Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 7 năm 2020

Update 14 - 07 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Dienbientv.vn (13/7): Người dân mong mỏi được chi trả tiền góp đất trồng cây cao su

Sau 12 năm đưa vào trồng và phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đến nay, việc chi trả tiền cho người dân góp đất trồng cao su vẫn chưa được thực hiện. Mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này là được phân chia lợi tức khi mà cây cao su đã cho khai thác mủ để họ có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2008, khi tỉnh Điện Biên có chủ trương đưa cây cao su trồng và phát triển trên địa bàn, gia đình anh Vừ A Cú ở bản Xá Nhù, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cũng như nhiều hộ gia đình khác trong bản đã góp 4.000m2 đất để trồng cây cao su. Sau 10 năm, cây cao su bắt đầu cho khai thác mủ, gia đình anh đã được Công ty thanh toán số tiền bằng 10% sản phẩm thu được, tương đương số tiền 300 nghìn đồng/ 4000m2/ năm. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, gia đình anh cũng như  nhiều hộ gia đình khác vẫn chưa được chi trả số tiền góp đất trồng cao su.

Toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 hộ dân góp đất trồng cao su, tập trung tại các huyện: Ðiện Biên, Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Nhé tổng diện tích hơn 5.000ha, trong đó trên 54% diện tích cây cao su đã cho khai thác mủ. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai thanh toán, phân chia tiền cho người dân góp đất trồng cao su vẫn còn nhiều vướng mắc.

Nguyên nhân là do chưa thống nhất được giá cao su bình quân nên chưa có căn cứ để xác định chi trả tiền cho người dân. Mặt khác, quá trình triển khai thanh toán cho người dân góp đất trồng cao su cho thấy một số nội dung, phương án phân chia sản phẩm đã thống nhất giữa UBND tỉnh và tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến việc chậm chi trả tiền cho người dân.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân góp đất trồng cao su, năm 2018 Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đã thanh toán tạm ứng 1 lần với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện chi trả cho người dân hơn 1,4 tỷ đồng. Đối với việc chi trả tiền cho người dân góp đất trồng cao su năm 2019, hiện tại Công ty Cổ phần cao su Điện Biên mới thống nhất được đơn giá mủ và đang xây dựng các phương án để chi trả cho người dân khi có Quyết định của UBND tỉnh Điện Biên.

Ông Phan Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Điện Biên cho biết: Năm 2019, chúng tôi đã gửi  hồ sơ và đã thống nhất được đơn giá mủ năm 2019 để xây dựng phương án chi trả cho người dân, cuộc họp vừa rồi đã thống nhất được biên bản, hiện đang chờ phương án phê duyệt của UBND tỉnh để xây dựng phương án chi trả tiền góp đất cho người dân theo hợp đồng đã ký kết.

Được biết, hiện tại việc thống nhất giá mủ cao su quy khô năm 2018-2019 làm cơ sở chi trả cho các hộ dân có đất góp trồng cây cao su của Công ty Cổ phần cao su Điện Biên và Công ty cổ phần cao su Mường Nhé được Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, giá mủ cao su quy khô dạng nước tại vườn quy đông đặc theo tiêu chuẩn TSC năm 2018 của Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên được thống nhất có giá gần 22 triệu đồng/ tấn. Giá mủ cao su quy khô dạng nước tại vườn quy đông đặc theo tiêu chuẩn TSC năm 2019 có giá trên 24.140.000/tấn. Đối với giá mủ cao su quy khô dạng nước tại vườn quy đông đặc theo tiêu chuẩn TSC năm 2019 của Công ty Cổ phần cao su Mường Nhé có giá 24.350.000/tấn. Với việc đã thống nhất được giá mủ cao su như hiện nay, mong rằng người dân góp đất trồng cao su trên địa bàn tỉnh sớm nhận được tiền phân chia lợi tức để ổn định cuộc sống./.

* Dienbientv.vn (13/7): Thực trạng tảo hôn ở Điện Biên Đông

Không được học hành, phải ở nhà lam lũ với cuộc sống gia đình, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ và tương lai của các cặp vợ chồng tảo hôn. Nhưng thực trạng này vẫn đang diễn ra tại huyện vùng cao Điện Biên Đông.

 Việc kết hôn sớm không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập của các em, mà quan trọng hơn là ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ và đời sống kinh tế gia đình. Dù biết vậy, song vợ chồng Sinh vẫn không bỏ được hủ tục của đồng bào dân tộc mông nơi đây.

Theo thống kê của Trạm y tế xã Phì Nhừ, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn xã đã có 12 cặp vợ chồng tảo hôn, tất cả các em đều đang là học sinh với độ tuổi từ 14 đến 16 tuổi. Việc lấy vợ, lấy chồng sớm sẽ ảnh hưởng và có những hệ lụy lớn đến tương lai và cuộc sống của các em sau này.

Y sỹ Hạ A Khua, trạm y tế xã Phì Như, huyện Điện Biên Đông cho biết: Bố mẹ không hiểu biết, các con thì chỉ biết yêu nhau và lấy nhau, bố mẹ mà cấm thì bỏ lên rừng tự tử... thế nên bố mẹ rất sợ. Tư vấn và truyền thông rất nhiều rồi nhưng hiệu quả vẫn không cao.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, trong 3 năm qua, tình trạng hôn nhân cận huyết thống đã không còn, song tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện vẫn còn cao, chiếm trên 32% số các cặp vợ chồng lấy nhau. Đặc biệt, với một lý do hết sức đơn giản của tình trạng tảo hôn là khi các em yêu nhau không lấy được nhau thì sẽ cùng nhau tìm đến cái chết. Trước thực tế đó, nhiều gia đình vẫn phải chấp nhận hợp lý hóa hôn nhân, chính quyền cũng không thể quyết liệt ngăn chặn mặc dù biết đây là hành vi vi phạm Luật hôn nhân và gia đình.

* Baovephapluat.vn (12/7): Bắt 2 "ông trùm" ma túy, thu giữ số lượng ma túy cực lớn ở Điện Biên

Qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia từ Lào vào Điện Biên và đưa đi các địa phương khác để tiêu thụ.

Công an huyện Điện Biên đã xác lập chuyên án 620S để đấu tranh triệt phá.

Khoảng 11 giờ ngày 11/7/2020, tại khu vực bản Tâu 3, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, Công an huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Đồn biên phòng Mường Pồn triệt phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin.

Hai đối tượng bị bắt là Phá A Sự (SN 1989) HKTT bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và Phá A Tro (SN 1982) HKTT bản Háng Tần, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông.

Tang vật thu giữ bao gồm 20 bánh heroin (khối lượng 7,5kg) và 60 túi nhỏ màu xanh bên trong có chứa 12.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng có liên quan.

Phát hiện lực lượng công an, các đối tượng đã chống trả quyết liệt và bỏ chạy vào rừng để tẩu thoát, nhưng đã bị khống chế và bắt giữ. Bước đầu các đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên tại khu vực biên giới Việt – Lào, đang trên đường đưa đi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hiện chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

* Vietnamnet.vn (14/7): Tỉnh Điện Biên lên kế hoạch chuyển đổi số

UBND tỉnh Điện Biên mới đây đã ban hành Kế hoạch triển khai “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm thực hiện hiệu quả, đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

Theo kế hoạch, về phát triển Chính quyền số, mục tiêu của Điện Biên đến năm 2025 là 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);

100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; Các cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng đến năm 2025, 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

Về phát triển kinh tế số, Điện Biên phấn đấu năm 2025 kinh tế số chiếm 10% GRDP, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10% và năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

Đối với phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số, các mục tiêu cơ bản được Điện Biên đặt ra đến năm 2025 gồm có: Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã; Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Điện Biên nêu rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng cho chuyển đổi số và các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Cụ thể, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng cho chuyển đổi số sẽ được Điện Biên tập trung triển khai là: Chuyển đổi nhận thức; Kiến tạo thể chế; Phát triển hạ tầng số; Phát triển nền tảng số; Tạo lập niềm tin, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; Hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số.

* Dienbienphuonline.vn (13/7): Ðẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Thời gian qua, việc sản xuất nông nghiệp theo quy trình VietGAP đang được ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, phục vụ nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Ðến nay, toàn tỉnh đã có nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi, nhiều diện tích trồng rau, củ, quả áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, có sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế cao, bền vững.


Là tỉnh có diện tích sản xuất rau củ quả lớn, nhưng trước đây người dân vẫn có thói quen sử dụng phương thức sản xuất cũ, sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không hợp lý, dịch bệnh hay xảy ra nên giá trị kinh tế không cao. Vì vậy, để tạo ra các sản phẩm an toàn và giúp người dân nâng cao thu nhập, những năm qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời, triển khai xây dựng và chuyển giao các mô hình sản xuất tiêu chuẩn VietGAP để người dân học hỏi, áp dụng và nhân rộng.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao: Có trên 100ha lúa được sản xuất theo tiêu chuẩn và được cấp chứng nhận VietGAP; trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà lưới cơ bản, quy mô diện tích 3ha trên địa bàn huyện Ðiện Biên (đã đạt tiêu chuẩn VietGAP năm 2016). Riêng năm 2019, ngành Nông nghiệp tỉnh đã phối hợp thực hiện chứng nhận VietGAP cho 4,5ha rau, 87ha dứa được chứng nhận VietGAP. Nhiều doanh nghiệp tham gia mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng VietGap. Ðiển hình như: Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Ðiện Biên đầu tư trồng hơn 20 loại rau, củ, quả theo hướng VietGAP trên diện tích 3,4ha trong nhà lưới, năng suất trung bình đạt 18 tấn/ha, sản lượng khoảng 60 tấn/năm... Có thể nói, ngoài hiệu quả về kinh tế mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, tư tưởng, hành động của người nông dân, giúp họ hiểu được rằng, trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều kiện tiên quyết và sống còn để duy trì và phát triển.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Laodong.vn (13/07): Xử lý cán bộ có sai phạm: Không có chuyện “hạ cánh an toàn”

Cuối tuần qua, nhiều cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo đã bị khởi tố như cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa hay Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến... Trao đổi với Lao Động, Thiếu tướng Phan Khắc Hải - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin cho rằng, hiện nay công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang được Đảng ta tiến hành một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm kể cả cán bộ cao cấp, người còn đương chức hay đã về hưu nếu có sai phạm đều bị xử lý. Không thể còn chuyện “hạ cánh an toàn”.

 Cuối tuần qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

 Trước khi bị khởi tố để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, ông Vũ Huy Hoàng đã từng bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2016.

 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng. Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng. Ông Vũ Huy Hoàng là quan chức đầu tiên bị kỷ luật bằng hình thức cách chức, xóa tư cách nguyên Bộ trưởng sau khi đã nghỉ hưu.

 Cũng liên quan tới xử lý cán bộ có vi phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãnh phí. Được biết, cùng bị khởi tố với ông Trần Vĩnh Tuyến, còn có ông Trần Trọng Tuấn - Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM - và một số cán bộ khác. Các bị can này bị khởi tố vì sai phạm quản lý tài sản nhà nước liên quan Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

 Trao đổi với PV Lao Động về việc này, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 - cho rằng, cuộc đấu tranh làm trong sạch Đảng đang ngày càng đi đến đỉnh cao hơn, càng ngày càng đi đến quyết liệt hơn, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước. Kể cả những trường hợp cán bộ cấp cao đang còn đương chức hay những trường hợp đã nghỉ hưu, nếu có sai phạm cũng đều được đưa ra xem xét một cách cụ thể.

 “Điều này thể hiện rõ việc không có vùng cấm trong xử lý cán bộ có vi phạm. Đáng nói đó là không còn chuyện hạ cánh an toàn, có hạ cánh rồi nhưng cũng không thể an toàn nếu có sai phạm” - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh và cho rằng, việc xử lý trách nhiệm trong thời gian công tác thể hiện sự nghiêm minh, đúng người, đúng việc, đúng với tinh thần xử lý vi phạm không có vùng cấm trong Đảng.

 Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cũng cho rằng, những vụ việc thời gian gần đây cho thấy, không có chuyện miễn nhiệm trách nhiệm khi đã về hưu. Đó là một trong những biện pháp khá chủ động và tích cực để răn đe, phòng ngừa, chấn chỉnh những người đang còn đương chức, đương quyền không phạm vào các sai lầm, các vi phạm. Việc ngăn ngừa có ý nghĩa rất lớn, có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều. Khi đã có sai phạm xảy ra rồi thì đương nhiên phải xử lý.

 Không có ngoại lệ, không có vùng cấm: Về việc này, trao đổi với PV Lao Động, Thiếu tướng Phan Khắc Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin - cho rằng: Ngày xưa khi xử lý cán bộ vi phạm thường có những lo ngại, có những vùng cấm đó là những người đương chức hay những cán bộ cao cấp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Nhưng thời gian qua cho thấy, rất nhiều cán bộ cấp cao, kể cả đương chức hay đã về hưu nếu có sai phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Có trường hợp ngay cả Uỷ viên Bộ Chính trị khi phát hiện ra có sai phạm cũng đã bị xử lý nghiêm cả về Đảng cũng như chính quyền. Mặt khác, nhiều người cũng cho rằng đã nghỉ hưu là hạ cánh an toàn, nhưng điều này không còn đúng. Bởi thời gian vừa qua, rất nhiều trường hợp cán bộ về hưu đã bị xử lý trách nhiệm vì đã có những sai phạm khi còn đương chức.

 Theo tướng Hải, trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng khi đã về hưu, từng bị cách chức nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đây là lần thứ 2 xử lý ông Vũ Huy Hoàng. Điều này cho thấy, trong quá trình công tác, với cán bộ, đảng viên giữ chức vụ mà nếu có sai phạm gì, trong vụ việc nào thì dù có về hưu, đã bị xử lý rồi vẫn có thể bị xử lý tiếp ở vụ việc khác nếu có sai phạm.

 Sai phạm ở đâu sẽ xử lý ở đó, đây là quan điểm xử lý đúng người, đúng việc. Việc này làm rõ tính nghiêm minh trong xử lý kỷ luật của Đảng ta. “Điều đó cũng nói lên rằng, không phải người về hưu là không sợ gì việc kỷ luật nữa. ” - ông Phan Khắc Hải nói.

 Bài học trong công tác cán bộ: ĐBQH Phạm Văn Hoà - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp - cho rằng, khi cán bộ đã có khuyết điểm thì phải mạnh dạn xử lý khuyết điểm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.  Việc xử lý cán bộ thời gian qua cũng là bài học khi nhiệm kỳ mới sắp tới. Phải nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc hơn về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta.

 “Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói, trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, cán bộ là vấn đề then chốt của then chốt. Qua những sự việc vừa qua, chúng ta cần coi trọng và ngày càng hoàn thiện tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ khâu phát hiện, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và kể cả chính sách đối với đội ngũ cán bộ” - ông Hòa nói.

* Vtv.vn (13/7) : Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang bỏ trốn

Ngày 13/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố các bị can: Vũ Huy Hoàng (SN 1953, đã bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương); Phan Chí Dũng (SN 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương).

 Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương), do đã bỏ trốn, thời hạn điều tra vụ án đã hết nên Bộ Công an ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can. Khi nào Bộ Công an bắt được bà Thoa sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bà Hồ Thị Kim Thoa - cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương - để tiếp tục điều tra hành vi vi phạm pháp luật.

 Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đang tiến hành điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" liên quan đến dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 42/QĐ-C01-P4, ngày 08/11/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

 Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 9/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định tố tụng đối với các cá nhân nguyên là lãnh đạo Bộ Công Thương đã có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Phan Chí Dũng, Nguyên Vụ trưởng Vụ công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương.

 Ngày 10/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng: ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương.

 

* Vtv.vn (12/7): Khởi tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn, Sabeco, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố thêm 3 bị can, trong đó có nguyên Bộ trưởng, nguyên thứ trưởng Bộ công thương.

 3 bị can bị khởi tố về tội: "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" gồm: 1. Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ công thương. 2. Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương. 3. Phan Chí Dũng, Nguyên Vụ trưởng Vụ công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương.

 Trong 3 bị can, cơ quan cảnh sát điều tra áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vũ Huy Hoàng. Ra quyết định bắt tạm giam với hai bị can còn lại. Trước đó, đã có 8 bị can bị khởi tố trong vụ án này. Trong đó có nguyên Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

 Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết "Hiện nay Bộ Công an đang tiếp tục thực hiện trình tự tố tụng đối với những người liên quan. Thông tin cụ thể sẽ được Bộ Công an thông báo trong thời gian sớm nhất".

 Trước đó, ngày 2/11/2016, Ban Bí thư đã họp để xem xét thi hành kỷ luật trong công tác cán bộ đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Trong đó, ông Vũ Huy Hoàng đã có các vi phạm, khuyết điểm như sau:

 Với vai trò, trách nhiệm là Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương.

 Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; quyết định điều động và đề cử Vũ Quang Hải tham gia Hội đồng quản trị Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Sabeco, vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

 Vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ trong một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng.

 Chỉ đạo và thực hiện không đúng Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh.

 Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

 Các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự Đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng.

 Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội. 

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng, Ban Bí thư thống nhất rất cao (100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016. Thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.

 

CHÍNH SÁCH - VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

Zingnews.vn (12/7): Cảnh sát giao thông được trang bị súng, mặc thường phục khi làm việc

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 65/2020 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT). Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định liên quan đến trang phục, thiết bị kỹ thuật và vũ khí của CSGT khi làm nhiệm vụ.

 Theo đó, kể từ 5/8, phương tiện của CSGT bao gồm: Ôtô; môtô tuần tra, kiểm soát; xe chuyên dùng, xe đạp. Vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm: Súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khoá số 8.

 Về trang phục, thông tư mới cũng quy định khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT sẽ sử dụng trang phục cảnh sát, đeo số hiệu công an nhân dân theo quy định của Bộ Công an. Khi kiểm soát vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu phải mặc áo phản quang.

 Đặc biệt, trong trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ công tác sẽ được bố trí một bộ phận CSGT mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, phát hiện các hành vi vi phạm. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành xử lý theo quy định.

 Quyết định mặc thường phục sẽ được Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT), trưởng phòng CSGT cấp tỉnh, trưởng công an cấp huyện trở lên quyết định. “Quyết định này phải được ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát”, đại diện Cục CSGT cho biết.

 Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được quy định trong thông tư bao gồm: Cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới; máy đo tốc độ có ghi hình ảnh; thiết bị ghi âm và ghi hình; phương tiện đo nồng độ cồn; thiết bị đo, thử chất ma túy; thiết bị phát hiện giấy tờ, tài liệu giả; thiết bị trích xuất dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình…

 "Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lắp đặt, sử dụng công khai hoặc hóa trang. Việc trang bị, lắp đặt, sử dụng phải thực hiện theo quy định của pháp luật", thông tư nêu rõ.

 

Laodong.vn (12/7): Từ 5.8, Cảnh sát giao thông phải cảm ơn người dân sau khi kiểm soát giấy tờ

Từ 5.8.2020, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 4 trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA.

 Thông tư này áp dụng đối với sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ; công an các đơn vị, địa phương; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông đường bộ trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 Theo Điều 18 về tiến hành kiểm soát thuộc Mục 2 của Thông tư, khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng đúng vị trí theo hướng dẫn, Cảnh sát giao thông được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí phù hợp, an toàn, thực hiện như sau:

 Thông báo và đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, xuống phương tiện và xuất trình các giấy tờ có liên quan theo quy định.

 Thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân hoặc chào bằng lời nói: “Chào ông, bà, anh, chị…” (trừ trường hợp biết trước người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã), sau đó nói lời: “Yêu cầu ông, bà, anh, chị... cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông”.

 Khi tiếp nhận được các giấy tờ (nếu có), thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông và những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát, sau đó thực hiện kiểm soát những nội dung quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

 Sau khi kiểm soát xong, cán bộ Cảnh sát giao thông báo cáo Tổ trưởng về kết quả kiểm soát, thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết kết quả kiểm soát, hành vi vi phạm (nếu có), biện pháp xử lý và nói lời: “Cảm ơn ông, bà, anh, chị,… đã hợp tác với lực lượng Cảnh sát giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”. Đối với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát.

 Khi có căn cứ cho rằng trong người tham gia giao thông, phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật, phương tiện, tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính thì được khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. 

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. 

 

CHỈ THỊ MỚI

Chunhphu.vn (11/7) : Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh bạch hầu, không để lây lan, tại Công điện số 862/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh, phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. 

Tổ chức việc giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát, lan rộng; điều trị kịp thời người mắc bệnh, người lành mang trùng, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh; tổ chức tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho các nhóm đối tượng, nhất là ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên; bảo đảm đủ kinh phí, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

 Trên cơ sở xác định địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh của từng địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh; Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị; chỉ đạo bảo đảm cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho các tỉnh.

 Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư và phòng ngừa việc phát sinh các vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế. Trong đó, về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, hàng năm rà soát, đánh giá việc đàm phán, ký và thực hiện các điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế của Việt Nam về đầu tư; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện, sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hiệu lực của các điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế về đầu tư không còn phù hợp với Việt Nam; xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn, đặc biệt là các nguyên nhân cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế về đầu tư…

 Quy định về tuyển chọn, đào tạo sĩ quan dự bị: Việc tuyển chọn, đào tạo sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định tại Nghị định số 78/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định quy định đối tượng được tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị gồm: Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuẩn bị xuất ngũ; hạ sĩ quan dự bị, cán bộ, công chức, viên chức và công dân tốt nghiệp đại học trở lên; sinh viên khi tốt nghiệp đại học.

 Chế độ phụ cấp đối với quân nhân dự bị: Chính phủ ban hành Nghị định 79/2020/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên. Nghị định này quy định phụ cấp đối với quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên; phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị dự bị động viên; phụ cấp theo ngày làm việc; chế độ khám bệnh, chữa bệnh; chế độ trợ cấp tai nạn, trợ cấp chết do tai nạn hoặc chết do ốm đau, tai nạn rủi ro; trợ cấp đối với gia đình quân nhân dự bị; chế độ, chính sách đối với học viên đào tạo sĩ quan dự bị; chế độ viếng sĩ quan dự bị từ trần.

 Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động: Chính phủ ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Trong đó, Nghị định quy định dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam và kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

 Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi: Theo "Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, giai đoạn 2020-2025" đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 972/QĐ-TTg, chủ động giám sát phát hiện sớm, cảnh báo, áp dụng kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP); bảo đảm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh nhằm giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tác động xấu của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng, môi trường và các hoạt động thương mại động vật, sản phẩm động vật của Việt Nam.

 Đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó cần đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm dịch vụ công, thủ tục hành chính có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi doanh nghiệp trong thực hiện. Truyền thông và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính và vận hành các hệ thống trực tuyến để thực sự tạo bước chuyển của các cơ quan hành chính nhà nước trong mối quan hệ với người dân, doanh nghiệp;...

 Thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đánh giá các kịch bản phục hồi tăng trưởng du lịch giai đoạn hậu COVID-19, chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19.

 

TIN QUỐC HỘI

* Vtv.vn (13/7) : Khai mạc Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 13/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì khai mạc Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, phiên họp thứ 46 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; việc triển khai thực hiện các quy định mới được sửa đổi bổ sung trong Luật Tổ chức Quốc hội.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận cho ý kiến tổng kết Kỳ họp thứ 9 và bước đầu cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; quyết định việc bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và xem xét công tác nhân sự.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc ban hành Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội và Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn; việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 của Trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn từ Bộ Thông tin và Truyền thông sang Bộ Giáo dục và Đào tạo; việc bổ sung dự toán chi hành chính sự nghiệp năm 2020 (từ nguồn nước ngoài) cho Kiểm toán Nhà nước.

 Chủ tịch Quốc hội cho biết, các nội dung trình tại phiên họp lần này đã được các cơ quan chuẩn bị tích cực, trong đó có hai dự án luật đã được khẩn trương tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội trong thời gian ngắn sau kỳ họp. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung đã có trong chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đã thông báo đến các cơ quan hữu quan ngay từ đầu năm nhưng tiến độ chuẩn bị chưa đảm bảo nên phải rút ra hoặc phải chuyển sang phiên họp của tháng sau.

 Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan cần chủ động hơn trong công tác chuẩn bị, theo dõi, bám sát chương trình để thực hiện đúng kế hoạch đề ra; đồng thời nhấn mạnh, nếu có phát sinh vấn đề khó khăn thì các cơ quan sớm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kịp thời có phương án điều chỉnh chương trình, thời gian kỳ họp và giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền.

 Phiên họp thứ 46 làm việc trong hai ngày 13/7 và 14/7.

 

Vtv.vn (13/7) : Xem xét không áp dụng thời hạn 5 năm với giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người Việt đi làm việc ở nước ngoài

Tại phiên họp thứ 46 diễn ra sáng 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.

 Trình bày Báo cáo một số nội dung chủ yếu xin ý kiến UBTVQH về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về phạm vi điều chỉnh (Điều 1), một số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật chưa thể hiện bao hàm được hết các nội dung của dự án Luật. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban dự kiến chỉnh lý Điều 1 quy định cụ thể và bao quát để phản ánh cơ bản các nội dung của dự án Luật.

 Về đối tượng áp dụng (Điều 2, Điều 5), một số ý kiến đề nghị cân nhắc kỹ hơn về đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.

 Thường trực Ủy ban cho rằng, các địa phương thực hiện đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Ủy ban khảo sát, lấy ý kiến đều giao cho Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội thực hiện.

 Do vậy, đa số Thường trực Ủy ban thống nhất tiếp thu theo hướng quy định đơn vị sự nghiệp đó là Trung tâm dịch vụ việc làm do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập; đồng thời, bổ sung nhiệm vụ này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại Điều 38 của Luật Việc làm nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tính liên thông của lao động trong nước - ngoài nước, phù hợp với thực tế triển khai hoạt động này tại các địa phương, không phát sinh thêm tổ chức, bộ máy.

 Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến trong Thường trực Ủy ban đề nghị cân nhắc thêm việc giao cho Trung tâm dịch vụ việc làm vì sẽ phát sinh chi ngân sách, nhân lực của Nhà nước; chưa sát với tinh thần của Nghị quyết của Trung ương về chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công, xã hội hóa dịch vụ công và ảnh hưởng tới sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

 Về chính sách của Nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Điều 4), một số ý kiến đề nghị cần có chính sách đối với đối tượng lao động là người dân tộc thiểu số; bổ sung chính sách tín dụng ưu đãi đối với người thu nhập thấp hoặc gặp khó khăn về chi phí khi đi lao động ở nước ngoài.

 Thường trực Ủy ban cho rằng, ngoài quy định về chính sách của Nhà nước tại dự thảo Luật này thì Điều 20 của Luật Việc làm đã quy định chính sách đặc thù đối với lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Do đó, Thường trực Ủy ban dự kiến tiếp thu ý kiến ĐBQH theo hướng dẫn chiếu Luật Việc làm và chỉnh lý các nội dung chính sách cho phù hợp.

 Có ý kiến ĐBQH đề nghị quy định về chính sách bảo đảm bình đẳng giới cần phải được cụ thể hóa hơn trong dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban dự kiến tiếp thu theo hướng bổ sung quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ và các đơn vị, tổ chức thực hiện đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để bảo đảm bình đẳng giới tại các điều cụ thể.

 Về thời hạn Giấy phép hoạt động dịch vụ (Điều 11), nhiều ý kiến không tán thành quy định thời hạn 5 năm đối với Giấy phép hoạt động dịch vụ.

 Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban thống nhất giữ như quy định của Luật hiện hành là không quy định về thời hạn của giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (bỏ khoản 2 Điều 11, Điều 13 của dự thảo) nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tối đa việc gây khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, rà soát để quy định cụ thể các điều kiện, trường hợp bị thu hồi giấy phép nhằm bảo đảm tính minh bạch và tuân thủ của doanh nghiệp dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực này.

 Về trách nhiệm quản lý Nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Điều 70, 71), một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về vai trò, trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành Trung ương, địa phương để tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và sau khi về nước…

 Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo dự kiến chỉnh lý theo hướng quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương trong việc quản lý số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài và theo dõi, nắm bắt tình hình, quản lý lao động sau khi về nước; bổ sung trách nhiệm của cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài trong việc hỗ trợ người lao động tiếp cận làm các thủ tục hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước khi họ đang làm việc ở nước ngoài…

 Về chuẩn bị nguồn lao động (Điều 18 và Điều 19), một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể các quy trình về sơ tuyển lao động, chuẩn bị đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết để bảo đảm chất lượng lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài; tránh đào tạo nhiều nhưng số lượng đi thì ít.

 Tiếp thu ý kiến ĐBQH, để khắc phục tình trạng đào tạo, bổ túc kỹ năng nghề… chưa sát với khả năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Thường trực Ủy ban dự kiến chỉnh lý quy định về chuẩn bị nguồn lao động của dự thảo Luật theo hướng phân định rõ bước sơ tuyển, đào tạo bổ túc kỹ năng nghề nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính chủ động cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ nhưng hạn chế việc lạm dụng và tránh lãng phí xã hội không cần thiết; bổ sung quy định giao Bộ trưởng Bộ LĐ-YB&XH quy định chi tiết, đồng thời, đề nghị Chính phủ, Ban soạn thảo bổ sung kịp thời dự thảo văn bản quy định chi tiết để Quốc hội có cơ sở cho ý kiến khi thông qua. 

Về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (Điều 62 dự thảo trình Quốc hội), một số ý kiến đề nghị không cần thiết quy định điều này vì khởi nghiệp sáng tạo là chung cho tất cả đối tượng, đặc biệt là đối với thanh niên, doanh nghiệp trẻ. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban dự kiến bỏ quy định này vì vấn đề đã được quy định tại Luật Việc làm và nhiều luật khác.

 Theo bà Nguyễn Thúy Anh, qua chỉnh lý bước đầu, dự thảo Luật còn 78 điều, giảm 1 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Vov.vn (13/7) : Thường vụ Quốc hội chưa đồng ý ban hành Nghị định về bảo hiểm vi mô

Chiều 13/7, tại phiên họp thứ 46 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc tờ trình của Chính phủ về việc xem xét, cho ý kiến đối với việc ban hành Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội. Bảo hiểm vi mô là các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế và cung cấp cho người nghèo, người có thu nhập thấp và những người yếu thế trong xã hội.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, từ những năm 2008, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai Dự án thí điểm bảo hiểm vi mô với tên gọi “Dự án Quỹ Tương trợ để cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô cho thành viên của Hội thông qua mạng lưới hoạt động của Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương (TYM)”. Hội cung cấp bảo hiểm vi mô tại 10 tỉnh, thành phố với 18 chi nhánh và 40 phòng giao dịch, cung cấp sản phẩm bảo hiểm tương trợ vốn vay đến 100% các thành viên vay vốn của TYM.

 Tuy vậy, hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để hướng dẫn hoạt động bảo hiểm vi mô không vì mục tiêu lợi nhuận. Do đó, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc ban hành Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội sẽ tạo tiền đề xây dựng khung khổ pháp lý bền vững, mở rộng việc triển khai bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội sau thời gian thực hiện thí điểm; đồng thời tạo điều kiện tham gia bảo hiểm cho người dân có thu nhập thấp, ít có điều kiện tiếp xúc với sản phẩm bảo hiểm thương mại của các doanh nghiệp bảo hiểm, góp phần thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

 Thẩm tra dự thảo, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Thường trực Uỷ ban đồng tình với loại ý kiến cho rằng, chưa cần thiết phải ban hành Nghị định. Bởi trong các tổ chức chính trị - xã hội ở nước ta mới chỉ có Hội LHPN thực hiện thí điểm, các tổ chức chính trị - xã hội khác chưa thực hiện nên không có đánh giá cụ thể về các điều kiện bảo đảm thực hiện theo quy định của dự thảo Nghị định.

 Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định còn nhiều điều, khoản quy định sơ sài, chưa có tính thuyết phục, chưa đủ cơ sở pháp lý để bảo đảm thực hiện có hiệu quả như: vấn đề tổ chức bộ máy, nhân lực thực hiện, thẩm định hợp đồng bảo hiểm vi mô, tài chính đối với bảo hiểm vi mô…

 Việc các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào hoạt động bảo hiểm thương mại cần cân nhắc sự phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, các tổ chức này cũng không có nguồn lực tài chính ban đầu, bộ máy chuyên nghiệp để thực hiện.

 Nhiều ý kiến thảo luận tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với quan điểm chưa nên ban hành Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô như Chính phủ đề xuất.

 Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng gói bảo hiểm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam áp dụng ở 10 tỉnh, thành phố vẫn chưa mang tính chất thí điểm, chưa tạo được sự hấp dẫn người dân tham gia để có thể tổng kết, rút kinh nghiệm cho việc ban hành Nghị định.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chính sách tài chính vi mô rất cần thiết cho các đối tượng còn khó khăn, nhưng với điều kiện hiện tại thì chưa nên ban hành Nghị định. Bảo hiểm vi mô ở nước ta hiện chưa mang lại hiệu quả; các tổ chức chính trị - xã hội làm bảo hiểm vi mô còn thiếu cơ sở pháp lý, không khả thi, chưa cần thiết, bên cạnh tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đối tượng dự kiến tham gia bảo hiểm lên tới khoảng 44 triệu người.

 Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chưa ban hành Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần rà soát lại các cơ sở pháp lý của dự án bảo hiểm vi mô của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nếu không hiệu quả thì nên thu gọn và chấm dứt thí điểm. Chính phủ cũng xem xét, bổ sung các nội dung cần thiết về bảo hiểm vi mô được quy định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.

 

* Vnexpress.vn (14/7): Thường vụ Quốc hội không đồng ý chất vấn Bộ trưởng trực tuyến

Kế hoạch chất vấn trực tuyến tại kỳ họp tháng 10 tới không được thông qua vì Thường vụ Quốc hội cho rằng "chất vấn tối cao, phải trực tiếp".

Trình bày tờ trình về nội dung kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 14 (diễn ra vào cuối năm nay), Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 18 ngày được chia làm hai đợt. Đợt một họp trực tuyến 9 ngày từ 19 đến 28/10. Đại biểu nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận 6 dự án luật, một dự thảo nghị quyết trình thông qua; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp.

"Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đề nghị thực hiện vào đợt một để các cơ quan có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo Nghị quyết về chất vấn trước khi thông qua tại đợt hai", ông Phúc lý giải.

Đợt hai, Quốc hội họp tập trung 9 ngày từ 3 đến 12/11 thảo luận các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng 13; thảo luận 4 dự án luật. Cũng trong đợt này, Quốc hội quyết định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 toàn quốc, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đề xuất chất vấn trực tuyến không được các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình. Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho rằng nên chất vấn ở đợt hai, sau thảo luận về kinh tế - xã hội. Khi đó, đại biểu sẽ xác định được trách nhiệm của các trưởng ngành với từng vấn đề, làm cơ sở chất vấn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nói, phiên chất vấn kỳ họp thứ 10 rất đặc biệt vì sẽ kiểm lại kết quả thực hiện cả nhiệm kỳ của Chính phủ, Quốc hội. "Gọi là chất vấn nhưng thực ra là trao đổi về những kết quả đã làm được và chưa làm được của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như của Quốc hội trong nhiệm kỳ vừa rồi nên cần chất vấn trực tiếp ở đợt họp thứ hai", ông Dũng đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bà nhận được ý kiến kỳ họp thứ 9 vừa qua "hơi thiếu lửa" vì không có chất vấn và trả lời chất vấn. Vì vậy, bà nhất trí nội dung thảo luận kinh tế - xã hội thực hiện trước, sau đó mới đến chất vấn. "Kỳ họp thứ 10 sẽ khai mạc vào ngày 20/10 theo đúng luật. Phiên chất vấn và thảo luận kinh tế xã hội sẽ đưa vào đợt hai, họp trực tiếp", bà Ngân nói.

Kỳ họp cuối năm 2020 này, Quốc hội sẽ chất vấn tất cả nội dung từ đầu nhiệm kỳ tới nay chứ không lựa chọn các Bộ trưởng đăng đàn. "Dính vấn đề nào, liên quan tới cơ quan nào thì người đứng đầu cơ quan đó phải trả lời", bà Ngân cho hay.

Thời gian chất vấn, trả lời chất vấn là 2,5 ngày, bố trí phù hợp với hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước vì năm nay Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

 

TƯ DUY MỚI CÁCH LÀM HAY

Vietnamnet.vn (12/7): Thái Nguyên khai trương Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh

Chiều ngày 10/7/2020, Sở TT&TT Thái Nguyên và Công ty cổ phần công nghệ giải pháp VN-IT đã khai trương Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên.

 Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên do Công ty cổ phần giải pháp công nghệ VN-IT xây dựng và tài trợ cho tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình triển khai thí điểm với ba nhiệm vụ chính là xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, xây dựng, triển khai nền tảng đô thị thông minh, dịch vụ phản ánh hiện trường để người dân có thể phản ánh mọi vấn đề bất cập của đô thị một cách kịp thời và giúp chính quyền đô thị tiếp nhận, giải quyết các bất cập nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

 Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên cho phép kết nối những trường thông tin, trích xuất dữ liệu; tiếp nhận thông tin phản ánh của mọi người dân, doanh nghiệp phục vụ công tác nghiên cứu, chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền… Trung tâm giám sát này cho phép người dân theo dõi kết quả xử lý phản ánh một cách công khai và minh bạch.

 Ngoài ra, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên sẽ tạo lập các cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ công tác báo cáo theo thời gian thực, ứng dụng thuật toán đặc biệt và trí tuệ nhân tạo để phân tích và xử lý dữ liệu lớn hỗ trợ dự báo, quản lý, chỉ đạo điều hành và hỗ trợ lãnh đạo tỉnh ra quyết định quan trọng cho địa phương.

 Với hệ thống giải pháp nền tảng đô thị thông minh của VN-IT sẽ giúp Thái Nguyên triển khai nhanh chóng, hiệu quả, tính đồng bộ cao, tiết kiệm tài nguyên khi xây dựng và triểm khai các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. 

 

Vov.vn (13/7) : Bí thư Quảng Trị: Hàng năm phải tự kiểm điểm và tự chấm điểm mình trước Tỉnh ủy

Cách làm này của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã được Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận đây là điểm mới trong công tác xây dựng Đảng.

 Cho tới thời điểm này, gần 100% tổ chức cơ sở đảng của Quảng Trị đã tiến hành xong đại hội cơ sở. Để chuẩn bị tốt Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đang tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo (lần thứ 4) Báo cáo chính trị với mục đích tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, thể hiện được trí tuệ, tầm nhìn phát triển của đảng bộ tỉnh trong thời gian tới. PV VOV trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị về nội dung này.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ đã tập trung làm rõ hơn những thành tựu và chỉ rõ những khó khăn thách thức, để biết Quảng Trị đang nằm ở đâu, đối mặt điều gì, đâu là thuận lợi, đâu là khó khăn và phải tìm cho được những "điểm nghẽn" cơ bản đó và có so sánh với các tỉnh trong khu vực, để đưa ra quyết tâm chính trị và lộ trình.

 Nhờ định vị lại vị trí của Quảng Trị trong mối tương quan của khu vực để làm rõ hơn địa - kinh tế, địa - chính trị, địa - an ninh quốc phòng, những nét nổi trội và xây dựng chương trình hành động, tiếp cận theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, chứ không làm chung chung. Đồng thời giảm thiểu một loạt vấn đề đó là "tăng cường", "đẩy mạnh", "nâng cao", "tiếp tục" mà đi thẳng vào vấn đề nội dung. Từ định hướng đó, tập trung vào lựa chọn, xem xét trong bối cảnh địa - kinh tế không thuận lợi thì Quảng Trị chọn khâu đột phá nào.

Với 1 địa bàn gần 80% dân số sống bằng nông nghiệp, thì Quảng Trị phải đi lên bằng nông nghiệp nhưng không phải là nông nghiệp như hiện nay mà nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch và coi nông nghiệp là bà đỡ cho các lĩnh vực kinh tế khác trong điều kiện chưa chuyển đổi một cách cơ bản cơ cấu kinh tế.

 Thứ hai, Quảng Trị phải dựa trên công nghiệp vì muốn làm giàu thì phải có công nghiệp. Nhưng Quảng Trị không đi theo công nghiệp nặng như các tỉnh, thành khác mà Quảng Trị làm công nghiệp điện năng. Vì sao Quảng Trị đi theo công nghiệp điện năng? Đó là Quảng Trị đang nhìn thấy cái bất lợi và biến cái bất lợi đó thành cái có lợi, đó chính là cái nắng và cái gió.

 Nắng Quảng Trị có độ bức xạ mặt trời rất lớn và đưa vào đó là sự phát triển công nghiệp điện năng. Ngoài ra, phải chú ý đến công nghiệp chế biến nông – lâm sản để hỗ trợ cho trọng tâm số 1 là sự đột phá.

 Trụ cột thứ 3 là phải phát triển kinh tế du lịch dịch vụ vì Quảng Trị có tiềm năng này, có lợi thế về du lịch tâm linh, có lợi thế về du lịch biển đảo, có 1 tam giác để có thể khai thác được trong du lịch biển đảo, đó là Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ. Và hướng đi đó đã chứng minh điều gì, đó là đời sống của nhân dân Quảng Trị đã bắt đầu cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân Quảng Trị hiện nay đã đạt 54 triệu đồng/người, đứng thứ 2 của khu vực Bắc Trung Bộ. Các hộ chính sách có đời sống ngang bằng và cao hơn mức sống của người dân trong khu vực. Sản phẩm nông nghiệp đã xuất hiện trên thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

 Từ chỗ không ai biết đến Quảng Trị, trên bản đồ đầu tư của Việt Nam thì Quảng Trị hầu như không có nhưng nhiệm kỳ này, các nhà đầu tư đã đến Quảng Trị. Và có 1 câu nói mà họ tâm đắc đó là Quảng Trị, lĩnh vực đầu tư như 1 tờ giấy trắng, các nhà đầu tư hãy đến đó để viết lên những thành công của chính mình. Câu này cũng là câu thông điệp của chúng tôi. Chúng tôi kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh có 30 công trình, dự án đầu tư đã vào với địa bàn Quảng Trị, nhiều công trình đã tạo ra dấu ấn rất lớn.

Quảng Trị đã dành thời gian để hội thảo, xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá cán bộ và theo hướng tiếp cận là phải lượng hóa công việc của cán bộ chứ không thể nói chung chung là có phẩm chất đạo đức, có năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà không được lượng hóa trên bộ tiêu chí. Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy hàng năm phải đứng lên trước Tỉnh ủy để kiểm điểm trách nhiệm và tự chấm điểm cho chính mình và đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ chấm điểm. Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận đây là điểm mới trong công tác xây dựng Đảng.

Hiện nay dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ chuẩn bị trình đại hội qua 4 lần lấy ý kiến thì Quảng Trị cũng lấy cơ sở từ 3 trụ cột này, và bổ sung, hoàn thiện. Còn lại sẽ tiếp tục nội dung đó nhưng nhấn mạnh hơn đến yếu tố nội dung của kinh tế du lịch và kinh tế biển. Trong xu thế các quốc gia, các vùng lãnh thổ đều hướng ra biển thì Quảng Trị sẽ tăng cường thêm nội hàm của ngành dịch vụ kinh tế này, gắn dịch vụ du lịch và kinh tế biển. Kinh tế biển ở đây là bao gồm có cảng để làm logistics, để vận tải rồi nuôi trồng hải sản ở đảo Cồn Cỏ, rồi là dân quân bám biển để làm kinh tế…

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Thoibaokinhdoanh.vn (13/7) : CIEM dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 từ 2,1 - 2,6%

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020, đều ở mức rất thận trọng.

 Theo đó, ở kịch bản đầu tiên, trong trường hợp kinh tế toàn cầu suy giảm nặng nề, CIEM dự báo tăng trưởng GDP khoảng 2,1%.

 Ở kịch bản này, các chỉ số cơ bản của nền kinh tế đều giảm so với năm 2019, trong đó xuất khẩu cả năm có thể giảm 3,1%, thặng dư thương mại theo đó ước chỉ đạt 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, lạm phát vẫn có khả năng vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra, đạt 4,3%.

 CIEM cho biết, kịch bản này xây dựng dựa trên đánh giá cập nhật của các tổ chức quốc tế về khả năng suy thoái mạnh của kinh tế toàn cầu do tác động của dịch COVID-19.

 Trong khi đó, đối với các chỉ số kinh tế vĩ mô trong nước, các giả định để đưa ra mức tăng trưởng cho kịch bản 1 dựa trên nền tảng tỷ giá VND/USD của ngân hàng thương mại tăng 1%, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 10%, tín dụng tăng 8%, giá nhập khẩu hàng hóa giảm 0,5%, lượng dầu thô xuất khẩu giả thiết giảm 4,1% so với năm 2019. Trên cán cân thanh toán, chuyển giao của Chính phủ và khu vực tư nhân (ròng) lần lượt giảm 10% và 5%. Vốn thực hiện của khu vực FDI bao gồm cả nước ngoài và phía Việt Nam không thay đổi so với năm 2020, giải ngân đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước ở mức 396.000 tỷ đồng.

 Ở kịch bản 2, mức tăng trưởng có triển vọng sáng sủa hơn với dự báo tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt cao hơn ở mức 2,6%, tăng trưởng xuất khẩu giảm thấp hơn kịch bản 1, dự kiến giảm 1,9%, thặng dư cán cân thương mại đạt cao hơn, khoảng 2,1 tỷ USD trong năm 2020.

 Ðáng chú ý, lạm phát trong kịch bản 2 ở mức khá cao so với mục tiêu 4% đề ra của Quốc hội, có thể lên tới 4,5%. Do đó, ở kịch bản này, lạm phát là yếu tố cần được theo dõi để có các giải pháp kiểm soát phù hợp, tránh để ảnh hưởng tới mục tiêu điều hành giá cả cũng như tăng trưởng kinh tế.

 Với kịch bản 2, theo tính toán của CIEM, tổng mức giải ngân vốn đầu tư công cả năm dự kiến đạt 466.000 tỷ đồng, cần tập trung vào các dự án trọng điểm đã được Chính phủ phê duyệt, đặc biệt tập trung đẩy nhanh giải ngân đối với các công trình trọng điểm có sức lan tỏa lớn nhằm tạo động lực thúc tăng trưởng kinh tế trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng phó biến đổi khí hậu…

 Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài tác động tới kịch bản này bao gồm tăng trưởng GDP của thế giới suy giảm ở mức thấp hơn, với mức giảm 2% trong năm 2020, giá hàng nông sản xuất khẩu tăng 1%, giá dầu thô thế giới giảm 30%. Trong nước, tổng phương tiện thanh toán tăng 12%, tín dụng tăng 11%.

Vtv.vn (13/7) : Thu nhập lao động phi chính thức giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2019

Theo ILO, người lao động phi chính thức và lao động chính thức ở Việt Nam đã bị giảm thu nhập ở mức lần lượt là 8,4% và 4,7% so với cùng kỳ năm 2019.

 Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết, năm nay là lần đầu tiên trong 5 năm qua, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II giảm so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động ở mức 5,2 triệu đồng, giảm 5,1%.

 Quý II năm nay cũng chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong vòng 10 năm qua, ở mức 2,73%, trong đó, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở nhóm lao động có trình độ thấp (là lao động sơ cấp).

 Điều tra Lao động Việc làm do Tổng cục Thống kê (GSO) thực hiện với hỗ trợ kỹ thuật của ILO cho thấy lực lượng lao động giảm sâu kỷ lục. Lực lượng lao động giảm 2,2 triệu người so với quý trước và giảm 2,4 triệu người so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tham gia thị trường lao động giảm sâu hơn ở khu vực nông thôn và trong lực lượng lao động nữ.

 Tuy nhiên, Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee tin tưởng rằng Việt Nam ở vị thế tốt hơn hầu hết các nước khác để vượt qua những thách thức về kinh tế và thị trường lao động, như Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng về y tế cộng đồng.

 Theo ông Chang-Hee Lee, Việt Nam cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, việc làm và thu nhập; bảo vệ người lao động tại nơi làm việc; sử dụng đối thoại làm công cụ để Chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động có thể tìm ra được giải pháp xử lý vấn đề.

 Ở cấp độ toàn cầu, báo cáo nhanh của ILO ước tính tổng số giờ làm việc trên thế giới đã giảm 14% trong quý II/2020, tương đương 400 triệu lao động toàn thời gian (giả định lao động làm việc 48 giờ/tuần).

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (12/7): Đất "vàng" và cán bộ 

Liên tiếp vài ngày nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố nhiều cán bộ đang hoặc từng giữ chức vụ cao trong bộ máy nhà nước. Tại Hà Nội, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và nhiều cán bộ thuộc Bộ Công thương bị khởi tố ngày 10.7. Ngày 11.7, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến và nhiều cựu cán bộ của thành phố cũng lần lượt bị khởi tố.

Một điểm chung là các bị can đều bị khởi tố theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, cho tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí’. Và trong nhiều vấn đề sai phạm được cơ quan điều tra nêu ra, những người từng nắm quyền lực quan trọng tại cấp bộ hay địa phương đầu não đều liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai. Ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa dính tới vụ bán rẻ đất vàng tại TP Hồ Chí Minh của Công ty Sabeco. Đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, sai phạm cũng liên quan đến sử dụng đất đai của một doanh nghiệp nhà nước khác là Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), cũng tại TP Hồ Chí Minh. Chỉ mới rất gần đây thôi, sai phạm trong quản lý đất đai cũng là điểm chính trong hàng loạt vụ án liên quan đến “Vũ nhôm”, “Út trọc” ở Đà Nẵng, hay vụ án liên quan đến cựu đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến.

Không bất ngờ khi “đất vàng” là nguồn cơn khiến nhiều cán bộ chủ chốt sa ngã và vướng vào vòng lao lý. Tuy nhiên, điều đáng bàn là chính sách quản lý công sản, đặc biệt là đất đai, cần phải được đánh giá kỹ lưỡng và bịt được những lỗ hổng để một mặt tài sản nhà nước không bị thất thoát; mặt khác, Đảng và Nhà nước cũng không bị mất đi hàng loạt cán bộ chủ chốt vì những cám dỗ liên quan đến đất đai.

Một trong những lỗ hổng như vậy vừa được Quốc hội “bịt” thành công khi xóa đi hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao, thường gọi là “đổi đất lấy hạ tầng”). Đây là quyết tâm đáng ghi nhận của các Đại biểu Quốc hội, bởi nhiều địa phương vẫn “thích”, vẫn còn tâm lý bám víu vào cách làm dễ dàng: dùng đất đất đai để chi trả cho doanh nghiệp làm công trình hạ tầng nhưng chỉ định thầu để né tránh đấu giá đất công khai, minh bạch. Đây chính là nguồn cơn của tham nhũng, thất thoát tài sản. Nhìn kỹ các vụ án đã được điều tra và xét xử, cũng như căn cứ vào thông tin cơ quan điều tra bước đầu cung cấp ở các vụ án nêu trên thì chỉ định thầu cho những doanh nghiệp cá nhân “sân sau” hay dựng lên những doanh nghiệp định giá cốt chỉ hợp thức hóa quy trình là kịch bản phổ biến để bán rẻ đất đai, công sản. Bỏ BT vì vậy rất cần thiết để chặn ngay từ đầu các nguy cơ sai phạm, tham nhũng.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra toàn bộ bức tranh đất đai, BT mới chỉ là một trong nhiều những vấn đề tạo cơ hội cho sai phạm. Việc cho phép Nhà nước đứng ra thu hồi, giải phóng mặt bằng cho các dự án kinh tế quy định trong Luật Đất đai hiện nay là một vấn đề mấu chốt khác hàm chứa những rủi ro như vậy. Dựa vào cơ chế này, nhiều doanh nghiệp thực hiện các dự án kinh tế, thay vì tự đứng ra thương lượng, mua quyền sử dụng đất của người dân hay chủ thể nắm quyền sử dụng đất, lại chọn cách dựa vào chính quyền để chính quyền đứng ra thu hồi đất dưới danh nghĩa dự án phát triển kinh tế của địa phương. Cơ chế trao quyền thu hồi đất bằng quyết định hành chính cho địa phương có thể có tác dụng tích cực nếu được địa phương sử dụng vào mục đích trong sáng, vì phát triển chung. Tuy vậy cơ chế này cũng có mặt trái khi không thiếu những doanh nghiệp tìm cách mua chuộc, hối lộ để các vị quan chức đưa ra những quyết định chỉ vì lợi ích doanh nghiệp. Những vấn đề chính sách lớn như thế vậy rõ ràng cần được đánh giá cẩn trọng khi sửa Luật Đất đai.

Quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý các cán bộ, cho dù đó là những cán bộ ở hàng ngũ lãnh đạo cấp cao là đáng hoan nghênh và được nhân dân ghi nhận. Song song với đó, việc quan trọng khác cần làm là sửa đổi chính sách, tức là sửa từ cái gốc, ngăn chặn tham nhũng xảy ra. Như thế “đất của tham nhũng” mới được dọn sạch mà đội ngũ cán bộ Đảng và Nhà nước dày công đào tạo và phát triển cũng được bảo vệ và duy trì.

 

* Daibieunhandan.vn (13/7) : Tìm phương án hợp lý hơn 

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) kể rằng, cách đây hơn 10 năm, một doanh nghiệp về Bình Định tuyển người lao động đi làm việc ở Malaysia. Lúc giới thiệu thì nói là đi làm việc ở nhà máy sản xuất bút chì. Nhưng khi người lao động sang đến Malaysia rồi thì bị đưa lên rừng đốt than, làm than, rất khổ sở. Doanh nghiệp lúc đó mới nói rằng, đốt than để làm lõi bút chì, tức cũng là một khâu của sản xuất bút chì. Mới chỉ là thông tin không rõ ràng như vậy nhưng doanh nghiệp đã đẩy người lao động vào tình cảnh khốn cùng: ở nhà đã vay tiền ngân hàng rồi, đóng tiền ký quỹ rồi, khoản nợ to đùng treo lơ lửng trên đầu rồi, lãi hàng tháng phải trả... thì khổ mấy cũng phải làm, không làm không được. Đó chỉ là một trong vô vàn những ví dụ cay đắng mà người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài phải gánh chịu khi chẳng may giao phó “giấc mơ đổi đời” cho một doanh nghiệp yếu kém, thậm chí là lừa đảo.

Trên thực tế còn có rất nhiều doanh nghiệp do không có điều kiện về tài chính, yếu kém về năng lực nên sau khi được cấp phép hoạt động thì chẳng khác nào “gặt lúa non”, tìm mọi cách khai thác và sẵn sàng ký vào những điều khoản, những hợp đồng không bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động; tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận, kể cả lấy nguồn thu từ người lao động lẫn việc cung ứng nguồn lao động cho những môi trường không tốt ở nước ngoài. Đây cũng chính là nguồn cơn sâu xa dẫn đến những hoàn cảnh thương tâm của người lao động đi làm việc ở nước ngoài như các đại biểu Quốc hội và báo chí đã phản ánh vừa qua.

Theo quy định của Luật Đầu tư, kinh doanh dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là ngành nghề có điều kiện. Thực tế cũng cho thấy, điều kiện và các quyền lợi của người lao động đi làm việc ở nước ngoài có được bảo đảm hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyên nghiệp, tính tuân thủ pháp luật và cả năng lực tài chính của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này. Vì thế, dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín đã đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ đối với doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng là điều dễ hiểu. Chính các đại biểu Quốc hội cũng khẳng định, việc kiểm soát rất chặt chẽ “đầu vào” đối với các doanh nghiệp như dự thảo Luật sẽ sàng lọc và hạn chế được rất nhiều doanh nghiệp yếu kém, lừa đảo.

Câu hỏi đặt ra là, có phải lúc nào các biện pháp quản lý chặt chẽ cũng đem lại hiệu quả tương ứng? Đơn cử như quy định về duy trì vốn chủ sở hữu/vốn điều lệ không thấp hơn 5 tỷ đồng trong suốt quá trình hoạt động, tưởng là chặt chẽ nhưng một mặt vừa có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp (nhất là khi doanh nghiệp đã nộp tiền ký quỹ hoạt động), một mặt cơ quan quản lý nhà nước cũng rất khó giám sát việc doanh nghiệp có duy trì được số vốn này trong suốt thời gian hoạt động hay không.

Hay quy định doanh nghiệp phải có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng - tưởng là chuyên nghiệp hóa, tưởng là nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp nhưng thực chất lại không khả thi, gây lãng phí nguồn lực và làm tăng rất nhiều chi phí tuân thủ điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi lẽ, nội hàm của “bồi dưỡng kiến thức cần thiết” với lao động đi làm việc ở nước ngoài là vô cùng rộng và phụ thuộc vào doanh nghiệp, quốc gia tiếp nhận lao động. Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài làm thế nào có thể tự mình “kham” được hết việc “bồi dưỡng kiến thức cần thiết” này?

Vài ví dụ như vậy để thấy rằng, việc tăng cường các biện pháp kiểm soát “trước” đối với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là vô cùng cần thiết. Nhưng ở từng quy định, từng biện pháp kiểm soát cụ thể phải tiếp tục được phân tích, đánh giá thận trọng, toàn diện. Phải hết sức tránh những quy định, những điều kiện tưởng là chặt chẽ nhưng lại không đem lại hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí là có thể đem lại những tác dụng ngược. Chẳng hạn như việc duy trì vốn điều lệ không thấp hơn 5 tỷ đồng, liệu có làm gia tăng số lượng các doanh nghiệp “gặt lúa non” như các đại biểu đã phản ánh?

Sáng nay 13.7, ngay sau phiên khai mạc Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Chắc chắn những vấn đề như đã nêu ở trên sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thấu đáo để có thể lựa chọn phương án hợp lý hơn, hiệu quả hơn so với đề xuất của cơ quan soạn thảo.

 

* Daibieunhandan.vn (13/7 : Chớ "nôn nóng" tiêu tiền!

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết chưa thể xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (phải trình Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10 tới) bởi vì Bộ Tài chính chưa xác định được nguồn vốn dự kiến của giai đoạn 2021 - 2025.

 Không rõ lý do thực sự của Bộ Tài chính nhưng có thể đoán rằng dịch Covid-19 không chỉ tác động tiêu cực đến nguồn thu ngân sách nhà nước mà còn khiến cho mọi tính toán về thu, chi và cân đối ngân sách trở nên khó khăn. Kéo theo đó, việc dự kiến nguồn vốn cho 5 năm sắp tới thực sự là bài toán quá khó.

 Bức tranh ngân sách nửa đầu năm nay chìm trong màu sắc u ám. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá dầu thô thế giới giảm sâu, kết hợp với việc thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế, phí và các khoản thu khác, thu ngân sách những tháng đầu năm có xu hướng giảm. Tính đến hết tháng 6, tổng thu ước đạt 668,7 nghìn tỷ đồng, bằng 44,2% dự toán, giảm đến 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. Không nằm ngoài dự đoán, thu ngân sách sụt giảm trên cả “ba mặt trận”: thu nội địa giảm 7,1%; thu dầu thô giảm 28,7%; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm 22,3% so cùng kỳ năm 2019. Với mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1,81%, kim ngạch cả xuất và nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ, thì khả năng đạt được các mục tiêu tăng trưởng theo các kịch bản Chính phủ đã báo cáo Quốc hội là hết sức khó khăn. Điều đó có nghĩa cân đối thu, chi ngân sách chắc chắn bị ảnh hưởng.

 Trong lúc thu ngân sách khó khăn như vậy và bội chi ngân sách của nước ta kéo dài nhiều năm, nhiều thông tin chi tiêu ngân sách khiến dư luận bất bình. Mới đây nhất là việc huyện miền núi còn khó khăn như Vĩnh Thạnh (Bình Định) quyết định xây dựng tượng đài 48 tỷ đồng. Xây tượng đài để tri ân người có công với đất nước là việc đáng làm, nhưng trước hết phải phù hợp với khả năng của địa phương và lãnh đạo địa phương cũng nên suy nghĩ về những cách “ghi ơn” khác - ví dụ chi tiền cho những công trình có lợi ích thiết thực cho người dân quê mình.

 Xa hơn chút nữa, tại một số địa phương khác cũng xảy ra những chuyện cười ra nước mắt liên quan đến chi tiêu của chính quyền. UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang nợ cán bộ và người dân đến… 50 tỷ đồng nhưng vẫn có công văn đề nghị xây tượng đài để “uống nước nhớ nguồn”. Cũng tại Thanh Hóa, UBND huyện Thiệu Hóa dọa kiện UBND xã Thiệu Công thuộc huyện này ra tòa vì không trả khoản nợ 3,1 tỷ đồng vay từ ngân sách huyện. Số tiền này dùng để trả nợ người dân do những sai phạm về quản lý đất đai từ 20 năm trước.

 Những câu chuyện kể trên không hiếm trong nghịch lý đầu tư công. Trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 33,1% dự toán, Chính phủ đang hối thúc các bộ, ngành, địa phương phải giải ngân “bằng hết” 700 nghìn tỷ đồng nguồn vốn của năm nay để thúc đẩy hồi phục kinh tế, nỗi lo lắng về hiệu quả chi tiêu ngân sách lại trỗi dậy.

 Giống nhiều nước, Việt Nam chọn tăng chi tiêu công để hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch, nhưng điều đó không có nghĩa là ném tiền qua cửa sổ. Thành tích được ghi nhận không chỉ là giải ngân được bao nhiêu phần trăm, mà còn cần tính đến hiệu quả của dự án. Nếu nôn nóng tiêu tiền mà không cân nhắc đến các trình tự giám sát đầy đủ sẽ gây lãng phí ngân sách, tạo điều kiện cho tham nhũng, gây áp lực lạm phát lớn và về dài hạn sẽ khiến nền kinh tế mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

 Bởi thế, trước khi phân bổ, chi tiêu ngân sách hãy nhớ tiền này là thuế của người dân, là tiền đi vay; đầu tư không hiệu quả, không những kéo chậm đà phục hồi của đất nước sau đại dịch mà tương lai con cháu chúng ta biết lấy gì trả nợ!

 

QUẢN LÝ

* Thoibaotaichinhvietnam.vn (13/7): 6 tháng đầu năm ngành Tài chính luân chuyển hơn 3.500 người

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Tài chính đã thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 3.507 người.

 Những tháng đầu năm, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính về việc triển khai công tác luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, điều động công chức, viên chức; Quyết định số 719/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về quy chế luân chuyển, luân phiên, điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức Bộ Tài chính.

 Trong quý II/2020, đã thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 2.206 người. Trong đó, nhiều nhất là Tổng cục Thuế với 1.510 người, Tổng cục Hải quan với 407 người, Kho bạc Nhà nước 276 người, Tổng cục Dự trữ nhà nước là 13 người.

 Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Tài chính đã thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 3.507 người.

 Cụ thể: Tổng cục Thuế 2.348 người, Tổng cục Hải quan 698 người, Kho bạc Nhà nước 437 người, Tổng cục Dự trữ Nhà nước 24 người...

 Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức được các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

 

* Vietnamplus.vn (12/7) : Cà Mau: Sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị để xảy ra tham nhũng

Nhằm góp phần ngăn chặn có hiệu quả các vụ án liên quan đến tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí và cán bộ, đảng viên, viên chức trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

 Cơ quan chức năng tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động; đẩy mạnh học tập, quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về ‘‘Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.’’ 

Các cấp, ngành thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong hoạt động về tài chính - ngân sách, tổ chức cán bộ, quy hoạch, xây dựng, chính sách xã hội, đất đai, tài sản thu nhập, kết luận thanh tra..., kịp thời thông tin cho báo chí những vụ việc dư luận xã hội quan tâm; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt để góp phần ngăn chặn các vụ việc tiêu cực và tham nhũng.

 Cùng đó, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp tham nhũng; trong đó chú trọng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ việc, vụ án tham nhũng gây bức xúc dư luận.

 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

 Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 13/2/2020 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 gắn với thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế đã qua trong quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

 Từ đó, các cấp, ngành đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

 Theo ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan chức năng tỉnh chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào liên quan đến vụ án tham nhũng. Tuy nhiên, khả năng tham nhũng sẽ vẫn diễn ra tiềm ẩn trong việc sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong một số lĩnh vực như: Quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng ngân sách...

 Nhờ công tác kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được quan tâm thực hiện thường xuyên nên đã ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực và tham nhũng xảy ra. Trong quá trình tự kiểm tra, không có cơ quan, đơn vị nào tự phát hiện vi phạm trong thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng.

 Sáu tháng đầu năm 2020, Thanh tra tỉnh Cà Mau tiến hành thanh tra, kiểm tra 36 cuộc (kỳ trước chuyển sang 17 cuộc). Trong số 16/36 cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra, 11 cuộc đã có kết luận. Thanh Tra tỉnh đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 820 triệu đồng; qua đó kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi và chấn chỉnh, xử lý nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, các vi phạm kể trên không thuộc hành vi tham nhũng.

* Nguoilaodong.vn (12/7): Hà Nội: Người nhận lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM còn thấp

BHXH TP Hà Nội cho biết đến nay, toàn TP mới có khoảng 25% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM.

 Theo thống kê, trong tháng 6-2020, Hà Nội có gần 600.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với tổng số tiền gần 3.000 tỉ đồng nhưng chỉ có gần 150.000 người nhận qua tài khoản ATM với trên 800 tỉ đồng.

 Ông Đặng Đình Thuận, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội, cho biết để đạt mục tiêu trong năm 2021 có 50% số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, BHXH TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người hưởng nhận thức được ý nghĩa của việc này. Đặc biệt, thực hiện tốt việc này cũng chính là góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch.

 Theo ông Thuận, việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM mang lại nhiều thuận tiện và an toàn cho người hưởng, giúp người hưởng tránh rủi ro khi đi lại.

 Trước đó, BHXH TP Hà Nội đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, phát triển số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng xây dựng quy trình mở tài khoản cá nhân, phát hành thẻ ATM cho người hưởng ngay khi tiếp nhận làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH hoặc tại điểm chi trả của bưu điện.

 Hai cơ quan này cũng đã rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn từ đó tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người hưởng mở tài khoản cá nhân để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Vtv.vn (13/7) : Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Gắn cải cách hành chính với phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 13/7, Đoàn kiểm tra của Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về công tác cải cách hành chính và chính sách dân tộc.

 Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện và tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Hàng năm, Vĩnh Phúc điều tra, khảo sát sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công. Qua khảo sát, mức độ hài lòng trung bình của các dịch vụ công đạt trên 80%. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã áp dụng nhiều sáng kiến về cải cách hành chính, điển hình là phần mềm ứng dụng dùng chung (tỉnh, huyện, xã liên thông) cho Bộ phận một cửa các cấp. Từ năm 2015 đến nay, Hội đồng thẩm định Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đã thẩm định và công nhận 157 sáng kiến tiêu biểu của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh ban hành đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đạt được hiệu quả cao khi triển khai thực hiện.

 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính như: Tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện rút ngắn tối thiểu 20% thời hạn giải quyết của 825 thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính chậm.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được trên các mặt về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt kết quả triển khai công tác cải cách hành chính, kết quả thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hội và tâm lý, đời sống của nhân dân.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng Vĩnh Phúc đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành trên cơ sở đảm bảo việc gắn kết chặt chẽ giữa cải cách hành chính với phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, tình hình thời tiết bất thường, chăn nuôi chưa phục hồi do dịch tả lợn châu Phi…, tăng trưởng kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. 

Về cải cách hành chính, năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc tăng 4 bậc về Chỉ số cải cách hành chính; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh nằm trong nhóm có điểm số cao nhất. Tỉnh xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Vĩnh Phúc đã triển khai áp dụng thực hiện nhiều giải pháp triển khai đồng bộ mang lại hiệu quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, như: Tăng cường thực hiện các giải pháp, sáng kiến đẩy mạnh cải cách quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; rút ngắn quy trình xử lý, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện của 825 thủ tục hành chính; kiện toàn và triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 100% sở, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh

 Vĩnh Phúc đã triển khai thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hiệu quả; Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử được tỉnh quan tâm tổ chức triển khai, trong đó 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị đã được đầu tư xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN), kết nối Internet; Việc liên thông với UBND tỉnh, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành được thực hiện qua trục liên thông văn bản quốc gia...

* Vov.vn (13/7) : Quý 3 sẽ triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy

Dự kiến trong quý 3/2020 sẽ chính thức triển khai dịch vụ điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy cho tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân, Tổng cục Thuế đã xây dựng đề án nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với người nộp thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Giao thông Vân tải, Cục Đăng kiểm hoàn thành xây dựng hệ thống truyền nhận dữ liệu đặc điểm phương tiện có ký số phục vụ cho việc kê khai điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy từ ngày 25/5/2020.

 Đến ngày 30/6/2020, Tổng cục Thuế đã nâng cấp hệ thống thuế điện tử đáp ứng kê khai điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

 Riêng về dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông triển khai tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 12/3/2020. Hiện nay, Tổng cục Thuế đang phối hợp với các ngân hàng, Cục Cảnh sát giao thông theo dõi quá trình truyền nhận dữ liệu đảm bảo dữ liệu truyền nhận kịp thời; đồng thời đôn đốc, phối hợp xử lý đối với các dữ liệu truyền/nhận chậm.

 Dự kiến trong quý 3/2020, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông chính thức triển khai dịch vụ nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và trao đổi dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy phục vụ thực hiện thủ tục đăng ký xe cho tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 Theo thống kê của Tổng cục Thuế, hiện Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 30/6/2020, có 778.494 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,8% doanh nghiệp đang hoạt động. Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2020 gần 8 triệu hồ sơ.

 Riêng về việc nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại (đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế) và 63 cục thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Tính đến 30/6/2020, đã có 773.494 doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan Thuế, đạt tỷ lệ 99,2% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vov.vn (13/7) : Xây dựng dự toán ngân sách 2021: Giảm quỹ lương, giảm chi cho bộ máy

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán

 Nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm 2021-2023.

 Đối với xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN), dự thảo nêu rõ: Việc xây dựng dự toán thu năm 2021 phải bám sát dự báo khả năng phục hồi kinh tế và đón các dòng đầu tư mới (trong và ngoài nước); tính toán kỹ các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi cơ chế, chính sách và thay đổi bất thường do tác động của đại dịch Covid-19; thực hiện lộ trình cắt giảm thuế để thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là các Hiệp định thương mại EVFTA; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thu...

 Phấn đấu dự toán thu nội địa từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 (đã dự kiến các tác động chính sách thu theo các chủ trương hiện hành) bình quân chung cả nước tăng tối thiểu 9-11% so với đánh giá ước thực hiện năm 2020 (các địa phương dự báo kinh tế phục hồi và tăng nhanh năng lực sản xuất kinh doanh, dịch chuyển cơ cấu kinh tế tích cực sẽ phấn đấu tăng thu NSNN ở mức cao hơn). Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân tối thiểu 4-6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2020.

 Trong việc xây dựng dự toán thu nội địa, Bộ Tài chính lưu tâm đến việc tiếp tục thực hiện phân cấp nguồn thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương như năm 2020. Trong đó, thực hiện điều tiết số thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; giữ ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia số thu thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu trong nước và nhập khẩu như đối với năm 2020.

 Xây dựng dự toán thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu phải xét đến các yếu tố tác động như dự kiến biến động giá trong nước và giá trên thị trường quốc tế của những mặt hàng có nguồn thu lớn; tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng tiền của các đối tác thương mại chiến lược; tác động giảm thu từ việc thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và thực thi cam kết trong năm 2021; mức độ thuận lợi hóa thương mại và ảnh hưởng của các hàng rào kỹ thuật; quy mô, tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư trọng điểm có nhập khẩu nguyên vật liệu, trang thiết bị; kế hoạch sản xuất của các nhà máy lọc dầu trong nước...

 Dự toán chi NSNN được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, bám sát các chủ trương, định hướng, mục tiêu của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công, các Nghị quyết Hội nghị trung ương 6, 7 Khóa XII về sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đầu mối khu vực sự nghiệp công lập, cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các văn bản tổ chức triển khai, thực hiện.

 Về xây dựng dự toán chi đầu tư phát triển: Dự thảo Thông tư quy định xây dựng dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách sẽ tiếp tục bố trí dự toán năm 2021 để thanh toán nợ xây dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước còn lại đến hết năm 2020 (nếu có), bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành, quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được phân bổ đủ vốn theo giá trị quyết toán được duyệt; bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ quy hoạch theo quy định và các dự án đầu tư chuyển tiếp cần tiếp tục thực hiện giai đoạn 2021-2025 (nếu có); không bố trí kế hoạch, vốn cho các dự án không có khả năng giải ngân.

 Ngoài ra, thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước về tổng mức hỗ trợ vốn đầu tư phát triển hàng năm của ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện một số chương trình, dự án lớn, đặc biệt quan trọng có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tối đa không vượt quá 30% tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách Trung ương.

 Về xây dựng dự toán chi thường xuyên: Thực hiện giảm quỹ lương, chi bộ máy năm 2021 gắn với giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách năm 2021 theo quyết định của cấp thẩm quyền hoặc theo Đề án tinh giản biên chế được duyệt (nếu có); giảm số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính). Trường hợp chưa có quyết định của cấp thẩm quyền hoặc Đề án được duyệt, thì tính giảm bình quân 2,5% so với biên chế hưởng lương từ ngân sách năm 2020.

 Cùng với đó, giảm chi hỗ trợ từ ngân sách tối thiểu 2,5% gắn với mức giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách và giảm thêm tối thiểu 5% - 10% so với dự toán năm 2020.

 

* Laodong.vn (13/7) : TPHCM: Các cơ quan giải ngân dưới 50% đầu tư công phải giải trình

UBND TPHCM vừa yêu cầu các quận - huyện, sở - ban - ngành giải trình vì giải ngân kế hoạch đầu tư công đến ngày 30.6 dưới 50%.

 Theo đó, UBND TPHCM giao các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư giải trình nguyên nhân (khách quan, chủ quan) những dự án giải ngân đến ngày 30.6 dưới 50%, đề xuất giải pháp khắc phục, cam kết tiến độ giải ngân.

 Đồng thời, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đánh giá tình hình giải ngân và đề xuất xử lý phù hợp đối với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư có dự án giải ngân dưới 50%, trình UBND thành phố trước ngày 20.7. 

Theo danh sách của UBND TPHCM, có 39 cơ quan, đơn vị có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50% trong 6 tháng đầu năm 2020.

 Ở khối quận – huyện thì huyện Nhà Bè có tỉ lệ giải ngân thấp nhất khi chỉ đạt 22,8%. Ở khối sở-ban-ngành có đến 10 đơn vị có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

 Tính đến ngày 30.6, TPHCM đã giải ngân là 14.297,876 tỉ đồng, đạt 34,29% kế hoạch vốn đã giao là 41.691,846 tỉ đồng.

 TPHCM phấn đấu đến ngày 31.7 giải ngân đạt từ 60% - 70% và đến ngày 15.10, giải ngân đạt từ 80%.

 Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, TPHCM sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020. Đồng thời, cá nhân người đứng đầu các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả giải ngân.

 Bên cạnh đó, thành phố lập danh mục dự án trọng điểm, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể. Thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc.

 Cùng với đó, tổ chức cho các chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc tại các dự án đầu tư công gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Rà soát các quy định liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục.

 

* Vtv.vn (14/7): Gỡ khó trong giải ngân vốn đầu tư công ở Bình Thuận

Sáng (14/7), làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tiến độ giải ngân đầu tư công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ rõ những hạn chế của địa phương này trong công tác quy hoạch và cho đây là nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu Bình Thuận phải tập trung khắc phục hạn chế này. Trước hết tỉnh cần triển khai lập Quy hoạch tỉnh một cách chặt chẽ, khoa học, bảo đảm nguyên tắc qui hoạch phát triển địa phương phải phù hợp với các qui hoạch phát triển vùng.

Trên cơ sở quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định rõ các công trình, dự án ưu tiên để huy động nguồn vốn đầu tư. Theo Phó Thủ tướng, nếu có quy hoạch và kế hoạch đầu tư tốt, sẽ không sợ giải ngân vốn đầu tư chậm.

Được biết, năm nay, tổng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách cho Bình Thuận là hơn 3.000 tỷ đồng; tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm mới giải ngân được 937 tỷ đồng, đạt trên 38% kế hoạch. Tiến độ này nhanh hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng chậm so với kế hoạch và chưa đám ứng được nhu cầu vốn cho các dự án phát triển hạ tầng của địa phương.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vtv.vn (11/7) : Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố

Ông Trần Vĩnh Tuyến và một số bị can khác bị khởi tố điều tra về những sai phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

 Trưa 11/7, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an thực hiện trình tự tố tụng, tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 5 quan chức, cựu quan chức của sở, ban, ngành và UBND TP.HCM, trong đó có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

 5 bị can bị khởi tố về tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãnh phí" trong đó áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can gồm: 1. Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Trần Trọng Tuấn, Phó Chánh văn phòng Thành uỷ TP.HCM, nguyên Bí thư Quận ủy Quận 3, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

 3 bị can bị bắt tạm giam gồm: 1. Phan Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. 2. Trần Quốc Đạt, Phó trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM. 3. Lê Tấn Hoà, Chuyên viên Sở Xây dựng TP.HCM.

 Thông tin từ Bộ Công an cũng cho hay, sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5) phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, đã có 9 bị can bị khởi tố trong vụ án này.

 Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các bị can, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

* Vtv.vn (13/7) : Khám xét khẩn cấp đối với cán bộ phòng Thư ký biên tập và lái xe của UBND TP Hà Nội

Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng là 3 đối tượng đang bị điều tra về hành vi "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

 Theo thông báo trên Cổng TTĐT Bộ Công an, ngày 13/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của 3 đối tượng về hành vi "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" theo Điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015. Các đối tượng gồm:

 1. Nguyễn Anh Ngọc, sinh ngày 20/5/1974, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

 2. Nguyễn Hoàng Trung, sinh ngày 27/7/1983, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

 3. Phạm Quang Dũng, sinh ngày 16/7/1983, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

 Được biết trong số đối tượng này có một thành viên đang công tác tại phòng Thư ký biên tập và lái xe của UBND TP Hà Nội.

 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

 

* Vov.vn (13/7) : Tiền Giang: Cảnh cáo Đội trưởng Quản lý thị trường vì quan hệ nam nữ bất chính

Ngày 13/7,  Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang xác nhận, Ủy Ban kiểm tra của Đảng ủy này đã ban hành Quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trung Hiếu (sinh 1977) Đội trưởng Quản lý thị trường số 06, thuộc Cục Quản lý Thị trường tỉnh Tiền Giang do vi phạm về việc quan hệ nam nữ bất chính.

 Trước đó, ông Nguyễn Trọng Tr., ngụ phường 9. Thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) có đơn gửi đến Cục Quản lý thị trường Tiền Giang và Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp Tiền Giang tố cáo ông Nguyễn Trung Hiếu (sinh 1977) là Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 06, thuộc Cục Quản lý thị trường Tiền Giang đã có hành vi quan hệ bất chính với vợ ông là bà Nguyễn Trần Xuân H. Hơn 1 năm qua, ông Nguyễn Trung Hiếu và bà H. đã có mối quan hệ như vợ chồng dẫn đến cuộc hôn nhân giữa ông Nguyễn Trọng Tr. và vợ bị rạn nứt và ly hôn.

 Qua xác minh, Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp Tiền Giang cho biết, nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Trọng Tr. là đúng và vi phạm của ông Nguyễn Trung Hiếu phải đến mức thi hành kỷ luật. 

 Ông Nguyễn Trọng Tr., tiếp tục có đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan báo chí và ngành chức năng vì cho rằng ông Nguyễn Trung Hiếu là cán bộ, đảng viên đã vi phạm Luật hôn nhân gia đình, Quy định 47 của Ban chấp hành TW về những điều đảng viên không được làm và Nghị quyết 04 của BCH TW khóa XII mà chỉ kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng là chưa thỏa đáng; riêng kỷ luật về mặt chính quyền chưa được xem xét.

 Hiện nay, ông Hiếu vẫn là đội trưởng, Bí thư Chi bộ, Đội quản lý thị trường số 06; phía Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy khối các Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cũng chưa trả lời chính thức về hình thức xử lý cán bộ vi phạm này cho ông Nguyễn Trọng Tr.

 Trao đổi với phóng viên VOV, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tiền Giang cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường đã thụ lý hồ sơ và đang xem xét, xử lý ông Nguyễn Trung Hiếu.

 Riêng bà Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang thì cho rằng chưa được phép cung cấp thông tin cho báo chí vì chưa được chỉ đạo và cũng không có trách nhiệm cung cấp kết quả xử lý chi tiết việc cán bộ vi phạm cho người tố cáo.

 

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (13/7) : Australia: Người nhập cảnh phải tự trả chi phí cách ly

Bắt đầu từ ngày 18/7, người từ nước ngoài trở về bang New South Wales, Australia phải cách ly 14 ngày và phải chi phí cách ly 3.000 AUD, tức hơn 2.000 USD.

 Đây là thông báo được chính quyền bang New South Wales đưa ra hôm qua. New South Wales là địa phương thứ hai ở Australia quyết định những người trở về từ nước ngoài phải trả phí cách ly ở khách sạn.

 Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các bang của Australia đang phải gánh chịu khoản chi không nhỏ từ việc trả tiền khách sạn và ăn ở cho người dân trong thời gian cách ly 14 ngày.

 Tuy nhiên, những em nhỏ dưới 3 tuổi sẽ được ở miễn phí. Khoản tiền trên là sẽ dùng để chi phí cho việc ăn, ở tại khách sạn trong khoảng thời gian cách ly. Các chi phí khác như an ninh, di chuyển, các chi phí hậu cần sẽ do chính quyền bang chi trả.

 Tính từ cuối tháng 3 cho đến nay, bang New South Wales đã tổ chức cách ly bắt buộc tại khách sạn với 35 nghìn người.

 Melbourne, thành phố lớn thứ hai ở Australia, đã phải đóng cửa sân bay quốc tế do dịch bệnh và phần lớn các chuyến bay đến nước này đều hạ cánh tại thành phố Sydney. Chính phủ Australia quyết định giảm một nửa số công dân Australia và người thường trú lâu dài trở về nước từ ngày 13/7 và không quá 4.000 người mỗi tuần.

 

* Vtv.vn (13/7) : Gần 60 trường đại học tại Mỹ ủng hộ kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump

Văn bản trên được 59 trường đại học Mỹ gửi tới tòa án, trong đó có 7 trường thuộc nhóm các trường đại học ở miền Đông nước Mỹ.

 Khoảng 60 trường đại học tại Mỹ ngày 12/7 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hai trường đại học hàng đầu là Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định cấm các sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ, nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

 Các cơ sở giáo dục này cho biết, họ dựa vào chỉ thị liên bang, vẫn "có hiệu lực trong tình trạng khẩn cấp", cho phép các sinh viên quốc tế tham gia các tiết học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 Bên cạnh đó, các trường nhấn mạnh thêm rằng, "trong thời gian tình trạng khẩn cấp tiếp tục kéo dài, việc chính sách của chính phủ thay đổi đột ngột sẽ gây xáo trộn, cũng như dẫn tới bất ổn và gây tổn thất đáng kể".

 Hôm 8/7 vừa qua, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đã đệ đơn lên một tòa án liên bang ở thành phố Boston kiện Chính phủ Mỹ về việc ra sắc lệnh tước thị thực của sinh viên nước ngoài nếu khóa học mùa thu tới của họ tại các trường đại học ở Mỹ được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến.

 Trước đó, với việc quan ngại có thể trở thành những ổ dịch COVID-19, nhiều trường đại học tại Mỹ đã áp dụng các biện pháp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, từ đeo khẩu trang trong phòng học cho đến hạn chế các hoạt động xã hội nhằm giảm số sinh viên phải đến trường.

 Nhiều trường đã thông báo hình thức học hỗn hợp, cho phép các lớp học trực tiếp bên cạnh một lượng lớn tín chỉ được học qua hình thức trực tuyến. Sắc lệnh mới nói trên được dự báo là có thể làm giảm mạnh số sinh viên quốc tế đăng ký khóa học mùa thu tới.

 Theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), trong năm học 2018-2019, có khoảng 1,1 triệu sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ, chiếm 5,5% sinh viên đại học trên toàn nước này. Trong năm 2018, lực lượng này đóng góp 44,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

 

* Daibieunhandan.vn (14/7): Mỹ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở hầu hết Biển Đông

Ngày 13.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: "Các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, do Bắc Kinh đang thực thi chiến dịch hăm dọa nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên này."

Ông Pompeo cho biết, Mỹ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh Bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi cạn Luconia ở ngoài khơi Malaysia, các vùng biển được coi là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Brunei và đảo Natuna Lớn thuộc quần đảo Natuna ở ngoài khơi Indonesia.

Ông Pompeo nhấn mạnh bất kỳ hành động nào của Trung Quốc nhằm quấy nhiễu hoạt động đánh bắt cá hay khai thác dầu mỏ của các nước khác tại các vùng biển này, hoặc tiến hành các hành động như vậy một cách đơn phương, đều bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Tại Biển Đông, chúng tôi nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định, đảm bảo sự tự do của các vùng biển theo hướng phù hợp với luật pháp quốc tế; duy trì dòng chảy thương mại không bị cản trở và phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm giải quyết các tranh chấp. Chúng tôi chia sẻ những lợi ích sâu sắc và kiên định với các đối tác và đồng minh của Mỹ, những người lâu nay ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp".

Xem chi tiết Tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn