phương án 2: Từ 1/7/2021 (lùi 6 tháng so với thông lệ các năm trước), điều chỉnh bình quân 2,5% để duy trì, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (tính trên cơ sở CPI năm 2021 dự kiến 4% trừ phần đã tăng vượt 1,51% của năm 2020).

 Theo quy định, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ nhóm họp kín hai hoặc ba phiên. Sau đó thống nhất và trình lên Thủ tướng xem xét quyết định việc tăng hay không tăng lương tối thiểu vùng.

 Tháng 7/2019, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã họp và chốt tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 ở mức 5,5% so với năm 2019. Cụ thể, người lao động làm việc ở các doanh nghiệp theo chế độ hợp đồng lao động sẽ được tăng lương từ 150.000 - 240.000 đồng.

 Theo quy định hiện hành, mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Trong đó, mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm.

* VTV.vn (23/6): Việc bầu chức danh Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Quảng Trị là đúng quy trình

Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban tổ chức Trung ương kết luận Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện theo quy trình 5 bước như Quy định 105 của Bộ Chính trị, dân chủ, công khai và minh bạch.

          Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban tổ chức Trung ương đã kiểm tra, ban hành kết luận về đơn thư tố cáo liên quan đến quy trình giới thiệu nhân sự để bầu chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Quảng Trị đối với ông Võ Văn Hưng. Việc thanh, kiểm tra là để làm rõ, sáng tỏ những nghi vấn về công tác cán bộ mà dư luận báo chí đặt ra, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất.

 Ngày 9/6 vừa qua, tại phiên họp bất thường kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Trị đã bầu ông Võ Văn Hưng làm Chủ tịch UBND địa phương này. Trước đó, ông Võ Văn Hưng đã trải qua quy trình nhân sự 5 bước giới thiệu tín nhiệm cho chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy theo quy định.

 Có một điểm đáng chú ý là ngay sau quy trình 5 bước và chờ Ban Bí thư chuẩn y nhân sự thì xuất hiện đơn thư tố cáo liên quan đến việc thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự để bầu chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Hưng. Tuy nhiên, với sự thận trọng và trách nhiệm của cơ quan tham mưu về công tác xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương đều đã vào cuộc xác minh các nội dung tố cáo và kết luận Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện đúng quy trình.

 Đại diện cấp ủy tỉnh Quảng Trị cho rằng, địa phương này có nhiều kinh nghiệm rút ra sau vụ việc này. Trước hết là việc đưa ra các thông tin chính thống và quan trọng hơn là chuẩn bị đội ngũ cán bộ một cách bài bản, dài hạn.

 Quảng Trị đang tích cực chuẩn bị đại hội cấp trên cơ sở và hướng tới đại hội cấp tỉnh. Vì thế, đây là thời điểm địa phương này cần phải thực sự đoàn kết, thống nhất để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội, chuẩn bị cho sự phát triển trong nhiệm kỳ sắp tới.

* Dantri.com.vn (24/6): Thanh Hóa: Bí thư Đảng ủy xã bất ngờ rớt khỏi ban chấp hành đảng bộ

Ngày 24/6, lãnh đạo xã Vĩnh Hòa xác nhận, ông Lê Thanh Thuận (SN 1973), tân Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa và ông Vũ Văn Vân, Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Hòa, đã trượt khỏi Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 do không đủ số phiếu bầu.

          Việc ông Lê Thanh Thuận trượt khỏi ban chấp hành gây xôn xao dư luận do ông Thuận mới được điều động về giữ chức vụ Bí thư xã vào tháng 3/2020.

 Cụ thể, theo quy hoạch được Huyện ủy Vĩnh Lộc phê duyệt, ông Thuận tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, còn ông Vũ Văn Vân sẽ làm Phó chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu khiến nhiều người bất ngờ, vì danh sách 15 thành viên trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 không có tên ông Thuận và ông Vân do hai ông không đạt phiếu bầu quá bán theo quy định.

 “Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy xã Vĩnh Hòa cũng đã có báo cáo sự việc tới Huyện ủy Vĩnh Lộc xin ý kiến chỉ đạo. Hiện ông Lê Thanh Thuận đã được rút về huyện để chờ phân công công tác khác do ông Thuận là cán bộ được huyện điều động, luân chuyển ở xã khác về. Còn ông Vũ Văn Vân phải chờ hướng xử lý của huyện để sắp xếp, nhưng cái khó là các vị trí của xã hiện đã đủ cán bộ hết rồi”- lãnh đạo xã Vĩnh Hòa cho biết thêm.

 Được biết, ông Lê Thanh Thuận trước đây là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Minh. Sau khi xã Vĩnh Minh và xã Vĩnh Tân sáp nhập thành xã Minh Tân, ông Thuận được phân công giữ chức Chủ tịch HĐND xã Minh Tân.

 Đến tháng 3/2020, ông Thuận được điều động về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa và được quy hoạch tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* VTV.vn (24/6): Các Bộ ngành đang chậm "điện tử hóa" hệ thống xử lý thủ tục hành chính

Nhiều Bộ ngành vẫn đang chậm trễ trong "điện tử hoá", gây khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia.

 Đây là thông tin trong báo cáo "Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ tại Việt Nam vừa công bố.

 Báo cáo tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp về 12 thủ tục hành chính - dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thủ tục "cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O" và "cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa"... là 2 thủ tục dễ tiến hành nhất, với chỉ khoảng 15% doanh nghiệp cho biết có gặp khó khăn. Các thủ tục "cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế" của Bộ Y tế có tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện ở mức 34%.

 Các doanh nghiệp kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

* Thoibaotaichinhvietnam.vn (24/6): Bộ Tài chính nỗ lực cải thiện mức độ hài lòng của doanh nghiệp tham gia NSW

Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) tiếp tục nỗ lực hợp tác với các bộ, ngành để đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa các khâu thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

 Đó là ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của DN và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua NSW” diễn ra sáng 22/6/2020 do Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đồng tổ chức.

 Cuộc khảo sát được thực hiện thông qua phát phiếu khảo sát với các DN đã thực hiện 12 thủ tục hành chính của 5 bộ, ngành và thủ tục liên ngành đã chọn trên NSW trong vòng 12 tháng gần nhất tính từ thời điểm bắt đầu khảo sát (cuối tháng 11/2019).

 Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, báo cáo kết quả khảo sát đã phân tích các ưu, nhược điểm của NSW, nêu ra các tồn tại, vướng mắc trong khâu thực hiện thủ tục của từng bộ, ngành liên quan, từ đó đề xuất các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế trong quy trình thủ tục, phương pháp thực hiện để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng DN cũng như trong thời gian tới.

          Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, với mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thực hiện NSW, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tiếp tục nỗ lực phối hợp, hợp tác với các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa các khâu thực hiện thủ tục trên NSW, tạo thuận lợi hơn nữa cho DN…

Với mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thực hiện NSW, Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) tiếp tục nỗ lực phối hợp, hợp tác với các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh cải cách các TTHC và hiện đại hóa các khâu thực hiện thủ tục trên NSW.

* Thời báo tài chính Việt Nam (24/6): Tổng cục Thuế làm việc với WB để tiếp tục giảm giờ nộp thuế

Để tiếp tục cải thiện chỉ số nộp thuế tại báo cáo Doing Business, ông Cao Anh Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, vừa có buổi làm việc với nhóm nghiên cứu chỉ số nộp thuế Doing Business của World Bank (WB), về những kết quả cải cách quản lý thuế của Việt Nam trong thời gian qua.

 Có hai nội dung chính được hai bên đưa ra bàn thảo. Thứ nhất, hai bên trao đổi để làm rõ phương pháp đánh giá về chỉ số nộp thuế theo công bố tại báo cáo Doing Business 2020 của WB. Thứ hai, những nội dung cải cách của cơ quan thuế Việt Nam từ năm 2019 đến nay góp phần rút ngắn thời gian nộp thuế của doanh nghiệp, trong đó có cải cách về thuế thu nhập doanh nghiệp, hóa đơn điện tử, dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế…

 Tại buổi làm việc, ông Cao Anh Tuấn cho biết, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có nâng cao chỉ số nộp thuế. Báo cáo môi trường kinh doanh của WB là kênh cung cấp thông tin quan trọng từ phía người nộp thuế, giúp ngành Thuế tự nhìn nhận lại và đề ra chương trình cải cách mạnh mẽ hơn.

 Để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế rất mong muốn được lắng nghe ý kiến của WB. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng sẽ cập nhật, trao đổi với WB những cải cách của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

 Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua Tổng cục Thuế đã tham mưu cho Chính phủ Việt Nam có nhiều giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là những giải pháp trước mắt và lâu dài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

          Những giải pháp này được đánh giá là kịp thời và có hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch, cũng như thực hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ Việt Nam. “Tổng cục Thuế mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của WB trong công cuộc cải cách hiện đại hóa quản lý thuế trong thời gian tới” - ông Cao Anh Tuấn nói.

 Bà Joanna Nars - Trưởng nhóm nghiên cứu của WB, đã ghi nhận những cải cách hiện đại hóa về thuế của Việt Nam trong thời gian qua. Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi sát những giải pháp và thực tế áp dụng tại Việt Nam, qua đó sẽ thu thập dữ liệu, rà soát và cập nhật vào Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2021.

* ICTNews.vietnamnet.vn (24/6): Thêm tỉnh Bình Dương cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4

Bình Dương hiện đã cung cấp 754 dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp, đạt 38,45%. Đây là địa phương thứ tám trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 Theo số liệu thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến quý II/2020, trong tổng số 1.961 thủ tục hành chính của Bình Dương, đã có 754 dịch vụ được cung cấp trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 38,45%.

          Với kết quả trên, Bình Dương vừa trở thành đơn vị thứ 14 và là địa phương thứ 8 hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trước Bình Dương, đã có 6 bộ, ngành (gồm KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giao thông Vận tải) và 7 tỉnh, thành phố (gồm An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Nam Định) cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 Theo chia sẻ của đại diện Sở TT&TT Bình Dương, để hoàn thành mục tiêu 30% dịch vụ công mức 4, tỉnh đã kịp thời đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy quá trình ứng dụng CNTT nói chung và mục tiêu triển khai dịch vụ công mức độ 4 nói riêng.

 Liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thực hiện vai trò điều phối phát triển Chính phủ điện tử nói chung và thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến nói riêng, thời gian qua, Bộ TT&TT đã liên tục có văn bản đôn đốc, đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 Theo thống kê, tính đến cuối tháng 5/2020, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang được các bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là hơn 56.000 dịch vụ; trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức 4 là gần 17.000. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 25,62%.

 Cục Tin học hóa đánh giá, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã tăng khoảng 5% so với năm 2019, từ 40,61% lên 45,19%. Riêng về dịch vụ công trực tuyến mức 4, số lượng dịch vụ được các bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đã liên tục tăng, từ mức 10,76% hồi cuối năm 2019 lên 12,2% trong quý I/2020; đạt 13,3% vào tháng 4/2020 và lên gần 14% vào tháng 5/2020.

 Cũng tính đến tháng 5/2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đã tăng khoảng 11% so với năm 2019, từ 14,63% lên 25,62%. Đặc biệt, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của khối địa phương tăng gần gấp đôi. Tỷ lệ tăng đột biến này là do tác động giãn cách xã hội bởi dịch bệnh thời gian vừa qua.

* Thoibaotaichinhvietnam.vn (24/6): Cơ quan Bộ Tài chính đứng đầu về ICT Index ngành Tài chính năm 2019

Ngày 23/6, Bộ Tài chính đã công bố Báo cáo đánh giá xếp hạng mức độ sẵn sàng cho ứng dụng CNTT ngành Tài chính năm 2019 (ICT Index ngành Tài chính 2019) của 2 khối trung ương và địa phương. Đây là năm thứ 11 báo cáo này được thực hiện.

 Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) thực hiện thu thập số liệu, phân tích, đánh giá và đưa ra báo cáo chỉ số ICT Index ngành Tài chính. Đây cũng là năm thứ hai, Cục Tin học và Thống kê tài chính áp dụng phương pháp tính của Liên Hiệp quốc thay cho phương pháp Phân tích thành phần chính đã được sử dụng suốt trong 9 năm vừa qua.

 ICT Index ngành Tài chính 2019  được xây dựng hoàn chỉnh hơn trên cơ sở các nhóm đối tượng theo tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính, trong đó có nhóm các đơn vị cấp tỉnh, thành phố theo hệ thống ngành dọc và nhóm các Sở Tài chính được tách riêng để phù hợp trong việc đánh giá, xếp hạng. Các chỉ tiêu trong phiếu điều tra năm 2019 đã được lược bỏ khá nhiều chỉ tiêu không phù hợp nhằm đơn giản hóa công tác thu thập số liệu, chỉ tiêu được điều chỉnh dễ hiểu hơn, khắc phục được những số liệu sai lệch thiếu chính xác do người cung cấp số liệu hiểu không đúng với yêu cầu của phiếu điều tra.

 Các nội dung chỉ tiêu tính của ICT Index ngành Tài chính 2019 gồm 3 chỉ số thành phần chính đó là: Hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT (ứng dụng nội bộ và dịch vụ công trực tuyến). Riêng chỉ số đầu tư không đưa vào xếp hạng.

          Đối với dịch vụ công trực tuyến sử dụng phiếu đánh giá riêng. Phiếu này bao gồm các câu hỏi tương ứng với 4 mức độ của các dịch vụ công trực tuyến. 

          ICT Index ngành Tài chính 2019 được khảo sát trên 2 khối với 252 đối tượng gồm: Khối các cơ quan trung ương của các hệ thống (6 đối tượng); khối các đơn vị cấp tỉnh, thành phố là các Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố, Cục Hải quan, Cục Dự trữ Nhà nước các khu vực (246 đối tượng).

          Trên cơ sở các số liệu thu thập được từ các nguồn tin cậy để phục vụ cho việc tính toán ICT Index ngành Tài chính 2019, Cục Tin học và Thống kê tài chính rút ra được một vài số liệu phản ánh thực trạng ứng dụng CNTT ở các đơn vị thuộc ngành Tài chính từ trung ương tới địa phương. Thông qua các con số này, có thể đánh giá được phần nào thực trạng ứng dụng CNTT tại các đơn vị thuộc ngành Tài chính.

 Báo cáo ICT index năm 2019 cho thấy, Cơ quan Bộ Tài chính dẫn đầu khối trung ương, vị trí thứ 2 thuộc về Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan xếp vị trí thứ 3.

 Ở khối địa phương, Sở Tài chính thành phố Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, vị trí thứ 2 thuộc về Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng; vị trí thứ 3 thuộc về Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang.

 Tại nhóm Cục Hải quan tỉnh, thành phố, năm 2019, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng từ vị trí thứ 5 năm 2018 đã bứt phá lên vị trí thứ 1; vị trí thứ 2 thuộc về Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam và vị trí thứ 3 thuộc về Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk.

 Còn ở nhóm Cục Thuế tỉnh, thành phố, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã có bước chuyển ngoạn mục từ vị trí 16 năm 2018 đã vươn lên vị trí thứ 1 trong năm 2019; vị trí thứ 2 thuộc về Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa và vị trí thứ 3 thuộc về Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.

 Tại nhóm Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố, năm 2019, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước xếp thứ 1, tiếp đó vị trí thứ 2 thuộc về Kho bạc Nhà nước tỉnh Hậu Giang và vị trí thứ 3 thuộc về Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

          Tại nhóm Cục Dự trữ Nhà nước khu vực, năm 2019, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Tây Nguyên xếp thứ 1 trong bảng xếp hạng; vị trí thứ 2 thuộc về Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Cửu Long và vị trí thứ 3 thuộc về Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên.

* Thoibaotaichinhvietnam.vn (24/6): Ngành Hải quan: Tiếp tục cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19

Ngành Hải quan tiếp tục cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan nhằm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK) sau dịch Covid-19.

          Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa ký Quyết định 1616/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK hóa trong và sau dịch Covid-19 hướng đến 5 mục tiêu cốt lõi.

          Một là, tiếp tục cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

          Hai là, hoàn thiện thể chế, cơ sở pháp lý và quy trình thủ tục hải quan đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, DN, cũng như việc phối kết hợp giữa cơ quan hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước khác trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan tại cửa khẩu. 

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan nhà nước có liên quan khác khi giải quyết thủ tục hành chính; gửi, tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, của các tổ chức, cá nhân.

 Bốn là, đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các Hiệp định Thương mại song phương, đa phương giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 Năm là, phối hợp với các bộ, ngành trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN theo chỉ đạo của Chính phủ khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan.

 Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Tổng cục Hải quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan; chủ động, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục hải quan trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật.

 Cục hải quan các tỉnh có chung đường biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục duy trì các giải pháp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đặt ra giải pháp phải nâng cao thực hiện có hiệu quả các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; kết nối trao đổi thông tin với các bộ, ngành khi giải quyết thủ tục hành chính.

 Cụ thể như đẩy mạnh việc trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan nhà nước có liên quan khác khi giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia; áp dụng chữ ký số vào việc phát hành văn bản điện tử, tăng cường dịch vụ công trực tuyến hoạt động 24/7; phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông qua Cơ chế một cửa quốc gia; thực hiện việc kết nối thông tin trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đảm bảo việc thông quan hàng hóa được thông suốt…

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Laodong.vn (24/6): Cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng Bộ Xây dựng chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận 116 trang, đề nghị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố 4 bị can gồm Nguyễn Thị Kim Anh về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4.

          Nguyễn Thị Kim Liên (em gái bị can Kim Anh, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra) khoản 3 cùng về tội trên. Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng) khoản 2 theo tội danh trên. 

Theo nội dung kết luận điều tra, ngày 12.6.2019, Cảnh sát bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời điểm này, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Thị Kim Anh; Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường. 

Trước khi bị bắt quả tang, bà Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang trong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc. Đoàn thanh tra gồm 4 người đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cùng tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án, để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

          Tuy nhiên, Đoàn Thanh tra không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên. Ngoài ra, nhóm các bị can còn gửi dự thảo biên bản cho chủ đầu tư, doanh nghiệp và đưa ra những kết luận không phù hợp, nhưng không cho họ giải trình. Đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

 Sau đó, cả 4 thành viên trong Đoàn thanh tra cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp.

 Theo cáo buộc, các bị can đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính số tiền 2,057 tỉ đồng, trong đó số tiền chiếm đoạt của 54 doanh nghiệp là 1,315 tỉ động. Do đó, bị can Kim Anh phải chịu trách nhiệm với toàn bộ khoản tiền 1,315 tỉ đồng chiếm đoạt của 54 doanh nghiệp. Hiện, cơ quan điều tra đã tạm giữ, phong tỏa gần 1,6 tỉ đồng của các bị can.

* Laodong.vn (25/6): Quảng Nam: Đề nghị kiểm điểm 2 giám đốc sở trong vụ mua máy xét nghiệm 7,23 tỉ đồng

Sáng 24.6, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp công bố kết luận thanh tra về kết quả Thanh tra đột xuất về việc thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động ở Quảng Nam.

 Theo kết luận thanh tra, đến nay máy xét nghiệm Real-time PCR tự động giá 7,23 tỉ đồng chưa được các bên bàn giao, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng nên chưa thực hiện việc chuyển tiền cho bên bán máy.

 Tuy nhiên, đã để xảy ra vi phạm trong quá trình xây dựng giá, thẩm định giá gói thầu tại Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam dẫn đến việc tổ chức thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real.time PCR tự động chưa đúng các thủ tục theo quy định pháp luật.

 Cụ thể, trong 3 bảng báo giá của ba công ty để Sở Y tế đề xuất và Sở Tài chính thẩm định làm căn cứ xác định dự toán giá gói thầu thì có hai bảng báo giá không đúng quy định, vi phạm quy định Luật Đấu thầu năm 2017.

          Với vi phạm đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh hủy thầu đối với gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm phát hiện sớm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

 Đồng thời, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức đối với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Phó Giám đốc Sở Tài chính có liên quan theo quy định.

          Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đề nghị Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

* Laodong.vn (25/6): Gia Lai: Để mất rừng, nhiều cá nhân, tập thể bị kiểm điểm

Ngày 24.6, thông tin từ UBND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cho biết, đã tổ chức kiểm điểm 3 tập thể, 6 cá nhân vì để xảy ra vụ phá rừng gỗ (chủ yếu gỗ bằng lăng, gội tía) tại địa bàn 2 xã Sơ Pai và Đak Smar. Khu vực này thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku.

 Theo đó, UBND xã Sơ Pai và UBND xã Đak Smar kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo tuần tra, kiểm soát vùng rừng giáp ranh giữa các xã.

          Kiểm lâm viên Trần Thái Nguyên phụ trách địa bàn xã Đak Smar bị kỷ luật khiển trách do không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với kiểm lâm viên Nguyễn Ngọc Sơn phụ trách địa bàn xã Sơ Pai.

 Đối với xã Đak Smar, phần lớn lãnh đạo xã, công an xã cũng nhận hình thức kiểm điểm, nhắc nhở trước tập thể.

 Đối với ban lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý, chỉ đạo hoạt động các trạm kiểm lâm cửa rừng và kiểm lâm địa bàn, vì để xảy ra việc khai thác rừng trái phép, báo cáo không kịp thời các vụ việc xảy ra.

 Huyện ủy Kbang, Gia Lai có chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Chi bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku và đảng viên có liên quan. Nguyên nhân là do để xảy ra các vụ khai thác gỗ trái phép với số lượng lớn nhưng không phát hiện, xử lý kịp thời.

          Trước đó, công an huyện Kbang đã bắt giữ và đưa đi thực nghiệm hiện trường 6 đối tượng khai thác trái phép 103m3 gỗ tại Tiểu khu 120, 122, lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku quản lý. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở các đối tượng, công an thu giữ 6 xe máy độ chế, 3 cưa xăng, 5 đèn pin đội đầu và 2 con dao, rựa.

          Qua đấu tranh, 6 đối tượng khai nhận cùng với hơn 10 đối tượng khác đã có hành vi khai thác gỗ trái phép. Hiện vụ án đang được cơ quan công an mở rộng điều tra, truy xét các đối tượng.

* VTV.vn (24/6): Phú Yên: Cách chức 1 Phó Chủ tịch thị xã vì vi phạm về đất đai

Ngày 23/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Thị ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu.

          Ông Lương Công Tuấn bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý; ký nhiều quyết định cho phép chuyển mục đích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật về đất đai, gây hậu quả rất nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Lương Công Tuấn đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm. Ông trực tiếp ký cấp 21 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai với tổng diện tích 55.742,9 m2, trong đó có 20 giấy chứng nhận không đúng nguồn gốc đất, loại đất so với hồ sơ địa chính, phần lớn các thửa đất này do Nhà nước quản lý nhưng lại được công nhận là đất khai hoang. Ông Tuấn cũng đã ký 26 quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

          Ông Tuấn đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Xuân Phú hướng dẫn người dân lập hồ sơ công nhận đất khai hoang cho 10 hộ dân tại khu phố Long Bình, phường Xuân Phú với diện tích 23.098 m2 trong khi các khoảnh đất này được Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Cầu bàn giao cho địa phương quản lý để lập phương án giao đất lâm nghiệp tới các hộ gia đình, cá nhân.

          Ngoài ra, ông Tuấn tham gia cùng tập thể Ủy ban nhân dân thị xã xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ 2015-2019 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhưng thiếu kiểm tra, rà soát nên nhiều thửa đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của thị xã đến năm 2020, vi phạm pháp luật về đất đai.

 Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm và đề nghị của Ủy ban Kiểm tra, Tỉnh ủy Phú Yên đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Thị ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Lương Công Tuấn.

          Liên quan đến các sai phạm của ông Lương Công Tuấn, theo báo Pháp luật TP.HCM, đầu tháng 5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Thế, cựu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sông Cầu và ông Nguyễn Hải Phương, chuyên viên phòng này. Hai ông này bị khởi tố điều tra tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai và được cho tại ngoại điều tra.

 Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 4/2018 đến tháng 11/2019, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, mặc dù biết rõ hồ sơ không phù hợp quy hoạch, không có trong kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đủ điều kiện nhưng ông Thế, ông Phương vẫn ký kết luận đủ điều kiện để tham mưu UBND thị xã Sông Cầu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật.

* Tiền phong (24/6): Vĩnh Long: Cảnh cáo nguyên Viện trưởng VKSND huyện Vũng Liêm

Ngày 23/6, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Vĩnh Long vừa thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Thành Dũng, nguyên Huyện uỷ viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Viện trưởng VKSNS huyện Vũng Liêm, hiện là Phó trưởng Phòng 8, VKSND tỉnh Vĩnh Long.

 Theo đó, trong thời gian giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Vũng Liêm, ông Dũng có những khuyết điểm, vi phạm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự đình chỉ.

 Bản thân ông Dũng chấp hành không nghiêm quy định, quy chế ngành về đạo đức, văn hóa giao tiếp khi thi hành công vụ, trong quan hệ xã hội; vi phạm công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và nguyên tắc tập trung dân chủ.

          Với những vi phạm của ông Dũng đã gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và làm giảm ủy tín của bản thân, tổ chức Đảng, cơ quan nơi ông sinh hoạt, công tác.

THẾ GIỚI

* Thanhtra.com.vn (24/6): Zimbabwe: Bắt đầu kiểm toán giới nhà giàu

Các nhà chức trách Zimbabwe cho biết, những ai không thể giải trình nguồn gốc tài sản có nguy cơ bị tịch thu ngay cả khi tòa án bác nghi ngờ tham nhũng cho họ.

 Theo Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe Loyce Matanda-Moyo, chiến dịch mới này là một cuộc kiểm toán chuyên sâu về lối sống của người giàu.

          Zimbabwe hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ. Người dân bất bình vì chất lượng dịch vụ công xuống cấp và tình trạng tham nhũng tràn lan.

 Ông Matanda-Moyo cho biết, người dân phải xuất trình giấy tờ biên nhận phù hợp với giá trị của những hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ có. Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ tiến hành kiểm tra xem họ hoặc doanh nghiệp của họ có đóng thuế hay không. 

Vào tháng 7/2019, Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe được trao quyền điều tra về nguồn gốc tài sản của người dân, từ đó tiến hành chiến dịch này.

          Những người bị điều tra có thể lên Tòa án Tối cao để giải thích về nguồn gốc tài sản của mình. Nếu không làm vậy, tài sản của họ sẽ bị tịch thu.

* Lao Động (25/6):  Nga sẽ tăng thuế đối với người có thu nhập cao

Theo The Moscow Times, trong một bài phát biểu mới đây, Tổng thống Putin đã tuyên bố thuế sẽ tăng từ 13% lên 15% với những người có thu nhập trên 5 triệu ruble (73.000 USD) kể từ 1.1.2021.

 Động thái này được ước tính sẽ thu về thêm 60 tỉ ruble (875 triệu USD) cho Chính phủ, ông Putin nói và đề xuất phân bổ số tiền này trong việc điều trị cho trẻ em mắc các bệnh nghiêm trọng và hiếm gặp.

          Quyết định này được coi là bước đầu tiên đưa Nga thoát khỏi một hệ thống thuế "phẳng" được áp dụng từ năm 2001 nhằm giảm trốn thuế và đảm bảo nguồn thu ổn định hơn cho ngân sách.

 Trong bài phát biểu dài 50 phút, ông Putin cũng tuyên bố Nga sẽ mở rộng một số phúc lợi khác cho các hộ gia đình và doanh nghiệp để giảm bớt ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, các gia đình sẽ nhận được khoản 145 USD vào tháng 7 cho mỗi trẻ em dưới 16 tuổi; 1,5 tỉ USD sẽ đưa vào các khoản vay được chính phủ hỗ trợ.

          Ngoài ra, ông Putin cũng cho biết sẽ giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty công nghệ thông tin từ 20% xuống 3%.

* TTXVN (24/6): Cựu Tổng thống Kyrgyzstan bị kết án, tước bỏ mọi danh hiệu nhà nước

Cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev ngày 23/6 đã bị kết án hơn 11 năm tù liên quan đến việc trả tự do trái phép một trùm tội phạm.

 Thẩm phán tại một tòa án ở thủ đô Bishkek đã tuyên phạt ông Almazbek Atambayev 11 năm 2 tháng tù giam, tước bỏ mọi danh hiệu nhà nước, cũng như bị tịch thu các tài sản của ông này. Ông Atambayev, 63 tuổi, không tham dự phiên tòa do sức khỏe yếu.

 Việc trả tự do sớm cho trùm tội phạm Aziz Batukayev năm 2013 gây ra một vụ bê bối ở Kyrgyzstan, nơi tội phạm có tổ chức đang hoành hành.

 Các nhà điều tra sau đó phát hiện ra rằng các tài liệu y tế làm cơ sở cho việc trả tự do cho Batukayev được làm giả mạo. Ông Atambayev luôn phủ nhận việc dính líu đến việc giả mạo trên.

 Ông Atambayev cũng đang đối mặt với một loạt cáo buộc, trong đó có tội danh giết người trong một phiên xử khác liên quan đến các cuộc xung đột bạo lực giữa những người ủng hộ ông và lực lượng an ninh năm 2019./.

Xem chi tiết Tại đây

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn