VPUB - Hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, tiến bộ

Update 02 - 08 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Thời gian qua, cùng với các chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, đầu tư phát triển kinh tế, tăng thu nhập, góp phần tích cực xoá đói giảm nghèo, từ đó có điều kiện nuôi dạy con tốt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hoạt động của mô hình Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) và mô hình Tuyên truyền, giáo đục đạo đức, lối sống trong gia đình được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa” đã tác động tích cực tới xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giảm thiểu bạo lực gia đình, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội thi Nấu ăn hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018.

Để làm được điều đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành thành viên và Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch về quán triệt, triển khai, thực hiện công tác gia đình; đồng thời chủ động ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác gia đình, PCBLGĐ trong toàn tỉnh. Ngoài ra còn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “PCBLGĐ”, Mô hình “Đề án tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam”; phối hợp tuyên truyền trọng điểm về PCBLGĐ thông qua đội chiếu bóng lưu động tại cơ sở và các công văn về việc yêu cầu các cơ quan thành viên căn cứ tình hình thực tế triển khai thực hiện quy chế phối hợp liên ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Nổi bật, trong công tác thông tin tuyên truyền, các ngành đã chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập trung về quyền bình đẳng giới, phê phán hủ tục "Trọng nam, khinh nữ"; vấn đề bạo hành trong gia đình; gương các gia đình tiêu biểu trong việc xây dựng gia đình văn hóa; gương những già làng, trưởng bản tiêu biểu trong việc dạy bảo con cháu làm theo pháp luật, sống hòa thuận, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, giữ gìn truyền thống gia đình Việt Nam. Thông qua công tác tuyên truyền đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân các dân tộc quan tâm đến bình đẳng giới, PCBLGĐ; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và từng bước đi vào chiều sâu, các sở, ban, ngành đã tổ chức căng, treo hàng trăm băng-rôn, khẩu hiệu nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia PCBLGĐ; tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” gắn với tiêu chí không có gia đình nào vi phạm các quy định trong Luật Bình đẳng giới, Luật PCBLGĐ; nhân rộng mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững tại cộng đồng”; đưa nội dung PCBLGĐ, bình đẳng giới vào trong quy ước của thôn, bản, khu dân cư… Đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung vào các nội dung như kỹ năng về hôn nhân gia đình và xây dựng gia đình văn hóa; phê phán các tập tục lạc hậu về hôn nhân gia đình; lên án các hành vi bạo lực gia đình…

Không chỉ tuyên truyền trực quan, công tác tuyên truyền về công tác gia đình còn được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như tổ chức các Hội thi nấu ăn; tuyên truyền thông qua sinh hoạt thôn, bản, tổ dân phố; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các buổi tọa đàm, gặp mặt, nêu gương điển hình tiên tiến trong PCBLGĐ tại cơ sở. Qua đó đã làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc quan tâm đến công tác gia đình, PCBLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, tiến bộ trong thời kỳ đổi mới.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục lối sống trong gia đình cũng thường xuyên được duy trì và triển khai nhân rộng. Nổi bật là việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam”. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 63 xã, phường với tổng số 816 thôn, bản, tổ dân phố tại 100% các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện Đề án. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống tốt đẹp, đồng thời cũng phê phán, lên án những biếu hiện tiêu cực, xuống cấp đạo đức như nạn bạo lực trong gia đình, bất bình đẳng giới, tệ nạn xã hội, tình trạng thách cưới, tảo hôn và những hành vi trái với thuần phong, mỹ tục, phong lục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Qua đó, giúp người dân nhận thức được ý nghĩa của việc giữ gìn đạo đức, lối sống trong gia đình; không biệt đối xử con trai, con gái; từng bước xác lập mối quan hệ bình đẳng trong ứng xử vợ chồng, chia sẻ công việc gia đình...

Cùng với đó, việc xây dựng, triển khai, nhân rộng mô hình PCBLGĐ cũng thường xuyên được quan tâm. Đến nay, mô hình PCBLGĐ đã được triển khai tại 10/10 huyện, thị, thành phố; trong đó có 45 xã, phường có Ban Chỉ đạo và 310 CLB gia đình phát triển bền vững, 433 nhóm PCBLGĐ. Các câu lạc bộ, nhóm PCBLGĐ luôn được duy trì sinh hoạt định kỳ. Dù còn nhiều khó khăn, song các mô hình câu lạc bộ và nhóm PCBLGĐ đã phát huy hiệu quả tại cơ sở, thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền, ngăn chặn và giải quyết kịp thời khi có hành vi bạo lực gia đình hoặc nguy cơ bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn.

Về kết quả trong 6 tháng đầu năm 2018, đồng chí Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh) cho biết: Tỷ lệ số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh đã giảm đến 45% so với 6 tháng đầu năm 2017. Đồng thời hoạt động can thiệp của địa phương đối với các vụ bạo lực gia đình cũng đạt được một số kết quả tích cực, trong đó đã có 38 người được đưa ra góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư; 9 người được áp dụng các biện pháp giáo dục; 46 người là nạn nhân của bạo lực gia đình đã được tư vấn về tâm lý, pháp luật và chăm sóc, hỗ trợ. Ngoài ra, các nạn nhân của bạo lực gia đình nhận được sự hỗ trợ của các "địa chỉ tin cậy" trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số 912 cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Điều đó cho thấy, việc tuyên truyền, vận động và xây dựng "địa chi tin cậy" ở cộng đồng cũng được quan tâm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình, tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình.

Song bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện công tác gia đình thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Do Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới, đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; thiên tai, tệ nạn xã hội và tình trạng di cư tự do còn diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, trong đó có công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Mặt khác, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế; phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng "Trọng nam, khinh nữ" vẫn còn tồn tại; các dịch vụ, phúc lợi xã hội hỗ trợ gia đình vẫn còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, để công tác gia đình và PCBLGĐ đạt hiệu quả trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; cần phải coi công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành góp phần vào phát triền kinh tế xã hội và ổn định chính trị. Đồng thời các ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp cũng cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình trong tiến trình xây dựng và bảo vệ đất nước, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng gia đình thực sự no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019(04/01/2020 11:42 CH)

VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Mường Then, Hội tụ và phát triển”(17/10/2019 11:59 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024(02/10/2019 9:23 CH)

VPUB - Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVII năm 2019(26/09/2019 3:18 CH)

VPUB - Tập huấn Nghiệp vụ Quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho 70 học viên(24/09/2019 8:32 CH)

VPUB - 30 học viên được tập huấn nâng cao nhận thức và tổ chức các hoạt động du lịch(23/09/2019 5:19 CH)

VPUB - 150 học viên được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (23/09/2019 5:08 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa...(13/09/2019 9:14 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 -...(13/09/2019 9:11 CH)

VPUB - Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang(09/09/2019 3:19 CH)

VPUB - Hội thi “Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên” lần thứ XVII - năm 2019 dự kiến diễn ra từ...(08/09/2019 7:18 CH)

VPUB - Chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ người nghèo(08/09/2019 6:51 CH)

VPUB - Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 dự kiến diễn ra từ 17/10 - 18/11/2019(06/09/2019 10:17 CH)

VPUB - Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn(06/09/2019 5:36 CH)

VPUB - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Tặng gần 2.300 suất quà cho học sinh trường PTDTBT...(06/09/2019 12:38 SA)

VPUB - Người dân Điện Biên nô nức tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và...(02/09/2019 10:05 CH)

VPUB - Chương trình nghệ thuật: “Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh”(01/09/2019 11:53 CH)

VPUB - Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ 10 - 19/10/2019 tại...(29/08/2019 11:22 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc...(29/08/2019 10:04 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn