VPUB - Bảo tồn và phát triển văn hóa phi vật thể gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

Update 22 - 04 - 2019
100%

Dienbien.gov.vn - Với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân gắn với bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, bước đầu góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Các sự kiện văn hóa, lễ hội cũng thu hút được sự đầu tư các dịch vụ, phục vụ nhu cầu vui chơi, tiêu dùng của bà con và là nền tảng thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phát triển dịch vụ du lịch lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trong thời gian tới.

Chợ phiên tại huyện Tủa Chùa được quan tâm, duy trì và tổ chức tốt nhằm bảo tồn và phát triển văn hóa phi vật thể gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm được điều đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành trong đó nòng cốt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực, chủ động ban hành các văn bản liên quan đến công tác bảo tồn văn hóa các dân tộc. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện việc bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc gắn với chức năng, nhiệm vụ của mỗi sở, ngành. Cùng với đó, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân để mọi người nhận thức rõ được nội dung, ý nghĩa và tẩm quan trọng của công tác bảo tồn văn hóa các dân tộc, tạo sự thống nhất chung trong toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội, từ đó cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia.

Kết quả trong công tác bảo tồn di sản văn hóa, nhất là văn hóa phi vật thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai các dự án thuộc Chưong trình mục tiêu phát triển văn hóa như dự án bảo tồn bản truyền thống dân tộc Khơ Mú tại Bản Kéo, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên; phối hợp triển khai xây dựng hồ sơ di sản Nghệ thuật xòe Thái trình UNESCO, đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; phối hợp với UBND huyện Nậm Pồ tiến hành phục dựng, bảo tồn "Lễ Nhảy lửa" của dân tộc Dao tại bản Huổi Sâu, xã Pa Tần. Đồng thời, toàn tỉnh đã thành lập 1 Câu lạc bộ bảo tồn âm nhạc, dân ca, dân vũ truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; 1 câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên. Qua các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ đã góp phần gìn giữ Nghệ thuật trình diên dân gian, văn hóa dân gian các dân tộc.

Đối với công tác kiểm kê, lập bồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể,  sở đã đã tiến hành kiểm kê di sản văn hóa dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh và tổ chức lập hồ sơ khoa học đối với Lễ Cấp sắc của người Dao và Lễ Pang Phóong của người Kháng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; vận động và thành lập các đoàn nghệ nhân là người dân tộc thiểu số tham gia trình diễn, giới thiệu về bản sắc văn hóa của dân tộc Điện Biên tới công chúng qua các hoạt động, sự kiện văn hóa của Trung ương tổ chức; tổ chức 130 lớp tiếng Thái thu hút 3.418 học viên, 193 lớp tiếng Mông thu hút 4.808 học viên để bảo tồn tiếng nói, chữ viết của các dân tộc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, nâng cao đời sống văn hóa các dân tộc cũng thường xuyên được quan tâm. Nổi bật là việc tổ chức thành công các hoạt động quảng bá di sản văn hóa tỉnh Điện Biên tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam như tái hiện cuộc sống hàng ngày với điểm nhấn "Mùa xuân trên rẻo cao" của đồng bào dân tộc Khơ Mú; biểu diễn dân ca, dân vũ với chủ đề "Mùa xuân trên bản làng em" và các trò chơi dân gian; tham gia Ngày hội "Sắc hoa"... Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến, quảng bá di sản văn hóa đã được triển khai với nhiều hình thức qua các chuyên mục “Sắc màu văn hóa Điện Biên” trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh; chuyên mục “Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên” trên báo viết và báo điện tử của Báo Điện Biên Phủ; chuyên trang “Di tích lịch sử Điện Biên Phủ” và “Di sản văn hóa” trên cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Qua đó các thông tin về hoạt động văn hóa các dân tộc cũng như công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản được kịp thời cập nhật và thông tin đến đông đảo công chúng cũng như du khách trong và ngoài nước nắm bắt, tìm hiểu và trải nghiệm.

Việc bảo tồn và phát triển văn hóa phi vật thể gắn với phát triển kinh tế - xã hội còn được cụ thể hóa qua nhiều hoạt động thiết thực như việc duy trì tổ chức tốt chợ phiên tại huyện Tủa Chùa, huyện Nậm Pồ theo định kỳ để tạo cơ hội cho cộng đồng có thể phát triển giao thương, buôn bán, góp phần xóa đói giảm nghèo và ổn định cuộc sống. Các huyện cũng thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động như Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, Ngày hội văn hóa các dân tộc, Ngày hội đoàn kết các dân tộc… qua đó cũng đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, tiêu biểu trong các hoạt động này là các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Ảng và thị xã Mường Lay.

Trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, phong trào đã thực sự đi vào đời sống xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hiện nay toàn tỉnh đã có gần 80.000 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 1.121 thôn, bản, tổ dân phố toàn tỉnh đạt danh hiệu “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”; 1.207 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Nếp sống mới trong việc cưới, tang, lễ hội đã được thực hiện theo hướng văn minh, lành mạnh. Nhiều phong tục, hủ tục rườm rà, lạc hậu đang dần được xóa bỏ, các nghi thức, nghi lễ đuợc rút ngắn đảm bảo tính trang trọng, lịch sự, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, bản sắc văn hóa đặc trưng của từng dân tộc.

Kết quả đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 13 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được lập hô sơ khoa học đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 2 di sản văn hóa phi vật thể đề nghị UNESCO đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thế đại diện nhân loại; 26 nghệ nhân được lập hồ sơ và đề nghị Hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể; 57 xã, phường thị trấn có nhà văn hóa và 563 thôn, bản, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến nay có  huyện, thị xã, thành phố được hỗ trợ phát triển ít nhất 1 nghề thủ công truyền thống hoặc hỗ trợ bảo tồn và phát triền một số loại hình di sản văn hóa phi vật tiêu biểu; hoạt động du lịch tại cộng đồng cũng dần đi vào nền nếp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong thời gian tới, để công tác bảo tồn, phát triển di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả và từng bước đi vào chiều sâu, Theo ông Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: Sở đã và đang tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu như nghệ thuật múa của người Khơ Mú, nghệ thuật tạo hoa văn trên vải... để đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; bảo tồn dân ca, dân vũ, các trò chơi truyền thống của các dân tộc thiểu số; tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, phục dựng, bảo tồn một số lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh; đầu tư, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể góp phần nâng cao đời sống văn hóa cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019(04/01/2020 11:42 CH)

VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Mường Then, Hội tụ và phát triển”(17/10/2019 11:59 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024(02/10/2019 9:23 CH)

VPUB - Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVII năm 2019(26/09/2019 3:18 CH)

VPUB - Tập huấn Nghiệp vụ Quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho 70 học viên(24/09/2019 8:32 CH)

VPUB - 30 học viên được tập huấn nâng cao nhận thức và tổ chức các hoạt động du lịch(23/09/2019 5:19 CH)

VPUB - 150 học viên được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (23/09/2019 5:08 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa...(13/09/2019 9:14 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 -...(13/09/2019 9:11 CH)

VPUB - Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang(09/09/2019 3:19 CH)

VPUB - Hội thi “Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên” lần thứ XVII - năm 2019 dự kiến diễn ra từ...(08/09/2019 7:18 CH)

VPUB - Chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ người nghèo(08/09/2019 6:51 CH)

VPUB - Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 dự kiến diễn ra từ 17/10 - 18/11/2019(06/09/2019 10:17 CH)

VPUB - Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn(06/09/2019 5:36 CH)

VPUB - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Tặng gần 2.300 suất quà cho học sinh trường PTDTBT...(06/09/2019 12:38 SA)

VPUB - Người dân Điện Biên nô nức tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và...(02/09/2019 10:05 CH)

VPUB - Chương trình nghệ thuật: “Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh”(01/09/2019 11:53 CH)

VPUB - Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ 10 - 19/10/2019 tại...(29/08/2019 11:22 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc...(29/08/2019 10:04 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn