Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05 đến ngày 07 tháng 8 năm 2020

Update 07 - 08 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Giaoducthoidai.vn (05/7): Việc 14 giáo viên ở Mường Nhé “mắc kẹt”: Bí thư “chiếm quyền” Chủ tịch huyện?

Việc ông Nguyễn Quang Hưng làm với 14 giáo viên là vô lý

Sau khi Báo GD&TĐ đăng tải các bài viết: Bí thư huyện Mường Nhé (Điện Biên) ra kết luận nửa vời: 14 giáo viên "mắc kẹt" và "Việc Bí thư Mường Nhé ra kết luận nửa vời, 14 giáo viên mắc kẹt: Lấy lý do bận… đại hội, "người nhà" dọa phóng viên?" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Ngày 3/8, Báo GD&TĐ đã làm việc với Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên để làm rõ những nội dung liên quan. Trong buổi làm việc có ông Lê Hữu Khang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nội vụ cùng đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Sở. Tại đây, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên khẳng định việc ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé không nhất trí cho giáo viên liên hệ công tác ở thời điểm này là vô lý.

"Theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh theo Quyết định 04 thì việc quản lý, sử dụng và xem xét cho giáo viên chuyển vùng thuộc thẩm quyền của UBND, mà trực tiếp là chủ tịch UBND huyện. Sau khi huyện xem xét quyết định cho giáo viên chuyển vùng thì phải có văn bản xin ý kiến Sở Nội vụ. Sở Nội vụ cấp giấy cho giáo viên đó liên hệ công tác. Sau khi có tiếp nhận của các đơn vị tiếp nhận giáo viên thì Sở Nội vụ sẽ ra quyết định cho giáo viên đó chuyển công tác theo nguyện vọng", ông Lê Hữu Khang - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên cho biết.

Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên, xem xét cho công chức, viên chức chuyển vùng là việc làm thường xuyên. Đó cũng là nguyện vọng chính đáng theo đúng quy định của pháp luật.

"Họ công tác ở biên giới, vùng sâu, vùng xa, có nhiều hoàn cảnh đặc biệt như: Bố mẹ sinh sống ở dưới xuôi, già yếu, ốm đau. Có những trường hợp chồng chuyển công tác rồi, còn vợ trên này hoặc ngược lại nên người ta có nguyện vọng chuyển. Tôi thấy có rất nhiều hoàn cảnh éo le. Vì vậy, để hợp lý hóa gia đình, phù hợp với điều kiện công tác của bản thân cá nhân thì việc chuyển công tác là hoàn toàn phù hợp và chính đáng", ông Lê Hữu Khang nhấn mạnh.

"Đi vướng núi, về mắc sông"… vì thiếu dân chủ?

Ở cương vị Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên đã nhiều năm, ông Lê Hữu Khang là người thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Bởi thế ông Khang không đồng tình với việc Bí thư Huyện ủy Mường Nhé viện lý do "bận tổ chức đại hội".

"Việc chuyển công tác đối với giáo viên sẽ diễn ra thời điểm nào? Công việc này thường diễn ra khi kết thúc năm học và giữa hai học kỳ. Tôi thấy việc chuyển công tác đến với các cơ quan, đơn vị dưới xuôi cũng không hề dễ dàng gì. Có những giáo viên phải mất đến 3 - 5 năm xin chuyển công tác cũng có được đâu? Họ không đi được bởi nhiều lý do. Ví dụ như đơn vị người ta không có nhu cầu. Rồi cơ cấu ngành nghề ở đơn vị người ta muốn đến lại không phù hợp… Thế nên khi người ta có được cơ hội thì huyện Mường Nhé nên tạo điều kiện cho người ta đi", ông Lê Hữu Khang cho biết.

"Việc mà huyện Mường Nhé không cho giáo viên đi liên hệ công tác ở thời điểm này là hoàn toàn chưa hợp lý. Bởi vì hết năm học rồi, người ta phải chuyển. Chỉ còn thời gian nữa là bắt đầu vào năm học mới. Lúc đấy mới cho chuyển thì rất khó khăn", ông Khang nhấn mạnh.

Theo ông Lê Hữu Khang, đồng thời với việc cho giáo viên chuyển vùng thì huyện sẽ xây dựng phương án tuyển dụng giáo viên mới vào "lấp đầy" chỗ trống, đáp ứng được yêu cầu của năm học mới. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có số giáo viên được đào tạo theo đúng chuyên ngành và yêu cầu sư phạm đang rất phong phú. Lực lượng lao động dư thừa này cũng đang rất cần được sắp xếp, bố trí.

"Quan điểm của chúng tôi là có vào, có ra. Khi cho người ta chuyển công tác đã đáp ứng được nguyện vọng của cá nhân, nhưng chúng ta đồng thời mở ra những cơ hội cho lao động tại địa phương. Điều này hoàn toàn hợp lý", đại diện Sở Nội vụ cho biết.

Facebook của vợ bí thư huyện "bị tấn công"?

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Nguyễn Hồng Liên - Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính, Quản trị thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Điện Biên xác nhận bà là chủ tài khoản Facebook "Lien Nguyenhong". Tuy nhiên, bà Liên cho biết bản thân bà "rất ít khi truy cập". Bà Liên cũng phủ nhận việc đã sử dụng tài khoản Facebook nói trên để lăng mạ phóng viên sau khi viết bài nói ra tồn tại trong công tác điều hành, quản lý của chồng bà là ông Nguyễn Quang Hưng - Bí thư Huyện ủy Mường Nhé.

Trước đó, sau khi Báo GD&TĐ đăng tải bài viết: Bí thư Huyện Mường Nhé (Điện Biên) ra quyết định nửa vời: 14 giáo viên "mắc kẹt", phóng viên Báo GD&TĐ nhận được tin nhắn của chủ Facebook với nickname "Lien Nguyenhong". Nội dung tin nhắn: "Mày là thằng có ăn học sủa ra những lời vu khống không sợ trời tru đất diệt hả! Khẩu nghiệp là có thật đấy nó sẽ sớm đến với ngày (mày) thôi".

Ông Nguyễn Vân Chương - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên cho rằng: "Nếu đúng như bà Liên sử dụng mạng xã hội để nhắn tin với những nội dung trên có thể coi là đe dọa, xúc phạm đến danh dự của nhà báo, vi phạm quy định của Luật Báo chí. Hành động trên còn vi phạm quy định của Đảng và đảng viên, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị nơi mình và chồng đang công tác. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Mường Nhé đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu hay chưa khi để vợ mình phát ngôn như thế?".

Ông Lê Hữu Khang cũng không đồng tình với phát ngôn như trên. "Nếu mà ứng xử như thế này thì nó chưa đúng với văn hóa công sở. Theo chúng tôi, Văn phòng HĐND là cơ quan giúp việc cho HĐND. Do vậy, việc xử lý phát ngôn của cán bộ, công chức, viên chức (nếu có) đối với báo chí mà không phù hợp với luật báo chí thì phải do văn phòng HĐND xem xét, xử lý.

Ông Lê Hoài Nam - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh đã trực tiếp trao đổi với bà Liên và đề nghị bà Liên làm rõ xem có hay không việc nhắn tin lặng mạ phóng viên(?).

Ông Nam cũng cho biết thêm, do đặc thù, tính chất công việc, Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên không làm việc qua Facebook nên đơn vị này chưa có chế tài cụ thể để xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm khi phát ngôn trên mạng xã hội. Ngoài ra, để xác định việc bà Liên có nhắn tin lăng mạ hay không rất khó để xác định.

*Baodienbienphu.vn (05/7) : Giám sát chặt, hỗ trợ đúng

Công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành. Gần 294.000 người trong danh sách thụ hưởng chính sách. Tuy nhiên qua rà soát, kiểm tra của các cấp, các ngành vẫn còn những trường hợp sai sót, trùng lặp. Ða phần là phát hiện kịp thời, song cũng còn địa phương phải truy thu tiền đã chi trả.

Tại xã Thanh An, huyện Ðiện Biên, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, xã đã thành lập đoàn giám sát, chia làm nhiều tổ đến từng bản rà soát danh sách do các bản lập. Sau đó triệu tập nhân dân đến chứng kiến, tham gia ý kiến vào danh sách công khai người được hỗ trợ của thôn, bản mình. Lần cuối cùng là chốt lại danh sách. Các buổi chi trả luôn có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã cùng cán bộ văn hóa - xã hội tham gia; đại diện lãnh đạo xã, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên hoặc luân phiên giám sát đến khi hoàn thành việc chi trả. Bà Trần Kim Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Qua các khâu rà soát, kiểm tra, xã đã đưa ra khỏi danh sách 5 trường hợp đang chấp hành án phạt tù. Trước khi chi trả, kịp thời phát hiện 3 trường hợp không đủ điều kiện hưởng chính sách, kịp thời chỉ đạo cho ra khỏi danh sách hoặc cấp tiền hỗ trợ đúng số tháng theo quy định. Trong đó có 1 trường hợp phụ nữ đã lập gia đình, rời khỏi địa bàn, chuyển khẩu từ năm 2019, nhưng trong thời gian lập danh sách thì đang ở tại nhà bố mẹ đẻ. 2 trường hợp người trong diện thụ hưởng đã mất từ tháng 5/2020, vì vậy chỉ chi trả 2 tháng, hoàn trả lại ngân sách số tiền hỗ trợ 1 tháng. Xã Thanh An đã hoàn tất chi trả hỗ trợ cho 1.379 người thuộc các đối tượng: Người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo.

Không riêng xã Thanh An mà các xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên đều đã kịp thời phát hiện sai sót trước khi chi trả. Từ cuối tháng 5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên thành lập đoàn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Qua giám sát, đã phát hiện 128 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo không đủ điều kiện hỗ trợ với số tiền 96 triệu đồng, do đã chết, đang chấp hành án phạt tù, đang đi bộ đội hoặc đã chuyển đi nơi khác. Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên cho biết: Ðể đảm bảo tiền hỗ trợ đến tay người dân đúng, đủ, chúng tôi lập nhóm zalo với thành phần tham gia là thường trực MTTQ huyện, MTTQ các xã để trao đổi, chỉ đạo, hướng dẫn các vấn đề liên quan. Ðặc biệt là kịp thời báo cáo, giải quyết các phát sinh, vướng mắc dù nhỏ nhất. Ví dụ như khi triển khai chi trả, có nhiều trường hợp đến ký nhận không phải chính chủ, đặc biệt là ủy quyền nhận hỗ trợ của hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi thống nhất chỉ đạo những hộ này phải gác lại, giải quyết những trường hợp khác trước để chờ xác nhận cẩn thận rồi mới chi trả.

Huyện Mường Ảng là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chi trả hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho người dân. Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Có 5 người hộ nghèo, cận nghèo trùng đối tượng bảo trợ xã hội phải truy thu số tiền đã chi trả. Các xã đang thực hiện thu chưa nộp lên. Huyện chuẩn bị triển khai kiểm tra hết 10 xã, thị trấn, có thống kê, báo cáo rồi ra quyết định truy thu một thể”. Qua giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách hỗ trợ tại 3 xã: Ngối Cáy, Nặm Lịch, Ẳng Cang và giám sát qua báo cáo đối với các xã còn lại, phát hiện hơn 10 trường hợp đi bộ đội hoặc đã chuyển đi, đang chấp hành án phạt tù, thậm chí là cán bộ, giáo viên vẫn nằm trong danh sách thụ hưởng chính sách. Hay tại xã Nặm Lịch, có gia đình anh Lường Văn Thoản (bản Lịch Nưa) có 5 khẩu nhưng 4 khẩu vắng mặt tại địa phương nhưng vẫn nhận đủ số tiền hỗ trợ 5 khẩu. Mặc dù chưa có số liệu chính xác cuối cùng nhưng chắc chắn rằng việc “thả gà ra đuổi”, chi trả rồi phải truy thu không hề dễ dàng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân khắc phục ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát, đề nghị hỗ trợ gần 294.000 người trên địa bàn. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, xác định các đối tượng được hỗ trợ bị trùng, thừa, kịp thời ban hành văn bản gửi UBND các huyện tiếp tục rà soát, xác minh các đối tượng trùng thừa để đảm bảo danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt được chính xác. Sau khi phối hợp kiểm tra, xác minh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình UBND tỉnh giảm 310 người bị trùng, thừa so với đề nghị của UBND các huyện, thành phố. Mặc dù việc rà soát, kiểm tra, giám sát được các cấp, ngành đồng loạt triển khai nhưng với số lượng lớn, thuộc nhiều địa bàn khác nhau thì việc sai sót là khó có thể tránh khỏi. Quan trọng những sai sót, nhầm lẫn sẽ được khắc phục, xử lý như thế nào để đảm bảo chính sách nhân văn này thực sự trọn vẹn ý nghĩa và hiệu quả.

* Dantri.vn  (06/8): Điện Biên Phủ đường phố ngập như sông

Mưa lớn kéo dài từ đêm 5/8 đến rạng sáng nay 6/8 đã gây ngập úng cục bộ trên địa bàn TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), có chỗ ngập sâu đến 1m

Sáng ngày 6/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại úy Bùi Tuấn Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TP Điện Biên Phủ cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn từ đêm hôm qua (5/8) và rạng sáng nay (6/8) khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Điện Biên Phủ bị ngập lụt sâu từ 50cm đến 1 mét, kéo dài khoảng 2km, nhiều phương tiện không tham gia giao thông được.

Từ sáng sớm nay, Đội CSGT-TT Công an thành phố đã có mặt để phân luồng giao thông, đảm bảo cho người dân lưu thông bình thường.

Hiện đã có một số xe ô tô và xe máy bị ngập, hư hỏng, chết máy.

Cũng theo Đại úy Bùi Tuấn Anh, đến thời điểm 9h30 sáng nay (6/8), nước bắt đầu rút dần nhưng trời vẫn mưa. Các phương tiện và người tham gia giao thông cần lưu ý lộ trình để đảm bảo việc lưu thông được an toàn.

Các tuyến đường bị ngập sâu bao gồm Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh thuộc địa bàn các phường Mường Thanh, Tân Thanh (TP Điện Biên Phủ).

Nước ngập tràn cả vào nhà dọc 2 bên đường. Nhiều phương tiện chết máy, khiến người điều khiển phương tiện phải rất vất vả để di chuyển khỏi vùng nước ngập.

* Bienphong.vn (04/8):  Đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên được giao làm 96 ngôi nhà tại xã Nà Bủng và Vàng Đán trên tổng số 615 ngôi nhà tại huyện Nậm Pồ theo chương trình làm nhà cho hộ nghèo do Bộ Công an phát động, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Điện Biên thực hiện; thời gian thực hiện sẽ hoàn thành trước ngày 30-8.

Do triển khai vào mùa mưa, địa bàn bị chia cắt, các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà ở xa trung tâm nên việc san nền, vận chuyển nguyên, vật liệu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó việc đảm bảo hậu cần cho cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng nhà cũng bị ảnh hưởng.

Song với quyết tâm để hộ nghèo có nhà ở theo kế hoạch đã đề ra, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên huy động tối đa nhân lực giúp dân dựng nhà.

Hiện nay, các tổ công tác làm nhà đang tập trung triển khai tại xã Nà Bủng, theo hình thức cuốn chiếu, vị trí dễ làm trước, khó làm sau.

Tính đến ngày 2-8, lực lượng BĐBP đã giúp dân san gạt, bó, láng nền được hơn 29 nhà; trong đó, có 22 nhà đã được xây dựng và lắp đặt hoàn thiện.

Đến kiểm tra tại các hộ đang triển khai làm nhà, Đại tá Lê Đức Nghĩa, Phó Chính ủy BĐBP Điện Biên ghi nhận sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ để đẩy nhanh tiến độ.

Đồng chí Phó Chính ủy BĐBP Điện Biên cũng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chú trọng đến công tác dân vận, tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia giúp đỡ các hộ khó khăn; nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Trong dịp này, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên cũng đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát phòng dịch của các Đồn Biên phòng trên địa bàn xã Nà Bủng và xã Nậm Nhừ.

Đoàn công tác phối hợp với Đồn Biên phòng Nà Bủng, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ tổ chức 2 buổi tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19 tại bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng và bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ.

* Dienbientv (04/8): Hoàn thành chi trả trên 28 tỷ 839 triệu cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19

Sau hơn một tháng thực hiện chỉ trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, đến thời điểm này huyện Tủa Chùa đã cơ bản hoàn thành việc chi trả cho 4 đối tượng: Người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Qua rà soát, huyện Tủa Chùa đã lập danh sách hỗ trợ cho 28.280 người thuộc hộ nghèo, hơn 7.980 người thuộc hộ cận nghèo, 24 người có công với cách mạng, trên 1.000 đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, kinh phí hỗ trợ trên 28 tỷ 839 triệu  đồng.

Từ 10/6, huyện đã chi trả gần 1 tỷ 640 triệu đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động để hỗ trợ khó khăn bởi dịch Covid-19, đến ngày 31/7, toàn bộ các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đều đã được chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng.

Trong quá trình phối hợp chi trả, Phòng lao động thương binh và xã hội huyện đã kịp thời phát hiện một số trường hợp trùng lặp chính sách cũng như bổ sung những người thuộc diện được thụ hưởng để chi trả gói hỗ trợ cho người dân, giúp họ phần nào giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

* Baodienbienphu.vn (06/8) : Mưa lớn làm hư hỏng 5 nhà dân tại xã Na Ư, huyện  Điện Biên

Trận mưa lớn, kéo dài từ đêm ngày 5 đến rạng sáng ngày 6/8 đã gây thiệt hại nhà cửa, đường giao thông và ngập úng cục bộ trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên.

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang: Mưa lớn gây lũ quét làm hư hỏng 5 ngôi nhà của người dân bản Ca Hâu; khoảng 4.500m3 đất đá sạt lở vùi lấp tuyến đường từ bản Ca Hâu vào trung tâm xã Na Ư gây ách tắc nghiêm trọng. Trên quốc lộ 279 đoạn qua địa bàn xã Na Ư bị tắc hai điểm (Km74 và Km109) do mưa lớn làm sạt lở bùn đất xuống mặt đường.

Sau khi nhận tin báo về mưa lũ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã cử 32 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn tham gia cùng dân quân, cán bộ xã Na Ư hỗ trợ 5 gia đình (gồm 25 nhân khẩu) bị hư hỏng nhà di chuyển hàng chục tấn thóc, ngô và gia súc đến nơi an toàn. Hiện nay trên địa bàn vẫn tiếp tục mưa, nước suối dâng cao, các lực lượng phối hợp vẫn đang túc trực, hỗ trợ nhân dân ứng phó mưa lũ.

* Giaoduc&thoidai.vn (06/8) : Điện Biên: Khẩn trương rà soát, phân loại thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Ông Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện việc rà soát, phân loại thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Nội dung công văn số 2222/UBND-KGVX của UBND tỉnh Điện Biên nêu rõ: Thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT về tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT Điện Biên (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) chủ trì và các đơn vị có liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi.

Trong quá trình rà soát, nếu có thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định. Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tình thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Trường hợp thí sinh thuộc diện F1 (phải cách ly tập trung) sẽ được xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại Điểm thi riêng phù hợp ở gần với khi vực cách ly.

Đối với những thí sinh F2 (cách ly tại nơi cư trú) sẽ được xem xét bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của Điểm thi hoặc dự thi tại Điểm thi riêng phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Đối với những thí sinh có sức khỏe tốt sẽ tham gia thi bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại Điểm thi.

UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu không bố trí những cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức Kỳ thi nếu thuộc diện F0, F1 hoặc F2. Đồng thời, cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có) sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang, bố trí đủ nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các Điểm thi.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vtv.vn (07/8) : Quảng Trị, Thanh Hóa có 3 ca mắc COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng

Sáng 7/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 3 ca mắc mới COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng, trong đó Quảng Trị 2 ca, Thanh Hóa 1 ca.

Tổng số ca mắc: 750 ca

Tính đến 6h ngày 07/8: Việt Nam, có tổng cộng 750 ca mắc COVID-19, trong đó 312 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: ghi nhận 298 ca.

- Tính từ 18h ngày 06/8 đến 6h ngày 07/8: ghi nhận 3 ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 178.451, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 5.870

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 24.106

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 148.475

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19:

- Số ca điều trị khỏi: 392 ca.

- Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 22 ca.

- Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 11 ca.

- Số ca tử vong: 10 ca.

* Vtv.vn (06/8): Bệnh nhân COVID-19 thứ 10 tử vong

Chiều 6/8, Bộ Y tế công bố ca tử vong thứ 10 liên quan đến COVID-19 tại Việt Nam, bệnh nhân số 718.

Kết quả xét nghiệm khẳng định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng cuối giờ sáng 6/8 đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Chẩn đoán tử vong: Đa u tủy tương bào ác tính, đái tháo đường type 2, nhiễm trùng huyết và COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP. Đà Nẵng, ca bệnh 718 sẽ được công bố trong bản tin của Ban chỉ đạo lúc 18h00 chiều (6/8).

Như vậy, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 10 bệnh nhân tử vong do COVID-19.

* Laodong.vn (06/8): Chống COVID-19, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm

Người đứng đầu các địa phương, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm các địa phương xảy ra vi phạm.

Ngày 6.8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo.

Qua phân tích dữ liệu, kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo cho rằng càng ngày càng đầy đủ cơ sở cho thấy thành phố Đà Nẵng là ổ dịch với tâm dịch là cụm 3 bệnh viện. Vì vậy, cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là việc giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam, không để dịch lan ra bên ngoài.

Ban Chỉ đạo cũng nhận định, trong những ngày tới đây, theo tiến độ xét nghiệm, hằng ngày có thể ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm bệnh mới liên quan tới cụm Bệnh viện Đà Nẵng hoặc một số địa bàn ở thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới từng ngày không phản ánh xu thế tăng hay giảm của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại 3 khoa hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng, tính mạng vốn đã rất mong manh lại bị nhiễm thêm COVID-19 nên trong những ngày tới có thể có thêm một số bệnh nhân tử vong.

Các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế và thành viên Ban Chỉ đạo nhận định, nguy cơ dịch bệnh đang thường trực ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Do đó, các tỉnh, thành phố phải thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định.

Người đứng đầu các địa phương, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm các địa phương xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia cho rằng, dù mầm bệnh xuất hiện ở cộng đồng hay ở trong bệnh viện thì cuối cùng người nhiễm COVID-19 vẫn phải tới bệnh viện, do vậy, các bệnh viện vẫn là nơi xung yếu.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn dịch tễ. Nơi nào vi phạm thì giám đốc bệnh viện, thủ trưởng cơ quan chủ quản của bệnh viện trực tiếp chịu trách nhiệm.

* Vtv.vn (05/08) : Ngân hàng Thế giới lạc quan về kinh tế Việt Nam bất chấp đại dịch COVID-19

Con tàu kinh tế của Việt Nam vẫn đang gồng mình vượt qua sóng gió của năm 2020, khi "bóng đen" của đại dịch COVID-19 vẫn bao trùm toàn cầu, gây đứt gãy cung cầu và làm tê liệt hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều lĩnh vực, ngành hàng. Nhiều quốc gia đã lâm vào tình trạng tăng trưởng âm, thất nghiệp tràn lan và số người thiệt mạng do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

 Ngay từ khi dịch COVID-19 vào Việt Nam, nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề bởi cả đầu vào và đầu ra trong chuỗi sản xuất đều phụ thuộc nhiều vào nước ngoài. Tuy nhiên, gần 2/3 quãng đường của năm 2020 đã đi qua và cũng là khoảng thời gian thử thách sự chèo lái nền kinh tế của Chính phủ, những điểm sáng của nền kinh tế đã và đang tiếp tục hé mở.

 Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng nhấn mạnh sự bình tĩnh, quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt 2 mục tiêu kiểm soát dịch và không để đứt gãy nền kinh tế, không để tăng trưởng âm trong bối cảnh những đối tác lớn bị ảnh hưởng nặng nề.

 Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, Tổng cục Thống kê cho biết tháng 7 tốt hơn tháng trước. Các dự án, công trình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016 - 2020.

 Tính chung 7 tháng năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công đạt 200.000 tỉ đồng, bằng 42,7% kế hoạch năm và tăng trên 27% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt gần 146 tỷ USD, xuất siêu 6,5 tỷ USD. CPI bình quân tính chung 7 tháng tăng trên 4% so với cùng kỳ.

 Kiên định với mục tiêu kép, kinh tế Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng nhất định. Vì vậy, bản báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới đã ghi nhận nhiều tín hiệu khá lạc quan và khẳng định tăng trưởng kinh tế sẽ nhanh chóng phục hồi nếu như việc kiểm soát dịch bệnh có những tiến triển tích cực.

 Đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam, nhiều tổ chức quốc tế cho rằng, kinh tế của Việt Nam năm nay vẫn tiếp tục tăng trưởng dương và phục hồi lên mức 6,7% vào năm tới. Ảnh hưởng của COVID-19 tới nền kinh tế Việt Nam cũng được cho là ít trầm trọng hơn nhờ đi trước các quốc gia khác trong việc xử lý khủng hoảng.

 "Những dự báo chúng tôi đưa ra với Việt Nam dựa trên 2 yếu tố. Thứ nhất, từ tháng 1 đến giữa tháng 4, xuất khẩu hàng hoá tăng trung bình 13% mỗi tháng - điều không nhiều quốc gia nào trên thế giới làm được.

 Thứ hai, kể từ khi nới lỏng giãn cách hồi cuối tháng 4 - 6, chúng tôi đã chứng kiến sự hồi phục của sản xuất hàng hoá trong nước tăng tới 30%. Giá trị hàng hoá xuất khẩu cũng được ký kết tăng tới 9% mỗi tháng trong thời gian này. Thị trường nội địa đã cho thấy vai trò quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn hiện nay", bà Stefanie Stallmeister - Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

 Các chính sách từ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thu hút vốn đầu tư tư nhân, vốn FDI đến kích cầu tiêu dùng, xuất nhập khẩu… đã được triển khai hiệu quả, góp phần duy trì tăng trưởng dương của nền kinh tế. Đây chính là động lực tăng trưởng cho giai đoạn tới. Đặc biệt, các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, đồng bộ đã tạo sức lan tỏa cho nền kinh tế.

 Hiện chính phủ vẫn kiên định với mục tiêu kép, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, đồng thời phòng chống dịch hiệu quả. Bởi nếu như không khống chế được dịch COVID-19 mọi nỗ lực khó có thể mang lại kết quả cao. Chính vì thế, Chính phủ cũng yêu cầu: Dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, đồng thời kiên định triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng.

* Dantri.vn (05/8): Quyền Bộ trưởng Y tế: “Phải chuẩn bị nhân lực cho tình huống dịch lan rộng”

Tại buổi giao ban sáng 5/8, Quyền Bộ trưởng Y tế nhiều lần nhắc các địa phương dù chưa có dịch cũng phải lên kế hoạch chi tiết về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch Covid-19 lan rộng.

 Trong buổi giao ban với Giám đốc Sở Y tế của 63 tỉnh, thành này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế một lần nữa nhấn mạnh tính chất phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần này, lây lan nhanh hơn trước, xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Vì thế, chúng ta phải hết sức khẩn trương, quyết liệt làm mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch.

 "Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch là ‘mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài’. Với ngành Y tế, chúng ta phải coi ‘mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu’”, GS Long nhấn mạnh.

 Tại buổi giao ban, người đứng đầu ngành y tế cũng nhiều lần nhắc các địa phương phải khẩn trương truy vết F1 thật nhanh, tất cả đều phải được cách ly tập trung; các địa phương phải có kế hoạch chuẩn bị nguồn nhân lực cho tình huống dịch lan rộng, tập huấn các đội lấy mẫu, truy vết....

 Theo GS Long, Đà Nẵng dù đã dồn toàn lực nhưng vẫn thiếu cán bộ y tế nên đang kêu gọi các địa phương khác hỗ trợ bác sĩ khám bệnh cho người dân trên địa bàn. Vì thế, các địa phương cần tập huấn cho cán bộ y tế đang làm việc, đã nghỉ hưu hay sinh viên đang theo học. “Nếu không chúng ta sẽ thiếu nguồn nhân lực rất lớn khi dịch xảy ra”, GS Long nói.

 TP HCM cho biết hiện công suất xét nghiệm trong một ngày của TP là 4.000-5.000 mẫu. Song quyền Bộ trưởng đề nghị TP làm thế nào để tăng công suất lên ít nhất 10.000 mẫu.  Đại diện ngành y tế TP HCM cho biết có 13 đơn vị đã được thẩm định có thể làm được xét nghiệm PCR, sẽ triển khai tiếp tại 10 bệnh viện và như thế “chắc chắn sẽ đạt được con số như quyền Bộ trưởng đặt ra”.

 Quyền Bộ trưởng Y tế lưu ý các địa phương không cần chờ thẩm định với cơ sở đảm bảo an toàn sinh học học cấp 2. Chỉ cần có con người máy móc là đơn vị có thể thực hiện xét nghiệm PCR sàng lọc SARS-CoV-2. Chỉ những đơn vị cần khẳng định ca dương tính với cần thẩm định.

 Bày tỏ quan ngại về năng lực xét nghiệm của các tỉnh miền Tây Nam Bộ, GS Long đề nghị Viện Pasteur TP HCM khẩn trương hỗ trợ khu vực này.

 Chẳng hạn như Sóc Trăng, đơn vị này đã lấy mẫu 4 mẫu nghi ngờ gửi đi Pasteur TP HCM. Vì thế, GS Long lưu ý Sóc Trăng cũng như các địa phương phải hết sức chủ động tăng cường năng lực xét nghiệm, xét nghiệm tại chỗ, trường hợp khó mới chuyển mẫu đi. Vì nếu đợi sẽ rất mất thời gian.

 Về năng lực xét nghiệm còn hạn chế của Bình Định, Bộ Y tế sẽ đề nghị Viện Sốt rét ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn hỗ trợ tỉnh làm xét nghiệm PCR sàng lọc ca bệnh. 

CHỈ THỊ MỚI

* VTV.vn (05/8): Công chức có điện thoại thông minh phải cài đặt Bluezone

Ngày 01/8/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn 28411/BTTTT-THH về việc triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone.

 Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định 10 biện pháp tuyên truyền để triển khai, đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện.

 Cụ thể như sau:

 Các cơ quan nhà nước vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng.

 Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng.

 Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone.

 Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và cho người thân.

 Hiển thị thông báo đề nghị cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh wifi công cộng, bến tàu xe, sân bay, bến cảng, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại.

 Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp,... trên địa bàn phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở.

 Triển khai nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại.

 Tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền hình, phát thanh, các báo của địa phương.

 Triển khai tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở (xã, phường) và định kỳ nhắc lại.

 Triển khai hình ảnh tuyên truyền bản in và dán nơi công cộng, điểm đông người. Bản điện tử chiếu ở các bảng điện tử trong thang máy và các địa điểm công cộng.

 Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các Sở, ban, ngành trực thuộc triển khai đồng loạt 10 giải pháp nêu trên. 

Thời gian triển khai: từ ngày 01/8/2020.

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Vtv.vn (05/8) : Có thể trưng cầu giám định hình ảnh vi phạm giao thông người dân cung cấp

Từ 5/8, cảnh sát giao thông có thể sử dụng thông tin, hình ảnh do người dân ghi lại làm căn cứ để xử phạt vi phạm nhưng phải xác minh tính xác thực của thông tin.

 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 58 camera giám sát được bố trí dọc tuyến. Tất cả các trường hợp vi phạm luật đều được đơn vị quản lý đường ghi lại và chuyển hình ảnh đến lực lượng cảnh sát giao thông làm căn cứ xử lý vi phạm. Với sự phối hợp này, các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tuyến đã giảm rõ rệt.

 Tuy nhiên, đó là với hình ảnh từ camera giám sát trên cao tốc ghi lại với thời gian và địa chỉ rõ ràng từ một đơn vị tin cậy. Còn đối với hình ảnh do người dân ghi lại, công tác đảm bảo tính xác thực và thời điểm vi phạm là vấn đề không đơn giản. Cơ quan công an đã phải tính toán rất kỹ để chính thức áp dụng việc xử phạt qua hình ảnh người dân cung cấp từ tháng 8 này.

 Như vậy, không phải tất cả hình ảnh người dân cung cấp sẽ đều được Cảnh sát giao thông xử phạt. Cơ quan công an sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác thực hình ảnh. Sau đó sẽ xác minh lỗi và làm căn cứ để xử phạt. Việc mở rộng căn cứ xử phạt qua hình ảnh của người dân sẽ góp phần giảm tình trạng cố tình vi phạm luật khi thiếu vắng lực lượng chức trên đường.

* Lao dong.vn (05/8): Cấm xóa, hủy dữ liệu trái phép trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được lưu trữ, bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin.

Chính phủ ban hành Nghị định 87/2020/NĐ-CP quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Theo Nghị định, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xây dựng tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác; duy trì hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được lưu trữ, bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin.

Nghị định cũng quy định những hành vi không được làm: Cung cấp thông tin không đúng sự thật khi đăng ký hộ tịch trực tuyến. Truy cập trái phép vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; làm sai lệch thông tin, thay đổi, xóa, hủy dữ liệu trái pháp luật trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; khai thác, sử dụng hoặc tiết lộ thông tin từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử không đúng quy định, xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Nghị định quy định, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng sách thức khác theo quy định pháp luật.

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 1 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngay trong ngày làm việc, khi nhận được hồ sơ yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến, cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật của hồ sơ.

Các cơ quan đăng lý, quản lý hộ tịch ở địa phương sử dụng thống nhất Phầm mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung kể từ ngày 15.9.2020.

UBND các cấp có trách nhiệm triển khai việc số hóa, quản lý, khai thác dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy; chuyển đổi và chuẩn hóa dữ liệu từ các phầm mềm đăng ký hộ tịch điện tử của địa phương đã triển khai thực hiện trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và cập nhật Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, bảo đảm hoàn thành trước ngày 1.1.2025.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2020. Bãi bỏ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 12 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15.11.2015 của Chính phủ.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn (06/8): Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất

Chiều 6/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố các Quyết định giảm một số mức lãi suất điều hành của NHNN với mức giảm 0,2 - 0,5%/năm và có hiệu lực ngay.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020, NHNN tiến hành điều chỉnh giảm với các mức lãi suất nói trên. Lần điều chỉnh gần đây nhất là ngày 16/3/2020.

Tại quyết định 1349/QĐ-NHNN, lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND là 0,5%/năm và lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng VND là 0%/năm, giảm 0,5% so với mức lãi suất trước đó được Ngân hàng Nhà nước ban hành theo quyết định ký ngày 16/3/2020.

Quyết định 1350/QĐ-NHNN nêu rõ mức lãi suất tiền gửi bằng VND của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô tại Ngân hàng Nhà nước cũng giảm xuống 0,8%/năm, giảm 0,2% so với thời điểm tháng 16/3/2020.

Còn tại quyết định 1351/QĐ-NHNN, mức lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước giảm còn 0,8%/năm, tương đương mức giảm 0,2% so với mức lãi suất được Ngân hàng Nhà nước ban hành kèm theo quyết định được ký ngày 16/3/2020.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, các quyết định điều chỉnh lãi suất trên đây được ban hành nhằm phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như mặt bằng lãi suất trên thị trường.

* Enexpress (06/8) : Thủ tướng: EVFTA không có chỗ cho doanh nghiệp thiếu kiên trì, sáng tạo

Tại hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày 6/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại EVFTA là "con đường cao tốc" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU quy mô 15.000 tỷ USD. Nhưng đây cũng là thị trường tiêu chuẩn cao, yêu cầu khắt khe nên sẽ không có chỗ cho doanh nghiệp thiếu kiên trì, thiếu sáng tạo.

"EVFTA là điều kiện để doanh nghiệp Việt nâng cấp chính mình để vào chuỗi liên kết cung ứng toàn cầu, nhất là khi nhiều tập đoàn EU đang dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam", Thủ tướng nhận xét.

Thủ tướng cũng cho rằng, tồn tại lớn nhất là nhận thức hạn chế của các doanh nghiệp về hiệp định thương mại tự do này, nên việc tận dụng cơ hội khiêm tốn. Chưa kể, EVFTA có hiệu lực trong bối cảnh "cơn gió ngược dữ dội từ Covid-19" khiến chuỗi cung ứng, thị trường toàn cầu bị xáo trộn. Dù thế, EVFTA vẫn được kỳ vọng là cú hích lớn cho xuất khẩu mỗi bên.

Để "đường cao tốc tới EU" thông thoáng, ông nêu các yêu cầu về truyền thông, phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, cạnh tranh trên thị trường nội địa với sản phẩm EU....

Nhấn mạnh "buộc phải thay đổi nếu muốn thích ứng, tận dụng cơ hội", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động, kịp thời ban hành các văn bản pháp luật, nội luật hoá cam kết và hướng dẫn thực thi EVFTA.

Với các hiệp hội, doanh nghiệp, Thủ tướng khuyến nghị "phải thay đổi tư duy quản lý, kinh doanh, chú ý hơn bảo đảm nghĩa vụ xã hội, tiêu chuẩn lao động và nguyên tắc bảo vệ môi trường". Ông khẳng định, Chính phủ sẽ làm vai trò kiến tạo phát triển, tạo khuôn khổ pháp lý, khuyến khích doanh nghiệp nâng cấp chính mình để nắm bắt cơ hội mà EVFTA đem lại.

EVFTA có hiệu lực từ 1/8. Theo cam kết, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế hàng Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam.

Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm...

* Vtv.vn (06/8) : Lãi suất ngân hàng giảm, dòng tiền "chảy" vào bất động sản?

Thông thường lãi suất ngân hàng giảm sẽ kích thích dòng tiền đổ vào thị trường BĐS. Tuy nhiên, với diễn biến bất thường như năm nay liệu quy luật này có lặp lại?

Vietcombank, VietinBank, BIDV… cùng một loạt các ngân hàng khác đã có động thái hạ lãi suất tiền gửi trong vài tháng trở lại đây, phổ biến ở mức 5,5 - 7,3%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Còn lãi suất cho vay mua nhà ở mức trên dưới 8%/năm. Lãi suất thấp nhưng không vì thế người dân đổ tiền vào mua bất động sản.

"Lượng giao dịch bất động sản từ đầu năm đến nay chỉ bằng 25 - 30% so với cùng kỳ 2019. Các khách hàng hầu như tạm dừng mua nhà và tìm đến các kênh khác để đầu tư", ông Nguyễn Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP Bất động sản EZ Việt Nam nói.

Từ trước đến nay, so với 3 kênh đầu tư khác là vàng, chứng khoán và gửi ngân hàng, bất động sản luôn được coi là một kênh đầu tư tốt. Lý do bởi bất động sản có thể sinh ra 2 dòng lợi nhuận: Một là từ việc khai thác kinh doanh bất động sản hàng tháng như cho thuê; Hai là có khả năng tăng giá theo thời gian.

Tuy nhiên, yếu tố dịch bệnh đã khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư kém hấp dẫn trong thời điểm hiện nay. Theo các thành viên trên thị trường, giai đoạn này chỉ hợp lý cho những người có nhu cầu mua nhà để ở xuống tiền. Tuy nhiên, cũng cần tính toán hợp lý để phù hợp với thu nhập của gia đình.

Nếu đợt dịch COVID-19 thứ 2 được kiểm soát tốt, cũng có thể khiến niềm tin vào thị trường bất động sản trở lại. Theo thống kê của trang batdongsan.com.vn, giá phân khúc căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng nhẹ và nhu cầu mua ở thực tăng lên từ 25 - 33% ở 2 thành phố lớn.

* Vtv.vn (06/8): Bắt đầu cấp visa cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã chính thức thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho công dân Việt Nam kể từ ngày 29/7.

Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thông tin trên. 

Theo đó, người mang quốc tịch Việt Nam sinh sống trong nước, sử dụng chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được cấp visa vào Nhật Bản với mục đích lao động, lưu trú dài hạn theo các tư cách: kinh doanh, quản lý; thuyên chuyển công tác nội bộ; kỹ sư, trí thức, nghiệp vụ quốc tế; điều dưỡng; lao động có trình độ cao; hoạt động đặc định (khởi nghiệp, hộ lý, điều dưỡng EPA, ứng viên hộ lý, ứng viên điều dưỡng EPA).

Đối với công dân Việt Nam xin cấp visa với tư cách lưu trú thực tập kỹ năng, thực tập kỹ năng đặc định, Đại sứ quán cho biết chỉ cấp giới hạn nên sẽ tiếp nhận hồ sơ theo hướng ưu tiên ngành nghề và tăng dần số lượng để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (06/8): Còn nhiều khoảng trống 

Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) hiện đang được tiếp thu, chỉnh lý. Theo tôi, có mấy vấn đề phải tiếp tục hoàn thiện.

Về mặt nguyên tắc để quản lý cư trú của người nước ngoài gần như bị bỏ trống. Tất nhiên phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật mới chỉ điều chỉnh về cư trú của công dân Việt Nam nhưng giả sử câu chuyện công dân Việt Nam mang hai quốc tịch, trong đó có một quốc tịch Việt Nam thì quản lý cư trú của đối tượng này như thế nào? - Cả dự thảo Luật này gần như bỏ trống. Cho nên vừa qua, báo chí phản ánh việc người nước ngoài nhờ người Việt Nam mua đất ở những khu trọng yếu về an ninh quốc phòng. Đây cũng là một câu chuyện cần nghiên cứu.

Tiếp đó, Khoản 9 Điều 7 chỉ cấm hành vi thuê và cho thuê giấy tờ cư trú. Vậy bây giờ tôi cho mượn thì sao? Cho nên bản chất vấn đề ở đây là cấm việc sử dụng giấy tờ cư trú của người khác hoặc cho người khác sử dụng giấy tờ cư trú, dùng từ “thuê” và “cho thuê” là không bao hàm hết các trường hợp. Điều 8 quy định “Công dân có quyền được cấp giấy tờ xác nhận về cư trú theo yêu cầu chính đáng của mình”, kết hợp với câu chuyện bỏ sổ hộ khẩu.

Tôi cũng tin tưởng Bộ Công an đánh giá kỹ chuyện này rồi nhưng ở đây có một câu chuyện khi đi xin học cho con đúng tuyến, trái tuyến hay nhiều giao dịch nữa mà yêu cầu công dân lấy xác nhận cư trú, trong khi nếu bỏ sổ hộ khẩu thì nguy cơ phát sinh ra một thủ tục hành chính mà dân sẽ thường xuyên phải đến cơ quan công quyền để xin xác nhận. Tôi đang rất e ngại câu chuyện này, đề nghị Bộ Công an phải tính tới. Hơn nữa để đồng bộ với hạ tầng cơ sở trong môi trường giáo dục, đặc biệt là các lớp đầu cấp đi xin học ồ ạt thì liệu cơ sở giáo dục của chúng ta có bảo đảm để theo dự thảo Luật Cư trú này không?

Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu tiếp Điều 9 về các trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú. Khoản 1 điều này quy định “người bị cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú” nhưng ở khoản 2 lại quy định “bị can, bị cáo đang tại ngoại”. Thực ra khoản 1 “nấp” trong khoản 2 rồi, trường hợp đang tại ngoại tức là không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tạm giữ, cấm đi khỏi nơi cư trú hay đặt tiền để bảo đảm… Quy định như vậy chưa ổn lắm.

Điều 20 quy định về câu chuyện được cấp “Giấy xác nhận khai báo cư trú” theo quy định tại khoản 2 thì ở đây lật lại một điểm nữa để thấy rằng câu chuyện thủ tục hành chính phát sinh sẽ là rất nhiều và sẽ gây rất nhiều bất cập cho người dân khi chúng ta bỏ sổ hộ khẩu. Tôi nghĩ sổ hộ khẩu có giá trị của nó. Liệu khi chúng ta thay bằng thẻ Căn cước công dân thì có giải mã được toàn bộ như trong sổ hộ khẩu không? Sổ hộ khẩu ở đây không phải là chúng ta ngăn chặn không cho dân vào nội thành nội đô hay chuyển tỉnh, nhưng như trong câu chuyện Covid hiện nay thì rõ ràng để khoanh vùng dập dịch thì giá trị của hộ khẩu, đăng ký quản lý hộ khẩu là rất cao.

Điều 21 điều kiện đăng ký thường trú, đề nghị nghiên cứu xem có mâu thuẫn với Khoản 3 Điều 10 và Khoản 11 Điều 12 không. Về nội hàm là mâu thuẫn và chưa giải quyết được câu chuyện hiện nay rất nhiều người đặc biệt ở khu vực Hà Nội hầu như có hai nhà, một nhà ở Hà Nội và một nhà ở địa phương khác; thậm chí ngay tại Hà Nội thì có nhà quận này, nhà quận kia. Như cạnh nhà tôi có một gia đình có một căn hộ ở đây nhưng đồng thời có nhà trên Thái Nguyên, họ là lao động tự do, nửa thời gian ở Hà Nội, nửa thời gian lại ở dưới địa phương thì câu chuyện quản lý cư trú như thế nào? Đăng ký một nơi nhưng ở một nơi thì câu chuyện thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm một công dân như thế nào?

Một vấn đề nữa là điều kiện đăng ký cũng chưa đề cập tới câu chuyện phạm nhân khi kết thúc thời hạn thi hành án phạt tù ở Khoản 2 Điều 2. Chúng ta biết khi kết thúc thi hành án phạt tù thì bao giờ cũng được cấp giấy ra trại. Vậy giá trị của giấy ra trại này để làm hộ khẩu thường trú ở nơi nào đấy thì dự thảo Luật chưa lường tới. Bên cạnh đó, nếu khi người ra tù bị áp dụng biện pháp quản chế hoặc biện pháp cấm cư trú thì câu chuyện lồng ghép này dự thảo Luật chưa lường tới. Tôi đề nghị nghiên cứu tiếp và ở Điều 23 bổ sung câu chuyện của giấy ra tù cho đồng bộ.

Điều 28 về điều kiện đăng ký tạm trú có hai khoản. Tôi không hiểu rằng quy định hai khoản thì đòi hỏi một người phải có đủ điều kiện của cả hai khoản hay chỉ cần một điều kiện?

Rõ ràng quy định của dự thảo Luật về tính minh bạch của quy phạm là chưa rõ dẫn tới sau này chúng ta áp dụng sẽ tương đối khó.

* Daibieunhandan.vn (05/8): Không để tăng trưởng âm

Từ cuối tháng 7, dịch Covid-19 lại bùng lên khiến nền kinh tế nước ta chưa kịp hồi phục sau đợt dịch trước, nay tiếp tục phải đối mặt với đợt dịch mới phức tạp hơn và nhiều diễn biến khó lường. Chính phủ và nhân dân một lần nữa phải căng mình vừa lo chống dịch vừa lo nền kinh tế không bị ảnh hưởng sâu. Thông điệp Thủ tướng đã đưa ra là “không để tăng trưởng âm”. Để đạt mục tiêu này, cần nhìn xem trong thời gian qua, các nhân tố của cầu cuối cùng đóng góp vào GDP ra sao.

 Nhìn về phía cầu có thể thấy đóng góp vào GDP cơ bản là tiêu dùng cuối cùng. Tiêu dùng cuối cùng luôn chiếm trên 70% trong GDP suốt 15 năm qua. Từ năm 2015 đến nay, tiêu dùng cuối cùng đóng góp vào tăng trưởng trên 74%, trong đó tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư đóng góp vào GDP trên 68%, tiêu dùng cuối cùng của Chính phủ chiếm trong GDP khoảng  6%. Tích lũy tài sản chiếm trong GDP khoảng 27%, xuất khẩu thuần hàng hóa và dịch vụ trong những năm gần đây chiếm khoảng 2 - 3% trong tổng GDP (còn lại là sai số thống kê).

 Dữ liệu trên đây chứng tỏ tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư là rất quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng. Từ đó có thể thấy cách ly xã hội tuy là việc làm rất cần thiết để chống dịch nhưng cũng nên cẩn trọng xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định phong tỏa hoàn toàn một vùng hoặc nhiều vùng nào đó; tránh ngăn sông cấm chợ cực đoan như ở một số địa phương.

 Hơn nữa, tính toán từ mô hình cân bằng tổng thể cho thấy, tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư lan tỏa tốt nhất đến giá trị tăng thêm và xuất khẩu hàng hóa lan tỏa thấp nhất đến giá trị tăng thêm. Trong cả giai đoạn 2010 - 2020, xuất khẩu của nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo kích thích giá trị sản xuất cao nhưng lan tỏa đến giá trị tăng thêm rất thấp, và xu hướng này ngày càng thấp đi. Không những thế, trừ nhóm ngành công nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu, các nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo khác như “công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến nguyên vật liệu, máy móc thiết bị” lan tỏa rất mạnh đến nhập khẩu.

 Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng điện tử, máy tính, điện thoại và linh kiện chiếm 32% tổng giá trị xuất khẩu còn dệt may, giày da chiếm 20%. Như vậy hai nhóm sản phẩm này chiếm 52% giá trị xuất khẩu. Tính toán từ bảng cân đối liên ngành của Việt Nam cho thấy xuất khẩu của hai nhóm ngành này lan tỏa đến giá trị tăng thêm theo giá cơ bản (bao gồm thu nhập của người lao động và thặng dư sản xuất) rất thấp nhưng lại lan tỏa đến nhập khẩu rất mạnh. Như vậy, giả sử rằng thị trường châu Âu (EU) chấp nhận nhập khẩu những sản phẩm này, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực, thì nền kinh tế Việt Nam cũng không được gì nhiều!

 Tính toán cũng cho thấy, trong 100 USD xuất khẩu hàng điện tử, máy tính, điện thoại và linh kiện chỉ tạo ra 27 USD giá trị tăng thêm và 14 USD thu nhập của người lao động; sản phẩm dệt may, giầy da xuất khẩu 100 USD tạo ra 31 USD giá trị tăng thêm và 18 USD thu nhập của người lao động. Điều này hàm ý, nếu vẫn đam mê thành tích bề nổi như thành tích xuất khẩu thì người dân và nền kinh tế Việt Nam cũng chẳng được lợi lộc gì nhiều từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương. EVFTA cũng vậy thôi!

 Tóm lại, vừa đối phó với dịch bệnh, vừa bảo đảm đầy đủ an sinh xã hội cho người dân chính là bảo đảm “không tăng trưởng âm” như thông điệp của Thủ tướng.

* Vnexpress.vn (06/8): Chuồng bò và ý dân

Có nhiều ngày “cách ly xã hội”, mối bận tâm lớn nhất của tôi là “hôm nay mua gì ăn?”. Chuyện tưởng đơn giản hóa ra lại phức tạp.

Thực phẩm phải đủ chất, vừa miệng, dễ chế biến, nhưng cũng phải đủ rẻ trong bối cảnh thu nhập bất trắc do dịch bệnh. Đó là những việc tôi không mấy quan tâm khi được ăn cơm mẹ nấu, hay khi hàng quán thời kỳ tiền Covid luôn sẵn lựa chọn từ rẻ tới ít rẻ hơn. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho túi tiền của mình luôn là vấn đề khó khăn, chưa nói tới việc phải lo cho túi tiền của người khác.

Chính vì thế, tôi phần nào thông cảm cho các cơ quan và cán bộ liên quan đến "chuồng bò kiểu mẫu" có đơn giá hơn 230 triệu đồng ở Nghệ An vừa qua. Chúng ta vẫn chưa được biết giá trị thực sự của hệ thống chuồng bò có tổng trị giá 12 tỷ đồng này là bao nhiêu - đã có những nghi vấn sai phạm và hiện công an đang điều tra.

Nhưng tôi thử tiếp cận câu chuyện với nguyên tắc "suy đoán vô tội", và những chiếc chuồng bò vùng cao có giá đúng như kê khai trong sổ sách. Tôi cũng thử bỏ đi "định kiến thành thị", rằng chuồng bò thì không thể đắt đỏ như thế, và người dân ở xã Nga My, huyện Tương Dương cần nhiều thứ khác hơn là chuồng bò. Chúng ta có thói quen áp đặt những hiểu biết hạn chế của mình lên những vấn đề mình chưa thực sự hiểu rõ.

Với tiền đề đó, hai câu hỏi lớn nhất đặt ra là liệu hệ thống chuồng bò trên có thực sự cần thiết và thực sự là nguyện ý của đồng bào được hỗ trợ hay không?

Các phóng viên đã lên xã Nga My tìm hiểu. Họ mang về những bức ảnh: một số ngôi nhà mái lá nằm cạnh chuồng bò bê tông mái tôn kiên cố. "Muốn được xây nhà ở hơn là chuồng bò", anh Lo Văn Thiên, 40 tuổi, mỗi chân xỏ một chiếc dép nhựa khác màu, ngồi trên bậu cửa ngôi nhà vách nứa, nói. Trong khi đó, lãnh đạo xã cho biết trước khi triển khai dự án, người dân đã được tham vấn và đa số đều đồng ý. Sự bất nhất này không khó giải thích cho những ai từng làm việc với cơ quan nhà nước, đặc biệt là ở vùng cao. Ý kiến từ chính quyền thường được coi trọng hơn ý dân. Và cũng có ít người dân lên tiếng phản đối một chính sách, dù bất hợp lý, cho họ một chuồng bò miễn phí. Dại gì giơ tay phủ quyết khi hành động đó vừa làm cán bộ "ghét", lại vừa thiệt cho mình?

Nếu đề bài được đặt ra công khai, sòng phẳng trước mặt tất cả dân chúng trong cộng đồng người Ơ đu của anh Thiên là: "nhà nước hỗ trợ mỗi hộ 230 triệu đồng, bà con muốn xây chuồng bò hay xây nhà?", tôi tin kết quả tất yếu sẽ khác. Ý kiến của dân không đương nhiên là đúng. Và trên thực tế khoản chi xây chuồng bò nhằm "hỗ trợ phát triển kinh tế" trong khi nhà ở lại thuộc mục "đảm bảo an sinh xã hội". Tuy nhiên, nhìn con cá gỗ không thể khiến bạn đủ no, cũng như xây một chiếc chuồng bò khang trang không đồng nghĩa với việc đồng bào sẽ khấm khá lên. Với cán bộ, mục tiêu chính sách hoàn thành khi hàng trăm chuồng bò được xây xong. Nhưng với dân, nó chỉ hiệu quả khi tạo ra cho họ dòng tiền ổn định. Nếu một cái chuồng bê tông không khác gì chuồng gỗ, song có giá đắt gấp 10 lần, lý do nào giải thích cho lựa chọn chính sách đó của cán bộ?

Câu chuyện chuồng bò được quan tâm bởi sự tương phản giữa nơi ở của con người và vật nuôi. Nhưng nhìn rộng ra những dự án chi tiền ngân sách hàng năm trên khắp cả nước, tình huống tương tự không phải hiếm. Đó là những tượng đài ở các địa phương dân còn phải chạy ăn từng bữa, những trụ sở hoành tráng mọc lên giữa nơi học sinh phải lội suối đến trường, hay những công trình chỉ dùng một vài lần rồi biến thành nơi thả trâu bò.

Tôi lại giả định một cách "suy đoán vô tội", rằng tất cả những công trình lãng phí trên đều không mang chút tư lợi nào, các quyết định đầu tư thuần túy chỉ là lựa chọn chính sách. Nếu đó là sự thực thì ngoài chất lượng cán bộ, cơ chế chi ngân sách đang gặp phải hai vấn đề lớn về quy trình phê duyệt dự án và tham vấn người dân.

Vì sao bộ máy với đầy đủ ban bệ từ cấp cơ sở lại không thể phát hiện những điểm bất hợp lý cho tới khi dự án hoàn thành? Liệu người dân có thực sự được "tham vấn" và được lắng nghe về những dự án mà họ phải bỏ tiền thuế để thực hiện và được cho là đối tượng thụ hưởng chính?

Đó là vấn đề đang thiếu các thảo luận nghiêm túc, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn trước mắt vì đại dịch và áp lực khôi phục nền kinh tế "nghiện" chi tiêu công. Làn sóng đầu tư từ ngân sách nước, nếu hiệu quả, sẽ góp phần giúp nước ta vượt qua giai đoạn khó khăn và lấy lại đà tăng trưởng. Nhưng nếu không, nó sẽ gia tăng thêm gánh nặng nợ công và lạm phát.

Tất nhiên, giả định của tôi có thể sai. Những lựa chọn chính sách đầu tư công dễ bị tác động bởi sự chủ quan, thói quan liêu hay nhóm lợi ích. Và có những công trình phi lý với cả xã hội nhưng lại hợp lý với những người ra quyết định. Trong trường hợp này, ngoài quy trình phê duyệt và tham vấn, có lẽ cần thêm vai trò của cơ quan điều tra.

QUẢN LÝ

* Dantri.vn (06/8): Thanh Hóa: Hơn 850 giáo viên, nhân viên, học sinh liên quan đến vùng dịch

Trong toàn ngành Giáo dục Thanh Hóa đã rà soát được 533 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 319 học sinh đã trở về từ các vùng có dịch hoặc trong gia đình có người trở về từ vùng có dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có báo cáo nhanh về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch, 100% các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp với Trung tâm y tế cấp xã, huyện tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực trường học; xây dựng kế hoạch cụ thể phu thuốc khử trùng khi phát hiện các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường học.

Huy động các nguồn lực để trang bị nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, hiện tại toàn ngành đã trang bị được 5.766 máy. Nâng cấp, lắp đặt mới hệ thống vòi nước để rửa tay bằng xà phòng, hiện tại toàn ngành có 34.884 vòi nước rửa tay.

Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như trẻ em, học sinh nào vi phạm trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có yếu tố dịch tễ, theo báo nhanh của các đơn vị, trường học trong toàn ngành (tính đến 11h ngày 6/8/2020) có 533 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 319 học sinh đã trở về từ các vùng có dịch hoặc trong gia đình có người trở về từ vùng có dịch.

Tuy nhiên, hiện tại các trường hợp này chưa có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và đã tiến hành khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú.

Cụ thể: Khối các trường THPT có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 267 học sinh (trong đó có 14 học sinh khối 12); khối các Phòng GD&ĐT có 507 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 51 học sinh; khối Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên có 1 học sinh

Ngoài ra, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh nào có biểu hiện mắc bệnh Covid-19.

Sở GD&ĐT đã ban hành các công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

* Laodong.vn (05/8): Năm 2021 sẽ không điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng

          Phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp đã thống nhất năm 2021 sẽ không điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng với 9/13 phiếu đồng thuận.

Tại phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương Quốc gia về lương tối thiểu vùng năm 2021 diễn ra sáng 5.8, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện người lao động) đã phân tích và đưa 2 phương án điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2021. Cụ thể, lương tối thiểu sẽ tăng bình quân 3,95% và áp dụng tăng từ 1.7.2021; và tăng bình quân 2,5%, áp dụng từ 1.1.2021.

Phát biểu tại buổi họp, ông Quảng cho rằng: "Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua và thời gian tới".

Tuy nhiên qua các thông số đưa ra, nếu điều kiện khắc phục được thì bức tranh kinh tế sẽ hồi phục. Ông Quảng lấy ví dụ như sau đợt dịch đầu, có đến trên 82.000 người ở Hà Nội vào du lịch Đà Nẵng. Rõ ràng, vấn đề sức khỏe doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc khắc phục hậu quả COVID-19. Mà các số liệu đưa ra chỉ là dự báo và không biết thời điểm nào khắc phục được.

Với tình hình hiện nay, Hội đồng Tiền lương Quốc gia cần tiến hành bỏ phiếu để có ý kiến về những kiến nghị tới Chính phủ. Hai nội dung bỏ phiếu, gồm: Không điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021, chưa áp dụng việc tính lương tối thiểu theo giờ. 

Sau đó, Hội đồng Tiền lương đã bỏ phiếu thông qua 2 đề xuất. Báo cáo trước Hội đồng sau khi kiểm phiếu, thành viên Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã công bố có 9/13 đồng thuận với các đề xuất. Đoàn đại biểu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không tham gia bỏ phiếu.

* Thoidai.com.vn (05/8): Nhiều Bộ cam kết xử lý dứt điểm văn bản nợ đọng, đổi mới lề lối làm việc

Các bộ, cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ... đều cam kết xử lý dứt điểm văn bản đang nợ đọng, đồng thời tích cực đổi mới lề lối, phương thức làm việc trên môi trường điện tử.

 Theo báo cáo, tại các buổi làm việc vừa qua với Tổ công tác, các bộ, cơ quan đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, cam kết tiến độ xử lý văn bản nợ đọng. Nhiều Bộ đã hoàn thành cam kết, như Bộ Tài chính (5 văn bản); Bộ Giáo dục và Đào tạo (3 văn bản); Bộ Nội vụ (6 văn bản)…

 Các văn bản khác cũng đang được các Bộ tích cực triển khai xây dựng. Một số nghị định còn lại được xin trình trong tháng 9 (Bộ Tài chính) hoặc sau khi thành viên Chính phủ cho ý kiến (Bộ Nội vụ), nhận được ý kiến của Bộ Chính trị (Bộ Công thương).

 Tổ công tác kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Cơ bản xử lý, trình ban hành 26 văn bản nợ, chậm ban hành trước 10/8/2020.

 Tập trung cao độ soạn thảo, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ 01/01/2021, bảo đảm đúng tiến độ được phân công.

 Một số bộ đã tích cực triển khai thực hiện tích hợp, cung cấp nhiều dịch vụ công thiết yếu, các tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công an (đối với thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ), Bộ Xây dựng,...

 Các bộ đang xây dựng thử nghiệm Hệ thống thông tin báo cáo, trong đó một số bộ bước đầu triển khai kết nối, tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

  Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 7.383 nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, có 2.569 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn: 2.228, quá hạn: 341); 4.671 nhiệm vụ trong hạn, 143 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành (chiếm 1,9%, tăng 0,8% so với tháng trước).

* Thanhtra.vn (05/7) : Hải Phòng: Sẽ loại bỏ những đồng chí né tránh làm đình trệ việc phòng, chống COVID-19

Chiều 4/8, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành cùng Ban Thường vụ Thành ủy họp nghe báo cáo về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

 Trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Hải Phòng là rất lớn, xác định lớn hơn giai đoạn đầu năm, Bí thư Thành ủy chỉ ra một số nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào thành phố như: từ các chuyên gia nhập cảnh, các tàu biển, các khu công nghiệp và từ một số địa phương trong nước đã xuất hiện dịch bệnh. Trên tinh thần đó, toàn hệ thống chính trị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, không chủ quan trong việc phòng chống dịch.

 Các lực lượng Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với các cơ quan Ban Quản lý Khu kinh tế, Cảng vụ, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi kiểm soát chặt chẽ các đối tượng xuất nhập cảnh; tiếp tục rà soát người từ vùng dịch trở về Hải Phòng; thực hiện kê khai dịch tễ thường xuyên đối với toàn dân.

 Liên quan đến việc đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải vào cuộc trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh. Đồng chí nào làm sai nguyên tắc, né tránh làm đình trệ công việc sẽ sớm loại ra khỏi bộ máy, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

 Để tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp chống dịch, từ ngày 5/8/2020 thành phố sẽ tạm dừng hoạt động vũ trường và karaoke; các hoạt động thương mại, tổ chức đám hiếu, hỷ diễn ra bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

 Trước đề nghị tương trợ cho thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy xác định đây là trách nhiệm cũng như nghĩa vụ thiêng liêng giữa 2 thành phố kết nghĩa, chính vì vậy giao ngành Y tế chọn lựa những con người giỏi về chuyên môn, có sức khỏe tốt và thực sự tâm huyết để chia lửa với vùng dịch.

 Thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ, động viên tinh thần các bác sỹ và điều dưỡng lên đường làm nhiệm vụ, dự kiến vào ngày 8/8/2020 tới.

 Thành phố sẽ hỗ trợ hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam mỗi địa phương 5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách thành phố và 200.000 khẩu trang y tế để các địa phương này có thêm nguồn lực phòng, chống dịch.

* Vnexpress.vn (05/8): Đà Nẵng kêu gọi công chức ủng hộ 2 ngày lương

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đã gửi thư kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 gửi đến các sở, ban, ngành thành phố và các quận, huyện. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước mỗi người "ủng hộ ít nhất 2 ngày lương để chung sức cùng thành phố".

 "Với mức ủng hộ tối thiểu 2 ngày lương, thành phố sẽ có thêm khoảng 6 tỷ đồng", ngày 4/8, bà Đặng Thị Kiêm Liên, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đà Nẵng nói.

 Những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thông qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, đã ủng hộ hơn 40 tỷ đồng. Mặt trận sẽ tiếp tục tiếp nhận tiền mặt, trang thiết bị y tế tại trụ sở số 12 đường Trần Phú; hoặc qua số tài khoản 37610904187691999 tại Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng.

 Để thuận lợi cho việc tiếp nhận các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm của các nhà hảo tâm, thành phố đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận tại hai điểm là số 4 đường Lê Duẩn và số 64 đường Đống Đa (quận Hải Châu).

* Vtv.vn (07/8): Khởi tố lái xe gây tai nạn làm 15 người tử vong ở Quảng Bình

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định Hoàng Trung Toán vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Khoản 3, Điều 260, Bộ Luật Hình sự.

Ngày 6/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Hoàng Trung Toán (sinh năm 1993, trú tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) - lái xe du lịch gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 26/7 tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình làm 15 người chết và hàng chục người bị thương.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Sggp.vn (05/8): Đơn giản hóa đăng ký biển vàng cho taxi công nghệ

Sau 3 ngày triển khai Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thay thế Thông tư 15/2014), vẫn còn một số vướng mắc. Tuy nhiên, theo ghi nhận, mọi thắc mắc của người dân, nhất là chủ phương tiện kinh doanh vận tải chuyển biển số trắng sang biển số màu vàng, đều được cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giải thích rốt ráo.

 Qua ghi nhận, với các thủ tục chuyển hồ sơ phương tiện về tỉnh hay đăng ký phương tiện mới, đăng ký lần đầu được giải quyết nhanh gọn. Các trường hợp sang tên, đổi chủ cũng được giải quyết khá nhanh. Ông Lê Nhơn Trung, cư ngụ ở quận Bình Thạnh, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo luật định. Do vậy, hồ sơ được giải quyết suôn sẻ”. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp trục trặc thủ tục, vướng mắc do chưa có hướng dẫn về giấy phép kinh doanh vận tải. Cụ thể, một số tài xế taxi công nghệ xin đổi qua biển vàng nhưng được hẹn lại tuần sau vì chỉ có giấy phép kinh doanh của HTX chứ chưa có giấy phép cá nhân.

 Về vấn đề này, cơ quan chức năng đang chờ Cục CSGT hướng dẫn. Trong khi đó, việc đổi biển vàng cho phương tiện thuộc công ty, DN và cá nhân có giấy phép kinh doanh vận tải khá thuận tiện. Ông Trần Khoa, cư ngụ phường 11 quận 10, cho biết: “Tôi đi đổi biển số phương tiện kinh doanh vận tải. Do không đọc kỹ tờ khai, tôi ghi lộn nơi cấp căn cước nhưng sau khi được hướng dẫn đã giải quyết xong. DN có khá nhiều xe cần đổi biển số màu vàng nhưng thủ tục cũng không quá phức tạp như mình nghĩ”.

 Theo Trung tá Đỗ Trung Dung, Đội trưởng Đội đăng ký xe 282, Thông tư 58 có nhiều điều khoản thể hiện việc cải cách hành chính, rút gọn thủ tục. Việc kê khai chi tiết hơn, đòi hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải đưa dữ liệu vào máy lâu hơn một chút nhưng thủ tục rất đơn giản. Cụ thể, như việc sang tên, đổi chủ của phương tiện khi xưa cần nhiều thủ tục nhưng nay, người mua hay người bán với giấy tờ tùy thân của mình, đều có thể đi thực hiện việc đăng ký và không nhất thiết phải làm giấy ủy quyền. Thậm chí đối với phương tiện xe gắn máy đã bán qua nhiều đời chủ, nhưng không tìm được người chủ đầu tiên cũng được đăng ký. Tương tự, đối với việc đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng đối với DN vận tải, ngoài các giấy tờ theo quy định, DN chỉ cần danh sách phương tiện cần đổi biển số và công văn, không cần giấy giới thiệu như trước kia.

* Congthuong.vn (05/8): Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo

Hai năm liên tiếp (2018, 2019), Hà Nội có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố đạt trên 80%; đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 80% vào năm 2020”.

 Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, công tác CCHC của thành phố tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Thành phố hoàn thành xây dựng và công bố 1.717 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các phường, xã, thị trấn (đạt 100%). Đến nay, thành phố đã đơn giản hóa 481 TTHC, với số chi phí tiết giảm khoảng trên 91 tỷ đồng/năm. 

 Đáng chú ý, mặc dù là năm thứ 3 Chỉ số SIPAS được triển khai trên phạm vi toàn quốc, song TP. Hà Nội đã có 2 năm liên tiếp đạt chỉ số này trên 80% (năm 2017: 76,53%, năm 2018: 83%, năm 2019: 80,09%). Kết quả đã đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của thành phố. 

Để tiếp tục duy trì thứ hạng Chỉ số CCHC, nâng cao Chỉ số SIPAS của thành phố và khắc phục những chỉ số thành phần chưa được cải thiện, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Hà Nội năm 2020.

 Theo đó, thành phố sẽ đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, thông qua khảo sát trực tiếp tổ chức, cá nhân giao dịch và đã nhận kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan, địa bàn từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm khảo sát. Sở Nội vụ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện; Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai nghiệp vụ điều tra, khảo sát; nhập liệu, tổng hợp kết quả, xây dựng báo cáo nghiên cứu, phân tích. Thành phố cũng sẽ đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ ở một số lĩnh vực dịch vụ: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; dịch vụ y tế công; dịch vụ giáo dục công. Thời gian thực hiện từ tháng 8 đến hết năm 2020. 

Thời gian tới, tiếp tục kiện toàn bộ phận “một cửa” các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn; rà soát, sử dụng cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn và tinh thần cao trong phục vụ nhân dân, kỹ năng giao tiếp để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong cung cấp dịch vụ công; xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện giải quyết TTHC theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định; những cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng trong giải quyết công việc hành chính và kỹ năng giao tiếp của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

* Laodong.vn (05/8): TPHCM: Trả lương hưu qua bưu điện để phòng chống dịch COVID-19

UBND TPHCM vừa có văn bản về việc tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 theo đề nghị của BHXH TPHCM.

 Theo đó, từ tháng 8.2020, UBND TPHCM giao Bưu điện TPHCM chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố và UBND các cấp tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 theo đề xuất của BHXH TPHCM.

  Đối với việc chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện Thành phố chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH (không thu phí) tại nhà người hưởng từ 80 tuổi trở lên và người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện, người bị bệnh mãn tính đang điều trị ngoại trú. Đối với người hưởng đề nghị bưu điện để chi trả tận nhà sẽ phải trả phí.

 Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bưu điện thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng phù hợp điều kiện cụ thể của địa bàn.

 Đối với người hưởng còn lại: Bưu điện Thành phố phối hợp với UBND phường, xã tổ chức ít nhất tại phường/xã 1 điểm chi  và  thông báo người hưởng đến nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, không để tụ tập quá 30 người, mỗi người cách nhau 2 mét theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

 Về thời gian chi trả hình thức tiền mặt: Từ ngày 3 đến ngày 10 hàng tháng kể cả thứ  Bảy tổ chức chi trả tại tất cả các điểm chi trả (trừ ngày nghỉ lễ, Tết). Từ ngày 11 đến hết ngày 25 của tháng tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện trung tâm theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam và Hợp đồng chi trả và quản lý người hưởng của BHXH, Bưu điện TPHCM.

* Plo.vn (06/8): Bộ Công Thương cắt giảm được gần 900 điều kiện kinh doanh

Trong vòng 10 năm, từ năm 2011-2020, Bộ Công Thương đã rà soát, cắt giảm được 880/1216 điều kiện đầu tư kinh doanh.

Trong giai đoạn 2011-2020, Bộ Công Thương đã hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa hơn 700 thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm được 880/1216 điều kiện kinh doanh; cắt giảm được 1051 mã HS/1891 mã HS trong danh mục các sản phẩm, hàng hóa là đối tượng kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công Thương. Qua đó góp phần làm giảm số tờ khai phải kiểm tra an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng...

Đó là một số kết quả nổi bật về cải cách hành chính của Bộ Công Thương được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ tại Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng giai đoạn 2021 – 2030 được tổ chức vào chiều nay, 6-8.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, công tác cải cách hành chính Bộ Công Thương giai đoạn 2011 – 2020 được tiến hành đồng bộ và có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Đơn cử như về cải cách tổ chức bộ máy đến thời điểm hiện nay đã tham mưu Chính phủ cắt giảm 5 đầu mối thuộc Bộ, giảm từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị; đặc biệt đã sắp xếp giảm được 74 phòng thuộc vụ/cục.

"Bộ Công Thương là một trong những Bộ đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ điện tử. Bộ đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai đạt được nhiều kết quả tích cực" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, đánh giá cao các kết quả và thành tích của Bộ, ngành Công Thương đã đạt được trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng cho rằng công tác cải cách TTHC của ngành Công Thương còn một số hạn chế, tồn tại.

Đơn cử như công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt kế hoạch đề ra, vẫn còn tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết; chất lượng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa cao; một số điều kiện kinh doanh cắt giảm còn chưa thực chất...

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nội dung cải cách hành chính. Qua đó góp phần xây dựng nền hành chính thống nhất, trong sạch, hiện đại, hiệu quả phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Vtv.vn (05/8): 10 bộ và cơ quan giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 10%

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến ngày 31/7, cả nước đã giải ngân hơn 216.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 35% kế hoạch.

 Một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao là Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nhà văn Việt Nam... Tuy nhiên, vẫn còn 10 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%, đáng chú ý có đơn vị chưa giải ngân đồng vốn nào, như: Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

 Bộ Tài chính cũng cho biết có 12 bộ, cơ quan trung ương và 38 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 35% và có 24 bộ, cơ quan trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 25%.

 Nguyên nhân giải ngân chậm được Bộ Tài chính chỉ ra là do chưa có hướng dẫn về quy trình, thủ tục cập nhật giá gói thầu; thẩm quyền quyết định sử dụng chi phí dự phòng của giá gói thầu khi cập nhật giá gói thầu… dẫn đến công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh dự án và cập nhật giá gói thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu của các dự án bị triển khai chậm.

 Ngoài ra, do đại dịch COVID-19, các chuyến bay thương mại chưa có nên chuyên gia nước ngoài chưa tới được, nguồn vật tư cũng bị đứt đoạn, nhiều công trình phải tạm dừng thi công ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

 Đầu tư công chậm sẽ khiến quá trình phục hồi nền kinh tế trở nên khó khăn hơn và kéo theo nhiều hệ lụy khác như: Chính phủ sẽ phải trả phí cam kết cao hơn, các dự án phải trả chi phí cao hơn; chi phí quản lý dự án cũng tăng lên theo thời gian…

* Vov.vn (04/8): Thu ngân sách tiếp tục sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2020 đạt 779.800 tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019.

 Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) thực hiện tháng 7 ước đạt 107.900 tỷ đồng. Luỹ kế thu 7 tháng đạt 779.800 tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019 (ngân sách trung ương ước đạt 48,3% dự toán; ngân sách địa phương ước đạt 55,8%). Nếu tính cả số thuế và tiền thuê đất được gia hạn thời gian nộp theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ (47.600 tỷ đồng), thì thu NSNN 7 tháng ước đạt 54,7% dự toán, giảm 7,8% so với cùng kỳ.

 Đến hết tháng 7, có 6/12 khoản thu đảm bảo tiến độ dự toán và cao hơn mức bình quân chung (đạt trên 58%), chủ yếu 1à các khoản thu nhỏ và thu tiền sử dụng đất (đạt 80,9% dự toán); 6 khoản thu còn lại, bao gồm cả các khoản thu quan trọng từ 3 khu vực kinh tế, không đảm bảo tiến độ dự toán và giảm mạnh so cùng kỳ năm 2019, như: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (đạt 44,8% dự toán, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước); thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (đạt 48,5% dự toán, giảm 12,6%); thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (đạt 42,9% dự toán, giảm 20,5%); các loại phí, lệ phí (đạt 44,4% dự toán, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019)...

 Ước tính cả nước có 28/63 địa phương thu nội địa đạt trên 58% dự toán (không kể thu tiền sử dụng đất có 16/63 địa phương thu nội địa đạt trên 58% dự toán); 15/63 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ, 48 địa phương thu thấp hơn so cùng kỳ.

 Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 23.000 tỷ đồng, bằng 65,4% dự toán, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm 2019. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 106.470 tỷ đồng, bằng 51,2% dự toán, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm 2019. 

* Thoibaotaichinhvietnam.vn (05/8): Hà Nội cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác

TP.Hà Nội cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020.

 Cụ thể, cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước còn lại của năm 2020 sau khi đã loại trừ số đã thực chi cho các nội dung trong 6 tháng đầu năm. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên còn lại của năm 2020.

 Đối với việc điều hành, cân đối ngân sách, trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao trong khi vẫn phải chi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, địa phương phải chủ động xây dựng phương án điều hành sử dụng các nguồn lực của mình theo quy định để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

 Đối với chi ngân sách nhà nước, thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân chi đầu tư. Trong đó, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của thành phố.

* Baochinhphu.vn (04/8): Giải ngân vốn đầu tư công: Thái Nguyên nỗ lực không để Chính phủ nhắc nhở

Chiều ngày 4/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên nhằm tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

 Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết, tổng số vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh (không bao gồm vốn kéo dài năm 2018, 2019 chuyển sang năm 2020 thực hiện) đã thực hiện và giải ngân đến hết ngày 20/7 là 1.853 tỷ đồng/5.341 tỷ đồng, đạt 34,7% so với mức trên 40% cùng kỳ năm 2019.

 Tỉnh dự kiến tỷ lệ giải ngân đạt 93,6% kế hoạch vào cuối năm, trong đó các nguồn vốn khó có khả năng giải ngân hết kế hoạch là vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất.

 Ông Vũ Hồng Bắc thẳng thắn nhìn nhận có những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân còn thấp trong nửa đầu năm 2020, cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để Chính phủ không phải nhắc nhở.

  Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn so với bình quân cả nước, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng và là trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương để phục hồi phát triển kinh tế dưới tác động của dịch COVID-19.

 Nhấn mạnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp hơn mức trung bình của cả vùng, Phó Thủ tướng nói ông muốn nghe tỉnh đặt quyết tâm giải ngân 100% đồng thời gợi ý tỉnh tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương về việc thành lập tổ công tác về thúc đẩy giải ngân.

 Phó Thủ tướng lưu ý trong giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ODA sẽ có lãi suất cao hơn, vì thế Thái Nguyên cần tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở định hướng ưu tiên của Chính phủ trước khi đề xuất dưa các dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vtv.vn (06/8): Chuyển Ủy ban Kiểm tra TƯ xem xét những vi phạm ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Quy đổi về mặt bằng giá năm 2006 để dự án không phải trình Quốc hội, chỉ định thầu đối với PVC không đúng quy định là hai sai phạm ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 6/8, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo kết luận thanh tra một số nội dung đối với Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Với nhiều sai phạm được nêu ra, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

* Quy đổi về mặt bằng giá năm 2006 để dự án không phải trình Quốc hội

Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được Hội đồng thẩm định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thẩm định có tổng mức đầu tư 31.505,4 tỷ đồng tại thời điểm Quý II/2010, trong đó vốn chủ sở hữu là 30%; trước ngày 1/8/2010, đây là dự án, công trình quan trọng quốc gia, do Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

"Việc PVN và Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ quy đổi tổng mức đầu tư Dự án về mặt bằng giá năm 2006 là 18.495,5 tỷ đồng để không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Hội đồng quản trị PVN quyết định đầu tư Dự án là không đúng Nghị quyết 66/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội" - kết luận thanh tra nêu rõ.

* Chỉ định thầu đối với PVC không đúng quy định

Mặc dù chưa xác định các điều kiện để được chỉ định thầu đối với Gói thầu EPC Dự án theo quy định của pháp luật nhưng PVN đã đề xuất, được Bộ Công Thương đồng ý, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định việc chỉ định thầu Dự án Thái Bình 2.

Từ đó, PVN đã phê duyệt chỉ định Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là nhà Tổng thầu EPC Dự án với thời gian thực hiện gói thầu 45 tháng là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Về năng lực nhà thầu, đến thời điểm được chỉ định thầu, PVC chỉ thực hiện xây dựng công trình dân dụng, hạ tầng, tuyến ống dẫn khí... và thi công một số hạng mục của một số nhà máy nhiệt điện... chưa làm Tổng thầu EPC các dự án lớn tương tự như Dự án Thái Bình 2, hồ sơ năng lực của PVC chưa đáp ứng hồ sơ yêu cầu để thực hiện gói thầu EPC nhưng PVN vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu EPC.

Sau khi ký kết hợp đồng Tổng thầu EPC, PVC đã thực hiện không đúng cam kết là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Dự án chậm tiến độ, phát sinh tăng chi phí, trong đó có chi phí trả lãi tiền vay từ năm 2016 đến 2019 là 81,867 triệu USD.

Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc PVN, PVC, Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và quyết định chỉ định PVC là Tổng thầu Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có những vi phạm, khuyết điểm.

* Vtv.vn (04/8) : Phú Yên: Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu

Ngày 4/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lương Công Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 2, điều 229, Bộ Luật hình sự năm 2015. Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

 Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Lương Công Tuấn bị kỷ luật và khởi tố do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý; ký nhiều quyết định cho phép chuyển mục đích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật về đất đai.

 Cụ thể, trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, ông Tuấn đã trực tiếp ký cấp 21 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai với tổng diện tích 55.742,9 m2, trong đó có 20 giấy chứng nhận không đúng nguồn gốc đất, loại đất so với hồ sơ địa chính, phần lớn các thửa đất này do Nhà nước quản lý nhưng lại được công nhận là đất khai hoang. Ông Tuấn cũng ký 26 quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

 Đồng thời, ông Tuấn đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Xuân Phú hướng dẫn người dân lập hồ sơ công nhận đất khai hoang cho 10 hộ dân tại khu phố Long Bình, phường Xuân Phú với diện tích 23.098 m2 trong khi các khoảnh đất này được Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Cầu bàn giao cho địa phương quản lý để lập phương án giao đất lâm nghiệp tới các hộ gia đình, cá nhân.

 Ngoài ra, ông Tuấn còn tham gia cùng tập thể Ủy ban nhân dân thị xã xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ 2015 - 2019 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhưng thiếu kiểm tra, rà soát nên nhiều thửa đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của thị xã đến năm 2020, vi phạm pháp luật về đất đai, gây hậu quả rất nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

* Dantri.vn (05/8): Hà Nội: Công an phường mặc quần soóc đi bắt hàng rong, giằng co với dân

Nam cán bộ đi xe công an, mặc quần soóc, áo cộc, đi giày thể thao, thu đồ, giằng co với một phụ nữ bán hàng rong. Một người đi đường bức xúc trước sự việc đã quay clip, tung lên mạng xã hội.

 Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa tổ chức cuộc họp liên quan đến vụ một cán bộ Công an phường Phúc Lợi (quận Long Biên) mặc thường phục, điều khiển ô tô biển xanh đi thu hàng rong.

 Theo đó, Công an quận Long Biên đưa ra đề xuất lên Công an TP Hà Nội mức xử phạt đối với cán bộ này là cảnh cáo và điều chuyển công tác về trực ban Công an quận Long Biên.

 Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ trung tuổi, bán hàng rong, giằng co với nam thanh niên mặc quần soóc, áo cộc đi xe biển xanh 31A-7141.

* Dantri.vn (06/8): Tạm đình chỉ công tác một phó chủ tịch xã lơ là chống dịch Covid-19

Lấy lý do trời mưa, Phó Chủ tịch xã đã không cùng đoàn đi đến gia đình có người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Vị này ngay sau đó bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Ngày 6/8, nguồn tin từ UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, Chủ tịch UBND TP này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng do lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, trong đêm 5/8, khi UBND TP Sầm Sơn tiếp nhận thông tin bà Đ.T.H. (SN 1966; trú tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) đi trên chuyến xe khách của nhà xe Kim Chi (là xe có ca nhiễm Covid-19 số 620 quê Hà Nam) di chuyển từ Đà Nẵng về Thanh Hóa, thành phố chỉ đạo địa phương chuẩn bị các phương án phòng, chống.

Trong khi đó, có 11 người ở khu phố Nam Bắc và 2 trường hợp ở xã Quảng Hùng tiếp xúc gần (F1) với trường hợp nghi nhiễm này nên đã chỉ đạo ngành y tế xuống địa phương thực hiện rà soát cách ly y tế những trường hợp này.

Tuy nhiên, khi ông Viên Đình Nam được điều động đi cùng đoàn đến gia đình có người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 thì ông này đã lấy lý do trời mưa nên không đi.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Sầm Sơn đã báo cáo Chủ tịch UBND TP. Ngay trong sáng ngày 6/8, ông Viên Đình Nam đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

THẾ GIỚI

* Daibieunhandan.vn (05/8): Israel cho phép tuyển dụng bắt buộc trong trường hợp khẩn cấp

Một dự luật mới vừa được trình Quốc hội Israel, cho phép quyền Bộ trưởng Bộ Phúc lợi bắt đầu tuyển dụng bắt buộc những nhân viên cần thiết trong trường hợp lây lan dịch Covid-19 hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

 Mục tiêu của dự luật là ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nhân viên thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra. Tuy nhiên, người đứng đầu ủy ban đang thảo luận về dự luật này, nghị sĩ Haim Katz, đã bày tỏ một số lo ngại. “Đây là dự luật khá cực đoan liên quan đến lao động bắt buộc, chẳng khác nào bạn lôi công dân ra và áp quân luật cho họ”. Vì vậy, “trước khi chúng ta thông qua, tôi muốn biết đất nước sẽ xử lý những vấn đề liên quan như tiền lương cho nhân viên này như thế nào, việc anh ta quay lại nơi làm việc trước đây và nhiều tình huống khác mà chúng ta cần nhận thức để người lao động không bị tổn thương”.

 Trong khi đó, ông Dikla Horesh, người đứng đầu bộ phận tư vấn pháp lý tại Bộ Lao động Israel, cho rằng dự luật mới được thiết kế để cung cấp nhu cầu thiết yếu của thị trường, và nó sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp thực sự cần thiết.

 Hôm 3.8, Ủy ban Phòng chống dịch Covid-19 của Quốc hội Israel đã thảo luận và đưa ra một loạt phương án, bao gồm phong tỏa cục bộ và toàn quốc nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Còn Văn phòng Thủ tướng thì cân nhắc khả năng thực hiện phong tỏa toàn quốc lần thứ hai. 

Thực tế, nhà nước Do Thái từng kiềm chế được sự lây lan của Covid-19 trong đợt bùng phát vừa qua. Tuy nhiên, sau khi chính quyền quyết định nới lỏng các hạn chế, số ca mắc đã nhanh chóng tăng trở lại ở mức trung bình 2.000 ca/ngày. Trước đó, số ca mắc mới theo ngày đã giảm chỉ còn vài chục trường hợp hồi tháng 5. Hiện số ca dương tính với Covid-19 ở Israel vào khoảng gần 75.000, và số tử vong là 546 người.

 Mặc dù vậy, hôm đầu tháng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Miri Regev thông báo, Israel sẽ nối lại đường bay quốc tế từ 16.8 do số ca mắc Covid-19 thể nặng không còn tăng nhanh như trước. 

* Cafef.vn (05/8): Trung Quốc khẳng định 99,1% doanh nghiệp nước ngoài sẽ ở lại

Theo Mạng lưới truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc (MOFA), ông Wang Wenbin cho biết: Trung Quốc chưa thấy và sẽ không thấy bất kỳ sự thoái vốn nào. Thay vào đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tăng đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

 Một số chính trị gia gần đây đã ủng hộ việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đề nghị các quốc gia trợ cấp cho doanh nghiệp của họ "chi phí di dời" để rời khỏi Trung Quốc.

 Đáp lại, người phát ngôn của MOFA, Wang Wenbin, nói: "Trung Quốc chưa thấy và sẽ không thấy bất kỳ sự thoái vốn nào. Thay vào đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tăng đầu tư vào thị trường Trung Quốc khi họ bị thu hút bởi sự phục hồi kinh tế ổn định của Trung Quốc, môi trường kinh doanh tối ưu, cũng như sự khổng lồ về lợi thế và tiềm năng thị trường".

 Theo CGTN, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19 đồng thời thúc đẩy nối lại công việc và sản xuất.

 "Trong quý II năm nay, Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng GDP 3,2%, trở thành nền kinh tế đầu tiên phục hồi sau đại dịch", ông Wang nói.

 Theo một cuộc khảo sát gần đây do Bộ Thương mại Trung Quốc thực hiện, có tới 99,1% doanh nghiệp có vốn nước ngoài cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động ở Trung Quốc.

 Ngày càng có nhiều công ty nổi tiếng đăng ký tham gia Hội chợ Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ ba. Số lượng doanh nghiệp đầu ngành sẽ tăng lên 14% so với CIIE năm thứ hai, ông Wang cho biết thêm.

 "Điều này thể hiện đầy đủ sự quan tâm và niềm tin mạnh mẽ của các công ty toàn cầu đối với triển vọng tăng trưởng và phát triển kinh tế của Trung Quốc. Trung Quốc hy vọng sẽ hợp tác với các nước khác để "nướng một chiếc bánh lớn hơn" và tìm kiếm lợi ích chung", ông Wang nói. 

* Vtv.vn (06/8): Pháp xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho người dân khiến ngành y quá tải

Chính phủ Pháp đang chịu nhiều áp lực do người dân xếp hàng dài bên ngoài các điểm xét nghiệm trên cả nước, trong bối cảnh bùng phát số ca mắc COVID-19.

Nhưng chính sách miễn phí xét nghiệm cho tất cả đang gây phản ứng từ lực lượng của ngành y tế Pháp do họ cảm thấy quá tải.

Hiện Pháp đang xét nghiệm khoảng 570 nghìn người mỗi tuần, so với con số 200.000 khi bắt đầu nới lỏng phong tỏa. Mặc dù Bộ trưởng Y tế Pháp khẳng định việc tăng cường xét nghiệm khi cả nước mở cửa trở lại giúp chặn bớt được dịch, thì Pháp cũng giống như nhiều quốc gia châu Âu, vẫn chứng kiến tình trạng bùng phát những ổ dịch mới.

Tại Pháp, số bệnh nhân phải nằm phòng chăm sóc tích cực đã tăng, đảo ngược đà giảm đã kéo dài suốt 16 tuần, trong khi khả năng làn sóng dịch mới sẽ lại tràn tới vào mùa thu - đông này.

Đến nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người ở Pháp./.

Xem chi tiết Tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn